MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2021 – 2022
PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT
THCS
TRÀ TẬP
MÔN: GDCD – Lớp 7
Cấp dộ Cộng Nhận
biết Thông
hiểu Vận
dụng
Chủ
đề
Cấp độ
thấp Cấp độ
cao TN TN TL TN TL TL
1. Quyền
được bảo vệ,
chăm sóc và
giáo dục trẻ
em.
HS nắm
được một
số quyền
cơ bản và
bổn phận
của trẻ em
Việt Nam.
T
L
T
rì
n
h
b
à
y
đ
ư
ợ
c
b
ổ
n
p
h
ậ
n
c
ủ
a
tr
ẻ
e
m
tr
o
n
g
g
i
a
đ
ì
n
h
,
n
h
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ % 3
1
10% 4
3
30%
à
tr
ư
ờ
n
g
v
à
x
ã
h
ộ
i
1
2
2
0
%
2. Nhà
nước
cộng
hoà xã
hội chủ
nghĩa
Việt
Nam
Biết
được cơ
cấu tổ
chức và
chức
năng
nhiệm vụ
của từng
cơ quan
Nhà
nước ta
hiện nay
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ % 3
1
10% 3
1
10%
3. Sống
và làm
việc có kế
hoạch
Biết thế
nào là
sống và
làm việc
có kế
hoạch.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ % Phân biệt
được
những
việc làm
có và
không có
kế hoạch
2
0,66
6,6% 2
0,66
6,6% 4
1,33
13,3%
4. Bảo
vệ
môi
trường
và
TNTN Từ nội
dung đã
học giải
quyết
được
tình
huống
Phân biệt
được
những
hành vi
bảo vệ
và phá
hoại môi
trường
và tài
nguyên
thiên
nhiên
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ % 2
0,66
6,6% 1
2
20% 3
2,66
26,6%
5. Bảo
vệ
di sản
văn hóa Biết
được các
loại di
sản văn
hóa
Phân biệt
được các
hành vi
bảo vệ di
sản văn
hóa,
chưa bảo
vệ di sản
văn hóa
Kể tên
được
những di
sản văn
hóa đã
được
UNESC
O công
nhận là
di sản
văn hóa
thế giới
2
0,66
6,6% Số câu
Số điểm
Tỉ lệ % 1
0,33
3,3% 1
1
10%
4
2
20%
18
10
100%
6
2
20% TS câu
TS điểm
Tỉ lệ 9
3
30% 1
2
2
0
% 1
1
10% 1
2
20%
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2021 – 2022
MÔN GDCD 7
MỨC ĐỘ
Nhận biết
CHỦ ĐỀ
1. Quyền được bảo
vệ, chăm sóc và giáo
dục của trẻ em
MÔ TẢ
HS nắm được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ
em Việt Nam
Trình bày được bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà
trường và xã hội
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
Nhận biết
Biết được cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của từng
cơ quan Nhà nước ta hiện nay
2.
Nhà nước cộng
hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam
3. Sống và làm việc
có kế hoạch
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
Nhận biết
Thông hiểu
Biết thế nào là sống và làm việc có kế hoạch.
Phân biệt được những hành động sống có và không có kế
hoạch
trường và
Vận dụng
Vận dụng
cao
Nhận biết
Thông hiểu
4. Bảo vệ
môi
TNTN
Phân biệt được những hành vi bảo vệ và phá hoại môi
trường và tài nguyên thiên nhiên
Từ nội dung đã học giải quyết được tình huống
5. Bảo vệ di sản văn
hóa
Vận dụng
Vận dụng
cao
Nhận biết
Thông hiểu
Biết được các loại di sản văn hóa
Phân biệt được các hành vi bảo vệ di sản văn hóa, chưa
bảo vệ di sản văn hóa
Kể tên được những di sản văn hóa đã được UNESCO
công nhận là di sản văn hóa thế giới
Vận dụng
Vận dụng
cao
PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP
(Đề gồm có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2021-2022
MÔN: GDCD 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh : ………………………………… Lớp: ………… SBD: …………
: (5,0 điểm)
B. Nhà trường.
D. Nhà nước
C. Xã hội.
A. TRẮC NGHIỆM
Trả lời các câu sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D và ghi vào giấy làm bài.
(Ví dụ câu 1 chọn đáp án là A ghi : Câu 1. A)
Câu 1. “Con dại cái mang” muốn nói đến trách nhiệm của ai đối với trẻ em?
A. Gia đình
Câu 2. Các cơ quan quyền lực do nhân dân bầu ra, đại diện cho nhân dân là
A. Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. B. Chính phủ và Quốc hội.
C. Chính phủ và Viện kiểm sát. D. Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp.
Câu 3. Quyền được bảo vệ trẻ em không bao gồm những quyền nào sau đây?
A. Quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể. B. Quyền được khai sinh có quốc tịch
C. Quyền được học tập dạy dỗ. D. Quyền được bảo vệ danh dự nhân phẩm.
Câu 4. Ngoài thời khóa biểu trên lớp, D tự lập cho mình một thời khóa biểu ở nhà và ghi
chi tiết các việc phải làm vào thời gian rảnh rỗi. Việc làm đó của D thể hiện điều gì?
A. D là người sống và làm việc có kế hoạch. B. D là người có kế hoạch.
C. D là người khoa học. D. D là người có học.
Câu 5. Cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện quyền tư
pháp được gọi là gì?
A. Chính phủ. B. Tòa án nhân dân. C. Viện kiểm sát. D. Ủy ban nhân dân.
Câu 6. Xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lý
được gọi là gì?
D. Sống và làm việc khoa học.
C. Trung thực.
A. Khoa học. B. Tiết kiệm.
Câu 7. Gia đình, nhà trường khuyến khích các em học tốt, tạo điều kiện cho các em phát
triển năng khiếu thể hiện quyền nào sau đây?
A. Quyền được chăm sóc. B. Quyền được giáo dục.
C. Quyền được vui chơi giải trí. D. Quyền được bảo vệ.
Câu 8. Bộ máy nhà nước bao gồm các cơ quan nào?
A. Cơ quan nhà nước cấp trung ương và cấp địa phương.
B. Cơ quan nhà nước cấp trung ương và cấp huyện.
C. Cơ quan nhà nước cấp huyện và cấp xã.
D. Cơ quan nhà nước cấp tỉnh và cấp xã.
Câu 9. Biểu hiện của sống và làm việc không khoa học là gì?
A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
B. Học trước chơi sau.
C. Nghe nhạc tiếng Anh để học từ mới.
D. Dành thời gian xem phim nhiều hơn thời gian học bài.
Câu 10. Hành động nào không bảo vệ môi trường?
A. Phân loại rác, vứt rác đúng nơi quy định. B. Trồng cây xanh.
C. Không sử dụng túi nilong. D. Buôn bán động vật quý hiếm.
Câu 11. Theo em, bước đầu tiên trong quá trình dẫn đến thành công là gì?
A. Chuẩn bị tiền.
C. Học thật giỏi.
B. Lập kế hoạch.
D. Suy nghĩ việc làm.
Câu 12. Di sản văn hóa bao gồm
A. di sản văn hóa vật thể và hữu hình. B. di sản văn hóa phi vật thể và vô hình.
C. di sản văn hóa hữu hình và vô hình. D. di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.
Câu 13. Nhà máy B xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Trước
việc làm đó em cần báo với ai?
B. Trưởng thôn.
D. Gia đình.
B. Quảng Nam.
D. Thừa Thiên Huế.
A. Chính quyền địa phương.
C. Trưởng công an xã.
Câu 14. Khu Thánh Địa Mĩ Sơn nằm ở đâu?
A. Phú Thọ.
C. Quảng Bình.
Câu 15. Nếu phát hiện trong vườn nhà có vật cổ không rõ nguồn gốc từ đâu, bạn sẽ làm gì?
A. Báo cho chính quyền địa phương. B. Mang đi bán.
C. Lờ đi coi như không biết. D. Giấu không cho ai biết.
B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm) Trẻ em có bổn phận gì trong gia đình, nhà trường và xã hội?
Câu 2: (1,0 điểm) Hãy kể tên bốn di sản văn hoá ở nước ta được UNESCO công nhận là di
sản văn hoá thế giới?
Câu 3: (2,0 điểm) Trong khu dân cư của Huyền có thùng rác công cộng. Đa số các gia đình
đổ rác vào thùng, đổ vào xe rác mỗi buổi chiều nên khu phố tương đối sạch sẽ. Thế nhưng vẫn còn
một số nhà đổ rác vào bãi ở đầu phố, rác bay lung tung, phát sinh nhiều ruồi muỗi trông rất mất vệ
sinh. Huyền còn nhỏ chẳng biết nói sao với họ.
a) Em nhận xét gì về hành vi của các gia đình đổ rác bừa bãi? (1,0 điểm)
b) Nếu gặp trường hợp như Huyền, em xử lí như thế nào? (1,0 điểm)
-----Hết-----
Lưu ý:
- Học sinh làm bài vào giấy kiểm tra;
- Học sinh không được sử dụng tài liệu.
PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT
THCS
TRÀ TẬP
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2021 – 2022
A. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm)
Mỗi câu đúng đạt 0,33 điểm. Ba câu đúng đạt 1,0 điểm
4
ĐÁP ÁN 1
A
2
A A
3
C
8
A
6
D
5
B
7
B
9
D
10
D
11
B
12
D
13
A
14
15
B A
B. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
CÂU
ĐIỂM
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
0,5
1
(2,0 điểm)
0,5
1,0
2
(1,0 điểm)
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,5
3
(2,0 điểm)
0,5
0,5
* Bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội:
- Đối với gia đình: Yêu quý kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha
mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình.
- Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo,
đoàn kết với bạn bè.
- Đối với xã hội: Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và
giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; yêu quê hương đất nước, yêu đồng
bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc VN XHCN và đoàn kết quốc tế.
Bốn di sản văn hoá ở nước ta được UNESCO công nhận là di sản
văn hoá thế giới:
+ Quần thể di tích cố đô Huế.
+ Vịnh Hạ Long.
+ Thành Nhà Hồ.
+ Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.
a. Nhận xét:
- Không chấp hành pháp luật, không có ý thức bảo vệ môi trường.
- Sống mất vệ sinh và gây ô nhiễm môi trường.
b. Xử lí:
- Nhắc nhở mọi người làm như thế gây ô nhiễm môi trường và làm
mất mĩ quan.
- Báo cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lí.
Người ra đề
Duyệt của tổ CM
Duyệt của HT