intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Tân Thành

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

127
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm đánh giá lại thực lực học tập của các em học sinh trước khi tham dự kì thi học kì 1. Mời các em và giáo viên tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Tân Thành dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Tân Thành

SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT TÂN THÀNH<br /> <br /> KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br /> Năm học: 2016 - 2017<br /> Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 12<br /> Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> Ngày thi: …/12/2016<br /> ĐỀ ĐỀ XUẤT<br /> <br /> (Đề gồm có 05 trang)<br /> Giáo viên ra đề : Nguyễn Văn Đặng- SĐT: 0919990291<br /> Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:<br /> Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: “Các dòng sông trên hình ảnh<br /> này có đặc điểm gì?”. Các môn đồ trả lời: “Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một<br /> đường thẳng”. Vị thiền sư lại tiếp tục hỏi: “Tại sao như vậy? Nói cách khác, tại sao những con<br /> sông này không đi thẳng mà cứ phải đi đường vòng?”. Mọi người bắt đầu thảo luận: “Vì khi đi<br /> đường vòng, sông sẽ được kéo dài nên chứa được nhiều nước hơn. Hoặc nhờ thế mà khi lũ mùa<br /> hè kéo đến, nước sông sẽ không bị dâng quá cao và tràn ra ngoài”. Một người khác lại nói:<br /> “Bởi vì con sông trải dài nên lưu lược nước trên mỗi khúc sông tương đối thấp, áp lực dưới<br /> đáy sông cũng giảm đi. Điều này góp phần quan trọng trong việc bảo vệ bờ sông,...”. “Tất cả<br /> mọi người đều nói đúng”, vị thiền sư nói: “còn bản thân tôi thì cho rằng, sông không đi đường<br /> thẳng mà phải đi đường vòng, đơn giản chỉ vì đi đường vòng là chuyện bình thường, đi đường<br /> thẳng mới là chuyện khác thường. Bởi hành trình của mình, các con sông sẽ phải gặp nhiều và<br /> đa dạng trở ngại, có cái vượt qua được, có cái không. Nên con sông chỉ có thể đi vòng để tránh<br /> các chướng ngại. Mục đích cuối cùng là hòa vào biển khơi”.<br /> (Theo webtretho.com)<br /> Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn văn trên. (0,5 điểm)<br /> Câu 2. Câu chuyện về dòng chảy của các con sông gợi cho anh/ chị liên tưởng đến lối sống nào<br /> của con người? (1.0 điểm)<br /> Câu 3. Anh/ chị hãy đặt nhan đề cho đoạn văn trên. (0,5 điểm)<br /> Câu 4. Nêu ý nghĩa của lối sống trong cuộc đời bằng một đoạn văn (khoảng 5 đến 7 dòng). (1.0<br /> điểm)<br /> Phần II: Làm văn (7,0 điểm)<br /> Câu 1: ( 2,0 điểm )<br /> Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về văn hóa<br /> đọc của giới trẻ hiện nay.<br /> Câu 2: (5,0 điểm)<br /> Trong tác phẩm ký "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường có đoạn viết:<br /> “Từ đấy, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh<br /> biếc của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam - đông<br /> bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy chiếc cầu trăng của thành phố in ngần trên nền<br /> <br /> trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non. Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương<br /> uốn một nhánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn<br /> đi, như một tiếng "vâng" không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như sông Xen của Pa ri, sông Đa - nuýp của Bu - đa - pét, sông Hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của<br /> mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối<br /> ngõ thành phố, những nhánh sông đào mang nước sông Hương tỏa đi khắp phố phường với<br /> những cây đa, cây dừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống xóm thuyền xúm xít; từ những nơi ấy,<br /> vẫn lập lòe trong đêm sương những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà<br /> không một thành phố hiện đại nào còn nhìn thấy được. Những chi lưu ấy cùng với hai hòn đảo<br /> nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước, khiến cho sông Hương khi đi qua thành<br /> phố đã trôi đi chậm, thật chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh. Tôi đã đến Lê - nin grát, có lúc đứng nhìn sông Nê - va cuốn trôi những đám băng lô xô nhấp nháy trăm màu dưới<br /> ánh sáng của mặt trời mùa xuân; mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên<br /> một chân, thích thú với chiếc thuyền xinh đẹp của chúng; và đoàn tàu tốc hành lạ lùng ấy với<br /> những hành khách tí hon của nó băng băng lướt qua trước cung điện Pê - téc - bua cũ để ra bể<br /> Ban - tích. Tôi vừa từ trong khói lửa miền Nam đến đây, lâu năm xa Huế, và chính Lê - nin grát đã đánh thức trong tâm hồn tôi giấc mơ lộng lẫy của tuổi dại; ôi tôi muốn hóa làm một<br /> con chim nhỏ đứng co một chân trên con tàu thủy tinh để đi ra biển. Tôi cuống quýt vẫy tay,<br /> nhưng sông Nêva đã chảy nhanh quá, không kịp cho lũ hải âu nói một điều gì với người bạn<br /> của chúng đang ngẩn ngơ trông theo. Hai nghìn năm trước, có một người Hi Lạp tên là Hê - ra<br /> - clít, đã khóc suốt đời vì những dòng sông trôi đi qua nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con<br /> sông Hương của tôi; chợt thấy quý điệu chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố... Đấy là<br /> điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn<br /> ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng bảy từ điện Hòn Chén trôi về, qua Huế<br /> bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một<br /> nỗi lòng...”<br /> Hãy phân tích để thấy được tác giả không chỉ miêu tả vẻ đẹp của sông Hương mà còn gửi<br /> gắm trong đó tình yêu tha thiết đối với quê hương xứ sở.<br /> ------- HẾT------<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM CHI TIẾT<br /> Phần I.<br /> Đọc hiểu<br /> (3,0 điểm)<br /> Câu 1<br /> (0,5)<br /> Câu 2<br /> (1.0)<br /> <br /> Câu 3<br /> (0,5)<br /> <br /> Câu 4<br /> (1.0)<br /> <br /> Hướng dẫn chấm<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> - Trả lời theo một trong các cách: Phương thức biểu đạt tự sự/ tự<br /> sự.<br /> - Trả lời sai hoặc không trả lời.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Câu chuyện về dòng chảy của các con sông gợi liên tưởng đến<br /> lối sống:<br /> + Không khuất phục trước gian nan, thử thách luôn kiên trì tiến<br /> về phía trước như dòng sông kia tiến về biển khơi bao la. (0,25<br /> điểm)<br /> + Cuộc sống của chúng ta cũng sẽ có lúc đối diện với những khó<br /> khăn, trắc trở, không bi quan, tuyệt vọng, không thở dài, buồn<br /> phiền hay bỏ cuộc mới là thái độ sống đúng đắn. (0,25 điểm)<br /> - Trả lời đúng các ý trên hoặc diễn đạt theo cách khác nhưng hợp<br /> lí, diễn đạt gọn, trong sáng;<br /> - Trả lời đúng, hợp lí song diễn đạt chưa thật trong sáng.<br /> - Cho điểm 0 đối với một trong những trường hợp sau:<br /> + Câu trả lời chung chung, không rõ ràng, không thuyết phục;<br /> + Trả lời sai hoặc không trả lời.<br /> - Nhan đề cho đoạn văn bản: Chuyện của những dòng sông<br /> - Thí sinh có thể trả lời nhan đề khác nhưng miễn hợp lí vẫn cho<br /> điểm.<br /> - Trả lời không hợp lí hoặc không trả lời<br /> - Nêu ý nghĩa của lối sống trong cuộc đời:<br /> + Để đi đến thành công con người phải trải qua nhiều khó khăn,<br /> trắc trở. Lòng kiên trì giúp chúng ta có được sức mạnh vượt qua<br /> những khó khăn, không rơi vào trạng thái tuyệt vọng, bi quan.<br /> + Kiên định với mục tiêu, rút ra những bài học từ thất bại để đi<br /> đến thành công không phải là con đường đơn giản nhưng sẽ thật<br /> vinh quang cho những ai dám sống và dám dấn thân vì mục tiêu<br /> đẹp mà mình đã lựa chọn.<br /> - Trả lời đúng như trên hoặc trả lời theo các khác nhưng phải<br /> thuyết phục, diễn đạt mạch lạc, trong sáng;<br /> - Trả lời đúng song diễn đạt chưa chặt chẽ, thiếu mạch lạc.<br /> - Trả lời sai, không hợp lý, hoặc có ý đúng nhưng diễn đạt.<br /> <br /> Phần II.<br /> Làm văn:<br /> 7,0 điểm<br /> <br /> Câu 1: Viết bài văn nghị luận bàn về giá trị của văn hóa đọc<br /> của giới trẻ hiện nay.<br /> 1.Yêu cầu về kỹ năng: Thí sinh biết cách viết một đoạn văn<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 0,5<br /> 0<br /> <br /> 0,5<br /> 0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 0,5<br /> 0<br /> 2,0điểm<br /> <br /> nghị luận xã hội, giải thích đúng đắn, hợp lí, dẫn chứng cụ thể,<br /> thuyết phục, bố cục chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc, sáng rõ.<br /> 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều<br /> cách khác nhau, nhưng phải cơ bản đáp ứng được những ý sau:<br /> a. Mở đoạn: Nêu được vấn đề nghị luận<br /> b. Thân đoạn:<br /> - Giải thích: Văn hóa đọc ở đây chính là thái độ, là cách ứng<br /> xử của chúng ta với tri thức sách vở. Phải biết đọc sách sao cho<br /> hợp lý và bổ ích. Đọc sao cho hợp với quy luật tiếp cận tri thức<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Thực trạng: Hiện nay ở Việt Nam tỉ lệ đọc sách ít hơn so với<br /> các nước trong khu vực cũng như so với thế giới (Khuyến<br /> khích HS nêu số liệu)<br /> - Nguyên nhân của việc ít quan tâm đến văn hoá đọc của<br /> giới trẻ:<br /> Nguyên nhân đầu tiên và trực tiếp nhất là do ý thức của<br /> giới trẻ chưa cao.<br /> Do thiếu sự định hướng, giáo dục từ gia đình, nhà<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> trường<br /> Do sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn .<br /> - Tác hại<br /> + Số lần đọc sách ít đi đã thu hẹp sự hiểu biết, không<br /> thể mở ra “chân trời tri thức” cho mỗi người.<br /> + Chúng ta sẽ tụt hậu so với bạn bè thế giới.<br /> + Tác động đến nhiều mặt trong đời sống, nhất là văn<br /> hoá ứng xử<br /> <br /> Câu 2<br /> 5,0 đ<br /> <br /> - Biện pháp khắc phục<br /> c. Kết đoạn: Bài học nhận thức và hành động<br /> Hãy phân tích để thấy được tác giả không chỉ miêu tả vẻ đẹp<br /> của sông Hương mà còn gửi gắm trong đó tình yêu tha thiết<br /> đối với quê hương xứ sở.<br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> mở bài, thân bài, kết luận. Phần mở bài biết dẫn dắt hợp lí và nêu<br /> được vấn đề; phần thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn<br /> liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết bài<br /> khái quát được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu<br /> đậm của cá nhân.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vẻ đẹp của dòng sông<br /> Hương và tình yêu tha thiết đối với quê hương, xứ sở được nhà<br /> văn gửi gắm trong đoạn trích<br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận<br /> dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn<br /> chứng, rút ra nhận xét về sáng tạo của tác giả trong đoạn<br /> trích.<br /> -Giới thiệu khái quát về Hoàng Phủ Ngọc Tường (nhà văn gắn<br /> bó sâu nặng với xứ Huế: chiều sâu văn hóa, chất thơ, chất trữ<br /> tình lãng mạn trong các bút ký của ông…), về đoạn trích (vẻ đẹp<br /> sông Hương trong lòng thành phố Huế; tình cảm của tác giả gắn<br /> bó sâu sắc với dòng sông quê hương, xứ sở).<br /> -Phân tích đoạn trích, từ đó thấy được vẻ đẹp của sông Hương<br /> đoạn chảy qua thành phố Huế:<br /> + Về dáng vẻ (kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây<br /> nam - đông bắc, sông Hương uốn một nhánh cung rất nhẹ, dòng<br /> sông mềm hẳn đi, những nhánh sông đào mang nước sông<br /> Hương tỏa đi khắp phố phường, lập lòe trong đêm sương những<br /> ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ,…)<br /> + Về lưu tốc ( nó đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt<br /> hồ yên tĩnh, điệu chảy lặng lờ, điệu slow tình cảm dành riêng<br /> cho Huế)<br /> + Cảm nhận được tình cảm sâu nặng với quê hương, xứ sở mà<br /> Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện qua cách miêu tả (vui tươi hẳn<br /> lên như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu, ngập ngừng,<br /> những vấn vương của một nỗi lòng), qua giọng điệu, qua sự liên<br /> tưởng tới những dòng sông của các quốc gia khác (sông Xen, Đa<br /> nuýp, Nê- va)…từ đó nhận thấy được một dòng chảy văn hóa<br /> Việt Nam không ngừng nghỉ trong tâm thức nhà văn- biểu hiện<br /> của tình yêu, niềm tự hào đối với quê hương của tác giả.<br /> -Nhận xét về:<br /> + Phát hiện của tác giả về sông Hương, về mảnh đất con người<br /> xứ Huế.<br /> + Sáng tạo nghệ thuật độc đáo của Hoàng Phủ Ngọc Tường<br /> trong việc sử dụng ngôn ngữ, khắc họa hình tượng nghệ thuật ở<br /> thể loại bút ký<br /> d.Sáng tạo<br /> - Cách sử dụng ngôn ngữ lập luận khá tự nhiên;<br /> - Tỏ ra suy nghĩ tự tin, có chiều sâu về vấn đề mà đề yêu cầu.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2