intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

  1. TRƯỜNG THCS PHAN BỘI  KIỂM TRA GIỮA KÌ II ­ NĂM HỌC 2021­2022 CHÂU Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Họ và  Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) tên: .............................................. ..... Lớp: 8/........... ĐIỂM Giám khảo Bằng số Bằng chữ I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:   “Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi, Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi, Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!”                                                                 (Ngữ Văn 8­ Tập 2) Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn thơ trên trích từ bài thơ nào? Tác giả của bài thơ đó là ai?  Câu 2 (1,0 điểm). Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ  trên? Câu 3 (1,0 điểm). Xét về mục đích nói, câu: Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!  thuộc kiểu câu gì? Chức năng của câu đó dùng để làm gì? Câu 4 (1,0 điểm). Nêu khái quát những nét chính về nội dung và nghệ thuật của  đoạn thơ trên? Câu 5 (1,0 điểm). Nếu là em, khi xa quê em sẽ nhớ nhất hình ảnh nào của quê  hương mình? Vì sao? II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Giới thiệu một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh ở quê hương em. BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
  2. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………   ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
  3. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………   ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HIỆP ĐỨC               TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU              HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ II ­ NĂM HỌC 2021­2022                                                MÔN: NGỮ VĂN ­ LỚP 8                                     Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)        A. Hướng dẫn chung ­ Do đặc trưng của bộ  môn Ngữ  văn nên giáo viên cần chủ  động, linh hoạt trong   việc vận dụng đáp án và thang điểm. ­ Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa.  ­ Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. B. Đáp án và biểu điểm I. ĐỌC HIỂU( 5 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM 1 ­ Bài thơ: Quê hương 0,5đ ­ Tác giả: Tế Hanh 0,5đ 2 ­ Thể thơ: tám chữ 0,5đ ­ Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm 0,5đ 3 ­  Câu “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!” thuộc kiểu câu  0,5 đ cảm thán 0,5đ ­ Chức năng: Dùng để bộc lộ cảm xúc ­ Nội dung: Nỗi nhớ quê hương chân thành, tha thiết của nhà thơ 0,5 đ 4 ­ Nghệ  thuật: Điệp từ  “nhớ”, phép liệt kê, câu cảm thán, ngôn  0,5 đ ngữ thơ bình dị (Thiếu 2 trong 4 ý trừ 0,25đ)
  4. Mức 1.  1,0 đ ­ Nêu được hình ảnh tiêu biểu của quê hương mình  ­ Lí giải cụ thể, hợp lí, lời văn rõ ràng, không mắc lỗi chính tả. Mức 2. ­ Nêu được hình ảnh tiêu biểu của quê hương mình  0,75 đ ­ Lí giải chưa cụ thể, chưa hợp lí. 5 Mức 3. Nêu được hình ảnh tiêu biểu của quê hương mình nhưng không lí  0,5 đ giải được. Mức 4. Không trả lời được. 0 đ II. LÀM VĂN (5 điểm) II. LÀM  HS tạo lập được một bài văn thuyết minh:  Hãy giới thiệu  5.0 VĂN về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh  ở quê hương   (5.0 đ) em (Hiệp Đức, Quảng Nam) 1.Yêu cầu chung:    ­ Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn   thuyết minh.     ­ Vận dụng các phương pháp thuyết minh phù hợp để  cung  cấp tri thức cho người đọc, người nghe   ­ Đảm bảo bố cục, diễn đạt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ,  đặt câu, hình thức trình bày.
  5. 2.Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: Trình bày đầy đủ  0.25 các phần mở bài, thân bài, kết bài.  ­  Phần mở  bài: giới thiệu về  di tích lịch sử  hoặc  danh  lam  thắng cảnh.  ­ Phần thân bài: giới thiệu cụ thể về  di tích lịch sử hoặc danh  lam thắng cảnh đó.  ­ Phần kết bài: Bày tỏ suy nghĩ của bản thân về   di tích lịch sử  hoặc danh lam thắng cảnh . b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh:  Di  tích lịch sử  0,25 hoặc danh lam thắng cảnh ở địa phương. c. Triển khai vấn đề  thuyết minh thành các đoạn văn phù  hợp: Vận dụng tốt các phương pháp thuyết minh (Giải thích,  phân loại, phân tích; định nghĩa; nêu ví dụ, so sánh, …). Học  sinh có thể  trình bày bằng nhiều cách khác nhau, sau đây một  số gợi ý: 0.5 MB. Giới thiệu di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh  TB. Thuyết minh, giới thiệu cụ thể: 3.0 ­ Vị trí địa lí, lịch sử hình thành (Ở đâu, có từ bao giờ?) ­ Cấu trúc  (Gồm  những bộ  phận nào, lần lượt mô tả  từng  phần) ­ Vai trò, vị trí, ý nghĩa của danh lam thắng cảnh trong đời sống   0.5 tình cảm của con người. KB. Tình cảm, thái độ  của em đối với di tích lịch sử  hoặc danh  lam thắng cảnh; cách bảo vệ.
  6.    d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt trong sáng, khách quan, biết  kết hợp các phương pháp thuyết minh phù hợp để cung cấp tri  thức cho người đọc, người nghe. 0.25    e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả,  0.25 dùng từ, đặt câu.  MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng  Vận  Tổng số Lĩnh vực  dụng cao nội dung I. Đọc hiểu   ­Tên văn bản,  ­ Nội dung,   Trình bày  Ngữ liệu:  tác giả, thể  nghệ thuật của  quan điểm,  Đoạn thơ trong  thơ, phương  đoạn thơ. suy nghĩ về  SGK Ngữ văn  thức biểu đạt; một vấn đề  8, tập Hai, độ  ­ Kiểu câu  đặt ra trong  dài tối đa 200  chia theo mục  đoạn  chữ.  đích nói; trích/văn bản.
  7. ­  Chức năng  của câu trong  đoạn thơ. ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài  II. Làm văn văn  thuyết  minh ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6  Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%   BẢNG ĐẶC TẢ Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá Phần 1: Đọc – hiểu Câu 1 Nhận biết 1,0  Nhận biết tác giả, văn bản,  Nhận  Thể thơ, phương thức biểu đạt. Câu 2 1,0 biết  Nhận  ­ Biết kiểu câu 0,5 Câu 3 biết ­ Chức năng 0,5 Hiểu Câu 4 Hiểu 1,0 Hiểu  nội dung, nghệ thuật. Vận  Nêu được ý kiến về vấn đề đặt ra trong văn bản và giải  Câu 5 dụng  1,0 thích hợp lí. thấp Phần 2: Làm văn Vận  Vận dụng kiến thức và kỹ năng để viết một bài văn  Câu 1 5,0 dụng cao thuyết minh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2