intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2015 - Sở GD & ĐT Cần Thơ

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

30
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2015 - Sở GD & ĐT Cần Thơ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2015 - Sở GD & ĐT Cần Thơ

SỞ GD & ĐT CẦN THƠ<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KỲ II – KHỐI 12<br /> NĂM HỌC: 2014 – 2015<br /> <br /> CHÍNH THỨC<br /> <br /> MÔN: NGỮ VĂN<br /> Thời gian làm bài: 120 phút<br /> (Không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> I. Đọc hiểu (3,0 điểm)<br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở phía dưới:<br /> YÊU THƯƠNG<br /> Một cô bé sống trong trại trẻ mồ côi, thân hình gầy gò và gương mặt không dễ thương<br /> như những đứa trẻ khác. Đã vậy, cô bé còn hành động kỳ lạ đến nỗi người giám sát<br /> phải thường xuyên để ý theo dõi. Ai cũng nhìn cô bé với ánh mắt xa lạ, lạnh lùng,<br /> ngay cả những đứa trẻ trong trại mồ côi cũng không muốn chơi với cô bé. Chúng tìm<br /> mọi cách bắt lỗi để mong cô bé sẽ bị đuổi đi.<br /> Cho đến một ngày kia, một đứa trẻ chạy đến báo với người giám hộ là nó thấy cô bé<br /> viết cái gì đó vào một tờ giấy và đưa cho một người lạ mặt. Ngay ngày hôm đó, cô bé<br /> được gọi đến và cảnh cáo như một người mắc lỗi thật sự.<br /> Nhưng chỉ vài ngày sau, lại có đứa trẻ chạy đến báo cho người giám hộ biết chuyện cô<br /> bé vừa nhét một mẫu giấy khác vào kẽ cái cây gần bức tường rào. Lần này, người giám<br /> hộ thật sự bực tức, bà ta nghĩ là cô đã viết những điều xấu xa nào đó để nói với người<br /> ngoài nên cùng với người phụ tá chạy đến ngay và chẳng khó khăn gì để tìm mảnh<br /> giấy đó.<br /> Tuy nhiên, khi mở tờ giấy ra đọc, người giám hộ sững sờ và đôi mắt ngấn lệ, bà lặng lẽ<br /> chuyển tờ giấy cho người phụ tá.<br /> Rất đơn giản, trong tờ giấy cô bé chỉ viết một dòng chữ: "cháu muốn nói với bất kỳ ai<br /> tìm thấy mảnh giấy này: cháu yêu tất cả mọi người".<br /> Trong cuộc sống quả thực có những điều đơn giản như thế, chúng ta thường làm tổn<br /> thương người khác trong khi lẽ ra chúng ta cần chia sẻ và yêu thương.<br /> Câu 1: Phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong văn bản trên? (0,75 điểm)<br /> Câu 2: Nêu ý nghĩa văn bản (0,75 điểm)<br /> Câu 3: Các cụm từ “sững sờ “, “đôi mắt ngấn lệ” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về thái<br /> độ, về nỗi lòng của người giám hộ đối với cô bé trong văn bản trên? (0,75 điểm)<br /> Câu 4: Dựa vào văn bản trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 7 dòng trình bày<br /> suy nghĩ của mình về cách nhìn của người giám hộ, của những đứa trẻ trong trại mồ<br /> côi đối với cô bé. (0,75 điểm)<br /> <br /> II. Làm văn (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (3,0 điểm)<br /> Trong thư gửi thầy giáo của con trai, một người cha đã viết:<br /> Xin thầy hãy giúp cháu có đủ sức mạnh để không chạy theo đám đông khi rất nhiều<br /> người chạy theo như thế.<br /> Hãy viết một bài văn (khoảng 600 từ) bày tỏ chủ kiến của anh/chị trước hiện tượng đời<br /> sống khá phổ biến: chạy theo đám đông.<br /> Câu 2 (4,0 điểm)<br /> Anh/chị hãy phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn<br /> Nguyễn Trung Thành (Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục – 2014). Từ việc phân tích<br /> đó, anh/chị có suy nghĩ gì về sức sống kiên cường, bất khuất của cây xà nu và của<br /> nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc?<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2