intTypePromotion=1

Định hướng tích hợp trong sách giáo khoa tiếng Lào lớp 4

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
41
lượt xem
1
download

Định hướng tích hợp trong sách giáo khoa tiếng Lào lớp 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hòa nhập với xu thế phát triển chung của giáo dục hiện đại, giáo dục của Lào cũng đã và đang triển khai quan điểm tích hợp trong việc xây dựng các chương trình dạy học. Cấu trúc của sách giáo khoa tiếng Lào được xây dựng dựa trên các trụ cột chính tương ứng với các năng lực giao tiếp: Đọc, viết, nói và nghe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Định hướng tích hợp trong sách giáo khoa tiếng Lào lớp 4

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 59-63<br /> <br /> <br /> ĐỊNH HƯỚNG TÍCH HỢP TRONG SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG LÀO LỚP 4<br /> Đặng Thị Lệ Tâm - Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên<br /> <br /> Ngày nhận bài: 09/11/2018; ngày sửa chữa: 19/11/2018; ngày duyệt đăng: 30/11/2018.<br /> Abstract: In recent years, integration is one of the modern teaching trends, it has been concerned,<br /> studied and applied in schools in many developed countries. Integration with the general<br /> development trend of modern education, Lao education has also been implementing an integrated<br /> viewpoint in developing teaching curriculum. The structure of Lao textbook is designed basing on<br /> the main pillars corresponding to communication skills: reading, writing, speaking and listening.<br /> Keywords: Integration, education, Laos, textbook.<br /> <br /> 1. Mở đầu được trong nhà trường vào các hoàn cảnh khác nhau, qua<br /> Sang thế kỉ XXI, do tốc độ phát triển của xã hội hết đó trở thành một người công dân có trách nhiệm, một<br /> sức nhanh chóng, với những biến đổi liên tục và khôn người lao động có năng lực. Những thập kỉ gần đây, tích<br /> lường, để chuẩn bị cho thế hệ trẻ đối mặt và đứng vững hợp là một trong những xu thế dạy học hiện đại đang<br /> trước những thách thức của đời sống, vai trò của giáo dục được quan tâm nghiên cứu và áp dụng vào nhà trường ở<br /> ngày càng được các quốc gia chú trọng và quan tâm đầu nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu của<br /> tư hơn bao giờ hết. Thay đổi, cải tiến chương trình, thậm thế giới; mức độ tích hợp khá đa dạng. Bên cạnh đó, cũng<br /> chí cải cách giáo dục đã được nhiều nước tiến hành. Theo đã có nhiều cuộc hội nghị, hội thảo quốc tế đã được tổ<br /> số liệu khảo sát việc phát triển chương trình giáo dục của chức để cung cấp trao đổi các thông tin về các chương<br /> 21 nước do INCA thống kê, xu thế thiết kế chương trình trình dạy học tích hợp nhằm thúc đẩy việc áp dụng quan<br /> theo hướng tích hợp (Integration) được khá nhiều quốc điểm tích hợp trong việc thiết kế các môn học. Các nước<br /> gia quan tâm, vận dụng, đặc biệt đối với giai đoạn giáo đi đầu trong việc xây dựng chương trình tích hợp là Nga,<br /> dục cơ sở, bắt buộc, trong đó có các nước Đông Nam Á Pháp, Hoa Kì, Úc, Đức, Malaixia, Indonesia, Trung<br /> nói chung, Lào và Việt Nam nói riêng. Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...<br /> 2. Nội dung nghiên cứu 2.2. Định hướng tích hợp trong sách giáo khoa Tiếng<br /> 2.1. Dạy học tích hợp Lào lớp 4<br /> Khái niệm “dạy học tích hợp” được đưa ra dưới nhiều Hòa nhập với xu thế chung của giáo dục học hiện đại,<br /> cách tiếp cận khác nhau. giáo dục của Lào cũng đã và đang triển khai quan điểm<br /> Tích hợp (Integration) có nguồn gốc từ tiếng La tinh, tích hợp trong việc xây dựng các chương trình dạy học,<br /> có nghĩa là xác lập cái chung, cái toàn thể, cái thống nhất nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa yêu cầu về học vấn phổ<br /> trên cơ sở những bộ phận riêng rẽ. thông khả năng tiếp thu của học sinh, thời gian học ở nhà<br /> Theo Từ điển Tiếng Việt: “Tích hợp là kết hợp những trường với khối lượng tri thức của nhân loại đang ngày<br /> hoạt động, chương trình hoặc các thành phần khác nhau, một tăng lên nhanh chóng.<br /> thành một khối chức năng. Tích hợp có nghĩa là sự thống Cũng giống như sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt,<br /> nhất, sự hòa hợp, sự kết hợp”. sự tích hợp trong SGK môn Tiếng Lào có cơ sở từ mục<br /> Theo Từ điển Giáo dục học: “Tích hợp là hoạt động tiêu phát triển năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mĩ và từ<br /> liên kết các đối tượng nghiên cứu trên giáo dục, học tập mối quan hệ mật thiết và hệ thống giữa kiến thức và kĩ<br /> của cùng một lĩnh vực hoặc vài lĩnh vực khác nhau trong năng của hai lĩnh vực văn học và ngôn ngữ. Nó giúp cho<br /> cùng một kế hoạch dạy học”. quá trình hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và<br /> Dạy học tích hợp là định hướng dạy học trong đó giáo năng lực thẩm mĩ của người học diễn ra thuận lợi và hiệu<br /> viên tổ chức, hướng dẫn để học sinh biết huy động tổng quả hơn.<br /> hợp kiến thức, kĩ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau Tư liệu để tác giả bài viết nghiên cứu gồm có:<br /> nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập, đời sống; thông - Chương trình giáo dục cấp Tiểu học của Lào do<br /> qua đó hình thành những kiến thức, kĩ năng mới; phát Viện Nghiên cứu Khoa học giáo dục - Bộ GD-ĐT Lào<br /> triển được những năng lực cần thiết trong học tập và ban hành năm 2010 (bản chỉnh sửa), đăng tải trên trang<br /> trong thực tiễn cuộc sống. Điều đó cũng có nghĩa là đảm http://www.moes.edu.la. Chương trình được áp dụng từ<br /> bảo để mỗi học sinh biết cách vận dụng kiến thức học khi ban hành đến nay.<br /> <br /> 59<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 59-63<br /> <br /> <br /> - SGK Tiếng Lào (lớp 4): do Viện Nghiên cứu Khoa<br /> học giáo dục - Bộ GD-ĐT Lào ban hành từ năm học<br /> 2009-2010.<br /> Cấu trúc của SGK Tiếng Lào được xây dựng dựa trên<br /> các trụ cột chính tương ứng với các năng lực giao tiếp:<br /> đọc, viết, nói và nghe. Các năng lực này sẽ được phân<br /> giải thành những yêu cầu cần đạt theo độ khó tăng dần<br /> và liên tục từ lớp dưới lên lớp trên. Nhờ vậy, học sinh có<br /> cơ hội được rèn kĩ và đầy đủ các năng lực giao tiếp và<br /> tăng cường khả năng tích hợp các kiến thức và kĩ năng<br /> ngay trong cùng một bài học.<br /> Để đạt được hiệu quả của chương trình theo định<br /> hướng phát triển năng lực, SGK Lào đã tích hợp triệt để<br /> tất cả kiến thức của môn học vào trung tâm của bài học<br /> là văn bản nhằm giúp học sinh phát triển khả năng đọc,<br /> viết, nói và nghe về nhiều kiểu loại văn bản đa dạng, cần<br /> thiết cho cuộc sống, xung quanh những đề tài, chủ điểm<br /> phù hợp với trải nghiệm và hứng thú của người học.<br /> SGK Tiếng Lào mỗi lớp có 1 quyển, được cấu trúc<br /> theo đơn vị bài học, mỗi năm học thực hiện trong 33 tuần<br /> học. Ngoại trừ sách Tiếng Lào lớp 1 học về âm, vần,<br /> tiếng, từ có cấu trúc riêng, SGK Tiếng Lào lớp 2, 3, 4, 5<br /> có cấu trúc giống nhau, mỗi bài học được nhóm lại theo<br /> mạch nội dung kiến thức, kĩ năng, không chia thành các<br /> phân môn cụ thể mà tích hợp vào trong một bài học. Theo<br /> mạch nội dung dạy - học, các hoạt động trong bài học<br /> được phân thành bốn nhóm: hoạt động đọc, hoạt động<br /> viết, hoạt động nghe - nói, hoạt động tìm hiểu kiến thức<br /> ngôn ngữ và văn học. Mỗi nhóm hoạt động lại có thể<br /> được chia tiếp thành các nhóm kĩ năng nhỏ hơn. Về điểm<br /> này, SGK Lào có cấu trúc gần giống với Tài liệu Hướng<br /> dẫn học VNEN của Việt Nam.<br /> Dưới đây, chúng tôi xin trích dẫn ví dụ một bài học<br /> trong SGK lớp 4 của Lào:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 60<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 59-63<br /> <br /> <br /> Dịch sang tiếng Việt:<br /> BÀI THỨ 1<br /> NGÀY KHAI GIẢNG<br /> <br /> <br /> <br /> BÀI TẬP ĐỌC<br /> Một ngày bắt đầu, bầu trời tươi sáng, không khí trong lành, ánh nắng mặt trời xuyên vào đến khuôn viên của<br /> trường. Đúng lúc đó, có một cơn gió mát thổi nhẹ từ cánh đồng ùa đến. Cảnh đẹp của thiên nhiên làm cho các em<br /> cảm thấy vui vẻ. Ngày 1 tháng 9 là ngày khai giảng mới của tất cả các trường trong toàn quốc.<br /> Các em học sinh đã tập trung có mặt trên sân trường từ sáng sớm. Mọi người đều có vẻ mặt vui tươi, phấn khởi<br /> khi được gặp bạn bè sau ba tháng nghỉ hè. Họ nói chuyện với nhau rất thân thiện. Sau khi chào cờ, thầy hiệu trường<br /> đã đọc thư chúc mừng của Bộ Trưởng Bộ giáo dục gửi tới các thầy cô và học sinh trong nhân dịp ngày khai giảng.<br /> Trong bức thư này, Bộ trưởng đã mong muốn mọi học sinh chăm chỉ học tập để làm cho kết quả học tập có chất<br /> lượng cao. Sau đó, thầy hiệu trường đã có lời khuyên cho giáo viên mới và học sinh trong mọi lớp hiểu biết đầy đủ<br /> mọi thông tin và giới thiệu về kế hoạch hoạt động của năm học này.<br /> Trong ngày khai giảng, mọi học sinh đều cảm thấy tự hào. Ai cũng mong muốn bản thân sẽ quyết tâm học giỏi,<br /> năng động, tôn trọng các nội quy nghiêm ngặt của trường để phù hợp của từ “thiếu niên quốc gia”.<br /> GIẢI THÍCH TỪ<br /> Giáo dục phổ thông: học từ cấp một đến cấp ba.<br /> Bộ trưởng: người quản lí cao nhất trong Bộ.<br /> Ngặt: lời hứa<br /> Quy tắc: quy định<br /> Thiếu niên: trẻ em đang tuổi đi học<br /> CÂU HỎI<br /> 1. Khung cảnh thiên nhiên trong ngày khai giảng như thế nào?<br /> 2. Trong lá thư, Bộ trưởng mong muốn một năm học như thế nào?<br /> 3. Học sinh mong muốn bản thân sẽ như thế nào?<br /> 4. Nội dung của bài đọc trên nói về chuyện gì?<br /> NGỮ PHÁP<br /> Khái niệm Câu đơn<br /> Câu đơn là câu nói có ý nghĩa đầy đủ và có dấu cấm cuối câu, dài hoặc ngắn tùy thuộc vào nội dung trong câu.<br /> Ví dụ:<br /> - Hôm nay, học sinh cảm thấy rất tự hào.<br /> - Ngày 1 tháng 9 là ngày khai giảng.<br /> <br /> <br /> <br /> VIẾT CHÍNH TẢ<br /> Hãy viết chính tả bài tập đọc trên. Sau đó trả lời các câu hỏi sau:<br /> 1. Một năm, học sinh nghỉ hè trong bao lâu?<br /> 2. Ngày khai giảng mọi người cảm thấy thế nào?<br /> 3. Ai là người đọc lá thư chúc mừng?<br /> 4. Hãy tìm 2-3 câu đơn trong bài chính tả, sau đó chép lại vào vở.<br /> <br /> KỂ CHUYỆN THEO BỨC TRANH<br /> <br /> 61<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 59-63<br /> <br /> <br /> Thống nhất với mục tiêu của môn Tiếng Lào nói sinh thực hiện các bài học về danh từ, động từ, tính từ,<br /> chung thì môn Tiếng Lào lớp 4 cũng góp phần hoàn đại từ, quan hệ từ cũng như hình thành cho học sinh các<br /> thành mục tiêu đã đặt ra là biên soạn SGK theo quan kiến thức về câu như câu đơn, câu ghép, câu cảm thán...;<br /> điểm tích hợp nhằm giúp học sinh tiết kiệm thời gian học viết lại các câu thành một câu ghép có sử dụng quan hệ<br /> tập, nâng cao hiệu quả giáo dục đồng thời góp phần tích từ; từ ngữ nào được lặp lại để nối các câu trong đoạn văn<br /> cực hóa hoạt động của học sinh để học sinh chủ động, bằng phép lặp hay trong đoạn văn từ ngữ nào được dùng<br /> sáng tạo trong quá trình học tập. đế thay thế cho các từ ngữ khác.<br /> Chương trình môn Tiếng Lào lớp 4 gồm có 33 tuần Ví dụ: ở bài 5, học sinh được học về Câu ghép (Khái<br /> với 66 bài học. Mỗi tuần học sinh học 2 bài, mỗi bài học niệm: Câu ghép là câu có từ 2 cụm C-V trở lên, có thể có<br /> trong 3 tiết. Trừ 8 bài ôn tập giữa và cuối kì I, kì II, cả dấu phẩy hoặc có quan hệ từ và có dấu chấm vào cuối<br /> năm học sinh được thực học 58 bài. Trong 58 bài học thì câu) thì ví dụ minh họa được trích dẫn từ bài tập đọc Bảo<br /> tất cả các bài đều có phần Tập đọc, các bài tập đọc thuộc vệ rừng: Rừng có rất nhiều các loại gỗ quý hiếm mà con<br /> các thể loại văn bản khác nhau, bao gồm 12 bài thơ và 46 người chúng ta có thể dùng để xây nhà, làm bàn ghế và<br /> bài văn xuôi. Các nội dung bài học còn lại đan xen dạy các loại tiện nghi...<br /> viết Chính tả, Ngữ pháp, Tập làm văn và Kể chuyện.<br /> + Tích hợp với phân môn Kể chuyện: Các bài tập đọc<br /> Như vậy, rõ ràng chương trình Tiếng Lào giành nhiều là ngữ liệu để học sinh kể lại các câu chuyện. Trong SGK<br /> thời lượng học cho phần Tập đọc. Hơn nữa, bài Tập đọc<br /> Tiếng Lào lớp 4, tất cả các bài kể chuyện đều có tranh<br /> được coi là trọng tâm của các bài học và được tích hợp<br /> minh họa, miêu tả lại nội dung từng đoạn của bài tập đọc.<br /> với các nội dung các phân môn khác. Những kiến thức<br /> Học sinh dựa và tranh minh họa để kể lại câu chuyện đó.<br /> của phân môn Tập đọc góp phần giúp học sinh học tập<br /> Ngoài ra, hai kĩ năng nói và viết trong SGK cũng được<br /> tốt hơn trong các phân môn khác như Chính tả, Ngữ<br /> pháp, Tập làm văn, Kể chuyện. Cụ thể như sau: tích hợp chặt chẽ với nhau. Trong mỗi bài kể chuyện luôn<br /> có yêu cầu học sinh viết lại nội dung câu chuyện vừa kể<br /> + Tích hợp với phân môn Chính tả: học sinh được<br /> vào vở.<br /> luyện viết một số đoạn hoặc cả bài tập đọc. Sau khi viết<br /> bài chính tả, học sinh tiếp tục làm bài tập trả lời một số Ví dụ: Bài 13, Tập đọc Con mèo màu xám, phần kể<br /> câu hỏi liên quan đến nội dung bài tập đọc; trong các câu chuyện có 2 bức tranh, yêu cầu học sinh dựa vào tranh và<br /> hỏi của phần viết chính tả cũng có những câu hỏi liên kể lại câu chuyện, sau đó viết lại vào vở.<br /> quan đến nội dung của Ngữ pháp hoặc Tập làm văn. + Tích hợp với phân môn Tập làm văn: Tập làm văn<br /> Ví dụ, ở bài 1, học sinh học Ngữ pháp về Câu đơn thì là phân môn thể hiện rõ yêu cầu tích hợp. Các ngữ liệu<br /> trong nội dung câu hỏi phần Chính tả có yêu cầu Hãy tìm trong phần làm văn vừa hình thành vừa củng cố khái<br /> 2-3 câu đơn trong bài chính tả, sau đó chép lại vào vở. niệm và cấu trúc của các dạng bài miêu tả, kể chuyện,<br /> Hay ở bài 11, phần viết văn dạy về Văn miêu tả thì trong viết thư cho HS. Các bài tập đọc được viết bằng nhiều<br /> nội dung bài tập chính tả có yêu cầu Viết chính tả bài đọc dạng văn bản phong phú là ngữ liệu để học sinh phân tích<br /> Cây đại. Hãy kể đặc điểm của cây Đại và lá của nó. và tìm hiểu để học sinh có thể viết các bài văn được sinh<br /> + Tích hợp với phân môn Ngữ pháp: việc tìm hiểu động hơn, phát huy tối đa khả năng sử dụng ngôn ngữ<br /> nghĩa của từ và phân tích câu trong bài là ngữ liệu để học của học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 62<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 59-63<br /> <br /> <br /> Ví dụ, bài tập đọc 63 Gửi thư cho thầy giáo là nội [5] Hoàng Thị Tuyết (2017). Đào tạo, dạy học theo<br /> dung bức thư của một học trò cũ đã theo gia đình chuyển quan điểm tích hợp - Chúng ta đang ở đâu?. Kỉ yếu<br /> lên Thủ đô Viên chăn, viết thư về hỏi thăm thầy và kể về Hội thảo “Dạy học tích hợp ở tiểu học: Hiện tại và<br /> ngôi trường mới nơi em đang theo học, cũng như lời hứa Tương lai”, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí<br /> với thầy sẽ chăm ngoan và học giỏi. Ở nội dung phần Tập Minh, tr 13-30.<br /> làm văn, học sinh được học về kết cấu 3 phần của bức [6] Cao Văn Sâm (2006). Một số định hướng về dạy học<br /> thư, dựa vào nội dung của bài tập đọc đã được tìm hiểu tích hợp. Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc,<br /> trước đó. Tổng Cục dạy nghề.<br /> Có thể nói, cấu trúc bài học trong SGK Tiếng Lào [7] Trần Thanh Bình (2016). Tích hợp trong sách giáo<br /> đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực cho học sinh, trước khoa Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực<br /> hết là sự quán triệt nguyên tắc, quan điểm tích hợp nội học sinh. Tạp chí Giáo dục, số 383, tr 1-2; 15.<br /> môn, nghĩa là các kiến thức, kĩ năng của các phân môn<br /> cần cung cấp, rèn luyện cho học sinh được thống nhất, SO SÁNH NỘI DUNG KIẾN THỨC,...<br /> hài hòa như những thành phần tất yếu trong từng đơn vị (Tiếp theo trang 25)<br /> bài học trên cơ sở khai thác và vận dụng tối đa văn bản<br /> tập đọc. Hơn nữa, việc tích hợp dạy học Tập đọc với các<br /> KHTN và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn, vì<br /> phân môn khác đã góp phần làm giảm tải khối lượng học<br /> vậy giáo viên phổ thông cần chú ý hướng dẫn học sinh<br /> tập, nâng cao hiệu quả học tập và tiết kiệm thời gian học<br /> tự làm việc độc lập hoặc theo nhóm nhiều hơn.<br /> tập để học sinh có thể đạt kết quả học tập tốt nhất.<br /> 3. Kết luận<br /> Tài liệu tham khảo<br /> Như vậy, theo quan điểm tích hợp, các phân môn<br /> trong bài học Tiếng Lào được tập hợp lại xung quanh nội [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br /> dung các bài đọc; các nhiệm vụ cung cấp kiến thức và rèn 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn<br /> luyện kĩ năng cũng đã gắn bó chặt chẽ với nhau hơn trước. diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp<br /> Phần bài đọc sẽ là trung tâm của bài học, là ngữ liệu để hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường<br /> các kĩ năng khác dựa vào khai thác. Bài tập đọc, dù là thơ định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br /> hay truyện kể, văn bản miêu tả hay văn bản khoa học, văn [2] Bộ GD-ĐT (2017). Chương trình giáo dục phổ<br /> bản hành chính hay thư từ...đều có nội dung, cấu trúc và thông - Chương trình tổng thể.<br /> các hiện tượng ngôn ngữ cần thiết (từ vựng và hình dạng [3] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br /> câu) để học sinh dựa vào đó tìm hiểu. Khi dạy học, giáo thông môn Khoa học tự nhiên.<br /> viên cần phải thấy được mối liên hệ nội môn (đọc, viết, [4] Bộ GD-ĐT (2006). Chương trình giáo dục phổ<br /> nghe, nói), theo đó, thấy được nội dung dạy học có liên thông - những vấn đề chung (Cấp trung học phổ<br /> quan và lặp lại ở các nội dung dạy viết, nói và nghe; kiến thông) - Môn Sinh học.<br /> thức và kĩ năng đọc hiểu mà học sinh tiếp nhận được trong<br /> quá trình tìm hiểu văn bản tập đọc sẽ giúp cho kĩ năng [5] Đinh Quang Báo - Phan Thị Thanh Hội (2018). Bồi<br /> viết, nghe và nói của các em tốt hơn. dưỡng giáo viên Sinh học đáp ứng chương trình<br /> giáo dục phổ thông mới. Báo cáo khoa học về lí luận<br /> và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học. Hội thảo<br /> Tài liệu tham khảo quốc gia lần thứ 1, Huế, 18/8/2018, tr 3-11.<br /> [1] Bộ GD-ĐT - Viện Nghiên cứu Khoa học giáo dục [6] Trần Quốc Dung - Trần Văn Giang - Nguyễn Thị<br /> (2010). Chương trình giáo dục cấp Tiểu học (bản Kim Cơ - Nguyễn Thị Tường Vy (2018). Các năng<br /> chỉnh sửa). http://www.moes.edu.la. lực của giáo viên thế kỉ XXI. Báo cáo khoa học về lí<br /> [2] Bộ GD-ĐT - Viện Nghiên cứu Khoa học giáo dục luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học. Hội<br /> (2009). Sách giáo khoa Tiếng Lào lớp 4. thảo quốc gia lần thứ 1, Huế, 18/8/2018, tr 106-112.<br /> [3] Bộ GD-ĐT - Dự án Mô hình Trường học mới [7] Nguyễn Thị Thanh Thủy - Mai Sỹ Tuấn (2018).<br /> (2016). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học. Sách giáo khoa môn Khoa học tự nhiên - Kinh<br /> NXB Đại học Sư phạm. nghiệm quốc tế và bài học đối với Việt Nam. Báo cáo<br /> [4] Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên, 2006). Hỏi đáp khoa học về lí luận và phương pháp dạy học bộ môn<br /> về dạy học Tiếng Việt 2, 3, 4, 5. NXB Giáo dục Sinh học. Hội thảo quốc gia lần thứ 1, Huế,<br /> Việt Nam. 18/8/2018, tr 37-50.<br /> <br /> 63<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2