SỞ GD & ĐT CẦN THƠ<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KỲ II – KHỐI 12<br />
NĂM HỌC: 2014 – 2015<br />
<br />
CHÍNH THỨC<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN<br />
Thời gian làm bài: 120 phút<br />
(Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
I. Đọc hiểu (3,0 điểm)<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở phía dưới:<br />
YÊU THƯƠNG<br />
Một cô bé sống trong trại trẻ mồ côi, thân hình gầy gò và gương mặt không dễ thương<br />
như những đứa trẻ khác. Đã vậy, cô bé còn hành động kỳ lạ đến nỗi người giám sát<br />
phải thường xuyên để ý theo dõi. Ai cũng nhìn cô bé với ánh mắt xa lạ, lạnh lùng,<br />
ngay cả những đứa trẻ trong trại mồ côi cũng không muốn chơi với cô bé. Chúng tìm<br />
mọi cách bắt lỗi để mong cô bé sẽ bị đuổi đi.<br />
Cho đến một ngày kia, một đứa trẻ chạy đến báo với người giám hộ là nó thấy cô bé<br />
viết cái gì đó vào một tờ giấy và đưa cho một người lạ mặt. Ngay ngày hôm đó, cô bé<br />
được gọi đến và cảnh cáo như một người mắc lỗi thật sự.<br />
Nhưng chỉ vài ngày sau, lại có đứa trẻ chạy đến báo cho người giám hộ biết chuyện cô<br />
bé vừa nhét một mẫu giấy khác vào kẽ cái cây gần bức tường rào. Lần này, người giám<br />
hộ thật sự bực tức, bà ta nghĩ là cô đã viết những điều xấu xa nào đó để nói với người<br />
ngoài nên cùng với người phụ tá chạy đến ngay và chẳng khó khăn gì để tìm mảnh<br />
giấy đó.<br />
Tuy nhiên, khi mở tờ giấy ra đọc, người giám hộ sững sờ và đôi mắt ngấn lệ, bà lặng lẽ<br />
chuyển tờ giấy cho người phụ tá.<br />
Rất đơn giản, trong tờ giấy cô bé chỉ viết một dòng chữ: "cháu muốn nói với bất kỳ ai<br />
tìm thấy mảnh giấy này: cháu yêu tất cả mọi người".<br />
Trong cuộc sống quả thực có những điều đơn giản như thế, chúng ta thường làm tổn<br />
thương người khác trong khi lẽ ra chúng ta cần chia sẻ và yêu thương.<br />
Câu 1: Phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong văn bản trên? (0,75 điểm)<br />
Câu 2: Nêu ý nghĩa văn bản (0,75 điểm)<br />
Câu 3: Các cụm từ “sững sờ “, “đôi mắt ngấn lệ” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về thái<br />
độ, về nỗi lòng của người giám hộ đối với cô bé trong văn bản trên? (0,75 điểm)<br />
Câu 4: Dựa vào văn bản trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 7 dòng trình bày<br />
suy nghĩ của mình về cách nhìn của người giám hộ, của những đứa trẻ trong trại mồ<br />
côi đối với cô bé. (0,75 điểm)<br />
<br />
II. Làm văn (7,0 điểm)<br />
Câu 1 (3,0 điểm)<br />
Trong thư gửi thầy giáo của con trai, một người cha đã viết:<br />
Xin thầy hãy giúp cháu có đủ sức mạnh để không chạy theo đám đông khi rất nhiều<br />
người chạy theo như thế.<br />
Hãy viết một bài văn (khoảng 600 từ) bày tỏ chủ kiến của anh/chị trước hiện tượng đời<br />
sống khá phổ biến: chạy theo đám đông.<br />
Câu 2 (4,0 điểm)<br />
Anh/chị hãy phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn<br />
Nguyễn Trung Thành (Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục – 2014). Từ việc phân tích<br />
đó, anh/chị có suy nghĩ gì về sức sống kiên cường, bất khuất của cây xà nu và của<br />
nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc?<br />
<br />