Ả Ọ Ữ Ể KI M TRA GI A H C KÌ I I

Ở S  GD&ĐT QU NG NAM ƯỜ Ụ NG THPT Ễ NGUY N D C TR

Ọ NĂM H C 202 Ữ 1­ 2022 Ớ Môn: NG  VĂN ­ L P 10

Ả Ề

B NG Đ C T  Đ  KI M TRA GI A KÌ I

I (NĂM H C 2021 ­ 2022)

MÔN: NG  VĂN, L P 10 – TH I GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ   h i theo ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá

2

1

1

0

3

1

Đ C Ọ HI UỂ

Nh nậ   tế  : bi

Xác

­ đ nhị   cượ   đ ngươ   ph th cứ   bi uể   đ t,ạ   bi nệ   pháp   tu  ệ  ừ t   ngh thu t,ậ   thể  lo iạ ,  ơ  th   thể ủ   c a   văn ạ ả b n/đo n   trích.  (Câu 1)

Xác

Đ c ọ ể hi u các văn  b n/ ả đo n ạ trích  th / ơ truy nệ   (Ng  ữ li u ệ trong  sách  giáo  khoa:  ạ Đ i cáo  bình  Ngô,  Chuy n ệ ch c ứ phán s  ự đ n ề T n ả Viên)

­ đ nhị   cượ   đ thể

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá lo iạ ,  ơ  th   thể ủ c a   văn   ạ ả b n/đo n trích.

Xác

­ đ nhị   cượ   đ bi nệ   pháp   tu  ệ  ừ t   ngh thu tậ   trong  văn  ạ ả b n/đo n   trích. (Câu 2)

Xác

­ đ nhị   cượ   đ c tố   truy n,ệ   các   sự  ệ   vi c   chi ế   t   tiêu ti bi u,ể   nhân  v tậ   trong  văn  b n/ả   đo nạ   trích;  ỉ ch   ra thông

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá tin trong  văn  b n/ả   đo nạ   trích.

Thông  hi uể  :

ng, ý

ý

­   Hi uể   cượ   đ ắ   ặ đ c   s c ộ   ề v   n i dung  ủ c a   văn b n/ả   đo nạ   :  trích  ủ ề   ch   đ , tư  ưở t nghĩa  ủ c a hình ngượ   t nhân  ậ v t, nghĩa  ự  ủ c a   s ệ   vi c   chi ế   t   tiêu ti bi u…ể   (Câu 3)

­   Hi uể   cượ   đ ặ ắ   đ c   s c ệ  ề v  ngh thu tậ

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá ủ c a   văn b n/ả   đo nạ   trích:  nghệ  thu tậ   tr nầ   thu t,ậ   xây  d ngự   nhân  ậ v t,   chi tế   ti hoang  ngườ   đ ả kì  o…

­   Hi uể   cượ   đ m t   sộ đ cặ   tr ngư   ự  ủ c a   t ự s     dân gian  thể  hi nệ   trong  văn  ả b n/đo n trích.

V nậ   d ngụ  :

­   Nh nậ   xét   giá  ủ   ị tr   c a các   y uế

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá ộ   ố   n i t dung,  hình  th cứ   trong  văn b n.ả

­   Rút   ra  cượ   đ thông  đi p,ệ   bài   h cọ   cho   b nả   thân   từ  n iộ   dung  văn b n.ả   (Câu 4)

1

2

LÀM  VĂN

1/Đ iạ   cáo  bình  Ngô

Nh nậ   t:ế bi

Xác

­ đ nhị   cượ   đ ể   ki u  bài nghị  lu n,ậ   ấ v n   đ c nầ   nghị  lu n.ậ

tế   Vi bài   văn  nghị  lu n   vậ văn  ạ ả b n/đo n   trích  văn   h cọ   Trung  đ iạ : Đ iạ   cáo bình  Ngô,  Chuy nệ   ch cứ   phán   sự  đ nề   T nả   Viên

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá iớ   ­   Gi thi uệ   thông  tin   về  th iờ   ạ đ i,   tác ả ,   tác gi ph mẩ   ạ Đ i cáo bình  Ngô.

Xác

­ đ nhị   ượ ố  đ c b ộ   ụ c c, n i dung  chính…  ủ c a   văn b n/ả   đo nạ   trích.

­   Nh nậ   ừ  ệ di n   t ể   ổ c , đi n tích,  đi n   cể trong  văn  ả b n/đo n trích.

Thông  hi u:ể

­   Trình  bày

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ể  ư

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá cượ   đ nh ngữ   trị  giá   ộ   ề   n i v dung   và  nghệ  thu tậ   ủ c a   bài   cáo:   là  b nả   tuyên  ngôn  ậ   ộ đ c   l p hoàn  ch nhỉ nh tấ   th iờ   trung  ạ đ i;   th ệ hi n   t ngưở   t nhân  nghĩa;  tinh  th nầ   yêu  c,ướ   n ự t     hào dân   t c;ộ   ế   ự s   k t ợ h p   hài   hòa gi aữ   ố  ế y u   t chính  ậ lu n   và ữ   tình; tr

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá ậ   ậ l p lu n ch tặ   ẽ ắ   ch   s c bén;  gi ngọ   đi uệ   hào  hùng...

V nậ   d ng:ụ

­   V nậ   d ngụ   nh ngữ   kĩ   năng  ậ   ạ t o   l p văn b n,ả   v nậ   d ngụ   ki nế   th c   vứ tác  ph mẩ   ạ Đ i cáo bình  Ngô  để  tế   vi cượ   đ bài   văn  nghị  lu nậ   hoàn  ch nhỉ   đáp   ngứ   yêu   c uầ   ủ ề c a đ .

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá ­   Nh nậ   xét,  đánh giá  trị  giá   ủ c a   tác   ph m,ẩ   vai   trò  ủ c a   tác   giả  Nguy nễ   Trãi  trong  văn   h cọ   tệ   Vi Nam.

V nậ   d ngụ   cao:

­   Liên  ệ h ,     so sánh v iớ   các   tác  ph mẩ   khác   để  đánh  giá,   làm  ậ   ổ n i   b t ề  ấ v n   đ nghị  lu n;ậ   v nậ   d ngụ   ki nế   ứ th c   lí   lu nậ

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá văn   h cọ   ể đ   phát   hi nệ   nh ngữ   ấ v n   đ sâu  ớ   ắ s c/m i ẻ ộ   m /đ c đáo  trong  văn b n.ả

nh,   có

­   Di nễ   ạ   đ t sáng t o,ạ   giàu  hình  ả gi ngọ   đi uệ   riêng.   ­  Đánh  giá  cượ   đ vai   trò,  ý   nghĩa  c aủ   thông  đi pệ   trong  văn   b nả   ớ   ố đ i   v i cu cộ   ố s ng, xã   ệ   ộ h i hi n i.ạ t

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá Chuy nệ   ch cứ   phán   sự  đ nề   T nả   Viên

2/Chuy nệ   ch cứ   phán sự  đ nề   T nả   Viên

Nh nậ   t:ế bi

Xác

­ đ nhị   cượ   đ ể ki u  bài   nghị  lu n,ậ   ấ v n   đ c nầ   nghị  lu n.ậ

iớ

­   Gi thi uệ   thông  tin   về  th iờ   ạ đ i,   tác ả ,   tác gi

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá ph mẩ   Chuy nệ   ch cứ   phán sự  đ nề   T nả   Viên.

Xác  ­ đ nhị   cượ   đ c tố   truy n,ệ   các   sự  vi cệ   tiêu  bi u,ể   hệ  th ngố   nhân  v t,ậ   ngôi  k ...ể   trong  văn  ả b n/đo nạ   trích.

­   Nh nậ   ừ  ệ di n   t ể   ổ c , đi n tích,  đi n   cể trong  văn  ả b n/đo

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá n trích.

Thông  hi u:ể

­   Trình  bày  cượ   đ nh ngữ   trị  giá   ộ   ề   n i v dung   và  nghệ  thu tậ   ủ c a   văn ạ ả b n/đo n trích:

+   Ng iợ   ca   khí  tế   ti ngươ   c tr c,ự   dũng  c mả   c aủ   nhân  ậ v t  Ngô ử T   Văn trong  cu cộ   đ uấ   tranh  ớ   v i   các ế ự   th   l c gian   tà;  ề     cao đ ố ố   l i s ng

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá ngay  th ng,ẳ chính  tr c...ự

+   C tố   truy n liệ   kì,   b tấ   ờ   ng ;  chi ế t   kì ti   ặ   ả o   đ c tr ngư   c aủ   truy nệ   truy nề   kì...

V nậ   d ng:ụ

ế   t

­   V nậ   d ngụ   nh ngữ   kĩ   năng  ậ   ạ t o   l p văn b n,ả   ki nế   ề  th c   vứ ạ   ể th   lo i truy nệ   truy nề   kì và tác  ph mẩ   ể đ   vi cượ   đ bài   văn  nghị  lu nậ

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá hoàn  ch nhỉ   theo yêu  ủ   ầ c u   c a đ .ề

­   Nh nậ   xét,  đánh giá  trị  giá   ủ   c a   tác ph m,ẩ   vai   trò  ủ   c a   tác giả  Nguy nễ   Dữ  trong  văn   h cọ   tệ   Vi Nam.

V nậ   d ngụ   cao:

­   Liên  ệ     so h , sánh v iớ   các   tác  ph mẩ   khác   để  đánh  giá,   làm  ậ   ổ n i   b t ề  ấ v n   đ nghị  lu n;ậ

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá v nậ   d ngụ   ki nế   ứ   th c   lí lu nậ   văn   h cọ   ể   đ   phát hi nệ   nh ngữ   ề  ấ v n   đ sâu   s c,ắ   ộ đ c   đáo   trong  văn b n.ả

nh,   có

­   Di nễ   ạ   đ t sáng t o,ạ   giàu  hình  ả gi ngọ   đi uệ   riêng.   ­  Đánh  giá  cượ   đ vai   trò,  ý   nghĩa  c aủ   thông  đi pệ   trong  văn   b nả   ớ   ố đ i   v i cu cộ   ố s ng, xã

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá ệ   ộ h i hi n i.ạ t

T ngổ

2

1

1

1

5

T  l

%ỉ ệ

30

20

40

10

ỉ ệ

T  l

chung

50

50

Ọ Ữ Ể I KI M TRA GI A H C KÌ I SỞ

GD&Đ

Ọ NĂM H C 202 Ữ 1­ 2022 Ớ Môn: NG  VĂN ­ L P 10

T  QU NẢ

G

NAM TRƯỜ

NG

THPT

NGUY

TT

T ngổ

Đ n vơ ị  ki nế   th c/ứ  kĩ  năng

N i ộ dung  ki n ế th c/ứ  kĩ  năng

S  câuố   ỏ h i theo   ứ ộ m c đ   nh nậ   th cứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

M c đứ ộ  ki nế   th c,ứ kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh giá

NỄ   D CỤ

MA TR N Ậ KI M TRA GI A H C KÌ

II  NĂM H C 202

1­2022

Môn: NG  VĂN ­ L P 10

ộ ạ ượ ủ

ế

ầ   c c a quá trình d y h c so v i yêu c u ụ

ứ ạ đ t chu n ki n th c ­ k  năng c a ch

ứ ươ ng trình giáo d c.

ề ọ ự ủ ọ

ơ ở

ủ ọ ậ ọ

ứ ộ ợ

ố ượ

ớ ừ

ắ ế

Ể I. M C TIÊU Đ  KI M TRA ­ Thu th p thông tin, đánh giá m c đ  đ t đ ẩ ­ N m b t kh  năng h c t p, m c đ  phân hóa v  h c l c c a h c sinh. Trên c  s  đó,   ấ   ằ ng h c sinh nh m nâng cao ch t

giáo viên có k  ho ch d y h c phù h p v i t ng đ i t ượ l

ng d y h c môn Ng  văn.  Ể

ườ

ng

ạ Ứ II. HÌNH TH C KI M TRA  ự ậ ứ ­ Hình th c: T  lu n ử ụ ậ ứ ­ Cách th c: S  d ng ma tr n ki m tra chung toàn tr Ậ Ậ Ế II. THI T L P MA TR N

ố T ng sổ

N IỘ   DUNG

M c đứ ộ  ạ ầ c n đ t Nh n ậ tế bi Thông  hi uể V n ậ d ngụ V n ậ ụ d ng cao

ngươ

ạ I. Đ c ọ hi uể

ự Ý   ki nế   ả   ủ c a   b n thân   về  ấ   ộ m t   v n ề   đ   trong đo nạ   văn/   văn  b nả

ữ ệ ­ Ng  li u: Đo n văn/  ơ   ả văn b n (th / văn xuôi), đ  ộ dài kho ng ả 150­300 ch . ữ ộ N i dung phù   ớ ợ h p v i các  ẩ chu n m c  ạ ứ đ o đ c và  quy ph m ạ pháp lu tậ ­ Ph th cứ   ạ   ể bi u đ t/ Phong  cách  ngôn  ng /ữ   Phép   tu  ể  ừ /   Th t ơ th  …  ­ Chi ti tế Hi uể   cượ   đ ấ   ộ m t   v n ộ   ề đ   n i dung  ặ ho c   tác   ủ   ụ d ng c a bi nệ   pháp  nghệ  thu tậ

trong  đo nạ   văn/   văn  b nả 2 trong  đo nạ   văn/   văn  b nả 1 S  câuố 1 4 T ngổ

ố ể S  đi m 2 1 1 3

T  lỉ ệ 20% 10% 10% 30%

t bài

ế Vi văn t II. Làm  văn

1 ữ ệ ­ Ng  li u ế ầ Yêu c u vi bài văn ngh  ị ề ậ lu n v  văn  ạ ả b n/đo n trích   văn h c Trung  đ iạ S  câuố T ngổ

7 ố ể S  đi m

70% T  lỉ ệ

1 5 S  câuố 2 1 1

T ng ổ c ngộ

1 10 ố ể S  đi m 1 1 7

T  lỉ ệ 30% 20% 40% 10% 100%

Ữ KI M TRA GI A H C K  I

Ỳ I NĂM H C 202

1­2022

Ả Ở S  GD&ĐT QU NG NAM NGUY N Ễ ƯỜ

NG THPT

Môn: NG  VĂN – L p 10

ể ờ

ớ (không k  th i gian giao đ )

Th i gian: 90 phút

TR D CỤ

Ọ I. Đ C HI U ( Ể 3.0 đi m)ể

ả ờ ạ Đ c ọ đo n văn b n ả  sau và tr  l ỏ : i các câu h i

ừ ệ ố ở

T ng nghe:  yên dân Vi c nhân nghĩa c t  ừ ạ ạ ướ ế c lo tr  b o Quân đi u ph t tr ừ ướ ệ ạ ư ướ t ta t c Đ i Vi Nh  n  tr c ề ế ố ư V n x ng n n văn hi n đã lâu ờ Núi sông b  cõi đã chia

ờ ầ ề ừ ụ ệ ộ ậ

ươ ố ỗ ứ ộ ng

ế ệ

ấ ạ ư

b t s ng Toa Đô ế ươ ằ t t i Ô Mã

Phong t c B c Nam cũng khác T  Tri u, Đinh, Lý, Tr n bao đ i xây n n đ c l p ườ Cùng Hán, Đ ng, T ng, Nguyên m i bên hùng c  m t ph ạ Tuy m nh y u có lúc khác nhau ờ t th i nào cũng có. Song hào ki Cho nên: L u Cung tham công nên th t b i, ả ớ ế ệ t thích l n ph i tiêu vong, Tri u Ti ử ắ ố C a Hàm t ạ Sông B ch Đ ng gi ệ ư Vi c x a xem xét, ớ ứ Ch ng c  còn ghi.

ạ ữ ậ ễ , Nguy n Trãi , SGK Ng  văn 10, t p 2, NXB GD) (Bình Ngô đ i cáo

ị ể ạ ượ ả ử ụ ể ế ạ c tác gi s  d ng đ  vi ẩ t tác ph m Đ i

ừ “yên dân”, “tr  b o” ừ ạ  trong văn b n?ả

ố ớ ấ ướ ọ   c mình sau khi đ c

ạ Câu 1 (0.5 đi m)ể : Xác đ nh th  lo i đ cáo bình Ngô. Câu 2 (0.5 đi m)ể : Gi ả i thích ý nghĩa các t Câu 3 (1.0 đi m)ể : Nêu n i dung chính c a ủ  đo n ạ văn b nả  ? ả Câu 4 (1.0 đi m)ể : Em có suy nghĩ, tình c m gì đ i v i đ t n đo n văn trên?

II. LÀM VĂN (7.0 đi m)ể

ệ ứ Chuy n ch c phán s ự ử ậ  Ngô T  Văn trong

Anh/ ch  hãy phân tích nhân v t ả ề đ n T n Viên ị ữ . ễ  (Nguy n D )

H TẾ

Ở Ả Ọ Ữ Ể KI M TRA GI A H C KÌ I I

S  GD&ĐT QU NG NAM ƯỜ Ụ NG THPT Ễ NGUY N D C TR

Ọ NĂM H C 202 Ữ 1­ 2022 Ớ Môn: NG  VĂN ­ L P 10

Ẫ ẫ

NG D N CH M MÔN NG  VĂN )

Ấ ƯỚ H ấ ướ (H ng d n ch m này có 02 trang

ướ ầ ầ ủ ọ ể c n i dung trình bày c a h c sinh đ  đánh giá m t cách

ắ ượ ộ ế ậ ụ ủ ộ ể ầ ạ

ấ  này.  ữ t có cách nhìn riêng, cách trình bày riêng.

toàn bài tính đ n 0.25 đ. ẫ ụ ể

A. H ng d n chung ộ ắ ­ Th y cô giáo c n n m b t đ ổ t ng quát bài làm, tránh đ m ý cho đi m. C n ch  đ ng và linh ho t khi v n d ng  ẫ ướ H ng d n ch m ế ọ ­ Trân tr ng nh ng bài vi ế ẻ ể ­ Đi m l ướ H ng d n c  th

ƯỚ Ể II. H

Câu Đi mể

Ẫ ộ Ọ Ph nầ I

1 2 0.5 0.5

tệ

Ụ NG D N C  TH N i dung Ể Đ C HI U Th  cáoể ­Yên dân: Là làm  cho nhân dân có  ộ ố cu c s ng  m no,  ạ h nh phúc, yên  n  ể ấ làm ăn đ  đ t  ị ướ ổ n c  n đ nh và  phát tri n.ể ừ ạ  tiêu di ­Tr  b o: ẻ ạ ữ nh ng k  b o tàn  đã gây ra nh ng ữ ổ đau kh  cho nhân  dân.

ộ 3 1.0

t

N i   dung   chính: ư ưở   Nêu   lên   t ng nhân nghĩa và chân  ề ự ồ ạ ộ   i đ c lí v  s  t n t ủ ề   ậ l p, có ch  quy n ạ   ộ ủ c a   dân   t c   Đ i Vi t.ệ

1.0 4

II cướ ­ Yêu n ộ ự ­ T  hào dân t c      LÀM VĂN

ả 0.5

ị ậ :

ầ ủ

0.5

ế

ữ ư ẫ ớ Phân   tích  ượ   hình   t ng   nhân ậ v t   Ngô   T   Văn   trong   tác   ph mẩ   ứ ệ   Chuy n ch c phán ả ự ề s     đ n   T n   Viên ữ   ễ (Nguy n D ) ả ấ a. Đ m b o c u  trúc bài ngh  lu n Có đ  các ph n  ở m  bài, thân bài,  ở ế k t bài. M  bài nêu ề ượ ấ c v n đ , thân  đ ượ   ể bài tri n khai đ c ấ ế   ề ế v n đ , k t bài k t ề ậ ượ ấ c v n đ . lu n đ ị b. Xác đ nh đúng  ị ề ầ ấ v n đ  c n ngh   lu n ậ : Phân tích  ượ hình t ng nhân  ậ v t Ngô T  Văn  đ  ể trình bày suy  ề   nghĩ c a mình v  ý ki nế ấ   ể c.   Tri n   khai   v n ị ậ ề đ  ngh  lu n thành   ậ   ể ậ các lu n đi m; v n ố ụ   t   các   thao d ng   t ể  ậ tác   l p   lu n   đ ể ậ   tri n khai các lu n ể   đi m   (trong   đó ả ph i   có   thao   tác   tích,ch ngứ   phân   ế   t   k t minh);   bi ẽ  ợ h p gi a nêu lí l ứ . và đ a d n ch ng ệ i   thi u   v   c.1.Gi ề  0.5

0.5

ị ể ề

3.0

ự ệ

ẩ   ả ,   tác ph m; tác gi ề ầ   ấ nêu   v n   đ   c n ị ậ ngh  lu n ả   c.2.   Gi i   thích:   ý ế   ki n trong đ  bài là ậ   nh n đ nh v  nhân ậ v t   chính   trong   ử  truy n­   Ngô   T ữ   ợ Văn, ng i ca nh ng ấ ố ẹ   ph m ch t t t đ p c a ủ nhân v t.ậ   c.3.Phân  tích hình  ậ   ượ t ng   nhân   v t ử   Ngô   T   Văn   qua ự các   s     vi c   tiêu bi u:ể ố ề   + S  vi c đ t đ n ử ủ c a   Ngô   T   Văn:   nguyên   nhân,   hành  ộ ủ   ộ đ ng,   thái   đ   c a ố   ử T  Văn sau khi đ t ị ồ   ề đ n   và   khi   b   h n ọ  ặ ướ ng   gi c   h ma   t ọ ạ Thôi d a n t.  .

ổ ệ t ẩ ự +   Ngô   T   Văn ế   ộ trong   cu c   chi n ạ ấ đ u   đòi   l   i   chính ế   ộ nghĩa:   cu c   chi n ử  ữ ấ đ u   gi a   Ngô   T ớ Văn v i viên Bách   ố   ở ộ ọ  ch n h  h  Thôi  âm phủ đ  di ể ệ ừ  t tr ướ   ồ h n   ma   ng t ỏ  ặ gi c,   làm   sáng   t ụ   ỗ n i   oan   và   ph c ồ h i   danh   v   cho   ướ   ầ c   th n   n Th ệ   ể   hi n th Vi   ươ   ấ ng ph m   ch t   c ả   tr c,   dũng   c m,

ườ

ứ ề

ệ ệ

ộ ầ

ậ 0.5

ế

ữ ễ

0.5

ệ ở  nhân ng  kiên c   ệ   ể ậ v t   và   th   hi n ộ   ầ tinh   th n   dân   t c m nh mạ ẽ. ử  ự ệ + S  vi c Ngô T ứ   ậ Văn   nh n   ch c Phán s  (ch c quan   ụ  xem xét .v  các v ụ ki n   t ng,   giúp   ườ ử  vi c cho ng i x ứ   án   ­   ch c   quan ệ ự th c   hi n   công   lí)   ể  ề ả đ n   T n   Viên   đ ệ ự   th c   hi n   công   lí. ẻ  ử Ngô T  Văn là k sĩ  dũng   c m,ả   giàu  tinh th n dân t c. c.4/Bàn   lu n   ý ki n:ế ẳ           Kh ng đ nh ý ki n chính xác, nêu   ẩ   ữ đúng   nh ng   ph m ẹ c aủ   ch t   cao   đ p   ượ   ử Ngô T  Văn đ c ợ   Nguy n   D   ng i ca. c.5/Đánh giá ử   ­Ngô   T   Văn   là ượ   ng   nhân hình   t ượ   ưở ậ c ng   đ v t   lí   t ữ ễ Nguy n   D   xây   ệ   ể ự d ng   đ   th   hi n ấ ố ẹ   ẩ t đ p ph m ch t t   ni mề   ẻ ủ c a k  sĩ và tin   vào   công   lí,  chính   nghĩa   c aủ   nhân dân ta. ượ   ng   nhân ­Hình   t ọ   ắ ậ ượ v t đ c kh c h a thành   công   nhờ  ể  ngh ậ   thu t   k

0.5

ễ ể

ạ ệ ắ

ẻ ề ấ ề

0.5

ặ ắ ệ chuy n đ c s c và   ụ   ử ệ   d ng vi c   s ả   ề ế ố nhi u y u t  kì  o ư ẫ nh ng   v n   mang   ệ   ữ nh ng   nét   hi n th c.ự d.   Sáng   t oạ :Có    cách di n đ t sáng ạ t o,   th   hi n   suy   ớ   nghĩ   sâu   s c,   m i ị  m  v  v n đ  ngh lu n.ậ ả ,   dùng e.   Chính   t   :  Đ mả   ặ ừ ,   đ t   câu t ả ắ b o   quy   t c   chính   ặ   ả t ,   đ t ,   dùng   t câu.

Ể ĐI M TOÀN BÀI : I + II = 10 .0