intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ta Gia, Than Uyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ta Gia, Than Uyên” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ta Gia, Than Uyên

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 Mức độ Tổng Chủ đề nhận thức TT Vận NhậnThông Vận dung Mạch nội dụng Tỉ lệ Tổng điểm biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyề n 2 2 0,5 thống dân tộc Việt Nam Tôn trọng sự đa Giáo dạng 2 2 0,5 dục của 1 đạo các đức dân tộc Bảo vệ lẽ 4 1 4 2,5 phải Bảo vệ môi trườn g và tài 1 1 3,0 nguyê n thiên nhiên. 2 Giáo Xác dục định KN mục 4 0,5 0,5 4 1 3,5 sống tiêu cá nhân
  2. Tổng 12 1,5 1 0,5 12 2 Tỉ lệ 30% 30% 30% 10% 30% 70% % Tỉ lệ chung 60% 40% 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 – Năm học: 2023 – 2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ Nhận Thông Vận dụng Vận dụng TT Nội dung dung đánh giá biết hiểu cao Nhận biết: 2TN - Nêu được một số truyền thống dân tộc Việt 1 Giáo dục 1. Tự hào Nam . đạo đức về truyền - Kể được thống dân biểu hiện tộc Việt của truyền Nam thống dân tộc việt nam. Thông hiểu - Nhận diện được giá trị của các tuyền thống dân tộc Việt Nam - Đánh giá được hành
  3. vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam Vận dụng: - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao - Thực hiện được những việc làm cụ thể để gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc. 2. Tôn Nhận biết: 2TN trọng sự Nêu được đa dạng những biểu của các hiện của sự dân tộc đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của
  4. việc tôn trọng đạo sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới Vận dụng: - Phê phán những hành vi kì thị , phân biệt chủng tộc và văn hóa. - Xác định được những lời nói, việc làm thê hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới phù hợp với bản thân Vân dụng cao: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới phù hợp với bản thân 3. Bảo vệ Nhận biết: 4TN 1TL
  5. - Nêu được sự cần thiết việc bảo vệ lẽ phải và các việc làm bảo vệ lẽ phải Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết bảo vệ lẽ lẽ phải phải. Vận dụng: - Khích lệ động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải - Phê phán những người không biết bảo vệ lẽ phải. 4. Bảo vệ Nhận biết: 1 môi - Nêu được trường và sự cần tài nguyên thiết, một thiên số quy nhiên định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên - Nêu được trách nhiệm của
  6. học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Phê phán, đấu tranh với những hành vi làm tổn hại đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao: - Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 2 Giáo dục Xác định Nhận biết: 4TN 0,5TL 0,5TL KN sống mục tiêu - Nhận cá nhân biết được thế nào là mục tiêu cá nhân; các loại mục tiêu cánhân - Nêu
  7. được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cánhân,va i trò của việc xác định mục tiêu cá nhân. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. Vận dụng: - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêuđó. Tổng 12 TN 1,5TL 1 0,5 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
  8. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA Năm học: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp 8 ĐỀ SỐ 01 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ BÀI PHẦN I: Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm, mỗi lựa chọn đúng 0,25 đ) Chọn đáp án trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Biểu hiện nào sau đây thể hiện việc tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Coi thường những người lao động chân tay. B. Không tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. C.Con cái không chăm sóc, chửi, mắng khi cha mẹkhi ốm đau. D. Biết ơn những người có công với cách mạng Câu 2: Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” nói về truyền thống nào của dân tộc ta? A.Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống yêu nước. D.Truyền thống nhân ái. Câu 3: Biểu hiện nào sau đây khôngtôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Luôn nêu cao tinh thần tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác trên thế giới B. Chê bai phong tục, tập quán của các dân tộc khác. C.Tôn trong, sẵn sàng làm bạn với tất cả các dân tộc khác trên trên cơ sở tôn trong độc lập dân tộc, chủ quyền và các quyền cơ bản của công dân. D. Tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc khác. Câu 4: Khi tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 5: Hành vi nào sau đây thể hiện việc biết bảo vệ lẽ phải? A. Bịa đặt những điều không đúng với sự thật. B. Không chấp hành nội qui của trường, lớp. C. Không làm những việc sai trái. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 6: Người biết bảo vệ lẽ phải có những biểu hiện nào sau đây? A. Bao che cho những việc làm sai trái. B. Dám lên tiếng bảo vệ lẽ phải, đẩy lùi cái sai, cái xấu. C. Luôn đổ lỗi cho người khác. D. Dùng mọi cách bào chữa cho sai lầm của mình. Câu 7: Bảo vệ lẽ phải có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? A. Giúp mọi người có cách cư xử phù hợp B. Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội C. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển D. Cả 3 đáp án trên đều đúng Câu 8: Em cần làm như thế nào để trở thành một người biết bảo vệ lẽ phải?
  9. A. Học hỏi từ những điều được bề trên dạy dỗ B. Học tập và rèn luyện thói quen đúng đắn C. Dám đứng lên bảo vệ những điều đúng đắn xung quanh mình D. Tất cả các đáp án trên đều đúng Câu 9:Mục tiêu cá nhân là? A. Là kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định. B. Là những việc cần làm để đạt mục tiêu C. Là những việc cần ưu tiên thực hiện trước D. Là kết quả đạt được khi làm một việc nào đó Câu 10:Có các loại mục tiêu cá nhân nào? A. Mục tiêu cá nhân phân loại theo lĩnh vực. B. Mục tiêu cá nhân phân loại theo thời gian. C. Mục tiêu cá nhân phân loại theo lĩnh vực và theo thời gian. D. Mục tiêu cá nhân phân loại theo theo sở thích. Câu 11: Để xác định được mục tiêu em cần chú ý điều gì? A. Hiểu rõ được những suy nghĩ và ước muốn hướng tới của bản thân B. Những điểm mạnh điểm yếu trong tính cách của bạn C. Các mốc thời gian thự hiện cụ thể và phù hợp với khả năng của chính mình D. Tất cả các đáp án trên đều đúng Câu 12: Khi lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cần đảm bảo các điều kiện nào sau đây? A. Phù hợp với môi trường. B. Phù hợp về thời gian C. Phù hợp với bản thân, phù hợp với môi trường,phù hợp về thời gian D. Phù hợp với bản thân PHẦN II: Tự luận ( 7,0 điểm) Câu 1: (2,5 điểm)Vì sao cần phải xác định mục tiêu cá nhân?Kể hai việc mà em đã làm hoặc sẽ làm để đạt mục tiêu có học tâp tốt ? Câu 2: (1,5 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời các câu hỏi bên dưới Trên đường đi học về, M nhìn thấy một chiếc ví của ai đó bị rơi, M nhặt lấy và mở ra xem thì thấy bên trong ví có tiền, M bỏ tiềnvào túi của mình, để chiếc ví lại và đi ngay. a. Em có nhận xét gì về hành vi của M? b. Em có suy nghĩ như thế nào về câu nói “nhặt được của rơi đồng thời đút túi” Câu 3: (3,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời các câu hỏi bên dưới Bạn A nói với bạn B: “Để đất nước phát triển kinh tế, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất và chấp nhận môi trường bị ô nhiễm. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được.” Câu hỏi: Nếu em là bạn B em sẽ nói với bạn A như thế nào để bạn hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? .............................. Hết .............................. (GV coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
  10. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN HDC KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA Năm học: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp 8 ĐỀ SỐ 01 Thời gian làm bài: 45 phút Phần I: Trắc nghiệm (3,0 điểm) (3,0 điểm, mỗi lựa chọn đúng 0,25 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D D B A C B D D A C D C Phần II. Tự luận (7,0 điểm) Nội dung Câu hỏi Điểm Vì: Câu 1 (2,5 điểm) - Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống . 0,5
  11. - Giúp con người hoàn thiện bản thân. 0,5 - Hướng con người đến mục tiêu cao đẹp và thực hiện được mơ ước của mình. 0,5 - Học sinh có thể kể + Cần chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài, không nói chuyện hay làm việc riêng trong giờ học. 0,5 + Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ học tập mà thầy cô giao. 0,5 a.Việc làm của M là sai: Nhặt được của rơi không trả lại cho người mất, không đúng với chuẩn mực đạo đức xã hội. 0,75 Câu 1 (1,5 điểm) b. Đây là một quan niệm sai lầm. Là hành vi vi phạm đạo đức: lừa dối, tham lam, thực dụng, ích kỉ. Là hành vi vi phạm pháp luật 0,75 Câu 3 a. Học sinh có thể đưa ra các kiến (3,0 điểm) - Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người, là cơ sở phát triển kinh tế văn hoá, phương tiện sinh sống, phát 1,0 triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần. -Môi trường và tài nguyên thiên nhiên bị tàn phá sẽ ảnh 1,0 hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người: Thiên tai, dịch bệnh…
  12. -Việc việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết - Học sinh có thểđưa ra các ykiến khác đúng, vẫn chấm 1,0 điểm tối đa.
  13. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA Năm học: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp 8 ĐỀ SỐ 02 Thời gian làm bài: 45 phút PHẦN I: Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm, mỗi lựa chọn đúng 0,25 đ) Chọn đáp án trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói về truyền thống nào của dân tộc ta? A. Truyền thống yêu thương con người. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống cần cù lao động D. Truyền thống biết ơn Câu 2. Phương án nào dưới đây không phảilà truyền thống tốt đẹp quê hương? A. Làm đồ thủ công mĩ nghệ. C. Yêu nước B. Keo kiệt, bủn xỉn. D. Đoàn kết Câu 3: Việt Nam có bao nhiêu dân tộc? A. 51 C. 53 B. 52 D. 54 Câu 4: Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới được biểu hiện ở: A. Hình dáng bên ngoài C. Sự giàu có về kinh tế B. Vị thế của dân tộc đó với quốc tế D. Cách ứng xử và các giá trị. Câu 5: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là? A. Khiêm tốn. C. Lẽ phải. B. Công bằng. D. Trung thực Câu 6: Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người: A. Thành công C. Nổi tiếng B. Giàu có D. Có cách ứng xử phù hợp
  14. Câu 7: Học sinh cần thực hiện việc bảo vệ lẽ phải bằng cách nào? A. Lời nói, hành động cụ thể phù hợp C. Bênh vực người mình yêu quý B. Bảo vệ bản thân bằng mọi cách D. Bao che khi bạn mắc lỗi Câu 8: Để phòng chống lũ lụt và thiệt hại do lũ lụt gây ra chúng ta cần làm gì? A. Đốt rừng để làm nương rẫy C. Trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc B. Chặt bỏ cây để lấy diện tích làm nhà D. Thu hoạch các cây gỗ bán lấy tiền sinh sống Câu 9: Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người được gọi là: A. Tài nguyên thiên nhiên. C. Thiên nhiên. B. Tự nhiên. D. Môi trường. Câu 10: Đâu không phải ý nghĩa của bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Giúp cho môi trường trong lành, sạch đẹp C. Ngăn chặn tình trạng tài nguyên thiên nhiên bị cạn kệt B. Bảo đảm cân bằng sinh thái D. Góp phần làm biến đổi khí hậu Câu 11: Xác định mục tiêu cá nhân không có tác dụng nào sau đây? A. Tạo động lực trong cuộc sống C. Thể hiện bản thân trước mọi người B. Giúp hoàn thiện bản thân D. Góp phần làm biến đổi khí hậu Câu 12: Kế hoạch thực hiện mục tiêu hiệu quả khi thoản mãn các điều kiện nào sau đây? A. Phù hợp với môi trường C. Phù hợp với bản thân, phù hợp với môi B. Phù hợp về thời gian trường, phù hợp về thời gian D. Phù hợp với bản thân II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM) Câu 1. (1,5 điểm): Em hãy giải thích vì sao phải bảo vệ lẽ phải? Câu 2. (2,5 điểm): Tại sao chúng ta cần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Đề xuất 4 việc làm thể hiện việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên của bản thân em? Câu 3. (3,0 điểm): Lập kế hoạch (những việc làm cụ thể) của em để thực hiện mục tiêu học tập tốt trong thời gian tới? .............................. Hết .............................. (GV coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
  15. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN HDC KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA Năm học: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp 8 ĐỀ SỐ 02 Thời gian làm bài: 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 ĐIỂM) (3,0 điểm, mỗi lựa chọn đúng 0,25 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A B D D C D A C A D C C II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm * Cần bảo vệ lẽ phải, vì: 1 (1.5 điểm)
  16. + Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp; 0,5 + Góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển; 0,5 + Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri. 0,5 2 * Cần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, vì: (2.5 điểm) + Giúp cân bằng sinh thái và đảm bảo cho con người tồn tại trong môi trường trong lành, thuận lợi phát triển kinh tế, xã hội… 0.5 + Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ chính chúng ta. 0.5 + Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi công dân, đã được quy 1.5 định cụ thể trong các văn bản pháp luật của nhà nước. * Việc làm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: + Chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 0,25 + Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. 0,25
  17. + Tuyên truyền vận động mọi người bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 0,25 + Phê phán các hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 0,25 Lưu ý: Các cách diễn đạt khác đúng định hướng nội dung đều đạt điểm tối đa. * Kế hoạch các việc cần làm để đạt mục tiêu học tập tốt: 3 (3.0 điểm) + Cần chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài, không nói chuyện hay làm việc riêng trong giờ học. 0.5 + Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ học tập mà thầy cô giao. 0.5 + Chủ động học tập, ôn tập kiến thức, tránh tình trạng gần đến kì thi mới ôn tập. 0.5 + Tìm cho mình một phương pháp học tập khoa học, phù hợp với bản thân. 0.5 + Chủ động tìm tòi, nâng cao vốn hiểu biết của bản thân, thông qua: sách, báo, internet,.. 0.5 + Tham khảo, học hỏi các phương pháp học tập của bạn bè 0.5 xung quanh,..
  18. Lưu ý: Các cách diễn đạt khác đúng định hướng nội dung đều đạt điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2