Ả Ọ Ữ Ể KI M TRA GI A H C KÌ I I
Ở S GD&ĐT QU NG NAM ƯỜ Ụ NG THPT Ễ NGUY N D C TR
Ọ NĂM H C 202 Ữ 1 2022 Ớ Môn: NG VĂN L P 10
Ả Ề
Ữ
Ả
Ặ
Ể
Ọ
B NG Đ C T Đ KI M TRA GI A KÌ I
I (NĂM H C 2021 2022)
Ớ
Ờ
Ữ
MÔN: NG VĂN, L P 10 – TH I GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá
2
1
1
0
3
1
Đ C Ọ HI UỂ
Nh nậ tế : bi
Xác
đ nhị cượ đ ngươ ph th cứ bi uể đ t,ạ bi nệ pháp tu ệ ừ t ngh thu t,ậ thể lo iạ , ơ th thể ủ c a văn ạ ả b n/đo n trích. (Câu 1)
Xác
Đ c ọ ể hi u các văn b n/ ả đo n ạ trích th / ơ truy nệ (Ng ữ li u ệ trong sách giáo khoa: ạ Đ i cáo bình Ngô, Chuy n ệ ch c ứ phán s ự đ n ề T n ả Viên)
đ nhị cượ đ thể
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá lo iạ , ơ th thể ủ c a văn ạ ả b n/đo n trích.
Xác
đ nhị cượ đ bi nệ pháp tu ệ ừ t ngh thu tậ trong văn ạ ả b n/đo n trích. (Câu 2)
Xác
đ nhị cượ đ c tố truy n,ệ các sự ệ vi c chi ế t tiêu ti bi u,ể nhân v tậ trong văn b n/ả đo nạ trích; ỉ ch ra thông
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá tin trong văn b n/ả đo nạ trích.
Thông hi uể :
ng, ý
ý
Hi uể cượ đ ắ ặ đ c s c ộ ề v n i dung ủ c a văn b n/ả đo nạ : trích ủ ề ch đ , tư ưở t nghĩa ủ c a hình ngượ t nhân ậ v t, nghĩa ự ủ c a s ệ vi c chi ế t tiêu ti bi u…ể (Câu 3)
Hi uể cượ đ ặ ắ đ c s c ệ ề v ngh thu tậ
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá ủ c a văn b n/ả đo nạ trích: nghệ thu tậ tr nầ thu t,ậ xây d ngự nhân ậ v t, chi tế ti hoang ngườ đ ả kì o…
ố
ạ
Hi uể cượ đ m t sộ đ cặ tr ngư ự ủ c a t ự s dân gian thể hi nệ trong văn ả b n/đo n trích.
V nậ d ngụ :
Nh nậ xét giá ủ ị tr c a các y uế
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá ộ ố n i t dung, hình th cứ trong văn b n.ả
Rút ra cượ đ thông đi p,ệ bài h cọ cho b nả thân từ n iộ dung văn b n.ả (Câu 4)
1
2
LÀM VĂN
ề
1/Đ iạ cáo bình Ngô
Nh nậ t:ế bi
Xác
ề
đ nhị cượ đ ể ki u bài nghị lu n,ậ ấ v n đ c nầ nghị lu n.ậ
tế Vi bài văn nghị lu n vậ văn ạ ả b n/đo n trích văn h cọ Trung đ iạ : Đ iạ cáo bình Ngô, Chuy nệ ch cứ phán sự đ nề T nả Viên
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá iớ Gi thi uệ thông tin về th iờ ạ đ i, tác ả , tác gi ph mẩ ạ Đ i cáo bình Ngô.
Xác
đ nhị ượ ố đ c b ộ ụ c c, n i dung chính… ủ c a văn b n/ả đo nạ trích.
ố
ạ
Nh nậ ừ ệ di n t ể ổ c , đi n tích, đi n cể trong văn ả b n/đo n trích.
Thông hi u:ể
Trình bày
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
ể ư
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá cượ đ nh ngữ trị giá ộ ề n i v dung và nghệ thu tậ ủ c a bài cáo: là b nả tuyên ngôn ậ ộ đ c l p hoàn ch nhỉ nh tấ th iờ trung ạ đ i; th ệ hi n t ngưở t nhân nghĩa; tinh th nầ yêu c,ướ n ự t hào dân t c;ộ ế ự s k t ợ h p hài hòa gi aữ ố ế y u t chính ậ lu n và ữ tình; tr
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá ậ ậ l p lu n ch tặ ẽ ắ ch s c bén; gi ngọ đi uệ hào hùng...
V nậ d ng:ụ
ề
V nậ d ngụ nh ngữ kĩ năng ậ ạ t o l p văn b n,ả v nậ d ngụ ki nế th c vứ tác ph mẩ ạ Đ i cáo bình Ngô để tế vi cượ đ bài văn nghị lu nậ hoàn ch nhỉ đáp ngứ yêu c uầ ủ ề c a đ .
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá Nh nậ xét, đánh giá trị giá ủ c a tác ph m,ẩ vai trò ủ c a tác giả Nguy nễ Trãi trong văn h cọ tệ Vi Nam.
V nậ d ngụ cao:
Liên ệ h , so sánh v iớ các tác ph mẩ khác để đánh giá, làm ậ ổ n i b t ề ấ v n đ nghị lu n;ậ v nậ d ngụ ki nế ứ th c lí lu nậ
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
ề
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá văn h cọ ể đ phát hi nệ nh ngữ ấ v n đ sâu ớ ắ s c/m i ẻ ộ m /đ c đáo trong văn b n.ả
nh, có
Di nễ ạ đ t sáng t o,ạ giàu hình ả gi ngọ đi uệ riêng. Đánh giá cượ đ vai trò, ý nghĩa c aủ thông đi pệ trong văn b nả ớ ố đ i v i cu cộ ố s ng, xã ệ ộ h i hi n i.ạ t
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá Chuy nệ ch cứ phán sự đ nề T nả Viên
2/Chuy nệ ch cứ phán sự đ nề T nả Viên
Nh nậ t:ế bi
Xác
ề
đ nhị cượ đ ể ki u bài nghị lu n,ậ ấ v n đ c nầ nghị lu n.ậ
iớ
Gi thi uệ thông tin về th iờ ạ đ i, tác ả , tác gi
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá ph mẩ Chuy nệ ch cứ phán sự đ nề T nả Viên.
Xác đ nhị cượ đ c tố truy n,ệ các sự vi cệ tiêu bi u,ể hệ th ngố nhân v t,ậ ngôi k ...ể trong văn ả b n/đo nạ trích.
ố
ạ
Nh nậ ừ ệ di n t ể ổ c , đi n tích, đi n cể trong văn ả b n/đo
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá n trích.
Thông hi u:ể
Trình bày cượ đ nh ngữ trị giá ộ ề n i v dung và nghệ thu tậ ủ c a văn ạ ả b n/đo n trích:
+ Ng iợ ca khí tế ti ngươ c tr c,ự dũng c mả c aủ nhân ậ v t Ngô ử T Văn trong cu cộ đ uấ tranh ớ v i các ế ự th l c gian tà; ề cao đ ố ố l i s ng
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá ngay th ng,ẳ chính tr c...ự
+ C tố truy n liệ kì, b tấ ờ ng ; chi ế t kì ti ặ ả o đ c tr ngư c aủ truy nệ truy nề kì...
V nậ d ng:ụ
ế t
V nậ d ngụ nh ngữ kĩ năng ậ ạ t o l p văn b n,ả ki nế ề th c vứ ạ ể th lo i truy nệ truy nề kì và tác ph mẩ ể đ vi cượ đ bài văn nghị lu nậ
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá hoàn ch nhỉ theo yêu ủ ầ c u c a đ .ề
Nh nậ xét, đánh giá trị giá ủ c a tác ph m,ẩ vai trò ủ c a tác giả Nguy nễ Dữ trong văn h cọ tệ Vi Nam.
V nậ d ngụ cao:
Liên ệ so h , sánh v iớ các tác ph mẩ khác để đánh giá, làm ậ ổ n i b t ề ấ v n đ nghị lu n;ậ
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá v nậ d ngụ ki nế ứ th c lí lu nậ văn h cọ ể đ phát hi nệ nh ngữ ề ấ v n đ sâu s c,ắ ộ đ c đáo trong văn b n.ả
nh, có
Di nễ ạ đ t sáng t o,ạ giàu hình ả gi ngọ đi uệ riêng. Đánh giá cượ đ vai trò, ý nghĩa c aủ thông đi pệ trong văn b nả ớ ố đ i v i cu cộ ố s ng, xã
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá ệ ộ h i hi n i.ạ t
T ngổ
2
1
1
1
5
T l
%ỉ ệ
30
20
40
10
ỉ ệ
T l
chung
50
50
Ọ Ữ Ể I KI M TRA GI A H C KÌ I SỞ
GD&Đ
Ọ NĂM H C 202 Ữ 1 2022 Ớ Môn: NG VĂN L P 10
T QU NẢ
G
NAM TRƯỜ
NG
THPT
NGUY
TT
T ngổ
Đ n vơ ị ki nế th c/ứ kĩ năng
N i ộ dung ki n ế th c/ứ kĩ năng
S câuố ỏ h i theo ứ ộ m c đ nh nậ th cứ
Nh nậ tế bi
Thông hi uể
V nậ d ng ụ
V nậ d ngụ cao
M c đứ ộ ki nế th c,ứ kĩ năng c nầ ki mể tra, đánh giá
NỄ D CỤ
Ọ
Ữ
Ể
Ọ
MA TR N Ậ KI M TRA GI A H C KÌ
II NĂM H C 202
12022
Ớ
Ữ
Môn: NG VĂN L P 10
Ề
Ụ
ậ
ộ ạ ượ ủ
ạ
ọ
ớ
ế
ỹ
ầ c c a quá trình d y h c so v i yêu c u ụ
ứ ạ đ t chu n ki n th c k năng c a ch
ứ ươ ng trình giáo d c.
ề ọ ự ủ ọ
ơ ở
ắ
ả
ủ ọ ậ ọ
ứ ộ ợ
ố ượ
ớ ừ
ắ ế
ạ
ạ
ọ
Ể I. M C TIÊU Đ KI M TRA Thu th p thông tin, đánh giá m c đ đ t đ ẩ N m b t kh năng h c t p, m c đ phân hóa v h c l c c a h c sinh. Trên c s đó, ấ ằ ng h c sinh nh m nâng cao ch t
ọ
ữ
giáo viên có k ho ch d y h c phù h p v i t ng đ i t ượ l
ng d y h c môn Ng văn. Ể
ể
ườ
ng
ạ Ứ II. HÌNH TH C KI M TRA ự ậ ứ Hình th c: T lu n ử ụ ậ ứ Cách th c: S d ng ma tr n ki m tra chung toàn tr Ậ Ậ Ế II. THI T L P MA TR N
ố T ng sổ
N IỘ DUNG
M c đứ ộ ạ ầ c n đ t Nh n ậ tế bi Thông hi uể V n ậ d ngụ V n ậ ụ d ng cao
ngươ
ạ I. Đ c ọ hi uể
ự Ý ki nế ả ủ c a b n thân về ấ ộ m t v n ề đ trong đo nạ văn/ văn b nả
ữ ệ Ng li u: Đo n văn/ ơ ả văn b n (th / văn xuôi), đ ộ dài kho ng ả 150300 ch . ữ ộ N i dung phù ớ ợ h p v i các ẩ chu n m c ạ ứ đ o đ c và quy ph m ạ pháp lu tậ Ph th cứ ạ ể bi u đ t/ Phong cách ngôn ng /ữ Phép tu ể ừ / Th t ơ th … Chi ti tế Hi uể cượ đ ấ ộ m t v n ộ ề đ n i dung ặ ho c tác ủ ụ d ng c a bi nệ pháp nghệ thu tậ
trong đo nạ văn/ văn b nả 2 trong đo nạ văn/ văn b nả 1 S câuố 1 4 T ngổ
ố ể S đi m 2 1 1 3
T lỉ ệ 20% 10% 10% 30%
t bài
ế Vi văn t II. Làm văn
ọ
1 ữ ệ Ng li u ế ầ Yêu c u vi bài văn ngh ị ề ậ lu n v văn ạ ả b n/đo n trích văn h c Trung đ iạ S câuố T ngổ
7 ố ể S đi m
70% T lỉ ệ
1 5 S câuố 2 1 1
T ng ổ c ngộ
1 10 ố ể S đi m 1 1 7
T lỉ ệ 30% 20% 40% 10% 100%
Ọ
Ọ
Ể
Ữ KI M TRA GI A H C K I
Ỳ I NĂM H C 202
12022
Ữ
Ả Ở S GD&ĐT QU NG NAM NGUY N Ễ ƯỜ
NG THPT
Môn: NG VĂN – L p 10
ờ
ể ờ
ớ (không k th i gian giao đ )
Th i gian: 90 phút
ề
TR D CỤ
Ọ I. Đ C HI U ( Ể 3.0 đi m)ể
ả ờ ạ Đ c ọ đo n văn b n ả sau và tr l ỏ : i các câu h i
ừ ệ ố ở
T ng nghe: yên dân Vi c nhân nghĩa c t ừ ạ ạ ướ ế c lo tr b o Quân đi u ph t tr ừ ướ ệ ạ ư ướ t ta t c Đ i Vi Nh n tr c ề ế ố ư V n x ng n n văn hi n đã lâu ờ Núi sông b cõi đã chia
ắ
ờ ầ ề ừ ụ ệ ộ ậ
ươ ố ỗ ứ ộ ng
ế ệ
ấ ạ ư
ử
b t s ng Toa Đô ế ươ ằ t t i Ô Mã
Phong t c B c Nam cũng khác T Tri u, Đinh, Lý, Tr n bao đ i xây n n đ c l p ườ Cùng Hán, Đ ng, T ng, Nguyên m i bên hùng c m t ph ạ Tuy m nh y u có lúc khác nhau ờ t th i nào cũng có. Song hào ki Cho nên: L u Cung tham công nên th t b i, ả ớ ế ệ t thích l n ph i tiêu vong, Tri u Ti ử ắ ố C a Hàm t ạ Sông B ch Đ ng gi ệ ư Vi c x a xem xét, ớ ứ Ch ng c còn ghi.
ạ ữ ậ ễ , Nguy n Trãi , SGK Ng văn 10, t p 2, NXB GD) (Bình Ngô đ i cáo
ị ể ạ ượ ả ử ụ ể ế ạ c tác gi s d ng đ vi ẩ t tác ph m Đ i
ừ “yên dân”, “tr b o” ừ ạ trong văn b n?ả
ộ
ố ớ ấ ướ ọ c mình sau khi đ c
ạ Câu 1 (0.5 đi m)ể : Xác đ nh th lo i đ cáo bình Ngô. Câu 2 (0.5 đi m)ể : Gi ả i thích ý nghĩa các t Câu 3 (1.0 đi m)ể : Nêu n i dung chính c a ủ đo n ạ văn b nả ? ả Câu 4 (1.0 đi m)ể : Em có suy nghĩ, tình c m gì đ i v i đ t n đo n văn trên?
II. LÀM VĂN (7.0 đi m)ể
ệ ứ Chuy n ch c phán s ự ử ậ Ngô T Văn trong
Anh/ ch hãy phân tích nhân v t ả ề đ n T n Viên ị ữ . ễ (Nguy n D )
H TẾ
Ở Ả Ọ Ữ Ể KI M TRA GI A H C KÌ I I
S GD&ĐT QU NG NAM ƯỜ Ụ NG THPT Ễ NGUY N D C TR
Ọ NĂM H C 202 Ữ 1 2022 Ớ Môn: NG VĂN L P 10
Ữ
Ẫ ẫ
NG D N CH M MÔN NG VĂN )
Ấ ƯỚ H ấ ướ (H ng d n ch m này có 02 trang
ẫ
ướ ầ ầ ủ ọ ể c n i dung trình bày c a h c sinh đ đánh giá m t cách
ắ ượ ộ ế ậ ụ ủ ộ ể ầ ạ
ấ này. ữ t có cách nhìn riêng, cách trình bày riêng.
toàn bài tính đ n 0.25 đ. ẫ ụ ể
A. H ng d n chung ộ ắ Th y cô giáo c n n m b t đ ổ t ng quát bài làm, tránh đ m ý cho đi m. C n ch đ ng và linh ho t khi v n d ng ẫ ướ H ng d n ch m ế ọ Trân tr ng nh ng bài vi ế ẻ ể Đi m l ướ H ng d n c th
ƯỚ Ể II. H
Câu Đi mể
Ẫ ộ Ọ Ph nầ I
1 2 0.5 0.5
ấ
ổ
tệ
Ụ NG D N C TH N i dung Ể Đ C HI U Th cáoể Yên dân: Là làm cho nhân dân có ộ ố cu c s ng m no, ạ h nh phúc, yên n ể ấ làm ăn đ đ t ị ướ ổ n c n đ nh và phát tri n.ể ừ ạ tiêu di Tr b o: ẻ ạ ữ nh ng k b o tàn đã gây ra nh ng ữ ổ đau kh cho nhân dân.
ộ 3 1.0
t
N i dung chính: ư ưở Nêu lên t ng nhân nghĩa và chân ề ự ồ ạ ộ i đ c lí v s t n t ủ ề ậ l p, có ch quy n ạ ộ ủ c a dân t c Đ i Vi t.ệ
1.0 4
II cướ Yêu n ộ ự T hào dân t c LÀM VĂN
ử
ả 0.5
ị ậ :
ầ ủ
0.5
ử
ủ
ậ
ế
ữ ư ẫ ớ Phân tích ượ hình t ng nhân ậ v t Ngô T Văn trong tác ph mẩ ứ ệ Chuy n ch c phán ả ự ề s đ n T n Viên ữ ễ (Nguy n D ) ả ấ a. Đ m b o c u trúc bài ngh lu n Có đ các ph n ở m bài, thân bài, ở ế k t bài. M bài nêu ề ượ ấ c v n đ , thân đ ượ ể bài tri n khai đ c ấ ế ề ế v n đ , k t bài k t ề ậ ượ ấ c v n đ . lu n đ ị b. Xác đ nh đúng ị ề ầ ấ v n đ c n ngh lu n ậ : Phân tích ượ hình t ng nhân ậ v t Ngô T Văn đ ể trình bày suy ề nghĩ c a mình v ý ki nế ấ ể c. Tri n khai v n ị ậ ề đ ngh lu n thành ậ ể ậ các lu n đi m; v n ố ụ t các thao d ng t ể ậ tác l p lu n đ ể ậ tri n khai các lu n ể đi m (trong đó ả ph i có thao tác tích,ch ngứ phân ế t k t minh); bi ẽ ợ h p gi a nêu lí l ứ . và đ a d n ch ng ệ i thi u v c.1.Gi ề 0.5
0.5
ị ể ề
ệ
ẩ
3.0
ệ
ự ệ
ẩ ả , tác ph m; tác gi ề ầ ấ nêu v n đ c n ị ậ ngh lu n ả c.2. Gi i thích: ý ế ki n trong đ bài là ậ nh n đ nh v nhân ậ v t chính trong ử truy n Ngô T ữ ợ Văn, ng i ca nh ng ấ ố ẹ ph m ch t t t đ p c a ủ nhân v t.ậ c.3.Phân tích hình ậ ượ t ng nhân v t ử Ngô T Văn qua ự các s vi c tiêu bi u:ể ố ề + S vi c đ t đ n ử ủ c a Ngô T Văn: nguyên nhân, hành ộ ủ ộ đ ng, thái đ c a ố ử T Văn sau khi đ t ị ồ ề đ n và khi b h n ọ ặ ướ ng gi c h ma t ọ ạ Thôi d a n t. .
ử
ị
ổ ệ t ẩ ự + Ngô T Văn ế ộ trong cu c chi n ạ ấ đ u đòi l i chính ế ộ nghĩa: cu c chi n ử ữ ấ đ u gi a Ngô T ớ Văn v i viên Bách ố ở ộ ọ ch n h h Thôi âm phủ đ di ể ệ ừ t tr ướ ồ h n ma ng t ỏ ặ gi c, làm sáng t ụ ỗ n i oan và ph c ồ h i danh v cho ướ ầ c th n n Th ệ ể hi n th Vi ươ ấ ng ph m ch t c ả tr c, dũng c m,
ườ
ự
ứ ề
ệ ệ
ộ ầ
ậ 0.5
ị
ế
ấ
ữ ễ
0.5
ể
ệ ở nhân ng kiên c ệ ể ậ v t và th hi n ộ ầ tinh th n dân t c m nh mạ ẽ. ử ự ệ + S vi c Ngô T ứ ậ Văn nh n ch c Phán s (ch c quan ụ xem xét .v các v ụ ki n t ng, giúp ườ ử vi c cho ng i x ứ án ch c quan ệ ự th c hi n công lí) ể ề ả đ n T n Viên đ ệ ự th c hi n công lí. ẻ ử Ngô T Văn là k sĩ dũng c m,ả giàu tinh th n dân t c. c.4/Bàn lu n ý ki n:ế ẳ Kh ng đ nh ý ki n chính xác, nêu ẩ ữ đúng nh ng ph m ẹ c aủ ch t cao đ p ượ ử Ngô T Văn đ c ợ Nguy n D ng i ca. c.5/Đánh giá ử Ngô T Văn là ượ ng nhân hình t ượ ưở ậ c ng đ v t lí t ữ ễ Nguy n D xây ệ ể ự d ng đ th hi n ấ ố ẹ ẩ t đ p ph m ch t t ni mề ẻ ủ c a k sĩ và tin vào công lí, chính nghĩa c aủ nhân dân ta. ượ ng nhân Hình t ọ ắ ậ ượ v t đ c kh c h a thành công nhờ ể ngh ậ thu t k
0.5
ễ ể
ạ ệ ắ
ẻ ề ấ ề
0.5
ừ
ặ ắ ệ chuy n đ c s c và ụ ử ệ d ng vi c s ả ề ế ố nhi u y u t kì o ư ẫ nh ng v n mang ệ ữ nh ng nét hi n th c.ự d. Sáng t oạ :Có cách di n đ t sáng ạ t o, th hi n suy ớ nghĩ sâu s c, m i ị m v v n đ ngh lu n.ậ ả , dùng e. Chính t : Đ mả ặ ừ , đ t câu t ả ắ b o quy t c chính ặ ả t , đ t , dùng t câu.
Ể ĐI M TOÀN BÀI : I + II = 10 .0