intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đô thị và phát triển bền vững: một số lý luận và thực tiễn ở Thái Nguyên

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

53
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống đô thị Việt Nam trong quá trình CNH-HĐH đất nước đang gặp nhiều thách thức và trở ngại về nhiều mặt, như các vấn đề: Di dân từ nông thôn ra thành thị, phát triển kinh tế đô thị, giao thông đô thị, công bằng xã hội, môi trường, quy hoạch và quản lý đô thị,…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đô thị và phát triển bền vững: một số lý luận và thực tiễn ở Thái Nguyên

Vũ Vân Anh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 78(02): 55 - 59<br /> <br /> ĐÔ THỊ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG MỘT SỐ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Ở THÁI NGUYÊN<br /> Vũ Vân Anh<br /> Khoa Địa lý , Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Hệ thống đô thị Việt Nam trong quá trình CNH-HĐH đất nước đang gặp nhiều thách thức và trở<br /> ngại về nhiều mặt, như các vấn đề: Di dân từ nông thôn ra thành thị, phát triển kinh tế đô thị, giao<br /> thông đô thị, công bằng xã hội, môi trường, quy hoạch và quản lý đô thị,… đặc biệt ở tại các thành<br /> phố lớn, vấn đề này càng trở nên bức xúc, đòi hỏi cần phải có những nghiên cứu và giải pháp đồng<br /> bộ để giải quyết, giảm thiểu những tác động bất lợi của chúng, đảm bảo cho quá trình phát triển<br /> bền vững của đô thị; trong đó có thành phố Thái Nguyên: Đô thị loại I, trung tâm phát triển vùng<br /> Đông Bắc, nơi đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ theo hướng CNH-HĐH. Bộ mặt đô thị TP<br /> đã thay đổi rõ nét và dần hình thành vóc dáng một đô thị mang bản sắc riêng của vùng TDMN Bắc<br /> Bộ. Năm 2009 TP. Thái Nguyên được Hiệp hội Các đô thị Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 đô thị<br /> sạch trên toàn quốc.<br /> Từ khóa: đô thị, phát triển bền vững, thành phố Thái Nguyên<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Hệ thống đô thị đóng vai trò như một hệ<br /> thống “khung xương” phát triển của mỗi lãnh<br /> thổ, mỗi quốc gia. Hệ thống đô thị Việt Nam<br /> trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br /> đất nước đang gặp nhiều thách thức và trở<br /> ngại về nhiều mặt, như các vấn đề: Di dân từ<br /> nông thôn ra thành thị, phát triển kinh tế đô<br /> thị, giao thông đô thị, công bằng xã hội, môi<br /> trường, quy hoạch và quản lý đô thị,… đặc<br /> biệt ở tại các thành phố lớn, vấn đề này càng<br /> trở nên bức xúc, đòi hỏi cần phải có những<br /> nghiên cứu và giải pháp đồng bộ để giải<br /> quyết, giảm thiểu những tác động bất lợi của<br /> chúng, đảm bảo cho quá trình phát triển bền<br /> vững của đô thị; trong đó có thành phố Thái<br /> Nguyên: Đô thị loại I, trung tâm phát triển<br /> vùng Đông Bắc, nơi đang trong quá trình đô<br /> thị hóa mạnh mẽ theo hướng công nghiệp<br /> hóa, hiện đại hóa.<br /> NỘI DUNG<br /> Một số lý luận về đô thị phát triển bền<br /> vững (PTBV)<br /> a) Quan niệm về PTBV đô thị:<br /> Tổng quan kinh nghiệm nghiên cứu và thực<br /> tiễn hành động về PTBV đô thị của một số<br /> các tổ chức ở các nước, các tổ chức quốc tế<br /> trên thế giới, có thể kết luận rằng: Một đô thị<br /> *<br /> <br /> Tel: 0912687173; email: vac_03061982@yahoo.com<br /> <br /> bền vững trong quá trình phát triển, quan<br /> niệm đầy đủ là: khi nó đạt được sự thống nhất<br /> trong một khuôn khổ bền vững cả ba mặt kinh<br /> tế, xã hội và môi trường, nhằm nâng cao chất<br /> lượng sống của thế hệ hiện tại mà không làm<br /> ảnh hưởng tới các nhu cầu phát triển của thế<br /> hệ tương lai. [3]<br /> b) Nguyên tắc chung của sự phát triển đô thị<br /> bền vững:<br /> - Xu hướng phát triển của đô thị không làm<br /> thế hệ tương lai phải trả giá các hậu quả xấu<br /> của thế hệ hiện tại để lại,...<br /> - Đô thị phát triển cân bằng giữa các mặt kinh<br /> tế, xã hội và môi trường.<br /> - Một đô thị chỉ phát triển bền vững trong mối<br /> quan hệ bền vững với vùng lãnh thổ đô thị,<br /> các vùng và các đô thị khác mà nó chịu ảnh<br /> hưởng cũng phát triển bền vững<br /> Tuy nhiên, để đo được sự phát triển bền vững<br /> và có thể đưa ra khái niệm “PTBV ở mức<br /> chấp nhận được”? Đã có nhiều hệ thống tiêu<br /> chí, chỉ tiêu được đề xuất, nhưng được thừa<br /> nhận ngày càng rộng rãi là 4 mức độ đo sau:<br /> Độ đo kinh tế: Độ đo kinh tế của sự phát triển<br /> bền vững được tính trên giá trị GDP hoặc<br /> GNP. Do vậy, trong độ đo này cần phải tính<br /> đến việc hạn chế tối đa nhu cầu tiêu thụ tài<br /> nguyên không tái tạo và mức độ tái sinh tài<br /> nguyên, vật liệu từ các chất thải.<br /> 55<br /> <br /> Vũ Vân Anh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Độ đo môi trường:Độ đo môi trường của sự<br /> phát triển bền vững có thể đánh giá thông qua<br /> chất lượng các thành phần môi trường không<br /> khí, nước, đất, sinh thái;<br /> Độ đo xã hội: Phát triển bền vững đòi hỏi phải<br /> thay đổi chính sách xã hội cho phù hợp như:<br /> chính sách trợ cấp, chính sách thuế để loại trừ<br /> xu hướng già hoá ở các xã hội phát triển.<br /> Độ đo văn hoá: Độ đo văn hoá của phát triển<br /> bền vững còn là “văn hoá xanh”. Văn hoá<br /> xanh thể hiện trong: việc xây dựng cơ sở hạ<br /> tầng như nhà ở, giao thông đô thị…, các quan<br /> hệ xã hội của con người và thái độ của con<br /> người đối với thiên nhiên.<br /> c) Thành phố phát triển bền vững<br /> Sự phát triển thành phố bền vững cần đạt<br /> được 3 mục tiêu cơ bản sau:<br /> - Thành phố PTBV về kinh tế.<br /> - Thành phố PTBV về môi trường.<br /> - Thành phố PTBV về xã hội.<br /> TT<br /> <br /> Chỉ tiêu<br /> <br /> A. CÁC CHỈ TIÊU KINH TẾ<br /> 01<br /> Tăng trưởng kinh tế<br /> 02<br /> Thu nhập bình quân<br /> 03<br /> <br /> Xuất nhập khẩu<br /> <br /> 04<br /> 05<br /> <br /> Lạm phát<br /> Việc làm<br /> <br /> B. CÁC CHỈ TIÊU XÃ HỘI<br /> 01<br /> Tăng dân số<br /> 02<br /> Sức khoẻ<br /> 03<br /> Nước sạch<br /> 04<br /> Giáo dục<br /> 05<br /> 06<br /> <br /> Phát triển phụ nữ<br /> Các chỉ tiêu về phát triển y tế<br /> <br /> C. CÁC CHỈ TIÊU VỀ MÔI TRƯỜNG<br /> 01<br /> Ô nhiễm không khí và tiếng ồn<br /> 02<br /> 04<br /> 05<br /> 06<br /> <br /> Ô nhiễm nguồn nước và nước thải<br /> Cây xanh đô thị<br /> Tiết kiệm năng lượng<br /> Đa dạng sinh học<br /> <br /> Thành phố PTBV về kinh tế thể hiện ở quá<br /> trình tăng trưởng liên tục, ổn định, lâu dài các<br /> chỉ tiêu kinh tế theo thời gian.<br /> Thành phố PTBV về tài nguyên và môi trường<br /> thể hiện ở việc sử dụng tài nguyên một cách<br /> hợp lý, đảm bảo sự bảo tồn đa dạng sinh học,<br /> không có những tác động tiêu cực đến môi<br /> trường.<br /> Thành phố PTBV về văn hoá xã hội thể hiện ở<br /> việc mang lại những lợi ích lâu dài cho xã hội<br /> như tạo công ăn việc làm cho người lao động,<br /> nâng cao mức sống cuả người dân và sự ổn<br /> định cuả xã hội, bảo tồn các giá trị văn hoá.<br /> d) Một số chỉ tiêu đánh giá sự PTBV đô thị[2]<br /> Các chỉ tiêu kinh tế xã hội và môi trường sẽ<br /> được sử dụng để đánh giá sự phát triển bền<br /> vững đô thị (thành phố) được tóm tắt trong<br /> bảng sau:<br /> Nội dung<br /> <br /> Mức tăng thực GDP (tính theo giá cố định)<br /> Thu nhập bình quân đầu người (PPP)<br /> Cán cân thương mại (B)<br /> Thâm hụt tài khoản vãng lai (D)<br /> Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)<br /> Tỉ lệ có việc làm<br /> Tự nhiên (sinh-tử)<br /> Tỉ lệ tử vong trẻ em<br /> Tỉ lệ dùng nước sạch<br /> Số năm đi học trung bình (N)<br /> Tỉ lệ dân số biết chữ<br /> Tỉ lệ phụ nữ biết chữ<br /> Tuổi thọ và tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh.<br /> So sánh nồng độ các chất ô nhiễm không khí với tiêu<br /> chuẩn môi trường<br /> So sánh nồng độ các chất ô nhiễm trong nước và nước<br /> thải với tiêu chuẩn môi trường<br /> Tỷ lệ diện tích cây xanh che phủ<br /> Tỷ lệ diện tích cây xanh bình quân đầu người<br /> Tiêu dùng năng lượng bình quân<br /> Suy thoái đa dạng sinh học<br /> <br /> Nguồn: Trung tâm Công nghệ Môi trường, 2005<br /> <br /> 56<br /> <br /> 80(04): 55 - 59<br /> <br /> Vũ Vân Anh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Phát triển bền vững đô thị tại Việt Nam<br /> Dân số đô thị Việt Nam không ngừng gia tăng:<br /> - Năm 1986 là 11,870 triệu người; năm 2000<br /> là 18,772 triệu người; năm 2003 là 20,870<br /> triệu người; năm 2005 là 22,337 triệu người<br /> và năm 2007 là 23,370 triệu người, đưa tỷ lệ<br /> đô thị hóa cả nước từ 19% (1986) lên 27,5%<br /> (năm 2007).<br /> - Mạng lưới đô thị Việt Nam không ngừng<br /> được mở rộng với trên 700 đô thị, trong đó có<br /> 02 đô thị đặc biệt, 5 đô thị loại I, 10 đô thị<br /> loại II, 40 đô thị loại III, 28 đô thị loại IV, còn<br /> lại là các đô thị loại V.<br /> - Đô thị Việt Nam được chia thành 06 loại và<br /> 03 cấp quản lý. Thành phố trực thuộc Trung<br /> ương (cấp tỉnh); thành phố, thị xã thuộc tỉnh<br /> (cấp huyện); thị trấn thuộc huyện (cấp<br /> xã).Tốc độ phát triển đô thị trong giai đoạn<br /> hiện nay rất nhanh, điển hình như khu vực<br /> phía Bắc gồm Thủ đô Hà Nội, Tp. Hạ Long,<br /> Tp. Điện Biên; Khu vực Miền Trung gồm Tp.<br /> Đà Nẵng, Tp. Đồng Hới; Tp. Huế; khu vực<br /> phía Nam gồm Tp. Hồ Chí Minh;, Tp. Biên<br /> Hòa, Tp. Vũng Tàu, TX. Thủ Dầu Một, Tp.<br /> Cần Thơ, ... Bên cạnh việc phát triển đô thị<br /> kéo theo nhu cầu giao thông như xe gắn máy,<br /> xe ôtô gia tăng rất nhanh. [1]<br /> Với một đất nước hơn 80 triệu dân, hiện hay<br /> theo thống kê chưa đầy đủ Việt Nam đã có<br /> hơn 10 triệu xe gắn máy. Sự phát triển các đô<br /> thị cùng với việc gia tăng tỷ lệ dân số đô thị<br /> gây áp lực rất lớn đến môi trường đô thị. Nếu<br /> không có các giải pháp bảo vệ môi trường thì<br /> đô thị sẽ không thể phát triển bền vững.<br /> Phát triển bền vững đô thị tại Thái Nguyên<br /> Từ 1991 đến nay, tỷ lệ dân cư thành thị ở<br /> Thái Nguyên luôn giữ trên 27% là mức cao<br /> hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình dân cư thành<br /> thị của cả nước. Tỷ lệ dân thành thị của tỉnh<br /> tăng chậm qua các năm, năm 2005 mới chiếm<br /> 23,41% tổng dân số, đến 2009 tăng lên<br /> 25,60%.[5]<br /> Mạng lưới đô thị của Thái Nguyên phân bố<br /> tương đối đều trên lãnh thổ, các đô thị này<br /> liên hệ với nhau bằng hệ thống giao thông và<br /> thông tin liên lạc. Trong mạng lưới đô thị của<br /> <br /> 80(04): 55 - 59<br /> <br /> tỉnh, nổi bật lên là thành phố Thái Nguyên với<br /> số dân đô thị chiếm 77% dân số đô thị toàn<br /> tỉnh, thị xã Sông Công là đô thị lớn thứ hai<br /> với số dân trên 3 vạn. Các thị trấn, huyện lỵ<br /> đang trên đà phát triển như: thị trấn Đu (Phú<br /> Lương), Ba Hàng (Phổ Yên), Chùa Hang<br /> (Đồng Hỷ), Úc Sơn (Phú Bình), Đại Từ (Đại<br /> Từ), Chợ Chu (Định Hóa), Đình Cả (Võ Nhai).<br /> Dọc tuyến quốc lộ 3 là các đô thị mang tính<br /> chất trung tâm giao lưu của tỉnh, vùng và<br /> huyện như Thanh Xuyên, Giang Tiên, Bờ<br /> Đậu.. Dọc quốc lộ 13A từ Bờ Đậu đi Thanh<br /> Xuyên có đô thị Yên Lãng, Hùng Sơn.., dọc<br /> quốc lộ 1B có đô thị như Chùa Hang, La Hiên.<br /> Một số đô thị cũng hình thành cùng với sự<br /> phát triển của các xí nghiệp công nghiệp như<br /> thị trấn Trại Cau, Sông Cầu, Bãi bông.. Nhìn<br /> chung các đô thị trong tỉnh Thái Nguyên yếu<br /> kém về kết cấu hạ tầng.<br /> Sự phát triển kinh tế Thái Nguyên kéo theo sự<br /> phát triển của hệ thống đô thị cả về số lượng<br /> và chất lượng. Sự phát triển các trung tâm<br /> công nghiệp là nhân tố quan trọng tạo ra<br /> những đột biến trong quá trình hình thành hệ<br /> thống đô thị. Theo tiêu chuẩn phân loại đô thị<br /> Việt Nam, tỉnh Thái Nguyên hiện có 20 đô thị<br /> các loại: TP Thái Nguyên là đô thị loại I, thị<br /> xã Sông Công là đô thị loại IV, bảy thị trấn<br /> huyện lị được xếp là đô thị loại IV, là trung<br /> tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của các huyện,<br /> là nơi đặt trụ sở các cơ quan quản lý cấp<br /> huyện. Trong hệ thống đô thị Thái Nguyên,<br /> có quy mô diện tích thấp nhất là 540ha, cao<br /> nhất là thành phố Thái nguyên là 5645ha, thị<br /> xã Sông Công 1471ha, thị trấn Đình Cả 320ha<br /> và thị trấn Ba Hàng 241 ha. Quy mô dân số<br /> của hệ thống đô thị Thái Nguyên chủ yếu là<br /> từ 2000-10000 dân, cao nhất là thành phố<br /> Thái Nguyên 230.000 người, tiếp theo là thị<br /> xã Sông Công 14.650 người. Hiện nay, 11 đô<br /> thị đã có quy hoạch khu trung tâm được<br /> duyệt, 3 thị tứ có quy hoạch tuy nhiên chưa<br /> hoàn thành do thiếu vốn nên quản lý xây<br /> dựng khó khăn, quản lý quy hoạch và quản lý<br /> kiến trúc, đất đô thị hiện nay đang chồng chéo<br /> lên các cơ quan chức năng.[4]<br /> Hệ thống đô thị Thái Nguyên những năm tới<br /> sẽ phát triển với phương châm là lấy công<br /> 57<br /> <br /> Vũ Vân Anh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> nghiệp và dịch vụ làm hạt nhân, lấy hệ thống<br /> đô thị hiện tại làm nền tảng, từ đó nâng cao<br /> chất lượng và tính đồng bộ của chúng, hạn<br /> chế mở rộng quy mô diện tích của các đô thị,<br /> chủ yếu là quy mô dân số. Về mặt không gian<br /> sẽ phát triển theo hai chiều bám theo hai trục<br /> đường quốc lộ 3 và quốc lộ 1B. Năm 2010<br /> tổng số dân đô thị Thái Nguyên là 614.000<br /> người, chiếm 47,3% dân số toàn tỉnh, tốc độ<br /> đô thị hóa là 4,18%.<br /> PTBV tại TP Thái Nguyên<br /> Từ một thị xã nhỏ bé gồm 4 khu phố, 2 thị<br /> trấn và 6 xã với 140.000 dân, Thái Nguyên<br /> trở thành thành phố trực thuộc tỉnh ngày 19<br /> tháng 10 năm 1962. Thị xã Thái Nguyên từng<br /> là thủ phủ Khu tự trị Việt Bắc trong suốt thời<br /> gian tồn tại Khu tự trị này (1956-1975). Đây<br /> cũng là tỉnh lỵ tỉnh Thái Nguyên. Khi thành<br /> lập tỉnh Bắc Thái (1965 - 1996), Thái Nguyên<br /> là thành phố tỉnh lị tỉnh Bắc Thái. Từ ngày 6<br /> tháng 11 năm 1996, Thái Nguyên lại là tỉnh lị<br /> tỉnh Thái Nguyên như cũ. Theo cuộc Tổng<br /> điều tra dân số và nhà ở 1/4/2009, trong 10<br /> năm (1999-2009), dân số của thành phố Thái<br /> Nguyên tăng thêm 55.000 người, bình quân<br /> mỗi năm tăng 2,23%.<br /> Thành phố Thái Nguyên là một đô thị loại 1<br /> (Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định<br /> 1645/QĐ-TTg ngày 1/9/2010 công nhận<br /> thành phố (TP) Thái Nguyên là đô thị loại I<br /> trực thuộc tỉnh Thái Nguyên), đóng vai trò là<br /> một đô thị trung tâm của vùng trung du và<br /> miền núi Bắc Bộ, là trung tâm Kinh tế Chính trị - Văn hóa - Y tế - Giáo dục - Khoa<br /> học - Quân sự của vùng Đông Bắc. Thủ<br /> tướng chính phủ đã có quyết định quy hoạch<br /> tỉnh Thái Nguyên trở thành thành phố trực<br /> thuộc trung ương với 5 quận, 1 thị xã và 7<br /> huyện trực thuộc. Thái Nguyên là đô thị trung<br /> tâm vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.<br /> Thành phố Thái Nguyên sẽ trở thành vùng<br /> kinh tế trọng điểm Bắc thủ đô Hà Nội.<br /> Nằm bên con sông Cầu và sông Công thơ<br /> mộng, TP. Thái Nguyên có bề dày văn hiến<br /> và lịch sử. Sau 8 năm được công nhận đô thị<br /> loại II, TP đã phát triển mạnh mẽ, đạt những<br /> thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực,<br /> 58<br /> <br /> 80(04): 55 - 59<br /> <br /> xứng tầm là đô thị loại I, trở thành trung tâm<br /> chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh Thái<br /> Nguyên và của cả vùng Trung du miền núi<br /> Bắc bộ.<br /> a) Khai thác thế mạnh để phát triển<br /> Hiện nay, TP có 28 đơn vị hành chính gồm 18<br /> phường, 10 xã với tổng diện tích 18.970 ha,<br /> dân số toàn đô thị hơn 330 nghìn người. TP đã<br /> được xây dựng và phát triển thành một trung<br /> tâm công nghiệp luyện kim và cơ khí chế tạo,<br /> có KCN Gang thép Thái Nguyên là con chim<br /> đầu đàn của ngành luyện kim Việt Nam.<br /> TP. Thái Nguyên còn là trung tâm giáo dục<br /> đào tạo lớn của cả nước, là nơi tập trung<br /> nhiều trường đại học, trung học chuyên<br /> nghiệp, dạy nghề và nhiều cơ sở nghiên cứu<br /> khoa học với đông đảo đội ngũ cán bộ khoa<br /> học, công nhân kỹ thuật lành nghề. TP còn là<br /> trung tâm y tế với 9 bệnh viện đa khoa, chuyên<br /> khoa của trung ương và địa phương, có trên<br /> 3.000 giường bệnh với hệ thống máy móc,<br /> thiết bị kỹ thuật y tế chuyên sâu, hiện đại đáp<br /> ứng ngày càng cao nhu cầu khám, chữa bệnh<br /> và điều trị cho nhân dân trong vùng.<br /> b) Xứng tầm đô thị loại I<br /> Trong thời gian qua, được sự quan tâm của<br /> Đảng, Nhà nước, các cơ quan trung ương và<br /> trực tiếp từ các cấp lãnh đạo tỉnh Thái<br /> Nguyên; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.<br /> Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực, đoàn<br /> kết, quyết tâm xây dựng và phát triển TP theo<br /> định hướng và quy hoạch, đạt đô thị loại I, nâng<br /> cao chất lượng sống của người dân đô thị.<br /> Năm 2009 tổng sản phẩm trên địa bàn TP<br /> (GDP) đạt 3.109 tỷ đồng, tăng 12,37% so với<br /> năm 2008; trong đó nông, lâm, ngư nghiệp<br /> đạt 128,5 tỷ đồng, tăng 5,07%; công nghiệp xây dựng đạt 1.676,6 tỷ đồng, tăng 11,22%;<br /> dịch vụ đạt 1.304,7 tỷ đồng, tăng 14,68%.<br /> Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 803 tỷ<br /> đồng. Thu chi ngân sách TP đảm bảo cân đối<br /> và có kết dư. GDP bình quân đầu người 2009<br /> đạt 25,09 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm<br /> xuống còn 2,9%.<br /> TP đã tập trung các nguồn lực để hoàn thiện<br /> cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tốc độ đô<br /> <br /> Vũ Vân Anh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> thị hóa, phát triển mạng lưới đô thị và điểm<br /> dân cư tập trung theo hướng hiện đại. Đặc<br /> biệt là các khu đô thị mới 2 bên bờ sông Cầu,<br /> sẽ là điểm nhấn để phát triển TP bên bờ sông.<br /> Bộ mặt đô thị TP đã thay đổi rõ nét và dần<br /> hình thành vóc dáng một đô thị mang bản sắc<br /> riêng của vùng trung du miền núi Bắc bộ.<br /> Năm 2009 TP. Thái Nguyên được Hiệp hội<br /> Các đô thị Việt Nam bình chọn là 1 trong 10<br /> đô thị sạch trên toàn quốc.<br /> Mặc dù khá nhiều chỉ tiêu về kinh tế xã hội luôn<br /> đạt ở mức tăng trưởng cao (PTBV) và đã triển<br /> khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, nhưng<br /> các chỉ tiêu về môi trường vẫn ở mức thấp.<br /> Tình hình ô nhiễm do khí thải và tiếng ồn<br /> giao thông tại TP. Thái Nguyên ngày một gia<br /> tăng. Chưa có các giải pháp công nghệ hữu<br /> hiệu nhằm xử lý khí thải, tiếng ồn giao thông .<br /> Nước thải đô thị gia tăng nhanh những năm<br /> trở lại đây, nhưng hệ thống thoát nước như<br /> cống thoát, kênh rạch không được cải tạo, đầu<br /> tư mới nên tình hình ứ đọng, ngập úng gây ô<br /> nhiễm nguồn nước mặt và mùi hôi. - Rác thải<br /> đô thị gia tăng rất nhanh nhưng chưa có biện<br /> <br /> 80(04): 55 - 59<br /> <br /> pháp xử lý hiệu quả, đạt yêu cầu về vệ sinh<br /> môi trường.[2]<br /> KẾT LUẬN<br /> Để phát triển bền vững, Thành phố đã quan<br /> tâm đến việc bảo vệ môi trường, thông qua các<br /> giải pháp bảo vệ môi trường đã áp dụng. Tuy<br /> nhiên nếu so sánh với các chỉ tiêu kinh tế, xã<br /> hội và môi trường đánh giá sự phát triển bền<br /> vững đô thị như đã nêu ở trên thì thành phố<br /> Thái Nguyên chưa có sự phát triển bền vững.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Tổng cục Thống kê: Niên giám Thống kê<br /> (2008- 2009), Nxb Thống kê, Hà Nội 2008 - 2009.<br /> [2]. Đào Hoàng Tuấn - Nghiên cứu môi trường và<br /> phát triển bền vững. Tạp chí Địa lý nhân văn, số 2,<br /> tháng 12/2004.<br /> [3]. Đào Hoàng Tuấn - Singapore – Những khía<br /> cạnh phát triển bền vững. Tạp chí Địa lý nhân<br /> văn, số 1, tháng 03/2006.<br /> [4]. Đào Hoàng Tuấn (2008), Phát triển bền vững<br /> đô thị - Những vấn đề lý luận và kinh nghiệm của<br /> thế giới. Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội, .<br /> [5]. Tỉnh ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân<br /> dân tỉnh Thái Nguyên (2009)– Địa chí Thái<br /> Nguyên, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br /> <br /> SUMMARY<br /> URBAN AND SUSTAINABLE DEVELOPMENT:<br /> SOME OF REASONING AND PRACTICE IN THAI NGUYEN<br /> Vu Van Anh*<br /> Department of Geography, College of Education - TNU<br /> <br /> Urban system acts as a system of "frame" the development of each territory, each country.<br /> Vietnam's urban system in the process of industrialization and modernization of the country is<br /> facing many challenges and obstacles in many aspects, such as problems: Migration from rural to<br /> urban, urban economic development , urban transport, social justice, environmental, planning and<br /> urban management particularly in large cities, this problem became more pressing, requiring a<br /> research and synchronous measures to address and minimize the negative impacts of them,<br /> ensuring the process sustainable development of urban areas; including Thai Nguyen City: Urban<br /> Type I, the center developed the Northeast, which is in the process of urbanization strongly<br /> towards industrialization and modernization.<br /> Keywords:urban, sustainable development, Thai Nguyen city<br /> <br /> *<br /> <br /> Tel: 0912687173; email: vac_03061982@yahoo.com<br /> <br /> 59<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0