Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội theo phương pháp dạy học tích cực
lượt xem 11
download
Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội theo quan điểm dạy và học tích cực: đổi mới phương pháp bài giảng, sử dụng hội thảo, sử dụng phương pháp giảng dạy vi mô trong đào tạo giáo viên; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ dạy và học...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đổi mới phương pháp dạy học ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội theo phương pháp dạy học tích cực
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE ◦ Educational Sci., 2008, Vol. 53, N . 8, pp. 66-72 ÊI MÎI PH×ÌNG PHP DY HÅC Ð TR×ÍNG I HÅC S× PHM H NËI THEO H×ÎNG DY HÅC TCH CÜC °ng V«n ùc Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi 1. Mð ¦u Hi»n nay, tr¶n th¸ giîi công nh÷ ð Vi»t Nam, ph÷ìng ph¡p d¤y håc ð c¡c tr÷íng ¤i håc ang ÷ñc êi mîi theo h÷îng ph¡t huy cao ë t½nh t½ch cüc, ëc lªp v s¡ng t¤o cõa sinh vi¶n. ành h÷îng êi mîi gi¡o döc ¤i håc ¢ ÷ñc x¡c ành trong Nghà quy¸t TW4 khâa VII: p döng nhúng ph÷ìng ph¡p hi»n ¤i º bçi d÷ïng cho sinh vi¶n n«ng lüc t÷ duy s¡ng t¤o, n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · v trong Nghà quy¸t TW2 khâa VIII: êi mîi ph÷ìng ph¡p gi¡o döc v o t¤o, khc phöc lèi truy·n thö mët chi·u, r±n luy»n n¸p t÷ duy s¡ng t¤o cõa ng÷íi håc. Tøng b÷îc ¡p döng c¡c ph÷ìng ph¡p ti¶n ti¸n v ph÷ìng ti»n hi»n ¤i v o qu¡ tr¼nh d¤y håc, b£o £m i·u ki»n v thíi gian tü håc, tü nghi¶n cùu cho ng÷íi håc, nh§t l sinh vi¶n ¤i håc. Tuy nhi¶n, qu¡ tr¼nh êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc ð ¤i håc di¹n ra cán chªm, ch÷a ¡p ùng ÷ñc y¶u c¦u ph¡t triºn kinh t¸ - x¢ hëi cõa §t n÷îc trong thíi k¼ cæng nghi»p hâa v hi»n ¤i hâa. Nh§t l trong thíi ¤i hi»n nay, cæng ngh» thæng tin v truy·n thæng ¢ l m bi¸n êi x¢ hëi v gi¡o döc mët c¡ch m¤nh m³, s¥u sc. Cæng ngh» thæng tin ¢ t¤o ra mæi tr÷íng håc tªp thuªn lñi cho måi ng÷íi: Håc ð måi nìi (ANY WHERE); Håc måi lóc (ANY TIME); Håc suèt íi (LIFE LONG); D¤y cho måi ng÷íi (ANY ONE). Cæng ngh» thæng tin ang t¤o ra nhúng thay êi mang m¦m mèng cõa mët cuëc c¡ch m¤ng thªt sü, m ð â nhúng cì c§u cùng nhc theo truy·n thèng v· mèi quan h» khæng gian - thíi gian - trªt tü thang bªc s³ bà ph¡ vï. Hìn núa, cæng ngh» thæng tin v truy·n thæng ¢ trüc ti¸p khai sinh ra n·n kinh t¸ tri thùc. T¤i Hëi nghà Paris v· gi¡o döc ¤i håc trong th¸ k¿ XXI do UNESCO tê chùc v o th¡ng 10 n«m 1998 ng÷íi ta câ têng k¸t 3 mæ h¼nh gi¡o döc düa tr¶n c¡c cæng ngh» cì b£n theo c¡ch ti¸p cªn thæng tin: 66
- êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc ð Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi... B£ng 1. C¡c mæ h¼nh gi¡o döc theo cæng ngh» thæng tin Mæ h¼nh Trung t¥m Vai trá ng÷íi håc Cæng ngh» cì b£n Truy·n thèng Ng÷íi d¤y Thö ëng B£ng/TV/Radio Thæng tin Ng÷íi håc Chõ ëng PC Tri thùc Nhâm Th½ch nghi PC + m¤ng Trong c¡c mæ h¼nh n¶u tr¶n, mæ h¼nh Tri thùc l mæ h¼nh gi¡o döc hi»n ¤i nh§t, h¼nh th nh khi xu§t hi»n th nh tüu mîi quan trång nh§t cõa cæng ngh» thæng tin, truy·n thæng v m¤ng Internet. Còng vîi mæ h¼nh n y mët sè y¸u tè công thay êi s¥u sc. Mèi quan h» ng÷íi d¤y - ng÷íi håc theo chi·u dåc s³ ÷ñc thay bði quan h» theo chi·u ngang. Ng÷íi d¤y trð th nh ng÷íi thóc ©y, chuy¶n gia h÷îng d¨n hay çng nghi»p, ng÷íi håc ph£i thªt sü chõ ëng v th½ch nghi. C¡c ho¤t ëng nhâm s³ trð n¶n r§t quan trång v¼ ¥y l mæi tr÷íng º èi tho¤i, t÷ v§n, hñp t¡c. i·u n y cho th§y ph£i êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc ð ¤i håc m¤nh m³ hìn, hi»u qu£ hìn. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. Nhúng c«n cù º lüa chån c¡c ph÷ìng ph¡p d¤y håc phò hñp ð bªc ¤i håc Ph÷ìng ph¡p d¤y håc ¤i håc câ r§t nhi·u v r§t a d¤ng. Tuy nhi¶n, vi»c lüa chån c¡c ph÷ìng ph¡p d¤y håc phò hñp ¡p ùng ÷ñc möc ti¶u o t¤o ð bªc ¤i håc trong thíi k¼ mîi cõa §t n÷îc, c¦n düa tr¶n 3 ti¶u ch½ quan trång [1]. Quan ni»m vi»c d¤y c¡ch håc v håc c¡ch håc º t¤o thâi quen, ni·m say m¶ v kh£ n«ng håc suèt íi l ti¶u ch½ bao qu¡t h ng ¦u cõa vi»c d¤y håc ð ¤i håc. Måi ph÷ìng ph¡p d¤y - håc, nëi dung c¦n d¤y - håc ·u ph£i xu§t ph¡t tø â. Trong ch÷ìng tr¼nh o t¤o ¤i håc nâi chung ph£i chó trång lo¤i ki¸n thùc n·n t£ng chù khæng ph£i ki¸n thùc v· mët qui tr¼nh cö thº. Ngo i ra, b¬ng c¡ch kh¶u gñi sü tá má, b¬ng c¡ch t¤o sü h§p d¨n cõa tri thùc v b¬ng t§m g÷ìng håc tªp cõa ch½nh b£n th¥n m¼nh, gi£ng vi¶n cè gng t¤o n¶n ni·m say m¶ håc tªp cho sinh vi¶n. T½nh chõ ëng cõa ng÷íi håc l ti¶u ch½ v· ph©m ch§t quan trång c¦n tªp trung ph¡t huy khi d¤y håc ð ¤i håc. C¡c quan iºm s÷ ph¤m nh÷: D¤y håc l§y ng÷íi håc l m trung t¥m; D¤y håc t÷ìng t¡c.v.v... ¢ ÷ñc c¡c nh s÷ ph¤m tr¶n th¸ giîi v ð n÷îc ta b n ¸n trong nhúng n«m g¦n ¥y. Vîi möc ti¶u l ph¡t huy t½nh t½ch cüc, chõ ëng, s¡ng t¤o trong ho¤t ëng håc tªp cõa ng÷íi håc. Quan iºm v· d¤y håc theo c¡ch ti¸p cªn thæng tin hay ùng döng cæng ngh» thæng tin trong d¤y håc l ti¶u ch½ v· cæng cö quan trång c¦n tri»t º khai th¡c 67
- °ng V«n ùc trong d¤y håc ð ¤i håc. 2.2. êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc ð ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi Vi»c ¡p döng c¡c ph÷ìng ph¡p d¤y håc t½ch cüc v o êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc ð ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi ang di¹n ra m¤nh m³ nh¬m ph¡t huy cao ë t½nh t½ch cüc, chõ ëng s¡ng t¤o cõa sinh vi¶n trong håc tªp, gâp ph¦n n¥ng cao ch§t l÷ñng o t¤o cõa tr÷íng s÷ ph¤m trång iºm. Câ thº kº ¸n mët sè ph÷ìng ph¡p v h¼nh thùc tê chùc d¤y håc sau: 2.2.1. êi mîi ph÷ìng ph¡p thuy¸t tr¼nh [2] Theo h÷îng d¤y håc t½ch cüc, gi£ng vi¶n n¶n h¤n ch¸ ph÷ìng ph¡p thuy¸t tr¼nh thæng b¡o - t¡i hi»n, t«ng c÷íng ph÷ìng ph¡p thuy¸t tr¼nh gi£i quy¸t v§n ·. ¥y l kiºu d¤y håc b¬ng c¡ch gi£i c¡c b i to¡n nhªn thùc, t¤o ra sü chuyºn hâa tø qu¡ tr¼nh nhªn thùc trong nghi¶n cùu khoa håc v o tê chùc qu¡ tr¼nh nhªn thùc trong håc tªp. Gi£ng vi¶n ÷a sinh vi¶n v o t¼nh huèng câ v§n · rçi tü m¼nh gi£i quy¸t v§n · °t ra. Theo h¼nh m¨u °t v gi£i quy¸t v§n · m gi£ng vi¶n tr¼nh b y, sinh vi¶n håc ÷ñc thâi quen suy ngh¾ logic, bi¸t c¡ch ph¡t hi»n v§n ·, · xu§t gi£ thuy¸t, th£o luªn, i·u tra, l m th½ nghi»m º kiºm tra gi£ thuy¸t n¶u ra. Thuy¸t tr¼nh phèi hñp hñp l½ vîi mët sè ho¤t ëng c¡ nh¥n v ho¤t ëng nhâm nhä nh¬m k½ch th½ch t÷ duy t½ch cüc cõa sinh vi¶n, t«ng c÷íng mèi li¶n h» ng÷ñc giúa ng÷íi nghe v ng÷íi thuy¸t tr¼nh, gi£ng vi¶n câ thº °t mët sè c¥u häi câ v§n · º sinh vi¶n tr£ líi ngay t¤i lîp, thªm ch½ câ thº trao êi ngn trong nhâm 2 ng÷íi, ho°c 3-4 ng÷íi ngçi c¤nh nhau tr÷îc khi gi£ng vi¶n ÷a ra c¥u tr£ líi. Gi£ng vi¶n công câ thº k¸t hñp sû döng ph÷ìng ph¡p d¤y håc theo h÷îng ti¸p cªn khoa håc. Vîi ph÷ìng ph¡p n y, sinh vi¶n ÷ñc l m quen c¡ch håc tªp theo lèi nghi¶n cùu: quan s¡t - °t c¥u häi - n¶u gi£ thuy¸t - i·u tra - k¸t qu£ - k¸t luªn - nhªn x²t - °t c¥u häi mîi. Gi£m bît gií di¹n gi£ng tr¶n lîp º t«ng thíi gian cho sinh vi¶n tü håc v tê chùc x¶mina. Gi£ng vi¶n n¶n bi¶n so¤n t i li»u h÷îng d¨n håc tªp gi¡o tr¼nh m¼nh phö tr¡ch, trong â qui ành cö thº làch tr¼nh gi£ng d¤y, möc ti¶u cõa tøng b i gi£ng, h÷îng d¨n tü håc tøng ch÷ìng, nëi dung v thíi iºm tê chùc x¶mina º sinh vi¶n chõ ëng chu©n bà. Vi»c êi mîi ph÷ìng ph¡p thuy¸t tr¼nh hay nâi c¡ch kh¡c l thüc hi»n thuy¸t tr¼nh t½ch cüc, gi£ng vi¶n c¦n chu©n bà v thüc hi»n c¡c nguy¶n tc sau [3]: - X¡c ành rã möc ti¶u b i gi£ng (c¦n ph£i truy·n ¤t c¡c ki¸n thùc n o, gióp sinh vi¶n l m quen vîi nhúng kh¡i ni»m g¼...). 68
- êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc ð Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi... - H¢y lªp d n b i cho b i gi£ng mët c¡ch rã r ng v lægic. - X¡c ành c¡c b÷îc truy·n ¤t v thüc hi»n c¡c b÷îc â theo thù tü sao cho phò hñp vîi tr¼nh ë cõa sinh vi¶n, i tø ìn gi£n ¸n phùc t¤p. - Khæng thº câ ÷ñc c¡c nhâm èi t÷ñng çng nh§t (ngh¾a l sinh vi¶n câ l÷ñng ki¸n thùc cì b£n kh¡c nhau), v¼ th¸ sau 15-20 phót n¶n câ c¡c ph¦n nh¬m khuy¸n kh½ch sinh vi¶n hiºu v xû l½ ÷ñc b i gi£ng. - Khæng n¶n gi£ng theo ph÷ìng ph¡p suy di¹n, m n¶n sû döng ph÷ìng ph¡p qui n¤p s³ câ hi»u qu£ hìn. - Di¹n ¤t ìn gi£n, ngn gån v d¹ hiºu, cè gng tr¼nh b y rã r ng, m¤ch l¤c, t¤o c£m hùng cho ng÷íi nghe (thüc hi»n b i gi£ng sinh ëng, h§p d¨n). - Nh§n m¤nh c¡c iºm quan trång v gi£i th½ch b¬ng c¡c kh¡i ni»m quen thuëc, sau â mîi i v o chi ti¸t, l÷u þ c¡c ki¸n thùc m sinh vi¶n c¦n ph£i ghi ch²p ¦y õ. - Chó þ ¸n kinh nghi»m công nh÷ nhúng tr£i nghi»m s®n câ cõa sinh vi¶n v khuy¸n kh½ch hå còng suy ngh¾ v t÷ duy. - H¢y di¹n ¤t quan iºm c¡ nh¥n cõa m¼nh trong khi ¡nh gi¡. - Chu©n bà tr÷îc c¡c ph¦n tâm tt công nh÷ æn tªp. - Bê sung b i gi£ng b¬ng c¡c b£n ç, biºu ç, tranh £nh minh håa. - N¶n lüa chån t i li»u theo nguy¶n tc chån låc iºn h¼nh v rót gån nhúng ph¦n t i li»u khæng c¦n thi¸t v.v... Qua k¸t qu£ l§y þ ki¸n ph£n hçi cõa ng÷íi håc èi vîi c¡c gií gi£ng cõa gi£ng vi¶n tø Trung t¥m kh£o th½ v ¡nh gi¡ ch§t l÷ñng gi¡o döc ¢ cho th§y nhúng mong ñi cõa sinh vi¶n èi vîi b i di¹n gi£ng l : - B i gi£ng ÷ñc tr¼nh b y tü nhi¶n; - Câ d n þ v nh§n m¤nh nhúng iºm quan trång; - Sû döng c¡c ph÷ìng ti»n d¤y håc; - Vªn döng nhi·u v½ dö; - Câ ph¦n tâm tt. 2.2.2. T«ng c÷íng tê chùc X¶mina X¶mina l mët h¼nh thùc d¤y håc cì b£n ð ¤i håc, trong â sinh vi¶n th£o luªn c¡c v§n · khoa håc ¢ tü t¼m hiºu ÷ñc, d÷îi sü h÷îng d¨n cõa gi£ng vi¶n r§t am hiºu v· l¾nh vüc â. X¶mina gióp sinh vi¶n ph¡t huy ÷ñc n«ng lüc ëc lªp, t÷ duy s¡ng t¤o, bi¸t c¡ch suy ngh¾ nh÷ c¡c nh khoa håc. V¼ vªy, tø l¥u ng÷íi ta xem x¶mina l pháng 69
- °ng V«n ùc th½ nghi»m s¡ng t¤o, l v÷ín ÷ìm c¡c nh khoa håc tr´ tuêi. Do â, tê chùc x¶mina trð th nh nhúng buêi th£o luªn ph¡t triºn ang l h÷îng êi mîi trong d¤y håc ¤i håc. Theo h÷îng n y ng÷íi ta th÷íng dòng c¡c bi»n ph¡p k¾ thuªt nh÷: (5) - ëng n¢o (Brainstorming): L m bªt ra c ng nhi·u þ t÷ðng c ng tèt trong thíi gian ngn nh§t v· mët v§n · n¶u ra, ch÷a c¦n th£o luªn ¡nh gi¡. - Nhâm r¼ r¦m (Buzz groups): Trao êi theo c°p hai ng÷íi ngçi c¤nh nhau v· mët v§n · n¶u ra tr÷îc khi chia s´ þ ki¸n trong lîp. - Nghi¶n cùu tr÷íng hñp iºn h¼nh (Case study): ÷a ra tr÷íng hñp câ thªt ho°c mæ phäng º sinh vi¶n nghi¶n cùu, · xu§t c¡c gi£i ph¡p. - Bº c¡ (Fish bowl): Mët nhâm ang th£o luªn ÷ñc quan s¡t im l°ng bði mët nhâm kh¡c º håc c¡ch lªp luªn. Sau â êi vai, trao êi kinh nghi»m v· c¡ch thùc th£o luªn, c¡ch ho¤t ëng nhâm. - Kim tü th¡p (Pyramid): V§n · ÷ñc ÷a ra th£o luªn trong nhâm nhä º t¤o þ t÷ðng ban ¦u, sau â ÷ñc th£o luªn s¥u hìn b¬ng c¡ch gëp 2 nhâm nhä th nh nhâm lîn rçi l¤i gëp 2 nhâm lîn th nh nhâm lîn hìn. C ng v· sau þ ki¸n c ng ÷ñc cht låc, s¥u sc, ch½nh x¡c hìn. 2.2.3. T«ng c÷íng ¡p döng ph÷ìng ph¡p d¤y håc vi mæ trong r±n luy»n nghi»p vö s÷ ph¤m cho sinh vi¶n [4] D¤y håc vi mæ ÷ñc xem l mët ph÷ìng ph¡p o t¤o l§y ng÷íi håc l m trung t¥m, r§t câ hi»u qu£ trong vi»c o t¤o ban ¦u cho sinh vi¶n s÷ ph¤m nm chc tøng k¾ n«ng ri¶ng bi»t, h¼nh th nh c¡c n«ng lüc bë phªn cõa ngh· d¤y håc. Trong c¡c gií thüc h nh s÷ ph¤m, sinh vi¶n câ thº chån mët ph¦n b i håc trong ch÷ìng tr¼nh mæn håc ð phê thæng º tªp gi£ng, vîi möc ti¶u l r±n luy»n cho sinh vi¶n mët k¾ n«ng, n«ng lüc x¡c ành trong h» thèng c¡c n«ng lüc s÷ ph¤m cõa ch÷ìng tr¼nh o t¤o. B i gi£ng ngn ÷ñc ghi h¼nh v ph¡t l¤i tr¶n m n h¼nh vîi sè l¦n c¦n thi¸t º tøng nhâm sinh vi¶n, d÷îi sü h÷îng d¨n cõa gi£ng vi¶n, tªp d÷ñt quan s¡t s¥u sc, ph¥n t½ch t¿ m¿, th£o luªn rót kinh nghi»m, · xu§t c£i ti¸n theo h÷îng vªn döng nhúng ki¸n thùc l½ luªn ¢ håc. Tr¶n cì sð nhúng gâp þ cõa gi£ng vi¶n v c¡c b¤n trong nhâm, sinh vi¶n sûa chúa v thº hi»n b i d¤y cõa m¼nh, ÷ñc ghi h¼nh ph¡t l¤i v ph¥n t½ch th£o luªn gâp þ ki¸n l¦n thù hai, qua â sinh vi¶n ÷ñc th§y m¼nh tr¶n m n h¼nh, tü ¡nh gi¡ mùc ë ¤t ÷ñc v nhúng iºm y¸u c¦n r±n luy»n ti¸p. i·u n y công t÷ìng tü nh÷ c¡c di¹n vi¶n móa, h¡t luy»n tªp tr÷îc g÷ìng. Chu tr¼nh tr¶n câ thº ÷ñc t¡i di¹n nhi·u l¦n theo nhâm ho°c tøng c¡ nh¥n, 70
- êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc ð Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi... cho ¸n khi sinh vi¶n l m chõ ÷ñc k¾ n«ng, n«ng lüc s÷ ph¤m c¦n r±n luy»n. Camera, ¦u video, tivi l nhúng ph÷ìng ti»n thuªn lñi cho d¤y håc vi mæ. Ghi h¼nh l ph÷ìng ti»n ph£n ¡nh gi u thæng tin v hi»u qu£ cao, gióp cho sinh vi¶n tü soi, tü th§y m¼nh trong h nh ëng, i·u ch¿nh c¡c h nh vi ùng xû s÷ ph¤m, tü ¡nh gi¡ th nh t½ch tªp d÷ñt r±n luy»n m¼nh. N¸u câ ¦y õ ph÷ìng ti»n tr¶n, d¤y håc vi mæ s³ trð th nh ph÷ìng thùc tü o t¤o theo nhu c¦u v kh£ n«ng cõa méi sinh vi¶n. D¤y håc vi mæ khc phöc ÷ñc t¼nh tr¤ng o t¤o thi¶n v· l½ thuy¸t, gióp sinh vi¶n h¼nh th nh v ph¡t triºn c¡c n«ng lüc ngh· nghi»p mët c¡ch tu¦n tü, vúng chc, chu©n bà cho hå khi ra tr÷íng câ thº ¡p ùng ÷ñc y¶u c¦u gi¡o döc v ti¸p töc ph§n §u trð th nh c¡c gi¡o vi¶n d¤y giäi ð tr÷íng phê thæng. 2.2.4. ©y m¤nh ùng döng cæng ngh» thæng tin v truy·n thæng trong d¤y håc Vi»c ùng döng cæng ngh» thæng tin v truy·n thæng t¡c ëng m¤nh m³ ¸n êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc v gâp ph¦n n¥ng cao ch§t l÷ñng o t¤o gi¡o vi¶n ð nhúng m°t chõ y¸u sau: - T«ng c÷íng t½nh trüc quan sinh ëng, n¥ng cao hi»u qu£ d¤y håc. C¡c mæ h¼nh, b£n ç, biºu ç, h¼nh v³, tranh £nh, c¡c video clip. . . ÷ñc thº hi»n r§t cö thº, sinh ëng qua mæi tr÷íng a ph÷ìng ti»n (Multimedia). C¡c th½ nghi»m l½, hâa, sinh ÷ñc mæ t£ trüc quan b¬ng th½ nghi»m £o. - Ti¸t ki»m thíi gian tr¼nh b y, t«ng c÷íng thíi gian l m vi»c trüc ti¸p giúa ng÷íi d¤y v ng÷íi håc, d nh nhi·u thíi gian cho th£o luªn, trao êi, chi¸m l¾nh tri thùc mîi. - Vîi gi¡o ¡n i»n tû ÷ñc sû döng trong mæi tr÷íng a ph÷ìng ti»n, gi£ng vi¶n s³ chõ ëng tê chùc, i·u khiºn ho¤t ëng håc tªp hi»u qu£ hìn, ph¡t huy ÷ñc t½nh t½ch cüc, chõ ëng, s¡ng t¤o cõa sinh vi¶n. - Vi»c cªp nhªt, sûa êi, bê sung b i gi£ng cõa gi£ng vi¶n s³ r§t d¹ d ng, thuªn ti»n. - £m b£o t½nh ch½nh x¡c, kh¡ch quan trong kiºm tra ¡nh gi¡. - K¾ n«ng sû döng cæng ngh» thæng tin trong håc tªp, nghi¶n cùu khoa håc cõa sinh vi¶n ng y c ng ÷ñc n¥ng cao, t¤o thuªn lñi º sinh vi¶n cªp nhªt thæng tin v tr¼nh b y nhúng nëi dung håc tªp trong c¡c buêi x¶mina, b¡o c¡o khoa håc, luªn v«n tèt nghi»p câ ch§t l÷ñng tèt. - T¤o thuªn lñi cho vi»c tü håc, tü nghi¶n cùu khoa håc cõa sinh vi¶n. - Ph¡t triºn v n¥ng cao ch§t l÷ñng o t¤o trüc tuy¸n v o t¤o tø xa qua h» thèng Website cõa c¡c khoa v cõa Tr÷íng. 71
- °ng V«n ùc 3. K¸t luªn Trong nhúng n«m qua, tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi ¢ khæng ngøng êi mîi tø ch÷ìng tr¼nh, nëi dung v ph÷ìng ph¡p d¤y håc theo quan iºm d¤y håc l§y ng÷íi håc l m trung t¥m, di¹n ra ð t§t c£ c¡c bë mæn, c¡c khoa trong to n tr÷íng nh¬m ph¡t huy cao ë t½nh t½ch cüc, chõ ëng v s¡ng t¤o cõa sinh vi¶n trong håc tªp, nghi¶n cùu khoa håc v ¢ ¤t ÷ñc nhúng k¸t qu£ tèt µp, gâp ph¦n n¥ng cao ch§t l÷ñng o t¤o cõa tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m trång iºm. TI LIU THAM KHO [1] Nguy¹n Húu Ch¥u, Nguy¹n V«n C÷íng, Tr¦n B¡ Ho nh, Nguy¹n B¡ Kim, L¥m Quang Thi»p, 2007. êi mîi nëi dung v ph÷ìng ph÷ìng ph¡p o t¤o gi¡o vi¶n THCS. T i li»u Dü ¡n o t¤o gi¡o vi¶n THCS. [2] Tr¦n B¡ Ho nh, 2007. êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc, ch÷ìng tr¼nh v s¡ch gi¡o khoa. Nxb ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi. [3] Th¡i Duy Tuy¶n, 2007. Ph÷ìng ph¡p d¤y håc truy·n thèng v êi mîi. Nxb Gi¡o döc, H Nëi. [4] David Lambert and David Balderstone, 2000. Learning to Teach Geography in the Secondary School. London and New Yook. [5] Denise Chalmers, Richard Fuller, 1995. Teaching for learning at University Australia. ABSTRACT Innovating methods of teaching and learning in Hanoi National University of Education based on active teaching and learning concepts Innovating methods of teaching and learning to improve the quality of teachers training in Hanoi National University of Education, based on active teaching and learning concepts: - Innovating lecture methods; - Using seminars; - Use of the micro-teaching method in teacher training; - Applying information technology for teaching and learning. 72
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số biện pháp tổ chức triển khai đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy tự học ở trường Đại học Vinh
34 p | 636 | 219
-
Tài liệu tập huấn giáo viên: Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh môn Toán Trung học phổ thông
63 p | 679 | 169
-
Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra - Đánh giá kết quả học tập của học viên trung tâm GDTX Cam Ranh
4 p | 790 | 158
-
Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học
8 p | 527 | 76
-
Mối quan hệ giữa giảng viên - Sinh viên trong đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội - Nhân văn theo hướng lấy người học làm trung tâm
207 p | 408 | 70
-
Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông - Nguyễn Văn Cường
187 p | 289 | 62
-
Bài giảng Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS: Chủ đề 1 - Định hướng đổi mới PPDH môn Tiếng Anh THCS
13 p | 468 | 32
-
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học Địa lý ở trung học phổ thông - Trần Đức Tuấn
7 p | 207 | 24
-
Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học cấp tiểu học và một số giải pháp về mặt quản lý
8 p | 160 | 21
-
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa người học
3 p | 165 | 17
-
Đổi mới phương pháp dạy học đại học theo hướng sử dụng phương tiện dạy học hiện đại
8 p | 96 | 14
-
Định hướng và giải pháp đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong môn Địa lý phổ thông - Nguyễn Đức Vũ
7 p | 158 | 13
-
Phương pháp dạy học của Khổng Tử và ý nghĩa của nó đối với việc đổi mới phương pháp dạy học ở Việt Nam hiện nay
8 p | 125 | 7
-
Cần làm rõ nội dung, điều kiện đổi mới phương pháp dạy học - Đặng Đình Cung
0 p | 98 | 6
-
Biện pháp quản lý của hiệu trưởng đối với việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường trung học phổ thông tỉnh Đăk Nông
8 p | 77 | 5
-
Đổi mới phương pháp dạy học ở các trường sĩ quan quân đội theo quan điểm sư phạm tương tác
7 p | 38 | 5
-
Bản chất vấn đề đổi mới phương pháp dạy học đại học
3 p | 77 | 4
-
Đổi mới phương pháp dạy học ở các nhà trường quân đội trong bối cảnh hiện nay
3 p | 13 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn