TR NG ƯỜ ĐHSPKT H NG YÊNƯ
L I NÓI Đ U
Trong nh ng năm g n đây theo s ti n b c a khoa h c k thu t, công cu c công ế
nghi p hóa hi n đ i hóa đ t n c đang phát tri n m nh m . Tr c tình hình đó đã ướ ướ
khá nhi u yêu c u c p ch cũng nh ng thách th c đ c đ t ra cho gi i trí ượ
th c.
Đ ti p t c d n d t s phát tri n c a đ t n c ngày càng giàu m nh, thì ph i ế ướ
đ u t cho giáo d c, đào t o th h tr đ ki n th c đ đáp ng nhu c u ngày ư ế ế
càng cao c a h i. Đòi h i ph i nâng cao ch t l ng đào t o, thì ph i đ a các ượ ư
ph ng ti n d y h c hi n đ i vào trong gi ng đ ng, tr ng h c nh v y thìươ ườ ườ ư
trình đ con ng i ngày càng cao đáp ng đ c yêu c u c a xã h i. ườ ượ
Đ làm quen v i công vi c thi t k , ch t o và tìm hi u các v các lo i linh ế ế ế
ki n đi n t , chúng em đã đ c các th y cô trong khoa Đi ượ n - Đi n t giao
cho đ án môn h c : Thi t k m ch hi n th cân đi n t t 0 đ n 2kgế ế ế
hi n th b ng LCD nh m c ng c v ki n th c trong quá trình th c t . ế ế
Sau khi nh n đ c đ tài, v i s h ng d n c a th y ượ ướ Đ Tu n Anh cùng v i
s n l c c a b n thân, s tìm tòi nghiên c u tài li u đ n nay đ án c a ế
chúng em v m t c b n đã hoàn thành. Trong quá trình th c hi n dù đã có ơ
g ng nh ng do th i gian cũng nh trình đ v n còn h n ch nên không th ư ư ế
tránh kh i sai sót. V y em kính mong s ch b o giúp đ và đóng góp ý ki n ế
c a các th y đ đ án c a em đ c hoàn thi n h n. ượ ơ
Chúng em xin chân thành cám n th yơ Đ Tu n Anh ng các th y trong
khoa đã giúp đ chúng em hoàn thành đ án.
Nhóm sinh viên th c hi n
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ trang 1
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anh
Tr n Th Ánh
Văn Chi nế
NH N XÉT C A GO VIÊN H NG D N ƯỚ
................................................................................................................. ................
................................................................................................. ................................
................................................................................. ................................................
................................................................. ................................................................
................................................. ................................................................................
................................. ................................................................................................
................. ................................................................................................................
. ................................................................................................................. ..............
................................................................................................... ..............................
................................................................................... ..............................................
................................................................... ..............................................................
................................................... ..............................................................................
................................... ..............................................................................................
................... ..............................................................................................................
... ................................................................................................................. ............
..................................................................................................... ............................
..................................................................................... ............................................
..................................................................... ............................................................
..................................................... ............................................................................
..................................... ............................................................................................
..................... ............................................................................................................
..... ................................................................................................................. ..........
.......................................................................................................
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ trang 2
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anh
Tr n Th Ánh
Văn Chi nế
TR NG ƯỜ ĐHSPKT H NG YÊNƯ
Ph n 1:GI I THI U V Đ I
1 .C s l a ch n đ tài.ơ
Ngay nay cung v i s phat triên cua công nghiêp điên t , ky thuât thi môt sô cac' ' ơ( ư) ( * * ) ) ư* + ) ' ) ( (
thông điêu khiên đa dân dân đ c t đông hoa. V i nh ng ky thuât tiên tiên nh vi) ( ' * + ' ' ươ) ư) ) ( ơ( ư+ + ) ( ư
điêu khiên, PLC … đ c ng dung vao linh v c điêu khiên thi cac thông điêu khiên' * ươ) ư( ) ' + ư) ' * ' ( ) ( ' *
c khi thô s , v i tôc đô x ly châm chap, it chinh xac đa đ c thay tbăng cac hêơ ( ơ ơ( ( ) ư* ( ) ) ( ( ( + ươ) ( ' ( )
thông điêu khiên t đông v i cac lênh ch ng trinh đa đ c thiêt lâp tr c.( ' * ư) ) ơ( ( ) ươ ' + ươ) ( ) ươ(
Trong qua trinh san xuât cac nha may, xi nghiêp hiên nay, viêc đo va không( ' * ( ơ* ( ' ( ( ) ) ) ' (
chê nhiêt đô t đông la môt yêu câu hêt s c cân thiêt va quan trong. Vi năm băt đ c( ) ) ư) ) ' ) ' ( ư( ' ( ' ) ' ( ( ươ)
nhiêt đô lam viêc cua ca môt hê thông, dây chuyên san xuât giup chung ta biêt đ c) ) ' ) * * ) ) ( ' * ( ( ( ( ươ)
tinh trang lam viêc cua hê thông. Qua đo co nh ng x ly kip th i tranh đ c nh ng h' ) ' ) * ) ( ( ( ư+ ư* ( ) ơ' ( ươ) ư+ ư
hong co thê xay ra.* ( * *
Đôi v i vân đ s d ng cân đi n t thi trong cac hê thông điêu khiên trongng( ơ( ( ' ( ) ( ' *
nghiêp hiên nay luôn yêuu cân đô chinh xac va th i gian đap ng , x ly nhanh nhât) ) ' ' ) ( ( ' ơ' ( ư( ư* ( (
b i vây trung tâm cua ch ng trinh điêu khiên th ng la nh ng vi đi u khi n .ơ* ) * ươ ' ' * ươ' ' ư+
Đê đap ng đ c theo yêu c u thi co rât nhiêu ph ng phap đê th c hiên, qua* ( ư( ươ) ' ( ( ' ươ ( * ư) )
qua trinh hoc va nghiên c u khao sat vi điêu khiên PIC thi thây răng vi điêu khiên co( ' ) ' ư( * ( ' * ' ( ' ' * (
ng dungt tôt nh yêu c u c a đ i va muôn hê thông chinh xac đat đ c hiêuư( ) ( ( ư ' ( ) ( ( ( ) ươ) )
qua nhanh nhât thi c n ph i có b s lý tín hi u t t. Đ c s đông y cua khoa Điên -* ( ' ươ) ư) ' ( * )
Điên t Tr ng Đai Hoc S Pham Ky Thuât H ng Yên.) ư* ươ' ) ) ư ) + ) ư
Nhom chung em tiên hanh th c hiên đê tai:( ( ( ' ư) ) ' '
Thi t k m ch hi n th n đi n t t 0 đ n 2 kg hi n th b ng LCDế ế ế
c h th ng đi u khi n khi thi t k đ u yêu c u th a man ch t l ng đ t ra, các ế ế + ượ
ch tiêu ch t l ng ph i t t nh t theo m t nghĩa nào đó. Trong tr ng h p t ng quát, ượ ườ
các ch tiêu t i u c a m t h th ng đi u khi n th ng đ c g i là tiêu chu n t i ư ườ ượ
u, các tiêu chu n t i u đó là:ư ư
+ Th i gian hi u ch nh ng n nh t.
+ T c đ đi u ch nh nhanh nh t.
+ C u trúc nh nh t.
+ Năng lượng tiêu th trong h th ng ít nh t
Vi c nâng cao ch t l ng h th ng đi u khi n t đ ng luôn là ch tiêu quan ượ
tâm đ u tiên c a các nhà thi t k . ế ế
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ trang 3
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anh
Tr n Th Ánh
Văn Chi nế
2 . Đ i t ng nghiên c u. ượ
Đ i t ng nghiên c u trong đ tài là cân đi n t : Trong th c t v cu c s ng và ượ ế
trong công nghi p nhi u v trí c n và th ngngc m bi n tr ng l ng ho c đi n ườ ế ượ
tr tinh . Khi đi u khi n tr ng l ng, đ c tính c n chú ý là nh n và s lý thông tin ượ
nhanh t c m bi n t i b s lý trung tâm . ế
3: N i dungph m vi nghiên c u.
N i dung chính c a đ án đ c p đ n nh ng v n đ chính sau: ế
-Đi n tr
- LCD
- T ng quan lý thuy t vi đi u khi n PIC ế
- Kh o sát và mô ph ng
- K t lu n.ế
Toàn b n i dung đ án đ c chia thành 4 ph n: ượ
Ph n1:Gi i thi u đ i
Ph n2: T ng quan v h vi đi u khi n PIC
Ph n 3: Thi t k thi công. ế ế
Ph n4: Gi i thi u m t s lo i cân trên th tr ng. ườ
4. Nhi m v nghiên c u.
+ Thi t k kh i ngu n.ế ế
+ Nghiên c u v đ i t ng đi u khi n . ượ
+ Vi t ch ng trình đi u khi n. ế ươ
+ Nghiên c u lý thuy t vi đi u khi n PIC ế
+ Xây d ng đ c s đ , thu t toán và ch ng trình đi u khi n. ượ ơ ươ
5. Ph ng pp nghiên c u.ươ
- Nghiên c u lí thuy t đ y d ng thu t toán đi u khi n. ế
- Dùng ph ng đ ki m nghi m k t qu nghiên c u lý thuy t. ế ế
- Dùng th c nghi m đ kh ng đ nh k t qu nghiên c u. ế
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ trang 4
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anh
Tr n Th Ánh
Văn Chi nế
TR NG ƯỜ ĐHSPKT H NG YÊNƯ
Ph n 1:GI I THI U V Đ TÀI
1:C s l a ch n đ tài.ơ
Ngay nay cung v i s phat triên cua công nghiêp điên t , ky thuât thi môt sô cac hê' ' ơ( ư) ( * * ) ) ư* + ) ' ) ( ( )
thông điêu khiên đa dân dân đ c t đông hoa. V i nh ng ky thuât tiên tiên nh vi( ' * + ' ' ươ) ư) ) ( ơ( ư+ + ) ( ư
điêu khiên, PLC … đ c ng dung vao linh v c điêu khiên thi cac thông điêu khiên' * ươ) ư( ) ' + ư) ' * ' ( ) ( ' *
c khi thô s , v i tôc đô x ly châm chap, it chinh xac đa đ c thay tbăng cac hêơ ( ơ ơ( ( ) ư* ( ) ) ( ( ( + ươ) ( ' ( )
thông điêu khiên t đông v i cac lênh ch ng trinh đa đ c thiêt lâp tr c.( ' * ư) ) ơ( ( ) ươ ' + ươ) ( ) ươ(
Trong qua trinh san xuât cac nha may, xi nghiêp hiên nay, viêc đo va không chê nhiêt( ' * ( ơ* ( ' ( ( ) ) ) ' ( ( )
đô t đông la môt yêuu hêt s c cân thiêt va quan trong. Vi năm băt đ c nhiêt đô) ư) ) ' ) ' ( ư( ' ( ' ) ' ( ( ươ) ) )
lam viêc cua ca môt hê thông, dây chuyên san xuât giup chung ta biêt đ c tinh trang' ) * * ) ) ( ' * ( ( ( ( ươ) ' )
lam viêc cua hê thông. Qua đo co nh ng x ly kip th i tranh đ c nh ng h hong co' ) * ) ( ( ( ư+ ư* ( ) ơ' ( ươ) ư+ ư * (
thê xay ra.* *
Đôi v i vân đ s d ng cân đi n t thi trong cac hê thông điêu khiên trongng( ơ( ( ' ( ) ( ' *
nghiêp hiên nay luôn yêuu cân đô chinh xac va th i gian đap ng , x ly nhanh nhât) ) ' ' ) ( ( ' ơ' ( ư( ư* ( (
b i vây trung tâm cua ch ng trinh điêu khiên th ng la nh ng vi đi u khi n .ơ* ) * ươ ' ' * ươ' ' ư+
Đê đap ng đ c theo yêu c u thi co rât nhiêu ph ng phap đê th c hiên, qua qua* ( ư( ươ) ' ( ( ' ươ ( * ư) ) (
trinh hoc va nghiên c u khao sat vi điêu khiên PIC thi thây răng vi điêu khiên co ng' ) ' ư( * ( ' * ' ( ' ' * ( ư(
dung rât tôt nh yêu c u c a đ i va muôn hê thông chinh xac đat đ c hiêu qua) ( ( ư ' ( ) ( ( ( ) ươ) ) *
nhanh nhât thi c n ph i có b s tín hi u t t. Đ c s đông y cua khoa Điên -( ' ươ) ư) ' ( * )
Điên t Tr ng Đai Hoc S Pham Ky Thuât H ng Yên.) ư* ươ' ) ) ư ) + ) ư
Nhom chung em tiên hanh th c hiên đê tai:( ( ( ' ư) ) ' '
Thi t k m ch hi n th n đi n t t 0 đ n 2 kg hi n th b ng LCDế ế ế
c h th ng đi u khi n khi thi t k đ u yêu c u th a man ch t l ng đ t ra, các ế ế + ượ
ch tiêu ch t l ng ph i t t nh t theo m t nghĩa nào đó. Trong tr ng h p t ng quát, ượ ườ
các ch tiêu t i u c a m t h th ng đi u khi n th ng đ c g i là tiêu chu n t i ư ườ ượ
u, các tiêu chu n t i u đó là:ư ư
+ Th i gian hi u ch nh ng n nh t.
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ trang 5
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anh
Tr n Th Ánh
Văn Chi nế