intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đường hướng hành động trong giảng dạy ngoại ngữ hiện nay

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

131
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đường hướng hành động là phương pháp giảng dạy ngoại ngữ mới nhất hiện nay và đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới và ở Việt Nam. Quan điểm giáo dục của đường hướng hành động là giao tiếp hợp tác-hành động. Đường hướng này đã làm thay đổi cơ bản việc dạy, học ngoại ngữ so với các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ trước đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đường hướng hành động trong giảng dạy ngoại ngữ hiện nay

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ĐƯỜNG HƯỚNG HÀNH ĐỘNG<br /> TRONG GIẢNG DẠY NGOẠI<br /> NGỮ HIỆN NAY<br /> NGUYỄN THỊ HUỆ<br /> Học viện Cảnh sát Nhân dân<br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT <br /> Đường hướng hành động là phương pháp giảng dạy ngoại ngữ mới nhất hiện nay và đang được áp<br /> dụng rộng rãi trên thế giới và ở Việt Nam. Quan điểm giáo dục của đường hướng hành động là giao tiếp-<br /> hợp tác-hành động. Đường hướng này đã làm thay đổi cơ bản việc dạy, học ngoại ngữ so với các phương<br /> pháp giảng dạy ngoại ngữ trước đây.<br /> Từ khóa: đường hướng hành động, giao tiếp, nhiệm vụ, tương tác<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thống, phương pháp nghe-nhìn, đường hướng<br /> giao tiếp, và gần nhất là đường hướng hành<br /> Trong những năm đầu thế kỷ XXI, tại các nước động. Đường hướng hành động hiện đang<br /> phát triển đã xuất hiện một đường hướng dạy được sử dụng rộng rãi không chỉ trong giảng<br /> học ngoại ngữ mới và được áp dụng phổ biến dạy ngoại ngữ mà còn trong giáo dục trên<br /> trong các cơ sở giáo dục, đó là đường hướng phạm vi toàn thế giới.<br /> hành động. Đường hướng dạy học này lấy<br /> tương tác là hoạt động chính của quá trình Từ phương pháp truyền thống cho đến đường<br /> dạy học nói chung và dạy học ngoại ngữ nói hướng hành động là một bước tiến dài trong<br /> riêng. Vậy đường hướng hành động là gì ? Vì phướng pháp giảng dạy ngoại ngữ trên thế<br /> sao nó làm thay đổi cơ bản phương pháp dạy, giới và ở Việt Nam. Bài viết chỉ tập trung vào<br /> học cũng như thu hút được sự quan tâm, chú ý giới thiệu đường hướng hành động trong<br /> của đông đảo các nhà sư phạm trên thế giới? giảng dạy ngoại ngữ hiện nay.<br /> <br /> 2. NỘI DUNG Đường hướng hành động hoặc đường hướng<br /> giao tiếp hành động hoặc đường hướng giao<br /> Lịch sử phát triển của các phương pháp giảng tiếp thế hệ thứ hai là một trong 4 cải cách quan<br /> dạy qua đã trải qua các giai đoạn khác nhau trọng của Khung tham chiếu Châu Âu trong<br /> mà mỗi giai đoạn đều tồn tại các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ bên cạnh việc xác định<br /> giảng dạy chủ đạo như phương pháp truyền 6 cấp độ ngôn ngữ (A1, A2, B1, B2, C1, C2), 5<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 2 - 7/2016 45<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, nói tương tác, lựa chọn, xếp loại, sơ đồ hoá, dịch là những<br /> đọc, viết) và 3 thành tố của kỹ năng giao tiếp quá trình nhận thức hình thành nên các chiến<br /> (thành tố ngôn ngữ; thành tố ngôn ngữ xã hội lược học gọi là “nhận thức”. Để kích thích các<br /> và thành tố dụng học). quá trình này, người giảng viên cần luyện cho<br /> người học biết cách phát hiện và biết nhấn<br /> Khung quy chiếu chung Châu Âu về ngoại ngữ mạnh các từ khoá hay các câu quan trọng của<br /> coi giao tiếp là mục đích chính cần đạt được văn bản, biết qui nạp và diễn giải nghĩa của các<br /> trong lớp học ngoại ngữ. Theo đó, giảng viên từ bằng cách so sánh chúng với các từ khác,<br /> dạy ngoại ngữ không nên coi ngôn ngữ dạy biết chia tài liệu ra thành các phần, biết phác<br /> (tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc...) là đối hoạ các sơ đồ, bảng biểu để hiểu tốt hơn, biết<br /> tượng chính, mà đó chỉ là công cụ học tập tri ghi chép, hay dịch một từ, một câu, một đoạn<br /> thức mới và diễn đạt tư duy của người học. của tài liệu. Các hoạt động hiểu cũng cho phép<br /> Người học từ bỏ thái độ thụ động, làm chủ nhận biết rõ từ vựng, cấu trúc quan trọng phải<br /> lớp học và quá trình học của mình. Quan niệm sử dụng và ghi nhớ của tài liệu.<br /> của đường hướng này về dạy học là quá trình<br /> chủ động, tích cực, sáng tạo trang bị tri thức và Người học diễn đạt, nhắc lại, tự chữa lỗi, mô<br /> phát triển kỹ năng hoạt động khi tham gia vào phỏng bằng các điệu bộ, động tác… nhằm giúp<br /> cuộc sống xã hội, vào các tình huống giao tiếp cho cho người khác hiểu được thông điệp mà<br /> thông qua các hành động cụ thể của người mình muốn truyền tải. Người học thông qua<br /> học. Muốn đạt được mục tiêu đó cần có các các hoạt động nhận thức này mà hình thành<br /> chiến lược học tập phù hợp. các chiến lược giao tiếp. Để các chiến lược giao<br /> tiếp này được hiệu quả thì phải đi kèm với các<br /> Các chiến lược học tập chiến lược siêu nhận thức. Đó là khả năng tổ<br /> chức nhiệm vụ, tập trung chú ý vào nhiệm vụ,<br /> Chiến lược học tập là một thao tác nhận thức tự quản lý thời gian và xây dựng kế hoạch, tự<br /> can thiệp vào các thông tin hay dữ liệu nhằm chữa lỗi, tự đánh giá, nhận biết vấn đề (hiểu<br /> điều chỉnh và xử lý chúng. Một số chiến lược mục đích của nhiệm vụ, bài tập) là những chiến<br /> được hình thành, phát triển đồng thời, một lược siêu nhận thức hỗ trợ hiệu quả việc ghi<br /> số khác chỉ xuất hiện khi chúng được dạy và nhớ, lĩnh hội kiến thức và quá trình học tập nói<br /> rèn luyện trong quá trình học tập. Chiến lược chung. Trong lớp học ngoại ngữ, giảng viên<br /> học tập nhấn mạnh việc đặt người học vào phải dạy, rèn luyện cho họ biết cách tiếp cận<br /> các hoạt động. Điều đó đòi hỏi giảng viên tài liệu học tập từ các hoạt động học và hỗ trợ<br /> phải hiểu biết về các quá trình nhận thức để quá trình nhận thức của họ.<br /> tổ chức cho người học tham gia vào các hoạt<br /> động giao tiếp. Khi người học đọc, nghe thì sẽ Tương tác là một chiến lược dạy học<br /> vận dụng nhiều chiến lược để hiểu thông điệp<br /> được truyền tải trong văn bản.  Trong giảng dạy, các hoạt động học là rất quan<br /> trọng vì chúng cho phép người học tiếp cận<br /> Có ba loại chiến lược học tập chủ yếu là chiến tài liệu, khám phá và làm chủ ngôn ngữ để sử<br /> lược nhận thức (stratégies cognitives), chiến dụng lại trong các giao tiếp trên lớp hay ngoài<br /> lược siêu nhận thức (stratégies métacognitives) xã hội. Tương tác trong dạy học là một trong<br /> và chiến lược xã hội-tình cảm (stratégies những cách tốt nhất để người học phải thực<br /> sociales et sentimentales). Ở đây, chúng tôi chỉ hiện nhiệm vụ trong tình huống giao tiếp, phát<br /> đề cập đến hai chiến lược đầu tiên, có tác động huy tính tích cực của người học. Con người<br /> quan trọng hàng đầu đến kết quả quá trình luôn chịu tác động của môi trường, xã hội và<br /> học tập của người học. buộc phải thích nghi với chúng. Các nghiên<br /> cứu thực nghiệm đã chỉ ra rằng để đạt được<br /> Nhờ vào các chiến lược nhận thức, người học tiến bộ trong nhận thức thì các tương tác xã<br /> hiểu được tài liệu. Sự suy diễn, tìm tòi, so sánh, hội phải tạo ra các xung đột về nhận thức xã<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 46 Số 2 - 7/2016<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> hội. Đứng trước một tình huống có vấn đề, các Nhiệm vụ mang tính hành động: đặt người<br /> đối tác tham gia tương tác một mặt cần nhận học vào tình huống<br /> biết các khác biệt về nhận thức (quan điểm,<br /> phương pháp, câu trả lời), mặt khác hợp tác Quan niệm dạy học của đường hướng hành<br /> tìm ra câu trả lời chung cho vấn đề đặt ra. động coi người sử dụng ngôn ngữ như là chủ<br /> thể xã hội sẽ hành động trong các lĩnh vực của<br /> Trong dạy học ngoại ngữ, tương tác có thể cuộc sống (nhân sự, giáo dục, nghề nghiệp,<br /> được thực hiện bằng nhiều cách như  cho công chúng…). Trong mỗi lĩnh vực, người sử<br /> người học đọc hai lần (đọc diễn cảm, đọc dụng ngôn ngữ phải thực hiện các nhiệm vụ<br /> thầm) hay nghe hai lần một văn bản (văn bản mang tính hành động trong các hoàn cảnh<br /> viết, văn bản âm thanh), giảng viên mời cả lớp khác nhau. Chính vì vậy, khái niệm nhiệm vụ<br /> phát biểu đưa ra nhận định về tài liệu trên. Sau chiếm vị trí quan trọng trong việc chuẩn bị bài<br /> khi người học thực hiện yêu cầu đó, giảng viên dạy. Nhiệm vụ được định nghĩa như là «mục<br /> yêu cầu người học chứng minh những nhận đích hành động mà tác nhân đại diện để đạt<br /> định/giả thuyết đưa ra bằng cách trích dẫn các kết quả theo vấn đề cần giải quyết, một nghĩa<br /> thông tin của văn bản đã đọc hoặc nghe. Khi vụ phải hoàn thành, một mục đích đã xác định”<br /> giải thích từ mới theo yêu cầu của người học, [1, tr.16]. Nhiệm vụ đặt người học trong tình<br /> giảng viên cần dựa vào ngữ cảnh cụ thể đề huống học tập, tình huống giao tiếp. Nhiệm vụ<br /> giải thích cho xác đáng hoặc thông qua các từ học được xác định là tạo ra tình huống ngôn<br /> đồng nghĩa sử dụng trong văn bản. Tương tác ngữ bắt nguồn từ thực tế, nhằm kích thích<br /> trong lớp học có thể xuất phát từ nhiều tình và phát triển các quá trình nhận thức để tiếp<br /> huống sư phạm như do hiểu nhầm của người nhận thông điệp. Ví dụ, trong cuộc sống nghề<br /> học đối với thông tin trong văn bản, sự không nghiệp và trong các mối quan hệ thì có thể<br /> thống nhất về đáp án giữa các nhóm, thậm chí tham gia dự một đám cưới, xin đi thực tập…<br /> có thể do chính văn bản gây lên. Trong các tình Mỗi lĩnh vực này sẽ xác định một số tình huống<br /> huống đó, giảng viên khuyến khích sự tương mà người học phải hành động để giải quyết. Ví<br /> tác giữa người học với nhau, giữa người học dụ, tham dự đám cưới thì tiền giả định là trả<br /> với giảng viên nhằm giúp cho người học hiểu lời thiệp mời (đối với người châu Âu khi tham<br /> được sai lầm, giải đáp nghi ngờ, phát triển kỹ dự được hoặc không, đều phải trả lời cho gia<br /> năng tương tác và hiểu đúng văn bản. chủ biết), chuẩn bị quà, chuẩn bị trang phục,<br /> chuẩn bị để nói chúc mừng cô dâu, chú rể…<br /> Để tương tác trong lớp học ngoại ngữ được Trong tình huống này, có rất nhiều nhiệm vụ<br /> thành công thì giảng viên không nên chủ động mà người học phải thực hiện như hoặc viết<br /> đặt câu hỏi cho người học về thông tin của văn thiệp hoặc gọi điện thoại để khẳng định hoặc<br /> bản. Chính người học phải biết đặt câu hỏi cho từ chối tham gia đám cưới. Các nhiệm vụ này<br /> bạn học khác hoặc cho giảng viên, điều này sẽ được cụ thể hóa bằng cách sử dụng ngôn ngữ<br /> giúp cho người học dần chiếm lĩnh, làm chủ (chúc mừng cô dâu chú rể) hoặc phi ngôn ngữ<br /> quá trình học tập, phát triển các kỹ năng lắng (xác định chỗ ngồi trong bàn tiệc: đối với các<br /> nghe, suy nghĩ, diễn đạt vì buộc phải tự điều nước châu Âu nói chung khi khách mời tham<br /> chỉnh quá trình học của bản thân. dự thì thường có tên đặt trên bàn tiệc và gia<br /> đình có sơ đồ để khách tìm xem vị trí ngồi của<br /> Giảng viên cần điều chỉnh phương pháp dạy mình là ở bàn nào). Như vậy, người học phải<br /> bằng cách giải quyết các tình huống có vấn sử dụng đến:<br /> đề, làm cho người học phải tương tác với nhau,<br /> dạy họ các chiến lược học tập theo các giai - Kiến thức: kiến thức về phong tục tập quán<br /> đoạn trước tương tác (chuẩn bị phát biểu) của đám cưới, về môi trường xã hội mà người<br /> trong tương tác (khơi gợi các vấn đề, chủ đề ta sẽ thực hiện.<br /> thảo luận), hay sau tương tác (giao nhiệm vụ,<br /> bài tập). - Kỹ năng: biết cách nói để chúc mừng cô dâu, chú rể.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 2 - 7/2016 47<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> - Ứng xử: có những đám cưới mà tất cả mọi nhiều góc độ khác nhau. Với tiến trình được<br /> người đều ôm hôn nhau, hoặc có những đám nhìn nhận là các nhiệm vụ thì các hành động<br /> chỉ ôm hôn những người quen biết, hoặc có lời nói cần thiết phải được xuất hiện nhiều lần<br /> những đám mà hai gia đình tổ chức chung trong suốt chiều dài của tiến trình giảng dạy.<br /> nhưng phân chia thành hai khu vực riêng hoặc<br /> không có sự phân chia khu vực dành cho khách Mặt khác, đường hướng hành động có giá trị<br /> mời của gia đình cô dâu/chú rể. đồng thời với người sử dụng và với người học.<br /> Người học đơn giản là người sử dụng khi đã<br /> - Khả năng thích ứng: khả năng xử trí với các hoàn thành các nhiệm vụ trong tình huống<br /> tình huống khác nhau (gia đình cô dâu, chú rể giao tiếp của lớp học. Nói cách khác, lớp học<br /> mời lên phát biểu hoặc hát tặng hội hôn một chỉ là một môi trường chuẩn bị để đương đầu<br /> bài…) với các tình huống trong tương lai, hoặc học<br /> những điều sẽ sử dụng sau này, đó cũng chính<br /> Có thể thấy rằng, đường hướng giao tiếp hành là không gian xã hội mà ngôn ngữ được thực<br /> động đã khắc phục được những nhược điểm hiện theo đúng chức năng vốn có (chia sẻ kiến<br /> của đường hướng giao tiếp mà trước hết là đã thức, thể hiện quan điểm, thực hiện dự định…)<br /> thay đổi vị trí từ người giao tiếp thành người và học được nhờ vào cách sử dụng này.<br /> hành động. Giao tiếp chỉ là một khía cạnh của<br /> hành động mặc dù giao tiếp là quan trọng Cuối cùng, đường hướng hành động đòi hỏi<br /> nhất. Kiến thức, ứng xử, biết cách thích ứng với giảng viên thay đổi phương pháp dạy học<br /> hoàn cảnh là một phần quan trọng của người chuyển từ độc thoại sang đối thoại, thay đổi<br /> sử dụng - chủ thể xã hội. Ví dụ, một người vai trò và vị thế trên lớp học, chuyển từ người<br /> muốn được phục vụ nhanh trong một quán độc quyền về tri thức, về lời nói trên lớp sang<br /> cà phê ở Pháp hoặc ở nước ngoài, điều quan vai trò người cố vấn, điều khiển, trao đổi, giúp<br /> trọng không phải là biết được nhiều cách nói đỡ khuyến khích sinh viên chủ động tham gia<br /> khác nhau để đưa ra lời yêu cầu, mà còn phải vào các hoạt động ngôn ngữ trong lớp. Hình<br /> biết cách thu hút sự chú ý của người phục vụ thức kích thích hành động theo đường hướng<br /> bằng một nụ cười, một hành động hay hoặc này chính là cho học viên trình bày một vấn đề<br /> một câu nói hài hước để người phục vụ thấy cụ thể và sau đó thảo luận chung theo nhóm<br /> người đó đang rất sốt sắng được thưởng thức và cả lớp. Trong khi được giao nhiệm vụ thuyết<br /> cà phê ở quán của ông ta. trình về một chủ đề, học viên nắm rõ mục đích<br /> của nhiệm vụ và bắt tay vào các hoạt động tìm<br /> Bên cạnh đó, sự tương tác giữa người sử dụng tòi, xây dựng kiến thức, huy động khả năng của<br /> và môi trường diễn ra hoạt động được nhìn nhận mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.<br /> dưới góc độ hoàn thành nhiệm vụ. Các hành<br /> động lời nói sử dụng từ vựng và ngữ pháp chỉ Các học viên khác ngoài việc nghe trình bày<br /> đứng ở vị trí thứ hai so với việc hoàn thành cũng phải chủ động tham gia thảo luận, chất<br /> nhiệm vụ. Các yếu tố ngôn ngữ chỉ có giá trị vấn, bổ sung các nội dung liên quan đến chủ<br /> khi nó sử dụng đúng trong tình huống giao đề. Hoạt động trao đổi trên lớp có nhiều lợi thế<br /> tiếp. Điều đó mở ra một tương lai về phương và đây là cách thể hiện tốt nhất đường hướng<br /> pháp và tiến trình. Trong một thời gian dài, hành động thông qua sự tham gia tích cực của<br /> yếu tố tiến trình bị sao nhãng: ví dụ khi một mọi thành viên trong lớp.<br /> hành động lời nói đã được giảng dạy (hoạt<br /> động chào hỏi trong bài học đầu tiên) thì các Hiện nay, đường hướng hành động đang rất<br /> nhà soạn sách có thường nghĩ rằng chào hỏi thịnh hành không chỉ trong các nhà trường<br /> đã được dạy và không đưa vào trong các bài phổ thông mà còn ở các trường đại học của<br /> học kế tiếp, trong khi đó, việc làm chủ lời chào các nước đang phát triển. Sự giao lưu toàn<br /> cần phải được tiếp tục xuất hiện trong chương cầu cũng đã mang đến những điểm mới trong<br /> trình theo hướng nâng cao và thể hiện dưới dạy học ngoại ngữ ở Viêt Nam nói chung<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 48 Số 2 - 7/2016<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> và ở Học viện Cảnh sát nói riêng. Đó là các 4. Paul Cyr (2002), Les stratégies d’apprentissage,<br /> giáo trình giảng dạy tiếng Anh «Unlimited», CLE international, CECR: Conseil d’Europe,<br /> «English file», «New hearway»… tiếng Pháp Didier.<br /> «Le Nouveau Taxi», «Alter Ego», «Champion»…,<br /> tiếng Nga «Con đường đến với nước Nga», 5. Trần Thị Lan (2012), Tổng quan về phương<br /> tiếng Trung «Giáo trình Bác Nhã» đã được biên pháp giảng dạy ngoại ngữ và sơ lược tình hình<br /> soạn theo đường hướng hành động, bởi nó giảng dạy ngoại ngữ tại Việt Nam, ĐHNN-<br /> cho phép người học chủ động và chịu trách ĐHQG Hà Nội.<br /> nhiệm về quá trình học của mình thông qua<br /> các hoạt động khác nhau để hoàn thành các<br /> nhiệm vụ được giao. Các hoạt động giảng dạy<br /> THE ACTION APPROACH IN FOREIGN<br /> đều được giảng viên thiết kế đa dạng, phong<br /> LANGUAGES TEACHING<br /> phú (thuyết trình, trò chơi, đóng vai, hát, kể<br /> chuyện…) từ khâu giao nhiệm vụ chuẩn bị bài<br /> Abstract: Action approach is the newest foreign<br /> trước khi học, trong quá trình học và sau bài<br /> languages teaching in Vietnam and in the word.<br /> học. Các hoạt động dạy học được hỗ trợ thêm<br /> The teaching point of view is communication-<br /> công nghệ thông tin cũng giúp cho giảng<br /> collaboration-action. This approach has<br /> viên và học viên hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn,<br /> basically changed the teaching and learning of<br /> hứng khởi hơn trong mỗi bài học và người học<br /> foreign languages in comparison with previous<br /> chủ động hơn trong việc tự học, tự kiểm tra<br /> teaching methods.<br /> đánh giá thông qua các trang web do giảng<br /> viên hoặc do chính họ cung cấp cho nhau. Keywords: action approach, communication,<br /> interaction, collaboration<br /> 3. KẾT LUẬN<br /> <br /> Đường hướng hành động giúp cho người học<br /> Ngày nhận: 11/7/2016<br /> phát huy mọi năng lực của mình, vận dụng các<br /> Ngày phản biện: 15/7/2016<br /> chiến lược học phù hợp để thành công trong<br /> Ngày duyệt đăng: 28/7/2016<br /> học tập, trong dạy và học ngoại ngữ, đường<br /> hướng này thực sự có hiệu quả khi giảng viên<br /> và học viên nhận thức rõ vai trò hành động của<br /> các hoạt động đưa ra nhằm đạt được mục tiêu<br /> cuối cùng của quá trình dạy học ngoại ngữ là<br /> nắm vững và sử dụng thành thạo ngoại ngữ<br /> được học như là công cụ giao tiếp để hiểu<br /> người và làm cho người ta hiểu mình, để tiếp<br /> cận với tri thức của nhân loại./.<br /> <br /> Tài liệu tham khảo:<br /> <br /> 1. Conseil de l’Europe (2005), Cadre européen<br /> commun de référence pour les langues, Didier.<br /> <br /> 2. Groupe Français d’Education Nouvelle <br /> (2002), «  (Se) construire un vocabulaire en<br /> langues,», Chronique Sociale, Lyon.<br /> <br /> 3. Jean-Noël Foulin, Serge Mouchon (1999),<br /> Psychologie de l’éducation, Nathan Université.<br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 2 - 7/2016 49<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2