intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi KSCL lần 4 môn GDCD lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 307

Chia sẻ: Thị Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo Đề thi KSCL lần 4 môn GDCD lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 307 để giúp các bạn biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi KSCL lần 4 môn GDCD lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 307

  1. SỞ GD&DT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN Năm học 2017 ­ 2018 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10 MàĐỀ: 307 Thời gian làm bài: 50 phút  (Đề thi gồm 4 trang) (không kể thời gian giao đề) Câu 81: Bạn M  lớp 10 d3 sống an toàn, lành mạnh, tánh xa các tệ  nạn xã hội.Bạn M đã thực hiện   trách nhiệm nào của học sinh với các vấn đề cấp thiết của nhân loại? A. Phòng, chống dịch bệnh hiểm nghèo. B. Phòng ngừa nguy hiểm. C. Phòng, chống lây nhiễm trong xã hội. D. Bảo vệ sức khỏe nhân dân. Câu 82: Học sinh lớp 10A, Trường Trung học phổ thông NVX là một tập thể  lớp học giỏi, tích cực   tham gia các hoạt động xã hội như xóa đói giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội do nhà trường   tổ chức. Việc làm của học sinh lớp 10A là thực hiện trách nhiệm nào của công dân học sinh? A. Bảo vệ tổ quốc. B. Xây dựng Tổ quốc. C. Giữ gìn đất nước. D. Hoạt động tình nguyện. Câu 83: Luận điểm sau đây của Phoi­ơ­bắc : “Không phải Chúa đã tạo ra con người theo hình  ảnh   của Chúa mà chính con người đã tạo ra Chúa theo hình ảnh của mình”  đã bác bỏ luận điểm nào về  nguồn gốc của loài người? A. Chúa tạo ra con người. B. Con người vừa là sản phẩm cả tự nhiên vừa là sản phẩm của xã hội. C. Con người làm ra lịch sử của chính mình. D. Con người là chủ thể sáng tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần. Câu 84: Khi nhu câu va l ̀ ̀ ợi ich cua ca nhân không phu h ́ ̉ ́ ̀ ợp vơi l ́ ợi ich cua công đông, xa hôi thi ca nhân ́ ̉ ̣ ̀ ̃ ̣ ̀ ́   ̉ phai: A. Ưu tiên cho nhu câu l ̀ ợi ich ca nhân, sau đo m ́ ́ ́ ới đên l ́ ợi ich xa hôi ́ ̃ ̣ B. Chi lo cho nhu câu va l ̉ ̀ ̀ ợi ich cua ca nhân, không cân thiêt phai nghi đên l ́ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̃ ́ ợi ich chung ́ C. Lam cho nhu câu va l ̀ ̀ ̀ ợi ich cua xa hôi phai phuc vu l ́ ̉ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ợi ich ca nhân ́ ́ D. Đăt nhu câu l ̣ ̀ ợi ich cua xa hôi lên trên ́ ̉ ̃ ̣ ̉  và còn phai biêt hy sinh quyên l ́ ̀ ợi ich riêng vi l ́ ̀ ợi ich chung ́ Câu 85: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “tôi chỉ  có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho  nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn được tự do…” là thể hiện mục tiêu xây dựng A. Văn hóa mới B. Chủ nghĩa xã hội C. Con người mới D. Tư tưởng mới Câu 86: Anh H sống theo kiểu “đèn nhà ai nhà nấy rạng” có nghĩa anh H đã  không làm đúng với ý  nghĩa của phạm trù nào dưới đây? A. Danh dự B. Nhân phẩm C. Lương tâm D. Nghĩa vụ Câu 87: Một hôm sau giờ học, Quang rủ Tấn đến 1 chỗ hút thử thứ thuốc lạ. Lâu rồi thành quen, Tấn  đã trở thành con nghiện, ăn chơi lêu lổng, rồi bị nhiễm HIV. Đến khi gia đình Tấn biết thì đã muộn. Hành vi của Tấn không thể hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân? A. Giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. B. Phòng, tránh bệnh tật cho bản thân. C. Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. D. Phòng, chống dịch bệnh hiểm nghèo. Câu 88: Nội dung nào dưới đây không phải là vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? A. Thực tiễn là động lực của nhận thức. B. Thực tiễn là tiền đề của nhận thức. C. Thực tiễn là mục đích của nhận thức. D. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. Câu 89: Vận động viên điền kinh chạy trên sân vận động thuộc hình thức vận động nào dưới đây? A. Vật lí B. Xã hội C. Sinh học D. Cơ học Câu 90: Con người là chủ  thể  của lịch sử cho nên sự  phát triển của xã hội phải vì con người. Điều  này khẳng định. A. Con người là cơ sở của sự phát triển xã hội B. Con người là động lực của sự phát triển xã hội                                                Trang 1/4 ­ Mã đề thi 307
  2. C. Con người là chủ thể của sự phát triển xã hộiD. Con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội Câu 91: Biểu hiện nào trong những câu dưới đây không phù hợp với chuẩn mực đạo đức? A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ B. Lá lành đùm lá rách C. Một miếng khi đói bằng gói khi no D. Ăn cháo đá bát Câu 92:  Anh B điều khiển xe máy tham gia giao thông không may bị  xe taxi đâm vào rồi bỏ  chạy.   Thấy anh B đau đớn nằm bên đường, chị  L vội chạy đến hỏi han. Bác T lấy điện thoại gọi xe cứu   thương. Nhân lúc đó, anh K nhanh tay nhặt cái ví rơi ở lề đường bỏ vào túi anh B. Bạn S là học sinh đi   học ngang qua, sợ bị liên lụy nên vội vã đi qua. Những ai là người vi phạm đạo đức trong tình huống  trên? A. Anh K, chị L bạn S. B. Bạn S và lái xe taxi. C. Bạn S, anh K, lái xe taxi. D. Bạn S, bác T, chị L. Câu 93: Câu nào dưới đây nói về tự hoàn thiện bản thân? A. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. B. Học một hiểu mười. C. Có chí thì nên. D. Năng nhặt chặt bị. Câu 94: Trong ba năm học ở phổ thong năm nào bạn A cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, nên mặc dù  điểm xét tuyển vào trường đại học X là 25 điểm nhưng bạn vẫn vượt qua và trở  thành sinh viên đại   học. Điểm nút trong ví dụ trên là A. 25 điểm B. Ba năm học phổ thông C. Học sinh giỏi D. Sinh viên đại học Câu 95: Gia đình không có chức năng nào dưới đây? A. Tổ chức đời sống gia đình. B. Duy trì nòi giống. C. Nuôi dưỡng, giáo dục con cái. D. Bảo vệ môi trường. Câu 96: Nguyên tố đồng có nguyên tử lượng là 63,54 đvC, nhiệt độ nóng chảy là 1083 độ  C ,  nhiệt độ  sôi là 2880 độ  C.  Theo quan điểm triết học, những thuộc tính này biểu thị cho nội dung nào dưới đây? A. Tính chất vật lí. B. Chất. C. Lượng. D. Tính chất hóa học. Câu 97: Biểu hiện nào dưới đây là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học? A. Giai cấp nông dân đấu tranh chống lại địa chủ trong xã hội phong kiến B. Mĩ thực hiện chính sách cấm vận I­ran C. Hai gia đình hàng xóm tranh chấp đất đai D. Nam và Lan hiểu lầm nhau dẫn đến to tiếng Câu 98: “Trải qua nhiều cuộc đấu tranh giữa giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ trong xã hội phong  kiến, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã dẫn đến việc thành lập Nhà  nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Đoạn văn trên thể hiện những quy luật nào của Triết học? A. Quy luật mâu thuẫn, quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định. B. Quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định, quy luật tiến hóa. C. Quy luật lượng – chất, quy luật vận động, quy luật phủ định của phủ định. D. Quy luật mâu thuẫn, quy luật phủ định của phủ định, quy luật biến đổi. Câu 99: “Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã dẫn đến việc thành lập Nhà nước  Việt Nam Dân chủ  Cộng hòa. Đây là kết quả  tổng hợp của phong trào cách mạng liên tục diễn ra  trong 15 năm sau ngày thành lập Đảng, từ cao trào Xô ­ Viết Nghệ ­Tĩnh, cuộc vận động dân chủ 1936  ­1939, đến phong trào giải phóng dân tộc 1939 ­1945, mặc dù cách mạng có lúc bị dìm trong máu lửa.  Chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở nước ta bị xóa bỏ, một kỷ nguyên mới mở ra, kỷ nguyên độc lập   dân tộc găn liền với chủ nghĩa xã hội”. Trong đoạn trích trên ý nào nói về  chất theo quan điểm triết   học? A. Chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở nước ta bị xóa bỏ. B. Cao trào Xô – Viết Nghệ ­ Tĩnh, cuộc vận động dân chủ 1936 ­1939, phong trào giải phóng dân  tộc 1939 – 1945. C. Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.                                                Trang 2/4 ­ Mã đề thi 307
  3. D. Cách mạng tháng Tám năm 1945 dẫn đến việc thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Câu 100: Hiện tượng thủy triều là hình thức vận động nào dưới đây? A. Sinh học B. Vật lí C. Hóa học D. Cơ học Câu 101: Biểu hiện nào dưới đây không phải là phủ định siêu hình? A. Con người đốt rừng. B. Người tối cổ tiến hóa thành người tinh khôn. C. Người nông dân xay hạt lúa thành gạo ăn. D. Gió bão làm cây đổ. Câu 102: Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, phát triển theo chiều hướng vận động  nào dưới đây? A. Tiến lên. B. Tuần hoàn. C. Thụt lùi. D. Ngắt quãng. Câu 103: Việc làm nào dưới đây không phải là hoạt động sản xuất vật chất A. Quyên góp ủng hộ người nghèo B. Chế tạo rô­bốt làm việc nhà C. Sáng tạo máy bóc hành tỏi D. Nghiên cứu giống lúa mới Câu 104: Các mặt đối lập được coi là thống nhất khi chúng : A. Liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau. B. Cùng tồn tại trong một sự vật. C. Liên hệ gắn  bó, ràng buộc nhau. D. Hợp lại thành một khối. Câu 105: Sự vật, hiện tượng nào dưới đây là mặt đối lập của mâu thuẫn theo quan điểm Triết học? A. Cây cao và cây thấp. B. Mặt thiện và ác trong con người. C. Thước dài và thước ngắn D. Bảng đen và phấn trắng Câu 106: Phủ định biện chứng có mấy đặc điểm cơ bản : A. 4 B. 2 C. 3 D. 1 Câu 107: Tổ 1 của lớp 10D là một tập thể làm việc tích cực và có hiệu quả. Các bạn trong tổ thường   xuyên cùng nhau trao đổi để giải quyết các yêu cầu chung trong học tâp và trong công việc. Việc làm  của tổ 1 thể hiện chuẩn mực đạo đức nào dưới đây của công dân trong cộng đồng? A. Hòa nhập. B. Nghĩa vụ. C. Hợp tác. D. Nhân nghĩa. Câu 108: Đỉnh cao của đấu tranh giai cấp là: A. Cải tạo xã hội B. Các cuộc cách mạng xã hội C. Thay đổi chế độ xã hội D. Chiến tranh biên giới Câu 109: Thế giới quan đúng đắn nhất là thế giới quan : A. Duy tâm biện chứng. B. Biện chứng duy vật. C. Duy vật siêu hình. D. Duy vật biện chứng. Câu 110: Những quy luật chung nhất, phổ biến nhất về sự vận động và phát triển của giới tự nhiên,   đời sống xã hội và lĩnh vực tư duy là đối tượng nghiên cứu của : A. Toán học B. Vật lí C. Triết học D. Sử học Câu 111: Các học sinh Việt Nam tham gia các kỳ thi Olimpic quốc tế là biểu hiện của nội dung nào   dưới đây? A. Tự trọng B. Hợp tác C. Danh dự D. Hòa nhập Câu 112: Trong giờ thảo luận của lớp 10C, có một số bạn bè nêu câu hỏi. “Cần cù và sáng tạo trong   lao động có phải là biểu hiện của lòng yêu nước hay không?”. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Không, vì đây là biểu hiện của đức tinh chăm chỉ. B. Không, vì người lao động nào cũng cần phải cần cù sáng tạo. C. Có, vì lao động cần cù và sáng tạo góp phần cho đất nước phát triển. D. Có, vì đây là biểu hiện của tinh thần dân tộc. Câu 113: Quan tâm, chia sẻ  với những người xung quanh, trước hết là những người trong gia đình,  thầy cô giáo, bạn bè, làng xóm láng giềng là biểu hiện của A. Nhân nghĩa. B. Hợp tác C. Nghĩa vụ. D. Hòa nhập. Câu 114: Hay chon t ̃ ̣ ư đung v ̀ ́ ới phân châm l ̀ ́ ửng (….) trong văn ban  ̃ ̣ ̣ ̉ sau đây: “Xa hôi không can thiêp đên ́ tinh yêu ca nhân nh ̀ ́ ưng co…… h ́ ướng dân moi ng ̃ ̣ ười co quan niêm đung đăn vê tinh yêu, đăc ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣                                                Trang 3/4 ­ Mã đề thi 307
  4. ̣ ̀ở nhưng ng biêt la  ̃ ươi m ̀ ơi b ́ ươc sang tuôi thanh niên.” ́ ̉ A. Nghia vu ̃ ̣ B. Nhiêm vu ̣ ̣ C. Trach nhiêm. ́ ̣ D. Bôn phân. ̉ ̣ Câu 115: Năng lực tự đánh giá và điều chình hành vi đạo đức của mình trong mối quan hệ với người   khác và xã hội được gọi là A. Nghĩa vụ B. Nhân phẩm C. Lương tâm D. Danh dự Câu 116: Sau giờ thực hành làm sirô xoài, về nhà bạn H vui vẻ kể lại cho mẹ nghe về buổi học sáng   nay. Bạn D làm ngay một lọ  sirô xoài tặng mẹ. Bạn L làm sirô nho. Bạn K nghe cô giáo hướng dẫn  cách chọn xoài ngon nên đã đi chợ mua xoài. Còn bạn Q thì mở  tivi ra xem phim. Những ai trong tình   huống trên đã biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn ? A. Bạn H, K và Q. B. Bạn H, D, và L. C. Bạn D, L và K. D. Bạn H, D, L và K. Câu 117: Phương pháp luận chung nhất bao quát các lĩnh vực tự  nhiên, xã hội và tư  duy là phương  pháp luận nào dưới đây? A. Khoa học. B. Triết học. C. Biện chứng. D. Lô­gic. Câu 118: Hay chon cum t ̃ ̣ ̣ ừ đung v ́ ới phân châm l ̀ ́ ửng(…) trong văn ban  ̉ sau đây: “Tự ai la viêc do qua ́ ̀ ̣ ́  ̃ ơi ban thân, đê cao “cai tôi” nên co thai đô….. khi cho răng minh bi  đanh gia thâp hoăc bi coi nghi t ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣   thương.” ̀ A. Bực tưc, kho chiu, giân dôi ́ ́ ̣ ̣ ̃ B. Buôn phiên, chan nan, t ̀ ̀ ́ ̉ ự ti C. Căm thu, chan nan, kho chiu ̀ ́ ̉ ́ ̣ D. Trach măng, ch ́ ́ ửi bơí Câu 119: Hoạt động nào của thực tiễn là cơ bản nhất ? A. Thực nghiệm khoa học. B. Chính trị ­ xã hội. C. Sản xuất vật chất. D. Sản xuất công nghiệp. Câu 120: Đăng kí nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi là thực hiện trách nhiệm A. Bảo vệ Tổ quốc. B. Nghĩa vụ quân sự. C. Xây dựng Tổ quốc. . D. Công dân với Tổ quốc. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­                                                Trang 4/4 ­ Mã đề thi 307
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0