THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM<br />
<br />
<br />
<br />
Định hướng xây dựng xã hội học tập<br />
ở Việt Nam trong điều kiện<br />
phát triển nền kinh tế tri thức hiện nay<br />
l ThS TRẦN HỒNG ĐỨC<br />
Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội<br />
<br />
<br />
Xã hội học tập (XHHT) là một xã hội mà ở đó ai cũng được học tập, học tập không ngừng, học<br />
tập suốt đời, học tập trở thành công việc của toàn xã hội. Theo xu hướng phát triển XHHT, hệ thống<br />
giáo dục quốc dân ở Việt Nam hiện nay đã định hình gồm hai tiểu hệ thống: Hệ thống giáo dục ban<br />
đầu và hệ thống giáo dục tiếp tục ngoài xã hội. Bài viết đã đưa ra những định hướng xây dựng và<br />
phát triển XHHT ở Việt Nam, đây cũng chính là yếu tố then chốt để đảm bảo học tập trở thành công<br />
việc của toàn xã hội.<br />
<br />
1. Xã hội học tập (XHHT) là xu thế tất yếu trong sẵn, nhân loại xem giáo dục như một biện pháp cần<br />
điều kiện phát triển nền kinh tế tri thức nhân loại thiết để nhằm thực hiện được những lý tưởng hòa bình,<br />
Trong những năm cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI, tự do và công bằng xã hội, v.v.. Giáo dục có vai trò căn<br />
cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đã mang lại bản trong sự phát triển cá nhân và xã hội. Giáo dục<br />
những thành tựu vĩ đại, tạo điều kiện để từng bước không phải là phương thuốc thần kỳ và cũng không<br />
hình thành một nền kinh tế mới: Kinh tế tri thức phải là một công thức kỳ diệu để mở cánh cửa đi vào<br />
(Knowledge Economy). Sự phân hóa giữa các nước một thế giới trong đó mọi lý tưởng đều có thể thực hiện<br />
phát triển và các nước chậm phát triển càng gia tăng. được, mà chỉ là một trong số các phương tiện chính sẵn<br />
Tại diễn đàn kinh tế OECD năm 2001, báo cáo của có thúc đẩy hình thái phát triển nhân loại sâu sắc hơn,<br />
Ban thư ký OECD đã nhận định, những quốc gia có hài hòa hơn và do đó, làm giảm bớt tình trạng nghèo<br />
chính sách phát triển kinh tế tri thức đã tăng trưởng rất khổ, sự bài trừ, sự ngu dốt, sự áp bức và chiến tranh”(1).<br />
nhanh, còn những quốc gia khác đã tụt hậu ngày càng Theo quan điểm của GS, TS Phạm Tất Dong,<br />
rõ rệt hơn. Sự không cập nhật tri thức mới trong quá nguyên Phó Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương,<br />
trình lão hóa tri thức tăng tốc, nhất là sự bất cập với nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt<br />
công nghệ mới, công nghệ cao là yếu tố hàng đầu của Nam, hiện là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung<br />
sự phân hóa ngày càng sâu sắc giữa các nước phát triển ương Hội Khuyến học Việt Nam khi bàn về XHHT,<br />
và các nước kém phát triển. trước tình hình của một thế giới đầy biến động và bất<br />
Để giải quyết bài toán phát triển, nhân loại phải tính định, giáo dục phải giúp cho con người có đủ khả năng<br />
đến yếu tố con người với năng lực sáng tạo tri thức vượt qua những thách thức, giải quyết được những<br />
mới và từ đó, phải tư duy lại về vấn đề giáo dục. Trong mâu thuẫn nảy sinh trong thời đại. Đặc biệt là mâu<br />
bài viết “Giáo dục - một kho báu tiềm tàng”, Jacques thuẫn giữa sự phát triển phi thường về tri thức với<br />
Delors, nguyên Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Chủ tịch năng lực có hạn của con người trong tiếp thu tri thức<br />
Ủy ban Quốc tế về Giáo dục thế kỷ XXI đã nhấn mới. Muốn vậy, phải tính đến sự thay đổi mô hình giáo<br />
mạnh: “Đối mặt với nhiều thách thức mà tương lai sắp dục, phương thức giáo dục và nhất là giúp cho con<br />
<br />
<br />
Sè th¸ng 5-2016 Lý luËn chÝnh trÞ & TruyÒn th«ng 61<br />
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM<br />
<br />
<br />
người được học hành thường xuyên. thành một XHHT”. Đến Đại hội XI, Đảng ta tiếp tục<br />
Nền giáo dục mà nhân loại định hướng nói trên chỉ nêu rõ: “Đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình,<br />
có được khi mà trong xã hội thực hiện được phương phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp, bậc học. Tích<br />
thức giáo dục thường xuyên, đào tạo liên tục, học tập cực chuẩn bị để từ sau năm 2015 thực hiện chương<br />
suốt đời. Nhân loại đã từng phấn đấu để giáo dục đến trình giáo dục phổ thông mới. Mở rộng và nâng cao<br />
với từng con người và cố gắng để mọi người đều thấy chất lượng đào tạo ngoại ngữ. Nhà nước tăng đầu tư,<br />
trách nhiệm xây dựng giáo dục. Nhưng, ở thế kỷ này, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động toàn xã hội<br />
điều đó chưa đủ. Vấn đề là ai cũng học tập, ai cũng chăm lo phát triển giáo dục. Phát triển nhanh và nâng<br />
phải có nghĩa vụ học vì một đất nước, vì một thế giới cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn, vùng núi,<br />
phát triển, học hỏi trong những thời gian và không gian vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh phong trào<br />
cần thiết, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; mở rộng<br />
nghiệp, trình độ học vấn,… ai cũng có thể làm trò và các phương thức đào tạo từ xa và hệ thống các trung<br />
ai cũng có thể làm thầy để mỗi người được đi vào tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường<br />
nhiều dạng khác nhau của tri thức, để tiếp thu những xuyên. Thực hiện tốt bình đẳng về cơ hội học tập và<br />
tri thức mà nhân loại sáng tạo ra và cũng là để tự mình các chính sách xã hội trong giáo dục”(3). Quán triệt<br />
góp phần tạo ra những tri thức mới. Xã hội ấy, xã hội đường lối lãnh đạo của Đảng, hệ thống giáo dục quốc<br />
có nền giáo dục như vậy, được gọi là xã hội học tập. dân nước ta hiện nay đã định hình theo xu hướng phát<br />
Trong xu thế tất yếu của nhân loại hiện nay, vấn đề triển XHHT gồm hai tiểu hệ thống: Hệ thống giáo dục<br />
cấp bách cần phải giải quyết là Việt Nam cần phải làm ban đầu và hệ thống giáo dục tiếp tục.<br />
gì để xây dựng và phát triển một XHHT? - Hệ thống giáo dục ban đầu được tổ chức theo các<br />
2. Xây dựng hệ thống giáo dục quốc dân theo cấp học, bậc học, từ thấp lên cao: Nhà trẻ - mẫu giáo,<br />
xu hướng XHHT ở Việt Nam hiện nay mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ<br />
Tháng 9 năm 1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ghi thông, trung cấp, cao đẳng, đại học, sau đại học và học<br />
lên trang đầu quyển sổ vàng của trường Nguyễn Ái tập trung, học theo niên chế. Đây là hệ thống giáo dục<br />
Quốc ở Chiến khu Việt Bắc là: chính quy trong nhà trường.<br />
“Học để làm việc - Hệ thống giáo dục tiếp tục, giáo dục ngoài xã hội<br />
làm người gồm những trường lớp, những tổ chức học tập theo<br />
làm cán bộ phương thức giáo dục không chính quy hoặc phi chính<br />
Học để phụng sự đoàn thể quy (cần gì học nấy). Hệ thống giáo dục tiếp tục có<br />
phụng sự giai cấp và nhân dân mô hình tổ chức linh hoạt, mềm dẻo; chương trình, nội<br />
phụng sự Tổ quốc và nhân loại dung dạy - học theo nhu cầu của người học, lấy tự học,<br />
Muốn đạt mục đích thì phải học từ xa làm hình thức học tập chủ đạo; việc dạy -<br />
cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”(2). học được tiến hành trong các cơ sở giáo dục tổ chức<br />
Học tập suốt đời, học tập thường xuyên, học tập theo các mục đích, yêu cầu của người học gồm các lớp<br />
cho mọi người là nội dung chủ yếu của tư tưởng Hồ xóa mù chữ, trường hay lớp bổ túc văn hóa, khoa hay<br />
Chí Minh về sự học. Đây cũng là nội dung cốt lõi của lớp tại chức, trung tâm giáo dục thường xuyên trường<br />
khái niệm XHHT mà Đảng và Nhà nước ta chủ trương hay trung tâm dạy nghề, trung tâm học tập cộng đồng,<br />
xây dựng trong bối cảnh thế giới đang có những đổi lớp học gia đình, lớp học dòng họ...<br />
thay to lớn và nhanh chóng trước sự phát triển mạnh Việc đề cao phương thức học tập suốt đời phải đi<br />
mẽ của cách mạng khoa học và công nghệ, sự bùng đôi với đề cao năng lực tự học của mỗi người. Ngày<br />
nổ của cách mạng thông tin. nay trong điều kiện phát triển nhanh chóng của cách<br />
Đại hội IX của Đảng đã nhấn mạnh việc “đẩy mạng khoa học và công nghệ, không ai có thể coi kiến<br />
mạnh phong trào học tập trong nhân dân bằng những thức của giáo dục ban đầu tức giáo dục từ nhà trẻ đến<br />
hình thức giáo dục chính quy và không chính quy”, đại học và trên đại học lại có thể đủ cho cả đời người.<br />
thực hiện “giáo dục cho mọi người”, “cả nước trở Vì vậy, phải tiếp tục học tập, học không bao giờ ngừng,<br />
<br />
<br />
62 Lý luËn chÝnh trÞ & TruyÒn th«ng Sè th¸ng 5-2016<br />
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM<br />
<br />
<br />
phải thay đổi tư duy giáo dục phù hợp với xu thế chung dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời<br />
xem giáo dục đào tạo là yếu tố quyết định tương lai và xây dựng XHHT. Quy hoạch lại mạng lưới cơ sở<br />
của mỗi dân tộc, sự phát triển của mỗi quốc gia. giáo dục, đào tạo gắn với quy hoạch phát triển kinh tế<br />
3. Định hướng xây dựng và phát triển XHHT ở và xã hội, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực và thị<br />
Việt Nam trong những năm tới trường lao động. Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo<br />
Ở Việt Nam, xây dựng XHHT vừa là một nhiệm dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất, chất lượng;<br />
vụ cấp bách, vừa là một yêu cầu chiến lược lâu dài tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở<br />
quyết định thành công của sự nghiệp CNH, HÐH đất giáo dục, đào tạo. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ<br />
nước, của quá trình đưa nền kinh tế đất nước thành quản lý giáo dục; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính,<br />
một nền kinh tế tri thức, đưa xã hội Việt Nam thành huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư để<br />
một xã hội trí tuệ, hiện đại, hội nhập kinh tế thế giới. phát triển giáo dục và đào tạo. Phấn đấu đến năm 2030,<br />
Điều này đã quy định quá trình xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu<br />
XHHT cần trải qua hai giai đoạn với những chú ý sau: vực”(4). Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 89/QĐ-<br />
- Trong giai đoạn đầu, xây dựng XHHT phải gắn TTg/09-01-2013 về Phê duyệt Đề án “Xây dựng XHHT<br />
liền với mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, giai đoạn 2012-2020” đã nêu rõ ba quan điểm chỉ đạo:<br />
xóa đói giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội. Phát Một là: Trong XHHT, mọi cá nhân có trách nhiệm<br />
triển học tập là để tạo ra sự tăng trưởng kinh tế nhanh học tập thường xuyên, suốt đời, tận dụng mọi cơ hội<br />
và bền vững. Để làm được điều đó thì phải dựa vào học tập để làm người công dân tốt; có nghề, lao động<br />
khoa học và công nghệ, dựa vào một nền sản xuất bền với hiệu quả ngày càng cao; học cho bản thân và<br />
vững. Bảo đảm sự tăng trưởng nhất thời đã là một việc những người xung quanh hạnh phúc; học để góp phần<br />
khó, còn phải đảm bảo tăng trưởng bền vững lại càng phát triển quê hương, đất nước và nhân loại.<br />
khó hơn. Đối với bài toán tăng trưởng, dữ kiện quan Hai là: Các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế,<br />
trọng nhất là trí tuệ của dân tộc. tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cộng đồng<br />
- Ở giai đoạn sau, việc phát triển XHHT cũng dân cư và gia đình có trách nhiệm cung ứng các cơ hội<br />
chính là phát triển kinh tế tri thức với nguồn nhân lực học tập và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được<br />
chất lượng cao, trên cơ sở đầu tư vào một số vấn đề học tập suốt đời.<br />
then chốt. Nhanh chóng phát triển hệ thống giáo dục Ba là: Xây dựng XHHT dựa trên nền tảng phát triển<br />
sau trung học trong cộng đồng để trí thức hóa công đồng thời, gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy<br />
nhân, nông dân, tạo ra đội ngũ lao động tri thức. Đại và giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh các hoạt động học<br />
chúng hóa giáo dục sau trung học phải được coi là một tập suốt đời ở ngoài nhà trường; ưu tiên các đối tượng<br />
hướng phát triển giáo dục quan trọng; tăng đầu tư cho chính sách, người dân tộc, phụ nữ, người bị thiệt thòi.<br />
giáo dục để tăng tư bản con người (vốn con người). Như vậy, để xây dựng và phát triển được một<br />
Muốn làm được điều này thì ngay từ bây giờ phải đổi XHHT ở Việt Nam hiện nay và trong những năm tới,<br />
mới tư duy giáo dục, xóa quan niệm chi phí cho giáo chúng ta cần thiết phải tập trung thực hiện đồng bộ bốn<br />
dục là chi phí tiêu dùng, thay vào đó là quan niệm về định hướng lớn sau đây:<br />
chi phí cho giáo dục mang tính sản xuất. Thứ nhất, chuyển từ nhà trường dạy kiến thức sang<br />
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp dạy tri thức. Để có tri thức và năng lực, đương nhiên<br />
tục khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Tiếp người học vẫn cần có kiến thức, nhưng có kiến thức<br />
tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của mới là nửa đường, từ kiến thức phải biến thành tri thức<br />
giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm và năng lực mới là mục tiêu cuối cùng cần hướng đến.<br />
chất, năng lực của người học. Chuyển mạnh quá trình Kiến thức chỉ như nguồn vật liệu xây dựng, còn tri<br />
giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển thức và năng lực mới là khả năng xây được ngôi nhà<br />
toàn diện năng lực và phẩm chất người học: yêu gia hoàn thiện. Có nhiều vật liệu mà không biết xây nhà<br />
đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm việc thì cũng vô nghĩa. Có người khá nhiều kiến thức sách<br />
hiệu quả. Từng bước hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc vở, nhưng lại không có năng lực để giải quyết các vấn<br />
<br />
<br />
Sè th¸ng 5-2016 Lý luËn chÝnh trÞ & TruyÒn th«ng 63<br />
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM<br />
<br />
<br />
đề liên quan. Vì vậy, từ lâu các nhà giáo dục học đã Do vậy, bên cạnh việc nỗ lực nâng cao tuyên truyền<br />
phải nêu phương châm học gắn với hành. Do vậy, phải nhận thức cho người dân về một nền giáo dục thực học<br />
điều kiện để người học chuyển từ học để biết được không chạy theo bằng cấp, thì việc nâng cao chất<br />
sang học để hiểu và làm được, biến kiến thức thành tri lượng đào tạo nghề, phân luồng, định hướng cải tổ<br />
thức và năng lực của mình. Thay đổi tình trạng học chương trình đào tạo ngay từ cấp THPT sẽ là cách tư<br />
sinh, sinh viên nước ta hiện nay vẫn thiên về lý thuyết vấn, hướng nghiệp hiệu quả, thiết thực nhất.<br />
mà kém khả năng thực hành. Thứ tư, chuyển từ khẩu hiệu “Giáo dục cho mọi<br />
Thứ hai, chuyển từ nền giáo dục chính quy, chỉ chú người” sang khẩu hiệu “Cả nước là một XHHT”.<br />
ý đến việc học của trẻ em mà coi nhẹ việc học tập của Nghĩa là chuyển từ cơ chế chỉ có nhà nước phải có<br />
người lớn sang nền giáo dục chăm lo việc học tập cho trách nhiệm tạo điều kiện học tập cho người dân sang<br />
mọi người thuộc mọi lứa tuổi trong một XHHT. Nền cơ chế mọi người dân đều phải có trách nhiệm học tập,<br />
giáo dục đó bao gồm: hệ thống giáo dục chính quy, học tập để khỏi bị thất nghiệp, bị xã hội đào thải, để<br />
không chính quy và phi chính quy. Nhà nước phải tạo không bị lạc hậu và theo kịp các bước tiến của khoa<br />
điều kiện cho người dân được đăng ký học phi chính học và công nghệ.<br />
quy, học tập ngoài nhà trường, học bất cứ cái gì mà Trong nhiều bài viết và phát biểu, Chủ tịch Hồ Chí<br />
người dân cần. Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng Minh đã căn dặn chúng ta phải tranh thủ học tập ở mọi<br />
(2011) tiếp tục xác định: “Trong những năm tới, nhu nơi, mọi lúc: “Học ở trường, ở sách vở, học lẫn nhau và<br />
cầu học tập của nhân dân ta ngày càng cao và đa dạng. học ở nhân dân”, “Học trong việc làm hàng ngày, trong<br />
Xây dựng và phát triển hệ thống học tập suốt đời, xây việc lớn cũng như việc nhỏ”, “Học hỏi là một việc phải<br />
dựng một xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng, tiếp tục suốt đời” và “Còn sống thì còn phải học”(6).<br />
một công việc to lớn có vai trò quan trọng nhằm phát Bước sang thế kỷ XXI trong điều kiện phát triển<br />
huy nguồn lực con người; yêu cầu này đòi hỏi phải đổi mạnh mẽ của nền kinh tế tri thức nhân loại, quá trình xây<br />
mới toàn diện hệ thống giáo dục, làm cho giáo dục và dựng, phát triển và hoàn thiện XHHT ở Việt Nam là yếu<br />
đào tạo không chỉ đóng kín trong nhà trường mà còn tố then chốt để đảm bảo được việc học tập suốt đời của<br />
có thể tiến hành các hoạt động giáo dục và đào tạo mọi người, có nghĩa là đảm bảo nhu cầu hoàn thiện của<br />
thông qua nhiều hình thức tổ chức phong phú, linh từng thành viên trong cộng đồng với sự phát triển kinh<br />
hoạt, tổ chức đào tạo liên thông, mềm dẻo, tạo điều tế và xã hội và sự bình đẳng về giáo dục và đào tạo. Có<br />
kiện thuận lợi để mọi người ở mọi lứa tuổi được học thể coi đây là một triết lý giáo dục nhằm xây dựng con<br />
thường xuyên, liên tục, suốt đời, đáp ứng nhu cầu của người mới thông qua giáo dục nhân bản, tô đậm bản sắc<br />
sản xuất và đời sống”(5). dân tộc và khai phóng con người Việt Nam mới bằng<br />
Thứ ba, chuyển từ nền giáo dục thuần túy chạy học suốt đời trong xây dựng XHHT với việc coi giáo<br />
theo bằng cấp như hiện nay sang nền giáo dục hiện dục là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn dânr<br />
đại coi trọng việc hình thành và phát triển tài năng và<br />
nhân cách. Những hạn chế, yếu kém chủ yếu của giáo (1), Jacques Delors, Learning - The Treasure within, Report<br />
dục và đào tạo nước ta trong những năm vừa qua đã to UNESCO of the International Commission on Education for<br />
được Bộ Giáo dục và đào tạo chỉ rõ: Mục tiêu giáo dục the Twenty-first Century, Unesco publishing 1996, page 11, 5, prin-<br />
toàn diện chưa được hiểu và thực hiện đúng; bệnh hình ted in French.<br />
(2) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. CTQG, H., 1996, T5, tr. 684.<br />
thức, hư danh, chạy theo bằng cấp,… Thực tế xã hội (3) Ban Tuyên giáo Trung ương, Tài liệu hỏi đáp về các văn<br />
hiện nay đã và đang chứng minh có rất nhiều người kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nxb. CTQG,<br />
thành danh, giàu có hoặc ít nhất là sống tốt nhờ có tay H.,2011, tr.40.<br />
nghề giỏi, dù là những nghề đơn giản như may, làm (4) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Toàn văn Báo cáo của<br />
tóc, trang điểm, sửa xe máy, ô tô, đầu bếp,… chứ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về các văn kiện Đại<br />
hội XII của Đảng, http://daihoi12.dangcongsan.vn, H.,2016.<br />
không nhất thiết phải tốn kém tiền bạc, công sức, tuổi (5) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn<br />
trẻ có được tấm bằng đại học nhưng thất nghiệp hoặc quốc lần thứ XI, Nxb. CTQG, H., 2011, tr. 130.<br />
lại làm nghề tay chân như một người thợ nghiệp dư. (6) Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. CTQG, H.,2011, T15, tr. 113.<br />
<br />
<br />
<br />
64 Lý luËn chÝnh trÞ & TruyÒn th«ng Sè th¸ng 5-2016<br />