intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án : Khảo sát hộp số tự động AW55-51 lắp trên ô tô Chevrolet Captiva

Chia sẻ: Tai Tieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

1.085
lượt xem
476
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đơn giản hoá trong điều khiển là một trong những xu hướng được quan tâm và phát triển. ể Hộp số tự động là một trong những hệ thống tự động hóa cao độ của Ôtô mang lại những tiện ích lớn lao và ưu điểm vượt trội. Hộp số tự động được trang bị ngày càng rộng rãi cho các p g g g y g g dòng xe, nghiên cứu chúng là rất cần thiết. Hộp số tự động là thành tựu kỹ thuật của 3 lĩnh vực chính gồm: Cơ khí, Th ỷ lực và Điệ tử...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án : Khảo sát hộp số tự động AW55-51 lắp trên ô tô Chevrolet Captiva

  1. --- --- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ỒÁ Ố ĐỀ TÀI: KHẢO SÁT HỘP SỐ TỰ ĐỘNG AW55-51LE LẮP TRÊN ÔTÔ CHEVROLET CAPTIVA 2010
  2. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA ĐỀ TÀI Đơn giản hoá trong điều khiển là một trong những xu hướng được quan tâm và phát triển. ể Hộp số tự động là một trong những hệ thống tự động hóa cao độ của Ôtô mang lại những tiện ích lớn lao và ưu điểm vượt trội. Hộp số tự động được trang bị ngày càng rộng rãi cho các p g g g y g g dòng xe, nghiên cứu chúng là rất cần thiết. Hộp số tự động là thành tựu kỹ thuật của 3 lĩnh vực chính gồm: Cơ khí, Th ỷ lực và Điệ tử vì vậy sẽ b hí h ồ C khí Thuỷ l à Điện tử, ì ậ ẽ bao quát và củng cố kiến thức trong quá trình nghiên cứu.
  3. NỘI DUNG CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 1. Giới thiệu hộp số AW55-51LE. 2. Sơ 2 S đồ và nguyên lý làm việc của hộp số AW55- à ê là iệ ủ hộ ố AW55 51LE. 3. 3 Các cụm chi tiết chính trong hộp số AW55-51LE AW55-51LE. 4. Hệ thống điều khiển thuỷ lực - điện tử trong hộp số AW55-51LE. 5. Chẩn đoán hư hỏng xảy ra đối với hộp số AW55- 51LE. 6. Kết luận.
  4. 1. GIỚI THIỆU HỘP SỐ AW55-51LE Lắp trên Ôtô Chevrolet Captiva. Thiết kế bởi hãng AISIN. Gồm 5 Cấp số tiến và 1 cấp số lùi. Có vi sai i i Được điều khiển bằng Thuỷ lực - Điện tử. Các bộ phận chính gồm biến mô, các cụm bánh răng hành tinh, Hệ thống điều khiển Thuỷ lực - Điện tử.
  5. CÁC DÃY SỐ CỦA HỘP SỐ AW55-51LE Dãy “P”: Sử dụng khi xe đỗ. Dãy “N”: Vị trí trung gian sử dụng khi xe dừng tạm thời. N : thời Dãy “R”: Sử dụng khi lùi xe. Dãy “D”: Sử dụng khi cần chuyển số một cách tự động, dùng trong điều kiện lái xe thông thường, cho phép chuyển ề ể 5 số. Dãy “4”: Cho phép chuyển 4 số đầu sử dụng khi lên dốc, 4 : đầu, dốc địa hình đồi núi hoặc khi đi chậm trong thành phố, hoặc khi xuốngdốc. Dãy “2” Cho hé h ể Dã “2”: Ch phép chuyển từ số 1 sang số 2, và không cho ố ố 2 à khô h phép tự động chuyển sang số 3,4 hoặc 5.
  6. 2. SƠ ĐỒ VÀ NGUYÊNLÝ LÀM VIỆC CỦA HỘP SỐ AW55 51LE AW55-51LE 1 2 3 4 5 6 7 8 2.1. Sơ đồ hộp số AW55-51LE 1. Ly hợp C2 10. Ph h 10 Phạnh B2 2. Ly hợp C1 11. Bánh răng đảo chiều chủ động 3. 3 Phanh B3 12. Bánh răng dẫn 4. Khớp 1 chiều F2 động bộ vi sai 11 10 9 5. Khớp 1 chiều F1 13. Trục thứ cấp ụ p 6. Trục sơ cấp 14. Bánh răng đảo 7. Bơm dầu chiều chủ động 13 12 8. Biến mô iế 15. 15 Ly hợp C3 9. Phanh B1 16. Phanh B4 18 17. Phanh B5 17 16 15 14 18. Truyền lực chính
  7. 2.2. Nguyên lý làm việc của các tay số trong hộp số AW55-51LE Dưới đây trình bày sơ đồ hoạt động của các tay số dãy “D” D Số 1 B2 B1 F1 C1 ENGINE C2 B3 F2 C3 B5 B4
  8. B2 B1 F1 C1 Số 2 ENGINE C2 B3 F2 C3 B5 B4 B2 B1 F1 C1 Số 3 ENGINE C2 B3 F2 C3 B5 B4
  9. B2 B1 F1 C1 Số 4 ENGINE C2 B3 F2 C3 B5 B4 B2 B1 F1 C1 Số 5 ENGINE C2 B3 F2 C3 B5 B4
  10. Số R B2 B1 F1 C1 ENGINE C2 B3 F2 C3 B5 B4
  11. 3. CÁC CỤM CHI TIẾT CHÍNH TRONG HỘP SỐ AW55 51LE AW55-51LE 3.1. Biến mô thuỷ lực 3.1.1. Chức năng Truyền và khuếch đại mô men. Đóng vai trò như ly hợp. Hấp thụ dao động ắ Hấ th d độ xoắn. Đóng vai trò như bánh đà. Dẫn động bơm dầu.
  12. 8 3.1.2. Kết cấu 7 9 6 1. Vỏ biến mô mang 12. Bi trụ 10 cánh bơm 5 13. Mayơ mang cánh 2. 2 Vành dẫn hướng tuabin 11 3. Khớp một chiều 10 14. Trục sơ cấp hộp số 4 12 4. Trục bánh phản ứng 15. Cánh tuabin 3 13 5. Vành 5 Và h ngoài khớp 1 ài khớ 16. Vành ma sát 14 chiều 17. Bích lắp ghép 6. Bánh phản ứng 7. 7 Cánh bơm 8. Lò xo giảm chấn 2 9. Vỏ biến mô 15 10. Kh 10 Khung thé lắp đặt thép lắ giảm chấn 11. Đinh tán 1 16 17
  13. 3.1.3. Nguyên lý hoạt động Sử dụng dầu hộp số làm môi trường công tác Dầu bị đẩy từ bánh bơm làm quay tuabin Truyền mômen + Tốc độ quay tăng dần ố ầ + Mặt cong làm đổi hướng Khuếch đại mô men + Sử dụng dầu còn năng lượng + Vai trò của bánh phản ứng
  14. 3.2. Cơ cấu hành tinh Wilson Các chi tiết 1 Để nhận được 1 tỷ số truyền xác định 2 + Khoá 1 phần tử với vỏ 3 + Khoá 2 phần tử 4 Có khả năng cho 7 tỷ số truyền ncd M bd i= = nbd M cd
  15. 3.3. Các ly hợp C1 3.3.1. Kết cấu C2 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 7 6 7 6 2. Tang trống ly hợp 6. Mayơ bánh răng mặt trời 6. 6 Bánh răng HT dãy 1 số 1 ố 7. Mayơ vành răng bao số 1
  16. 1 2 3 4 5 C3 8 7 6 2. Dải phanh; 6. Bánh răng HT dãy 3; 7. Mayơ giá hành tinh số 2
  17. 3.3.2 Nguyên lý hoạt động a) b)
  18. 6 7 8 9 10 11 12 3.4. Các phanh 3.4.1. 3 4 1 Kết cấu Bố trí C1&C2 thành cụm 5 4 2. Mayơ phanh B2 3 3. Đĩa ma sát B1 2 5. Mayơ trong của bơm dầu 1 9. Mayơ ngoài của bơm dầu 12. Nắp che bơm dầu ắ ầ 14 13
  19. B3 B5 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 6 5 10 9 8 7 6. Mayơ vành răng bao số 2
  20. B4 1. Dải phanh; 2. Vỏ hộp số; 3. Piston; 4. Cần đẩy Piston; 5. Lò xo hồi vị
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0