intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT THCS Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 6 HIỆP ĐỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm). Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng từ câu 1 đến câu 15. Câu 1. Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Ô nhiễm môi trường. C. Nguy hiểm tự nhiên. B. Tình huống nguy hiểm. D. Bất lợi của thiên nhiên Câu 2. Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho A. con người và xã hội. B. môi trường tự nhiên. C. kinh tế và xã hội. D. kinh tế quốc dân. Câu 3. Khi phát hiện có cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra chúng ta gọi điện vào số của đội phòng cháy chữa cháy là A. 116. B. 113. C. 115. D. 114. Câu 4. Khi đang chơi trong nhà, A thấy có người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen của bố mẹ, muốn vào nhà A để chơi. Nếu em là A em sẽ làm như thế nào? A. Lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. B. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ lạ mặt đi. C. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảnh giác. D. Không mở cửa, gọi điện thoại báo bố mẹ biết. Câu 5. Sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của mình và của người khác gọi là A. hà tiện. B. keo kiệt. C. bủn xỉn. D. tiết kiệm. Câu 6. Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của A. mình, của công thì thoải mái. B. riêng bản thân mình. C. mình và của người khác. D. riêng gia đình nhà mình. Câu 7. Hành động nào sau đây thể hiện sự tiết kiệm? A. Tiết kiệm tiền để mua sách. B. Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp. C. Vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng. D. Khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi. Câu 8. Khi K đang ngồi xem ti vi một mình trong phòng khách vừa bật điều hòa vừa quạt trần thì A đến rủ đi đá bóng. Thấy vậy, K liền cùng bạn A chạy đi chơi mà không tắt các thiết bị điện trong nhà. Nếu là bạn A em sẽ khuyên bạn K điều gì? A. Tắt tất cả các phương tiện, thiết bị dùng điện khi không cần thiết. B. Đồng ý với bạn, để vậy lát đi đá bóng về không cần bật nữa. C. Khuyên bạn tắt ti vi, nhưng vẫn để điều hòa lát đá bóng về cho mát. D. Không nói gì vì đó là việc của bạn, mình không quan tâm. Câu 9. Ông B là người Việt Nam nhưng đã bỏ quốc tịch Việt Nam và gia nhập quốc tịch Pháp. Vậy ông B là công dân nước nào? A. Việt Nam. B. Pháp. C. cả 2 nước. D. Pháp hoặc Việt Nam. Câu 10: Công dân là người dân của A. một làng. B. một nước. C. một tỉnh. D. một huyện. Câu 11: Căn cứ để xác định công dân của một nước là dựa vào A. chức vụ. B. tiền bạc. C. Quốc tịch. D. địa vị Câu 12. Những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột, xâm hại thuộc nhóm quyền
  2. A. sống còn của trẻ em. B. phát triển của trẻ em. C. tham gia của trẻ em. D. bảo vệ của trẻ em. Câu 13. Mẹ bé A thường cấm bé A tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao. Theo em, mẹ bé A đã vi phạm quyền gì của trẻ em? A. Nhóm quyền tham gia. B. Nhóm quyền bảo vệ. C. Nhóm quuyền sống còn. D. Nhóm quyền phát triển. Câu 14. NNhững lợi ích cơ bản mà trẻ em được hưởng và được Nhà nước bảo vệ là nội dung khái niệm A. Quyền lợi cơ bản của trẻ em. B. Trách nhiệm cơ bản của trẻ em. C. Bổn phận cơ bản của trẻ em. D. Nghĩa vụ cơ bản của trẻ em. Câu 15. Những quyền được sống và đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại thuộc nhóm quyền A. tham gia của trẻ em. B. bảo vệ của trẻ em. C. sống còn của trẻ em. D. phát triển của trẻ em. B. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16. (1,0 điểm). Thế nào là tình huống nguy hiểm từ tự nhiên? Câu 17. (2,0 điểm). D là con lai, em có màu tóc, màu mắt của người Châu Âu. Ai cũng bảo em giống người Pháp nhưng từ khi sinh ra em lại không biết bố mẹ mình là ai. Em đang được nuôi dạy tại một nhà Dòng ở Sài Gòn. Theo em, D có phải là công dân Việt Nam hay không? Vì sao? Câu 18. (2,0 điểm). Tình huống: Bố mẹ lo sợ bị bạn xấu lôi kéo rủ rê nên đã kiểm soát bạn H rất chặt chẽ. Hằng ngày, bố mẹ luôn tự đưa đón H đi học dù nhà gần trường. Bố mẹ còn không cho H tham gia bất cứ hoạt động ngoại khoá nào do lớp hoặc trường tổ chức. Thậm chí có lần, H còn bắt gặp mẹ đang đọc nhật kí của mình. H rất buồn nhưng chỉ im lặng không dám nói gì. a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ và hành động im lặng của H trong trường hợp trên? b. Nếu em là H, em sẽ làm gì để bảo vệ các quyền cơ bản của mình? HẾT
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ II – MÔN GDCD 6 Năm học : 2022 – 2023 A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 ĐIỂM). Mỗi ý đúng ghi 0,33đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A D D D C A A B C D D A C B. TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu Nội dung kiến thức Điểm Là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến 16 sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, 1,0 gia đình và cộng đồng xã hội. - D là công dân Việt Nam 1,0 - Vì trẻ em bị bỏ rơi ở Việt Nam đều được mang quốc tịch Việt Nam và 1,0 17 trở thành công dân Việt Nam. a. HS nêu được nhận xét và giải thích phù hợp về hành đông của H. 1,0 18 b. Nếu em là H, em sẽ làm gì để bảo vệ các quyền cơ bản của mình? Đề xuất được cách làm phù hợp kèm hành động phù hợp. 1,0 Chấm linh hoạt phù hợp với quan điểm đúng của học sinh ở câu 17,18 HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2