intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 lần 1 - Sở GD&ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu

Chia sẻ: Nguyễn Hùng Biển | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

133
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia lần 1 môn Ngữ văn năm 2018 - Sở GD&ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 lần 1 - Sở GD&ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TỈNH BÀ RỊA–VŨNG TÀU<br /> <br /> KỲ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN I NĂM 2018<br /> <br /> Bài thi: NGỮ VĂN<br /> Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề<br /> <br /> ĐỀ THI CHÍNH THỨC<br /> (Đề thi có 02 trang)<br /> <br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:<br /> Trong cuộc sống, quyết định tiêu xài như thế nào để không bị nợ nần là một<br /> quá trình tự cân đối. Nếu bạn muốn ngôi nhà của bạn tiện nghi hơn, bạn phải giảm<br /> chi tiêu cho những khoản khác như du lịch, mua sắm…vì mỗi khoản chi tiêu tăng<br /> thêm phải được cân xứng bằng sự cắt giảm tương đương.<br /> Một số người nhìn cuộc đời cũng tương tự như vậy. Nếu muốn sự nghiệp, họ<br /> phải hi sinh một phần thời gian dành cho gia đình. Ngược lại, nếu muốn một cuộc<br /> sống gia đinh đúng nghĩa, họ phải hi sinh một phần sự nghiệp.<br /> Tuy nhiên, lí luận trên không hẳn là đúng và có chỗ sai lầm. Bởi lẽ quỹ thời<br /> gian không phải đơn thuần được tính từng phút, giống như ngân sách nhà nước tính<br /> từng đồng. Nó còn là thước đo tình thần trách nhiệm, sự quan tâm và hiệu quả, chứ<br /> không chỉ là số lượng.<br /> “Thời gian qua đi không bao giờ lấy lại được”, chúng ta biết rõ điều đó ngay<br /> từ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Thời gian lặng lẽ trôi không thể đợi<br /> chúng ta nên chúng ta phải biết tận dụng, quý trọng và biết cách sử dụng thời gian<br /> tối ưu và hiệu quả nhất để cùng lúc thực hiện những điều chúng ta mong muốn…<br /> (Trích Bí quyết của thành công, David Niven, Ph.D. NXB Trẻ 2007, Tr26)<br /> Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.<br /> Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.<br /> Câu 3. Theo anh/ chị, làm thế nào để sử dụng thời gian tối ưu và hiệu quả nhất?<br /> Câu 4. Anh/chị có đồng ý với quan điểm: Nếu muốn sự nghiệp, họ phải hi sinh một<br /> phần thời gian dành cho gia đình. Ngược lại, nếu muốn một cuộc sống gia đinh đúng<br /> nghĩa, họ phải hi sinh một phần sự nghiệp không? Vì sao?<br /> <br /> II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (2,0 điểm)<br /> Từ nội dung phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày<br /> suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: “Thời gian qua đi không bao giờ lấy lại được”<br /> Câu 2 (5,0 điểm)<br /> Nhớ gì như nhớ người yêu<br /> Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương<br /> Nhớ từng bản khói cùng sương<br /> Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.<br /> Nhớ từng rừng nứa bờ tre<br /> Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy.<br /> Ta đi ta nhớ những ngày<br /> Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi…<br /> Thương nhau chia củ sắn lùi<br /> Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.<br /> Nhớ người mẹ nắng cháy lưng<br /> Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.<br /> Nhớ sao lớp học i tờ<br /> Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan<br /> Nhớ sao ngày tháng cơ quan<br /> Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo.<br /> Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều<br /> Chày đêm nện cối đều đều suối xa…<br /> (Trích Việt Bắc - Tố Hữu, SGK Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2017, tr.111)<br /> Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó liên hệ với tác phẩm Từ ấy (Tố<br /> Hữu, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục, 2016, tr.44) để nhận xét về cảm hứng<br /> lãng mạn trong thơ Tố Hữu.<br /> ---------------HẾT----------------Họ và tên thí sinh……………………………………. Số báo danh……………………….<br /> Chữ kí của một giám thị……………………………….<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU<br /> <br /> HƢỚ NG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ<br /> THPT QUỐC GIA LẦ N I - NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> Bài thi: NGỮ VĂN<br /> <br /> (Hướng dẫn chấm có 03 trang)<br /> <br /> Phần Câu<br /> Nội dung<br /> I<br /> ĐỌC HIỂU<br /> 1<br /> Phương thức biểu đạt chính: nghị luận<br /> Nội dung chính của đoạn trích: thể hiện quan niệm của tác giả<br /> về thời gian và cách sử dụng thời gian hiệu quả nhất trong cuộc<br /> 2<br /> sống.<br /> 3<br /> <br /> 4<br /> II<br /> 1<br /> <br /> Điểm<br /> 3,0<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> Làm thế nào để sử dụng thời gian tối ưu và hiệu quả nhất:<br /> -Tránh lãng phí thời gian vào những việc vô bổ.<br /> - Biết tận dụng thời gian để làm nhiều việc cùng lúc…<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> Nêu rõ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình; lí giải hợp lí,<br /> thuyết phục.<br /> LÀM VĂN<br /> Viết đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ về ý kiến: Thời<br /> gian qua đi không bao giờ lấy lại được<br /> a) Đảm bảo cấu trúc đoaṇ văn hoàn ch ỉnh: mở đoạn, phát triển<br /> đoạn và kết đoạn.<br /> b) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: thời gian và ý nghĩa của<br /> thời gian đối với mỗi con người trong cuộc sống.<br /> c) Đảm bảo yêu cầu về chính tả, dùng từ ngữ chính xác, diễn đạt<br /> trôi chảy, lập luận mạch lạc, thuyết phục.<br /> d) Triển khai vấn đề nghị luận<br /> HS lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề<br /> nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ vấn đề. Có thể theo<br /> hướng sau:<br /> - Sự tồn tại của thời gian tỉ lệ thuận với cuộc đời của mỗi con<br /> người. Con người rất cần thời gian để làm nhiều việc trong cuộc<br /> sống: thời gian dành cho công việc, gia đình, bạn bè, bản thân…<br /> - Phải biết sắp xếp thời gian hợp lí, sử dụng thời gian hiệu quả<br /> để cân bằng công việc, cuộc sống, tránh tình trạng phải hối tiếc<br /> khi đã quá muộn.<br /> - Phê phán những người có thái độ sống tiêu cực, lãng phí thời<br /> gian vào những hành động vô ích để rồi phải hối tiếc.<br /> - Rút ra bài học: hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của thời<br /> gian đối với cơ hội, khó khăn, thách thức trong cuộc đời học<br /> sinh.<br /> e) Sáng tạo<br /> Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề<br /> <br /> 1,0<br /> 7,0<br /> 2,0<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 1,0<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> nghị luận.<br /> Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trong bài thơ Việt Bắc.<br /> Liên hệ với tác phẩm Từ ấy để nhận xét về cảm hứng lãng mạn<br /> trong thơ Tố Hữu.<br /> a) Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: mở bài, thân bài và kết bài.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> b) Xác định đúng vấn đề nghị luận: cảm nhận đoạn thơ trong<br /> 0,5<br /> bài thơ Việt Bắc, liên hệ với tác phẩm Từ ấy để nhận xét cảm<br /> hứng lãng mạn trong thơ Tố Hữu.<br /> c) Đảm bảo yêu cầu về chính tả, dùng từ ngữ chính xác; diễn đạt<br /> 0,25<br /> trôi chảy, có cảm xúc; lập luận mạch lạc, thuyết phục.<br /> d) Triển khai vấn đề nghị luận<br /> - Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ<br /> và dẫn chứng.<br /> - HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau:<br /> * Cảm nhận đoạn thơ<br /> 2,0<br /> - Nội dung:<br /> Đoạn thơ diễn tả nỗi nhớ da diết về con người, thiên nhiên,<br /> những kỉ niệm kháng chiến; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với quê<br /> hương Việt Bắc. Qua đoạn thơ, khung cảnh thiên nhiên hiện lên<br /> thơ mộng, đa dạng trong nhiều không gian, thời gian khác nhau;<br /> con người Việt Bắc cần cù, sống yêu thương, đùm bọc, thủy<br /> chung; những ngày kháng chiến gian khổ, thiếu thốn nhưng luôn<br /> lạc quan yêu đời và lấp lánh niềm tin, hy vọng.<br /> - Nghệ thuật:<br /> Phát huy tối đa hiệu quả của thể thơ lục bát với giọng thơ tâm<br /> tình, tha thiết. Kết cấu đối đáp quen thuộc của ca dao, dân ca; lối<br /> xưng hô mình ta; ngôn ngữ thơ bình dị, thân thuộc kết hợp với<br /> nhiều biện pháp tu từ… đã diễn tả chân thực, cảm động những<br /> hoài niệm về Việt Bắc của tác giả.<br /> * Liên hệ với tác phẩm Từ ấy<br /> 1,0<br /> - Từ ấy thể hiện một cách chân thành, nồng nhiệt niềm vui<br /> sướng, say mê, sự chuyển biến nhận thức và tình cảm của người<br /> thanh niên khi gặp ánh sáng cách mạng. Bài thơ biểu hiện một<br /> hồn thơ lãng mạn, gắn bó sâu sắc với quê hương, đất nước. Nội<br /> dung trữ tình trên được diễn tả tự nhiên nhuần nhị bằng thể thơ<br /> truyền thống, ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhịp điệu kết hợp với các<br /> biện pháp tu từ giàu sức gợi.<br /> - Nhìn chung Từ ấy và Việt Bắc là tác phẩm tiêu biểu cho sự<br /> nghiệp sáng tác của Tố Hữu. Hai tác phẩm đều thể hiện cảm<br /> <br /> hứng lãng mạn, khơi dậy niềm vui, lòng tin tưởng và niềm say<br /> mê với con đường cách mạng, ngợi ca nghĩa tình thủy chung<br /> của con người trong cuộc kháng chiến trường kì gian khổ bằng<br /> lối thơ mang đậm tính dân tộc. Trong đó Từ ấy là tiếng reo vui,<br /> náo nức, hăm hở của người thanh niên khi mới tìm được lẽ sống<br /> lớn, nguyện gắn bó với quần chúng nhân dân lao khổ. Còn Việt<br /> Bắc là khúc hát tâm tình tha thiết của người cán bộ cách mạng<br /> đã qua thử thách, rèn giũa, đã hòa mình vào cuộc sống của nhân<br /> dân và cuộc kháng chiến.<br /> * Nhận xét cảm hứng lãng mạn trong thơ Tố Hữu<br /> 0,5<br /> - Trong sự nghiệp sáng của Tố Hữu, tư tưởng, tình cảm nhà thơ<br /> có sự vận động biến đổi gắn liền với chặng đường cách mạng<br /> của đất nước mà tiêu biểu là Từ ấy và Việt Bắc. Tuy nhiên cảm<br /> hứng lãng mạn vẫn là cảm hứng chủ đạo xuyên suốt.<br /> - Cảm hứng lãng mạn góp phần không nhỏ làm nên chất trữ tình<br /> trong thơ chính trị của Tố Hữu. Sự hòa quyện giữa nội dung<br /> mang tính cách mạng với những lời thơ như thủ thỉ, chứa chan<br /> tình cảm là nét riêng nổi bật làm nên phong cách nghệ thuật của<br /> cánh chim đầu đàn thơ ca kháng chiến Việt Nam.<br /> e) Sáng tạo<br /> 0,25<br /> Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề<br /> nghị luận.<br /> 10<br /> ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II<br /> <br /> ---------------- HẾT ---------------<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0