
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam
lượt xem 1
download

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề (Đề gồm có 03 trang) I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc truyện ngắn sau: Cái tin chúng tôi được nghỉ học một tuần quả là một bất ngờ thú vị. Sáng nay, chuông reo và lớp đã hơn mười phút, cô Lan vẫn không thấy xuất hiện. Trong khi cả lớp đang ồn ào bàn tán thì cô hiệu trưởng xuống báo: cô Lan ốm, chúng tôi được nghỉ hết tuần này. Cô hiệu trưởng vừa quay ra, thằng Cường đã hét toáng: - A ha! Thế là tớ khỏi phải học bài! Nhỏ Thúy reo: - Mình sẽ chơi nhảy dây suốt! Tôi cũng hân hoan không kém: - Tớ sẽ đi Vũng Tàu thăm bố tớ. Tớ sẽ tha hồ tắm biển! Ba đứa tôi chưa hết hí hửng, nhỏ Nam Lai đã nạt ngang: - Cô giáo ốm, các bạn vui lắm hả? Nhỏ Nam Lai là lớp trưởng. Nó lên tiếng, chúng tôi đành im miệng. Hơn nữa, nó hỏi “móc họng” kiểu đó, chẳng biết phải đáp thế nào. Chẳng lẽ bảo thật là mình rất vui? Mãi một lát, Cường mới ấp úng: - Tớ vui vì khỏi phải học bài chứ đâu phải vì...cô giáo ốm! Tôi lập tức hùa theo: - Tớ cũng vậy! Tớ chỉ vui vì sắp được đi thăm bố tớ thôi! Nhỏ Nam Lai nguýt dài: - Các bạn muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm, nhưng chiều nay phải tới thăm cô! Trưa đó, trong bữa cơm, tôi nói với mẹ ý định đi thăm bố của tôi. Mẹ bảo: - Nếu con muốn, đi ngay chiều nay cũng được. Chiều nay có ô-tô của cơ quan bố con đi Vũng Tàu. - Không được, mẹ ạ! - Tôi khịt mũi - Sáng mai con mới đi được. Chiều nay con phải đi thăm cô giáo.
- Ba giờ chiều, cả bọn có mặt ở nhà Nam Lai, đợi nó dẫn đi. Chỉ có Nam Lai là biết nhà cô Lan. Nó từng tới nhà cô nhiều lần để giúp cô cộng điểm và sắp xếp sổ sách. Nhỏ Nam Lai bảo nhà cô rất nghèo. Chồng cô là cán bộ địa chất, quanh năm đi suốt. Cô ở nhà một mình, làm bạn với bà hàng xóm sát vách. Đường đến nhà cô rất ngoằn ngoèo. Nhỏ Nam Lai dẫn cả bọn chui qua nhà lồng chợ, quanh ra phía sau những hàng rau cải, nhảy qua ba vũng nước rồi đến một con hẻm. Nhà cô Lan ở cuối hẻm. Đó là một căn nhà nhỏ, mái tôn vách ván, nằm liền dãy với những căn nhà khác. Khi chúng tôi gõ cửa, bà hàng xóm ở nhà bên cạnh thò đầu ra. Thấy chúng tôi, biết là học trò cô Lan, bà bước qua mở cửa: - Các cháu vào đi! [...] Nhìn cô Lan vừa nói vừa rụt cổ, tôi ngạc nhiên nhận thấy cô chẳng giống chút nào với vẻ oai nghiêm trên lớp. Trước mặt tôi là một phụ nữ hiền lành, nhỏ nhắn, ốm đau và đơn độc. Tôi không rõ chứng bệnh của cô có liên quan gì đến việc cô phải suốt ngày hao hơi khản tiếng với bọn tôi không, nhưng dù không phải như vậy, sự vui mừng của tôi trước tin cô ốm sáng nay quả là một thái độ đáng xấu hổ! - Rồi ai chăm sóc và lo cơm nước cho cô, hở cô? - Tôi day dứt hỏi. - Các em đừng lo! Cô đã nhờ bác hàng xóm! Rồi như không muốn chúng tôi lo lắng, cô hỏi sang chuyện học tập của từng đứa. Cô dặn chúng tôi trong thời gian nghỉ sắp tới, mỗi ngày nên dành ra một ít thời giờ ôn bài cho khỏi quên. Cô dặn chúng tôi phải vâng lời bố mẹ. Cô khuyên chúng tôi không nên ăn quà vặt ngoài đường vì mùa này đang có dịch tả. Cô còn nói nhiều điều nữa, đến nỗi nhỏ Nam Lai phải nháy mắt bảo chúng tôi xin phép cô ra về để cho cô nghỉ. - Tối nay tớ sẽ ôm tập đến ôn bài với nhỏ Thúy!- Trên đường về, thằng Cường bỗng buộc miệng tuyên bố. Nhỏ Thúy lắc mái tóc: - Buổi tối ôn bài, còn ban ngày mình đến chơi với cô! Mình chẳng thích chơi trò nhảy dây nữa! Nhỏ Nam Lai không nói gì. Nó chỉ khịt mũi và liếc tôi. Nhưng tôi chẳng nói chẳng rằng, cứ lầm lũi bước, mãi đến tận nhà. Chỉ đến khi mẹ tôi giục thu xếp đồ đạc để sáng mai đi Vũng Tàu thăm bố, tôi mới ngập ngừng lên tiếng: - Ngày mai con chưa thể đi được mẹ ạ!
- (Những đứa trẻ cùng lớp, Nguyễn Nhật Ánh, Nguồn iSach.info) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0,5 điểm) Truyện được kể chủ yếu qua điểm nhìn của nhân vật nào? Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong các câu sau: Nhà cô Lan ở cuối hẽm. Đó là một căn nhà nhỏ, mái tôn vách ván, nằm liền dãy với những căn nhà khác. Câu 3. (0,5 điểm) Câu văn nào trong truyện thể hiện cảm nhận sâu sắc nhất của nhân vật tôi về cô Lan? Câu 4. (1,0 điểm) Nhận xét ngắn gọn về sự thay đổi thái độ, cảm xúc của nhân vật tôi. Câu 5. (1,0 điểm) Theo anh/chị, cô giáo Lan là người như thế nào? Câu 6. (1,0 điểm) Nêu những thành công về nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ trong truyện. Câu 7. (1,0 điểm) Thông điệp nào trong truyện có ý nghĩa nhất đối với anh chị? Vì sao? Câu 8. (0,5 điểm) Từ nội dung được gợi ra, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn về lòng biết ơn thầy cô (trình bày 5-7 dòng). II. VIẾT (6,0 điểm) Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lãng phí thời gian. ...............HẾT............... - Thí sinh không được sử dụng tài liệu. - Giám thị không giải thích gì thêm.
- SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10 Thời gian: 90 phút, không kể thời gian phát đề ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Truyện được kể chủ 0,5 yếu qua điểm nhìn của nhân vật tôi. -Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm -Học sinh trả lời khác đáp án:0.0 điểm 2 Phép liên kết: phép lặp 0,5 và phép thế -Học sinh trả lời một ý như đáp án: 0,5 điểm -Học sinh trả lời khác đáp án: 0.0 3 Câu văn thể hiện 0,5 cảm nhận sâu sắc nhất của nhân vật tôi về cô Lan: Trước mặt tôi là một phụ nữ hiền lành, nhỏ nhắn, ốm đau và đơn độc. -Học sinh trả lời đúng như đáp án: 0,5 điểm -Học sinh trả lời sai đáp án : 0,0 điểm. 4 Nhận xét về sự thay 1,0 đổi thái độ, cảm xúc của nhân vật tôi: - Bất ngờ->Vui mừng- >Ngạc nhiên->Xấu hổ->Yêu quý->Cảm thông->Lo lắng.... -Học sinh trả lời được 4 ý như đáp án: 1,0 điểm -Học sinh trả lời được 2-3 ý như đáp án: 0,5 điểm -Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm
- 5 Cảm nhận về nhân vật 1,0 cô giáo Lan: - Nghèo khổ, cô đơn, ốm đau, bệnh tật. - Hiền lành, hết lòng yêu thương học trò. - Luôn quan tâm, có trách nhiệm với học trò. Học sinh trả lời hai ý như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm -Học sinh trả lời một ý như đáp án hoặc tương đương: 0,5 điểm -Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm 6 Nghệ thuật sử dụng 1,0 ngôn ngữ trong truyện: - Ngôn ngữ giản dị, trong sáng. - Lời kể ở ngôi thứ nhất, nhẹ nhàng, tự nhiên. - Ngôn ngữ đối thoại gần gũi, dễ hiểu. -Học sinh trả lời hai ý như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm -Học sinh trả lời một ý như đáp án hoặc tương đương: 0,5 điểm -Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm 7 Học sinh nêu và lí giải 1,0 thuyết phục về một thông điệp. Sau đây là một số gợi ý: Biết hối hận khi mắc lỗi lầm, biết yêu thương quý trọng thầy cô, biết quan tâm, có trách nhiệm với mọi người... -Học sinh nêu được một thông điệp ý nghĩa: 0,5 điểm
- -Học sinh lí giải thông điệp một cách thuyết phục: 0,5 điểm -Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm 8 Học sinh viết đoạn văn 0,5 ngắn về lòng biết ơn thầy cô. -Học sinh viết đoạn văn đảm bảo nội dung, kết cấu chặt chẽ, thuyết phục, có cảm xúc: 0,5 điểm -Học sinh viết đoạn văn đúng cấu trúc, đảm bảo nội dung nhưng còn mắc lỗi, chưa thuyết phục: 0,25 điểm -Học sinh không trả lời hoặc viết không liên quan: 0,0 điểm II VIẾT 4,0 Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lãng phí thời gian. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Thuyết phục người 0,5 khác từ bỏ thói quen lãng phí thời gian. *Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định không đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm.
- c. Viết bài văn nghị 2,5 luận đảm bảo các yêu cầu Lựa chọn được các thao tác thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng: * Mở bài: Giới thiệu khái quát về thói quen lãng phí thời gian. * Thân bài: - Giải thích: Sử dụng thời gian vào những việt làm không mục đích, không định hướng. Đây là một thói quen xấu cần được loại bỏ. - Phân tích lí do: + Đối với cá nhân: Ảnh hưởng xấu đến học tâp, công việc, hình thành các thói quen xấu khác như: lười biếng, trì hoãn... + Đối với cộng đồng: Tạo ra một thế hệ lười biếng, thiếu quyết tâm ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. + Chứng minh bằng dẫn chứng. - Đề xuất giải pháp: Biết sắp xếp thời gian hợp lí, biết lập kế hoạch phù hợp cho tương lai, tránh lãng phí thời gian, dành thời gian để học hỏi, trau dồi nhân cách... - Dự đoán lập luận của người được thuyết phục: + Cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giản, tận hưởng cuộc sống,
- tuối trẻ còn nhiều thời gian để nỗ lực... + Phản biện: Cần phân biệt giữa lãng phí thời gian và nghỉ ngơi, thư giản. - Mở rộng: + Đề cao những người biết trân trọng thời gian. + Phê phán những người lãng phí thời gian vào những việc vô bổ. + Nêu hướng rèn luyện của bản thân. * Kết bài: Nêu ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen lãng phí thời gian. Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. *Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện 0,5 suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. *Hướng dẫn chấm: Học sinh có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận, bài văn giàu sức thuyết phục. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu 0,25 điểm. Tổng điểm 10,0

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
680 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
286 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
499 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
400 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
567 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
361 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
388 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
471 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
260 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
388 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
322 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
479 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
241 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
326 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
238 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
195 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
167 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
145 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
