Dồi dào sức khỏe nếu ăn uống đúng cách

Chia sẻ: Mina Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
32
lượt xem
3
download

Dồi dào sức khỏe nếu ăn uống đúng cách

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ăn uống là một trong tứ khoái của con người. Ăn uống không chỉ để duy trì sự sống mà còn thể hiện văn hóa ứng xử giữa con người với xã hội, với tự nhiên. Con người tận dụng mọi khả năng để phục vụ cho đời sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dồi dào sức khỏe nếu ăn uống đúng cách

  1. Dồi dào sức khỏe nếu ăn uống đúng cách Ăn uống là một trong tứ khoái của con người. Ăn uống không chỉ để duy trì sự sống mà còn thể hiện văn hóa ứng xử giữa con người với xã hội, với tự nhiên. Con người tận dụng mọi khả năng để phục vụ cho đời sống. Tuy nhiên, con người đã thực sự tận dụng tốt các nguồn thực phẩm để mang lại sức khỏe chưa? 1. Cân đối dinh dưỡng trong bữa ăn Nguồn ảnh: phagia.com.vn Các nhà dinh dưỡng học khuyên rằng, muốn có sức khỏe dồi dào, ngoài việc nạp đủ lượng calo thì khẩu phần ăn phải hợp lý, cân đối đảm bảo đủ nhiệt lượng và dinh dưỡng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tốt nhất trong bữa ăn, năng lượng do lipid cung cấp chiếm khoảng 25-30%, protein 12%, gluxit 50- 60%. Ngoài ra, bữa ăn còn cần cung cấp các chất dinh dưỡng khác, trong đó trọng nhất là muối khoáng. quan vitamin và
  2. Do vậy, mỗi ngày nên có nhiều loại thức ăn, mỗi bữa phải dùng các loại khác nhau. Phối hợp các loại thức ăn sao cho có đủ các loại chất dinh dưỡng. Nên ăn nhiều rau quả vì loại thực phẩm này có nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, trong đó có vitamin E, vitamin C và selen (các chất chống gốc tự do tối cần thiết cho việc chống lão hóa). Việc ăn quá nhiều hay quá kiêng khem đều không tốt. Điều quan trọng là phải ăn uống đa dạng, có cơ cấu bữa ăn hợp lý. 2. Rau quả - nguồn thực phẩm đại tốt Ăn nhiều rau, quả giúp cơ thể tránh được các bệnh về tim, đột qụy, ổn định huyết áp, giảm cholesterol, tránh các bệnh liên quan đến đường ruột đặc biệt là viêm ruột thừa, bảo vệ mắt khỏi bị 2 loại bệnh thoái hóa rất phổ biến là đục nhân mắt và chấm đen trong mắt, ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Chọn nhiều loại rau gồm các loại rau nhiều lá, rau xanh, rau lá sậm, các loại rau và hoa quả có màu vàng, đỏ, cà chua, cà chua đóng hộp và các loại quả thuộc họ cam, chanh. Chế biến rau theo nhiều cách: xào, trộn dầu dấm, nộm… để ăn được nhiều hơn. làm 3. Vũ điệu ẩm thực – cảm hứng và niềm vui Nguồn ảnh: bacsytructuyen.com Bữa ăn có nhiều màu sắc và hương vị sẽ kích thích nước bọt ở miệng và dịch vị ở dạ dày, giúp ăn ngon và tiêu hóa tốt. Để tạo hứng thú cho bữa ăn, cần
  3. thay đổi món thường xuyên, thay đổi cách chế biến cũng như cách trình bày. Hứng thú trong bữa ăn còn từ sự vui vẻ, ấm cúng của mọi người cùng ăn mang lại. Do đó, một ngày nên có ít nhất một bữa ăn chung gia đình. Đôi khi nên thay đổi không khí như đi ăn bên ngoài hay mời khách, bạn bè cùng ăn. – dễ 4. Ăn nhanh “đi nhanh” Trong xã hội hiện đại, nhiều người có thói quen ăn rất nhanh để vội vã đi làm việc khác ngay sau đó. Ăn nhanh không chỉ làm xấu đi hình ảnh của bạn mà còn khiến bạn tăng cân. Nếu như bạn hoàn thành một bữa ăn chỉ trong vòng 5 hoặc 6 phút, bộ não sẽ không có cơ hội để nói với cơ thể rằng bạn đã no nên bạn có thể ăn và tiếp thu nhiều hơn lượng calo cần thiết cho cơ thể bạn. Ăn quá nhanh còn khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn, dễ dẫn tới đau dạ dày. Ăn chậm sẽ giúp bạn cảm nhận được vị ngon lành của thức ăn, nhanh cảm thấy no hơn và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. – nguồn 4. Nước sống cho nhân loại Cơ thể chúng ta gồm 65-70% nước. Bình thường mỗi người nên uống khoảng 1,5 lít nước/ngày. Nước thường xuyên bị mất đi qua hơi thở, mồ hôi và đi vệ sinh. Nếu không thường xuyên cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước và mất nước và làm bạn chóng già, không tốt cho da và tóc. Đừng chỉ uống nước khi bạn khát. Hãy uống đủ nước hằng ngày. Nếu như bạn có tập luyện thể dục thể thao, hãy uống tăng lên vì bạn mất nhiều nước hơn bình thường. Hãy nhớ, uống đủ nước là thói quen giúp bạn giữ gìn sắc đẹp và sức khỏe

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản