Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
lượt xem 4
download
Bài viết giới thiệu đến các bạn về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 bao gồm mục đích, quan điểm và một số nội dung cơ bản của dự thảo nghị định.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
- LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 T hực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Luật một cách hiệu quả, việc tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả Chính phủ giao tại Quyết định số 2197/ ban hành Nghị định quy định quản lý nhà nước về BVMT. Bảo QĐ-TTg ngày 22/12/2020 ban hành Danh chi tiết thi hành một số điều đảm sự phân công, phân cấp mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo của Luật BVMT năm 2020 là rõ ràng trong quản lý nhà nước văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, cần thiết. về BVMT; tăng cường phân cấp nghị quyết được Quốc hội khóa XIV thông qua cho địa phương; tăng cường tại Kỳ họp thứ 10 và Quyết định số 343/QĐ-TTg MỤC ĐÍCH, QUAN ĐIỂM VÀ trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi ngày 12/3/2021 ban hành Kế hoạch triển khai MỘT SỐ NỘI DUNG cơ quan, tổ chức và cá nhân đối CƠ BẢN CỦA DỰ THẢO thi hành Luật BVMT, Bộ TN&MT đã chủ trì, với công tác BVMT. NGHỊ ĐỊNH phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các Dự thảo Nghị định bao gồm cơ quan, chuyên gia có liên quan xây dựng Dự Dự thảo Nghị định được 13 chương 197 điều và các Phụ thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều xây dựng với mục đích bảo lục, với một số nội dung cơ bản của Luật BVMT năm 2020 (sau đây gọi tắt là Dự đảm các quy định của Luật như: thảo Nghị định). BVMT năm 2020 được triển Về BVMT nước, Dự thảo Nghị khai kịp thời, đồng bộ, thống định quy định nội dung, trình SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH nhất và hiệu quả ngay khi Luật tự, thủ tục ban hành kế hoạch Luật BVMT năm 2020 được Quốc hội khóa có hiệu lực thi hành. Bảo đảm quản lý chất lượng môi trường XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 và sẽ có hiệu phù hợp với Hiến pháp và Luật nước mặt đối với sông, hồ liên lực thi hành từ ngày 1/1/2022 nhằm mục tiêu BVMT năm 2020, các văn bản tỉnh và sông, hồ nội tỉnh có thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Luật khác có liên quan. Bảo vai trò quan trọng trong phát Đảng, chính sách của Nhà nước cải cách thể chế đảm tính thống nhất, đồng triển kinh tế, xã hội và BVMT; môi trường của Việt Nam tiệm cận hài hòa với bộ với các văn bản pháp luật mối liên hệ của kế hoạch với chính sách pháp luật BVMT trên thế giới, đáp khác trong hệ thống pháp luật quy hoạch BVMT quốc gia; ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Mục tiêu cao hiện hành; sự phù hợp với các trách nhiệm của Bộ TN&MT và nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ điều ước quốc tế mà Việt Nam UBND cấp tỉnh trong việc lập, sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn là thành viên. Nâng cao tính ban hành hoặc trình ban hành đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững. minh bạch, tính khả thi và chủ kế hoạch quản lý chất lượng Luật có nhiều quy định nhằm cải cách trương cải cách hành chính, môi trường nước mặt. mạnh mẽ thủ tục hành chính (TTHC), góp tạo điều kiện thuận lợi cho việc Về BVMT không khí, Dự thảo phần giảm chi phí tuân thủ của doanh nghiệp thi hành. Kế thừa, phát triển Nghị định quy định cụ thể về thông qua các quy định: thu hẹp đối tượng phải những quy định còn phù hợp nội dung, trình tự, thủ tục ban thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM); của pháp luật về BVMT hiện hành kế hoạch quốc gia về tích hợp các TTHC vào 1 giấy phép môi trường; hành; bổ sung những quy định quản lý chất lượng môi trường đồng bộ các công cụ quản lý môi trường theo mới để khắc phục một cách cơ không khí và kế hoạch quản lý từng giai đoạn của dự án, bắt đầu từ khâu xem bản các khó khăn, vướng mắc chất lượng môi trường không xét chủ trương đầu tư, thẩm định dự án, thực phát sinh trong thực tế của khí cấp tỉnh; trách nhiệm của hiện dự án cho đến khi dự án đi vào vận hành pháp luật về BVMT hiện hành. Bộ TN&MT, UBND cấp tỉnh chính thức và kết thúc dự án. Lần đầu tiên, Luật Đồng thời, làm rõ các nội trong việc tổ chức thực hiện thiết kế khung chính sách hướng đến việc hình dung quản lý, xác định rõ vai triển khai kế hoạch. Đặc biệt thành đạo luật về BVMT có tính tổng thể, toàn trò, vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn Dự thảo Nghị định quy định diện và hài hòa với hệ thống pháp luật về kinh của các cơ quan quản lý nhà cụ thể việc thực hiện biện pháp tế - xã hội. nước về BVMT trên nguyên tắc khẩn cấp trong trường hợp chất Luật BVMT 2020 được thông qua với 16 bảo đảm tính thống nhất quản lượng môi trường không khí bị chương, 171 điều (giảm 4 chương và tăng 1 điều lý nhà nước về BVMT, không ô nhiễm nghiêm trọng cũng so với Luật BVMT năm 2014), trong có 65 nội chồng chéo về chức năng, như việc xác định môi trường dung giao Chính phủ quy định. Để sớm đưa các nhiệm vụ, một việc chỉ giao không khí bị ô nhiễm nghiêm quy định của Luật đi vào cuộc sống, đồng thời một cơ quan chịu trách nhiệm trọng cấp liên vùng, liên tỉnh và bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức thi hành chính để đáp ứng yêu cầu thực cấp tỉnh. Tạp chí 16 MÔI TRƯỜNG | SỐ 6/2021
- LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH BỘ TRƯỞNG BỘ TN&MT TRẦN HỒNG HÀ GỬI THƯ LẤY Ý KIẾN GÓP Ý HOÀN THIỆN DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH L uật BVMT sẽ có hiệu lực thi rãi trên Cổng thông tin điện tử của cứu, đóng góp ý kiến cho Dự thảo hành từ ngày 1/1/2022 với Chính phủ và của Bộ. Nghị định. Trong đó, tập trung nhận nhiều nội dung, chính sách Với mục đích đảm bảo Nghị xét, đánh giá tổng thể về Dự thảo mới, đột phá, có tính tổng thể, toàn định khi được Chính phủ ban hành Nghị định; chỉnh sửa trực tiếp vào diện, hài hòa với hệ thống pháp luật có tính khả thi cao, phù hợp với thực từng nội dung điều khoản cụ thể của về kinh tế - xã hội, chú trọng nâng tiễn, quán triệt đầy đủ các nội dung, Nghị định, bảo đảm các nội dung của cao năng lực phòng ngừa, ứng phó, chính sách mới của Luật BVMT năm Nghị định rõ ràng, dễ hiểu, thực hiện bảo vệ các thành phần môi trường, 2020, ngày 21/6/2021, Bộ trưởng Bộ và đi vào cuộc sống; đề xuất những bảo vệ sức khỏe người dân. TN&MT Trần Hồng Hà đã có thư đề sáng kiến góp phần hoàn thiện hơn Để bảo đảm Luật BVMT được nghị các Bộ, ban ngành, đoàn thể, nữa Dự thảo Nghị định về nội dung triển khai, nhanh chóng đi vào cuộc các chuyên gia, cán bộ làm công tác và kỹ thuật soạn thảo. Ý kiến góp ý, sống ngay khi có hiệu lực thi hành, trong lĩnh vực tài nguyên và môi đề nghị gửi trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ TN&MT đã xây dựng Dự thảo Nghị trường phát huy vai trò, trách nhiệm qua hộp thư điện tử: thha@monre. định quy định chi tiết một số điều của và sự sáng tạo, đổi mới và kiến thức gov.vn hoặc tranhavepa@gmail. Luật BVMT và đăng tải lấy ý kiến rộng chuyên môn dành thời gian nghiên com trước ngày 15/7/2021. BVMT đất, Dự thảo Nghị định quy định các sản thiên nhiên, trách nhiệm trường; có lộ trình di dời hoặc khu vực phải được điều tra, đánh giá, phân loại của Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, dừng hoạt động theo quy định chất lượng môi trường đất; việc điều tra, đánh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du của pháp luật đối với các hoạt giá khu vực có khả năng bị ô nhiễm được thực lịch, các Bộ, địa phương trong động sản xuất, kinh doanh, hiện ở mức độ sơ bộ và khu vực bị ô nhiễm được việc điều tra, đánh giá, quản lý, dịch vụ. thực hiện chi tiết. Dự thảo Nghị định quy định BVMT di sản thiên nhiên. Tiêu chí môi trường để phân cụ thể trách nhiệm của Bộ TN&MT, UBND cấp Về phân vùng môi trường loại dự án đầu tư: Trên cơ sở các tỉnh trong việc xử lý, cải tạo và phục hồi môi được Dự thảo Nghị định quy nhóm tiêu chí về môi trường trường đất ở khu vực ô nhiễm môi trường đất do định việc phân vùng môi quy định tại khoản 1, Điều 28 lịch sử để lại hoặc không xác định được tổ chức, trường đối với các khu vực địa Luật BVMT 2020, nhằm bảo cá nhân gây ô nhiễm; trách nhiệm của tổ chức, lý tự nhiên có yếu tố nhạy cảm đảm tính đồng bộ, thống nhất cá nhân trong việc xử lý, cải tạo và phục hồi môi về môi trường thành các vùng giữa pháp luật về BVMT và trường đất ở khu vực ô nhiễm môi trường đất bảo vệ nghiêm ngặt, vùng hạn pháp luật khác có liên quan, do mình gây ra. Theo đó, tổ chức, cá nhân gây ô chế phát thải và vùng khác. Dự thảo Nghị định đã quy nhiễm môi trường đất phải bị xử lý vi phạm và Quy định cụ thể việc xác định định chi tiết từng nhóm tiêu khắc phục hậu quả thông qua việc xử lý, cải tạo, phân vùng môi trường trong chí về môi trường. Cụ thể là: phục hồi môi trường khu vực đất bị ô nhiễm. quy hoạch BVMT quốc gia, Quy mô, công suất của dự án BVMT di sản thiên nhiên, Dự thảo Nghị định quy hoạch tỉnh để từ đó đưa (tiếp cận việc phân loại dự án đã quy định cụ thể các tiêu chí để xác lập, công ra định hướng BVMT đối với theo pháp luật về đầu tư công, nhận di sản thiên nhiên khác; quy định việc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và đầu tư, xây dựng và pháp luật xếp hạng các di sản thiên nhiên khác thành di vùng hạn chế phát thải. Giao khác có liên quan); loại hình sản thiên nhiên cấp tỉnh, quốc gia và quốc gia trách nhiệm cho UBND cấp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đặc biệt căn cứ vào quy mô, giá trị và tầm quan tỉnh quy định lộ trình áp dụng của dự án (được phân thành trọng. Đồng thời, Dự thảo Nghị định quy định kỹ thuật hiện có tốt nhất, các 2 loại có nguy cơ và không cụ thể về trình tự, thủ tục và thẩm quyền xác yêu cầu về bảo vệ môi trường có nguy cơ gây ô nhiễm môi lập, công nhận di sản thiên nhiên khác; trình tự, của hoạt động sản xuất, kinh trường); quy mô diện tích sử thủ tục và thẩm quyền đề cử công nhận di sản doanh, dịch vụ có nguy cơ gây dụng đất, đất có mặt nước, sử thiên nhiên được tổ chức quốc tế công nhận. ô nhiễm môi trường để bảo dụng khu vực biển của dự án Quy định các biện pháp quản lý và BVMT di đảm không gây ô nhiễm môi (tiếp cận theo phân cấp thẩm Tạp chí SỐ 6/2021 | MÔI TRƯỜNG 17
- LUẬT PHÁP - CHÍNH SÁCH quyền quản lý của pháp luật về tài lấy ý kiến trong quá trình cấp tính bình quân theo hộ gia nguyên, môi trường biển và hải đảo giấy phép môi trường. Ngoài đình hoặc đầu người như hiện và pháp luật khác có liên quan); quy ra, Dự thảo Nghị định cũng nay, Dự thảo Nghị định đã mô khai thác tài nguyên thiên nhiên quy định cụ thể trình tự, thủ quy định cụ thể về chi phí thu (tiếp cận theo phân cấp thẩm quyền tục trong việc thu hồi giấy gom, vận chuyển, xử lý CTRSH quản lý của pháp luật về tài nguyên phép môi trường để đảm bảo chính quyền địa phương trả nước, khoáng sản); đặc biệt, đã cụ thể không ảnh hưởng đến quá cho nhà đầu tư và cung cấp hoá từng nhóm loại hình, tính chất trình sản xuất, kinh doanh dịch vụ xử lý CTRSH; trách của dự án để gắn với từng yếu tố nhạy dịch vụ của cơ sở khi cơ quan nhiệm của cơ sở thu gom, vận cảm về môi trường quy định tại điểm cấp phép cấp sai thẩm quyền chuyển, cơ sở xử lý CTRSH và c khoản 1 Điều 28 Luật BVMT năm hoặc có nội dung trái quy định UBND các cấp. Dự thảo Nghị 2020. Trên cơ sở đó, Dự thảo Nghị của pháp luật, đồng bộ với quy định cũng quy định về lộ trình định đã quy định danh mục các loại định của pháp luật về xử lý vi hạn chế sản xuất, nhập khẩu hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phạm hành chính. sản phẩm nhựa sử dụng một có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường Vận hành thử nghiệm công lần, bao bì nhựa khó phân hủy và phân loại theo 3 mức công suất: trình xử lý chất thải sau khi sinh học và sản phẩm, hàng Lớn, trung bình và nhỏ (Phụ lục 6); được cấp phép môi trường, hóa chứa vi nhựa. quy định chi tiết Danh mục các dự án Dự thảo Nghị định quy định Bên cạnh các nội dung thuộc nhóm I, nhóm II, nhóm III trên cụ thể về kế hoạch, thời gian trên, Dự thảo Nghị định còn cơ sở tổ hợp các tiêu chí về môi trường vận hành thử nghiệm các quy định các nội dung về đã được cụ thể hoá như đã nêu trên công trình xử lý chất thải BVMT trong hoạt động sản (Phụ lục 7a, 7b và 7c). của dự án; quan trắc chất xuất, kinh doanh, dịch vụ; đô Dự thảo Nghị định cũng quy định thải của các công trình xử thị, nông thôn; trách nhiệm chi tiết về tham vấn trong thực hiện lý chất thải trong quá trình tái chế, xử lý sản phẩm, bao bì ĐTM trên cơ sở kế thừa các quy định vận hành thử nghiệm; trách thải bỏ của tổ chức, cá nhân của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP nhiệm của chủ dự án, cơ sản xuất, nhập khẩu; quan trắc ngày 13/5/2019 về đối tượng, hình quan chuyên môn về BVMT môi trường; hệ thống thông thức tham vấn thông qua tổ chức họp cấp tỉnh nơi triển khai dự tin, cơ sở dữ liệu môi trường; lấy ý kiến của cộng đồng dân cư; lấy án. Đồng thời, Dự thảo Nghị phòng ngừa, ứng phó sự cố ý kiến bằng văn bản của cơ quan, tổ định đã làm rõ các công môi trường; bồi thường thiệt chức có liên quan và quy định một số trình BVMT khác không phải hại về môi trường; công cụ trường hợp tham vấn đặc thù. Đồng vận hành thử nghiệm để áp kinh tế và nguồn lực BVMT; thời, Dự thảo Nghị định cũng quy dụng thống nhất, đồng bộ quản lý nhà nước, thanh tra, định cụ thể về hình thức tham vấn trên phạm vi cả nước. kiểm tra và dịch vụ công trực thông qua đăng tải trên trang thông Quản lý chất thải rắn sinh tuyến về BVMT… tin điện tử của cơ quan thường trực hoạt, Dự thảo Nghị định quy Để đảm bảo thực hiện thẩm định. Quy định trách nhiệm định về quản lý CTRSH từ đúng quy trình xây dựng văn của chủ dự án đầu tư trong quá trình cơ quan, tổ chức, khu sản bản quy phạm pháp luật, đồng chuẩn bị, triển khai thực hiện dự án xuất, kinh doanh, dịch vụ tập thời để văn bản sau khi ban trước khi vận hành trong trường hợp trung, cụm công nghiệp; trách hành có tính khả thi, ngày có thay đổi so với quyết định phê nhiệm quản lý CTRSH từ cơ 17/6/2021, toàn văn Dự thảo duyệt kết quả thẩm định báo cáo quan, tổ chức, khu sản xuất, Nghị định và Dự thảo Tờ trình ĐTM. kinh doanh, dịch vụ tập trung, đã được đăng tải trên Cổng Giấy phép môi trường, Dự thảo Nghị cụm công nghiệp việc lựa Thông tin điện tử của Chính định quy định về hồ sơ, trình tự, thủ chọn công nghệ xử lý CTRSH; phủ và Cổng Thông tin điện tục cấp, điều chỉnh, cấp đổi, cấp lại, thu lựa chọn chủ đầu tư, chủ xử tử Bộ TN&MT, Tổng cục Môi hồi giấy phép môi trường; việc thẩm lý chất thải rắn sinh hoạt; lộ trường để lấy ý kiến góp ý từ định, cấp giấy phép môi trường thực trình xử lý CTRSH bằng công các Bộ, ngành, địa phương, các hiện thông qua hội đồng thẩm định, nghệ chôn lấp trực tiếp. Để tổ chức và cá nhân liên quan đoàn kiểm tra theo tinh thần đơn giản cụ thể hóa quy định của Luật trước khi trình Chính phủ xem hóa TTHC. Quy định trách nhiệm của BVMT năm 2020 về thu phí xét, ban hành. cơ quan thường trực thẩm định cấp rác thải dựa trên khối lượng CHÂU LOAN - giấy phép môi trường, việc tham vấn, hoặc thể tích thay cho việc TRUNG THUẬN Tạp chí 18 MÔI TRƯỜNG | SỐ 6/2021
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hội thảo quốc tế về biến đổi khí hậu cơ hội và thách thức cho Việt Nam
0 p | 106 | 15
-
Hướng dẫn lập báo cáo Đánh giá tác động môi trường: Dự án khai thác bauxit (Dự thảo)
53 p | 70 | 7
-
Đề xuất các quy định về chi trả dịch vụ hệ sinh thái đối với đất ngập nước trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
4 p | 48 | 3
-
Hoàn thiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trong dự thảo luật đất đai (sửa đổi)
18 p | 9 | 3
-
Nghiên cứu xây dựng khung pháp lý quản lý nhà nước về viễn thám
5 p | 28 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn