intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Đốc Binh Kiều

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

75
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp cho học sinh ôn tập, luyện tập và vận dụng các kiến thức vào việc giải các bài tập được tốt hơn mời các bạn tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT Đốc Binh Kiều. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Đốc Binh Kiều

TRƯỜNG THPT ĐỐC BINH KIỀU<br /> TỔ NGỮ VĂN<br /> GV: Tô Thị Lắm (01666.310.317)<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA TẬP TRUNG HỌC KÌ 1<br /> MÔN NGỮ VĂN KHỐI 12<br /> Thời gian làm bài: 120 phút<br /> <br /> Phần 1: Đọc hiểu (3điểm)<br /> Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:<br /> Nhiều người Việt kiếm tiền bằng mọi giá, đánh đổi cả liêm xỉ, danh dự để có tiền. Sự<br /> kiếm tiền nào độc ác hơn là kiếm tiền trên sức khỏe và mạng sống đồng bào mình? Trung<br /> bình hai giờ đồng hồ có ba mươi người chết vì bệnh ung thư- một con số tàn nhẫn đến rợn<br /> người. Bao giờ người Việt mới thôi độc ác với nhau? Đó là câu hỏi trăn trở của không biết<br /> bao nhiêu người có lương tâm và dường như đến thời điểm này họ vẫn đang bất lực. Làm<br /> thế nào để con người biết yêu thương nhau hơn? Đơn giản vậy thôi nhưng nó quyết định<br /> vận mệnh của cả dân tộc, cả thế giới này. Người nông dân chỉ cần thương người tiêu dùng<br /> một chút đã không nhẫn tâm tưới thuốc độc lên rau củ quả để đào huyệt chôn đồng bào<br /> mình và chôn sống chính mình. Các quan chức chỉ cần bớt lãng phí một chút thôi, sẽ có bao<br /> nhiêu bệnh viện được xây và bao nhiêu đứa trẻ được đến trường.<br /> (Lê Bình, trích Tạp chí kinh tế xuân Bính Thân<br /> Phẳng hay không phẳng, VTV1, 12/2/2016)<br /> Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên?<br /> Câu 2. Tác giả thể hiện thái độ gì đối với các vấn đề còn tồn tại của xã hội? Thái độ đó<br /> được bộc lộ qua những yếu tố ngôn ngữ nào?<br /> Câu 3. Theo tác giả, vấn đề cơ bản nhất cần giải quyết là gì?<br /> Câu 4. Từ góc độ cá nhân, anh/chị hãy trả lời câu hỏi: Bao giờ người Việt mới thôi độc ác<br /> với nhau? (trình bày khoảng 10 dòng)<br /> Phần 2: Làm văn (7 điểm)<br /> Câu 1 (2 điểm): Em suy nghĩ gì về nhận định của nhà báo Lê Bình? Trình bày quan điểm<br /> của mình trước vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay bằng một đoạn văn không quá<br /> 200 từ.<br /> Câu 2 (5 điểm): Phân tích đoạn thơ sau để làm rõ Khái niệm Đất Nước của Nguyễn Khoa<br /> Điềm:<br /> “Đất là nơi anh đến trường<br /> Nước là nơi em tắm<br /> Đất Nước là nơi ta hò hẹn<br /> Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm<br /> Đất là nơi con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc<br /> Nước là nơi con cá ngư ông móng Nước biển khơi<br /> Thời gian đằng đẵng<br /> Không gian mênh mông<br /> Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ<br /> Đất là nơi Chim về<br /> Nước là nơi Rồng ở<br /> <br /> Lạc Long Quân và Âu Cơ<br /> Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng<br /> Những ai bây giờ<br /> Yêu nhau và sinh con đẻ cái<br /> Gánh vác phần người đi trước để lại<br /> Dặn dò con cháu chuyện mai sau<br /> Hằng năm ăn đâu làm đâu<br /> Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ”<br /> (Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm)<br /> -HẾT-<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM CHI TIẾT<br /> PHẦN<br /> ĐỌC<br /> HIỂU<br /> (3 điểm)<br /> <br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHẦN<br /> LÀM<br /> VĂN<br /> (NLXH<br /> 2, 0đ)<br /> <br /> Cấu trúc<br /> <br /> Đáp án<br /> - Yêu cầu về kỹ năng:<br /> + Thí sinh có kỹ năng đọc hiểu văn bản.<br /> + Diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ,<br /> ngữ pháp.<br /> - Yêu cầu về kiến thức:<br /> Báo chí, Chính luận.<br /> Thái độ của tác giả: day dứt, đau đớn, lên án….<br /> Bộc lộ qua các yếu tố ngôn ngữ:<br /> - Câu: nhiều câu hỏi, câu nêu giả thiết…<br /> - Từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm: đánh đổi liêm xỉ,<br /> độc ác, tàn nhẫn đến rợn người, nhẫn tâm, chôn<br /> sống…<br /> Vấn đề cơ bản nhất cần giải quyết: Làm thế nào để<br /> con người biết yêu thương nhau hơn?/ Bao giờ người<br /> Việt mới thôi độc ác với nhau?<br /> Trả lời câu hỏi: Bao giờ người Việt mới thôi độc ác<br /> với nhau?<br /> Thí sinh có thể trình bày nhiều cách, sau đây là một<br /> phương án:<br /> - Người Việt thôi độc ác với nhau khi không muốn<br /> độc ác: mỗi cá nhân tự nâng cao ý thức đạo đức; giáo<br /> dục tác động vào nhận thức, vào lương tri của tất cả<br /> mọi người<br /> - Người Việt thôi độc ác với nhau khi không dám<br /> độc ác: có những quy định về xử phạt nặng đủ sức<br /> răn đe để họ sợ không dám gây tội ác<br /> - Người Việt thôi độc ác với nhau khi không thể độc<br /> ác: các cơ quan chức năng vào cuộc giám sát chặt<br /> chẽ mọi khâu để cái ác cái xấu không có cơ hội tồn<br /> tại. Người tiêu dùng phải thông thái, dũng cảm để cái<br /> ác cái xấu không có đất tồn tại.<br /> <br /> Nội dung<br /> Em suy nghĩ gì về nhận định của nhà báo Lê Bình?<br /> Trình bày quan điểm của mình trước vấn đề vệ sinh<br /> an toàn thực phẩm hiện nay bằng một đoạn văn<br /> không quá 200 từ.<br /> - Yêu cầu chung:<br /> + Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng để viết<br /> đoạn văn nghị luận xã hội.<br /> + Lập luận thuyết phục, diễn đạt mạch lạc; không<br /> mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> + Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác<br /> nhau; có thể bày tỏ quan điểm, suy nghĩ riêng<br /> nhưng phải có lí lẽ, căn cứ xác đáng với thái độ<br /> chân thành, nghiêm túc, phù hợp chuẩn mực đạo<br /> đức và pháp luật.<br /> - Yêu cầu về kiến thức: Viết 01 đoạn văn khoảng<br /> 200 chữ.<br /> a. Đảm<br /> Có đủ các ý mở, thân, kết đoạn; mở đoạn nêu được<br /> bảo hình vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn<br /> thức đoạn kết luận được vấn đề.<br /> nghị luận<br /> Thực phẩm thiếu vệ sinh, an toàn lại một lần nữa<br /> b. Xác<br /> định đúng được nhắc đến bởi nhà báo Lê Bình trong chương<br /> vấn đề cần trình “Tạp chí kinh tế xuân Bính Thân – Phẳng hay<br /> nghị luận không phẳng”, buộc con người ta phải suy nghĩ về<br /> quốc nạn thực phẩm bẩn đang đe dọa trực tiếp đến<br /> từng cá nhân và toàn xã hội.<br /> - Giải thích: Nhận định làm nổi bật thực trạng an<br /> c. Triển<br /> khai vấn toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay (người nông dân<br /> tưới thuốc độc lên rau củ quả), hậu quả mà nó gây<br /> đề nghị<br /> ra (hai giờ đồng hồ có 30 người chết vì ung thư)<br /> luận<br /> thành các cũng như nguyên nhân của vấn nạn này (người Việt<br /> kiếm tiền bằng mọi giá, đánh đổi cả liêm sỉ, danh<br /> luận<br /> điểm; vận dự để có tiền).<br /> - Thực trạng: Những thực phẩm thiết yếu hàng<br /> dụng tốt<br /> ngày như rau, củ, thịt, cá hay ngay cả dầu ăn, nước<br /> các<br /> mắm… tất cả đều có nguy cơ nhiễm bẩn. Vấn nạn<br /> thao tác<br /> lập luận;<br /> thực phẩm bẩn đang “hoành hành” …<br /> - Nguyên nhân: Doanh nghiệp, nhà sản xuất: –<br /> kết hợp<br /> Tâm lí muốn thu về lợi nhuận nhanh chóng bất chấp<br /> chặt chẽ<br /> các quy định về vệ sinh an toàn trong sản xuất, đối<br /> giữa lí lẽ<br /> với người nông dân đôi khi còn là gánh nặng cơm<br /> và dẫn<br /> chứng; rút áo gạo tiền. Sự thiếu hiểu biết về ảnh hưởng nghiêm<br /> ra bài học. trọng của thực phẩm bẩn đối với sức khỏe người<br /> tiêu dùng. – Sản xuất, canh tác, gieo trồng trong<br /> môi trường bị ô nhiễm trầm trọng từ đất đai, nguồn<br /> nước đến không khí. Người tiêu dùng: – Thiếu hiểu<br /> biết dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm một cách tràn<br /> lan, không chọn lọc. – Tâm lí ham của rẻ vô tình<br /> tạo ra nhu cầu tiêu thụ lớn đối với thực phẩm kém<br /> chất lượng. Cơ quan có thẩm quyền – Chưa có biện<br /> pháp xử lí thích đáng đối với các trường hợp sản<br /> xuất không bảo đảm vệ sinh, buôn bán thực phẩm<br /> bẩn khiến vấn nạn thực phẩm thiếu an toàn tiếp tục<br /> tái diễn. – Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ<br /> quan pháp luật với tổ chức khoa học để đẩy nhanh<br /> quá trình phát hiện thực phẩm bẩn, ngăn chặn hoạt<br /> động sản xuất và tiêu thụ thực phẩm bẩn.<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Hậu quả: Tiêu thụ sản phẩm bẩn Sức khỏe bị ảnh<br /> hưởng, tính mạng bị đe dọa khi sử dụng thực phẩm<br /> bẩn hàng ngày. Tâm lí hoang mang, sự bất ổn có<br /> thể nảy sinh trong xã hội khi không còn niềm tin,<br /> tình thương giữa con người với con người.<br /> - Giải pháp: Nâng cao hiểu biết cho người sản xuất<br /> lẫn người tiêu thụ về tác hại khôn lường, lâu dài của<br /> việc sử dụng, tiêu thụ thực phẩm bẩn. Đưa ra hình<br /> thức xử phạt đủ sức răn đe để loại bỏ việc sản xuất<br /> không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.<br /> - Kết đoạn: Nhận định của nhà báo Lê Bình một<br /> lần nữa đã rung lên hồi chuông báo động về tình<br /> trạng thực phẩm bẩn tràn lan trong thị trường, ẩn<br /> chứa những hậu quả nghiêm trọng thời gian vừa<br /> qua. Giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn không phải<br /> là công việc có thể thực hiện một sớm, một chiều,<br /> bởi một cá nhân hay tổ chức riêng lẻ. Đây là một<br /> nhiệm vụ dài hạn đòi hỏi sự chung sức của cả cộng<br /> đồng để người ta thôi nghĩ về thực phẩm bẩn như<br /> một “quốc nạn”.<br /> PHẦN<br /> LÀM<br /> VĂN<br /> (NLVH<br /> 5,0Đ)<br /> <br /> Cấu trúc<br /> <br /> a. Đảm bảo<br /> cấu trúc bài<br /> văn NL<br /> b. Xác định<br /> đúng vấn<br /> đề cần nghị<br /> luận<br /> c. Triển<br /> khai vấn<br /> đề nghị<br /> luận thành<br /> các luận<br /> <br /> Nội dung<br /> - Yêu cầu chung:<br /> + Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng để<br /> viết bài văn nghị luận văn học.<br /> + Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; thể hiện<br /> năng lực cảm thụ văn học tốt; lập luận thuyết<br /> phục, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả,<br /> dùng từ, ngữ pháp.<br /> + Thí sinh có thể cảm nhận và phân tích,<br /> chứng minh theo nhiều cách khác nhau nhưng<br /> phải bám sát văn bản; kết hợp tốt các thao tác lập<br /> luận.<br /> - Yêu cầu cụ thể:<br /> Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài; mở<br /> bàinêu được vấn đề, thân bàitriển khai được vấn<br /> đề, kết bài kết luận được vấn đề.<br /> - Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận:<br /> Đoạn Giải thích Khái niệm Đất Nước:<br /> “ Đất là nơi anh …<br /> …<br /> … giỗ Tổ”<br /> - Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm,<br /> đoạn thơ:<br /> + Nguyễn Khoa Điềm là nhà thơ tiêu biểu trong<br /> kháng chiến chống Mĩ.<br /> + Thơ của ông giàu suy tư, cảm xúc dồn nén, thể<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2