66 Dương Quỳnh Nga, H Th Khánh Huyn, Nguyn Th Thùy Dương
ĐIM GP G GIA HAI TH GII TUỔI THƠ TRONG
“NGƯỜI BÀ TÀI GIỎI VÙNG SAGA” CỦA YOSHICHI SHIMADA
VÀ “C DI” CA TÔ HOÀI
THE MEETING POINTS BETWEEN TWO CHILDHOOD WORLDS IN
“THE SKILLFUL GRANDMOTHER OF SAGA” BY YOSHICHI SHIMADA
AND “WILD GRASS” BY TO HOAI
Dương Quỳnh Nga
1
*, H Th Khánh Huyn
2
, Nguyn Th Thùy Dương2
1Trường Đại hc Ngoi ng - Đại hc Đà Nẵng, Vit Nam
2Sinh viên, Trường Đại hc Ngoi ng - Đi học Đà Nẵng, Vit Nam
*Tác gi liên h / Corresponding author: dqnga@ufl.udn.vn
(Nhn bài / Received: 25/4/2025; Sa bài / Revised: 29/8/2025; Chp nhận đăng / Accepted: 08/9/2025)
DOI: 10.31130/ud-jst.2025.23(10A).234
Tóm tt - Bài viết phân tích so sánh hình ng nhân vt tr
thơ trong “Người bà tài giỏi vùng Saga” của Yoshichi Shimada
và “Cỏ dại” của Tô Hoài, làm rõ những điểm tương đồng và khác
biệt trong hành trình trưởng thành của Akihiro cu Bưởi.
xut phát t bi cảnh văn hóa, hi khác nhau, c hai đều tri
qua tui thơ thiếu thốn nhưng vẫn gi đưc s trong sáng, kiên
ng và tinh thn lc quan. Thông qua ngôi k th nht và ngh
thut miêu t tâm tinh tế, hai tác phm tái hiện sinh động thế
gii ni tâm tr thơ. Akihiro cu Bưởi không ch gp nhau
hoàn cnh sng mà còn nhng giá tr tinh thần chung như tình
cảm gia đình, ý thức t lp khát vọng vươn lên. Hành trình của
h góp phn làm ni bt v đẹp tuổi thơ trong văn hc hiện đại
Nht Bn Việt Nam, đồng thi phn ánh sâu sc hin thc nhân
văn của mi thời đại.
Abstract - This article examines and compares child characters
in The Skillful Grandmother of Saga by Yoshichi Shimada and
Wild Grass by To Hoai, focusing on their journeys of growth.
Though from different cultural and social contexts, both Akihiro
and Cu Buoi face impoverished, challenging childhoods while
maintaining their innocence, resilience, and optimism. Through
first-person narration and nuanced psychological portrayal, both
works vividly depict children's inner worlds. The characters share
not only similar life circumstances but also common values-
familial affection, self-reliance, and the desire for self-
improvement. Their development illustrates the enduring beauty
of childhood in modern Japanese and Vietnamese literature while
reflecting the humanitarian concerns of their respective historical
contexts.
T khóa - Nhân vt tr thơ; Người bà tài gii vùng Saga; C di;
Yoshichi Shimada; Tô Hoài
Key words - Child characters; The Skillful Grandmother of Saga;
Wild Grass; Yoshichi Shimada; To Hoai
1. Đặt vấn đề
Văn học thiếu nhi một lĩnh vực giàu tiềm năng nghiên
cu, không ch phn ánh thế giới quan và đời sng ni tâm
ca tr thơ mà còn là tấm gương phn chiếu đặc trưng văn
hóa giá tr nhân văn của tng dân tc. Trong bi cnh
hi nhp và toàn cu hóa, việc đối sánh các tác phẩm văn
hc thiếu nhi t các nền văn hóa khác nhau giúp làm sáng
t những điểm tương đồng, khác bit trong cách nhìn nhn
và tái hin tuổi thơ qua lăng kính văn hc.
Trong s các tác phẩm văn học tiêu biểu, “Người bà tài
giỏi vùng Saga” ( Saga no
gabai baachan, 1981) của Yoshichi Shimada [1] và “Cỏ
dại” (Wild Grass, 1949) ca Hoài [2] hai tác phm
đặc sc ng khc họa hành trình trưng thành ca nhân
vt tr thơ. Tuy nhiên, mỗi tác phm phn ánh mt cách
tiếp cn riêng v ngôn ng, ngh thut k chuyn, và quan
nim giáo dục con người. Vậy, đâu là điểm gp gkhác
biệt trong cách hai nhà văn tái hin thế gii tr thơ? Những
khác biệt đó phản ánh đặc điểm văn hóa - hội
duy giáo dc ca mi quc gia hay không?
1
The University of Danang - University of Foreign Language Studies, Vietnam (Duong Quynh Nga)
2
Student, The University of Danang - University of Foreign Language Studies, Vietnam (Ho Thi Khanh Huyen,
Nguyen Thi Thuy Duong)
Mc tiêu ca bài viết gii những đặc điểm ngh
thut ni bt trong vic xây dựng hình tượng nhân vt
Akihiro cu Bưởi, qua đó làm các giá tr nhân văn được
chuyn tải, đồng thời đề xuất hướng tiếp cận đối chiếu -
văn hóa trong nghiên cứu văn hc thiếu nhi. Bài viết s
dụng phương pháp phân tích - đối chiếu tiếp cn liên
văn hóa để khám pchiu sâu ngh thut và giá tr ca hai
tác phm trên trong mt không gian hc thut liên ngành.
2. Tng quan nghiên cu
Văn học thiếu nhi Nht Bn ni bt vi hình nh tr thơ
phn ánh nhng ni tâm phc tp và th thách trong cuc
sng. Các tác phm ca K. Miyazawa [3] H. Saito [4]
không ch t s hn nhiên còn khc ha các mâu
thun ni tâm vấn đề hi ln. Nhân vt trong My
Neighbor Totoro ca Studio Ghibli hay nhng câu chuyn
v tr em trong thi k chiến tranh phn ánh quá trình
trưởng thành gian truân và khát vng an lành trong thế gii
hn lon. Nghiên cu ca T. Hara [5] cho thy, văn học
thiếu nhi Nht Bn xây dng hình nh tr em như những cá
ISSN 1859-1531 - TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 23, NO. 10A, 2025 67
th độc lp, nhn thc sâu sc v bn thân hi,
phn ánh mt ti ca hin thc xã hi Nht Bn.
Ti Vit Nam, nghiên cu v hình nh tr thơ trong văn
hc thiếu nhi đã sự phát triển đáng kể, nhưng vẫn còn
nhiu hn chế. Các công trình nghiên cứu, điển hình như
lun án ca V. Thanh [6] L. T. B. Lý [7], ch yếu tp
trung vào vai trò giáo dc nhng giá tr hội văn
hc thiếu nhi mang li. Các tác phm thiếu nhi Vit Nam
ch yếu phn ánh tinh thần yêu c, lòng t hào dân tc
tưởng sng, vi mc tiêu giáo dc tr em v nhân
cách trách nhim công dân. Tuy nhiên, các nghiên cu
này ít khi đào sâu vào các yếu t tâm ca tr thơ, cũng
như thiếu các nghiên cu so sánh gia các nền văn hóa khác
nhau trong vic xây dng hình nh tr em. Điu này khiến
cho s hiu biết v hình nh tr thơ trong văn học thiếu nhi
Việt Nam còn chưa được phát trin toàn din [6]. Các tác
phẩm văn học thiếu nhi Vit Nam ch yếu tp trung vào
vic giáo dc tinh thần yêu nước và ng cách mng,
nhưng ít chú trọng đến các khía cnh ni tâm cm xúc
ca nhân vt tr [7].
Dù đã một s công trình nghiên cu v hình nh tr
thơ trong văn học thiếu nhi Vit Nam, phn ln c nghiên
cu này vn ch yếu tp trung vào khía cnh giáo dc hoc
phân tích riêng l tng tác phẩm, mà ít đặt trong mi quan
h so sánh vi các nền văn học khác. Trong bi cnh toàn
cu hóa, việc đối chiếu gia các nn văn a cn thiết
nhm làm cách mi xã hi hình dung tái hin quá
trình trưng thành ca tr em thông qua văn học. So sánh
cũng giúp nhn diện các đặc trưng thm m, quan nim
giáo dc giá tr nhân văn được lng ghép trong hình
ng tr thơ ở tng nền văn hóa. Như P. Hunt [8] đã nhấn
mnh, nghiên cứu văn học thiếu nhi trong tương quan liên
văn hóa một hướng tiếp cn quan trng, góp phn m
rng nhn thc v s đa dạng trong cách tr em được khc
ha và cm nhận trong văn học toàn cu.
3. Gii thiu v tác gi, tác phm
3.1. Tác gi Yoshichi Shimada và tác phẩm “Người i
giỏi vùng Saga”
Yoshichi Shimada (1943), quê ti tnh Kumamoto,
mt cây bút tiêu biu của văn học thiếu nhi Nht Bn hin
đại. Bắt đầu s nghip vi vai trò din viên hài, ông phát
trin phong cách viết giàu cht trào phúng, ngôn ng gin
d nhưng sâu sắc, phn ánh tinh tế tâm đi sng con
người, đặc bit là tr em.
Tác phm ni bt nht ca ông “Người tài gii vùng
Saga” [1], k v cu Akihiro sng cùng ngoi ti vùng
quê nghèo Saga sau chiến tranh. Trong hoàn cnh thiếu thn,
bà hiện n như biểu tượng ca s thông minh, kiên cường
giàu tình yêu thương. Qua những câu chuyện đời thường,
đã giúp Akihiro trưởng thành, học cách vượt qua khó
khăn hiểu được giá tr ca lòng biết ơn, s lc quan.
Vi li k nh nhàng, hài hước nhưng giàu cảm xúc, tác
phm không ch khc ha chân thc tuổi thơ còn gửi
gắm thông điệp nhân văn sâu sắc. Đây câu chuyn cm
động v tình cháu, đng thi minh chng cho sc
mnh tinh thần giúp con người vươn lên trong nghịch cnh.
“Người tài giỏi vùng Saga” đã được đón nhận rng
rãi ti Nht Bn nhiu quc gia khác, p phn khng
định tên tui Yoshichi Shimada trong nền văn hc thiếu nhi
đương đi.
3.2. Tác gi Tô Hoài và tác phẩm “Cỏ di”
Hoài (1920-2014) nhà văn ln của văn học hin
đại Vit Nam, ni bt vi các tác phm viết v thiên nhiên,
làng qđặc biệt văn học thiếu nhi. Vi kh năng
quan sát tinh tế li viết mc mc, giàu hình nh, ông
khc ha sâu sắc đời sng tâm nhân vật, đc bit
thế gii tâm hn tr thơ.
Mt trong nhng tác phm tiêu biu ca ông “Cỏ dại”
[2], k v tuổi thơ của cu Bưởi - mt cu bé sng trong làng
quê nghèo những năm 1920. Thông qua những câu chuyn
đời thường, tác phm tái hin thế gii ni tâm hn nhiên,
đầy cm xúc của cu Bưởi, phn ánh mt cách sinh động
cnh vật, con người và phong tc tp quán nông thôn Vit
Nam trước Cách mng.
Li viết trong “Cỏ dại” mộc mạc, đậm chất thơ và giàu
hình nh, th hin nét tâm trng nhân vt - t s hn
nhiên đến nhng cm xúc phc tp như đơn, bun
khi mt bạn thân. Đặc biệt, tình yêu thương của cu Bưởi
dành cho m và s nhy cm với thiên nhiên được th hin
mt cách tinh tế và sâu sc.
Tác phm không ch khc ha tuổi thơ trong sáng
còn th hiện hành trình trưởng thành v mt tâm hồn. “Cỏ
dại” một đóng góp quan trọng trong kho tàng văn hc
thiếu nhi Vit Nam, phn ánh sâu sc tâm hồn con người
và nhng giá tr truyn thng trong xã hi nông thôn xưa.
4. Đối sánh hình tượng tr thơ trong hai tác phẩm
4.1. V đẹp tâm hn tr thơ: s hn nhiên, nhy cm
lc quan
4.1.1. Những điểm tương đng
Trong c “Người tài giỏi vùng Saga” của Yoshichi
Shimada và “Cỏ dại” của Hoài, hình nh ca Akihiro
và cu Bưởi được khc ha qua nhng nét hn nhiên, tinh tế
trong sáng, th hin s lc quan mnh m kh năng
tìm thy nim vui t những điều gin d trong cuc sng.
Dù c hai cậu bé đều phải đối din vi những khó khăn và
thiếu thốn, nhưng tâm hồn tr thơ của h vn gi đưc s
ngây thơ, lạc quan và khát khao vươn lên, qua đó phn ánh
v đẹp tuyt vi ca tuổi thơ.
Akihiro trong “Người bà tài giỏi vùng Saga” sống cùng
ngoi sau khi mt cha nhim phóng x và m không
th chăm c. cuộc sng thiếu thốn khó khăn,
Akihiro vn tìm thy nim vui t những điều rất đỗi gin
d trong cuc sng hàng ngày. Cu học được triết sng
t bà: không h dả, bà c nào cũng vui vẻ, lc
quan[1, tr.10]. Thay than vãn, Akihiro hc cách trân
trng tng bữa ăn đơn sơ, ngay cả khi đó chnhng món
rau c vt t sông. Bà ngoi ca Akihiro tn dng mi th
xung quanh để biến những điều bình thường thành nim
vui gin dị: Ct phn b hỏng đi là được (傷んだところ
だけ、切って使ったら同じ) [1, tr.136-138]. T đó,
Akihiro nhn ra rng, giá tr thc s ca cuc sng không
nm vt cht, kh năng nhìn nhận trân trng
nhng gì mình có.
68 Dương Quỳnh Nga, H Th Khánh Huyn, Nguyn Th Thùy Dương
Cơm nguội rau luc t nhng nguyên liệu đơn giản
không làm cu bun, tr thành nim vui. tn dng
mi th xung quanh - t ci trôi nổi đến rau c b vt b.
Không dư dả nhưng luôn vui v, biến những điều bình
thường thành hnh phúc gin dị. Qua đó, Akihiro hiu rng
giá tr ca bữa ăn không nm nguyên liệu đắt đỏ,
cách đón nhận nó. Vi bà, bữa cơm chỉ rau c t sông
vn niềm vui “hàng được giao đến tn nhà, li còn
miễn phí” - câu nói đùa ẩn cha triết lý sâu sc v vic tn
ng cuc sng vi tâm thế lc quan không th chn
la hoàn cnh.
Tương tự, cu Bưởi trong “C dại” cũng thể hin mt
tâm hn trong sáng lc quan qua nhng cuộc phiêu lưu
trong thế gii t nhiên. Cuc sng ca cu gn lin vi
thiên nhiên, nơi cậu tìm thy nim vui trong vic sáng to
và chăm sóc những sinh vt nh bé:
Chuôm nước bẩn xanh đc l là cái b nuôi cá săn sắt
và cá rô ron ca tôi. Và hết thy mt khoảng vườn sau đó,
tôi đặt tên s Bách thú. S Bách thú ca i. Thế này
nhé: trên cành dương rủ bên b chuôm, tôi buc vài con
kiến tóc ng. Châu chu voi b nga thì thảnh thơi
nhy gin trong bụi xanh táo. Dưới đất, tôi ly nhng viên
gch ch chn ngang chn dc, ph đất kín lên trên làm
thành những dinh kín đáo để nuôi nhái ếch. nhng
chú ếch tôi bt được ngoài rung đem về nht o nhà
hm đến c tháng, mỗi ngày nhét khe tường cho xơi my
hạt cơm. Lúc dỡ hầm ra các chú ngơ ngác, đờ đẫn quên c
nhy, da d thì trng bệch như những chú ếch bằng đá. Sở
Bách thú ca tôi thích lm. khi tôi mi c ngày trong
bụi cây vườn” [2, tr.14].
Cu không ch người mộng còn hành đng,
chăm sóc cho các loài vt nh với tình yêu thương sâu
sc. Mi hoạt động trong thiên nhiên đu tr thành nim
vui vô giá đối với cu Bưởi, và cu nhìn nhn mi th xung
quanh vi mt góc nhìn k diu, làm cho cuc sng thêm
phần tươi đẹp và phong phú.
C hai nhân vật, Akihiro và cu Bưởi, đều th hin mt
thái độ sng lc quan, bt chp những khó khăn thiếu
thn trong hoàn cnh sng ca h. H không ch tìm thy
nim vui trong những điều nhmà còn có kh ng biến
nhng thiếu thốn thành hi sáng to khám phá. S
ngây thơ, hn nhiên kh năng nhận din v đẹp trong
những điều bình d chính nét đặc trưng của tâm hn tr
thơ trong c hai tác phm.
4.1.2. Những điểm khác bit
Trong “Người bà tài giỏi vùng Saga”, nhân vật Akihiro
đưc xây dựng như một đứa tr nhy cảm, có duy độc lp
ý thc tìm hiu v các giá tr đạo đức cũng như tín ngưỡng
truyn thng. Nh ảnh hưởng t bà, cu tng bước tiếp cn
thu hiu chiu sâu của đời sng tinh thn thông qua vic
quan sát, tri nghim và chiêm nghim các nghi l phong
tc. Quá trình này phn ánh s phát trin ni m nhn
thc ca nhân vt theo chiu hướng ngàyng sâu sc.
Ngưc lại, cu Bưởi trong “Cỏ dại” lại được khc họa như
một đứa trs kết ni t nhiên vi môi trường sng. Cu
cm nhn thế gii thông qua giác quan, quan sát t m nhng
biến đi ca thiên nhiên, t đó kiến to nên mt không gian
ởng tưng giàu cht thơ và cảm xúc. Tư duy của cu Bưi
không đi theo chiều sâu tâm linh hay nghi l, gn cht
ch vi thế gii sinh vt và cnh vt xung quanh.
Mc , biu hin khác nhau, c hai nhân vật đều th
hin v đẹp ca tâm hn tr thơ: Akihiro nghiêng về chiu
sâu tinh thần đạo lý, trong khi cu Bưởi đi din cho s
hn nhiên, cm xúc hòa hp vi t nhiên. Hai hình
ng này góp phn phn ánh s đa dng trong cách tr em
tiếp cn cm nhn thế giới, đồng thi làm ni bt tính
nhân văn ca hai tác phm.
4.2. Quá trình trưởng thành trong nghch cnh
4.2.1. Chp nhn thc tại và vượt qua khó khăn
a. Những điểm tương đng
Akihiro trong “Người tài giỏi vùng Saga” cu i
trong “Cỏ dại” đều đối mt vi hoàn cảnh khó khăn từ khi
còn nhỏ, nhưng họ không đu hàng chp nhn thc ti
và coi đó là một phn của quá trình trưởng thành. S chp
nhn này giúp h t qua th thách học được nhng
bài hc quý giá.
Akihiro cm thy cô đơn khi sống cùng bà ngoại, nhưng
s lc quan ca bà giúp cậu thay đổi nhn thức: “Hnh phúc
không phi th được định đoạt bng tin. Hnh phúc phi
được định đoạt bng tâm thế ca mi chúng ta[1, tr.11].
Cu hc cách trân trng cuc sng tìm nim vui trong
những điều gin d như bữa ăn đạm bc và việc giúp đỡ.
Tương tự, cu Bưởi trong “Cỏ dại” cảm thy bi ri khi
sng trong ngôi nhà cổ, nhưng qua trí tưởng tượng, cu tìm
thy v đẹp trong những điều nh bé: a nhà c này hin
ra trong tròng mt tôi với đ mi v kinh rn[2, tr.11].
Cậu ng kết ni vi thiên nhiên, tìm nim vui trong nhng
chi tiết như cây con c: cây này bíu ly cây
khác, ôm ln nhau, mặt đất mát rười rượi” [2, tr.13].
C hai nhân vt cho thy, chp nhn thc tại bước
quan trọng trong hành trình trưởng thành, giúp h mnh m
và trưởng thành hơn.
b. Những điểm khác bit
Akihiro và cu Bưởi đều trải qua quá trình trưởng thành
trong hoàn cảnh khó khăn, song cách thc h đối din
thích ng vi thc ti li th hin nhng đặc điểm khác bit
rõ nét.
Akihiro, sau khi b đưa về sng vi ti vùng Saga,
tri qua sc tâm lý do s chia cắt đột ngt vi m. Ban
đầu, cu hoang mang phn kháng hoàn cnh mi. Tuy
nhiên, qua thi gian, thông qua vic tham gia vào các công
vic sinh hot hng ngày chu ảnh hưởng t cách sng
cng ci ca bà, Akihiro dn chp nhn thc ti. Cu bt
đầu nhn thức được giá tr của lao động, hình thành tinh
thn t lp và từng bước trưởng thành.
Ngược lại, cu Bưởi trong “C di” ln lên trong mt
môi trường thiếu vng tình cm và gắn bó gia đình. Không
phi chịu đựng mt biến c lớn như Akihiro, nhưng cậu li
phải đối mt vi s đơn kéo dài, thiếu kết ni cm
giác b b rơi trong chính mái nhà ca mình. S trưởng
thành của cu Bưởi din ra âm thm, thông qua ni tâm
phong phú và kh năng tự to nim vui t thiên nhiên trí
ởng tượng. Cu hc cách chp nhn thc ti không phi
bng phản kháng hay thay đi, bng s thu hiu và
thích nghi t bên trong.
ISSN 1859-1531 - TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 23, NO. 10A, 2025 69
Như vy, th thy, qtrình trưng thành tr thơ
không ch chu ảnh hưởng bi hoàn cnh khách quan mà
còn tùy thuộc vào cơ chế thích nghi nhân. Nếu Akihiro
là hình nh ca s trưởng thành thông qua hành động và s
ng dẫn, thì cu Bưởi th hiện con đường trưởng thành
ni tâm, giàu cảm c tưởng tượng. C hai đều góp phn
phn ánh những góc nhìn đa dạng và sâu sc v hành trình
ln lên ca tr trong văn học.
4.2.2. Hình thành ý thc t lp
a. Những điểm tương đồng
Trong quá trình trưởng thành, Akihiro và cu Bưởi đều
phải đối mt vi hoàn cảnh khó khăn học ch t lp.
C hai đều ch động tạo hội cho bn thân thay ph
thuộc vào người khác.
Khi không được hc kiếm đạo judo hoàn cnh kinh
tế, Akihiro không than vãn chuyn sang chy b - môn
th thao không tốn kém nhưng vẫn mang li li ích cho sc
khe. Thay ch đợi s giúp đỡ, cu t tìm ra gii pháp phù
hp với điu kin ca mình. Quyết định này cho thy s linh
hoạt trong tư duy và sự trưởng thành ca Akihiro. Cu hc
đưc bài hc quý giá t bà: biết thích nghi tn dng nhng
mình có để đạt được kết qu tt nht.
「明日から、走りんしゃい」
「走る?」
「そう。剣道もいらないし、走る地面はタダ。
走りんしゃい」[1, tr.50-51].
T mai cháu tp chạy đi.”
“Tp chạy?
Đúng. Chy không cn dng c gì, đường chy li
min phí. Cháu tp chạy đi.”
Tuy thấy có đó sai sai nhưng vì còn nhỏ, tôi vn nghe
li bà bt đầu tp chy. [1, tr.11].
Vic chp nhn chy b th hin ý chí kiên trì ca
Akihiro. Cu nghiêm c biến thành thói quen rèn luyn,
không ch phát trin th cht mà còn hình thành bản lĩnh tự
lp. thiếu thn v tài chính, cu không ngi yên ch đợi
t tìm ra gii pháp thay thế để theo đuổi đam th
thao - mt bài hc v việc tìm con đưng phù hp thay
b cuc khi gặp khó khăn.
Giống như Akihiro, cu i th hin tính t lp qua
vic t xoay x khi lên thành ph học. Xa gia đình và phi
đối mt với căn bnh nấm đầu kéo dài nhiều năm, cu vn
t mình vượt qua không trông ch vào s giúp đ ca
ngưi khác.
T hi không biết anh Kh Dân trong truyn gia
đình đầu anh y mốc như đầu tôi không? Tôi nghĩ căm
cái đầu mc. Giá mà tôi có pháp thuật cao ờng như Trần
Đoàn lão tổ, như ph Vương Thiền, tôi hóa phép cho cái
Hiến hóa ra con chó gi cửa động cho tôi. Tôi làm cho cái
đầu tôi khi mc. Hng chí, tôi lm rầm đc thn chú. Tôi
mt tiếng, nh th mt sợi tóc, soi lên trước mt. Mt
tay tôi múa như phe phẩy lá c phép” [2, tr.116].
Cu Bưởi không buông xuôi trưc bnh tt, mà dùng trí
ởng tượng phong phú đ biến hoàn cnh thành câu
chuyn k o, ví mình vi nhân vật trong “Vô gia đình”.
Cu không xem bnh tt bt hnh mt phn ca
hành trình đặc bit, th hin triết lý sống: thay đổi góc nhìn
để biến khó khăn thành đng lc.
C Akihiro cu Bưởi đều không đầu hàng ch
động tạo hội cho bn thân. Akihiro linh hot tìm gii
pháp khi gặp khó khăn tài chính, còn cu Bưởi biến khó
khăn thành động lực qua trí tưởng tượng. S ch động này
giúp h t qua th thách hình thành tính cách độc lp,
du hiu ca s trưởng thành.
b. Những điểm khác bit
Quá trình hình thành ý thc t lp ca Akihiro cu
i phn ánh hai cách tiếp cn khác nhau trong vic thích
nghi vi hoàn cnh sng.
Akihiro phát trin ý thc t lp thông qua nhng tri
nghim c th như kiếm tiền vượt qua th thách nhân.
i s ng dn ca bà, cu ch động quan sát, hc hi
t tạo hội để đạt được mc tiêu - đin hình vic
kiếm tin mua ko. Thay l thuc, Akihiro dn hiểu được
giá tr của lao động và t ch v tài chính. Khi tham gia hi
thao, cu còn th hin s trưởng thành trong việc đặt mc
tiêu và đối din vi áp lc, cho thy s phát trin toàn din
v nhn thc và tinh thn trách nhim.
Ngược lại, cu Bưởi hình thành ý thc t lp thông qua
c hot động lao động thưng nht trong sinh hot
gia đình. Sống trong i trường không nời ng
dn c th, cu vn ch động tham gia cácng việc như
đánh giày, nhặt rau, trông em… S t lp của cu Bưởi
đưc hình thành mt cách t nhn, không xut phát t
khát khao cá nhân t tinh thn trách nhim thói
quen lao động.
Tuy khác bit v hoàn cảnh động cơ, cả hai nhân vt
đều phát trin ý thc t lập thông qua hành đng c th và
tri nghiệm nhân. Điu này cho thấy, con đường
trưởng thành có th khác nhau, nhưng đều dẫn đến s hình
thành bản lĩnh nhn thức đc lp - yếu t quan trng
trong quá trình phát trin nhân cách tr thơ.
4.2.3. Nhn thc v tình yêu thương gia đình
Tình cảm gia đình trong hai tác phẩm không được th
hin qua li l trc tiếp mà qua những hành động âm thm,
góp phần nuôi dưỡng s trưởng thành cm xúc nhân vt.
Vi Akihiro, tình yêu ca bà th hin qua nhng quyết
định tưởng chng kht khe nhưng đầy dng ý. Việc để cu
t kiếm tin mua sáp màu, t tp chy thay hc võ,
không ch rèn luyn tính t lp còn dy cu trân trng
công sức lao động. S nghiêm khắc ban đầu dần được
Akihiro cm nhận như một hình thức yêu thương đầy bn
lĩnh - tình thương không cần th hin bng s nuông chiu,
mà bng cách chun b cho cậu đối mt vi cuc sng.
Cu Bưởi cũng lớn lên trong mt không gian thấm đẫm
tình thân. S quan tâm của người thân được th hin qua
tng chi tiết nh: t việc bà xoa đầu, giục đi ngủ sớm, đến
vic m lng l dõi theo khi cậu đau m. Những hành động
y lặp đi lặp li mt cách bn b trong đi sống thường
ngày, to nên một vùng an toàn tâm để i cm nhn
đưc s gn bó. Nh đó, tình cảm gia đình tr thành đim
ta tinh thn giúp cậu vượt qua nỗi cô đơn và trưởng thành
dn lên trong lng l.
70 Dương Quỳnh Nga, H Th Khánh Huyn, Nguyn Th Thùy Dương
4.3. Gp g trong nn tng văn hóa biểu hiện duy
thm m
Khi khc ha tuổi thơ, cả "Người bà tài gii vùng Saga"
"C di" đều th hin một điểm gp g quan trng: tr
thơ trưởng thành trong mi quan h gn bó vi thiên nhiên
và đời sống thường ngày.
“Người bà tài giỏi vùng Saga”, tư duy thẩm m Nht
Bn hu chiến hin lên qua vic tìm kiếm cái đp trong s
gin d. Nhng chi tiết như bt Akihiro chy b, tn
dng rau c trôi sông hay may vá quần áo cũ không chỉ th
hiện đức tính tiết kim, k lut còn khẳng định quan
nim wabi-sabi - cái đẹp trong s không hoàn ho s
biết đ. Tr thơ trong tác phẩm hc cách chp nhn hoàn
cnh, không dng li s cam chu biến thiếu thn
thành cơ hội để sáng to và vui sng.
C di li tái hin mt thế gii thm m khác - gn
gũi đm màu sc dân gian. Cu Bưởi biến ao nước bn
thành b cá, dng "S Bách thú" t côn trùng, ếch nhái;
c cây, hoa hin lên vi hình nh nhân hóa, giàu cht
thơ: "lá cây này bíu lấy cây khác, ôm ln nhau, mt đất
mát ời rượi". Thm m trong "C di" không nm s
khc kh, cách nhìn đời bng con mt mộng mơ,
biến những điều bình thường thành thế gii k thú, sng
động. Đây chính duy thẩm m ca tr thơ trong nền
văn hóa nông nghiệp: cái đẹp sinh ra t s hòa hp gia
con người thiên nhiên, t tình cm gắn bó sâu đậm vi
môi trường sng.
Tuy mi tác phm có cách th hin riêng, c Akihiro
cu Bưởi đều tìm thy v đẹp và niềm vui trong đời thường.
Một bên đ cao s gin dị, kiên ng trong thiếu thn;
mt bên khẳng định sc mnh ca trí tưởng tượng s
gn vi thiên nhiên. C hai đều phản ánh duy thm
m nhân văn: cái đp không nm s xa hoa kh
năng biến điều nh bé, đời thường thành giá tr tinh thn
nuôi dưỡng con người.
5. Đối sánh ngh thut xây dng nhân vt tr thơ
5.1. Ngôi k th nht - Ca s m vào thế gii tr thơ
5.1.1. Những điểm chung trong ngh thut xây dng nhân
vt tr thơ
Trong c hai tác phẩm “Người bà tài giỏi vùng Saga”
“Cỏ dại”, ngôi k th nhất được s dụng để khc ha
tâm nhân vt tr thơ qua lăng kính chủ quan ca nhân
vt chính. Cách thc này không ch cho phép người đọc
tiếp cn trc tiếp vi những suy nghĩ, cảm xúc ca các nhân
vt còn to ra s gần gũi chân thc trong vic tái
hiện hành trình trưng thành ca họ. Đặc bit, giọng điệu
k của Akihiro trong “Ngưi tài giỏi vùng Saga” va
hn nhiên vừa hài hước, phn ánh s chuyn biến trong
cách cu tiếp nhn tình cm ca theo thời gian. Tương
tự, cu Bưởi trong “Cỏ dại” k chuyn vi giọng điệu chân
thực và sinh động, gn lin vi màu sc tr thơ, giúp người
đọc d dàng đồng cm hiểu được nhng biến đi trong
tâm ca nhân vt qua tng s kin. Vic la chn ngôi
k “tôi” không chỉ m ra cánh ca vào thế gii ni tâm ca
tr thơ còn tạo ra mt không gian gần gũi, d tiếp cn,
giúp người đọc d dàng thu hiu nhng biến chuyn cm
xúc ca các nhân vt.
5.1.2. Những điểm khác bit trong ngh thut xây dng
nhân vt tr thơ
Yoshichi Shimada Hoài đu thành ng trong
vic khc họa hình tượng tr thơ giàu cm xúc, phn ánh
nét tâm hn trong sáng sc sng mnh m ca
c em nh trong hoàn cnh thiếu thốn. Trong “Ngưi bà
tài giỏi vùng Saga”, Akihiro hin lên qua ging k hn
nhiên, gần i, cho thy kh năng thích nghi và tinh thn
lạc quan vượt n nghch cnh. Qua s dy d ca -
ngưi ph n kiên cường, thông minh - Akihiro hc cách
trân trng nhng điều gin d, t bữa ăn đm bạc đến nim
vui nh trong cuc sng. Tác phm t đó ta sáng tinh
thần nhân n đậm đà bn sắc văn a Nht Bản: đ cao
tình thân, lòng kiên t và li sng tiết kiệm nhưng
lc quan.
Ngược lại, cu Bưởi trong “Cỏ dại” của Hoài sng
gia khung cnh làng quê Vit Nam. Thế gii tuổi thơ ca
cu ngp tràn màu sc thiên nhiên, gn lin vi nhng trò
chơi dân trí tưởng tượng phong phú. Tuy cuc sng
nghèo khó, Bưởi vn tìm thy nim vui trong việc chăm
sóc nhng sinh vt nh bé, th hin mt tâm hn nhy cm
và yêu thương. Ngôn ngữ giàu hình nh và chất thơ của Tô
Hoài giúp khc họa không gian văn a làng quê đậm đà
tình cảm gia đình và sự gn bó vi thiên nhiên.
C hai tác phẩm đều th hin giá tr nhân văn sâu sắc
và phản ánh văn hóa đặc trưng ca mi dân tộc, đồng thi
làm ni bt v đp và sc mnh ni tâm ca tuổi thơ.
5.2. Miêu t tâm lý qua chi tiết đời thường
C Yoshichi Shimada Hoài đu miêu t quá
trình tng thành ca nhân vt qua nhng chi tiết đi
thường, gần gũi và đầy tinh tế. “Ngưi bà tài gii vùng
Saga”, tâm lý Akihiro chuyn biến rõ khi cu dn nhn ra
tình u thương thm lng ca qua những nh đng
nhỏ, nvic bà âm thm c cậu: そんなことが何
度かあって、少しずつばあちゃんも、真ん中で声を
出して応援するようになっていった (Sau i lần n
thế, dn dần bà đã vào chính giữa khán đài để c vũ tôi)”
[1, tr.132]. T cm giác b b i, Akihiro dn hình thành
s gn bó và lòng biết ơn, th hin s trưởng thành v mt
cm xúc.
Trong “Cỏ dại”, qtrình trưởng thành của cu Bưởi
din ra âm thầm hơn, gắn vi s nhy cảm trước thiên nhiên
và tình cảm gia đình. Ngày đầu đi học, cu cảm động trước
s chun b chu đáo của gia đình: C nhà xúm lại, như ai
cũng chỉ có mi mt vic sm sửa cho i đi học[2, tr.58].
Gia đình thể hin tình yêu qua những hành động thc tế,
như khi bà dỗ dành cu Bưởi: “Nín đi không có vào trưng
thì thầy giáo cười cho[2, tr.60] hay khi cha bnh cho
cu bng mt lợn: “Bà tôi xin trên ch mt chiếc mt ln
[2, tr.120].
C Yoshichi Shimada và Hoài đều không lý gii tâm
lý mt cách trc tiếp hay giáo điều, mà để nhân vt t “bc
lộ” thông qua lời kể, suy nghĩ, hành vi, đặc bit qua
các mi quan h gia đình. Cả Akihiro cu Bưởi đều
trưởng thành t cm nhận yêu thương - không phi bng
li dy, bng s hin din lng l của người thân, làm
nn cho s thay đổi bên trong.