intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điều tra về thói quen tự học tiếng Anh của sinh viên Thủy lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Điều tra về thói quen tự học tiếng Anh của sinh viên Thủy lợi được nghiên cứu nhằm tìm ra thực trạng của việc tự học Tiếng Anh của SV đại học Thủy Lợi, xác định những khó khăn, tồn tại gây cản trở quá trình tự học của SV.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điều tra về thói quen tự học tiếng Anh của sinh viên Thủy lợi

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 ĐIỀU TRA VỀ THÓI QUEN TỰ HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN THỦY LỢI Nguyễn Thị Hằng, Vũ Thị Ánh Phượng Bộ môn Tiếng Anh - Trường Đại học Thủy lợi, email: Nguyenhang@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trước xu thế toàn cầu hóa ngày càng Nghiên cứu được thực hiện với phương diễn ra mạnh mẽ, khả năng giao tiếp bằng pháp phân tích thu thập số liệu từ phiếu điều tiếng Anh được xem là một lợi thế đối với tra đối với 160 sinh viên học kỳ song song sinh viên (SV) Việt nam. Tuy nhiên, việc chương trình truyền thống của Đại học Thủy tiếp thu kiến thức Tiếng Anh thụ động trên lợi. Đối tượng khảo sát là sinh viên từ K55 ghế nhà trường dường như chưa thể đáp đến k59. Bản điều tra bao gồm 13 câu hỏi ứng hết nhu cầu học tập của người học cũng được thiết kế chủ yếu dưới dạng chọn đáp án, như đòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã nhằm tiết kiệm thời gian trả lời câu hỏi. hội. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự học cho SV nói chung và tự học Tiếng Anh nói 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU riêng đóng vai trò quan trọng trong các 3.1. Nhận thức về vai trò của việc tự học trường đại học. Tự học là hoạt động độc lập chiếm lĩnh Số liệu thu thập cho thấy 99% số SV được kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo trong một lĩnh khảo sát đều nhận thức được tầm quan trọng vực nào đó (Thái Duy Tuyên, 2003); là của việc tự học Tiếng Anh, tuy nhiên với tần người học tích cực chủ động tự tìm ra tri suất và số lượng chưa cao. thức kinh nghiệm bằng hành động của mình, hay nói cách khác tự học “thuộc quá trình cá nhân hóa việc học” (Nguyễn Kỳ, 2006). Theo giáo sư Trần Phương (2005), “Học bao giờ và lúc nào cũng chủ yếu là tự học”. Do đó, để đạt được kết quả học tập cũng như năng lực sử dụng Tiếng Anh mong muốn, SV cần nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học nói chung và học Tiếng Anh nói riêng. Biểu đồ 1. Mức độ thường xuyên tự học Mục tiêu của nghiên cứu này là để tìm ra Tiếng Anh của sinh viên thực trạng của việc tự học Tiếng Anh của Bên cạnh đó, gần một nửa số SV được hỏi SV đại học Thủy Lợi, xác định những khó không duy trì thói quen tự học cho đến thời khăn, tồn tại gây cản trở quá trình tự học điểm hiện tại. Điều này đỏi hỏi một sự chấn của SV. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm chỉnh nghiêm túc trong việc tạo lập và duy trì nâng cao tính hiệu quả, tích cực mà SV có thói quen tự học của SV. thể áp dụng cho quá trình học tập môn Ngoài ra, 94% số SV chưa có thói quen tự Tiếng Anh của mình. học đã trả lời sẽ cố gắng và sẵn sàng tự học 327
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 Tiếng Anh nếu như được hướng dẫn, có đồng hành khiến cho các em nhụt chí và mất người đồng hành và cung cấp phương pháp, phương hướng khi tự học. Không biết cách tự tài liệu học. Vậy, có thể thấy rằng nhu cầu tựhọc, từ đó, dẫn đến các khó khăn tiếp đến là học Tiếng Anh của các em là rất lớn. không sắp xếp được thời gian học tập đầy đủ 3.2. Sinh viên đánh giá hiệu quả tự học cùng với nguồn tài liệu phù hợp với khả năng và trình độ hiện tại của SV. Đối với nhóm SV vẫn duy trì thói quen tự 3.3.2. Nhóm sinh viên còn duy trì thói học, các ứng dụng học và trò chơi Tiếng Anh quen tự học vẫn được xem như là một trong những công cụ, phương tiện học tập hữu dụng nhất. Bên cạnh đó, các video và các trang dạy Tiếng Anh chuyên sâu hơn cũng đã được coi là nguồn tài liệu học tập cho nhóm SV này. Với quỹ thời gian dành ra cho việc tự học và kết quả học tập đạt được dựa trên nhận xét Biểu đồ 3. Các khó khăn của Sinh viên cá nhân về bản thân của SV, có thể thấy rằng trong quá trình tự học Tiếng Anh việc tự học của hầu hết SV vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Theo khảo sát, Không có phương pháp và đường hướng để có tới 67% số SV được hỏi cho rằng việc tự duy trì thói quen là vấn đề lớn nhất. Với nhóm học chưa đạt hiệu quả, 29% nghĩ rằng việc tự SV này, việc sắp xếp thời gian không còn là trở học đã đạt được hiệu quả nhất định và cần cố ngại, tuy nhiên động lực học vẫn là một mối gắng thêm; chỉ có 4% cảm thấy hài lòng với quan tâm lớn tác động đến tâm lý của SV. quá trình tự học Tiếng Anh của mình và 6% Đối với các SV vẫn duy trì được thói quen đạt được kết quả trung bình trên 8.0. Thực tế tự học Tiếng Anh, có thể thấy rằng các em đã này đòi hỏi cả SV và giáo viên phải nhanh có ý thức tự học các kỹ năng và thành tố của chóng xét nguyên nhân để khắc phục sự kém Tiếng Anh, tuy nhiên kỹ năng viết là kỹ năng hiệu quả trong quá trình tự học của bản thân ít được luyện tập hơn cả. Lý do ở đây có thể cá nhân mỗi SV. kể đến đặc thù của việc học kỹ năng viết là cần có người hướng dẫn, kiểm tra và chỉnh 3.3. Các vấn đề trong quá trình tự học sửa bài viết. 3.3.1. Nhóm sinh viên chưa có thói quen 3.4. Đề xuất giải pháp tự học 3.4.1 Đối với người học Xuất phát từ những vấn đề cản trở việc tự học của SV, nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một kế hoạch tự học cụ thể, dựa trên một động cơ học tập rõ ràng, đúng đắn. SV cần nhận nhận thức rõ Biểu đồ 2. Khó khăn khiến sinh viên không về mục tiêu mình cần đạt trong từng giai đoạn, để từ đó có chiến lược và đường hướng tự học / không duy trì tự học phù hợp. Tất cả phải được thực hiện gắn liền Có thể thấy rằng thiếu động lực là lý do với cam kết trách nhiệm, ý thức kỉ luật trong lớn nhất khiến cho SV từ bỏ thói quen tự học. học tập, nghiêm túc tự giác. Do đó, tạo động lực học tập cho môn Tiếng Khi đã xác định được động cơ đúng đắn, Anh sẽ đóng vai trò quyết định trong việc SV cần tự mình nghiên cứu nắm vững nội tham gia tự học đều đặn của SV. dung tri thức thông qua việc xác định phương Nguyên do thứ hai chính là việc tự học pháp học phù hợp với bản thân, tài liệu, cũng một mình và không có người hướng dẫn hay như sự tư vấn, hỗ trợ từ cộng đồng. Các 328
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 phương pháp học hiệu quả rất đa dạng tùy Ngoài ra, để khiến các em SV nhận thấy theo phong cách học yêu thích của từng cá Tiếng Anh là thực sự cần thiết, nhà trường thể. Neil Fleming (1992) đã đưa ra mô hình nên tạo điều kiện cho việc dạy và học Tiếng VARK với 4 phong cách học bao gồm: Anh thật khoải mái như sĩ số lớp nhỏ, kiểm - Visual: Thông qua tranh ảnh, không gian tra đánh giá theo hướng rộng mở hơn, đầu tư - Auditory: Thông qua nghe, âm nhạc cơ sở vật chất phù hợp với đặc điểm lớp học - Physical: Thông qua xúc giác và vận động Tiếng Anh, nhưng thắt chặt chuẩn đầu ra để - Social: Thông qua tương tác xã hội các em thấy hứng thú học Tiếng Anh hơn, Tuy nhiên, không một phương pháp riêng nhưng vẫn cần cố gắng học để đạt đầu ra. lẻ nào hiệu quả tuyệt đối, mà nên có sự kết Thêm vào đó, nếu nhà trường có thể tổ chức hợp của các phương pháp, trong đó lấy phong các buổi giới thiệu việc làm hấp dẫn cho SV, cách học nổi trội làm ưu thế. nhưng luôn nhấn mạnh điều kiện trình độ Người học có thể lựa chọn và chủ động tiếp Tiếng Anh, SV sẽ nhận thấy Tiếng Anh thực nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như sự là một điều kiện quan trọng cho công việc. sách báo, nghe giảng, phần mềm, tra cứu 4. KẾT LUẬN Internet, hội thảo, tư vấn của giáo viên, bạn bè. Về tài liệu tự học, SV có thể tham khảo sách, Kĩ năng tự học giữ vai trò to lớn trong việc tài liệu tự học có hướng dẫn phù hợp trình độ. nâng cao khả năng hiểu biết và tiếp thu tri 3.4.2. Đối với người dạy và cộng đồng thức mới của SV. Nhiều nhà giáo dục nổi Để có được khả năng cũng như xác định tiếng đã nêu lên sự cấp thiết phải trang bị cho được động cơ tự học, ngoài bản thân SV, vai SV khả năng tự học, tự nghiên cứu. Trong trò của thầy cô, gia đình, bạn bè và xã hội là đào tạo theo phương pháp tín chỉ, kĩ năng tự vô cùng quan trọng. Người giáo viên phải tùy học lại càng quan trong hơn. Nghiên cứu này đặc điểm môn học, tùy đặc điểm tâm sinh lí điều tra về thực trang tự học Tiếng Anh của lứa tuổi của đối tượng để tìm ra những biện SV trường Thủy Lợi. Kết quả cho thấy việc pháp thích hợp nhằm khơi dây hứng thú học tự học của SV đạt hiệu quả chưa cao, do tập và năng lực tiềm tàng của SV. Điều quan nhiều nguyên nhân xuất phát từ chính SV trọng hơn là tạo mọi điều kiện để các em tự cũng như sự tư vấn, hướng dẫn chính thống kích thích động cơ học tập tự giác của mình. từ phía cộng đồng. Để thực hiện các biện Từ kết quả thu thập cho thấy, có khoảng pháp nâng cao khả năng tự học của SV, ngoài việc nhà trường cần đưa ra chiến lược cụ thể 94% SV cho rằng khi bắt đầu quá trình tự để thực hiện và giáo viên đóng vai trò trọng học, nếu không có người hướng dẫn thì sẽ yếu, chính SV tự xác định động cơ và tự giác không biết bắt đầu từ đâu, khiến cho việc tự trách nhiệm mới là yếu tố then chốt. học trở nên khó khăn hơn. Lúc này, vai trò của giáo viên cũng như bạn đồng hành có 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO kinh nghiệm tự học thành công sẽ giúp ích rất [1] Neil Fleming. 1992. Not Another Inventory, nhiều trong việc gợi ý một vài phương pháp Rather a Catalyst for Reflection. To tự học hữu ích, hay những tài liệu phù hợp. Improve The Academy. Và quan trọng, họ có thể đưa ra những lời [2] Nguyễn Kỳ. 2006. Biến quá trình dạy học giải thích xác đáng cho những vấn đề khúc thành quá trình tự học. Tạp chí Giáo dục. mắc trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức [3] Thái Duy Tuyên. 2003. Dạy tự học cho SV Tiếng Anh. Điều đó cho thấy, nếu xây dựng trong các nhà trường Cao đẳng Đại học được cộng đồng tự học Tiếng Anh trong chuyên nghiệp, Chuyên đề Phương pháp trường, thường xuyên tổ chức các hoạt động dạy học cho học viên Cao học, ĐH Huế. để các thành viên có thể tham gia và nâng [4] Trần Phương. 2005. Nâng cao chất lượng cao trình độ sẽ giúp việc tự học của SV đạt dạy học. Đại học Huế. hiệu quả cao hơn. 329
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2