intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI – 2021­2022 MÔN: GDCD 7 CẤP ĐỘ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG  VẬN DỤNG  CỘNG THẤP CAO CHỦ ĐỀ TN TL TN TL TN TL TN TL 1.Sống  Phân biệt  giản dị được  hành vi  thể hiện  lối sống  giản dị và  không  giản dị Số câu 1 1 Số điểm 0.33 0.33 Tỉ lệ 3,3% 3.3% 2.Trung  Biết câu  Đánh giá  thực danh ngôn  được  nói về  hành vi  tính trung  trung  thực thực  hoặc  thiếu  trung  thực  trong  cuộc  sống  hành  ngày Số câu 1 1 2 Số điểm 0.33 0.33 0.67 Tỉ lệ 3.3% 3.3% 6.7% 3. Tự  Phân biệt  trọng được  những  việc làm  tự trọng  hoặc  thiếu tự  trọng  trong  cuộc sống Số câu 1 1 Số điểm 0.33 0.33 Tỉ lệ 3.3% 3.3%
  2. 4. Đạo  Khái  Phân biệt  đức và kỷ  niệm về  được  luật đạo đức,  hành vi vi  kỷ luật phạm đạo  đức, kỷ  luật Số câu 1 1 2 Số điểm 0.33 0.33 0.67 Tỉ lệ 3.3% 3.3% 6.7% 5.   Yêu  Biết ca  Phân biệt  thương  dao, tục  được  con  ngữ về  việc làm  người yêu  thể hiện  thương  sự chân  con người thành  chia sẻ,  cảm  thông với  người  khác với  việc giúp  đỡ qua  loa, lấy  lệ Số câu 1 1 2 Số điểm 0.33 0.33 0.67% Tỉ lệ 3.3% 3.3% 6.7% 6. Tôn sư  Biết về  Phân biệt  trọng đạo ngày Nhà  thái độ,  giáo Việt  lời nói,  Nam hành vi  tôn sư  trọng đạo  với việc  đối phó,  thực hiện  qua loa,  lấy lệ, vì  lợi ích  bản thân, …  Số câu 1 1 2 Số điểm 0.33 0.33 0.66 Tỉ lệ 3.3% 3.3% 6.6% 7.   Đoàn  Ý  Giải  kết,  nghĩa  quyết  tương trợ của  được 
  3. đoàn  những  kết,  tình  tương  huống  trợ  đơn  đối  giản  với  trong  cuộc  học  sống  tập của  mỗi  người  và  cộng  đồng,  xã hội. Số câu 1/2 1/2 1 Số điểm 1 1 2 Tỉ lệ 10% 10% 20% 8.Khoan  Nhớ  Có cách  dung được khái  ứng xử  niệm đúng đắn  trong tình  huống  thực tế. Số câu 1 1 2 Số điểm 0.33 0.33 0.66 Tỉ lệ 3.3% 3.3% 6.6% 9.  Xây  Trách  Biết  dựng   gia  nhiệm  được  đình   văn  của  những  hóa HS  nội  trong  dung  việc  cơ bản  góp  để  phần  đánh  XD  giá GĐ  GĐ  VH ở  VH địa  phươn g năm  2018 Số câu 1/2 1/2 1 Số điểm 1 1 2 Tỉ lệ 10% 10% 20% 10.Giữ  Hiểu  gìn   và  những 
  4. phát   huy  việc  truyền  làm  thống   tốt  góp  đẹp   của  phần  gia   đình,  giữ gìn  dòng họ và phát  huy  truyền  thống  của gia  đình,  dòng  họ của  bản  thân  Số câu 1 1 Số điểm 1 1 Tỉ lệ 10% 10% 11.Tự tin Biểu hiện  Phân biệt  Biết cách  của  được  rèn luyện  người tự  việc làm  sự tự tin  tin của  trong  người tự  những  tin và  hoạt động  thiếu tự  hàng ngày  tin trong  ở trường,  học tập ở lớp và  ở cộng  đồng Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0.33 0.33 0.33 1 Tỉ lệ 3.3% 3.3% 3.3% 10% Tổng   số  6 1 3 1.5 3 0.5 3 0 18 câu Tổng   số  2 2 1 2 1 1 1 0 10 điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  5. Trường:  THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA CUỐI KÌ I ­ NĂM HỌC 2021­2022 Điểm Lớp:        7/… Môn: GDCD 7 Họ và tên:  Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao   đề) ………………………. Ngày kiểm tra: …………………….. Phòng thi: ……...  SBD: ………..  I. Phần trắc nghiệm: (5 điểm)   Chọn và điền phương án trả lời vào ô bên dưới.. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Câu 13 Câu 14 `Câu 15 Câu 1. Hành động nói nào sau đây là thể hiện không giản dị?  A. Nói ngắn gọn. B. Nói dễ hiểu. C. Nói cộc lốc. D. Nói rõ ràng. Câu 2: William Shakespeare đã có câu danh ngôn “Không di sản nào quý giá bằng…….”. Cụm từ  còn thiếu trong câu trên là: A. lòng nhân ái. B. tình đoàn kết. C. trí thông minh. D. lòng trung thực. Câu 3. Hôm nay là một ngày trong “Tuần học tốt”. Cả lớp 7C nỗ lực phấn đấu để  không bị  trừ  điểm thi đua trong học tập cũng như sinh hoạt. Tuy nhiên, đã đến  giờ vào lớp vẫn chưa thấy bạn  A đến. Nếu là lớp trưởng, em sẽ báo cáo như thế nào với giáo viên trực hôm đó? A. Báo cáo đủ vì đoán rằng bạn A chỉ trễ một chút. B. Báo cáo bạn A vắng có phép để lớp bị trừ ít điểm. C. Báo cáo đủ để lớp không bị trừ điểm. D. Tạm thời báo cáo vắng bạn A với cô giáo. Câu 4: Đã nhiều lần bạn V hứa trước lớp là sẽ  không nói chuyện trong giờ  nhưng bạn vẫn tiếp   tục vi phạm. Điều đó cho thấy V là người như thế nào? A. Thiếu tự trọng. B. Lười biếng. C. Dối trá. D. Vô cảm.
  6. Câu 5. Đạo đức là những … của con người với người khác, với công việc với thiên nhiên và môi   trường sống, được nhiều người thừa nhận và tự  giác thực hiện. Điền cụm từ  thích hợp vào chỗ  trống A. Quy chế và cách ứng xử. B. Nội quy và cách ứng xử. C. Quy định và chuẩn mực ứng xử. D. Quy tắc và cách ứng xử. Câu 6: Biểu hiện nào sau đây của học sinh là thực hiện tốt kỷ luật? A. Vượt đèn đỏ. B. Đi học đúng giờ.     C. Không thuộc bài cũ.  D. Không mang đủ sách vở. Câu 7: Câu ca dao:               “Bầu ơi thương lấy bí cùng.                                    Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 8: Trong lớp 7A có bạn T gia đình rất khó khăn. Vì phải phụ giúp bố mẹ  trong việc gia đình  nên T thường xuyên nghỉ  học và không hoàn thành việc học tập làm lớp bị  trừ  điểm. Nếu em là   một thành viên của lớp 7A, em sẽ làm gì trong tình huống trên? A. Khuyên T nghỉ học luôn để giúp bố mẹ kiếm tiền. B. Xin tiền bố mẹ mình thật nhiều để cho bạn T. C. Động viên, giúp đỡ để T hoàn thành việc học tập. D. Mặc kệ vì T không phải bạn thân của mình. Câu 9: Ngày nhà giáo Việt Nam là ngày nào sau đây? A. 20/11. B. 22/11. C. 23/11. D. 19/11.  Câu 10: Em tán thành việc làm nào sau đây? A. Mỗi khi gặp thầy cô giáo, A đều chào hỏi nghiêm túc. B. Gặp thầy cô đang dạy mình M mới chào hỏi. C. N tỏ ra không quen biết với thầy cô không còn dạy mình. D. Sợ bị điểm kém, T đến thăm thầy giáo nhân dịp 20/11. Câu 11: Thế nào là khoan dung? A. Rộng lòng tha thứ. B. Ích kỉ. C. Không tôn trọng người khác. D. Không tha thứ cho người khác. Câu 12: Bạn ngồi cạnh vô tình hất rơi vở của em.  Trước tình huống đó em sẽ lựa chọn cách xử sự  nào sau đây? A. Hất rơi lại vở của bạn. C. Nhắc nhở  để  bạn cẩn thận  hơn. B. Mắng bạn cho bỏ tức. D. Xin cô giáo đổi chỗ ngồi. Câu 13: Hành vi nào dưới đây thể hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng  họ? A. T cho răng gia đình, dòng h ̀ ọ mình không có truyên thông t ̀ ́ ốt đẹp nào. B. L rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. C. K chê nghề làm đồ gốm truyền thống của gia đình là nghề lao động vất vả, tầm thường. D. P cho rằng truyền thống của dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. Câu 14: Người tự tin có biểu hiện nào sau đây? A. Đánh giá thấp bản thân mình. B. Đánh giá cao bản thân mình. C. Tin tưởng vào khả năng của mình. D.   Luôn   cho   rằng   việc   mình   làm   là  đúng. Câu 15: Việc làm nào sau đây thể hiện thiếu tự tin? A. Giơ tay phát biểu bài trong giờ học. B. Không dám nói ra ý kiến của mình. C. Nhiệt tình trong các hoạt động của lớp. D. Xung phong hát trong buổi sinh hoạt lớp.
  7. II. Phần tự luận: (5 điểm)  Câu 1. (2 điểm)  a. Thế nào là gia đình văn hóa? b. Học sinh cần làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa? Câu 2. (1 điểm) Hãy nêu ít nhất 2 việc làm của em thể hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt   đẹp của gia đình, dòng họ.  Câu 3. (2 điểm)  Trong buổi học nhóm, có một bài tập rất khó nên A và M cùng bàn luận để làm. Bạn C ngồi  cạnh nhắc nhở hai bạn không được góp sức cùng làm mà mỗi người phải tự nỗ lực để giải quyết   bài tập đó. a. Em đồng tình với việc làm của bạn C không? Vì sao? b. Đoàn kết, tương trợ mang lại lợi ích gì cho mỗi người? …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HKI – 2021­2022 GDCD7 I. Phần trắc nghiệm: (5 điểm)  Mỗi câu trả lời đúng: 0.33đ (3 câu đúng thì được 1 điểm) Câu 1:  C Câu 6: B Câu 11: A Câu 2:  D Câu 7: B Câu 12: C Câu 3:  D Câu 8: C Câu 13: B Câu 4:  A Câu 9: A Câu 14: C Câu 5:  C Câu 10: A Câu 15: B II. Phần tự luận: (5 điểm) Câu 1. (2 điểm)  a. Gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia  đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân.(1đ)
  8. b. Học sinh góp phần xây dựng gia đình văn hóa.  ­ Chăm ngoan, học giỏi; (0.25đ) ­ Kính trọng ông bà, cha mẹ, thương yêu anh chị em; (0.25đ) ­ Không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình. (0.5đ) Câu 2. (1 điểm) Nêu đúng 01 việc làm thể  hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia   đình, dòng họ: 0.5đ (Tính điểm tối đa cho 2 ý đúng) Câu 3. (2 điểm)  a. Em không đồng tình với việc làm của bạn C. (0.5đ)  Vì đây là buổi học nhóm nên các bạn có thể  góp sức để hoàn thành bài tập khó, thể  hiện sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau; bạn giỏi giúp bạn yếu hơn hoàn thành bài tập  khó; … (0.5đ) HS có thể có nhiều cách giải thích nhưng phải thể hiện được sự đoàn kết, tương trợ  nhau   trong học tập. b. Đoàn kết, tương trợ mang lại lợi ích: ­ Tạo nên sức mạnh để vượt qua khó khăn. (0.5đ) ­ Giúp ta dễ dàng hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh và được mọi người  yêu quí. (0.5đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2