TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN-GDTC-CÔNG NGHỆ
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025
Môn: KHTN - LỚP 7
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối học kì 1.
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
- Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm, gồm 20 câu hỏi (Nhận biết: 3,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm)
- Phần tự luận: 5,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 1,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm)
- Nội dung nửa đầu học kì 1: 30% (3,0 điểm)
- Nội dung nửa học kì sau: 70% (7,0 điểm)
Chủ đề
MỨC ĐỘ Tổng số câu Điểm
số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
1. Phương pháp và kĩ năng
học tập môn KHTN (5 tiết) 1
(0,25đ)
1
(0,25đ) 2 (0,5đ) 0,5
Chương I. Nguyên tử. Sơ
lược về bảng tuần hoàn các
nguyên tố hoá học (9 tiết)
học bài 4 chỉ 1 tiết
1
(1,0đ)
1
(0,25đ)
3
(0,75đ)
1
(1,0đ) 4 (1,0đ) 2,0
Chương III. Tốc độ (11 tiết) 2 (0,5) 1(0,25)
(0,25đ) 3(0,75đ) 0,75
Chủ đề
MỨC ĐỘ Tổng số câu Điểm
số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Chương IV: Âm thanh (10
tiết)
3
(0,75đ)
1
(1,0đ)
1
(0,25đ) 1 (1,0đ) 2
(2,0đ) 4 (1,0đ) 3, 0
Chương V: Ánh sáng (2 tiết) 1(0,25) 1(0,25) 0,25
Chương VII: Trao đổi chất
và chuyển hóa năng lượng ở
sinh vật (19 tiết) hết bài 28
4 (1,0) 2 (0,5đ) 1 (1,0đ) 1
(1,0đ)
2
(2,0đ) 6 (1,5đ) 3,5
Số câu 1 12 1 8 2 0 1 0 5 20 25
Điểm số 1,0 3,0 1,0 2,0 2,0 0 1,0 0 5,0 5,0 10,0
Tổng số điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10
điểm
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KỲ I-NĂM HỌC 2024-2025
MÔN KHTN 7
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TL
(Số
ý)
TN
(Số câu)
Mở đầu (5 tiết)
Phương pháp
và kĩ năng
học tập môn
KHTN
Nhận biết Trình bày được một s phương pháp năng trong học tập môn
Khoa học tự nhiên 1 C9
Thông
hiểu
- Thực hiện được các ng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết,
đo, dự báo.
- Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự
nhiên 7).
1 C10
Vận dụng Đọc báo cáo, thuyết trình.
Chương I. Nguyên tử. lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học (15 tiết) (Bài 4: học
1 tiết)
Nguyên tử
Nhận biết
- Trình bày được mô hình nguyên tử của RutherfordBohr (mô hình
sắp xếp electron trong các lớp vỏ nguyên tử).
- Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu
(đơn vị khối lượng nguyên tử).
1C11
Nguyên tố
hóa học Nhận biết - Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hoá học và kí hiệu nguyên
tố hoá học. 1 C23
Thông
hiểu
- Viết được công thức hoá học và đọc được tên của 20 nguyên tố đầu
tiên. 2 C12,13
Sơ lược về
bảng tuần
hoàn các
nguyên tố hoá
học
Nhận biết - Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố
hoá học.
Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì. 1 C14
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TL
(Số
ý)
TN
(Số câu)
Chương III. Tốc độ (11 tiết)
Bài 8. Tốc độ
chuyển động
Nhận biết - Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ. 1 C1
Thông
hiểu
- Tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó.
Vận dụng - Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng
thời gian tương ứng.
Vận dụng
cao
- Xác định được tốc độ trung bình qua quãng đường vật đi được trong
khoảng thời gian tương ứng.
Bài 9. Đo tốc
độ
Thông
hiểu
- Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng
quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc
độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông.
1 C3
Bài 10. Đồ thị
quãng đường
– thời gian
Thông
hiểu
- Vẽ được đồ thị quãng đường – thời gian cho chuyển động thẳng.
Vận dụng - Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng
đường vật đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật).
Bài 11. Thảo
luận về ảnh
hưởng của tốc
độ trong an
toàn giao
thông.
Nhận biết - Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được
ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông.
- Thấy được ý nghĩa của tốc độ trong an toàn giao thông.
- Thấy được để đảm bảo an toàn thì người tham gia giao thông vừa
phải có ý thức tôn trọng các quy định về an toàn giao thông vừa phải
có hiểu biết về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông.
1
C4
Chương IV: Âm thanh (10 tiết)
Bài 12. Sóng
âm
Thông
hiểu
- tả được các bước tiến hành thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy
đàn, gõ vào thanh kim loại,...).
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TL
(Số
ý)
TN
(Số câu)
- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. 1 C22
Vận dụng - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim
loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn,
lỏng, khí.
Bài 13. Độ to
và độ cao của
âm
Nhận biết - Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định được biên độ và tần số sóng âm.
- Nêu được đơn vị của tần số là hertz (kí hiệu là Hz).
- Nêu được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm.
1
1C5
C6
Vận dụng - Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ được
độ cao của âm có liên hệ với tần số âm.
Vận dụng
cao
- Thiết kế được một nhạc cụ bằng các vật liệu phù hợp sao cho có
đầy đủ các nốt trong một quãng tám (ứng với các nốt: đồ, rê, mi,
pha, son, la, si, đố) và sử dụng nhạc cụ này để biểu diễn một bài nhạc
đơn giản.
Bài 14. Phản
xạ âm, chống
ô nhiễm tiếng
ồn
Nhận biết - Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. 1 C7
Thông
hiểu
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực
tế về sóng âm. 1C8
Vận dụng -Vận dụng công thức tính tốc độ vào phản xạ âm, để tính được
khoảng cách khi có âm phản xạ 1C21
Chương V: Ánh sáng (2 tiết)
Bài 15: Năng
lượng Ánh
sáng. Tia
sáng, vùng tối
Nhận biết
-Nêu được ánh sáng là một dạng của năng lượng 1 C2
Chương VII: Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật (19 tiết)
Khái quát và Nhận biết - Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. 1 C15