MA TRN ĐỀ THI VÀO LP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NG VĂN
THI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT
Kĩ năng
Đơn vi kiên thư
c/ năng
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Thông
hiêu
Vâ
n dung
Vâ
n dung
cao
1
Đọc
hiu
Văn bản ngh lun
2
1
1
30%
2
Viết
Ngh lun xã hi
1*
1*
1*
20%
Ngh luận văn học
1*
1*
1*
50%
Ti lê
%
30%
30%
40%
100%
BẢN ĐẶC T ĐỀ THI VÀO LP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NG VĂN
THI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT
Đơn vị
kiến
thc/Kĩ
năng
Mức độ kiến thức, kĩ năng
cn kiểm tra, đánh giá
S câu hi theo mc
độ nhn thc
Tng
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
2TL
1TL
1TL
4TL
Văn bản
ngh lun
Thông hiu:
- giải được vai trò ca
bng chng; vai trò ca lun
điểm, l, bng chng
trong vic th hin luận đề.
- Hiu tác dng ca phép tu
t lit kê trong câu văn.
Vn dng:
- Học sinh bày tỏ được ý
kiến của mình v câu nói
trong văn bản.
- Nhận xét, đánh giá tính
chất đúng sai của vấn đề
đặt ra trong văn bản ngh
lun.
- Liên h đưc ý tưởng,
thông điệp trong văn bn vi
bi cnh lch sử, văn hoá,
hi.
2
1. Ngh
lun
hi: Viết
mt bài
văn nghị
lun v
mt vn
đề xã hi
Nhn biết:
- Xác định đúng yêu cầu v
ni dung hình thc ca
bài văn nghị lun.
- t được vấn đề hi
nhng du hiu, biu hin
ca vấn đề hi trong bài
viết.
- Xác định rõ được mục đích,
1*
1*
1*
1*TL
đối tượng ngh lun.
Thông hiu:
- Hiu và trin khai vấn đề
ngh lun thành nhng lun
điểm phù hp.
- Kết hợp được l và dn
chứng để to tính cht ch,
logic ca mi luận điểm.
Vn dng:
- Biết huy động vn tri
nghim, kiến thc hi ca
bản thân để to lập được mt
văn bản ngh lun hi
hoàn chnh theo yêu cu.
- Đánh giá được ý nghĩa, nh
hưởng ca vấn đề đối vi
con người, xã hi.
- Nêu được nhng bài hc,
những đề ngh, khuyến ngh
rút ra t vấn đề bàn lun.
Vn dng cao:
- S dng kết hp các
phương thức miêu t, biu
cảm,…để tăng sc thuyết
phc cho bài viết.
- Cách trình bày mch lc,
luận điểm rõ ràng, văn phong
trong sáng, cách viết sáng to
th hiện rõ quan đim, cá
tính trong bài viết.
3
Ngh lun
v mt
vấn đề
mang tính
cht
luận văn
học cơ
bn (nhà
văn và
quá trình
sáng tạo)
Nhn biết:
- Xác đnh kiu bài ngh
lun, vấn đề cn ngh lun.
Thông hiu:
- Din gii ý kiến, nhận định
v mt vấn đề luận văn
hc
- Lí gii các cơ s lý lun m
căn cứ cho nhận đnh
- Hiểu đưc giá tr ni dung,
ngh thut ca tác phm văn
1*
1*
1*
1*
TL
hc đưc la chọn để chng
minh nhn đnh
Vn dng:
- Vn dụng các năng dùng
t, viết câu, các phép liên
kết, các phương thức biu
đạt, các thao tác lp luận để
chứng minh tính đúng đắn
ca nhn định.
- Vn dng cao: vn dng
kiến thc luận văn học để
đánh giá, m rng, b sung,
làm ni bt vấn đề ngh lun.
- sáng to trong din đạt,
lp lun làm cho lời văn
giọng điệu, hình ảnh; bài văn
giàu sc thuyết phc.
Tng
2TL
2*TL
1TL
2*TL
1TL
2*TL
4TL
2*TL
T l %
30%
30%
40%
100%
BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ DUY ĐỀ THI TUYN SINH LP 10 THPT
( BÀI THI MÔN CHUYÊN )
Môn: NG VĂN
TT
Thành
phn
năng lực
Mch ni
dung
S
câu
Cấp độ tư duy
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
Tng
%
S
câu
T
l
S
câu
T
l
S
câu
T
l
S
u
T
l
I
Năng lực
đọc
Văn bản đc
hiu
4
0
0%
2
15
%
1
10
%
1
5%
30%
II
Năng lực
viết
Bài văn nghị
lun xã hi
1
0%
5%
5%
10%
20%
Bài văn nghị
luận văn học
1
0%
10%
15%
25%
50%
T l %
0%
30%
30%
40%
100%
Tng
6
100%