MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021 – 2022

PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY

TRƯỜNG PTDTBT

THCS

TRÀ TẬP

MÔN: GDCD – Lớp 7

Cấp dộ Cộng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng

Chủ đề

Cấp độ thấp Cấp độ cao TN TN TL TN TL TL

1. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

HS nắm được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam.

T L T rì n h b à y đ ư ợ c b ổ n p h ậ n c ủ a tr ẻ e m tr o n g g i a đ ì n h , n h

Số câu Số điểm Tỉ lệ % 3 1 10% 4 3 30%

à tr ư ờ n g v à x ã h ộ i 1 2 2 0 %

2. Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Biết được cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan Nhà nước ta hiện nay

Số câu Số điểm Tỉ lệ % 3 1 10% 3 1 10%

3. Sống và làm việc có kế hoạch

Biết thế nào là sống và làm việc có kế hoạch.

Số câu Số điểm Tỉ lệ % Phân biệt được những việc làm có và không có kế hoạch 2 0,66 6,6% 2 0,66 6,6% 4 1,33 13,3%

4. Bảo vệ môi trường và TNTN Từ nội dung đã học giải quyết được tình huống

Phân biệt được những hành vi bảo vệ và phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 0,66 6,6% 1 2 20% 3 2,66 26,6%

5. Bảo vệ di sản văn hóa Biết được các loại di sản văn hóa

Phân biệt được các hành vi bảo vệ di sản văn hóa, chưa bảo vệ di sản văn hóa

Kể tên được những di sản văn hóa đã được UNESC O công nhận là di sản văn hóa thế giới

2 0,66 6,6% Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,33 3,3% 1 1 10%

4 2 20% 18 10 100%

6 2 20% TS câu TS điểm Tỉ lệ 9 3 30% 1 2 2 0 % 1 1 10% 1 2 20%

BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021 – 2022 MÔN GDCD 7

MỨC ĐỘ

Nhận biết

CHỦ ĐỀ 1. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em

MÔ TẢ HS nắm được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam Trình bày được bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội

Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết

Biết được cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan Nhà nước ta hiện nay

2. Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

3. Sống và làm việc có kế hoạch

Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết Thông hiểu

Biết thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. Phân biệt được những hành động sống có và không có kế hoạch

trường và

Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết Thông hiểu

4. Bảo vệ môi TNTN

Phân biệt được những hành vi bảo vệ và phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Từ nội dung đã học giải quyết được tình huống

5. Bảo vệ di sản văn hóa

Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết Thông hiểu

Biết được các loại di sản văn hóa Phân biệt được các hành vi bảo vệ di sản văn hóa, chưa bảo vệ di sản văn hóa Kể tên được những di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Vận dụng Vận dụng cao

PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP

(Đề gồm có 02 trang)

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: GDCD 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)

Họ và tên học sinh : ………………………………… Lớp: ………… SBD: …………

: (5,0 điểm)

B. Nhà trường.

D. Nhà nước

C. Xã hội.

A. TRẮC NGHIỆM Trả lời các câu sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D và ghi vào giấy làm bài. (Ví dụ câu 1 chọn đáp án là A ghi : Câu 1. A) Câu 1. “Con dại cái mang” muốn nói đến trách nhiệm của ai đối với trẻ em? A. Gia đình Câu 2. Các cơ quan quyền lực do nhân dân bầu ra, đại diện cho nhân dân là A. Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. B. Chính phủ và Quốc hội. C. Chính phủ và Viện kiểm sát. D. Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp. Câu 3. Quyền được bảo vệ trẻ em không bao gồm những quyền nào sau đây? A. Quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể. B. Quyền được khai sinh có quốc tịch C. Quyền được học tập dạy dỗ. D. Quyền được bảo vệ danh dự nhân phẩm. Câu 4. Ngoài thời khóa biểu trên lớp, D tự lập cho mình một thời khóa biểu ở nhà và ghi

chi tiết các việc phải làm vào thời gian rảnh rỗi. Việc làm đó của D thể hiện điều gì?

A. D là người sống và làm việc có kế hoạch. B. D là người có kế hoạch. C. D là người khoa học. D. D là người có học. Câu 5. Cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện quyền tư

pháp được gọi là gì?

A. Chính phủ. B. Tòa án nhân dân. C. Viện kiểm sát. D. Ủy ban nhân dân. Câu 6. Xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lý

được gọi là gì?

D. Sống và làm việc khoa học.

C. Trung thực.

A. Khoa học. B. Tiết kiệm. Câu 7. Gia đình, nhà trường khuyến khích các em học tốt, tạo điều kiện cho các em phát

triển năng khiếu thể hiện quyền nào sau đây?

A. Quyền được chăm sóc. B. Quyền được giáo dục. C. Quyền được vui chơi giải trí. D. Quyền được bảo vệ. Câu 8. Bộ máy nhà nước bao gồm các cơ quan nào? A. Cơ quan nhà nước cấp trung ương và cấp địa phương. B. Cơ quan nhà nước cấp trung ương và cấp huyện. C. Cơ quan nhà nước cấp huyện và cấp xã. D. Cơ quan nhà nước cấp tỉnh và cấp xã. Câu 9. Biểu hiện của sống và làm việc không khoa học là gì? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau. C. Nghe nhạc tiếng Anh để học từ mới. D. Dành thời gian xem phim nhiều hơn thời gian học bài. Câu 10. Hành động nào không bảo vệ môi trường? A. Phân loại rác, vứt rác đúng nơi quy định. B. Trồng cây xanh. C. Không sử dụng túi nilong. D. Buôn bán động vật quý hiếm. Câu 11. Theo em, bước đầu tiên trong quá trình dẫn đến thành công là gì? A. Chuẩn bị tiền. C. Học thật giỏi.

B. Lập kế hoạch. D. Suy nghĩ việc làm.

Câu 12. Di sản văn hóa bao gồm A. di sản văn hóa vật thể và hữu hình. B. di sản văn hóa phi vật thể và vô hình. C. di sản văn hóa hữu hình và vô hình. D. di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Câu 13. Nhà máy B xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Trước

việc làm đó em cần báo với ai?

B. Trưởng thôn. D. Gia đình.

B. Quảng Nam. D. Thừa Thiên Huế.

A. Chính quyền địa phương. C. Trưởng công an xã. Câu 14. Khu Thánh Địa Mĩ Sơn nằm ở đâu? A. Phú Thọ. C. Quảng Bình. Câu 15. Nếu phát hiện trong vườn nhà có vật cổ không rõ nguồn gốc từ đâu, bạn sẽ làm gì? A. Báo cho chính quyền địa phương. B. Mang đi bán. C. Lờ đi coi như không biết. D. Giấu không cho ai biết. B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Trẻ em có bổn phận gì trong gia đình, nhà trường và xã hội?

Câu 2: (1,0 điểm) Hãy kể tên bốn di sản văn hoá ở nước ta được UNESCO công nhận là di

sản văn hoá thế giới?

Câu 3: (2,0 điểm) Trong khu dân cư của Huyền có thùng rác công cộng. Đa số các gia đình đổ rác vào thùng, đổ vào xe rác mỗi buổi chiều nên khu phố tương đối sạch sẽ. Thế nhưng vẫn còn một số nhà đổ rác vào bãi ở đầu phố, rác bay lung tung, phát sinh nhiều ruồi muỗi trông rất mất vệ sinh. Huyền còn nhỏ chẳng biết nói sao với họ.

a) Em nhận xét gì về hành vi của các gia đình đổ rác bừa bãi? (1,0 điểm) b) Nếu gặp trường hợp như Huyền, em xử lí như thế nào? (1,0 điểm)

-----Hết-----

Lưu ý:

- Học sinh làm bài vào giấy kiểm tra; - Học sinh không được sử dụng tài liệu.

PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY

TRƯỜNG PTDTBT

THCS

TRÀ TẬP

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021 – 2022

A. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0,33 điểm. Ba câu đúng đạt 1,0 điểm 4 ĐÁP ÁN 1 A

2 A A

3 C

8 A

6 D

5 B

7 B

9 D

10 D

11 B

12 D

13 A

14 15 B A

B. TỰ LUẬN (5,0 điểm)

CÂU

ĐIỂM

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

0,5

1 (2,0 điểm)

0,5

1,0

2 (1,0 điểm)

0,25 0,25 0,25 0,25

0,5 0,5

3 (2,0 điểm)

0,5

0,5

* Bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội: - Đối với gia đình: Yêu quý kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình. - Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè. - Đối với xã hội: Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; yêu quê hương đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc VN XHCN và đoàn kết quốc tế. Bốn di sản văn hoá ở nước ta được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới: + Quần thể di tích cố đô Huế. + Vịnh Hạ Long. + Thành Nhà Hồ. + Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. a. Nhận xét: - Không chấp hành pháp luật, không có ý thức bảo vệ môi trường. - Sống mất vệ sinh và gây ô nhiễm môi trường. b. Xử lí: - Nhắc nhở mọi người làm như thế gây ô nhiễm môi trường và làm mất mĩ quan. - Báo cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lí.

Người ra đề

Duyệt của tổ CM

Duyệt của HT