intTypePromotion=1
ADSENSE

Đề xuất các giải pháp cải tiến mô hình dạy học động cơ Toyota 2AZ-FE

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

31
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cải tạo - nâng cấp mô hình học tập động cơ Toyota 2AZ-FE là một dự án nhằm cải tiến mới lại mô hình sẵn có, từ đó nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô HUTECH. Với tình trạng động cơ hiện tại như sai lệch các thông số trong việc đo kiểm, các tín hiệu chồng chéo lên nhau, các cụm kết cấu cơ khí đang bị lão hóa và không đảm bảo sự liên kết… sẽ gây khó khăn rất lớn trong việc học tập của sinh viên và giảng dạy của giảng viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề xuất các giải pháp cải tiến mô hình dạy học động cơ Toyota 2AZ-FE

  1. ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP CẢI TIẾN MÔ HÌNH DẠY HỌC ĐỘNG CƠ TOYOTA 2AZ-FE Tô Nhật Vi, Huỳnh Lê Phước Trung, Trần Thành Tín, Nguyễn Hoàng Nam Viện Công nghệ Việt - Nhật, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đỗ Nhật Trường TÓM TẮT Cải tạo - nâng cấp mô hình học tập động cơ Toyota 2AZ-FE là một dự án nhằm cải tiến mới lại mô hình sẵn có, từ đó nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô HUTECH. Với tình trạng động cơ hiện tại như sai lệch các thông số trong việc đo kiểm, các tín hiệu chồng chéo lên nhau, các cụm kết cấu cơ khí đang bị lão hóa và không đảm bảo sự liên kết… sẽ gây khó khăn rất lớn trong việc học tập của sinh viên và giảng dạy của giảng viên. Từ đó, hành động cải tạo và nâng cấp mô hình học tập là điều tất yếu và cần thiết. Từ khóa: mô hình học tập, cải tiến mô hình giảng dạy, ECU, máy tính. 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT Hiện nay, thị trường ô tô tại các Quốc gia trên thế giới ngày càng tăng cao. Đặc biệt, khối khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam chúng ta. Các mẫu xe ngày càng đa dạng về mẫu mã - thiết kế - công nghệ ngày càng phát triển. Vì thế, vấn đề năng lực chuyên môn để đáp ứng các yêu cầu trong quá trình chẩn đoán – bảo dưỡng – sữa chữa cần được cải thiện, nâng cao nhằm 1 phần nào giúp cho học viên, sinh viên được cập nhật những phương tiện, dữ liệu, thiết bị hiện đại với mục đích theo kịp nhu cầu nhân lực có khả năng tư duy kỹ thuật hiện nay của thị trường ô tô hiện đại. Tại Trung tâm thực hành HUTECH nói chung và xưởng ô tô nói riêng có những mô hình xe ô tô, động cơ của nhiều đời, hãng khác nhau. Nhưng vì quá trình sử dụng của giảng viên và sinh viên với tần suất sử dụng khá lớn, việc bảo dưỡng, sửa chữa chưa đáp ứng được kỳ vọng dẫn đến làm cho các chi tiết bị hao mòn, hư hỏng. Kết quả, việc bài học đo kiểm các thông số không còn được chính xác. Bảng 1: Đánh giá tình trạng các thiết bị cũ trên động cơ STT Hệ thống Trạng thái 1 Hệ thống đánh lửa Bobine, Bugie: thông số, tình trạng kỹ thuật yếu. 2 Hệ thống ECU Mạch nguồn của ECU đã bị hỏng. 3 Hệ thống bơm xăng Bình xăng: bị hở, rò rỉ. Bơm xăng: không ổn định, lọc xăng quá bẩn. 1184
  2. STT Hệ thống Trạng thái 4 Hệ thống kim phun Kim phun bị bẩn, thông số kỹ thuật kém. Hệ thống kim phun đồng bộ. 5 Hệ thống bôi trơn Dầu bôi trơn: bẩn, không đảm bảo quá trình bôi trơn. Lọc nhớt: quá cũ 6 Hệ thống nạp Đường ống nạp: bị rò rỉ, hư hỏng. Cổ nạp bị gãy. 7 Hệ thống làm mát Két nước làm mát: tình trạng kỹ thuật bẩn. Nước làm mát: hôi thối, không phải dung dịch làm mát chuyên dụng. Đường ống nước: rò ỉ. 8 Hệ thống điện Dây điện bị rò rỉ, một số đường dây bị đứt. Một số cảm biến bị hư hỏng. 9 Hệ thống thải Màu sơn bị bong tróc. 10 Giá đỡ động cơ Bánh xe bị gãy 11 Hệ thống điều khiển, đo kiểm. Các chân, jack cảm biến sai. 2 MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI Đề tài “Cải tạo và nâng cấp mô hình học tập động cơ TOYOTA 2AZ - FE” có nội dung chủ yếu: - Phục hồi tình trạng kỹ thuật mô hình động cơ. - Đo kiểm, sửa chữa và tính toán thay thế các chi tiết, cụm bộ phận trên mô hình. - Nâng cấp hệ thống điều khiển của động cơ nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập. - Nâng cấp tình trạng mỹ thuật và tình trạng kỹ thuật của động cơ. - Thiết kế và thi công mô hình. 3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu về phương pháp đo kiểm các cảm biến. - Nghiên cứu, tính toán phương pháp sửa chữa hệ thống điện động cơ. - Nghiên cứu tính toán các thông số của cảm biến để thay thế. - Thiết kế đưa ra mô hình bảng thông tin giảng dạy. - Nghiên cứu nâng cấp hệ thống điều khiển. - Phần mềm Arduino. - Cổng giao tiếp: ELM327. 1185
  3. - Phần mềm Scan Master. - Hệ thống chẩn đoán: OBD- II. - Phần mềm Solidworks. 4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Thu thập tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Nghiên cứu lý thuyết các hệ thống trên mô hình động cơ TOYOTA 2AZ-FE. - Đo kiểm, kiểm tra hệ thống điều khiển động cơ trên mô hình. - Nhận xét, đánh giá thực trạng động cơ, đưa ra quyết định thực hiện. - Khảo sát nhu cầu các bên liên quan về nhu cầu giải quyết vấn đề mô hình động cơ. - Xây dựng chương trình và thiết kế mô phỏng hệ thống mô hình. - Thiết kế mạch Arduino Mega - Tìm hiểu các mã lỗi trên động cơ. - Phương thức giải mã lỗi. - Khảo sát giá cả các hệ thống của mô hình thực tế. - Phân tích kết quả nhận được và kiến nghị. - Đánh giá tổng quát dự án. Đề nghị hướng phát triển của đề tài. 5 KẾT QUẢ KHẢO SÁT Hình 2. Biểu đồ khảo sát tình trạng kỹ thuật của mô hình động cơ tại trung tâm thực hành Hutech 1186
  4. Nhận xét câu 2: biểu đồ khảo sát tình trạng kỹ thuật động cơ TOYOTA 2AZ-FE tại Trung tâm thực hành HUTECH cho ra kết quả đánh giá với các chỉ số cụ thể như sau: - Các chi tiết, bộ phận hư hỏng, lão hóa: có 89 lựa chọn, chiếm 76,7%. - Khả năng tương tác kém: có 97 lựa chọn, chiếm 83,6%. - Dây điện hư hỏng nặng: có 63 lựa chọn, chiếm 54,3%. - Khó tìm kiếm thông tin động cơ: có 37 lựa chọn, chiếm 31,9%. Vì vậy ta kết luận rằng, tình trạng động cơ TOYOTA 2AZ-FE cũ cần được cải tạo. Nhận xét câu 6: Biểu đồ khảo sát những bộ phận cần cải tiến trên động cơ TOYOTA 2AZ- FE tại Trung tâm thực hành HUTECH cho ra kết quả đánh giá với các chỉ số cụ thể như sau: - Taplo giao diện người dùng: có 78 lựa chọn, chiếm 82,1%. - Các hệ thống, kết cấu và dây dẫn: có 41 lựa chọn, chiếm 43,2%. - Bảng thông tin ghi chú: có 52 lựa chọn, chiếm 54,7%. - Chất lượng giảng dạy: có 14 lựa chọn, chiếm 14,7%. Vì vậy ta kết luận rằng, tình trạng động cơ TOYOTA 2AZ-FE cũ cần được nâng cấp. 6 ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 6.1 Cải tạo phần cứng 6.1.1 Cải tạo hệ thống dây điện Các bài học thực hành liên quan đến động cơ đều sử dụng các mô hình động cơ cũ. Vì vậy, ngoài hệ thống dây điện, jack cắm cảm biến còn có nhiều bộ phận của động cơ hiện đang bị hỏng, cần được bảo dưỡng, sửa chữa để có thể hoạt động bình thường: - Sửa chữa, thay thế lại hệ thống dây điện bị hư hỏng. - Tạo ngã 3 chữ T để loại bỏ việc đâm que đo vào dây điện. 6.1.2 Cải tạo các bộ phận khác Trong quá trình giảng viên và sinh viên đo kiểm làm cho hệ thống nguồn của ECU bị hư hỏng. - Thay thế hộp ECU động cơ. - Thay thế các chi tiết đã bị hư hỏng nêu trên Bảng 1. - Thay thế dầu bôi trơn, nước làm mát. 6.2 Cải tiến mô hình 6.2.1 Bảng ghi chú Trong lúc giảng viên hướng dẫn thực hành trên mô hình, có nhiều trình tự, nhiều lưu ý. Bảng ghi chú được thiết kế để giảng viên ghi chú quy trình thực hành, ghi các chú ý cần thiết. Điều này phục vụ tốt cả trong việc giảng dạy lẫn trong việc học. 1187
  5. Trước khi nâng cấp Sau khi nâng cấp Hình 3. Tình trạng mô hình động cơ trước và sau khi nâng cấp thêm bảng ghi chú giảng dạy 6.2.2 Hệ thống điều khiển Hệ thống gồm có một màn hình cảm ứng 7 inches, một mạch Arduino Mega, hai module 16 relays, một thiết bị đọc tín hiệu OBD2 ELM327. Trước khi nâng cấp Sau khi nâng cấp Hình 4. Tình trạng mô hình động cơ trước và sau khi nâng cấp bảng điều khiển 1188
  6. 7 SƠ ĐỒ Hình 5. Sơ đồ khối của hệ thống điều khiển động cơ 8 KẾT LUẬN Nhóm tác giả đã đưa ra các giải pháp cải tiến mô hình học tập cho sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] https://forms.gle/BCUmKwoqtXb8SAEF8 & https://forms.gle/FwVnaRWoUcdN1LsWA [2] Tài liệu đào tạo cho kỹ thuật viên hãng TOYOTA; [3] Tài liệu về hệ thống điện động cơ ô tô. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long & Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. 1189
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2