intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thực hành Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2012 (Mã đề TH43)

Chia sẻ: Chien Chien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

62
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thực hành Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2012 (Mã đề TH43)sau đây có nội dung đề thi gồm 2 bài với hình thức thi viết và thời gian làm bài trong vòng 240 phút. Mời các bạn cùng tham khảo và thử sức mình với đề thi nghề này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thực hành Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2012 (Mã đề TH43)

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA 3 (2009 – 2012) NGHỀ: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ MÔN THI : THỰC HÀNH NGHỀ Mã đề thi: QTDNVVN - TH 43 Hình thức thi: Viết Thời gian: 240 phút (Không kể thời gian giao đề thi) ĐỀ BÀI Bài 1: (25 điểm) Công ty CP Thanh Ngân hiện đang sở hữu chuỗi siêu thị nỗi tiếng là Happy shopping tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, vừa qua công ty vừa khai trương thêm một siêu thị mới tại Đà Nẵng. Thế mạnh của các chuỗi siêu thị của công ty là nguồn hàng phong phú, đa dạng và giá rẻ nên doanh thu hiện tại của công ty đang ổn định và có xu hướng tăng Sự hội nhập quốc tế đã làm tăng tính cạnh tranh và nguy cơ cho công ty đặc biệt là trong ngành hàng bán lẻ, cụ thể : thị trường Việt Nam đang được các nhà bán lẻ quốc tế đánh giá cao về thị trường bán lẻ và đang nằm trong tầm ngắm của rất nhiều đối thủ lớn từ Pháp và Đức. Theo số liệu thống kê từ Trung Quốc cứ trong vòng bán kính 35km có một đại siêu thị nước ngoài mở ra thị có đến 3 siêu thị nội địa bị phá sản do vậy trong thời gian tới công ty sẽ gặp khó khăn khi các công ty bán lẻ được thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Hiện các đối thủ cạnh tranh tại thị trường nội đại đang chuyển sang hình thức kinh doanh mới là mua nhượng quyền và chuyển đổi mô hình theo đối tác nước ngoài để nâng cao năng lực quản lý và thương hiệu. Tuy nhiên công ty lại đang có thế mạnh là có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực bán lẻ, có cơ sở hạn tầng tốt, có sản phẩm phong phú và nắm rõ được tâm lý tiêu dùng của khách hàng.
  2. Là một giám đốc điều hành, anh (chị) hãy đề xuất các chiến lược để giúp công ty lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp ? Bài 2: (25 điểm) Khách hàng đặt tủ đựng hồ sơ tại nhà máy cơ khí Tân Định với số lượng tương ứng như sau: Tuần thứ 10 Số lượng 100 Tủ này gồm các bộ phận hợp thành như sau: Mã sô Tên gọi Số Thời gian đặt lượng hàng(tuần) 0001 Tủ đựng hồ sơ 1 1 1001 Cụm thân tủ 1 1 1002 ổ khóa 1 3 1003 cụm ngăn kéo 3 2 1001 Cụm thân tủ 2001 Thanh dẫn ngăn kéo 6 4 2001 Thân tủ 1 1 1003 Cụm ngăn kéo 2003 Thân ngăn kéo 1 2 2004 Quai kéo 1 2 2005 Con lăn 1 3 2002 Thân tủ 3001 Thép lá 1mx2mx3mm 1 3 2003 Thân ngăn kéo 3002 Thép lá 1 1mx2mx0.8mm 3 Yêu cầu: 1. Vẽ biểu đồ cấu trúc sản phẩm
  3. 2. Bảng hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu cho cụm “ngăn kéo” mã số 1003, biết tồn kho đầu quí là 100 cái Bài 3: (20 điểm) Có những vùng quê chưa có điện hay nước sạch nhưng vẫn có thể thấy sản phẩm của Unilever. Nông thôn đã trở thành thị trường hấp dẫn cho hàng tiêu dùng. Một báo cáo gần đây của Hãng Nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, người tiêu dùng ở nông thôn chiếm hơn 70% dân số Việt Nam nhưng chỉ đóng góp khoảng 30% doanh số bán lẻ. Tuy nhiên, nghịch lý này đang thay đổi theo hướng tích cực, khi thu nhập của người dân nông thôn tăng dần, cơ sở hạ tầng phát triển. Theo tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever, năm 2010 thị trường nông thôn đã đóng góp 50% vào doanh thu của Unilever Việt Nam, đạt khoảng 350 triệu đồng. Tháng 4.2011, Quỹ Đầu tư KKR (Mỹ) đã chi 159 triệu đồng mua 10% cổ phần Công ty Cổ phần Masan, vì doanh số của công ty này ở nông thôn tăng trưởng khá tốt. Dù vậy, bán được hàng ở nông thôn không hề đơn giản. Khó khăn doanh nghiệp thường gặp khi đưa sản phẩm về quê là giá cả và hệ thống phân phối. Hàng hóa bán ở nông thôn nếu vẫn giữ mức giá như ở đô thị thì khó mà bán chạy. Còn nếu giảm giá, sẽ vấp phải bài toán hiệu quả kinh doanh khi mạng lưới phân phối ở nông thôn còn yếu, chi phí vận chuyển cao. Thêm vào đó, việc thiết lập mạng lưới phân phối ở nông thôn là khá khó khăn vì dân cư phân tán và hạ tầng giao thông chưa tốt. Với kinh nghiệm và tiềm lực tài chính dồi dào, Unilever Việt Nam đã giải quyết được những vấn đề trên. Từ những năm cuối thập niên 1990, Unilever đã quyết tâm chiếm lĩnh thị trường nông thôn Việt Nam, phân khúc hầu như còn bỏ ngỏ vào thời điểm đó. Unilever hiểu rằng người tiêu dùng nông thôn có thói quen mua hàng hóa đủ sử dụng trong vài ngày. Vì vậy, bột giặt, dầu gội đầu, dầu xả tóc của Unilever được đóng bao bì nhỏ, có giá bán từ 500-1.000 đồng. Cách làm này đã giúp Unilever tiêu thụ được lượng lớn hàng tại nông thôn.
  4. Theo một báo cáo của Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, dầu xả tóc gói nhỏ của Unilever chiếm 88% thị trường dầu xả ở nông thôn trong năm 2007. Đồng thời, doanh số dầu gội đầu gói nhỏ chiếm 73% thị trường. Những sản phẩm khác của Unilever như xà bông cục (100-125 gr) hay tuýp kem đánh răng nhỏ (100-199 gr) giành được 76% thị trường. Nước xả vải gói nhỏ chiếm 60% thị trường nông thôn. Bài toán phân phối cũng được Unilever giải quyết tốt. Đến năm 2008, họ đã liên kết với 200 nhà phân phối và hơn 400.000 điểm bán lẻ khắp cả nước. Trung bình ở mỗi tỉnh, thành phố có khoảng 34 điểm bán lẻ của Unilever. Để đưa hàng hóa đến những nơi hẻo lánh, Unilever tổ chức lực lượng bán hàng hơn 100.000 người phân bổ khắp cả nước. Họ đưa sản phẩm của Unilever đến người tiêu dùng bằng đủ loại phương tiện, phù hợp với từng địa phương như xe máy, xe đạp, ghe, xuồng. Đội ngũ này là những người dân địa phương. Ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, một người bán hàng như vậy có thể tiêu thụ được hàng trăm ngàn gói dầu gội đầu và xà bông cục mỗi tháng, thu nhập hơn 2 triệu đồng. Nhờ đó, doanh số của Unilever thông qua hệ thống đại lý đã tăng 23% trong năm 2004, đạt khoảng 300 triệu đồng. Mạng lưới phân phối ở nông thôn của tập đoàn này hiệu quả đến nỗi ở những khu vực chưa có điện hay nước sạch, người ta vẫn có thể nhìn thấy sản phẩm của Unilever. Yêu cầu: 1. Phân tích chiến lược phân phối của Unilever tại thị trường nông thông, vẽ sơ đồ kênh phân phối 2. Để thành công khi thâm nhập vào thị trường nông thôn, các doanh nghiệp tại Việt Nam nên chú ý những thông tin gì về người tiêu dùng? Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp đưa hàng đến với khách hàng nói chung và người tiêu dùng nông thôn nói riêng. Bài 4 : (30 điểm ) : Các trường tự ra bài theo modul, môn học tự chọn ……….,ngày…….tháng……năm ……
  5. DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TN TIỂU BAN RA ĐỂ Lưu ý:  Sinh viên không sử dụng tài liệu, điện thoại và máy vi tính.  Giám thị không giải thích gì thêm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0