DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN - Báo cáo thực tập phần 3

Chia sẻ: Lit Ga | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

0
724
lượt xem
281
download

DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN - Báo cáo thực tập phần 3

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi trộn lẫn hai nhóm nhân viên có động lực tốt và ổn định, với nhóm nhân viên sẵn sàng cho tạo động lực, qua tác động thúc đẩy qua lại giữa các nhân viên, chúng ta sẽ thu được một nhóm nhân viên có động lực và khá đồng đều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN - Báo cáo thực tập phần 3

  1. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. 1. Supervisor sát 2.Nhân viên thiếu động lực làm việc cánh và trợ giúp nhân viên làm hiệu quả và rút ngắn khoảng cách việc với các thành viên khác 3.Hòa nhập với 5. Nhân viên có động lực cao hơn các thành viên và sẵn sàng cho khác và làm việc nhóm hiệu quả bước tiếp theo 4.Supervisor nhắc nhở về các mối quan hệ và văn hóa lao động trong bộ phận Sau khi trộn lẫn hai nhóm nhân viên có động lực tốt và ổn định, với nhóm nhân viên sẵn sàng cho tạo động lực, qua tác động thúc đẩy qua lại giữa các nhân viên, chúng ta sẽ thu được một nhóm nhân viên có động lực và khá đồng đều. Cũng có những khó khăn gặp phải trong việc chia tách các nhóm là khi nhóm thuộc các bộ phận khác nhau (một số thành viên ở bộ phận giặt là, một số khác ở bộ phận buồng phòng). Đối với trường hợp này, biện pháp giải quyết là đào tạo, luân chuyển nhân viên giữa các bộ phận, giống như hiện nay bộ phận Housekeeping đang thực hiện. Điều này còn giúp cho các thành viên hiểu rõ hơn về những hoạt động của nhau, khiến việc làm việc nhóm trở nên hiệu quả hơn trong những lần làm việc sau. Hơn thế nữa, luân chuyển nhân viên cũng giúp các quản trị viên giải quyết được nhiều vấn đề về nhân 50
  2. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. lực, số lượng, chất lượng công việc khi mà lượng khách tới khách sạn vẫn chưa đi vào ổn định. Dưới đây là một số công cụ, cách thức giúp cho quản trị viên bộ phận Housekeeping có thể tạo động lực cho nhân viên cấp dưới: Những điều cần thống nhất giữa các supervisor:22 NHỮNG ĐIỀU CẦN NẮM RÕ (SUPERVISOR) 1. Supervisor là những người đảm bảo cho chất lượng dịch vụ của khách sạn được đảm bảo theo tiêu chuẩn. 2. Supervisor luôn coi trọng nhân viên trong bộ phận, vì chính những nhân viên đó tác động trực tiếp tới kết quả công việc. 3. Khích lệ, động viên, khen thưởng sẽ làm cho nhân viên làm việc tốt hơn. Vì thế, supervisor phải luôn thường xuyên khích lệ, động viên nhân viên kịp thời và hiệu quả. 4. Supervisor là người hướng dẫn, truyền đạt, là người hỗ trợ không mệt mỏi đối với nhân viên. Cùng nhân viên hoàn thành công việc là vai trò của supervisor. 5. Làm việc nhóm đem lại hiệu quả và cần được các Supervisor áp dụng bất cứ lúc nào có thể. Supervisor luôn coi trọng tinh thần đồng đội, hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong bộ phận. 6. Supervisor luôn là người đi đầu, nhiệt tình trong công việc, sẵn sàng bắt tay vào những công việc khó khăn nhất. 7. Supervisor phải cố gắng xây dựng tiêu chuẩn chất lượng trong từng cá nhân cao hơn tiêu chuẩn chung của bộ phận. Để xây dựng được điều đó, supervisor luôn nhắc nhở, coi trọng các ý kiến đóng góp, hành động tích cực trong công việc. 8. Supervisor luôn góp phần tạo dựng và hoàn thiện văn hóa làm v iệc trong bộ phận, xây dựng môi trường làm việc tốt. Bản mô tả hướng dẫn công việc với một vài vị trí trong Housekeeping:23 22 Do tôi tự thiết kế dựa trên tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau. 23 Nguồn từ chị Trần Thanh Thủy – Trưởng bộ phận Housekeeping khách sạn Best Western Mường Thanh Hà Nội. 51
  3. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Housekeeping Supervisor Lên nhiệm vụ cho nhân viên Cung cấp báo cáo và chìa khóa Bàn giao công việc Kiểm tra và ưu tiên các phòng khách đặt Nhận và giải quyết các yêu cầu của khách Quản lý khu vực kho và đảm bảo đồ dùng trong kho Liên hệ với bộ phận kĩ thuật để giải quyết Làm việc Trách nhiệm công việc nhóm Đào tạo nhân viên Nhận chìa khóa và báo cáo của nhân viên Đảm bảo ca làm việc hiệu quả Báo cáo vấn đề trong ca làm việc tại văn phòng cho trưởng bộ phận 52
  4. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Order Taker/ Coordinator Nhận và chuyển thông tin Nhận, ghi lại và chuyển giao yêu cầu của khách tức thời Cập nhật tình trạng phòng và điều tra sự cố Nhận và phân phối báo cáo Duy trì và cập nhật dữ liệu Giữ chìa khóa và đảm bảo khu vực làm việc sạch sẽ Quản lý tài sản Lost & Found Báo cáo về phàn nàn của khách với trưởng bộ phận tức thời Đảm bảo hiệu quả ca làm việc và hơn thế Làm việc Trách nhiệm nhóm Nâng cao kĩ năng làm buồng và các công việc khác 53
  5. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Room Attendant Dự họp sáng Nhận chìa khóa và báo cáo Kiểm tra đồ giặt là và minibar Dọn phòng khách Đảm bảo khu vực hành lang sạch sẽ Kiểm tra và báo cáo sự cố hay hư hỏng cho Supervisor Đảm bảo dụng cụ làm việc sạch sẽ và hoạt động tốt Báo cáo và xác nhận đồ Lost & Found nhanh chóng Trách nhiệm Làm việc nhóm Cập nhật tình trạng phòng thường xuyên Đặt đồ cho khách, dọn kho và xe chứa đồ Trả chìa khóa và báo cáo 54
  6. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Public Area Attendant Nhận bàn giao ca và họp sáng Nhận công việc từ supervisor Giữ sạch sẽ khu vực chịu trách nhiệm Giải quyết những tình huống phát sinh Trợ giúp khách trong khách sạn Đảm bảo các thiết bị vận hành tốt Giữ sạch công cụ, dụng cụ và nơi làm Làm việc Trách nhiệm nhóm việc Dọn kho và đổ rác Trả chìa khóa và báo cáo 55
  7. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. House man Dự họp sáng Nhận công việc từ supervisor Chuyển phát và thu gom đồ Đảm bảo khu vực quản lý sạch sẽ Đảm bảo dụng cụ sử dụng sạch sẽ Báo cáo tình trạng cho supervisor Báo cáo và xác nhận đồ L & F Giải quyết các tình huống phát sinh với Làm việc Trách nhiệm khách nhóm Trợ giúp khi khách ở tại khách sạn Bàn giao chìa khóa và báo cáo 56
  8. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Linen room Attendant Nhận, lưu trữ và bảo quản khăn và đồng phục Trợ giúp trả lời điện thoại Trợ giúp sửa đồ quần áo đồng phục Báo cáo tình trạng thiếu, hỏng đồ cho supervisor Giải quyết vấn đề với khách và làm sạch đồ cho khách Làm sạch đồng phục nhân viên Báo cáo về đồ đang dùng, loại bỏ, hoặc có vấn đề Ghi chép số lượng đồng phục dựa theo Làm việc Trách nhiệm người mới đến hoặc thôi việc nhóm Đảm bảo nơi làm việc sạch sẽ gọn gàng 57
  9. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Florist Chuẩn bị hoa đặt hàng ngày trong phòng khách Thay và duy trì hoa ở khu vực công cộng, khu vực ăn uống Thay hoặc cung cấp bình hoa khi được yêu cầu Chuẩn bị hoa cưới khi được yêu cầu Khảo giá và đặt mua hoa, trang thiết bị Giữ sạch khu vực làm việc Làm việc Báo cáo những phàn nàn của khách Trách nhiệm nhóm Trợ giúp trang trí các sự kiện 58
  10. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Public Supervisor Chuẩn bị công việc cho nhân viên Giao chìa khóa và báo cáo Dự họp giao ban Đảm bảo khu vực công cộng sạch sẽ Quản lý công cụ, dụng cụ làm việc Quản lý kho và dự trữ Liên hệ với bộ phận kĩ thuật để giải quyết vấn đề Làm việc Nhận chìa khóa và báo cáo Trách nhiệm nhóm Đảm bảo ca làm việc hiệu quả Làm báo cáo 59
  11. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Linen Supervisor Giám sát Cập nhật tình trạng khăn Đào tạo nhân viên Đảm bảo khăn và đồng phục nhân viên sạch sẽ Chịu trách nhiệm về đồ dùng và dụng cụ Bảo đảm chất lượng đồ Giao và nhận chìa khóa Trách nhiệm Làm việc nhóm Đảm bảo hiệu quả ca làm việc Thông báo những thay đổi cho supervisor giặt là Tài liệu tập huấn cho nhân viên bộ phận buồng24 và bản đánh giá nhân viên25 24 Nguồn do chị Trần Thanh Thủy – trưởng bộ phận Housekeeping cung cấp. 25 Tài liệu xây dựng dựa trên mẫu phiếu đánh giá do phòng nhân sự khách sạn cung cấp. 60
  12. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BỘ PHẬN BUỒNG (HOUSEKEEPING DEPARTMENT) PHẦN 1: GIỚI THIỆU I.>GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BỘ PHẬN BUỒNG 1. Tầm quan trọng  Giữ cho phòng khách luôn có thể bán được  Giữ sạch phòng khách để đảm bảo rằng khách muốn quay lại ở. Vì vệ sinh và chất lượng phục vụ là ưu tiên hàng đầu cho việc lựa chọn khách sạn của khách tham quan.  Bộ phận buồng có trách nhiệm giữ vệ sinh toàn bộ các khu vực của khách sạn.  Đảm trách việc xử lý ký sinh trùng, động vật gây hại cho khách.  Quản lý, vệ sinh, sửa chữa các đồ khăn, vải của bộ phận nhà hàng.  Quản lý, vệ sinh, sửa chữa đồng phục của nhân viên.  Bảo quản, duy trì vẻ đẹp ban đầu các công trình xây dựng và các trang thiết bị nội thất của khách sạn.  Làm tốt nhiệm vụ mà khách sạn giao phó để đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất. Khách sạn sẽ không thể hoạt động nếu chỉ có nhà hàng vì khách có thể sử dụng dịch vụ này ở các nhà hàng, quán bar bên ngoài. (rất nhiều) Khách sạn sẽ không tiếp tục hoạt động nếu chỉ đưa cho khách chìa khóa phòng và để cho khách tự làm vệ sinh lấy mà không có nhân viên phục vụ. Vì vậy, nếu thiếu bộ phận buồng khách sạn sẽ không thể hoạt động được. Một khách sạn với rất nhiều nhân viên ở các bộ phận khác nhau thì thái độ và tinh thần làm việc của bạn là quan trọng hơn cả. II.> NHIỆM VỤ CỦA BỘ PHẬN BUỒNG 1. Giữ cho phòng khách, phòng tắm luôn sạch sẽ ở tiêu chuẩn cao 2. Báo cáo, sửa chữa nếu cần mọi sự hỏng hóc của khách sạn. 3. Đảm bảo an toàn, mọi sự nguy hiểm có thể xảy ra cho khách. 4. Đảm bảo vệ sinh, an toàn và các yêu cầu quy định về sức khỏe đối với khách. 5. Thu dọn rác, gọn ghẽ, an toàn. 6. Giữ cho các khu công cộng luôn sạch sẽ và hấp dẫn. 7. Quản lý và phòng chống ký sinh trùng và động vật gây hại. 8. Đảm bảo các đồ vải trang bị cho phòng khách, đồng phục nhân viên luôn sạch sẽ và an toàn y tế. 9. Đảm bảo các khu vực phục vụ, khu vực nhân viên luôn sạch sẽ gọn gàng. 10. Bảo quản, sử dụng dụng cụ làm việc luôn ở trạng thái tốt nhất. 11. Giữ gìn hành lang, lối đi lối lại luôn sạch sẽ, thông thoáng và không bị cản trở. 12. Vệ sinh và đảm bảo hệ thống ánh sang hoạt động và đúng công suất. 13. Bảo quản vẻ đẹp ban đầu của tòa nhà, trang thiết bị nội thất của khách sạn. 14. Cung cấp các số liệu cần thiết cho sự hoạt động của khách sạn. 15. Đẩy mạnh kinh doanh qua việc mang lại chất lượng phục vụ hoàn hảo. 61
  13. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. 16. Quản lý các chi phí giúp cho khách sạn hoạt động có hiệu quả. 17. Giữ gìn khu vực văn phòng luôn gọn gàng, sạch sẽ và hấp dẫn. 18. Đảm bảo an toàn, báo cáo đầy đủ các đồ thất lạc hoặc bỏ quên của khách. III.>CÁC TIÊU CHUẨN CỦA MỘT NHÂN VIÊN BUỒNG. 1. Thật thà và trung thực: Là tiêu chuẩn hàng đầu với nhân viên buồng vì bạn luôn phải tiếp xúc với tài sản của khách cũng như của khách sạn. 2. Đúng giờ: Đi làm đúng giờ theo lịch phân công. 3. Kỉ luật cao: Tuân thủ các quy định khách sạn đề ra, làm việc theo sự phân công hướng dẫn của người quản lý. 4. Tinh thần đồng đội: Giúp đỡ đồng nghiệp khi cần. 5. Vệ sinh cá nhân: sạch sẽ, gọn gang và đẹp mắt. 6. Lịch sự: Giao tiếp với đồng nghiệp, nhân viên và khách luôn phải niềm nở, lịch sự và lễ độ. 7. Tự giác: Không cần giám sát mà vẫn hòan thành tốt công việc 8. Kiến thức: Có sự hiểu biết đầy đủ về công việc của mình. 9. Trung thành: Luôn có ý thức bảo vệ uy tín nơi mình làm việc 10. Môi trường làm việc: Luôn có ý thức bảo vệ môi trường làm việc, vệ sinh nơi làm việc, tạo không khí thoải mái nơi làm việc. IV.> CÁC KHU VỰC BỘ PHẬN BUỒNG CHỊU TRÁCH NHIỆM A. Buồng khách. 1. Khu vực: Phòng khách, hành lang, cầu thang, kho phục vụ. 2. Chịu trách nhiệm: Giám sát buồng, nhân viên buồng. 3. Trách nhiệm: Vệ sinh, duy trì các khu vực trên. B. Khu công cộng. 1. Khu vực: Khu tiền sảnh, nhà hàng, khu hội nghị, toilet công cộng, khu thể thao, khu kinh doanh, hành lang, khối văn phòng, khu nhân viên, khu cảnh quan. 2. Chịu trách nhiệm: Giám sát khu công cộng, nhân viên khu công cộng, nhân viên làm vườn. 3. Trách nhiệm: Vệ sinh, duy trì các khu vực trên. C. Khu văn phòng, quản lý đồ vải, đồ khách, đồng phục. 1. Khu vực: Khu văn phòng bộ phận buồng, kho tàng bộ phận. 2. Chịu trách nhiệm: Giám sát văn phòng, thư ký, trực điện thoại, nhân viên đồng phục, nhân viên may vá. 3. Trách nhiệm: Trực trả lời điện thoại, đáp ứng yêu cầu của khách, quản lý đồ trang bị cho khách, quản lý và sửa chữa đồng phục nhân viên, quản lý hoa, quản lý đồ thất lạc hoặc bỏ quên của khách. 62
  14. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. V.> NHỮNG VIỆC NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM CỦA NHÂN VIÊN BỘ PHẬN BUỒNG. A. Những việc nên làm. - Mặc đồng phục gọn gàng, sạch sẽ hàng ngày. - Báo cáo mọi việc cần sửa chữa hoặc không an toàn mà bạn thấy và không tự xử lý được. Đừng chờ đợi hãy báo cáo ngay lập tức. - Nếu bạn muốn mang một vật nào đó ra khỏi khách sạn, bạn cần có giấy phép của giám đốc bộ phận và trình giấy đó cho nhân viên bảo vệ khi mang vào cũng như mang về. - Tất cả các đồ khách cho bạn đều phải có giấy ghi lại của khách và trình giấy đó cho giám đốc bộ phận. Nếu không có giấy này vật đó sẽ được coi là đồ thất lạc hoặc bỏ quên của khách. (Vật đó sẽ được bảo quản tại bộ phận buồng và sẽ được trả cho bạn khi hết thời hạn bảo quản). B. Những việc không nên làm. - Không đi giầy đúng quy cách khi làm việc, vì như thế rất nguy hiểm cho bạn. - Không được sử dụng quá nhiều đồ trang sức (nếu có chỉ nên đeo một dây chuyền nhỏ hoặc nhẫn đính hôn, nhẫn cưới). Không trang điểm quá đậm, sơn móng tay và xịt nước hoa, vì như thế sẽ gây cho khách sự khó chịu. - Không ăn uống trong phòng khách, hành lang và các khu vực dành cho khách. Hãy ăn uống ở những nơi dành cho nhân viên. - Không nhai kẹo cao su khi làm việc. Vì hành động đó trông rất xấu và mất lịch sự. - Không xem TV trong phòng khách, việc kiểm tra TV có hoạt động hay không là của giám sát viên. Nếu khách ở trong phòng mà bật TV thì bạn cũng đừng xem. Nếu khách không có trong phòng mà TV vẫn bật thì bạn cần tắt ngay khi vào phòng. - Không để nhân viên khác vào phòng nói chuyện hoặc xem TV. Ghi lại thời gian của tất cả các nhân viên khác vào phòng. VD: Nhân viên kỹ thuật, nhân viên giặt là, nhân viên mang vác hành lý… - Không lăng mạ, phỉ bang bất cứ ai ở bất cứ thời gian, địa điểm nào trong khách sạn với bất cứ lý do gì. - Không tự mình mang vác đồ vật gì quá nặng, hãy yêu cầu đồng nghiệp trợ giúp khi muốn mang một vật nặng nào đó. - Không nói to, cười đùa ở hàng lang và các khu vực dành cho khách. Những khu vực này cần giữ yên tĩnh mọi thời gian. 63
  15. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. PHẦN 2: HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH LÀM VIỆC. I.> CÁCH CHUẨN BỊ MỘT PHÒNG KHÁCH QUAN TRỌNG. A. Thế nào là khách quan trọng (VIP) - Quan chức (chính phủ, hoàng gia). - Các nhân vật nổi tiếng (diễn viên, ca sỹ, nghệ sỹ, doanh nhân). - Các chính trị gia, các nhân viên quản lý chính quyền. - Chủ đầu tư, ban giám đốc. B. Chuẩn bị. - Lễ tân đặt phòng từ đêm hôm trước và được sự phê chuẩn của giám đốc lễ tân. - Đặt phòng, các dịch vụ đặc biệt, thời gian đến phải được thông báo cho bộ phận buồng càng sớm càng tốt. - Giám sát văn phòng phải chuẩn bị các đồ cung cấp cho khách quan trọng và chuyển tới giám sát buồng. - Giám sát buồng phải chuẩn bị phòng theo đúng yêu cầu. (Phòng sạch sẽ ở mức cao nhất với đầy đủ đồ cung cấp dành cho khách quan trọng. Nếu buồng không chuẩn bị kịp thì giám sát buồng phải thông báo ngay lập tức cho lễ tân để đổi phòng khác. - Nếu phòng VIP lại ở dài ngày thì càng phải chú ý phục vụ tốt hơn. Chú ý: Các phòng VIP khác nhau thì các tiêu chuẩn cung cấp đồ cũng khác nhau. II.> CÁC BƯỚC LÀM VỆ SINH MỘT PHÒNG KHÁCH. Chuẩn bị: Chuẩn bị xe làm việc với đầy đủ. A. - Dụng cụ làm vệ sinh: Cọ toilet, bông cọ rửa, giẻ lau, bàn chải nhựa & găng tay. - Hóa chất: Vệ sinh toilet, lau đồ gỗ, lau gương kính, lau kim loại, tẩy thảm, xịt thơm. - Đồ vải: ga trải giường, vỏ gối, khăn tắm, khăn tay, khăn mặt, khăn lót chân, áo choàng tắm. - Đồ cung cấp trong phòng: Giấy bút, chè, cà phê, diêm… - Đồ cung cấp trong phòng tắm: Xà phòng, dầu gội, dầu tắm, bàn chải đánh răng, mũ tắm, lược, bông ngoáy tai, giấy toilet… Chú ý: Tất cả các thứ trên bạn phải chuẩn bị từ chiều hôm trước, trước khi kết thúc ca làm việc. B. Các bước tiến hành. 1. Vào phòng. - Để xe làm việc trước cửa phòng. 64
  16. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Bấm chuông/ gõ cửa phòng khách (làm 3 lần)  mở cửa. - - Mang khay dụng cụ vào phòng tắm. - Mở rèm, tắt các đèn, mở cửa sổ (nếu có) cho không khí tràn vào phòng. - Thu dọn khay đĩa bẩn mang ra khu phục vụ để nhân viên nhà hàng đi thu. - Thu dọn rác. - Kiểm tra các ngăn kéo, tủ xem khách có để quên gì không. - Mang cốc, tách bẩn vào nhà tắm. Chú ý: - Chỉ kiểm tra ngăn kéo, tủ với các phòng khách đã trả phòng. - Kiểm tra cẩn thận các túi, phong bì vì có thể khách để quên vé xe, giấy tờ, tiền… - Phải đảm bảo rằng các tàn thuốc đã tắt tránh nguy cơ hỏa hoạn xảy ra. - Phải đảm bảo rằng các chai lọ đã rỗng trước khi bỏ đi. - Đừng quên thu rác và khăn bẩn trong phòng tắm. 2. Làm giường. (chi tiết xem mục III) - Mang ga, vỏ gối sạch để lên ghế gần giường. - Lột bỏ ga, gối cũ đảm bảo rũ từng cái tránh để lẫn đồ để quên hay thất lạc của khách (nhẫn, dây chuyền, khuyên tai…). - Làm giường theo tiêu chuẩn. - Mang ga, vỏ gối cũ ra xe. 3. Vệ sinh nhà tắm. (chi tiết xem mục IV). - Đánh cốc, tách, chậu rửa mặt, bồn tắm và bên ngoài bệ toilet bằng hóa chất: APC (all purpose cleaner). - Đánh bên trong bệ toilet bằng hóa chất vệ sinh toilet TBC (toilet bowl cleaner). - Đánh bóng vòi nước, giá khăn bằng hóa chất đánh bóng kim loại (Metal polish). - Lau gương kính bằng nước rửa kính (glass cleaner). - Thay mới khăn, đồ dùng nhà tắm (xà phòng, giấy toilet). 4. Lau bụi. - Dùng giẻ và hóa chất lau đồ gỗ (dusting furniture) để lau chùi tủ bàn ghế. - Dùng giẻ và hóa chất lau gương kính để lau gương kính, cửa sổ kính. - Bổ sung đồ cung cấp trong phòng (giấy, bút, phong bì…) và sắp xếp đồ đạc gọn ghẽ theo tiêu chuẩn. Chú ý: Lau bụi một vòng theo chiều kim đồng hồ (hoặc ngược lại) tránh để sót. Khi lau bụi kiểm tra luôn xem đồ đạc có hỏng hóc gì không. Nếu có báo cáo cho giám sát để yêu cầu sửa chữa ngay. 5. Hút bụi/ quét sàn. - Hút bụi/ quét sàn từ trong góc ra cửa. 65
  17. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. - Hút bụi/ quét sàn gầm giường. - Hút bụi ghế đệm, đầu giường. - Hút bụi/ quét sàn nhà tắm. 6. Kiểm tra phòng lại một lần. - Kiểm tra lại công việc của bạn và đảm bảo không quên thứ gì. - Kiểm tra đồ đạc đã sắp xếp gọn gàng đúng tiêu chuẩn chưa. - Kiểm tra nhà tắm đã sắp xếp gọn gàng đầy đủ chưa. - Xịt nước hoa khử mùi (AF: air freshener), đóng cửa phòng và đảm bảo phòng đã được khóa. - Điền báo cáo, làm phòng tiếp theo. III.> PHƯƠNG PHÁP LÀM GIƯỜNG. 1. Kéo giường ra thu vỏ ga vỏ gối cũ (rũ từng cái như đã nêu ở trên). 2. Chỉnh lại đệm cho ngay ngắn. 3. Trải tấm ga thứ nhất mép trên dài hơn độ dày của tấm đệm (Mặt phải). 4. Gài căng tấm ga thứ nhất về bốn phía góc giường. 5. Trải tấm ga thứ hai lên trên tấm ga thứ nhất mép trên bằng mép giường (mặt trái). 6. Trải chăn lên trên tấm ga thứ hai. Mép chăn cách mép giường 25cm. 7. Trải tấm ga thứ ba lên trên chăn mép bằng mép chăn (mặt phải). 8. Lật phần thừ của tấm ga thứ hai lê trên tấm ga thứ ba. 9. Lật đuôi giường, cài cả hai tấm ga và chăn xuống dưới mép đệm. 10. Lồng vỏ gối và đặt lên đầu giường, phủ giường bằng tấm phủ giường (bed cover) và đẩy giường vào. IV. PHƯƠNG PHÁP LÀM VỆ SINH PHÒNG TẮM / TOILET CÔNG CỘNG. 1. Thu rác, khăn bẩn. 2. Cọ rửa, lau khô: bệ, bàn, bồn rửa mặt (không để lại vệt nước). 3. Lau gương kính, kiểm tra nếu hỏng hóc báo giám sát để sửa chữa. 4. Lau đánh bóng hộp giấy lau tay, hộp giấy toilet. 5. Cọ rửa, lau khô: bệ toilet (không để lại vệt nước). 6. Cọ rửa, lau khô: tấm ngồi, nắp, bồn nước bệ toilet (không để lại vệt nước). 7. Cọ rửa, lau khô: bồn tắm (chỉ có trong phòng khách), rèm tắm, vòi tắm (nên sử dụng nước nóng thì hiệu quả cao hơn). 8. Cọ rửa, lau khô: tường, vách ngăn (không để lại vệt nước). 9. Đánh bóng kim loại, đánh bóng gỗ, bổ sung đồ cung cấp (khăn, giấy toilet, dầu tắm, dầu gội…) 10. Lau sàn, kiểm tra lại lần cuối, xịt nước hoa khử mùi. V.> MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP KHÁC. A. Lau gương kính. 66
  18. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. 1. Chuẩn bị: Giẻ lau, gạt kính, mút, hóa chất lau gương kính. 2. Tiến hành: - Dùng giẻ ẩm lau sạch khung, viền. - Xịt hóa chất lên kính, dùng tấm mút để lau đều mặt kính cho hóa chất dàn đều lên khắp mặt kính và phân hủy chất bẩn. - Dùng gạt kính gạt từ trên xuống, từ trái qua phải. Lượt sau đè lên lượt trước 1/3 tấm gạt. - Lau lại một lượt bằng giẻ khô. 3. Yêu cầu: Mặt kính sạch, khô, trong và không còn vệt nước. A. Đánh bóng kim loại. 1. Chuẩn bị: giẻ lau, hóa chất đánh bóng kim loại. 2. Tiến hành. - Dùng giẻ lau qua bề mặt cần đánh bóng cho hết bụi. - Xịt một lượng nhỏ hóa chất đánh bóng kim loại lên bề mặt. - Dùng giẻ sạch, khô lau đều theo chiều kim đồng hồ. Lau đi lau lại cho đến khi khô hóa chất và kim loại đánh bóng đạt yêu cầu. Chú ý: Động tác lau càng nhanh, sức tì càng mạnh thì kết quả càng cao. 3. Yêu cầu: Kim loại sạch, bóng, không còn dấu vết của hóa chất. B. Vệ sinh sàn trong nhà. 1. Chuẩn bị: Tấm đẩy sàn khô, máy hút bụi, xe lau sàn ướt, biển báo nguy hiểm, hóa chất vệ sinh (APC) 2. Tiến hành. - Dùng tấm đẩy sàn khô đẩy toàn bộ mặt sàn từ trong ra ngoài lượt sau đè lên lượt trước 1/3 chiều rộng tấm đẩy sàn. - Dùng máy hút bụi hút các góc cạnh, gầm bàn ghế và những khu vực mà tấm đẩy sàn không đẩy tới được. - Pha hóa chất APC với nước sạch tỉ lệ 1:80 đến 1:120, dùng cây lau sàn ướt để lau sàn. Chú ý: Khi lau để biển báo nguy hiểm ngăn khu vực làm việc, lau lùi từ trong ra ngoài, lau hình số 8, lượt sau đè lên lượt trước 1/3 chiều rộng tấm lau sàn. 3. Yêu cầu: Mặt sàn sạch bóng, khô, không còn bụi, không còn vệt của cây lau sàn 67
  19. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. BẢN ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN Từ ngày: Đến ngày: PHẦN 1 – ĐẶC ĐIỂM CÁ NHÂN Họ và tên nhân viên: Bộ phận: Chức vụ: PHẦN 2 – NHẬN XÉT QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC (1- Yếu kém; 2- Dưới trung bình; 3- Trung bình; 4- Tốt; 5- Xuất sắc) Mức độ đánh giá Điểm 1. Trang phục cá nhân 2. Thái độ làm việc 3. Tính đúng giờ 4. Sáng kiến 5. Số lượng và chất lượng công việc 6. Quan hệ cộng đồng 7. Tinh thần trách nhiệm 8. Khả năng học tập /40= % Tổng điểm: PHẦN 3 – NHẬN XÉT CỦA CẤP TRÊN  Cần huấn luyện thêm Đề nghị:  Phát huy những điểm mạnh Kết quả:  >85%: Xuất sắc.  70% - < 85%: Tốt  55% - < 70%: Đạt  50% -
  20. Bùi Duy Thái – Báo cáo thực tập. Cách thức xây dựng kì vọng đối với nhân viên:26 XÂY DỰNG KÌ VỌNG TRONG NHÂN VIÊN (Dành cho supervisor) Kì vọng là những mong muốn của nhân viên. Khi họ nhận được nhiều hơn hoặc bằng so với kì vọng của họ, họ sẽ thấy thỏa mãn và làm việc tích cực hơn. Trách nhiệm của quản trị viên là làm cho nhân viên luôn đạt được lớn hơn những gì họ kì vọng. 1. Xác định kì vọng của nhân viên. - Tích cực hỗ trợ, hòa đồng, rút ngắn khoảng cách với nhân viên. - Xác định những kì vọng của nhân viên thông qua cảm nhận hoặc trao đổi. - Phân loại kì vọng của nhân viên theo các loại sau: Kì vọng về lương và chỗ làm việc; kì vọng về môi trường làm việc và sự quản lý; kì vọng về phát triển bản thân và thăng tiến trong công việc. 2. Xây dựng kì vọng trong nhân viên. - Giúp nhân viên hiểu rõ vai trò, vị trí trong tổ chức và tương lai của tổ chức. - Cùng nhân viên xây dựng định hướng phát triển cho bản thân họ. Tích cực khuyến khích, trợ giúp nhân viên đạt được những điều mà họ mong muốn. - Kiến nghị, đề xuất những thay đổi lên cấp quản lý cao hơn. 3. Tạo những phần thưởng. - Phần thưởng đầu tiên là sự khích lệ về mặt tinh thần. - Cơ hội làm việc sẽ giúp nhân viên phát triển. - Những quỹ nhỏ để khen thưởng nên được lập ra để ủng hộ cho các chính sách thưởng về tài chính. - Kiến nghị đề xuất những thay đổi lên cấp quản lý cao hơn. 26 Do tôi đề xuất sau khi tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau. 69

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản