SỞ GD – ĐT TỈNH NAM ĐỊNH<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐỨC THUẬN<br />
<br />
ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN 1<br />
NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP : 12<br />
Thời gian làm bài : 120 phút<br />
<br />
Họ, tên thí sinh:……………………………………………………………<br />
Số báo danh :……………………………………………………………<br />
I. Đọc - hiểu (3.0 điểm)<br />
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:<br />
“Liên quan đến vụ tổ chức khủng bố IS đánh bom và xả súng đẫm máu ở Paris<br />
hôm 13-11-2015 vừa qua, khiến 129 người thiệt mạng và cả thế giới bàng hoàng,<br />
tại buổi tưởng niệm các nạn nhân, một video của hãng truyền thông Le Petit<br />
Journal đã ghi lại cuộc đối thoại xúc động giữa một ông bố người Pháp gốc Việt và<br />
cậu con trai nhỏ về những kẻ khủng bố và thảm kịch vừa xảy ra. Chỉ sau thời gian<br />
ngắn, video này đã lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội và ngay lập<br />
tức nhận được hơn 11 triệu lượt chia sẻ trên Facebook.<br />
Khi được hỏi về chuyện xảy ra ở Paris, cậu bé hồn nhiên cho biết, đó là do<br />
những người độc ác gây ra. Cậu bé còn nói cần phải chuyển nhà vì người độc ác có<br />
súng, có thể bắn chết người. Người bố ở bên cạnh dịu dàng trấn an con trai đừng<br />
nên lo lắng, sau đó còn dạy cậu bé: “Họ có súng còn chúng ta có hoa. Những bông<br />
hoa có thể chiến đấu chống lại những họng súng”.<br />
(Nguồn Internet)<br />
1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản? (0.5 điểm)<br />
2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? (0.5 điểm)<br />
3. Theo em, hình ảnh súng và hoa ở đây mang ý nghĩa gì? (1 điểm)<br />
4. Viết một đoạn văn từ 5 - 7 dòng trình bày suy nghĩ của em về lời nói dịu dàng<br />
trấn an con trai của người bố: “Họ có súng còn chúng ta có hoa. Những bông<br />
hoa có thể chiến đấu chống lại những họng súng” (1 điểm)<br />
II. Làm văn (7 điểm)<br />
Câu 1: Nghị luận xã hội(2 điểm)<br />
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về<br />
câu danh ngôn sau: “Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về sau bạn”<br />
<br />
Câu 2: Nghị luận văn học (5 điểm)<br />
Trình bày cảm nhận về hai đoạn thơ sau:<br />
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc<br />
Quân xanh màu lá dữ oai hùm<br />
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới<br />
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”<br />
(Tây Tiến – Quang Dũng, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012)<br />
<br />
“Những đường Việt Bắc của ta<br />
Đêm đêm rầm rập như là đất rung<br />
Quân đi điệp điệp trùng trùng<br />
Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan”<br />
(Việt Bắc – Tố Hữu, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012)<br />
---------------------------------------------------------- HẾT ----------<br />
<br />
MA TRẬN<br />
<br />
Mức độ<br />
<br />
Vận dụng<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
Nhận biết<br />
phong cách<br />
ngôn ngữ của<br />
văn bản<br />
<br />
Xác định ý<br />
nghĩa của các<br />
hình ảnh tiêu<br />
biểu trong<br />
văn bản<br />
<br />
- Bày tỏ suy<br />
nghĩ của bản<br />
thân về một<br />
nội dung<br />
trong văn bản<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Tên CĐ<br />
I. Đọc hiểu<br />
<br />
Xác định<br />
phương thức<br />
biểu đạt của<br />
văn bản<br />
Số câu:<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
3<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
3<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
10%<br />
<br />
10%<br />
<br />
10%<br />
<br />
30%<br />
<br />
II. Làm văn<br />
1. Nghị luận<br />
xã hội<br />
<br />
Trình bày suy<br />
nghĩ của bản<br />
thân về một<br />
tư tưởng đạo<br />
lý<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
20%<br />
<br />
20%<br />
<br />
2. Nghị luận<br />
văn học<br />
<br />
Vận dụng kỹ<br />
năng làm văn<br />
nghị luận văn<br />
học trình bày<br />
cảm nhận về<br />
hai đoạn thơ<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
Tỉ lệ %:<br />
<br />
50%<br />
<br />
50%<br />
<br />
Tổng số câu:<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
6<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
7,0<br />
<br />
10<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
10%<br />
<br />
10%<br />
<br />
10%<br />
<br />
70%<br />
<br />
100%<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
I Đọc hiểu (3.0 điểm)<br />
1 Phong cách ngôn ngữ báo chí (0.5 điểm)<br />
2 Phương thức biểu đạt chính là tự sự (0.5 điểm)<br />
3 - Hình ảnh súng là biểu tượng của tội ác, chiến tranh, xung đột, lòng hận thù ...<br />
(0.5 điểm)<br />
- Hình ảnh hoa là biểu tượng của tình yêu, hòa bình, lòng yêu thương giữa con<br />
người với con người ... (0.5 điểm)<br />
4 - Người bố nhắn nhủ người con không nên lùi bước, sợ hãi trước cái xấu, cái ác<br />
(0.5 điểm)<br />
- Hãy sống yêu thương, đoàn kết lại để đẩy lùi bóng tối của tội ác, lòng hận thù ...<br />
(0.5 điểm)<br />
II. Làm văn (7 điểm)<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
* Yêu cầu về kỹ năng:<br />
- Đảm bảo cấu trúc đoạn văn<br />
- Không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả<br />
*Yêu cầu về nội dung:<br />
Đảm bảo những ý cơ bản sau.<br />
- Giới thiệu khái quát vấn đề cần nghị luận và trích dẫn câu nói. (0.25 điểm)<br />
- Giải thích: (0.5 điểm)<br />
+ Mặt trời: chỉ ánh sáng rực rỡ, vẻ đẹp.<br />
+ Hướng về phía mặt trời: hướng về những điều tốt đẹp.<br />
+ Bóng tối: chỉ những xấu xa, u ám, đen tối.<br />
=> Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về sau bạn: khi hướng về những<br />
điều tốt đẹp, những gì xấu xa, khó khăn, u tối sẽ lùi lại phía sau.<br />
- Ý nghĩa câu nói: khuyên con người xây dựng thái độ sống lạc quan, tích cực.<br />
(0.25 điểm)<br />
<br />
-Bàn luận: (0.75 điểm)<br />
+ Hướng về những điều tốt đẹp là hướng về lí tưởng, ước mơ, mục đích, việc làm<br />
hướng thiện… (dẫn chứng).<br />
+ Khi hướng về những điều tốt đẹp, con người có động lực, có mục đích, sự phấn<br />
chấn, niềm tin, lạc quan… Đó là sức mạnh giúp họ mau đi đến thành công, đẩy lùi<br />
những khó khăn thử thách, sự sợ hãi, chán nản, tuyệt vọng (dẫn chứng).<br />
+ Câu danh ngôn bao hàm một triết lí, một nhân sinh quan đúng đắn: phải lạc quan<br />
tin tưởng ở tương lai, ở mục đích sống tốt đẹp.<br />
+ Phê phán những con người thiếu niềm tin, không dám bước tới để hướng về phía<br />
mặt trời – những điều tốt đẹp. Họ dễ bị nhấn chìm trong bóng đêm của sự thất<br />
vọng, sợ hãi, trì trệ…<br />
- Khẳng định ý nghĩa câu danh ngôn và rút ra bài học cho bản thân. (0.25 điểm)<br />
Câu 2: Nghị luận văn học<br />
* Yêu cầu về kỹ năng:<br />
- Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận(0,25 điểm)<br />
- Không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ<br />
* Yêu cầu về nội dung:<br />
- Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cảm nhận về hai đoạn thơ(0,5điểm)<br />
- Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm(0,25điểm)<br />
- Phân tích vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật của hai đoạn thơ<br />
+ Đoạn thơ trong bài Tây Tiến(1,5điểm)<br />
Nội dung:<br />
Vẻ đẹp của đoàn binh Tây Tiến : Ngoại hình khác lạ, ý chí phi thường , tâm hồn<br />
lãng mạn hào hoa<br />
Nghệ thuật:<br />
Bút pháp sử thi và cảm hững lãng mạn; nghệ thuật đối lập, tương phản, ẩn dụ….đã<br />
khắc hoạ thành công hình ảnh đoàn quân ra trận thời chống Pháp gian khổ nhưng<br />
rất đỗi hào hùng<br />
+ Đoạn thơ trong bài Việt Bắc(1,5điểm)<br />
Nội dung:<br />
Hình ảnh Việt Bắc trong những năm tháng hào hùng bỗng rực sáng bởi vẻ đẹp của<br />
những đoàn quân ra trận . Sức mạnh của những đoàn quân Việt Bắc là sức mạnh<br />
tổng hợp của cả dân tộc, sức mạnh cuả quân đội nhân dân Việt Nam. Sức mạnh ấy<br />
làm rung chuyển cả núi rừng.<br />
Nghệ thuật:<br />
Thể thơ lục bát, âm điệu hùng tráng mà lãng mạn, nghệ thuật tương phản , đối lập ,<br />
thậm xưng… tạo ấn tượng về không khí kháng chiến chống Pháp hào hùng của<br />
dân tộc ta<br />
- So sánh hai đoạn thơ(0,5điểm):<br />
<br />