intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Văn A lớp 11 cơ bản 3 năm 2013 trường Chu Văn An

Chia sẻ: Gu Tin | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

130
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề thi - kiểm tra 'đề thi học kì 1 môn văn a lớp 11 cơ bản 3 năm 2013 trường chu văn an', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Văn A lớp 11 cơ bản 3 năm 2013 trường Chu Văn An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013 TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN Môn: Ngữ văn lớp 11 Cơ bản Dành cho các lớp A, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin ĐỀ THI SỐ 1 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Đề thi gồm 01 trang ---------------------- Câu 1: (3 điểm) Sau khi nghe những lời khuyên nhủ cuối cùng của Huấn Cao, viên quản ngục đã có hành động và lời nói gì? Cảm nhận của anh (chị) về chi tiết đó. Câu 2: (7 điểm) Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên trong đêm đợi tàu trong truyện ngắn Hai đứa trẻ (Thạch Lam). ------------------ HẾT ------------------
  2. ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KỲ I MÔN VĂN LỚP 11CB - ĐỢT 2 Câu Ý Nội dung Điểm I Sau khi nghe những lời khuyên nhủ cuối cùng của Huấn Cao, viên 3,0 quản ngục đã có hành động và lời nói gì? Cảm nhận của anh (chị) về chi tiết ấy. 1 - Hành động và lời nói của viên quản ngục sau khi nghe Huấn Cao 1,0 khuyên nhủ: Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh”. 2 Cảm nhận: 1,0 - Ngôn ngữ và hành động của nhân vật: + Ngôn ngữ: “kẻ mê muội”, “xin bái lĩnh” thể hiện sự khiêm nhường cung kính của nhân vật trước Huấn Cao. + Hành động: Vái lạy người tù, Tư thế: “vái lạy”, run run, Cảm xúc: khóc, “dòng nước mắt rỉ”,… thể hiện tinh thần: đón đợi, cầu thị và nghiêng mình ngưỡng vọng khi tiếp nhận lời huấn dụ cuối cùng của Huấn Cao. 3 - Câu nói: “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh”: cho thấy sự bừng thức 1,0 của tâm hồn con người trước cái đẹp, cái thiên lương. Địa vị xã hội nhà tù đã bị xóa mờ nhường chỗ cho cái đẹp nhân cách, trí tuệ lên ngôi. Cái đẹp đã được nảy sinh từ phòng giam tử tù tăm tối, nghệ sĩ thì có thể bị hãm hại nhưng cái đẹp thì bất tử. II Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên trong đêm đợi tàu 7,0 trong truyện ngắn Hai đứa trẻ (Thạch Lam). 1 Mở bài: 0,5 - Giới thiệu ngắn gọn về tác giả - tác phẩm - Nêu được vấn đề nghị luận: Diễn biến tâm trạng nhân vật Liên trong đêm đợi tàu. 2 Thân bài: a. * Bối cảnh dẫn đến đêm đợi tàu của nhân vật Liên: - Bức tranh đời sống phố huyện nghèo khổ, tàn tạ xơ xác khi chiều 1,0 muộn, đêm xuống. - Trong cả chuỗi thời gian dài buồn tẻ từ lúc chiều buông thì chuyến tàu đêm qua phố huyện là cả một niềm vui lớn có ấn tượng sâu đậm với hai chị em Liên. b. * Chuyến tàu khuya và diễn biến tâm trạng đan xen của Liên: 4,0 - Mục đích đợi tàu của Liên và An: + Liên đêm nào cũng thức chờ tàu, không hoàn toàn xuất phát từ
  3. nhu cầu vật chất: không phải chờ để bán được hàng, dù mẹ vẫn dặn cố thức đợi chuyến tàu để bán cho các hành khách. + Xuất phát từ nhu cầu cuộc sống tinh thần: hướng về quá khứ tươi sáng xa xăm mà con tàu khơi gợi. -Diễn biến tâm trạng: + Khát khao mong chờ khi tàu chưa đến, mong được nhìn thấy hoạt động huyên náo cuối cùng của đêm khuya… + Háo hức, hào hứng ngắm đoàn tàu lướt qua: “Tàu rầm rộ đi tới”, “những toa tàu sáng trưng, những toa hạng trên sang trọng lố nhố những người, đồng và kền lấp lánh”… + Bâng khuâng, nuối tiếc khi đoàn tàu rời xa vào đêm tối: “để lại những đốm than đỏ bay tung trên đường sắt”, “chiếc đèn xanh treo trên toa sau cùng, xa xa mãi rồi khuất sau rặng tre… c. * Đánh giá: 1,0 - Tâm trạng của Liên được miêu tả một cách trực tiếp và gián tiếp qua thực tại và hồi ức đan xen; - Giọng văn nhẹ nhàng, tinh tế, giàu chất thơ; - Nhà văn bộc lộ niềm xót thương những kiếp người đói nghèo cơ cực, sống quẩn quanh bế tắc trong xã hội cũ. 3 Kết bài: 0,5 Khẳng định lại vấn đề.  Chú ý: - Học sinh có thể chọn những phương pháp lập ý khác nhau nhưng cần đảm bảo kiến thức cơ bản, biết khám phá và cảm nhận những tín hiệu nghệ thuật. - Giáo viên linh hoạt trong cách cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2