Mã đề CD921 Trang 1 / 3
Hc sinh làm bài ra giấy ghi rõ mã đềđáp án trắc nghiệm đúng vào bài làm.
I. Phn trc nghiệm ( 7điểm)
Câu 1. Hành vi nào dưới đây không th hin tinh thn yêu hoà bình?
A. Tham gia các cuc thi v tranh v hoà bình.
B. Luôn lng nghe và biết quan tâm đến người khác.
C. Dùng sc mnh bo lực để gii quyết mâu thun.
D. Bo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hi.
Câu 2. Đin vào ch trng: Phương châm của Vit Nam trong ngoi giao với các nước:
Vit Nam sn sàng là bạn và là đối tác tin cy ca tt c các nước trong cng đồng thế
gii phấn đấu vì…..”
A. Hòa bình, độc lp và phát trin. B. Hòa bình, dân ch và phát trin.
C. Hòa bình, hp tác và phát trin. D. Hòa bình, hu nghphát trin.
Câu 3. Trong thôn em có xut hiện các đối tượng l đến phát các t rơi nói xấu Đảng và
nhà nước và cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình ti tr s y ban
nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó em sẽ làm gì ?
A. Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng l.
B. Báo ngay vi chính quyền địa phương để kp thi gii quyết.
C. Làm theo yêu cu của các đối tượng l đó.
D. Coi như không biết chuyn gì xảy ra để không liên ly.
Câu 4. Biu hin ca sng khách quan, công bng là gì?
A. Chống đối những người làm nh hưởng tới ngưi thân.
B. Dùng mọi cách để bào cha cho s sai lm ca mình.
C. Không phân bit gii tính, màu da.
D. Chp nhn những điều sai trái.
Câu 5. Em hiểu câu nói sau như thế nào: “Không có gì quý hơn độc lp, t do”?
A. Độc lp và t do là nhng giá tr quý báu nht trong cuc sng.
B. Không ai có đủ tiền để mua được độc lp, t do.
C. Bt c th gì cũng đều cao quý hơn độc lp, t do.
D. Trong cuc sng không có gì là quý c, ngay c độc lp và t do.
Câu 6. Trong lúc ch tính tin ti siêu th, khi mọi người đang xếp hàng thì anh B li c
tình chen lấn để ợt lên đầu hàng và đề ngh thu ngân thanh toán trước cho mình. Nếu
em là mt trong những người xếp hàng đấy, em s x lí như thếo?
A. Nhc nh anh B nên tuân theo quy định xếp hàng.
B. Gi công an ti x lí hành động gây ri ca anh.
C. Xông vào đánh anh B vì hành vi thiếu l phép đó.
D. Mc k anh B, kiên nhn ch đợi
Câu 7. Là hc sinh, em s làm gì để th hin tình cm và lòng t hào vi những ngưi
lính đang đóng quân ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa?
A. Gọi điện cho các chiến sĩ để gi li hỏi thăm.
B. Vận động bn bè cùng phấn đấu tr thành những người lính.
C. Viết thư gửi li hỏi thăm và động viên các chiến sĩ ở hai quần đảo.
D. Xin b m đến thăm những người lính hai quần đảo.
Câu 8. Câu “Công ai nấy nh, ti ai ny chu”i v điu gì?
A. Nguyên tc công bằng, ai cũng phải chu trách nhiệm cho hành động ca mình.
B. Th hin không công bằng, không đảm bo s bình đẳng.
TRƯỜNG THCS GIANG BIÊN
Nhóm: T xã hi
ĐỀ KIM TRA CUI KÌ I MÔN GDCD 9
Tun 16 Năm học: 2024 2025
Thi gian: 45 phút
Ngày kim tra: 24/12/2024
Mã đ CD921
Mã đề CD921 Trang 2 / 3
C. Th hin tinh thn khách quan, công bng.
D. Th hin thiếu công bng, khách quan trong cuc sng
Câu 9. Em đồng tình với quan điểm nào dưới đây?
A. Các nước khi đã có hoà bình thì không cần phi bo v hòa bình.
B. Bo v hòa bình là trách nhim ca toàn nhân loi.
C. Bo v hoà bình là trách nhim ca những nước có tiềm năng quân sự.
D. Ch có nhng quc gia đang chiến tranh mới mong ước hòa bình.
Câu 10. Đối x bình đẳng, không thiên v là biu hin ca cái gì?
A. Công bng B. Khách quan C. Phân bit D. Trung thc
Câu 11. Hc sinh, sinh viên xếp hình T quc, th hin tinh thn dân tc là hành động
A. th hin tình yêu hoà bình dân tc.
B. thách thc vi các quc gia khác.
C. đề cao thái quá tinh thn dân tc.
D. chứng minh lòng yêu hoà bình hơn quốc gia khác.
Câu 12. Đin vào du ba chấm “…” trong đoạn thông tin dưới đây:
“Trong cuộc sng, khách quan và công bằng là……….(1)………, cần được trau di và
phát huy. Đó là những……….(2)………, góp phần nâng cao chất lượng cuc sng, gim
đi sự bt công, thiên vị, hướng đến cuc sống ngày càng ……….(3)………”.
A. (1). cách hành x đẹp; (2). giá tr văn hóa; (3). dân chủ và văn minh.
B. (1). cách hành x đẹp; (2). giá tr tích cực; (3). văn minh và hiện đại.
C. (1). cách ng x đẹp; (2). giá tr văn hóa; (3). dân chủ và văn minh.
D. (1). hành động đúng lẽ phi; (2). giá tr tích cực; (3). văn minh và hiện đại.
Câu 13. Hành vi nào dưới đây thể hin lòng yêu hoà bình?
A. Dùng vũ lực để gii quyết mâu thun.
B. Không tha nhn khuyết điểm ca mình.
C. Bt mi người phi phc tùng ý mun ca mình.
D. Không phân biệt đối x gia các dân tc.
Câu 14. Là hc sinh trung hc, em cần làm gì để rèn luyn tính khách quan, công bng?
A. Phê phán các biu hin thiếu khách quan, công bng.
B. ng h cho các t chc chống phá nhà nước.
C. Nhìn nhận, đánh giá sự vt theo góc nhìn ca bn thân.
D. Bo v mi vic làm của người thân mình.
Câu 15. Biu hiện nào sau đây không phi là cách gii quyết mâu thun?
A. Tho luận để đưa ra cách giải quyết.
B. Hòa giải và can ngăn các bất đồng din ra.
C. Đàm phán về quyn li gia hai bên.
D. Gây chiến nếu cm thy bt li cho mình.
Câu 16. Hành vi nào dưới đây không th hin phm cht khách quan, công bng?
A. Thng thn phê bình khi bn mc li.
B. ng h ý kiến sai theo s đông các bạn trong lp.
C. Luôn biết lng nghe ý kiến ca nhân viên.
D. Đặt li ích chung lên trên li ích cá nhân.
Câu 17. Đọc trường hp sau và tr li câu hi:
Trường hp: V chng ông B có hai người con, con trai 10 tui và con gái 4 tui. Ông B
rt yêu quý, chiu chuộng, thường xuyên mua quà cho con gái mà ít khi mua quà cho con
trai và luôn yêu cu con trai phải chăm sóc, nhường nhn em gái.
Em có suy nghĩ gì về cách ng x ca nhân vt B?
A. Ông B không nên làm như vậy. Vì ông B đối x công bng với hai người con
B. Ông B làm như vậy là đúng. Vì người con gái vn còn bé, mi ch có 4 tui.
C. Ông B không nên làm như vậy. Vì con trai mới là người cần được quan tâm.
Mã đề CD921 Trang 3 / 3
D. Ông B làm như vậy là đúng. Vì con gái con cần được chiu chuộng hơn con trai.
Câu 18. Biu hin nào không phi là khách quan, công bng?
A. Đề c ngưi có tài làm cán b lãnh đạo.
B. Giao công vic cho nam và n ngang nhau.
C. X pht nhng hc sinh vi phạm quy định của nhà trường.
D. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài.
Câu 19. Thiếu khách quan và công bng có th đem lại h qu gì?
A. Gây ra tn tht nng n v kinh tế đối vi những người b ảnh hưởng.
B. Làm ny sinh mâu thun trong các mi quan h.
C. Gây ra tn tht nng n, làm ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình và toàn xã hội.
D. Không nắm rõ được bn cht ca vn đề, s vic.
Câu 20. Có mt bn nam trong lp không thích em nên luôn tìm lí do, gây g để đánh
em thì em s làm gì?
A. Báo với gia đình để đe dọa bn.
B. Trao đổi thng thn vi bạn để tìm nguyên nhân.
C. Báo với công an để bt giam x lí bn.
D. Đánh lại bn nếu bạn đụng ti mình.
Câu 21: Đoạn tư liệu dưới đây có nội dung gì?
Theo Ch tch H Chí Minh, các nhà báo trong mọi trường hợp khen cũng như chê đu
với động trong sáng, khách quan, không thể viết báo mục đích vụ li, cá nhân, ích k.
Người nói: “Không biết rõ, hiu rõ, ch nói, ch viết. Khi không cn nói, cn viết,
ch nói, ch viết càn” “chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, ch i, ch
viết”; “Viết gin d thôi phải đúng sự thật. Không được bịa ra”; “Không nên chỉ viết
cái tt giấu đi cái xấu. Nhưng phê bình phải đúng đắn. Nêu cái hay, cái tt phi
chng mc, ch phóng đại,… Pbình thì phi phê bình mt cách tht thà, chân thành,
đúng đắn”.
A. S khách quan rt quan trọng đi với người làm báo. Khi gi được thái độ khách quan,
chúng ta s nhìn nhn s vt, hiện tượng đúng với bn cht ca nó.
B. Công bng không ch quan trọng đối với người làm báo còn vi tt c mi người
trong xã hi.
C. S khách quan là yếu t quyết định thành công đối với người làm báo.
D. Lời khuyên răn các nhà báo không thể viết báo vì mục đích vụ li, cá nhân, ích k.
Câu 22: T và H tranh cãi nhau v đáp án bài toán rt ny la. T nng li nói H tính
sai ri mà c cãi liu. Nếu em là H thì em s làm gì để xtình hung này? Hs la chn
phương án đúng hoặc sai.
A. Cãi bằng được vi bn T, vì bn T rt bo th.
B. Tìm s tr giúp t thy cô giáo.
C. Xin li bn T, cùng nhau gii lại để tìm ra đáp án đúng
D. Bc tc vì bn T không n nang gì mình c.
II. Phn t luận ( 3 điểm)
Câu 1(1 điểm) : Em hãy nêu biểu hiện và ý nghĩa của khách quan và công bằng?
Câu 2(2 điểm): Tình huống:
Trong lớp học của em, một bạn bị các bạn khác bắt nạt chế giễu. Điều này
khiến bạn ấy trở nên cô lập và không muốn đến trường.
bạn cùng lớp, em sẽ làm để giúp bạn ấy góp phần xây dựng một môi trường
học tập hòa bình?
.