TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN GDCD 9
THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút
Mạch nội
dung
Nội dung
Mức độ
nhận thức
% Tổng điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC
Khoan dung 4TN 1,0-10%
Tích cực
tham gia các
hoạt động
cộng đồng
2TN 0,5-5%
Khách quan
và công bằng
7TN 3TN 1TN 3,5-35%
Bảo vệ hòa
bình
9TN 3TN 5TN 5,0 -50%
Tổng số câu 16 12 6 34
Số điểm 4,0 3,0 3,0 10,0
Tỉ lệ 40% 30% 30% 100%
BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 9
Hình thức: TNKQ
THỜI GIAN: 45 phút
Mch nội
dung
Ni dung Mư;c đô= đa;nh
gia;
Sô; câu ho@i theo mư;c đô= đánh giá
Nhâ=n biê;t Thông hiê@u Vâ=n du=ng
GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC
1. Khoan
dung
Thông hiểu:
Hiểu được
những việc
làm, biểu hiện
lòng khoan
dung. Thấy
được ý nghĩa
của lòng
khoan dung.
4TN
2. Tích cực
tham gia các
hoạt động
cộng đồng
Thông hiểu:
- Hiểu được
những hoạt
động nào
hoạt động
cộng đồng.
2TN
3.Khách
quan
công bằng
Nhân biêt:
Nhận biết
được khái
niệm, biểu
hiện, ý nghĩa
của khách
quan công
bằng.
7TN
Thông hiểu:
Hiểu được
những việc
làm thể hiện
khách quan
công bằng.
3TN
Vận dụng:
Phân tích
được những
giá trị của
khách quan
công bằng.
1TN
4. Bảo vệ hòa
bình
Nhận biết:
- Biết được
hòa bình, bảo
vệ hòa bình, ý
nghĩa của bảo
vệ hòa bình
9TN
Thông hiểu:
- Hiểu được
những việc
làm thể hiện
việc bảo vệ
hòa bình
3TN
Vận dụng:
- Học sinh biết
phân tích đánh
giá việc làm
của người
khác bản
thân để bảo vệ
nền hòa bình
trên thế giới
cũng như
trong cuộc
sống hàng
ngày.
5TN
Tô@ng s u
16TN
12TN 6TN
Ti@ lê= % 30% 40% 30%
UBND QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 9
NĂM HỌC 2024- 2025
Môn kiểm tra: Giáo dục công dân
Ngày kiểm tra: 03/01/2025
Thời gian làm bài: 45 phút
(Đề kiểm tra gồm 05 trang)
Phần I: Câu trả lời trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn.
Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 32. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Biểu hiện của khách quan là gì?
A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực.
B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện.
C. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực.
D. Đối xử với mọi người bình đẳng.
Câu 2: Biểu hiện của công bằng là gì?
A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực.
B. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách trung thực.
C. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chính xác.
D. Không phân biệt đối xử.
Câu 3: Công bằng là:
A. sự đối xử đánh giá không thiên vị, đảm bảo mọi người đều hội quyền lợi
ngang nhau.
B. cách nhìn nhận, đánh giá hoặc phân tích sự việc dựa trên sự thật, không bảnh hưởng bởi
cảm xúc, ý kiến cá nhân hay thành kiến.
C. những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
D. công nhận, ủng hộ, tuân theo bảo vệ những điều đúng đắn, không chấp nhận và không
làm những việc sai trái.
Câu 4: Nhìn nhận, đánh giá, phân tích sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm
xúc, ý kiến cá nhân hay thành kiến thuộc nội dung nào dưới đây?
A. Khách quan. B. Công bằng. C. Trung thực. D. Bảo vệ lẽ phải.
Câu 5: Đối x đánh giá không thiên vị, đảm bảo mọi người đều hội quyền lợi
ngang nhau.
A. Khách quan. B. Công bằng. C. Liêm khiết. D. Chí công vô tư.
Câu 6: Điền từ thiếu vào chỗ trống: Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những ... trong công việc
và ứng xử, ảnh hưởng ... tới các mối quan hệ”.
A. yếu tố; khách quan. B. sai lầm; không tốt.
C. nhân tố; tích cực. D. sai lầm; tiêu cực.
Câu 7: Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Nhìn nhận đúng bản chất của sự vật, hiện tượng.
B. Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ.
C. Con người cảm thấy được tôn trọng, tự tin trong cuộc sống.
D. Sai lầm trong ứng xử, công việc.
Câu 8: Câu “Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu” nói về điều gì?
A. Tinh thần trách nhiệm của mỗi người.
B. Nguyên tắc công bằng, ai cũng phải chịu trách nhiêm cho hành động của mình.
C. Thể hiện tinh thần khách quan, công bằng vì cần bằng chứng để chứng minh tội phạm.
D. Thể hiện không công bằng, không đảm bảo sự bình đẳng.
Câu 9: Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải sống khách quan, công bằng?
A. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn.
B. học sinh thế hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây
dựng tương lai đất nước.
C. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ.
D. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người công dân giỏi.
Câu 10: Là học sinh trung học, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng?
A. Luôn tán đồng với những hành vi của các bạn chơi thân với mình.
B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật theo góc nhìn của bản thân.
C. Luôn cho mình là đúng.
D. Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng.
Câu 11: Hoạt động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?
A. Tham quan, dã ngoại. B. Tham gia các hoạt động biểu tình.
C. Giao lưu với các bạn thiếu nhi quốc tế. D. Đăng ảnh, video bạo lực lên mạng xã hội.
Câu 12: Điền từ còn thiếu để hoàn thành nội dung sau:
Hoà bình tình trạng ………….. hay xung đột trang; con người được sống trong một
môi trường xã hội……………..
A. không có chiến tranh /an toàn, hạnh phúc.
B. không có mâu thuẫn/ lành mạnh, hạnh phúc.
C. hòa hoãn/ văn minh.
D. sử dụng vũ khí/ tự do.
Câu 13: Sự kiện đánh dấu chấm dứt chiến tranh Việt Nam là?
A. 30/4/1975. B. 19/8/1945. C. 02/9/1945. D. 30/4/1954.
Câu 14: Cuộc chiến tranh Việt Nam chống Pháp, chống Mỹ là
A. Chiến tranh phi nghĩa. B. Chiến tranh chính nghĩa.
C. Chiến tranh xâm lược . D. Chiến tranh hạt nhân.