MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT MÔN NGỮ VĂN
(BÀI THI MÔN CHUYÊN)
TT năng
Đơn vi( kiê+n
thư+c/Kĩ
năng
Mức đ
nhn
thc
Tổng
% đim
Thông
hiê:u Vâ(n du(ng Vâ(n du(ng
cao
1 Đc hiu
Văn bn
văn hc
2 1
1
30%
Văn bản
nghị luận
Văn bản
thông tin
2 Viết
Viết bài
văn nghị
lun xã hội
1* 1* 1* 20%
Viết bài
văn nghị
luận văn
học.
1* 1* 1* 50%
Ti: lê( % 30% 30% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
TT Kĩ năng
Đơn vi(
kiê+n thư+c
/ năng
Mư+c đô(
đánh g
Sô+ u ho:i theo mư+c đô( nhâ(n thư+c
Nhân
biê t
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 ĐỌC
HIỂU
1.1
Văn
bn
văn
hc
1.1.1.
Truyện
hin đi
Thông hiểu:
- Phân tích được tình cảm, thái
độ của người kể chuyện.
- Phân tích được vai trò, tác
dụng của cốt truyện.
- Hiểu giải được chủ đề,
tưởng, thông điệp văn bản
muốn gửi đến người đọc thông
qua hình thức nghệ thuật của văn
bản.
- Xác định được nghĩa của một
số thành ngữ thông dụng; sắc
thái nghĩa của từ ngữ việc lựa
chọn từ ngữ; tác dụng của từ
tượng thanh, từ tượng hình, b iện
pháp đảo ngữ, câu hỏi tu từ được
sử dụng trong văn bản.
- Xác định được nghĩa tường
minh và hàm ý; nghĩa của một số
yếu tố Hán Việt thông dụng
nghĩa của những từ yếu tố
Hán Việt đó được sử dụng trong
văn bản.
Vận dụng:
- Nhận xét được nội dung phản
ánh cách nhìn cuộc sống, con
người của tác giả qua văn bản.
- Nêu được những thay đổi trong
2 1 1 4
TT Kĩ năng
Đơn vi(
kiê+n thư+c
/ năng
Mư+c đô(
đánh g
Sô+ u ho:i theo mư+c đô( nhâ(n thư+c
Nhân
biê t
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
suy nghĩ, tình cảm, nhậ n thức
của bản thân sau khi đọc văn
bản.
- Vận dụng những hiểu biết về
vai trò của tưởng tượng trong
tiếp nhận văn học để đánh giá
giá trị của tác phẩm..
1.1.2.
T
hiện
đại
Thông hiểu:
- Phân tích được mối quan h
giữa nội dung hình thức của
văn bản thơ.
- Phân tích được chủ đề,
tưởng, thông điệp văn bản
muốn gửi đến người đọc thông
qua hình thức nghệ thuật của văn
bản.
- Phân tích được tình cảm, cảm
xúc, cảm hứng chủ đạo của tác
giả thể hiện qua văn bản.
- giải được nét độc đáo về
hình thức của bài thơ thể hiện
qua b cục, kết cấu, ngôn ngữ,
biện pháp tu từ.
- Phân biệt được sự khác biệt về
nghĩa của một số yếu tố Hán
Việt dễ gây nhầm lẫn; c dụng
của điển tích, điển cố trong thơ.
- Xác định được nghĩa tường
minh hàm ý. Xác định được
nghĩa của một số thành ngữ
thông dụng, sắc thái n ghĩa của từ
ngữ việc lựa chọn từ n gữ, tác
dụng của từ tượng thanh, từ
tượng hình, các biện pháp tu từ
được sử dụng trong văn bản.
Vận dụng:
- Nhận xét được nội dung phản
2 1 1 04
TT Kĩ năng
Đơn vi(
kiê+n thư+c
/ năng
Mư+c đô(
đánh g
Sô+ u ho:i theo mư+c đô( nhâ(n thư+c
Nhân
biê t
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
ánh cách nhìn cuộc sống, con
người của tác giả qua bài thơ.
- Thể hiện được thái độ tôn trọng
học hỏi cách tiếp nhận của
người khác trong đọc hiểu văn
bản thơ.
- Nêu được những thay đổi trong
suy nghĩ, tình cảm, lối sống
cách thưởng thức, đánh giá của
cá nhân do văn bản mang lại.
- Vận dụn g được một s hiểu
biết về lịch sử văn học Việt Nam
để đọc hiểu văn bản.
1.2.
Văn
bản
nghị
luận
Thông hiểu:
- Nêu được nội dung bao quát
của văn bản.
- Phân tích được mối liên h
giữa luận đề, luận điểm, l
bằng chứng.
- giải được vai trò của luận
điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò
của luận điểm, lẽ, bằng chứn g
trong việc thể hiện luận đề.
- Phân biệt được cách trình bày
vấn đề khách quan (chỉ đưa
thông tin) và ch trình bày chủ
quan (thể hiện tình cảm, quan
điểm của người viết).
- Phân biệt được tác dụng của
các phép biến đổi mở rộng
cấu trúc câu; tác dụng của các
kiểu câu phân loại theo cấu tạo
ngữ pháp, sự khác biệt v nghĩa
của một số yếu tố Hán Việt dễ
gây nhầm lẫn trong văn bản nghị
luận.
- Hiểu được thông điệp từ văn
2 1 1 04
TT Kĩ năng
Đơn vi(
kiê+n thư+c
/ năng
Mư+c đô(
đánh g
Sô+ u ho:i theo mư+c đô( nhâ(n thư+c
Nhân
biê t
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
bản.
Vận dụng:
- Liên hệ được ý tưởng, thông
điệp trong văn bản với bối cảnh
lịch sử, văn hoá, xã hội.
- Hiểu được cùng một vấn đề đặt
ra trong văn bản, người đọc
thể tiếp nhận khác nhau.
- Nhận xét, đánh giá tính chất
đúng sai của vấn đề đặt ra
trong văn bản nghị luận.
-Chỉ ra phân tích tác dụng của
biện pháp tu từ trong việc biểu
đạt nội dung tưởng của văn
bản.
Vận dụng cao: Bày tỏ được suy
nghĩ của bản thân về ý nghĩa của
của vấn đề đặt ra trong văn bản.
1.3.
Văn
bản
thông
tin
Thông hiểu:
- Phân ch đư c thông tin
bản của văn bản; giải thích được
ý nghĩa của nhan đề trong việc
thể hiện thông tin c ơ bản của văn
bản.
- Phân tích được đặc điểm của
văn bản giới thiệu một danh lam
thắng cảnh hoặc di tích lịch sử,
bài phỏng vấn; chỉ ra được mối
quan hệ giữa đặc điểm văn bản
với mục đích của nó.
- Pn tích được tác dng của cách
trình bày thông tin trongn bn
như: trật tự thi gian, quan h
nn quả, các đối tưng phân loại,
so sánh đi chiếu,...
- Phân tích đư ợc quan hệ giữa
phương tiện ngôn ngữ
2 1 1 4