Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn
lượt xem 2
download
Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn
- UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN NĂM HỌC: 2022-2023 Môn : NGỮ VĂN 9 Thời gian : 90 phút ( không kể thời gian giao đề). Người ra đề : Nhóm văn 9 A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số Chủ đề I- Đọc hiểu - Nhận diện - Hiểu được cái được nội dung hay trong cách chính của diễn đạt của tác đoạn trích. giả. - Hiểu được và lý giải được vấn đề NL Số câu 2 2 4 Số điểm 1,0 2,0 3 Tỉ lệ % 10% 20% 30% II. 1. Nghị - Trình bày suy Làm luận xã nghĩ của bản văn hội thân về vấn đề được gợi ra từ đoạn trích phần đọc hiểu. Số câu 1 Số 2,0 điểm 20% Tỉ lệ % 2. Tập Làm văn nghị làm luận về tác văn phẩm văn học Số câu 1 Số 5 điểm 50% Tỉ lệ % Số câu 2 2 Số điểm 7 7 Tỉ lệ 70% 70% Tổng câu 2 2 2 6 Tổng điểm 1,0 2,0 7,0 10 Tỉ lệ % 10% 20% 70% 100%
- B. ĐỀ BÀI Phần I ( 3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “…Mấy người bạn ấy cùng đi Đường dài, bước chân đỡ mỏi Dẫu chẳng có gì cho nhau Vẫn thấy giàu lên gấp bội Mỗi người thêm nhiều con mắt Mỗi người thêm nhiều cảm rung Trời cũng thêm nhiều màu sắc Đất cũng thêm nhiều mênh mông Tình bạn không hề khép kín Mà cùng mở rộng vòng tay Đón cả tuổi già tuổi trẻ Ôm cả người xưa người nay Tình bạn không là đám cháy Rừng rực như tình gái trai Đấy là ngọn lửa sưởi ấm Đời ta những tháng năm dài.” (Bạn, Trích trong tập “ Tiếng vọng”, Trần Lê Văn, NXB Hà Nội, 1987) Câu 1. (0,5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ trên. Câu 2. (0,5 điểm) Em hiểu thế nào về ý nghĩa của khổ thơ: “…Mấy người bạn ấy cùng đi Đường dài, bước chân đỡ mỏi Dẫu chẳng có gì cho nhau Vẫn thấy giàu lên gấp bội” Câu 3. (1,0 điểm) Hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: “Mỗi người thêm nhiều con mắt Mỗi người thêm nhiều cảm rung Trời cũng thêm nhiều màu sắc Đất cũng thêm nhiều mênh mông” Câu 4. (1,0 điểm) Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua bài thơ trên là gì? Nêu lí do em chọn thông điệp đó? PHẦN II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
- Câu 1:(2,0 điểm) Từ tinh thần của đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ, theo hình thức diễn dịch, trình bày suy nghĩ về vai trò của người bạn tốt đối với cuộc đời mỗi con người. Câu 2. (5,0 điểm) Hãy viết một bài văn trình bày cảm nhận của em về khổ thơ sau: “ Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chin mùa xuân…” (Trích, Viễn Phương, Viếng lăng Bác, Ngữ văn 9, Tập 2, NXBGD Việt Nam 2005, tr.58) C. DAPAN Câu Yêu cầu cần đạt Biểu điểm 1 - Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm 0,5 2 Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng 0,5 cần đảm bảo nội dung cơ bản là: - Trên bước đường đồng hành, bạn bè giúp ta bớt cô đơn, có thêm niềm vui, giúp ta mở rộng tầm hiểu biết, làm giàu có thêm đời sống tâm hồn ta. 3 * Biện pháp tu từ điệp ngữ: “Mỗi người thêm nhiều”, 0,25 “cũng thêm nhiều” *Tác dụng: 0,25 - Làm cho câu thơ thêm sinh động, giàu nhịp điệu tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt. 0,25 - Nhấn mạnh và làm nổi bật vai trò quan trọng của tình bạn 0,25 làm cho chúng ta thêm hiểu biết, tầm nhìn được mở rộng, đời sống tâm hồn, tình cảm thêm phong phú, đẹp đẽ hơn. - Thể hiện sự trân trọng, ngợi ca của tác giả về tình bạn đẹp. 4 - Thông điệp của tác giả: 0,5 +Tình bạn là một trong những tình cảm gần gũi nhưng lại vô cùng quan trọng, thiêng liêng đối với mỗi người.
- + Cần xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. 0,5 + Biết sẻ chia, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. + Cần có nghị lực, cố gắng vượt lên hoàn cảnh để đạt thành công. + Rèn luyện bản thân, tự hoàn thiện mình để sống tốt hơn. - Lí do chọn thông điệp: Từ trải nghiệm của bản thân về tình bạn; đồng cảm với cảm xúc của tác giả … Phần II (7.0 điểm) Câu 1( 2,0 điểm) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 1 A. Hình thức - Viết đúng hình thức một đoạn văn nghị luận theo cách diễn dịch. Lập luận chặt chẽ, mạch lạc. 0,5 - Đảm bảo dung lượng khoảng 200 chữ. - Không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu. B. Nội dung Học sinh có thể có các cách trình bày khác nhau song phải 1,5 đảm bảo các ý cơ bản sau: * Câu chủ đề :Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều cần có những 0,25 người bạn tốt. * Giải thích: Người bạn tốt -Bạn là người có mối quan hệ mật thiết với ta dựa trên sự tương đồng về hoàn cảnh, tính cách, sở thích, mục tiêu.. 0,25 -Người bạn tốt sẽ là người biết quan tâm , giúp đỡ, đồng cảm, có thể tin tưởng để sẻ chia những niềm vui nỗi buồn, luôn ở bên động viên, nhắc nhở, giúp đỡ mình.. * Bàn luận: 0,25đ -Biểu hiện : +Khi ta thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc
- sống, có bạn ở bên-là người thực sự vui mừng trước thành công của ta. +Khi ta thất bại trong cuộc sống, bạn vãn ở bên và giúp đỡ ta hết mình… +Thẳng thắn góp ý khuyên bảo để giúp nhau cùng tiến bộ. +Đối xử chân thành, không màng vật chất. ( D/c: Tình bạn vĩ đại của Mác- Ăngghen, tình bạn Nguyễn Khuyến- Dương Khuê, tình bạn của Hiếu và Minh (cùng ngụ thôn 1, xã Đồng Thắng, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) ) -Ý nghĩa: +Người bạn tốt giúp ta hoàn thiện nhân cách. +Nhờ có người bạn tốt, ta trưởng thành hơn, giàu nghị lực hơn 0,25đ trong cuộc sống. +Có được người bạn tốt, ta cảm thấy cuộc sống thật ý nghĩa…. -Mở rộng, phê phán: + Khẳng định giá trị cao đẹp của người bạn tốt + Phê phán những tình bạn giả dối, lợi dụng lẫn nhau. Tình 0,25đ bạn ấy sẽ không bao giờ lâu dài và vĩnh cửu. Bài học nhận thức, hành động: + Chúng ta hiểu và cảm nhận được giá trị đích thực của 0,25 tình bạn + Cảm nhận được cuộc sống rất cần có bạn, đặc biệt là người bạn tốt.. + Cần vun đắp và giữ gìn những tình bạn đẹp mà ta đang có. + Cần có những việc làm cụ thể để giữ cho ngọn lửa tình bạn luôn bền lâu:sống thật với bạn, hết lòng vì bạn, chia sẻ và giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.. +Cần chọn bạn mà chơi. +Học cách quan tâm, bao dung trước những lỗi lầm sai
- sót của nhau…. - Liên hệ bản thân:…. * Yêu cầu về hình thức, kĩ năng: 2 - Viết đúng thể loại văn nghị luận về đoạn thơ 0,5 - Bố cục rõ ràng, lâp luận chặt chẽ. - Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, trôi chảy, đúng văn phạm. * Yêu cầu về nội dung, kiến thức: Học sinh có thể tổ chức bài văn theo nhiều kiểu khác nhau, song cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau : A. Mở bài: 0,5 Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm; nêu vấn đề nghị luận; trích thơ. - Viễn Phương là một nhà thơ tiêu biểu của miền Nam. Tháng 4/1976 sau một năm giải phóng đất nước. Khi lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa khánh thành, nhà thơ cùng đoàn đại biểu miền Nam ra thăm Hà Nội vào lăng viếng Bác. - Bài thơ Viếng lăng Bác được Viễn Phương viết với tất cả tấm lòng thành kính biết ơn và tự hào pha lẫn nỗi xót đau của một người con từ miền Nam ra viếng Bác lần đầu. - Vấn đề nghị luận: Dòng cảm xúc dạt dào, sâu lắng cùng với niềm kính yêu, tự hào, ngợi ca của người con miền Nam ra thăm lăng Bác qua khổ thơ thứ 2 - Trích dẫn khổ thơ. B. Thân bài 1. Khái quát chung: (Hoàn cảnh ra đời của bài thơ Viếng lăng 0.25 Bác, Mạch cảm xúc bao trùm lên toàn bộ bài thơ, khái quát nội dung, vị trí khổ thơ) - "Viếng Lăng Bác” là một bài thơ tiêu biểu của Viễn Phương được viết vào năm 1976 khi đất nước vừa thống nhất, lăng chủ tịch HCM vừa mới khánh thành, tác giả lần đầu tiên được ra thăm lăng Bác - Mạch cảm xúc của bài thơ được thể hiện theo từng bước chân của người con vào thăm lăng Bác. Đây là khổ thơ thứ hai của tác phẩm. Khổ thơ ngợi ca công lao trời biển của Bác dành cho đất nước, dân tộc và tấm lòng tri ân sâu sắc của nhân dân ta với Bác. 2. Cảm nhận: * Luận điểm 1: Ngợi ca công lao to lớn, vĩ đại của Bác (câu 1,25 1,2) - Hai dòng thơ đầu là cảm xúc của nhà thơ về Bác được sử dụng với những hình ảnh “ mặt trời” thực và ẩn dụ sóng đôi
- tuyệt đẹp để nói lên cảm nhận của mình về Bác. + “ Mặt trời” trong câu thơ thứ nhất là hình ảnh thực chỉ mặt trời của thiên nhiên vũ trụ, gợi sự kì vĩ, bất tử, vĩnh hằng luôn tuần hoàn chiếu sáng đem lại sự sống cho muôn loài. + “ Mặt trời trong lăng” là hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo và độc đáo. Bác Hồ chính là mặt trời của dân tộc Việt Nam, soi đường dẫn lối cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do, thống nhất đất nước. Bác đã cùng nhân dân vượt qua cùng nhân dân vượt qua muôn ngàn khó khăn gian khổ, hi sinh để đi tới chiến thắng quang vinh, trọn vẹn; để mang lại cs ấm lo hạnh phúc cho nhân dân, bác luôn sống mãi trong lòng mọi người. - Phép nhân hóa “ đi qua” “thấy” mặt trời của thiên nhiên vĩnh hằng, to lớn bất tử là thế mà còn phải nghiêng mình trước “mặt trời trong lăng” là Bác => ca ngợi sự trường tồn vĩ đại, công lao trời biển của Bác đối với thế hệ con người Việt Nam; đồng thời thể hiện sự ngưỡng mộ và lòng thành kính của nhân dân đối với Bác. 1.5 * Luận điểm 2: Tấm lòng thành kính, biết ơn sâu nặng của tác giả và cả dân tộc dành cho Bác kính yêu (câu 3,4.) - Điệp ngữ “ngày ngày” đứng ở đầu câu được nhắc lại lần thứ hai vừa diễn tả sự liên tục đã trở thành quy luật của thời gian và lòng người là ngày nào cũng có những người đến với Bác trong tình thương nỗi nhớ. - Hình ảnh ẩn dụ trong câu thơ đã diễn tả bao niềm xúc cảm của lòng dân đối với Bác: “Tràng hoa” ấy không phải là tràng hoa tươi bình thường mà còn là ẩn dụ của dòng người nối tiếp nhau. Tràng hoa ấy là tràng hoa đẹp nhất vì nó được kết nên từ những bông hoa- những con người Việt Nam bất khuất trong chiến đấu, chăm chỉ trong lao động đã dày công góp sức bảo vệ và xây dựng đất nước nay với tấm lòng thành kính đến “dâng” lên Bác. - Hình ảnh hoán dụ “bảy mươi chín mùa xuân”- bảy mươi chín tuổi của Bác. Cuộc đời của Bác đã sống đẹp như mùa xuân bởi Bác đã hiến dâng tất cả những gì đẹp nhất của cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Và giờ đây những người con của dân tộc đang dâng lên cho Người lòng biết ơn sâu sắc nhất. => Nhà thơ Viễn Phương đã nói thay cho tất cả những người con đất Việt tấm lòng thành kính và biết ơn sâu nặng tới Bác, khổ thơ như nén tâm hương dâng Bác 3. Đánh giá chung: 0,25 - NT: Khổ thơ cũng như cả bài thơ đã sử dụng thành công thể thơ tự do chủ yếu là tám chữ. Giọng thơ trang trọng, thành kính,
- thiết tha. Biện pháp nghệ thuật: hoán dụ, ẩn dụ, điệp ngữ được sử dụng thành công… - ND: Đoạn thơ thể hiện niềm xúc động thiêng liêng và lòng tự hào, ngợi ca của tác giả về Bác Hồ kính yêu, vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc ta. Liên hệ: Thơ Tố Hữu. C. Kết bài: 0,5 - Đánh giá về ý nghĩa đoạn thơ, bài thơ: Đây là khổ thơ hay nhất bài thơ. Bài thơ "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương đã có vị trí xứng đáng trong mảng thơ ca hiện đại viết về Bác. - Liên hệ bản thân: Bài thơ là một khúc ca ngân vang trong lòng chúng ta niềm kính yêu, tự hào và biết ơn đối với vị lãnh tụ kính yêu…. * Sáng tạo: Bài viết có sáng tạo, có liên hệ, mở rộng… 0,25
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án
25 p | 1605 | 57
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1235 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 390 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 445 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 299 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 508 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 325 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 965 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 405 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 272 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 80 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 246 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 80 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 203 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 132 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn