intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề xuất các giải pháp để xây dựng các chương trình mô phỏng quy trình kế toán ứng dụng vào công tác giảng dạy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Đề xuất các giải pháp để xây dựng các chương trình mô phỏng quy trình kế toán ứng dụng vào công tác giảng dạy đã nêu lên thực trạng đào tạo kế toán hiên nay ở Việt Nam và đề xuất giải pháp để xây dựng chương trình mô phỏng các quy trình kế toán ứng dụng vào công tác giảng dạy nhằm giúp người học có thể tiếp cận với các công việc trong thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề xuất các giải pháp để xây dựng các chương trình mô phỏng quy trình kế toán ứng dụng vào công tác giảng dạy

  1. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 12(85).2014, QUYỂN 2 69 ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH MÔ PHỎNG QUY TRÌNH KẾ TOÁN ỨNG DỤNG VÀO CÔNG TÁC GIẢNG DẠY APPLICATION OF SIMULATION PROGRAM FOR ACCOUNTING PROCESSES TO COLLEGE TRAINING Nguyễn Thị Kim Ngọc Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin, Đại học Đà Nẵng; Email: ntkngoc79@gmail.com Tóm tắt - Nhu cầu về nguồn nhân lực kế toán có chất lượng là khá Abstract - It is the fact that the demand for highly-qualified lớn. Đồng thời hàng năm, đầu ra của các cơ sở đào tạo kế toán accounting human resources is rather high at present in Vietnam. In trong cả nước cũng khá nhiều thế nhưng một nghịch lý là các spite of a large number of graduates supplied by accounting colleges doanh nghiệp vẫn không tuyển đủ số lượng như mong muốn. Một and universities each year, enterprises cannot recruit enough trong những nguyên nhân gây nên sự bất cập này chính là do accounting employees as required and have to spend more time on phương thức đào tạo còn nặng về tính lý thuyết, xa rời thực tiễn, retraining for the new employees. One of the reasons for this dẫn đến sinh viên ra trường chậm làm quen với công việc và doanh shortage is that the college training is theoretical and fails to provide nghiệp phải mất thời gian đào tạo lại mới đáp ứng được yêu cầu. potential employees with practical skills and empirical knowledge Bài viết đã nêu lên thực trạng đào tạo kế toán hiên nay ở Việt Nam necessary for the future job. In this article, we discuss the current và đề xuất giải pháp để xây dựng chương trình mô phỏng các quy accounting training situation in Vietnam and propose a simulation trình kế toán ứng dụng vào công tác giảng dạy nhằm giúp người program for accounting processes to be built into the current syllabus học có thể tiếp cận với các công việc trong thực tế. which will get learners acquainted with real-life accounting experiences. Từ khóa - chương trình mô phỏng; quy trình kế toán; ứng dụng Key words - simulation program; accounting process; application các chương trình mô phỏng quy trình kế toán; hiệu quả; công tác of simulation programs of accounting processes; effectively; giảng dạy. college training. tế, nắm bắt, tham gia vào các công đoạn, quy trình của người 1. Đặt vấn đề làm công tác kế toán tại doanh nghiệp, trong bối cảnh dạy và Khổng Tử, khoảng năm 450 trước Công nguyên, đã nói: học tại các trường đại học, cao đẳng ở nước ta như hiện nay “Nói với ta, ta sẽ quên. Chỉ cho ta thấy, ta có thể nhớ. Cho thì việc ứng dụng chương trình mô phỏng các quy trình kế ta tham gia, ta sẽ hiểu”. toán vào công tác giảng dạy kế toán là rất quan trọng, đặc David A. Kolb, giáo sư khoa Hành vi tổ chức của biệt là tại các cơ sở đào tạo tại Miền Trung - Tây Nguyên. Trường quản trị Weatherhead, Đại học Case Western 2. Thực trạng đào tạo kế toán hiện nay tại Việt Nam Reserve, ông còn là nhà sáng lập kiêm chủ tịch công ty Phương pháp học tập dựa trên kinh nghiệm. Ông là tác giả Hiện nay, Việt Nam có hàng trăm trường đại học, cao của cuốn sách “Học qua trải nghiệm: Kinh nghiệm là nguồn đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề ở khắp các địa học hỏi và phát triển” [4]. Kolb cho rằng: tri thức khởi phương có đào tạo chuyên ngành kế toán. Mỗi năm có cả nguồn từ kinh nghiệm, tri thức cần được người học kiến tạo vạn sinh viên, học sinh chuyên ngành kế toán ra trường, đó (hoặc tái tạo) chứ không phải là ghi nhớ những gì đã có. Và là chưa kể tới hàng trăm lớp dạy nghề kế toán do các trường “học tập là một quá trình mà kiến thức chỉ được tạo ra qua lớp, các trung tâm, các doanh nghiệp tổ chức dưới mọi hình quá trình chuyển hóa của kinh nghiệm” [5]. thức. Qua đó thể hiện nhu cầu về kế toán của xã hội còn rất lớn và đây cũng là một nghề “hot”, được giới trẻ quan tâm. Theo một báo cáo từ năm 1986 (trang 179) của Ủy ban Điều đó cũng hoàn toàn thực tế trong một nền kinh tế đang Beford thuộc Hiệp hội kế toán Mỹ và các báo cáo do các phát triển. Rõ ràng nhu cầu về người làm kế toán, về đào công ty kiểm toán lớn tại Mỹ ban hành (Arthur Andersen tạo người làm kế toán là rất lớn, thường xuyên, liên tục và et al., 1989) thì cách đào tạo kế toán cần phải thay đổi. Theo ngày càng đòi hỏi chất lượng cao hơn [7]. đó, Ủy ban Beford cho rằng một chương trình đào tạo có Mục tiêu và tiêu chuẩn đầu ra của các cơ sở giáo dục tính hiệu quả - có thể đáp ứng các yêu cầu, đòi hỏi của thế kỉ 21- khi chương trình này mở rộng, mang tính bao quát- đào tạo kế toán là giúp người học nắm vững những kiến cụ thể và truyền tải các thông điệp của giáo dục hơn [3]. thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế - xã hội, quy trình kế toán, vận dụng nhuần nhuyễn những kiến thức đã học để tổ chức Tuy nhiên, có một thực tế ở Việt Nam là nhiệm vụ đào công tác kế toán tại tất cả các doanh nghiệp thuộc các loại tạo sinh viên giữa các trường đại học và các doanh nghiệp hình, ngân hàng, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các tổ là hầu như không có mối quan hệ ràng buộc để đảm bảo chức tài chính, bảo hiểm… Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát khi một sinh viên ra trường vừa được trang bị kiến thức lý sinh viên tốt nghiệp từ các cơ sở đào tạo, từ các trường Đại thuyết cơ bản từ các trường đại học, vừa có kỹ năng làm học kế toán - kiểm toán lớn và có uy tín của Việt Nam cho việc thực tế khi được thực tập tại các doanh nghiệp. thấy có tới 2/3 trả lời chưa thể nắm bắt được công việc kế Xuất phát từ thực tiễn nêu trên, để giúp cho sinh viên vừa toán ngay khi được giao mà phải được đào tạo, hướng dẫn nắm bắt được các kiến thức mang tính nền tảng, cơ bản tại lại [2]. Với kiến thức chủ yếu là lý thuyết hàn lâm, đội ngũ các cơ sở đào tạo, vừa có cái nhìn cụ thể hay nói cách khác nhân lực kế toán mới tốt nghiệp đại học chưa đáp ứng được là được “thực hành” với các số liệu kế toán - tài chính thực ngay nhu cầu thực tế của các đơn vị. Như vậy, xét tổng thể
  2. 70 Nguyễn Thị Kim Ngọc nhân lực ngành kế toán Việt Nam kém cạnh tranh, mặc dù học; xây dựng chương trình mô phỏng các quy trình kế toán số lượng lao động dồi dào, giá cả rẻ nhưng không đáp ứng nhằm tạo cơ hội để người học sớm tiếp cận các hoạt động được nhu cầu nhà tuyển dụng, còn khoảng cách khá lớn thực tế, các yếu tố, các công việc, các phương pháp, các giữa đào tạo và nhu cầu thực tiễn. Điều này cho thấy công giấy tờ, chứng tử, sổ kế toán và mẫu biểu thuộc các phần tác đào tạo kế toán ở các trường không những có ảnh hưởng hành kế toán. Đây là nội dung quan trọng có tính quyết định rất lớn đến chất lượng lao động dịch vụ cung cấp trên thị chất lượng đào tạo. trường mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kế toán mà những lao động này thực hiện [8]. 3. Những lợi ích của việc ứng dụng chương trình mô phỏng các quy trình kế toán vào công tác giảng dạy Công tác đào tạo thể hiện qua các mặt: chương trình; Chương trình mô phỏng các quy trình kế toán là chương phương pháp đào tạo; hệ thống các môn học trong chương trình mô phỏng các nghiệp vụ, trình tự thực hiện các công trình đào tạo, hệ thống bài tập, giáo trình; và cả chất lượng việc kế toán tại một doanh nghiệp. Trong chương trình mô của giảng viên. Công tác đào tạo kế toán – kiểm toán ở các phỏng các quy trình kế toán, người học có thể thực hành trường, viện hầu hết hiện nay theo kiểu niên chế. Hình thức trực tiếp trên hệ thống chứng từ, sổ kế toán, báo cáo tài này trong xu hướng hội nhập dẫn đến người học không có chính, báo cáo thuế, hình dung được toàn bộ quy trình công quyền lựa chọn các khối kiến thức phù hợp với khả năng việc kế toán thực tế của doanh nghiệp. Việc xây dựng và của mình về phát triển nghề nghiệp sau này. Cách đào tạo ứng dụng chương trình mô phỏng các quy trình kế toán này vô hình chung cung cấp một khối kiến thức cào bằng trong công tác giảng dạy đem lại nhiều lợi ích cho người như nhau cho mọi sinh viên, trong khi thực tế, có sinh viên học, cơ sở giáo dục đào tạo, doanh nghiệp và xã hội. có nhu cầu chuyên sâu về mảng kế toán quản trị, hệ thống thông tin, hay kiểm toán. Do vậy, tạo ra một khối lượng 3.1. Đối với học viên kiến thức nhiều, rộng nhưng không “tinh”. Chương trình 3.1.1. Về mặt kiến thức đào tạo chưa tính đến vấn đề hội nhập, thời lượng học kế - Nắm được quy trình làm kế toán trong thực tế tại các toán chủ yếu là lý thuyết, ít có cơ hội thực hành nghề doanh nghiệp; nghiệp [8]. Phương thức đào tạo mang tính truyền thống, - Hiểu được cách vận dụng hệ thống các văn bản pháp nặng về lý thuyết, xa rời thực tế, dẫn đến sinh viên ra luật trong công việc kế toán thực tế, như: chính sách thuế; trường chậm làm quen với công việc, không ít trường hợp chính sách lao động tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm phải đào tạo thêm, đào tạo lại ngay trong quá trình làm việc. y tế, bảo hiểm thất nghiệm…; các thông tư, nghị định, các Phương pháp giảng dạy thụ động, ít các bài tập tình huống, văn bản pháp quy khác liên quan đến tài chính, kế toán, người học buộc phải coi các chế độ kế toán do nhà nước thuế của các cơ quan nhà nước; quy định là kiến thức kế toán chuẩn. Mặc dù đã ban hành các chuẩn mực kế toán nhưng hầu hết các giáo trình về kế - Hiểu được cách vận dụng hệ thống các Chuẩn mực kế toán trên thị trường hiện nay đều viết trên tinh thần của các toán vào công việc thực tế. Vì khi ứng dụng các phần mềm thông tư hướng dẫn. Trên thực tế, đây chỉ là phần hướng mô phỏng quy trình kế toán vào công tác giảng dạy, học dẫn thực hành nên hạn chế phần nào đến khả năng suy luận viên sẽ được học và thực hành với các mẫu biểu chuẩn và và phát triển kiến thức của sinh viên. Hệ thống bài tập, thực số liệu như trên thực tế của Doanh nghiệp [9]. hành cũng có một số bất cập: bài tập thực hành không sát 3.1.2. Về mặt kỹ năng với thực tế của doanh nghiệp; bộ chứng từ thực hành a. Kỹ năng nhận biết, xử lý, và sắp xếp chứng từ thường không đầy đủ, không được tổ chức quản lý, luân - Với việc áp dụng các chương trình mô phỏng quy trình chuyển khoa học; hệ thống sổ sách kế toán thực hành không kế toán vào công tác giảng dạy, sinh viên sẽ được làm việc đầyđủ, không khoa học, khó thực hành [1]. Giáo viên giảng với các bộ chứng từ thực tế của doanh nghiệp. Như vậy, sẽ dạy học phần thực hành không được tập huấn, không có giúp sinh viên biết nhận diện chứng từ nhằm đảm bảo kinh nghiệm thực tế trong việc làm kế toán tại doanh chứng từ đầu vào của doanh nghiệp hợp pháp theo quy định nghiệp, do vậy không đảm bảo chất lượng. Sinh viên trước hiện hành về hóa đơn chứng từ; khi tốt nghiệp đều được bố trí thời gian thực tập tại phòng kế toán của các doanh nghiệp nhưng thời gian chưa đủ để - Sinh viên biết lập các chứng từ kế toán cho các nghiệp sinh viên có thể tiếp cận với thực tế công tác kế toán của vụ kinh tế phát sinh làm căn cứ ghi sổ kế toán; doanh nghiệp. Mặt khác, những vấn đề liên quan đến tài - Sinh viên tổ chức, phân loại, sắp xếp và lưu trữ chứng chính của doanh nghiệp là rất nhạy cảm. Vì vậy, thông tin từ một cách bài bản, khoa học [9]. này thường được doanh nghiệp bảo mật rất cao, sinh viên b. Kỹ năng làm kế toán bằng tay thực tập khó có thể được tiếp xúc với số liệu thực tế và không được hướng dẫn chi tiết [1]. - Sau khi nhận diện chứng từ, lập chứng từ kế toán sinh viên có thể ghi sổ kế toán theo quy định của từng hình thức Xuất phát từ thực trạng đào tạo kế toán nêu trên, việc kế toán; đổi mới công tác đào tạo kế toán là yêu cầu bức thiết để - Sinh viên có kỹ năng lập báo cáo tài chính theo luật định; người kế toán trong tương lai thực sự có tính chuyên - Sinh viên có kỹ năng tổ chức sắp xếp, lưu trữ các sổ nghiệp, dịch vụ kế toán ở Việt Nam có khả năng cạnh tranh sách, báo cáo [9]. trong điều kiện hội nhập. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đào tạo kế toán cần phải thay đổi, lựa chọn phương pháp giảng c. Kỹ năng làm kế toán trên phần mềm chuyên dụng dạy và phương pháp học tích cực; tăng cường các bài tập Việc ứng dụng các chương trình mô phỏng quy trình kế tình huống, các trao đổi hai chiều giữa người dạy và người toán vào công tác giảng dạy sẽ đòi hỏi sử dụng một hoặc
  3. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 12(85).2014, QUYỂN 2 71 một số phần mềm kế toán. Như vậy, trong chương trình đào Chương trình mô phỏng các quy trình kế toán trong tạo, sinh viên còn được thực hiện công việc kế toán thông doanh nghiệp phải trực quan sinh động, giúp người học có qua phần mềm kế toán được các doanh nghiệp sử dụng phổ thể nắm và hiểu rõ các vấn đề mà chương trình đưa ra. Mô biến hiện nay. Điều này giúp sinh viên có thể thực hiện phỏng hình ảnh với mục tiêu để thể hiện các hành động, công việc kế toán nhanh chóng hơn với sự trợ giúp của công việc trong quy trình, là một yếu tố quan trọng để đem phần mềm, đồng thời sinh viên có thể tự tin hơn khi tiếp lại một cảm giác làm việc thật sự cho người sử dụng và cận với bất kỳ phần mềm kế toán khác. cảm giác thân thiện với chương trình. Chương trình sử d. Kỹ năng vận dụng các chính sách về thuế, lao dụng các hình ảnh thống nhất, các biễu mẫu, giấy tờ xuất động tiền lương trong doanh nghiệp hiện trong chương trình sẽ được mô phỏng như thật, sát với thực tế và theo đúng với mẫu do nhà nước ban hành hiện Việc ứng dụng chương trình mô phỏng quy trình kế nay. Các hành động xử lý công việc diễn ra trong chương toán vào công tác giảng dạy sẽ đưa các tình huống thực tế trình sẽ được thể hiện bằng các hình ảnh, các đoạn flash về lao động tiền lương để sinh viên tự soạn thảo các loại nhằm mang cảm giác làm việc đến cho người sử dụng [6]. hợp đồng lao động cũng như trình tự thực hiện các thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp qua 4.2.3. Mô phỏng thông tin chương trình đó giúp khắc phục điểm yếu của sinh viên là khả năng vận Các thông tin để hình thành nên các quy trình được mô dụng chính sách lao động tiền lương vào thực tế [9]. phỏng từ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 3.2. Đối với cơ sở giáo dục đào tạo Kế toán bán hang & xác Kế toán tiền và các khoản Kế toán vật tư, thành Đào tạo gắn liền giữa lý thuyết và thực tiễn giúp các cơ định kết quả kinh doanh thanh toán phẩm, hang hóa sở giáo dục đảm bảo được mục tiêu và tiêu chuẩn đầu ra, đáp ứng được nhu cầu của xã hội, khẳng định được uy tín PHÒNG KẾ TOÁN và chất lượng đào tạo. (Kế toán trưởng) 3.3. Đối với doanh nghiệp - xã hội Việc thay đổi trong cách đào tạo sẽ giúp Việt Nam có Kế toán chi phí, giá thành Kế toán tiền lương và Kế toán TSCĐ và CCDC nguồn nhân lực chất lượng trong nghề kế toán, đáp ứng nhu sản phẩm các khoản trích theo lương cầu quản lý của doanh nghiệp. Hình 1. Các quy trình kế toán trong doanh nghiệp Như vậy, có thể khẳng định lợi ích của việc ứng dụng chương trình mô phỏng các quy trình kế toán vào công tác Nhằm giúp cho người học có được các kỹ năng làm việc giảng dạy là rất lớn; giúp học viên chuyên ngành kế toán có và xử lý các loại biểu mẫu, chứng từ, chương trình sẽ cung một cái nhìn cụ thể về những công việc mình sẽ thực hiện tại cấp đầy đủ các loại biểu mẫu như trong thực tế và hướng một doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, dẫn học viên cách xử lý thông tin trên chúng, đồng thời mặt khác giúp “tiết kiệm” chi phí đào tạo và đào tạo lại của cũng hướng dẫn đầy đủ về chức năng, nguồn gốc của từng doanh nghiệp khi tiếp nhận các tân cử nhân kế toán- tài chính loại biểu mẫu, chứng từ có trong quy trình. Chương trình cũng như rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết đào tạo với chủ yếu sẽ đi theo luồng công việc, nghĩa là đối với một thực tiễn của hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp. công việc nào đó học viên sẽ biết được để thực hiện một công việc phải trải qua bao nhiêu giai đoạn và trong mỗi 4. Đề xuất giải pháp xây dựng chương trình mô phỏng giai đoạn cần phải làm những việc gì [6]. Chẳng hạn như quy trình kế toán phục vụ công tác giảng dạy luồng các công việc trong quy trình kế toán tiền lương và 4.1. Thiết kế hệ thống chương trình mô phỏng các quy các khoản trích theo lương, Hình 2. trình kế toán Chương trình mô phỏng các quy trình kế toán có dữ liệu đầu vào là các công việc được liên kết theo một trình tự nhất Lập và gửi định để hình thành nên một quy trình cụ thể. Với mỗi quy bảng chấm Lập và gửi bảng chấm công tổng Nhận chứng từ, Nhận bảng lương và các khoản trích Ký duyệt kiểm tra, tính và trình, cần phải liệt kê và mô tả chi tiết dưới hình thức các công hợp lập bảng lương theo lương, kiểm và các khoản tra và ký duyệt công việc nhỏ cùng với các dữ liệu mà các công việc đó yêu trích theo lương cầu [6]. Thiết lập hệ cơ sở dữ liệu của chương trình bao gồm: thiết lập mô hình một doanh nghiệp với đầy đủ các thông tin; thiết lập các công việc và quy trình kế toán trong doanh Chuyển khoản (Phát lương) Bảng lương và nghiệp; hệ thống và thiết lập toàn bộ các biểu mẫu chứng từ các khoản trích Người lao động kế toán theo quy định của Bộ Tài chính liên quan đến các Ký nhận theo lương đã duyệt quy trình kế toán trong doanh nghiệp; hệ thống tài khoản kế toán; xây dựng hệ thống các bài tập, tình huống. 4.2. Mô phỏng quy trình kế toán Sổ kế toán tổng hợp Sổ kế toán chi tiết 4.2.1. Mô phỏng thông tin Hình 2. Luồng các công việc trong quy trình kế toán tiền lương Chương trình mô phỏng dưới dạng thông tin sẽ truyền Khi học viên bắt đầu thực hành một quy trình trong đạt những kiến thức, kỹ năng đến người dùng thông qua doanh nghiệp thì sẽ nhận được một bộ dữ liệu đầu vào, tuỳ các thông tin mà chương trình thể hiện [6]. theo từng loại quy trình mà bộ dữ liệu đó có thể là các hợp 4.2.2. Mô phỏng hình ảnh đồng, các hoá đơn hay một nhiệm vụ được giao. Từ đó học
  4. 72 Nguyễn Thị Kim Ngọc viên sẽ tiến hành xử lý các số liệu trên bộ dữ liệu ban đầu Các trường đại học, cao đẳng hoặc các cơ sở, đơn vị dựa trên các chức năng có trong chương trình để cho ra các đào tạo phải tăng cường liên kết với các doanh nghiệp hay biểu mẫu, các bản báo cáo [6]. Bên cạnh đó, học viên cũng các hiệp hội kế toán - kiểm toán trong và ngoài nước để sẽ nắm được cách mà công việc lưu chuyển giữa các giai tăng cường cơ hội được thực tập - giao lưu học hỏi và trao đoạn, giữa các phòng ban. Từ đó nắm được các thứ tự công đổi kinh nghiệm giữa cán bộ, giảng viên, học viên, sinh việc phải làm, trong mỗi giai đoạn sẽ phải làm những gì và viên của các trường với các đơn vị nói trên, đây cũng là biết cách xử lý biểu mẫu. Đó cũng là mục tiêu mà chương những cơ hội rất tốt giúp sinh viên nắm bắt, cập nhật các trình muốn hướng đến. yêu cầu mới nhất của ngành nghề trong tương lai. 4.3. Môi trường phát triển TÀI LIỆU THAM KHẢO Chương trình mô phỏng các quy trình kế toán được xây dựng trên nền Dot Net Framework và chạy trên các máy [1] ThS. Nguyễn Hồng Anh, “ Cần có phòng thực hành kế toán ảo trong tính cài đặt hệ điều hành Window XP, Windows 7. Chương các trường đại học”, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, Số 13(382), tháng 7/2013, từ trang 32 -> 33. trình được lập trình bằng Visual Studio 2010, viết bằng [2] ThS. Lê Thanh Bằng, “ Một số vấn đề về nhân lực ngành kế toán – ngôn ngữ lập trình VB. NET, Action Script và sử dụng hệ kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa,http://vacpa.org.vn/ quản trị cơ sở dữ liệu SQL server. Bên cạnh đó phần giao index.php?o=modules&n=forum&f=forum_detail&idforum=789& diện được xây dựng bằng các công cụ hỗ trợ thiết kế Flash page=1- là Sothink SWF Easy, Sothink SWF phục vụ cho việc minh [3] Christine and Jonick, B. A, (1998), “A situtated business simulation for postsecondary accounting students based on the cognitive họa các quy trình kế toán tại doanh nghiệp của giảng viên apprenticeship model of teaching and learning”, Athens Georgia. khi giảng dạy. [4] Koenraad Tommissen, (2008), Tư vấn quản lý một quan điểm mới, NXB TH TPHCM. 5. Kết luận [5] Kold David A (1984), Experiential Learning: Experience as the Việc đánh giá thực trạng về công tác đào tạo kế toán source of Learning and Development, Prentice Hall, Inc, Englewood hiện nay tại Việt Nam, cũng như phân tích những lợi ích từ Cliffs, NJ (trang 38-41). việc ứng dụng chương trình mô phỏng các quy trình kế toán [6] Tạ Nguyễn, Vũ Đình Trung, Trần Ngọc Phúc, Đỗ Quốc Bảo, Tạ Thúc Nhu, Trần Hành, “Xây dựng hệ thống quản lý các quy trình vào công tác giảng dạy cho thấy việc xây dựng và áp dụng mô phỏng nghiệp vụ trong doanh nghiệp”, http://tapchikhdt.lhu. chương trình phần mềm mô phỏng các quy trình kế toán edu.vn/ 54/17705/Xay-dung-he-thong-quan-ly-cac-quy-trinh-mo-p vào công tác giảng dạy là rất cần thiết, giúp người học vừa hong-nghiep-vu-trong-doanh-nghiep.html nắm vững kiến thức kế toán- tài chính, vừa như được trải [7] PGS.TS Đặng Văn Thanh, “ Đổi mới chương trình và nâng cao nghiệm thực tế- hành trang không thể thiếu cho các cử nhân chất lượng đào tạo kế toán – kiểm toán”, http://hubt.edu.vn/vi/index.php/tin-tuc/trang-tin-tong-hop/giao- trước khi tham gia vào công việc thực tế tại các cơ quan, duc/848-%C4%91%E1%BB%95i-m%E1%BB%9Bi- đơn vị. Có như vậy, các chương trình đào tạo mới đáp ứng ch%C6%B0%C6%A1ng-tr%C3%ACnh-v%C3%A0- được mục tiêu “Học phải đi đôi với hành”. Để thực hiện n%C3%A2ng-cao-ch%E1%BA%A5t- được điều này, các cơ cơ sở giáo dục đào tạo về kế toán cần l%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%C3%A0o- t%E1%BA%A1o-k%E1%BA%BF-to%C3%A1n-v%C3%A0- phải được khuyến khích xây dựng và áp dụng môn học mô ki%E1%BB%83m-to%C3%A1n phỏng quy trình kế toán trong công tác giảng dạy. Đây là [8] Trương Bá Thanh – Trần Đình Khôi Nguyên, “ Đổi mới công tác vấn đề khó khăn vì đòi hỏi sự đầu tư trang thiết bị máy móc đào tạo kế toán – kiểm toán trong điều kiện hội nhập kinh tế thế tương đối cùng với sự cộng tác của đội ngũ cán bộ giảng giới”, http://www.kh-sdh.udn.vn/zipfiles/So21/thanh_truongba.doc. viên có thể là các chuyên gia về kế toán, tài chính, thuế [9] ThS Nguyễn Thị Thu Vân (2013), “mô phỏng hoạt động kế toán Doanh nghiệp, chương trình đào tạo đặc biệt của khoa Kế toán kiểm đang làm việc thực tế tại các doanh nghiệp. toán”, Trường Đại học Văn Lang. (BBT nhận bài: 07/10/2014, phản biện xong: 03/11/2014)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2