Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
lượt xem 3
download
TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Viên” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
- UBND HUYỆN AN LÃO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS TÂN VIÊN NĂM HỌC 2022-2023 Môn:Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Ma trận có 01 trang I.MA TRẬN Vận Tổng Mức Nhận Thôn dụng độ biết g Vận dụng Vận dụng hiểu thấp cao Chủ đề - Nhận biết - Ý nghĩa - Viết đoạn phương thức của câu văn. văn nêu suy Phần 1 biểu đạt của - Xác định nghĩ về nội Đọc - hiểu văn bản. và nêu tác dung gợi ra dụng của từ đoạn biện pháp tu trích từ trong đoạn trích. Số Số Số Số Số Số Số Số câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm 1 0,5 2 1,5 1 2,0 4 4,0 Viết bài văn nghị luận có vận dụng các Phần 2 yếu tố miêu tả, Làm văn tự sự, biểu cảm. Số Số Số Số câu điểm câu điểm 1 6,0 1 6,0 Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số Tổng câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm 1 0,5 2 1,5 1 1,5 1 6,0 5 10 5% 15% 20% 60% 100%
- UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS TÂN VIÊN NĂM HỌC 2022-2023 Môn:Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Đề thi có 01 trang Phần I: Đọc-hiểu (3 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người phát triển. Vậy mà hầu hết chúng ta luôn vẫn đang sử dụng những làn gió lạnh như cắt để phê phán và thường ngần ngại khi tặng người thân của mình những tia nắng ấm áp từ những lời khen tặng. Ngẫm nghĩ kĩ, chúng ta sẽ thấy có những lời khen đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của một ai đó. Từ kết quả của nhiều cuộc thí nghiệm, nhà tâm lí học B.F. Skinner kết luận rằng: Lời khen luôn luôn khiến cho hành vi tốt được tăng lên và những hành vi xấu giảm đi. […] Lời động viên, khen ngợi đúng lúc hoặc lòng bao dung giúp họ vượt lên những lỗi lầm và nỗ lực cao hơn… ( Dale Carnegie, Đắc nhân tâm, NXB Thế giới,2015) Câu 1(0.5điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2(0,5điểm): Cho biết nội dung chính của đoạn trích? Câu 3(1 điểm): Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người phát triển.” Câu 4(1 điểm): Từ đoạn trích trên em rút ra những bài học gì trong cuộc sống ? Phần II: Tập làm văn(7 điểm) Câu 1(2 điểm): Từ nội dung dung của đoạn trích trong phần I em hãy viết đoạn văn khoảng (½ trang giấy thi) chữ bàn về ý nghĩa của lời khen trong cuộc sống. Câu 2( 5 điểm). Từ bài “ Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”. ======***======
- UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HKII TRƯỜNG THCS TÂN VIÊN NĂM HỌC 2022-2023 Môn:Ngữ văn 8 Hướng dẫn có 03 trang PHẦN I. ĐỌC HIỂU( 4 điểm) Câu Nội dung định hướng Biểu điểm 1 -Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 2 -Nội dung: Bàn về tác dụng của lời khen đúng lúc đối với 0,5 con người trong cuộc sống. Nó sẽ đem lại niềm vui và nghị lực sống cho con người. 3 -Một biện pháp tu từ: 0,25 + So sánh: Lời khen như tia nắng mặt trời -Tác dụng: + Với biện pháp so sánh nhằm nhấn mạnh tác dụng của lời 0,25 khen đối với muôn loài, đặc biệt rất cần thiết với con người trong cuộc sống. + Thể hiện tác giả rất am hiểu tâm lí con người và mong 0,25 muốn con người biết sử dụng lời khen đúng lúc trong cuộc sống. +Góp phần làm cho câu văn diễn đạt hay hơn, tăng sức gợi 0,25 hình, gợi cảm. 4 -Học sinh rút ra một số bài học: 1 +Nhận thức được sự cần thiết của lời khen trong cuộc sống +Hiểu được ý nghĩa của lời khen đúng lúc +Cần biết sử dụng lời khen đúng lúc +Không nên lạm dụng sử dụng lời khen +Cần vui mừng, hạnh phúc khi nhận được lời khen ….
- PHẦN II: LÀM VĂN( 7 điểm) Câu Nội dung định hướng Biểu điểm *Hình thức,kĩ năng: 0,25 -Đúng hình thức đoạn văn, xác định đúng vấn đề nghị luận, đủ dung lượng -Chữ viết sạch đẹp, đúng chính tả, diễn đạt lưu loát… 1 *Nội dung: -Nêu vấn đề nghị luận: Giới thiệu về ý nghĩa của lời khen.. 0,25 -Giải thích: Lời khen là lời ghi nhận, động viên, khích lệ tinh thần 0,25 của người khác khi họ làm được điều gì đó tốt đẹp. -Bàn luận: Vai trò quan trọng của lời khen trong cuộc sống giúp cho 0,75 mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn, nỗ lực nhiều hơn (Dẫn chứng) +Trong cuộc sống sự nỗ lực và thành quả không được ghi nhận kịp thời , có thể làm người ta buồn tủi, nản chí, cảm thấy sự cố gắng của mình không có giá trị hoặc trở nên tự ti và dễ buông xuôi ( Dẫn chứng) +Khuyến khích lời khen kịp thời, đúng lúc, đúng người, đúng sự việc. -Mở rộng: Lời khen không được giả tạo vì sẽ gây ra chứng “ ảo tưởng” cho người được khen, khiến họ chủ quan, không tiến bộ… 0,5 -Bài học: Chúng ta không nên tiết kiệm lời khen, đừng lạm dụng lời khen, người nghe cần biết phan biệt lời khen thật và khen sáo rỗng… Câu 2: 5 điểm
- Tiêu chí Nội dung cần đạt Điểm KĨ NĂNG - Viết đúng kiểu bài văn nghị luận 0.5 - Bố cục rõ ràng, mạch lạc. - Văn phong trôi chảy, trong sáng, tình cảm chân thành. - Không mắc lỗi văn phạm ( chính tả, dùng từ, đặt câu) NỘI 1. Mở bài 0,5 DUNG - Từ bài tấu “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử, dẫn dắt đến mối quan hệ giữa học và hành. 2. Thân bài 0,5 * Quan điểm về việc học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp - Học để mở mang kiến thức, sau mang những kiến thức đã học trong 0.5 sách vở áp dụng vào thực tiễn. * Giải thích. - “Học” là quá trình học hỏi, tiếp thu kiến thức - “hành” là hoạt động thực hành, áp dụng vào thực tiễn 1,5 => “Học đi đôi với hành” là biến những kiến thức đã học được thành kĩ năng kĩ xảo, vận dụng vào thực tiễn. * Tại sao học phải đi đôi với hành? - Học để mở rộng hiểu biết, trình độ, kiến thức của bản thân giúp cho cuộc sống, công việc thuận lợi, hiệu quả hơn. --> Học mà không vận dụng vào thực tiễn thì cũng trở nên vô nghĩa. Kiến thức đã học trở thành lí thuyết suông không có giá trị. - Nếu không có những hiểu biết, không có kiến thức thì hoạt động thực hành cũng không hiệu quả --> Nếu thực hành mà không có cơ sở lí thuyết sẽ chậm chạp, không 1.0 hiệu quả, đặc biệt là trong thời đại khoa học kĩ thuật không ngừng phát triển như ngày nay. * Bàn luận - La Sơn Phu Tử đã nhận thức và chỉ ra được mối quan hệ mật thiết giữa học và hành. 0,5 - Học tạo cơ sở nền tảng, là ngọn đèn soi sáng cho mọi hoạt động thực hành, vận dụng vào thực tiễn. - Cần phối hợp học và hành như thế nào để mang lại hiệu quả: học đến đâu hành đến đấy, quan hành rút kinh nghiệm để củng cố học… 3. Kết bài
- Khẳng định mối quan hệ của học và hành. Rút ra bài học cho bản thân. MỨC ĐỘ - Mức độ tối đa: ĐÁNH + 4-5 điểm: Làm được từ 80-100% nội dung trên,bài viết có cảm xúc, GIÁ diễn đạt tốt, trình bày sạch đẹp, chữ viết không sai lỗi chính tả. +2-3 điểm: Làm được từ 60-dưới 80% nội dung trên, diễn đạt tương đối lưu loát, chữ viết chưa thật đẹp, còn mắc lỗi. - Mức độ chưa đạt: + 1-2 điểm: Thực hiện dưới 50% yêu cầu và kĩ năng, kiến thức. - Mức không đạt: Bài làm lạc đề hoàn toàn hoặc không làm. Xác nhận của BGH Xác nhận của tổ Người ra đề chuyên môn Nhóm văn 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án
25 p | 1605 | 57
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1235 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 390 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 445 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 299 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 508 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 325 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 965 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 405 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 272 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 80 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 246 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 80 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 202 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 132 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn