Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 lần 1 - THPT Sơn La
lượt xem 0
download
Nhằm giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập kiến thức, kĩ năng cơ bản, và biết cách vận dụng giải các bài tập một cách nhanh nhất và chính xác. Hãy tham khảo "Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 lần 1 - THPT Sơn La" để tích lũy kinh nghiệm giải đề các bạn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 lần 1 - THPT Sơn La
- SỞ GIAO DUC VA ĐAO TAO S ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ƠN KY THI TH ̀ Ử TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC LA GIA NĂM HỌC 2017 2018 (LẦN 1) TRƯỜNG THPT CHUYÊN Bài thi: NGỮ VĂN ĐỀ THI CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề (Đề thi có 2 trang) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu nêu ơ ̉ dưới: “Michael Dowling là chủ tịch hội đồng quản trị của một trong những ngân hàng lớn nhất tiểu bang Minnesota và từng được phòng Thương mại Hoa kỳ bầu chọn là vị lãnh đạo tiêu biểu của năm… Một lần, ông được mời đến thăm các thương bệnh binh ở thành phố Luân Đôn – những con người đã phải đối mặt với thế chiến II khốc liệt. Mở đầu buổi nói chuyện, Michael nói với các khán giả của ông rằng thương tích mà họ đang gánh chịu chẳng đáng là gì, rằng thay vì chìm đắm trong đau khổ, thất vọng họ hãy đứng lên, hăng hái trở lại và tiếp tục cống hiến cho cuộc sống. Ngay lập tức nhiều tiếng xì xào phản đối nổi lên... Rất bình thản, Michael tiếp tục bài phát biểu của mình. Ông khuyên họ hãy giữ vững niềm tin vào bản thân và tự đặt ra những mục tiêu để phấn đấu. Khi ông kết thúc, cơn thịnh nộ của các thương bệnh binh lên đến đỉnh điểm. Họ lớn tiếng phản đối chê bai lẫn thóa mạ ông. Nhưng lạ thay, vị chủ tịch không hề nao núng. Ông im lặng, bình thản ngồi xuống chiếc ghế gần đó và bắt đầu “tháo” chân phải của mình ra. Trông thấy cảnh đó, những người lính có vẻ lắng dịu một chút. Họ chăm chú quan sát hành động kì lạ của ông. Michael tháo tiếp một bên chân còn lại của mình, rồi lặng lẽ tháo luôn cánh tay phải, bàn tay trái của mình… Ông tiếp tục nói, những lời tâm tình dịu dàng của người đồng cảnh ngộ, rằng thành công của mỗi người phụ thuộc vào việc họ có dám đặt ra cho mình những mục tiêu phấn đấu hay không và mức độ nhẫn nại để thực hiện những mục tiêu ấy đến đâu. Những người cựu chiến binh yên lặng. Người đàn ông tật nguyền đang phát biểu trên bục kia đã thực sự truyền cho họ một sức sống mới.” (Trích “Vượt lên chính mình” Những câu chuyện cuộc sống NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2014, tr. 42) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích? (0,5 điểm) Câu 2: Thái độ của những người thương bệnh binh khi nghe Michael nói chuyện? (0,5 điểm) Câu 3: “Người đàn ông tật nguyền đang phát biểu trên bục kia đã thực sự truyền cho họ một sức sống mới.”. Theo anh (chị), “sư ́c sông” ma ́ ̀Michael truyên cho ca ̀ ́c thương bên h ̣ binh đươ c 1
- ̀ ̀? (1,0 điểm) làm nên bởi điêu gi Câu 4: Suy nghi ̃cuả anh (chị) vê ba ̀ ì hoc tư ̀l ời khuyên cuả Michael v ới các thương bệnh ̀ ở đầu buổi nói chuyện: “thay vì chìm đắm trong đau khổ họ hãy đứng binh trong phân m lên, hăng hái trở lại và tiếp tục cống hiến”? (1,0 điểm) 2
- II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2 điểm): Băng ̀ môt đo ạn văn khoang 200 ch ̉ ư,̃ anh (chị) hãy phát biểu suy nghi c ̃ ủa mình về lời tâm tình Michael nói với các thương bên ̣ h binh : “...thành công của mỗi người phụ thuộc vào việc họ có dám đặt ra cho mình những mục tiêu phấn đấu hay không và mức độ nhẫn nại để thực hiện những mục tiêu ấy đến đâu”. Câu 2 (5 điểm): Trình bày hiểu biết và cách đánh giá của anh (chị) về nhân vật người vợ nhặt (Truyện ngắn "Vợ nhặt" Kim Lân). Từ đó, hãy liên hệ với nhân vật thị Nở (Truyện ngắn "Chí Phèo" Nam Cao) để phát hiện những nét riêng của các nhà văn khi khắc họa thân phận con người. Hết Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: .............................................; Số báo danh: ................................
- SỞ GIAO DUC VA ĐAO TAO S ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ THPT LA QG NĂM HỌC 2017 2018 (LẦN 1) TRƯỜNG THPT CHUYÊN Môn: VĂN Câu Ý Nội dung Điểm I Đọc hiểu 1 Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0,5 2 Lúc đầu, những thương bệnh binh đã xì xào phan đ ̉ ối, thậm chí giận dữ 0,5 và lớn tiếng chê bai thóa mạ ông. Sau khi chứng kiến canh Michael "tháo r ̉ ời" từng phần tay chân của mình, họ lắng dịu dần, chăm chú quan sát và im lặng. Họ đã được tiếp thêm nguồn sức sống mới. 3 “Sư ́c sông ́ mơí” ma ̀ Michael đa ̃truyên ̀ cho nhưñ g ngươì thương binh năn ̣ g 1,0 đươc ̣ làm nên bởi chính bản thân ông . Michael đa ̃cho những thương binh âý ́ ông cũng như ho , ̣ cung có rât nhi thây, ̃ ́ ều thiệt thoi , ̀ thiêu ́ khuyêt ́ vê ̀thê ̉ chât́ . Nhưng băng ̀ muc ̣ đích sông ́ , băng ̀ s ự nô ̃lưc ̣ , cô ́găng, ́ băng ̀ khát von ̣ g công ́ ́ cho đời, ông đa ̃thành công. Michael co ́thê ̉ làm đươc ̣ thi ̀ho cu hiên ̣ ̃ng co ́thê ̉ làm được. Tư ̀tâm ́ gương của Michael , những người thương bi nh ây ́ co ́thể tìm thây ngu ́ ồn động lực để vượt lên chính mình. 4 Chìm đắm trong đau khổ thì se b ̃ ị nôi đau kh ̃ ổ ây h ́ ủy hoại tâm hồn , văt ́ 1,0 kiêt ̣ sư ́c lưc ̣ va ̀che khuât ́ tương lai . Chi có đ ́ lôi ́ đên ̉ ứng lên , hăng hái trở la ị va ̀tiêp ́ tuc ̣ công ́ hiên ́ mơí khiên ́ con ngươì trơ ̉ nên man ̣ h me ̃đê ̉ tim ̀ thây ́ y ́ nghia ̃ cuôc ̣ sông, niêm ́ ̀ vui va ̀đôṇ g lưc̣ sông. ́ Đê ̉ đư ́ng lên cân ̀ co ́khát von ̣ g sông ́ , tình yêu cuộc sống và nghị lực mạnh ̃ ̃ ần ca hi me. Cung c ̉ ểu bi ết về chính mình , vê yêu câu cu ̀ ̀ ả xa ̃hôi đê ̣ ̉ tim ̀ hướng đi, cách khăng đ ̉ ịnh mình. Đây la ̀lời khuyên hữu ích với những người đang phải đôi ́ măt ̣ với thât ́ bai ̣ , ̣ ì, đau khổ. Song đê ̉ tiêp thiêt tho ́ thu đươc ̣ lơì khuyên naỳ cuñ g cân ̀ co ́sự tin̉ h táo sáng suốt của lí trí. II 1 Nghị luận xã hội Yêu cầu chung: Viết đúng đoạn văn khoang 200 ̉ từ. Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lôi chính ta, dùng t ̃ ̉ ừ, diễn đạt. Hiểu đúng yêu cầu của đề; có kĩ năng viết văn nghị luận xã hội; có quan điểm, chính kiến về vân đ ́ ề; có lí le và d ̃ ẫn chứng thuyết phục; thái độc chân thành, nghiêm túc… Yêu cầu cụ thể: Giới thiệu vấn đề nghị luận: (1) Giải thích 0,5 + Thành công: đat ̣ đươc ̣ muc ̣ tiêu, đaṭ đươc ̣ điêu ̀ mong muôn, ́ đaṭ đươc ̣ kêt ́ qua nh̉ ư dự định. + Mục tiêu phân đâu: cái đích đ ́ ́ ặt ra để hướng tới. + Sư nh ̣ ân n ̃ aị : thái độ kiên trì theo đuổi đến cung m ̀ ột mục tiêu nào đó và vì mục tiêu ây có th ́ ể châp ́ nhận, chịu đựng những can ̉ trở. => Đê ̉ thaǹ h công, ngươì ta phaỉ đăt ra môt ca ̣ ̣ í đić h đê ̉ hươń g tơí va ̀phaỉ có sự kiên tri ̀theo đuổi đên cu ́ ǹ g mục tiêu đó.
- (2) Phân tích, lí giải 0.5 + Khi co ́môt ̣ muc ̣ tiêu , môt ̣ caí đić h đê ̉ hươń g tơí thi ̀caí đić h ây ́ se ̃chiń h la ̀ đin ̣ h hướng cho moi ̣ hành đôn ̣ g đê ̉ tâp ̣ trung sư ́c lưc ̣ , kha năng c ̉ ủa ban thân . ̉ Mục tiêu đặt ra cung là s̃ ự thôi thúc về tinh thần để môĩ người phá t huy cả ̉ kha năng săn có và năng l ̃ ực con ti ̀ ềm ân . Có m ̉ ục tiêu , cuôc ̣ sông ́ cũng trở
- nên y ́nghia ̃hơn. 0.5 + Với những người rơi vào hoàn canh đ ̉ ặc biệt, việc xác định mục tiêu mới là cách giúp con người thay đổi thực tại, thay đổi ban thân đ ̉ ể vượt thoát khỏi bế tắc…(Liên hệ trường hợp của những thương binh…) 0.5 + Trong thưc t ̣ ê không ́ co ́con đường trả i hoa hồng nào dân ta đ ̃ ến vinh quang. Mọi con đường dẫn tới thành công ít nhiều đề phai trai qua khó ̉ ̉ khăn thư ̉ thách. Nếu không co ́ sư nh ̣ ân n ̃ ai s ̣ e ̃không thê ̉ vươt qua đ ̣ ê ̉ tiếp ̣ eo đuổ i muc ti tuc th ̣ êu củ a mình . Sư nh ̣ ân n ̃ ai ̣ giúp con người bình tin ̃ h ̉ , tinh t áo hơn để đối mặt với mọi vân đ ́ ề nay sinh trong quá trình th ̉ ực hiện mục tiêu , tư ̀đo ́mới co ́thê ̉ g iai quy ̉ ết một cách sáng suốt , đúng đăn ́ tư ̀n g vân ̀ ̉ đat ̣ muc̣ ́ đê đê đić h. (3) Bàn luận 0,5 ̣ ̣ + Hiểu hoaǹ can̉ h hiên tai , hiê ̉u ban̉ thân , hiểu sơ ̉ trươǹ g va ̀ sơ ̉ đoan̉ cuả chính mình, hiểu mình muôn gi ́ ̀đê ̉ tư ̀đo ́đăt ra muc tiêu phu ̣ ̣ ̀hơp . ̣ + Có sự chuẩn bị về nội lực , nguồn hỗ trơ ̣ , giúp đỡ khi cần thiết để giảm thiểu những kho ́khăn thư ̉ thách ma ̀ta găp pha ̣ ̉i. + Hành động một cách tích cực và kiên trì. 2 Yêu cầu chung: Biết kết hợp kiến thức và ki năng đ ̃ ể tạo lập văn ban. ̉ Bố cục đầy đủ, rõ ràng;diễn đạt trôi chay, cam xúc, đam bao tính liên ̉ ̉ ̉ ̉ kết; không mắc lôi chính ta, ng ̃ ̉ ữ pháp. Yêu cầu cụ thể: 1. Giơ ́i thiêu : ̣ 0,5 Hình anh ng̉ ười phụ nữ trong văn chương và những khám phá , sáng tạo riêng của môi nha ̃ ̀văn. Môi ̃ thời ki ̀, do điểm nhìn , do thưc ̣ tê ́đời sông ́ xa ̃hôi ̣ khác nhau ma ̀môi ́ quan tâm đôi ́ vơí thân phân ̣ cuả nhưñ g ngươì phu ṇ ư ̃lao đôṇ g cuñ g se ̃co ́ những đổ i thay mang tính tất yếu . Kim Lân qua truyên ̣ ngắn “Vơ ̣ nhăṭ ” va ̀Nam Cao qua truyên ̣ ngăn ́ “Chi ́Phèo” đa ̃thê ̉ hiên ̣ phân ̀ nào những đổi thay mang tính tât yêu đo ́ ́ ́.
- 2. Phân tích hin ̀ h tươn ̣ g người vơ ̣ nhăṭ : 2,5 a. Canh ̉ ngộ Là nạn nhân của khung canh đói n ̉ ạn đói khủng khiếp. Bơ vơ, đơn đôc ̣ (dê dàng theo không m ̃ ột người đàn ông xâu ́ xí, xa la ̣không chi vì đói khát cung c ̉ ̀ ực mà con vì sau l ̀ ưng có le không con ng ̃ ̀ ười thân nào). b. Đặc điểm: b.1. Ngoại hình: tiêu ̀ tuy ̣ vi ̀bi ca ̣ ́i đói, cái chết vắt kiệt sự sống. b.2. Nội tâm: có sự đổi thay theo sự đổi thay của hoàn canh ̉ sống. b.2.1. Trươć khi lam ̀ vơ Trạ n ̀ g: Đanh đá, chanh chua, chao chát, chỏng lỏn (qua cách nói năng, đôi ́ đáp với Tràng). Trơ tren ̃ (qua cách đòi ăn và cách ăn uống). Tuy nhiên, có thể hiểu , những biểu hiên ̣ này co ́ môt ̣ căn nguyên sâu xa la ̀ tình trạng đơn độc , đoí khat́. Sự đơn đôc ̣ khiên ́ ngươì phu ṇ ư ̃sư ̉ dun ̣ g lơì le ̃ ghê gớm như môt ̣ thư ́ vũ khi ́tự vê ̣ , sự đói khát cùng cưc ̣ khiến chi ̣ta tam tḥ ời gạt bỏ long t ̀ ự trọng để đam bao nhu c ̉ ̉ ầu sinh tồn ... Bơỉ thê, ́ những biêu ̉ hiên ̣ của chi ta ̣ không đáng ghét ma ̀đáng cảm thông. b.2.2. Sau khi làm vơ Tra ̣ ̀ng: ́ ứ: E dè, y t + Trên đường vê ̀ , du có b ̀ ực bội trước sự tò mò c ủa dân xóm ngụ cư và những lời trêu đùa của đám trẻ con thì cũng chỉ dám càu nhàu rât́ khẽ đêń mư ́c Tràng đi ngay bên can h cu ̣ ̃ng không nghe thây gi ́ ̀.
- + Thất von g khi đ ̣ ̣ ới gia cả nh tồi tàn củ a Tràng song vân ối diên v ̃ cô ́ nén tiêng ́ thơ ̉ daì trong lông ̀ ngưc ̣ . + Vào trong nhà chi dám ng ̉ ồi mớm ở mep ́ giường , tay khư khư bưng caí thúng con. + Bà cụ Tứ về, chị chủ động cât ti ́ ếng chào u. Hiên ̀ hâu ̣ đúng mưc ̣ (qua cảm nhân ̣ của Tràng) Chăm chỉ, chịu k hó (dây ̣ sớm quét don ̣ nha ̀cư ̉ a , cung bà c ̀ ụ Tứ chuân b ̉ ị cho bữa cơm ngaỳ đoí. ̣ Tê ́nhi, có y th ́ ực chịu đựng và chia se : ánh m ̉ ắt tối lại khi đón bát cám từ tay người me ̣ nhưng vân ̃ điềm nhiên ăn, góp chuyện trong bữa ăn ngày đói... c. Thân phâṇ : c.1. Trước naṇ đói: Beo b ̀ ọt, vô nghia ̃ không có tên. Bị nạn đói dồn đến bờ vực cuộc sống , phai châp nh ̉ ́ ận thành “vợ nhặt” chỉ với bôn bá ́t bánh đúc va ̀mây câu đu ́ ̀a vu vơ. c.2. Trong các môi ́ qua n hê con ̣ người : Được trân trọng , yêu thương, có một gia điǹ h đâm ̀ âm ́ vơí ngươì me hiên ̣ ̀ tư ̀, giàu long th ̀ ương con , ngươì chông ̀ có tình nghia, có trách ̃ nhiệm. c.3. Trong môi ́ quan hê ṿ ới những vân ̣ đôn ̣ g của xã hôị (Viêt ̣ Minh pha ́kho thóc Nhật chia cho dân ngheo): có hi v ̀ ọng về một tương lai. 3. Liên hê ṿ ới nhân vât ̣ thi N ̣ ở : 1,0 ̉ a. Hoàn canh : Eo le ́ ́ ơ ̉ làng Vu ̃Đai ̣ đây sông ̀ đin ̣ h kiêń , nhà ngheo , có ma ̀ ̉ hủi... b. Đặc điểm: Ngoại hình: xâu ́ ma chê quỷ hờn. Nôi ̣ tâm : Có tình thương , tình nghia ̃ (nâu cha ́ ó giuṕ Chí giaỉ cam̉ ). Có tự trọng và khát khao hạnh phúc (xin phép bà cô để đươc ̣ chung sông ́ môt ̣ cách chính thức với Chí Pheo). ̀ c. Thân phân : ̣ Bị hắt hủi, kì thị, xa lań h chi ̉ vi ̀xâu ́ xi, ́dơ ̉ hơi, nhà có mả hủi. Bị từ chối quyền được hạnh phúc (không thê ̉ lây chông ́ ̀ , không đươc̣ nuôi con). 4. Đa ́nh giá: 1,0 Khi miêu ta ̉ thân phân ̣ ngươì phu ṇ ư ̃, Nam Cao nhân ́ man ̣ h vaò tiǹ h can̉ h bi ̉ bôc ̣ lô ca tham, ̣ ́i nhìn cảm thông , thương xót va ̀cách nhìn bi quan . Đê ̉ ly ́giải thưc ̣ tran ̣ g naỳ , Nam Cao không chi ̉ chu ́ y ́ vaò ban̉ chât ́ cuả xa ̃hôi ̣ ma ̀ coǹ chú y đ ́ ến sức mạnh của định kiến trong xã hội ây. ́ Khi miêu ta ̉ thân phân ̣ người phu ṇ ư ̃, Kim Lân không chi ̉ thây tha ́ ̉m cảnh mà ̀ ướng nhân vật tới một tương lai bằng những tín hiệu tốt lành , bôc ̣ lô ̣ con h cái nhìn khách quan , tin tươn̉ g bên can ̣ h s ự cam ̉ thông , yêu thương vôn ́ co ́ trong những tâm hôn ̀ nghê si ̣ ̃ . Đê ̉ li ́giải những thay đổi co ́thê ̉ co ́trong cuôc ̣ ́ sô ́ phân ̣ con ngươì , Kim Lân đa ̃chu ́ y ́ tơí nhưñ g tiń hiêu ̣ du ̀ coǹ chưa sông, thât ̣ ro ̃rêt ̣ của những vân ̣ đôn ̣ g, đổi thay trong xa ̃hôi ̣ . Đo ́la ̀kêt ́ qua ̉ củ a những trả i nghiêṃ quý giá củ a nhà văn khi hòa mình vào đời sống cách mạng, kháng chiến.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2019 có đáp án - Trường THPT Phan Đình Phùng
8 p | 155 | 8
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Lý Thái Tổ
6 p | 152 | 7
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 3 có đáp án - Trường THPT chuyên Sư Phạm
5 p | 132 | 4
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Hoàng Lệ Kha
4 p | 126 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH KHTN
10 p | 61 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH Vinh
5 p | 67 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐH KHTN
8 p | 48 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi
6 p | 64 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
5 p | 58 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT Phú Bình
5 p | 43 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
5 p | 127 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên Lam Sơn
6 p | 99 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí có đáp án - Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu
8 p | 80 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 1 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc 2
5 p | 109 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh
7 p | 45 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Sơn La (Lần 2)
7 p | 46 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Vật lí lần 2 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
7 p | 121 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội (Lần 3)
7 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn