
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam
lượt xem 1
download

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam
- SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) I. Đọc- hiểu (4 điểm) Đọc văn bản TRÁI TIM HỔ (Lược đoạn: Ngày ấy, ở Hua Tát có một cô gái tên Pùa sắc đẹp không ai bì kịp nhưng nàng lại bị liệt hai chân. Mùa đông ấy, trong rừng Hua Tát xuất hiện một con hổ dữ khiến cả bản sống trong nơm nớp, lo âu.) Người ta đồn con hổ có trái tim khác thường, trái tim nó chỉ bằng hòn sỏi và trong suốt. Trái tim ấy là bùa hộ mệnh, cũng là vị thuốc thần. Ai có trái tim ấy sẽ được may mắn, giàu sang suốt cả cuộc đời. Trái tim ấy nếu đem ngâm rượu sẽ chữa được mọi thứ bệnh hiểm nghèo. Liệt chân như Pùa, uống thứ thuốc ấy cũng sẽ khỏi được. Tin đồn như con chim cắt(1) chuyền khắp thung lũng. Ở bếp lửa, chân quản(2), dưới suối, trên nương, đâu đâu người ta cũng nói về trái tim hổ. Tin đồn bay xuống cả vùng đồng bằng của người Kinh, bay lên cả đỉnh núi cao của người Mông. Tin đồn bao giờ cũng thế, qua miệng của những kẻ ngu dốt thì quái lạ thay, thường thú vị hơn qua những con người từng trải. Có rất nhiều người đi săn con hổ. Có người Thái, người Kinh, người Mông… Người thì muốn săn hổ để lấy trái tim làm bùa hộ mệnh, người thì muốn lấy trái tim hổ làm thuốc. Trách họ thế nào được? Đời người ta, ai đã chẳng từng săn đuổi bao nhiêu phù du? Trong đám thợ săn, đông nhất là đám con trai bản Hua Tát. Họ muốn lấy được trái tim hổ để về chữa bệnh cho Pùa. Việc săn hổ kéo dài gần hết mùa đông. Nhưng, như có phép lạ, con hổ tinh khôn biết tránh những nơi người ta phục nó. Những người đi săn bị nó săn lại. Hơn mười người chết vì con hổ dữ. Tiếng khóc than lẫn với tiếng gió hú dài âm âm trong bản. Người ta nản chí dần, số người đi săn rụng nhanh như bứa (3) chín cây, cuối cùng chỉ còn một người. Người ấy là Khó. (Lược đoạn: Khó là trai bản Hua Tát, mồ côi cha mẹ, nghèo khổ, xấu xí. Khó đi săn hổ để lấy thuốc về chữa bệnh cho Pùa.) Một đêm, người ta đang ngồi kể chuyện ở sàn nhà Pùa thì nghe thấy tiếng súng nổ. Tiếng súng kíp âm âm như tiếng sấm. Có tiếng hổ gầm dữ dội vang trong khe núi. - Hổ chết rồi! Đúng Khó bắn chết hổ rồi! Cả bản kinh hoàng xôn xao như rừng gặp bão. Người ta reo hò. Nhiều người vừa reo vừa trào nước mắt. Trai bản đốt đuốc lên rừng tìm Khó. Gần sáng, người ta mới tìm thấy Khó và xác con hổ đã chết. Cả hai lăn xuống vực sâu dưới suối. Khó bị gãy lưng, mặt chàng đầy vết cào cấu của hổ. Con hổ bị bắn toác đầu. Viên đạn bắn gần xé rách trán hổ xuyên vào tận óc. Nhưng, điều kỳ lạ nhất là ngực con hổ đã bị rạch đi, trái tim của nó không còn đấy nữa. Vết rạch bằng dao còn mới, máu bết hai bên vết rạch chảy ròng ròng, sủi thành bọt như bong bóng. Đã có kẻ nào đánh cắp trái tim con hổ! Tất cả trai bản Hua Tát lặng im, cúi gầm mặt xuống. Họ hổ thẹn, căm giận, chua xót.
- Hơn mười người chết trong mùa đông ấy vì con hổ dữ. Thêm hai người nữa chết sau câu chuyện đó. Hai người ấy là Pùa và Khó… Người bản Hua Tát đã chôn con hổ ngay chỗ nó chết. Không ai nhắc lại huyền thoại về sự mầu nhiệm của trái tim hổ. Người ta đã quên nó đi như quên bao điều cay đắng xảy ra trên thế gian này. Điều ấy cũng cần. Còn nhớ chuyện ấy, bây giờ có lẽ chỉ rất ít người. (Những ngọn gió Hua Tát, Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, NXB Văn học, 2003, tr 276 - 279) Chú thích: (1) Chim cắt: loại chim săn mồi có tốc độ bay rất nhanh và tầm nhìn rộng. (2) Chân quản: một nơi làm việc quen thuộc trong sinh hoạt thường ngày của người dân vùng cao. (3) Bứa: một loại quả cùng họ với măng cụt, rất thơm, khi chín mềm thường dễ rụng xuống. - Nguyễn Huy Thiệp (29 tháng 4 năm 1950 - 20 tháng 3 năm 2021) là nhà văn đương đại Việt Nam trong địa hạt kịch, truyện ngắn và tiểu thuyết với những góc nhìn mới, táo bạo. Một số tác phẩm tiêu biểu như: Tướng về hưu, Không có vua, Tuổi 20 yêu dấu, Những người thợ xẻ, Chảy đi sông ơi, Con gái thủy thần, Kiếm sắc… - “Trái tim hổ” là truyện ngắn đặc sắc in trong tập truyện “Những ngọn gió Hua Tát” của Nguyễn Huy Thiệp. Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Nêu dấu hiệu để nhận biết truyện được kể ở ngôi thứ ba. Câu 2. Tìm câu văn trong truyện ngắn có sử dụng biện pháp tu từ nói mỉa. Câu 3. Trình bày ý nghĩa của chi tiết kì ảo sự nhiệm màu của trái tim hổ trong truyện. Câu 4. Nêu thông điệp ý nghĩa nhất đối với bản thân mà anh/chị rút ra được sau khi đọc truyện Trái tim hổ . Lí giải. II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày cảm nhận của anh/chị về phần kết truyện Trái tim hổ của Nguyễn Huy Thiệp. Câu 2 (4,0 điểm) Ngày 21/9/2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài viết đề cập đến 6 điểm tựa mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước giúp Việt Nam vượt qua mọi khó khăn. Trong bài viết, Thủ tướng có nhấn mạnh một điểm tựa là “tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc ta, của mỗi người khi khó khăn, thách thức, càng áp lực lại càng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, vượt qua giới hạn của bản thân, với tinh thần biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể”. (Nguồn: https://vietnamnet.vn/sau-diem-tua-viet-nam-trong-bai-viet-cua-thu-tuong-pham- minh-chinh-2324579.html – ngày 21/9/2024) Qua ý kiến trên, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bàn luận về “tinh thần tự lực” của thanh niên hiện nay. _____________Hết____________ - Học sinh không được sử dụng tài liệu. - Giám thị không giải thích gì thêm.
- SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câ Nội dung Điểm u I ĐỌC HIỂU 4,0 1 - Dấu hiệu xác định truyện được kể ngôi thứ 3: 1,0 + Người kể chuyện là tác giả không xuất hiện trực tiếp (hàm ẩn) + Ngôi nhân xưng: ngôi thứ ba (Khó, Bùa, người dân bản Hu Tát …) Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng mỗi dấu hiệu 0,5 điểm). - Trả lời sai/ Không trả lời: 0,0 điểm 2 Câu văn có sử dụng biện pháp tu từ nói mỉa: Tin đồn bao giờ 1,0 cũng thế, qua miệng của những kẻ ngu dốt thì quái lạ thay, thường thú vị hơn qua những con người từng trải. Đời người ta, ai đã chẳng từng săn đuổi bao nhiêu phù du? Hướng dẫn chấm: - Trả lời được 1 trong 2 câu như đáp án 1,0 điểm - Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm 3 - Ý nghĩa của chi tiết kì ảo: Sự nhiệm màu của trái tim hổ 1,0 + Giúp câu chuyện trở nên li kì, hấp dẫn, lôi cuốn hơn… + Phản ảnh thái độ của tác giả về một hiện trạng trong cuộc sống: không đồng tình với niềm tin mù quáng vào những điều hảo huyền, không có thật và lòng tham, sự ích kỉ của con người. Hướng dẫn chấm: - Trả lời được 2 ý như đáp án: 1,0 điểm - Trả lời được ý 1 hoặc ý 2: 0,5 điểm. - Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm Lưu ý: HS có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa. 4 HS nêu được thông điệp phù hợp (0,5 điểm), lí giải hợp lí, 1,0 thuyết phụ ( 0,5 điểm) Gợi ý: + Không nên tin vào những điều hảo huyền, phù du không thực trong cuộc sống. + Phải biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người, đặc biệt là những người không may mắn. + Không khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, không săn bắt động vật hoang dã…, hãy sống hòa hợp với thiên nhiên .... ….
- Lưu ý: HS có cách diễn đạt tương đương, phù hợp vẫn cho điểm tối đa. II VIẾT 6,0 1 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) cảm nhận về 2,0 cách kết thúc truyện “Trái tim hổ” của Nguyễn Huy Thiệp. a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn 0,25 văn: Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 150 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25 Cảm nhận về cách kết thúc truyện “Trái tim hổ” của Nguyễn Huy Thiệp. c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu. 1,0 Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở bảo đảm những nội dung sau: - Kết thúc truyện: Khó đã giết được con hổ nhưng cuối cùng anh lại chết; đã có kẻ đánh cắp trái tim hổ, sau đó Pùa cũng chết. Tất cả mọi người trong bản đều đau lòng, xót xa muốn quên đi những sự việc đã xảy ra. - Đánh giá: + Kết thúc bất ngờ - tạo được ấn tượng cho độc giả. + Mặc dù không phải là một kết thúc có hậu, nhưng nó để lại trong lòng người đọc nhiều suy ngẫm về cuộc sống, con người…(Hs thể hiện những suy ngẫm từ cái kết của truyện gợi ra như: Không nên tin vào những điều hảo huyền, phù du không thực trong cuộc sống; Phải biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người, đặc biệt là những người không may mắn; Không khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, không săn bắt động vật hoang dã…, hãy sống hòa hợp với thiên nhiên ....) d. Diễn đạt: 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn 0,25 đạt mới mẻ. 2 Ngày 21/9/2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm 4,0 Minh Chính đã có bài viết đề cập đến 6 điểm tựa mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước giúp Việt Nam vượt qua mọi khó khăn. Trong bài viết, Thủ tướng có nhấn mạnh một điểm tựa là “tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc
- ta, của mỗi người khi khó khăn, thách thức, càng áp lực lại càng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, vượt qua giới hạn của bản thân, với tinh thần biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể”. (Nguồn: https://vietnamnet.vn/sau-diem-tua-viet-nam-trong- bai-viet-cua-thu-tuong-pham-minh-chinh-2324579.html – ngày 21/9/2024) Qua ý kiến trên, em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bàn luận về “tinh thần tự lực” của thanh nên hiện nay. a. Đảm bảo bố cục và dung lượng của bài văn: Mở bài nêu 0,25 được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. Dung lượng khoảng 500 từ b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: bàn luận về “tinh thần 0,5 tự lực” của thanh nên hiện nay. c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các ý sau: 2,5 - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp. Sắp xếp được các ý theo bố cục hợp lí ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng: * Giới thiệu được vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm cá nhân về vấn đề nghị luận (từ phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, bàn luận về “tinh thần tự lực” của thanh nên hiện nay). * Triển khai vấn đề cần nghị luận: Thể hiện quan điểm người viết, có thể theo một số gợi ý sau: -Giải thích: : tinh thần tự lực là gì? + Tự lực: Tự giải quyết những vấn đề liên quan đến bản thân bằng sức lực của mình. + Tinh thần tự lực: luôn có ý thức phát huy sức mạnh của bản thân, không dựa dẫm vào người khác. -Bàn luận: + Cuộc sống luôn tiềm ẩn những nguy cơ, thách thức, đòi hỏi mỗi người, đặc biệt là những người trẻ phải đối mặt và giải quyết… +Những áp lực cuộc sống đòi hỏi mỗi người phải phát huy sức mạnh của bản thân (nghị lực, ý chí, sức bền bỉ, chịu đựng, chủ động, sáng tạo, …) + Thanh niên là lứa tuổi đang sở hữu nhiều nhất sức mạnh, cơ hội, cần có tinh thần tự lực trong mọi lĩnh vực: trong cuộc sống hàng ngày, trong học tập, lao động sáng tạo… để vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ, đóng góp cho cộng đồng, lan tỏa tinh thần tạo nên sức mạnh tập thể, giúp đất nước phát triển … …. - Mở rộng, liên hệ: + Đồng thời với việc tự lực để phát huy sức mạnh bản thân, có
- thể phối hợp, tận dụng các nguồn sức mạnh khác… + Phê phán thái độ sống tiêu cực, luôn trông chờ, ỷ lại… - HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp, phân tích dẫn chứng … * Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân. Lưu ý: HS có thể trình bày suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
680 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
286 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
499 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
400 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
567 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
361 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
388 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
471 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
260 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
388 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
322 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
479 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
241 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
326 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
238 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
195 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
167 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
145 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
