intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

431
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Nêu được khái niệm đông máu. - Trình bày được cơ chế, ý nghĩa của sự đông máu và ứng dụng. - Nêu được ý nghĩa của sự truyền máu: + Trình bày được thế nào là quá trình truyền máu, khi nào cần truyền máu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU

  1. ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Nêu được khái niệm đông máu. - Trình bày được cơ chế, ý nghĩa của sự đông máu và ứng dụng. - Nêu được ý nghĩa của sự truyền máu: + Trình bày được thế nào là quá trình truyền máu, khi nào cần truyền máu. + Nêu được 4 nhóm máu chính ở người. +Nêu được nguyên tắc truyền máu. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng quan sát sơ đồ thí nghiệm tìm kiến thức.
  2. -Vận dụng lí thuyết giải thích các hiện tượng liên quan đến đông máu trong đời sống. 3.Thái độ: -GD ý thức giữ gìn ,bảo vệ cơ thể biết xử lí khi bị chảy máu và giúp đỡ người xung quanh. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV:+ tranh phóng to hình 15 SGK. +Phiếu học tập: “Tìm hiểu về hiện tượng đông máu” Nội dung 1-Hiện t- ượng 2-Cơ chế 3-Khái niệm
  3. 4-Vai trò III.PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Khởi động (2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về đông máu và nguyên tắc truyền máu. -Cách tiến hành: “Trong lịch sử phát triển y học, con người đã biết truyền máu, song rất nhiều trường hợp gây tử vong. Sau này chính con người đã tìm ra nguyên nhân gây tử vong đó là do khi truyền máu thì máu bị đông lại.Vậy yếu tố nào gây nên và theo cơ chế nào? Chúng ta nghiên cứu bài hôm nay”. 2.Các hoạt động dạy học ( 35 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên
  4. Hoạt động 1 (20 phút) Tìm hiểu về cơ chế đông máu -Mục tiêu: +Nêu được khái niệm đông máu. + Trình bày được cơ chế, ý nghĩa của sự đông máu và ứng dụng. - Đồ dùng: phiếu học tập - CTH: I- Đông máu -GV yêu cầu HS -HS cứu nghiên nghiên cứu thông thông tin SGK thảo tin SGK hoàn thành luận nhóm hoàn phiếu học tập. thành phiếu học tập. -Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung. -GV nhận xét, treo
  5. bảng kiến thức chuẩn cho HS theo -HS theo dõi sửa dõi. chữa nếu sai. Nội dung 1- Hiện t- -Khi bị thương đứt mạch máu, máu chảy ra một lúc ượng rồi ngừng nhờ một khối máu đông bịt vết thương. 2 - Cơ Tế bào máu Tiểu cầu vỡ Giải phóng ® ® chế Enzim Máu chảy ion Ca Tơ máu giữ các ® Huyết tương Chất sinh tơ máu ® tế bào máu ¯
  6. Khối máu đông Đông máu là hiện tượng hình thành khối máu đông 3 - Khái niệm hàn kín vết thương. Giúp cơ thể tự bảo vệ chống mất máu khi bị thương. 4 - Vai trò -GV đặt câu hỏi: -HS trả lời, lớp bổ +Sự đông máu liên sung. quan tới yếu tố nào của máu? +Tiểu cầu đóng vai trò gì trong quá *Kết luận: Nội dung trình đông máu? phiếu học tập. -GV nhận xét. Hoạt động 2 (15 phút) Tìm hiểu các nguyên tắc truyền
  7. máu -Mục tiêu: Nêu được ý nghĩa của sự truyền máu: + Trình bày được thế nào là quá trình truyền máu, khi nào cần truyền máu. + Nêu được 4 nhóm máu chính ở người. +Nêu được nguyên tắc truyền máu. -Đồ dùng: hình 15 SGK/49 -CTH: II- Các nguyên tắc truyền máu 1. Các nhóm máu ở người - GV nêu câu hỏi: - HS tự nghiên cứu +Hồng cầu máu ng- thí nghiệm của ười có loại kháng CanlanStaynơ, quan sát hình 15.2 SGK nguyên nào? tr 48+49 thảo luận +Huyết tương máu nhóm thống nhất
  8. của người nhận có câu trả lời. loại kháng thể nào? Chúng có gây kết dính hồng cầu máu của người cho hay không? +Hoàn thành bài tập “Mối quan hệ cho và nhận giữa các nhóm máu”. -Đại diện nhóm trình bày, nhóm -Ở ngời có 4 nhóm khác bổ sung. máu: A, B, AB, O. -GV nhận xét phần -Sơ đồ mối quan hệ: thảo luận của các A A Chốt kiến nhóm. thức. O O AB  AB
  9. B B 2.Các nguyên tắc cần tuân thủ khi truyền máu -GV nêu câu hỏi: -HS trả lời, lớp bổ +Máu có cả kháng sung. nguyên A và B có +Không được vì bị thể truyền cho ng- kết dính hồng cầu. ười có nhóm máu O được không? Vì sao? +Được vì không +Máu không có gây kết dính. kháng nguyên A và B có thể truyền cho ngời có nhóm máu
  10. O được không? Vì +Không vì bệnh lây sao? lan. +Máu có các tác nhân gây bệnh có thể truyền cho ng- -Lựa chọn nhóm ười khác được -HS rút ra kết luận. máu cho phù hợp. không? Vì sao? -Kiểm tra mầm -GV nhận xét . bệnh trước khi +Khi truyền máu truyền. phải tuân thủ nguyên tắc nào? 3.Tổng kết và hớng dẫn về nhà (8 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập + Lựa chọn ý trả lời đúng trong các câu sau: 1 - Tế bào máu nào tham gia vào quá trình đông máu? a. Hồng cầu b.Bạch cầu c.Tiểu cầu
  11. 2 - Máu không đông được là do: a. Tơ máu b. Huyết tương c. Bạch cầu 3 - Người có nhóm máu AB không truyền được cho người có nhóm máu O,A,B vì: a. Nhóm máu AB hồng cầu có cả A và B. b. Nhóm máu AB huyết tương không có A,B. c. Nhóm máu AB ít người có. +Đáp án: 1-c ; 2-b ; 3-a *Hướng dẫn về nhà: -Học bài -Đọc mục “Em có biết” -Đọc bài 16.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0