
TR NG ƯỜ ĐHSPKT H NG YÊNƯ
L I NÓI Đ UỜ Ầ
Trong nh ng năm g n đây theo s ti n b c a khoa h c k thu t, công cu c côngữ ầ ự ế ộ ủ ọ ỹ ậ ộ
nghi p hóa hi n đ i hóa đ t n c đang phát tri n m nh m . Tr c tình hình đó đãệ ệ ạ ấ ướ ể ạ ẽ ướ
có khá nhi u yêu c u c p bách và cũng là nh ng thách th c đ c đ t ra cho gi i tríề ầ ấ ữ ứ ượ ặ ớ
th c.ứ
Đ ti p t c d n d t s phát tri n c a đ t n c ngày càng giàu m nh, thì ph iể ế ụ ẫ ắ ự ể ủ ấ ướ ạ ả
đ u t cho giáo d c, đào t o th h tr có đ ki n th c đ đáp ng nhu c u ngàyầ ư ụ ạ ế ệ ẻ ủ ế ứ ể ứ ầ
càng cao c a xã h i. Đòi h i ph i nâng cao ch t l ng đào t o, thì ph i đ a cácủ ộ ỏ ả ấ ượ ạ ả ư
ph ng ti n d y h c hi n đ i vào trong gi ng đ ng, tr ng h c có nh v y thìươ ệ ạ ọ ệ ạ ả ườ ườ ọ ư ậ
trình đ con ng i ngày càng cao đáp ng đ c yêu c u c a xã h i. ộ ườ ứ ượ ầ ủ ộ
Đ làm quen v i công vi c thi t k , ch t o và tìm hi u các v các lo i linhể ớ ệ ế ế ế ạ ể ề ạ
ki n đi n t , chúng em đã đ c các th y cô trong khoa Điệ ệ ử ượ ầ n - Đi n t ệ ệ ử giao
cho đ án môn h c :ồ ọ Thi t k m ch hi n th cân đi n t t 0 đ n 2kgế ế ạ ể ị ệ ử ừ ế
hi n th b ng LCDể ị ằ nh m c ng c v ki n th c trong quá trình th c t .ằ ủ ố ề ế ứ ự ế
Sau khi nh n đ c đ tài, v i s h ng d n c a th yậ ượ ề ớ ự ướ ẫ ủ ầ Đ Tu n Anhỗ ấ cùng v iớ
s n l c c a b n thân, s tìm tòi nghiên c u tài li u đ n nay đ án c aự ỗ ự ủ ả ự ứ ệ ế ồ ủ
chúng em v m t c b n đã hoàn thành. Trong quá trình th c hi n dù đã cóề ặ ơ ả ự ệ
g ng nh ng do th i gian cũng nh trình đ v n còn h n ch nên không thắ ư ờ ư ộ ẫ ạ ế ể
tránh kh i sai sót. V y em kính mong s ch b o giúp đ và đóng góp ý ki nỏ ậ ự ỉ ả ỡ ế
c a các th y đ đ án c a em đ c hoàn thi n h n.ủ ầ ể ồ ủ ượ ệ ơ
Chúng em xin chân thành cám n th yơ ầ Đ Tu n Anhỗ ấ cùng các th y cô trongầ
khoa đã giúp đ chúng em hoàn thành đ án. ỡ ồ
Nhóm sinh viên th c hi nự ệ
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ ẫ ỗ ấ trang 1
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anhự ệ ứ
Tr n Th Ánhầ ị
Vũ Văn Chi nế

NH N XÉT C A GIÁO VIÊN H NG D NẬ Ủ ƯỚ Ẫ
................................................................................................................. ................
................................................................................................. ................................
................................................................................. ................................................
................................................................. ................................................................
................................................. ................................................................................
................................. ................................................................................................
................. ................................................................................................................
. ................................................................................................................. ..............
................................................................................................... ..............................
................................................................................... ..............................................
................................................................... ..............................................................
................................................... ..............................................................................
................................... ..............................................................................................
................... ..............................................................................................................
... ................................................................................................................. ............
..................................................................................................... ............................
..................................................................................... ............................................
..................................................................... ............................................................
..................................................... ............................................................................
..................................... ............................................................................................
..................... ............................................................................................................
..... ................................................................................................................. ..........
.......................................................................................................
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ ẫ ỗ ấ trang 2
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anhự ệ ứ
Tr n Th Ánhầ ị
Vũ Văn Chi nế

TR NG ƯỜ ĐHSPKT H NG YÊNƯ
Ph n 1:GI I THI U V Đ TÀIầ Ớ Ệ Ề Ề
1 .C s l a ch n đ tài.ơ ở ự ọ ề
Ngay nay cung v i s phat triên cua công nghiêp điên t , ky thuât thi môt sô cac' ' ơ( ư) ( * * ) ) ư* + ) ' ) ( (
hê thông điêu khiên đa dân dân đ c t đông hoa. V i nh ng ky thuât tiên tiên nh vi) ( ' * + ' ' ươ) ư) ) ( ơ( ư+ + ) ( ư
điêu khiên, PLC … đ c ng dung vao linh v c điêu khiên thi cac hê thông điêu khiên' * ươ) ư( ) ' + ư) ' * ' ( ) ( ' *
c khi thô s , v i tôc đô x ly châm chap, it chinh xac đa đ c thay thê băng cac hêơ ( ơ ơ( ( ) ư* ( ) ) ( ( ( + ươ) ( ' ( )
thông điêu khiên t đông v i cac lênh ch ng trinh đa đ c thiêt lâp tr c.( ' * ư) ) ơ( ( ) ươ ' + ươ) ( ) ươ(
Trong qua trinh san xuât cac nha may, xi nghiêp hiên nay, viêc đo va không( ' * ( ơ* ( ' ( ( ) ) ) ' (
chê nhiêt đô t đông la môt yêu câu hêt s c cân thiêt va quan trong. Vi năm băt đ c( ) ) ư) ) ' ) ' ( ư( ' ( ' ) ' ( ( ươ)
nhiêt đô lam viêc cua ca môt hê thông, dây chuyên san xuât giup chung ta biêt đ c) ) ' ) * * ) ) ( ' * ( ( ( ( ươ)
tinh trang lam viêc cua hê thông. Qua đo co nh ng x ly kip th i tranh đ c nh ng h' ) ' ) * ) ( ( ( ư+ ư* ( ) ơ' ( ươ) ư+ ư
hong co thê xay ra.* ( * *
Đôi v i vân đ s d ng cân đi n t thi trong cac hê thông điêu khiên trong công( ơ( ( ề ử ụ ệ ử ' ( ) ( ' *
nghiêp hiên nay luôn yêu câu cân đô chinh xac va th i gian đap ng , x ly nhanh nhât) ) ' ' ) ( ( ' ơ' ( ư( ư* ( (
b i vây trung tâm cua ch ng trinh điêu khiên th ng la nh ng vi đi u khi n .ơ* ) * ươ ' ' * ươ' ' ư+ ề ể
Đê đap ng đ c theo yêu c u thi co rât nhiêu ph ng phap đê th c hiên, qua* ( ư( ươ) ầ ' ( ( ' ươ ( * ư) )
qua trinh hoc va nghiên c u khao sat vi điêu khiên PIC thi thây răng vi điêu khiên co( ' ) ' ư( * ( ' * ' ( ' ' * (
ng dung rât tôt nh yêu c u c a đ tài va muôn hê thông chinh xac đat đ c hiêuư( ) ( ( ư ầ ủ ề ' ( ) ( ( ( ) ươ) )
qua nhanh nhât thi c n ph i có b s lý tín hi u t t. Đ c s đông y cua khoa Điên -* ( ' ầ ả ộ ử ệ ố ươ) ư) ' ( * )
Điên t Tr ng Đai Hoc S Pham Ky Thuât H ng Yên.) ư* ươ' ) ) ư ) + ) ư
Nhom chung em tiên hanh th c hiên đê tai:( ( ( ' ư) ) ' '
Thi t k m ch hi n th cân đi n t t 0 đ n 2 kg hi n th b ng LCDế ế ạ ể ị ệ ử ừ ế ể ị ằ
Các h th ng đi u khi n khi thi t k đ u yêu c u th a man ch t l ng đ t ra, cácệ ố ề ể ế ế ề ầ ỏ + ấ ượ ặ
ch tiêu ch t l ng ph i t t nh t theo m t nghĩa nào đó. Trong tr ng h p t ng quát,ỉ ấ ượ ả ố ấ ộ ườ ợ ổ
các ch tiêu t i u c a m t h th ng đi u khi n th ng đ c g i là tiêu chu n t iỉ ố ư ủ ộ ệ ố ề ể ườ ượ ọ ẩ ố
u, các tiêu chu n t i u đó là:ư ẩ ố ư
+ Th i gian hi u ch nh ng n nh t.ờ ệ ỉ ắ ấ
+ T c đ đi u ch nh nhanh nh t.ố ộ ề ỉ ấ
+ C u trúc nh nh t.ấ ỏ ấ
+ Năng lượng tiêu thụ trong h th ng ít nh tệ ố ấ
Vi c nâng cao ch t l ng h th ng đi u khi n t đ ng luôn là ch tiêu quanệ ấ ượ ệ ố ề ể ự ộ ỉ
tâm đ u tiên c a các nhà thi t k . ầ ủ ế ế
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ ẫ ỗ ấ trang 3
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anhự ệ ứ
Tr n Th Ánhầ ị
Vũ Văn Chi nế

2 . Đ i t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Đ i t ng nghiên c u trong đ tài là cân đi n t : Trong th c t v cu c s ng vàố ượ ứ ề ệ ử ự ế ề ộ ố
trong công nghi p nhi u v trí c n và th ng dùngc m bi n tr ng l ng ho c đi nệ ề ị ầ ườ ả ế ọ ượ ặ ệ
tr tinh . Khi đi u khi n tr ng l ng, đ c tính c n chú ý là nh n và s lý thông tinở ề ể ọ ượ ặ ầ ậ ử
nhanh t c m bi n t i b s lý trung tâm .ừ ả ế ớ ộ ử
3: N i dung và ph m vi nghiên c u.ộ ạ ứ
N i dung chính c a đ án đ c p đ n nh ng v n đ chính sau:ộ ủ ồ ề ậ ế ữ ấ ề
-Đi n trệ ở
- LCD
- T ng quan lý thuy t vi đi u khi n PICổ ế ề ể
- Kh o sát và mô ph ngả ỏ
- K t lu n.ế ậ
Toàn b n i dung đ án đ c chia thành 4 ph n:ộ ộ ồ ượ ầ
Ph n1:Gi i thi u đ tàiầ ớ ệ ề
Ph n2: T ng quan v h vi đi u khi n PICầ ổ ề ọ ề ể
Ph n 3: Thi t k và thi công.ầ ế ế
Ph n4: Gi i thi u m t s lo i cân trên th tr ng.ầ ớ ệ ộ ố ạ ị ườ
4. Nhi m v nghiên c u.ệ ụ ứ
+ Thi t k kh i ngu n.ế ế ố ồ
+ Nghiên c u v đ i t ng đi u khi n .ứ ề ố ượ ề ể
+ Vi t ch ng trình đi u khi n. ế ươ ề ể
+ Nghiên c u lý thuy t vi đi u khi n PICứ ế ề ể
+ Xây d ng đ c s đ , thu t toán và ch ng trình đi u khi n.ụ ượ ơ ồ ậ ươ ề ể
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
- Nghiên c u lí thuy t đ xây d ng thu t toán đi u khi n.ứ ế ể ự ậ ề ể
- Dùng mô ph ng đ ki m nghi m k t qu nghiên c u lý thuy t.ỏ ể ể ệ ế ả ứ ế
- Dùng th c nghi m đ kh ng đ nh k t qu nghiên c u.ự ệ ể ẳ ị ế ả ứ
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ ẫ ỗ ấ trang 4
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anhự ệ ứ
Tr n Th Ánhầ ị
Vũ Văn Chi nế

TR NG ƯỜ ĐHSPKT H NG YÊNƯ
Ph n 1:GI I THI U V Đ TÀIầ Ớ Ệ Ề Ề
1:C s l a ch n đ tài.ơ ở ự ọ ề
Ngay nay cung v i s phat triên cua công nghiêp điên t , ky thuât thi môt sô cac hê' ' ơ( ư) ( * * ) ) ư* + ) ' ) ( ( )
thông điêu khiên đa dân dân đ c t đông hoa. V i nh ng ky thuât tiên tiên nh vi( ' * + ' ' ươ) ư) ) ( ơ( ư+ + ) ( ư
điêu khiên, PLC … đ c ng dung vao linh v c điêu khiên thi cac hê thông điêu khiên' * ươ) ư( ) ' + ư) ' * ' ( ) ( ' *
c khi thô s , v i tôc đô x ly châm chap, it chinh xac đa đ c thay thê băng cac hêơ ( ơ ơ( ( ) ư* ( ) ) ( ( ( + ươ) ( ' ( )
thông điêu khiên t đông v i cac lênh ch ng trinh đa đ c thiêt lâp tr c.( ' * ư) ) ơ( ( ) ươ ' + ươ) ( ) ươ(
Trong qua trinh san xuât cac nha may, xi nghiêp hiên nay, viêc đo va không chê nhiêt( ' * ( ơ* ( ' ( ( ) ) ) ' ( ( )
đô t đông la môt yêu câu hêt s c cân thiêt va quan trong. Vi năm băt đ c nhiêt đô) ư) ) ' ) ' ( ư( ' ( ' ) ' ( ( ươ) ) )
lam viêc cua ca môt hê thông, dây chuyên san xuât giup chung ta biêt đ c tinh trang' ) * * ) ) ( ' * ( ( ( ( ươ) ' )
lam viêc cua hê thông. Qua đo co nh ng x ly kip th i tranh đ c nh ng h hong co' ) * ) ( ( ( ư+ ư* ( ) ơ' ( ươ) ư+ ư * (
thê xay ra.* *
Đôi v i vân đ s d ng cân đi n t thi trong cac hê thông điêu khiên trong công( ơ( ( ề ử ụ ệ ử ' ( ) ( ' *
nghiêp hiên nay luôn yêu câu cân đô chinh xac va th i gian đap ng , x ly nhanh nhât) ) ' ' ) ( ( ' ơ' ( ư( ư* ( (
b i vây trung tâm cua ch ng trinh điêu khiên th ng la nh ng vi đi u khi n .ơ* ) * ươ ' ' * ươ' ' ư+ ề ể
Đê đap ng đ c theo yêu c u thi co rât nhiêu ph ng phap đê th c hiên, qua qua* ( ư( ươ) ầ ' ( ( ' ươ ( * ư) ) (
trinh hoc va nghiên c u khao sat vi điêu khiên PIC thi thây răng vi điêu khiên co ng' ) ' ư( * ( ' * ' ( ' ' * ( ư(
dung rât tôt nh yêu c u c a đ tài va muôn hê thông chinh xac đat đ c hiêu qua) ( ( ư ầ ủ ề ' ( ) ( ( ( ) ươ) ) *
nhanh nhât thi c n ph i có b s lý tín hi u t t. Đ c s đông y cua khoa Điên -( ' ầ ả ộ ử ệ ố ươ) ư) ' ( * )
Điên t Tr ng Đai Hoc S Pham Ky Thuât H ng Yên.) ư* ươ' ) ) ư ) + ) ư
Nhom chung em tiên hanh th c hiên đê tai:( ( ( ' ư) ) ' '
Thi t k m ch hi n th cân đi n t t 0 đ n 2 kg hi n th b ng LCDế ế ạ ể ị ệ ử ừ ế ể ị ằ
Các h th ng đi u khi n khi thi t k đ u yêu c u th a man ch t l ng đ t ra, cácệ ố ề ể ế ế ề ầ ỏ + ấ ượ ặ
ch tiêu ch t l ng ph i t t nh t theo m t nghĩa nào đó. Trong tr ng h p t ng quát,ỉ ấ ượ ả ố ấ ộ ườ ợ ổ
các ch tiêu t i u c a m t h th ng đi u khi n th ng đ c g i là tiêu chu n t iỉ ố ư ủ ộ ệ ố ề ể ườ ượ ọ ẩ ố
u, các tiêu chu n t i u đó là:ư ẩ ố ư
+ Th i gian hi u ch nh ng n nh t.ờ ệ ỉ ắ ấ
Giáo viên h ng d n: Đ Tu n Anhướ ẫ ỗ ấ trang 5
Sinh viên th c hi n: Lê Đ c Anhự ệ ứ
Tr n Th Ánhầ ị
Vũ Văn Chi nế

