YOMEDIA
ADSENSE
Định hướng CDIO - Thiết kế và phát triển sản phẩm: Phần 1
19
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Cuốn sách Thiết kế và phát triển sản phẩm theo định hướng CDIO hướng tới mục tiêu giúp người học có thể dễ dàng tiếp cận với các bước cơ bản của quy trình thiết kế và phát triển sản phẩm thông qua mô hình sáng kiến CDIO. Từng chương được thiết kế theo các bước rất rõ ràng với các ví dụ cụ thể để người đọc có thể tự thực hành tạo ra một sản phẩm của chính mình. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung phần 1 dưới đây!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Định hướng CDIO - Thiết kế và phát triển sản phẩm: Phần 1
- 60 PHẠM BẠCH DƯƠNG (Chủ biên) NGUYỄN THỊ LAN ANH - VŨ QUANG HUY LÝ THIÊN TRANG - NGUYỄN MINH TRIẾT THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM theo định hướng CDIO NHAØ XUAÁT BAÛN ÑAÏI HOÏC QUOÁC GIA TP. HOÀ CHÍ MINH
- PHẠM BẠCH DƯƠNG (Chủ biên), NGUYỄN THỊ LAN ANH, VŨ QUANG HUY, LÝ THIÊN TRANG, NGUYỄN MINH TRIẾT THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THEO ĐỊNH HƯỚNG CDIO NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2022
- 2
- LỜI MỞ ĐẦU Bạn đang có một ý tưởng kỹ thuật để giải quyết một vấn đề? Bạn đang muốn chế tạo ra một thiết bị, máy móc hữu ích? Bạn đang bí vì không biết phải bắt đầu thiết kế từ đâu? Nếu câu trả lời là CÓ thì quyển sách này chính là dành cho bạn. Thiết kế và phát triển sản phẩm là một quy trình có tính hệ thống. Quy trình này giúp cho người thiết kế có thể thấu hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng, từ đó tạo ra được những sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường và tất nhiên sẽ mang lại lợi nhuận tốt cho nhà sản xuất. Trong các trường đại học - cao đẳng, rất nhiều đề tài nghiên cứu các cấp được thực hiện dựa trên quan điểm chủ quan của của người thực hiện đề tài. Sản phẩm làm ra không đáp ứng được nhu cầu thực tế hoặc chỉ dừng lại là mô hình mà không thể thương mại hoá. Trong đời sống hàng ngày, nhiều người cũng loay hoay trước câu hỏi làm thế nào để có thể biến ý tưởng sáng tạo thành một sản phẩm sáng tạo và từ đó có thể phát triển thành một khởi nghiệp sáng tạo. Cuốn sách Thiết kế và phát triển sản phẩm theo định hướng CDIO hướng tới mục tiêu giúp người đọc có thể dễ dàng tiếp cận với các bước cơ bản của quy trình thiết kế và phát triển sản phẩm thông qua mô hình sáng kiến CDIO. Từng chương được thiết kế theo các bước rất rõ ràng với các ví dụ cụ thể để người đọc có thể tự thực hành tạo ra một sản phẩm của chính mình. Xin cảm ơn các em sinh viên Tô Duy Nam, Vũ Đình Phong, Lê Vương Thông, Võ Thanh Hải, Lê Quang Vinh đã tổng hợp tài liệu và hỗ trợ thực hiện dự án mẫu nhằm minh hoạ cho quy trình mẫu của sách. Nhóm tác giả rất mong nhận được những góp ý về nội dung và chia sẻ về các thiết kế của người đọc qua email dưới chữ ký. Nhóm tác giả HCMUTE.sach.TKPTSP@gmail.com 3
- 4
- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................3 MỤC LỤC..................................................................................................5 DANH MỤC BẢNG..................................................................................8 DANH MỤC HÌNH - SƠ ĐỒ - BIỂU ĐỒ...............................................10 BẢNG VIẾT TẮT – THUẬT NGỮ.........................................................13 Chương 1: GIỚI THIỆU........................................................................15 . 1.1. Mục tiêu của tài liệu. .........................................................................15 . 1.2. Giới thiệu về CDIO............................................................................15 1.3. Cách sử dụng tài liệu.........................................................................16 . Chương 2: VỀ THIẾT KẾ & PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM. ................17 . 2.1. Mục tiêu.............................................................................................17 2.2. Nội dung............................................................................................17 2.1.1. Sản phẩm là gì?.......................................................................17 . 2.1.2. Thiết kế & phát triển sản phẩm...............................................18 2.2.3. Đặc điểm đánh giá thành công của TK&PTSP.......................19 2.2.4. Đội ngũ tham gia thiết kế và phát triển sản phẩm...................21 2.2.5. Những thách thức của quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm............................................................................ 21 2.2.6. Các bước cơ bản của quy trình TK&PTSP..............................23 2.2.7. Quy trình phát triển mẫu sản phẩm.........................................26 2.3. Ví dụ..................................................................................................29 . 2.4. Vận dụng............................................................................................29 2.5. Câu hỏi ôn tập....................................................................................32 Chương 3: LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM ................33 3.1. Mục tiêu.............................................................................................33 3.2. Nội dung............................................................................................33 3.2.1. Giới thiệu.................................................................................33 3.2.2. Các bước lập kế hoạch phát triển sản phẩm ...........................35 3.3. Ví dụ thực tiễn...................................................................................40 . 3.4. Vận dụng............................................................................................47 3.5. Câu hỏi ôn tập....................................................................................52 5
- Chương 4: XÁC ĐỊNH NHU CẦU KHÁCH HÀNG ..........................55 4.1. Mục tiêu.............................................................................................55 4.2. Nội dung............................................................................................55 4.2.1. Giới thiệu.................................................................................55 4.2.2. Các bước xác định nhu cầu của khách hàng............................56 4.3. Ví dụ..................................................................................................62 . 4.4. Vận dụng............................................................................................75 4.4.1. Kết quả thực hiện ở chương trước...........................................75 4.4.2. Các bước xác định nhu cầu khách hàng..................................77 4.5. Câu hỏi ôn tập....................................................................................82 Chương 5: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU KỸ THUẬT CỦA SẢN PHẨM .......... 84 5.1. Mục tiêu 84 5.2. Nội dung............................................................................................84 5.2.1. Giới thiệu.................................................................................84 5.2.2. Các bước thiết lập các đặc điểm kỹ thuật mục tiêu.................86 5.3. Ví dụ..................................................................................................90 . 5.4. Vận dụng............................................................................................95 5.5. Câu hỏi ôn tập....................................................................................98 Chương 6: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU KỸ THUẬT CỦA SẢN PHẨM.......... 100 6.1. Mục tiêu...........................................................................................100 6.2. Nội dung..........................................................................................100 6.2.1. Giới thiệu...............................................................................100 6.2.2. Hoạt động thiết lập mẫu........................................................101 . 6.3. Ví dụ 106 6.4. Vận dụng..........................................................................................115 6.5. Câu hỏi ôn tập..................................................................................117 Chương 7: CHỌN MẪU.......................................................................120 7.1. Mục tiêu 120 7.2. Nội dung..........................................................................................120 7.2.1. Giới thiệu...............................................................................120 7.2.2. Chọn mẫu..............................................................................122 . 7.3. Ví dụ................................................................................................127 . 6
- 7.4. Vận dụng..........................................................................................136 7.5. Câu hỏi ôn tập..................................................................................144 Chương 8: GIA CÔNG VÀ THỰC NGHIỆM MẪU ........................147 8.1. Mục tiêu 147 8.2. Nội dung..........................................................................................147 8.2.1. Gia công ban đầu...................................................................147 8.2.2. Thực nghiệm..........................................................................147 8.3. Ví dụ................................................................................................149 . 8.3.1. Gia công ban đầu...................................................................150 8.3.2. Thực nghiệm..........................................................................153 8.4. Vận dụng..........................................................................................166 8.4.1. Gia công ban đầu...................................................................166 8.4.2. Thực nghiệm..........................................................................166 8.5. Câu hỏi ôn tập..................................................................................168 Chương 9: THIẾT LẬP CẤU TRÚC SẢN PHẨM............................170 9.1. Mục tiêu 170 9.2. Nội dung..........................................................................................170 9.2.1. Giới thiệu...............................................................................170 9.2.2. Các bước thiết lập cấu trúc sản phẩm....................................171 9.3. Ví dụ................................................................................................173 . 9.4. Vận dụng..........................................................................................179 9.5. Câu hỏi ôn tập..................................................................................181 ĐÁP ÁN CÂU HỎI ÔN TẬP TRONG BÀI........................................182 Phụ lục 1: ĐỀ CƯƠNG THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM............................................................................................................ 183 Phụ lục 2: BẢN VẼ THI CÔNG CÁC MẪU 2+;4++;5+...................195 TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................195 7
- DANH MỤC BẢNG - Bảng 3.1: Nhiệm vụ tiền dự án...............................................................40 - Bảng 3.2: Trình bày nhiệm vụ xác định cơ hội......................................41 . - Bảng 3.3: Kết quả khảo sát xác định cơ hội...........................................43 - Bảng 3.4: Kết luận đánh giá lựa chọn dự án..........................................45 . - Bảng 3.5: Lựa chọn phân khúc thị trường cho dự án.............................45 - Bảng 3.6: Thời gian phân công nhiệm vụ cho dự án..............................46 - Bảng 3.7: Kế hoạch tiền dự án...............................................................47 - Bảng 3.8: Vận dụng trỉnh bày nhiệm vụ xác định cơ hội.......................48 - Bảng 3.9: Vận dụng trình kết quả khảo sát xác định cơ hội...................49 - Bảng 3.10: Trình bày kết luận-đánh giá lựa chọn dự án. .......................50 . - Bảng 3.11: Trình bày lựa chọn phân khúc thị trường cho dự án............51 - Bảng 3.12: Trình bày kế hoạch tiền dự án..............................................52 - Bảng 4.1: Kết quả xác định thông tin cần thiết......................................62 - Bảng 4.2: Kết quả lựa chọn nội dung bảng khảo sát..............................63 - Bảng 4.3: Phiếu khảo sát........................................................................64 - Bảng 4.4: Các thông số cơ bản...............................................................74 - Bảng 4.5: Trình bày kết quả đánh giá thị trường trong chương.............76 - Bảng 4.6: Trình bày kết quả lựa chọn phân khúc thị trường..................77 - Bảng 4.7: Trình bày kết quả xác định thông tin cần thiết.......................78 - Bảng 4.8: Trình bày phương pháp-quy mô khảo sát..............................79 - Bảng 4.9: Ví dụ câu hỏi 5W+1H............................................................80 - Bảng 4.10: Kết quả lựa chọn nội dung bảng khảo sát............................81 - Bảng 5.1: Bảng đánh giá mức độ quan trọng.........................................86 - Bảng 5.2: Nhu cầu khách hàng...............................................................90 - Bảng 5.3: Danh sách list.........................................................................91 - Bảng 5.4: Thước đo của nhu cầu (Metrics)............................................92 - Bảng 5.5: Needs-Metrics........................................................................93 - Bảng 5.6: Đặc điểm kỹ thuật ban đầu. ...................................................94 . - Bảng 6.1: Các đặc điểm kỹ thuật..........................................................106 - Bảng 6.2: Kết hợp các đặc tính kỹ thuật. .............................................109 . - Bảng 6.3: Kết hợp khởi tạo mẫu 1 . .....................................................110 - Bảng 6.4: Kết hợp khởi tạo mẫu 2........................................................111 - Bảng 6.5: Kết hợp khởi tạo mẫu 3........................................................112 8
- - Bảng 6.6: Kết hợp khởi tạo mẫu 4........................................................113 - Bảng 6.7: Kết hợp khởi tạo mẫu 5........................................................114 - Bảng 6.8: Ví dụ về nội dung bảng kết hợp...........................................116 - Bảng 7.1: Sàng lọc mẫu........................................................................122 - Bảng 7.2: Chấm điểm...........................................................................125 - Bảng 7.3: Sàng lọc mẫu thiết bị thu gom bụi cho máy khoan..............128 - Bảng 7.4: Đánh giá mẫu thiết bị thu gom bụi cho máy khoan.............129 - Bảng 7.5: Đánh giá mẫu thiết bị thu gom bụi cho máy khoan.............130 - Bảng 7.6: Kết quả sàng lọc mẫu...........................................................131 - Bảng 7.7: Bảng chấm điểm mẫu. .........................................................132 . - Bảng 7.8: Chấm điểm mẫu...................................................................133 - Bảng 7.9: Xếp hạng mẫu đã chấm điểm...............................................135 - Bảng 7.10: Kết quả lựa chọn mẫu........................................................136 - Bảng 7.11: Ví dụ kết quả sau khi đánh giá mẫu TH-1.........................139 . - Bảng 7.12: Ví dụ kết quả sau khi đánh giá mẫu TH-2.........................140 - Bảng 7.13: Ví dụ kết quả sau khi đánh giá mẫu TH-2.........................141 - Bảng 8.1: Thông số thực nghiệm mẫu..................................................154 - Bảng 8.2: Kết quả khảo sát thực nghiệm mẫu 2+. ...............................159 . - Bảng 8.3: Kết quả khảo sát thực nghiệm mẫu 4++..............................161 - Bảng 8.4: Kết quả khảo sát thực nghiệm mẫu 5+. ...............................163 . - Bảng 8.5: So sánh kết quả thực nghiệm giữa các mẫu ........................165 9
- DANH MỤC HÌNH - SƠ ĐỒ - BIỂU ĐỒ - Hình 2.1: Hình vẽ gia công thiết bị thu gom bụi cho máy khoan. .........19 . - Hình 2.2: Máy cho chó ăn tự động.........................................................30 - Hình 2.3: Quà lưu niệm..........................................................................30 - Hình 2.4: Audi e-bike Worthersee..........................................................31 - Hình 2.5: Máy bay Boeing 747..............................................................31 - Hình 3.1: Minh họa phễu cơ hội.............................................................36 - Hình 3.2: Bộ phận hút bụi theo máy khoan hiệu Bosch.........................42 - Hình 3.3: Bộ phận hút bụi máy khoan Karcher DDC50........................42 - Hình 3.4: Túi giữ bụi Dust Bubble.........................................................42 - Hình 3.5: Khảo sát các cửa hàng và đại lý phân phối máy khoan..........43 - Hình 6.1: Mẫu 1 được thiết kế theo các mảnh ghép đã chọn...............110 - Hình 6.2: Mẫu 2 được thiết kế theo các mảnh ghép đã chọn...............111 - Hình 6.3: Mẫu 3 được thiết kế theo các mảnh ghép đã chọn...............112 - Hình 6.4: Mẫu 4 được thiết kế theo các mảnh ghép đã chọn...............113 - Hình 6.5: Mẫu 5 được thiết kế theo các mảnh ghép đã chọn...............114 - Hình 8.1: Hình vẽ mô phỏng mẫu 2.....................................................150 - Hình 8.2: Bản vẽ gia công mẫu 2.........................................................150 - Hình 8.3: Mẫu 2 sau khi gia công. .......................................................151 . - Hình 8.4: Hình vẽ mô phỏng mẫu 4.....................................................151 - Hình 8.5: Bản vẽ thi công mẫu 4..........................................................151 - Hình 8.6: Mẫu 4 sau khi gia công. .......................................................152 . - Hình 8.7: Hình vẽ mô phỏng mẫu 5.....................................................152 - Hình 8.8: Bản vẽ thi công mẫu 5..........................................................152 - Hình 8.9: Mẫu 5 sau khi gia công. .......................................................153 . - Hình 8.10: Thực nghiệm mẫu 2............................................................155 - Hình 8.11: Thực nghiệm mẫu 4............................................................156 - Hình 8.12: Thực nghiệm mẫu 5............................................................157 - Hình 8.13: Mẫu 2+ sau cải tiến............................................................159 - Hình 8.14: Mẫu 4++ sau khi cải tiến 2 lần...........................................161 - Hình 8.15: Mẫu 5+ sau khi cải tiến 1 lần.............................................163 - Hình 9.1: Mẫu 2+ thực tế.....................................................................173 . - Hình 9.2: Mẫu 4++ thực tế...................................................................174 - Hình 9.3: Mẫu 5+ thực tế.....................................................................175 . 10
- - Sơ đồ 2.1: Các loại hình sản phẩm.........................................................18 - Sơ đồ 2.2: Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thành công.....................20 - Sơ đồ 2.3: Kết hợp các bộ phận để sản xuất ra sản phẩm......................21 - Sơ đồ 2.4: Các bước của quy trình TK&PTSP.......................................23 - Sơ đồ 2.5: Quy trình chuẩn.....................................................................25 - Sơ đồ 2.6: Quy trình xoay vòng.............................................................25 - Sơ đồ 2.7: Quy trình phức hợp...............................................................25 - Sơ đồ 2.8: Quy trình phát triển mẫu sản phẩm.......................................26 - Sơ đồ 3.1: Các bước thành lập kế hoạch PTSP......................................35 - Sơ đồ 4.1: Các bước xác định nhu cầu khách hàng................................55 - Sơ đồ 5.1: Quy trình phát triển mẫu sản phẩm 1....................................85 - Sơ đồ 6.1: Quy trình phát triển mẫu sản phẩm 2..................................101 - Sơ đồ 6.2: Dự án thiết kế ghế ngồi dễ di chuyển trong phòng.............103 - Sơ đồ 6.3: Các vấn đề chính.................................................................107 - Sơ đồ 6.4: Phân tích các vấn đề ở bước 1. ...........................................108 . - Sơ đồ 6.5: Sơ đồ khối mẫu 1................................................................110 - Sơ đồ 6.6: Sơ đồ khối mẫu 2................................................................111 - Sơ đồ 6.7: Sơ đồ khối mẫu 3................................................................112 - Sơ đồ 6.8: Sơ đồ khối mẫu 4................................................................113 - Sơ đồ 6.9: Sơ đồ khối mẫu 5................................................................114 - Sơ đồ 7.1: Quy trình thiết kế mẫu sản phẩm........................................120 - Sơ đồ 8.1: Quy trình xoay vòng...........................................................159 - Sơ đồ 9.1: Cấu trúc sản phẩm...............................................................171 - Sơ đồ 9.2: Mẫu 2+................................................................................174 - Sơ đồ 9.3: Mẫu 4++..............................................................................174 - Sơ đồ 9.4: Mẫu 5+................................................................................175 - Sơ đồ 9.5: Tóm gọn các thành phần lược đồ mẫu 2+ ..........................176 - Sơ đồ 9.6: Tóm gọn các thành phần lược đồ mẫu 4++. .......................176 . - Sơ đồ 9.7: Tóm gọn các thành phần lược đồ mẫu 5+...........................177 - Sơ đồ 9.8: Sơ đồ hình học mẫu 2+.......................................................177 - Sơ đồ 9.9: Sơ đồ hình học mẫu 4++.....................................................178 - Sơ đồ 9.10: Sơ đồ hình học mẫu 5+.....................................................178 - Sơ đồ 9.11: Tương tác phụ mẫu 2+......................................................178 - Sơ đồ 9.12: Tương tác phụ mẫu 4++....................................................179 - Sơ đồ 9.13: Tương tác phụ mẫu 5+......................................................179 11
- - Biểu đồ 4.1: Kết quả khảo sát câu 2.......................................................68 - Biểu đồ 4.2: Kết quả khảo sát câu 3.......................................................69 - Biểu đồ 4.3: Kết quả khảo sát câu 4.......................................................69 - Biểu đồ 4.4: Kết quả khảo sát câu 5.......................................................70 - Biểu đồ 4.5: Kết quả khảo sát câu 6.......................................................70 - Biểu đồ 4.6: Kết quả khảo sát câu 7.......................................................70 - Biểu đồ 4.7: Kết quả khảo sát câu 8.......................................................71 - Biểu đồ 4.8: Kết quả khảo sát câu 9.......................................................71 - Biểu đồ 4.9: Kết quả khảo sát câu 10.....................................................71 - Biểu đồ 4.10: Kết quả khảo sát câu 11...................................................72 - Biểu đồ 4.11: Kết quả khảo sát câu 12...................................................72 - Biểu đồ 4.12: Kết quả khảo sát câu 13...................................................72 - Biểu đồ 4.13: Kết quả khảo sát câu 14...................................................73 - Biểu đồ 4.14: Kết quả khảo sát câu 15...................................................73 - Biểu đồ 4.15: Kết quả khảo sát câu 16...................................................73 - Biểu đồ 4.16: Kết quả khảo sát câu 17...................................................74 12
- BẢNG VIẾT TẮT – THUẬT NGỮ VIẾT TẮT – THUẬT NGỮ Ý NGHĨA What: cái gì, Who: ai, 5W + 1H When: khi nào, Where: ở đâu, Why: tại sao, How: bằng cách nào Aggregate Planning Quy hoạch tổng hợp Block Diagram Sơ đồ khối Conceive: hình thành ý tưởng, CDIO Design: thiết kế, Implement: triển khai, Operate: vận hành Concept Mẫu Concept Generation Tạo mẫu Concept Selection Chọn mẫu Concept Screening Sàng lọc mẫu Concept Scoring Chấm điểm mẫu Concept Implementation and Gia công và thực nghiệm mẫu Testing ĐH, CĐ Đại học, Cao đẳng Engineering Project in Community Services EPICS Dự án kỹ thuật trong phục vụ cộng đồng Fundamentally new product Sản phẩm cơ bản mới Indentifying Customer Needs Xác định nhu cầu khách hàng Marketing Hoạt động tiếp thị Metric Giá trị đo lường Mission Statement Phát biểu nhiệm vụ 13
- Module Functions Thể hiện chức năng sản phẩm Needs Nhu cầu Product Specifications Thông số kỹ thuật của sản phẩm Product Ramp-up Tiền sản xuất Product Planning Lập kế hoạch phát triển sản phẩm Product Architecture Kiến trúc sản phẩm TK&PTSP Thiết kế và phát triển sản phẩm Trade-offs Sự thỏa hiệp 14
- Chương 1: GIỚI THIỆU 1.1. Mục tiêu của tài liệu - Người học trình bày được các bước của quy trình thiết kế và phát triển sản phẩm. - Người học trình bày được các bước và nội dung của quy trình phát triển mẫu sản phẩm. - Người học thực thiết lập được quy trình phát triển mẫu sản phẩm của một dự án bất kỳ. - Người học có ý thức làm việc có kế hoạch, kết hợp tốt với thành viên trong nhóm. 1.2. Giới thiệu về CDIO CDIO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Conceive - Design - Imple- ment – Operate, có nghĩa là: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành, khởi nguồn từ Viện Công nghệ MIT (Hoa Kỳ). Cho đến nay, mô hình này được các trường Đại học, Cao đẳng trên thế giới áp dụng ngày càng nhiều. Về bản chất, CDIO là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra, từ đó thiết kế chương trình và kế hoạch đào tạo. Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, logic, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau ngoài ngành đào tạo kỹ sư. CDIO như là một sáng kiến mới cho giáo dục, một hệ thống phương pháp, hình thức tích lũy kiến thức, kỹ năng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo ĐH nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, xã hội. Trong tài liệu này CDIO được áp dụng thành 4 phần như sau và theo suốt tất cả các chương: C - CONCEIVE: Đưa ra mục tiêu cho bài học ứng với phần “Mục tiêu”. 15
- D - DESIGN: Trình bày cơ sở lý thuyết của bài học ứng với phần “Nội dung”. I - IMPLEMENT: Đưa ra các ví dụ ứng với phần “Ví dụ”. O - OPERATE: Hướng dẫn người đọc vận dụng vào thực tế ứng với phần “Vận dụng”. 1.3. Cách sử dụng tài liệu Tài liệu này được sử dụng tham khảo cho môn học “Thiết kế và phát triển sản phẩm” và “Engineering Design”. Tài liệu được biên soạn và bổ trợ cho sách Product Design And Development phiên bản 6 của hai tác giả Karl T. Ulrich and Steven D. Eppinger.Nhóm tác giả đã áp dụng và triển khai quy trình Thiết kế và Phát triển sản phẩm trên một sản phẩm cụ thể và sử dụng xuyên suốt trong tất cả các chương để thể hiện tính liên tục của một dự án. Người học có thể lặp lại và liên kết các phần ví dụ áp dụng theo từng chương để tạo ra một dự án cụ thể cho bản thân. Các chương trong tài liệu được trình bày theo cấu trúc C-D-I-O và cuối mỗi chương có các câu hỏi ôn tập để giúp người đọc tự đánh giá mức độ tiếp thu sau mỗi bài học. 16
- Chương 2: GIỚI THIỆU VỀ THIẾT KẾ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM 2.1. Mục tiêu - Người học trình bày được các khái niệm sản phẩm, thiết kế và phát triển sản phẩm. - Người học trình bày được vai trò của thiết kế và phát triển sản phẩm trong các doanh nghiệp sản xuất. - Người học trình bày được các bước cơ bản của quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm sẽ học trong chương trình. 2.2. Nội dung Trong nền kinh tế thị trường sự thành công về doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất phụ thuộc vào khả năng xác định được nhu cầu của khách hàng, làm thỏa mãn các nhu cầu đó một cách nhanh nhất với chi phí thấp. Đáp ứng nhu cầu đó không chỉ là vấn đề của bộ phận tiếp thị, bộ phận thiết kế hay sản xuất mà là vấn đề tổng hợp, chỉ có thể giải quyết được khi có sự phối hợp các bộ phận trên thông qua việc giải bài toán “Thiết kế & Phát triển Sản phẩm” (TK&PTSP). Trong nội dung này chúng ta sẽ tìm hiểu các bước, các phương thức, cách thức của quy trình thiết kế và phát triển sản phẩm, đang đem lại lợi ích thiết thực của những tên tuổi như: tua-vit, súng bắn đinh,… của hãng Stanley, điện thoại của Motorola, ô-tô của Ford, máy in HP DeskJet,... 2.2.1. Sản phẩm là gì? Sản phẩm là một khái niệm rất rộng, có rất nhiều khái niệm về sản phẩm, rất khó để đưa ra một khái niệm thể hiện hết nội dung của nó, theo Philip Kotler (2013) thì “Hàng hóa là tất cả những cái gì có thể thỏa mãn được nhu cầu hay mong muốn và được chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý người mua sử dụng hay tiêu dùng. Đó có thể là những vật thể hữu hình, dịch vụ, người, mặt bằng, tổ chức và ý tưởng”. 17
- Hiểu một cách đơn giản sản phẩm nói chung (hàng hóa nói riêng) là cái doanh nghiệp bán ra cho thị trường nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người. Vì thế sản phẩm đó có thể là máy móc như động cơ đốt trong, máy điện như động cơ điện, máy khoan,… gần gũi với chúng ta nhất đó là quần áo, xe cộ phương tiện đi lại, các trang web, dịch vụ du lịch,... được minh họa bởi biểu đồ dưới đây: Sơ đồ 2.1: Các loại hình sản phẩm Trong phạm vi mà chúng ta nghiên cứu chỉ xét đến các sản phẩm hữu hình, có thể cầm nắm được như công cụ, máy móc,… 2.2.2. Thiết kế & phát triển sản phẩm Thiết kế là một động từ mang nghĩa rộng và đâu đó trong cuộc sống ta bắt gặp là thiết kế web, thiết kế thời trang, thiết kế kiến trúc hay thiết kế cơ khí,… Trong nội dung của bài học chúng ta có thể định nghĩa thiết kế như sau: Thiết kế là một quá trình của các ý tưởng sáng tạo hoặc tưởng tượng và truyền đạt những ý tưởng này cho người khác bằng một hình thức dễ 18
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn