intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Địa lý lớp 6 - LỚP VỎ SINH VẬT - CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÂN BỐ THỰC, ĐỘNG VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

250
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Học sinh nắm khái niệm lớp vỏ sinh vật. - Phân tích được ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên đến sự phân bố động thực vật trên Trái Đất và mối quan hệ giữa chúng. b. Kỹ năng: - Trình bày được những ảnh hưởng tích cực, tiêu cực của con người đến sự phân bố thực vật, động vật và thấy sự cần thiết phải bảo vệ thực động vật. c. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lý lớp 6 - LỚP VỎ SINH VẬT - CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÂN BỐ THỰC, ĐỘNG VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT

  1. Bài 27: LỚP VỎ SINH VẬT. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÂN BỐ THỰC, ĐỘNG VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Học sinh nắm khái niệm lớp vỏ sinh vật. - Phân tích được ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên đến sự phân bố động thực vật trên Trái Đất và mối quan hệ giữa chúng. b. Kỹ năng: - Trình bày được những ảnh hưởng tích cực, tiêu cực của con người đến sự phân bố thực vật, động vật và thấy sự cần thiết phải bảo vệ thực động vật. c. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk, tranh rừng mưa nhiệt đới. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Hoạt động nhóm. - Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức. – Phương pháp đàm thoại. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: Không.
  2. 4. 3. Bài mới: 37’ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Giới thiệu bài. Hoạt động 1. 1. Lớp vỏ sinh vật: ** Phương pháp đàm thoại - Giáo viên cho học sinh đọc Sgk. + Như thế nào là lớp vỏ sinh vật? TL: - Các sinh vật sống trên BMTĐ tạo thành lớp vỏ sinh vật. + Sinh vật có mặt trên Trái Đất từ bao giờ? Sinh vật tồn tại và phát triển ở những đâu trên BMTĐ? TL: - Khoảng 3000 năm, sinh vật xâm nhập trong những lớp đất đá, khí quyển và thủy quyển. Chuyển ý. Hoạt động 2. 2. các nhân tố tự nhiên có ** Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức. ảnh hưởng đến sự phân bố ** Phương pháp đàm thoại gợi mở. thực, động vật: - Quan sát tranh của 3 môi trường tự nhiên ( rừng mưa nhiệt đới, thực vật vùng ôn đới , đài nguyên) + Nhận xét về sự khác biệt giữa các cảnh quan trên? Nguyên nhân của sự khác biệt đó?
  3. TL: - Rừng mưa nhiệt đới thực vật quanh năm - Khí hậu là yếu tố tự nhiên tươi tốt; vùng ôn đới thực vật rụng là mùa thu và ảnh hưởng rõ rệt sự phân bố đông, đài nguyên thực vật ngèo nàn. của thực, động vật. - Nguyên nhân: do khí hậu. + Quan sát H 67, 68 ( rừng mưa…., hoang mạc nhiệt đới). Cho biết sự phát triển của thực vật ở hai nơi này khác nhau như thế nào? Tại sao lại như vậy? Yếu tố nào quyết định sự phát triển của thực vật? TL: - H 67 rừng xanh tốt – Có nhiều mưa và nóng. - H 68 Thực vật cằn cỗi – khí hậu nóng không ẩm. - Yếu tố nhiệt độ và lượng mưa. + Địa hình có ảnh hưởng đến sự phân bố thực vật . Địa hình và đất ảnh hưởng như thế nào? đến thực vật. TL: Thực vật theo độ cao từ rừng lá rộng – rừng hỗn hợp – rừng lá kim - đồng cỏ. + Đất trồng có ảnh hưởng đến thực vật như thế nào? TL: Mỗi loại đất có loại cây phù hợp ( pherelít trồng cây công nghiệp; phù sa trồng cây nông
  4. nghiệp). - Quan sát H 69; H 70 ( Đài nguyên, đồng cỏ nhiệt đới). + Vì sao động vật lại có sự khác nhau giữa hai miền? TL: Do khí hậu, địa hình mỗi miền ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của giống loài… + Sự ảnh hưởng của khí hậu tác động tới động vật khác như thế nào? Kể tên một số động vật trốn rét? TL: - Động vật chịu ảnh hưởng của khí hậu hơn vì động vật có thể di chuyển theo địa hình, theo - Sự phân bố thực vật ảnh mùa. hưởng sâu sắc tới phân bố - Gấu ngủ đông, chim én. các loài động vật. + Thực vật và động vật có mối quan hệ như thế nào? TL: - Rừng ôn đới: Cây lá kim và hỗn hợp – 3. Anh hưởng của con hươu nai, tuần lộc. người đối với sự phân bố - Rừng nhiệt đới: rừng nhiều tầng – khỉ, thực, động vật trên Trái vượn, sóc; hổ, báo; côn trùng, gặm nhấm; trăn, Đất: rắn;cá sấu. Chuyển ý.
  5. Hoạt động 3. ** Phương pháp hoạt động nhóm. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động - Con người ảnh hưởng tích từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên cực và tiêu cực đến sự phân chuẩn kiến thức và ghi bảng. bố thực, động vật. * Nhóm 1: Con người có ảnh hưởng tích cực toới sự phân bố thực vật như thế nào? TL: # Giáo viên: - Mang giống cây trồng vật nuôi từ nơi khác đến để mở rộng sự phân bố. - Cải taọ nhiều giống cây, vật nuôi có hiệu quả kinh tế và chất lượng cao. * Nhóm 2: Những ảnh hưởng tiêu cực của con người đến thực và động vật? TL: # Giáo viên: - Phá rừng bừa bãi làm tiêu diệt thực vật, động vật mất nơi cư trú sinh sống. - Ô nhiễm môi trường do phát triển công nghiệp, phát triển dân số…, thu hẹp môi trường sống của sinh vật. + Con người phải làm gì để bảo vệ thực, động vật?
  6. TL: Bảo vệ, duy trì sinh vật quí hiếm. 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’ + Nhân tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến sự phân bố thực, động vật? - Khí hậu là yếu tố tự nhiên ảnh hưởng rõ rệt sự phân bố của thực, động vật. . Địa hình và đất ảnh hưởng đến thực vật. + Chọn ý đúng nhất: Con người có tác động tích cực đến thực động vật: a. Mang giống cây trồng vật nuôi từ nơi khác đến để mở rộng sự phân bố. b. Cải taọ nhiều giống cây, vật nuôi có hiệu quả kinh tế và chất lượng cao. @. Tất cả đều đúng. + Hướng dẫn làm tập bản đồ. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’ - Xem lại bài. 5. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0