intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang (Ban KHXH)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang (Ban KHXH)” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Bắc Giang (Ban KHXH)

  1. SỞ GD&ĐT BẮC GIANG TRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN -------------------- (Đề thi có 02 trang) Họ và tên: ............................................................................ Số báo danh: ....... PHẦN I. TRẮC NGHIỆM: 5 điểm Câu 1. Người ta xếp những trái cà chua xanh cạnh cà chua chín với để làm gì? A. Quả chín có hormone auxin làm cho những quả xanh lớn lên. B. Xếp quả xanh lẫn quả chín cho đẹp. C. Quả xanh có hormone abscisic acid làm chậm quá trình thối của cà chua chín. D. Quả chín có hormone ethylene, kích thích cho những quả xanh nhanh chín. Câu 2. Thuộc loại phản xạ không điều kiện là A. nghe tiếng gọi “chích chích”, gà chạy tới. B. hít phải bụi ta “hắt xì hơi”. C. nhìn thấy quả chanh ta tiết nước bọt.D. nhìn thấy con quạ bay trên trời, gà con nấp vào cánh gà mẹ. Câu 3. Mô phân sinh ở thực vật là: A. nhóm các tế bào phân hoá, chuyên hoá về chức năng. B. nhóm các tế bào chưa phân hoá, duy trì được khả năng nguyên phân. C. nhóm các tế bào chưa phân hoá, mất dần khả năng nguyên phân. D. nhóm các tế bào chưa phân hoá, khả năng nguyên phân rất hạn chế. Câu 4. Khi chạm tay phải gai nhọn, trật tự nào sau đây mô tả đúng cung phản xạ co ngón tay? A. Thụ quan đau ở da→ sợi cảm giác của dây thần kinh tủy → tủy sống → các cơ ngón tay. B. Thụ quan đau ở da → sợi vận động của dây thần kinh tủy → tủy sống→ sợi cảm giác của dây thần kinh tủy → các cơ ngón tay. C. Thụ quan đau ở da → tủy sống → sợi vận động của dây thần kinh tủy → các cơ ngón tay. D. Thụ quan đau ở da→ sợi cảm giác của dây thần kinh tủy → tủy sống → sợi vận động của dây thần kinh tủy → các cơ ngón tay. Câu 5. Mỗi hạch thần kinh trong hệ thần kinh chuỗi hạch là một (1) … điều khiển hoạt động của … (2) A. (1) cơ quan, (2) một vùng xác định trên cơ thể. C. (1) trung tâm, (2) cả cơ thể. B. (1) cơ quan, (2) cả cơ thể. D. (1) trung tâm, (2) một vùng xác định trên cơ thể. Câu 6. Cho các đặc điểm sau: I. Làm tăng kích thước chiều ngang của cây; III. Diễn ra hoạt động của tầng sinh bần (vỏ); II. Diễn ra chủ yếu ở cây Một lá mầm và hạn chế ở cây Hai lá mầm; IV. Chỉ làm tăng chiều dài của cây. Có bao nhiêu đặc điểm trên không có ở sinh trưởng thứ cấp? A. 4 B. 2 C. 3 D. 1 Câu 7. Nhóm động vật nào sau đây có hệ thần kinh dạng ống: A. Trùng đế giày B. Giun đốt C. Thủy tức D. Bò sát Câu 8. Cho các hiện tượng: I. Cây luôn vươn về phía có ánh sáng. II. Rễ cây luôn mọc hướng đất và mọc vươn đến nguồn nước, nguồn phân bón. III. Cây trinh nữ xếp lá khi va chạm. IV. Rễ cây mọc tránh chất gây độc. Số hiện tượng thuộc hướng động là A. 1. B. 3. C. 2 D. 4. Câu 9. Đặt hạt đậu mới nảy mầm vị trí nằm ngang, sau thời gian, thân cây uốn cong lên, còn rễ hướng xuống đất. Hiện tượng này được gọi là A. Thân cây và rễ cây đều có tính hướng đất âm B. Thân cây có tính hướng đất dương còn rễ cây có tính hướng đất âm C. Thân cây có tính hướng đất âm còn rễ cây có tính hướng đất dương D. Thân cây và rễ cây đều có tính hướng đất dương. Câu 10. Hầu hết các neuron đều được cấu tạo từ: A. thân, eo Ranvier, chùy synapse. B. thân, sợi nhánh, sợi trục. C. thân, sợi nhánh, eo Ranvier. D. thân, sợi trục, chùy synapse. Câu 11. Trong các phát biểu sau: (1) Phản xạ chỉ có ở những sinh vật có hệ thần kinh (2) Phản xạ được thực hiện nhờ cung phản xạ Mã đề 108 Trang 1/2
  2. (3) Phản xạ được coi là một dạng điển hình của cảm ứng (4) Phản xạ là khái niệm rộng hơn cảm ứng Các phát biểu đúng về phản xạ là: A. (1), (2) và (4) B. (1), (2) và (3) C. (2), (3) và (4) D. (1), (2), (3) và (4). Câu 12. Thân và rễ của cây có kiểu hướng động như thế nào? A. Thân hướng sáng dương và hướng trọng lực âm, còn rễ hướng sáng âm và hướng trọng lực dương. B. Thân hướng sáng dương ,hướng trọng lực âm, còn rễ hướng sáng dương và hướng trọng lực dương. C. Thân hướng sáng dương, hướng trọng lực dương, còn rễ hướng sáng âm và hướng trọng lực dương. D. Thân hướng sáng âm và hướng trọng lực dương, còn rễ hướng sáng dương và hướng trọng lực âm. Câu 13. Dựa vào sự phản ứng trả lời kích thích của thực vật. Có thể chia hướng động thành các loại: A. hướng động dương và hướng động âm. B. hướng tới nguồn nước và tránh xa nguồn nước. C. hướng sáng dương và hướng sáng âm. D. ngược chiều trọng lực và cùng chiều trọng lực. Câu 14. Ý nghĩa của hướng trọng lực đối với cây là A. giúp rễ cây tìm đến nguồn nước C. giúp cây luôn hướng về ánh sáng để quang hợp. B. giúp cây bám vào vật cứng khi tiếp xúc. D. rễ cây mọc vào đất để giữ cây và hút chất dinh dưỡng. Câu 15. Đặc điểm cảm ứng ở động vật là xảy ra A. chậm, khó nhận thấy. B. nhanh, khó nhận thấy. C. nhanh, dễ nhận thấy. D. chậm, dễ nhận thấy . Câu 16. Xét các đặc điểm sau: (1) Có sự thay đổi linh hoạt trong đời sống cá thể (2) Rất bền vững (3) Là tập hợp các phản xạ không điều kiện (4) Do kiểu gen quy định Trong các đặc điểm trên, những đặc điểm của tập tính bẩm sinh gồm: A. (1) và (2) B. (1), (2) và (4) C. (2) và (3) D. (2), (3) và (4) Câu 17. Những hoocmôn thực vật thuộc nhóm kích thích sinh trưởng là: A. auxin, gibberellin, cytokinine. B. auxin, gibberellin, abscisic acid. C. auxin, gibberellin, ethylene. D. auxin, ethylene, abscisic acid. Câu 18. Khi nói vê tổ chức thần kinh ở các nhóm động vật. (1). Nhện có hệ thần kinh dạng chuỗi hạch (3). Giun đốt có hệ thần kinh dạng chuỗi hạch. (2). Sứa có hệ thần kinh mạng lưới. (4). Cá có hệ thần kinh mạng lưới. Trong các phát biểu trên. Số phát biểu sai là A.1 B.2 C.3 D.4 Câu 19. Khi nói về sinh trưởng của các loại thực vật, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? (1) Cây tre là loài có sinh trưởng thứ cấp. (2) Cây cau có mô phân sinh lóng. (3) Cây phượng vừa có sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp. (4) Cây lúa có mô phân sinh bên. A. 1 B. 4 C. 3 D. 2 Câu 20. Ứng động có vai trò gì đối với đời sống của thực vật? A. Giúp cây thích nghi đa dạng với sự biến đổi của môi trường. B. Giúp cây sinh trưởng dãn dài của tế bào thân và rễ. C. Nhận biết được thời điểm bắt đầu và kết thúc của ngày nhờ có nhịp sinh học ngày và đêm. D. Tăng tốc độ sinh trưởng của cây dước tác động của ngoại cảnh. PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1:( 1 điểm) Khái niệm và vai trò của hooc môn thực vật? Câu 2:( 2 điểm) Có 2 hiện tượng sau: - Dùng một chiếc kim nhọn châm vào thân của thủy tức. - Dùng một chiếc kim nhọn châm vào một chân của châu chấu. a. Phản ứng của thủy tức và châu chấu như thế nào? b. Giải thích và cho biết mức độ sử dụng năng lượng của từng hiện tượng trên? Câu 3:( 2 điểm) a. Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp về: Khái niệm, dạng cây, đặc điểm bó mạch, kích thước thân, thời gian sống ? b. Tại sao thân cây tre bị gãy ngọn có thể tiếp tục cao thêm nhưng thân cây bạch đàn bị gãy ngọn không thể cao thêm được nữa? ------ HẾT ------ Mã đề 108 Trang 1/2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2