CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br />
MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br />
SỞ GD&ĐT THÁI NGUYÊN<br />
<br />
KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
NĂM HỌC2014-2015<br />
MÔN: TOÁN – LỚP 11<br />
Thời gian: 150 phút<br />
<br />
Bài 1 (4 điểm).<br />
Giải phương trình:<br />
<br />
2 2<br />
2 2sin 2 x .<br />
tan x cot 2 x<br />
<br />
Bài 2 (4 điểm).<br />
<br />
Cho dãy số un <br />
<br />
u1 4<br />
<br />
xác định bởi <br />
1<br />
un1 9 un 4 4 1 2un<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
n N *<br />
<br />
.<br />
<br />
Tìm công thức số hạng tổng quát un của dãy số.<br />
<br />
Bài 3 (4 điểm).<br />
Cho tam giác nhọn ABC, trên cạnh BC lấy các điểm E, F sao cho góc<br />
<br />
BAE CAF , gọi<br />
<br />
M, N lần lượt là hình chiếu vuông góc của F trên các đường thẳng AB và AC, kéo dài AE cắt<br />
đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC tại D. Chứng minh rằng tứ giác AMDN và tam giác ABC<br />
có diện tích bằng nhau.<br />
Bài 4 (4 điểm)<br />
Cho tập hợp A 1;2;3;...;18 . Có bao nhiêu cách chọn ra 5 số trong tập A sao cho<br />
hiệu của hai số bất kì trong 5 số đó không nhỏ hơn 2.<br />
<br />
www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br />
<br />
Trang | 1<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br />
MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br />
Bài 5 (4 điểm).<br />
Cho các số dương a, b, c thoả mãn a b c 3 . Chứng minh rằng:<br />
<br />
a 1 b 1 c 1<br />
<br />
<br />
3<br />
1 b2 1 c2 1 a2<br />
<br />
---------- Hết ----------<br />
<br />
www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br />
<br />
Trang | 2<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br />
MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br />
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11 CẤP TỈNH<br />
MÔN: TOÁN<br />
Bài<br />
Bài 1<br />
<br />
Lời giải<br />
Giải phương trình:<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
2 2<br />
2 2sin 2 x .<br />
tan x cot 2 x<br />
<br />
cos x 0<br />
<br />
Lời giải : Điều kiện : sin 2 x 0<br />
tan x cot 2 x 0<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
2sin 2 x cos 2 x<br />
1<br />
<br />
Ta có : tan x cot 2 x <br />
sin 2 x<br />
sin 2 x<br />
<br />
1đ<br />
<br />
Do đó phương trình đã cho tương đương với :<br />
<br />
2 2 sin 2 x 2 sin 2 x<br />
sin 2 x 1 . 2 sin 2 x 2 0<br />
sin 2 x 1<br />
<br />
2<br />
<br />
sin 2 x <br />
<br />
<br />
2<br />
sin 2 x 1<br />
<br />
( Thỏa điều kiện (1) )<br />
sin 2 x 1<br />
<br />
2<br />
Giải các phương trình trên ta được :<br />
<br />
1đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
x k ; x k ; x <br />
k k Z <br />
2<br />
12<br />
12<br />
Bài 2<br />
<br />
<br />
<br />
Cho dãy số un xác định bởi<br />
<br />
u1 4<br />
<br />
<br />
1<br />
un1 9 un 4 4 1 2un<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
n N *<br />
<br />
.<br />
<br />
Tìm công thức số hạng tổng quát un của dãy số.<br />
Lời giải:<br />
<br />
*<br />
Đặt xn 1 2un n N<br />
2<br />
n<br />
<br />
Ta có xn 0 và x 1 2un , n N<br />
<br />
*<br />
<br />
xn2 1<br />
hay un <br />
2<br />
<br />
1đ<br />
<br />
Thay vào giả thiết, ta được:<br />
<br />
www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br />
<br />
Trang | 3<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br />
MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br />
<br />
xn21 1 1 xn2 1<br />
<br />
<br />
4 4 xn <br />
2<br />
9 2<br />
<br />
9x<br />
<br />
2<br />
n 1<br />
<br />
1đ<br />
2<br />
<br />
9 x 1 8 8 xn 3 xn 1 xn 4 <br />
2<br />
n<br />
<br />
2<br />
<br />
Suy ra: 3xn 1 xn 4 n N * ( Do xn 0 , n N * )<br />
n 1<br />
<br />
n<br />
<br />
n<br />
<br />
Hay 3 xn1 3 xn 4.3 , n N<br />
<br />
*<br />
<br />
Đặt yn 3n xn , n N * . Ta có: yn 1 yn 4.3n , n N *<br />
<br />
1đ<br />
<br />
n<br />
n 1<br />
*<br />
Từ đó yn 1 y1 4 3 3 ..... 3 , n N<br />
<br />
Hay yn 1 y1 6 2.3n 1 , n N *<br />
n<br />
Theo cách đặt ta có: x1 3 y1 9 yn 3 2.3 .<br />
<br />
1<br />
, n N *<br />
n 1<br />
3<br />
1<br />
4<br />
1 <br />
*<br />
Do đó un 3 n 1 2 n 2 , n N<br />
2<br />
3<br />
3 <br />
<br />
1đ<br />
<br />
Suy ra: xn 2 <br />
<br />
Bài 3<br />
<br />
Cho tam giác nhọn ABC, trên cạnh BC lấy các điểm E, F sao cho góc<br />
BAE CAF , gọi M, N lần lượt là hình chiếu vuông góc của F trên các đường<br />
<br />
thẳng AB và AC, kéo dài AE cắt đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC tại D.<br />
Chứng minh rằng tứ giác AMDN và tam giác ABC có diện tích bằng nhau.<br />
Lời giải:<br />
A<br />
<br />
M<br />
<br />
O<br />
<br />
N<br />
<br />
0,5đ<br />
B<br />
<br />
E<br />
<br />
F<br />
<br />
C<br />
<br />
D<br />
<br />
Đặt BAE CAF ,<br />
<br />
S ABC <br />
<br />
EAF . Tacó<br />
<br />
1<br />
1<br />
AF<br />
AB. AF .sin AC. AF .sin <br />
AB.CD AC.BD <br />
2<br />
2<br />
4R<br />
<br />
(R-là bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC) (1)<br />
Diện tích tứ giác ADMN là<br />
<br />
www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br />
<br />
1,5 đ<br />
<br />
Trang | 4<br />
<br />
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br />
MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br />
<br />
S AMDN <br />
<br />
1<br />
1<br />
AM . AD.sin AD. AN .sin( )<br />
2<br />
2<br />
<br />
=<br />
<br />
1<br />
AD. AF .cos .sin AF .cos .sin <br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
AF<br />
AD. AF .sin 2 <br />
. AD.BC . (2)<br />
2<br />
4R<br />
<br />
1,5 đ<br />
<br />
Vì tứ giác ABDC nội tiếp trong đường tròn nên theo định lí Ptoleme ta có :<br />
AB.CD + AC.BD = AD.BC<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
(3).<br />
<br />
Từ (1), (2), (3) ta có điều phải chứng minh.<br />
Bài 4<br />
<br />
Cho tập hợp A 1;2;3;...;18 . Có bao nhiêu cách chọn ra 5 số trong tập A<br />
sao cho hiệu của hai số bất kì trong 5 số đó không nhỏ hơn 2.<br />
Lời giải:<br />
<br />
Ta cần tìm số phần tử của tập T sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T (a1 ,a 2 ,...,a 5 ) : a1 a 2 ... a 5 ; 1 a i 18; a i a j 2<br />
<br />
1đ<br />
<br />
Xét tập hợp H (b1 ,b 2 ,..., b 5 ) : b1 b 2 ... b5 ; 1 bi 14<br />
Xét ánh xạ f cho tương ứng mỗi bộ (a1 ,a 2 ,...,a 5 ) với bộ (b1 , b 2 ,..., b5 ) xác<br />
<br />
1,5 đ<br />
<br />
định như sau:<br />
<br />
b1 a 1 , b 2 a 2 1, b 3 a 3 2,b 4 a 4 3, b 5 a 5 4 .<br />
Dễ thấy khi đó f là một song ánh, suy ra T H .<br />
Mặt khác mỗi bộ (b1 , b 2 ,..., b5 ) trong H là một tổ hợp chập 5 của 14 phần tử. 1,5 đ<br />
5<br />
Do đó H C14 2002 . Vậy T 2002 .<br />
<br />
www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br />
<br />
Trang | 5<br />
<br />