CẢI CÁCH GIÁO DỤC NHẬT BẢN<br />
Ozaki Mugen<br />
Công ty Cổ phần Sách Thái Hà và NXB Lao Động phối hợp phát hành.<br />
Số trang: 340.<br />
Giá bìa: 85 000 đồng.<br />
***<br />
Nguồn ebook: Sách hay cùng đọc<br />
Chúc các bạn đọc sách vui vẻ ^^.<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
Giới thiệu tại trang web của ThaiHaBooks:<br />
Khi nhìn vào lịch sử giáo dục hiện đại của Nhật Bản bao gồm cả giáo dục<br />
quốc gia chủ nghĩa trước chiến tranh và giáo dục quốc dân dựa trên nền<br />
dân chủ sau chiến tranh, có thể thấy đó là lịch sử của các cuộc cải cách<br />
giáo dục của quốc gia (quốc dân). Và các cuộc cải cách đó trong phần<br />
lớn các trường hợp là mang tính chính trị và được tổng quát hóa như<br />
một cuộc cải cách chính trị. Có một thực tế là vai trò của giáo dục Nhật<br />
Bản hiện đại luôn đi kèm với chính trị và chìa khóa giải quyết các vấn đề<br />
chính trị của thời đại thường được đòi hỏi ở giáo dục.<br />
Trong báo cáo của Hội đồng thẩm định khóa trình giáo dục Nhật Ban đã<br />
hé lộ nhận thức: “Trước hết trường học phải là nơi thoải mái và vui vẻ<br />
đối với trẻ em. Trẻ em phải có đủ không gian để có thể tiến hành chậm<br />
rãi những gì liên quan đến mối quan tâm và sở thích của mình. Đồng thời<br />
nó phải là trường học nơi các giờ học dễ hiểu được triển khai, những<br />
điều không hiểu có thể được coi là lẽ tự nhiên, những thất bại trong học<br />
tập, những dò dẫm và vấp ngã được tiếp nhận như là chuyện đương<br />
nhiên. Thêm nữa để có được điều đó, nó phải là nơi mối quan hệ con<br />
người với con người mà trẻ em mong muốn và mối quan hệ tin cậy giữa<br />
giáo viên và học sinh với tư cách là nền tảng được xác lập, bầu không<br />
khí trong lớp học ấm áp, trẻ em an tâm và có thể phát huy được năng<br />
lực của bản thân.<br />
Trong môi trường giáo dục như thế thì không phải chỉ có giờ học các<br />
môn giáo khoa mà thông qua toàn bộ cuộc sống ở trường học, trong quá<br />
trình hoạt động học tập cùng với giáo viên, việc bản thân trẻ em có thể<br />
cảm nhận mình được coi trọng như là một con người không có gì thay<br />
thế, được tin cậy và được nếm trải hạnh phúc khẳng định bản thân và<br />
thực thi cái tôi là rất quan trọng”.<br />
<br />
Quả thật giáo dục hiện đại là thể chế được tổ chức một cách quy mô bởi<br />
quốc gia và thông qua giáo dục mà xã hội được “tái sản xuất” trong đó<br />
trẻ em được được đảm bảo về nhân quyền và sinh tồn. Và một khi như<br />
vậy thì đương nhiên, một loạt các yếu tố căn bản như giải quyết các vấn<br />
đề quốc tế, đối phó với các vấn đề xã hội, trợ giúp sự sinh tồn của cá<br />
nhân sẽ trở thành các vấn đề cơ bản của giáo dục. Cũng có trường hợp<br />
những yếu tố mang tính ngoại lệ như phục vụ quyền lợi của cá nhân,<br />
đoàn thể, tổ chức cũng có thể được đưa vào.<br />
Cuốn sách này sẽ xác nhận điều đó trong dòng chảy mang tính lịch sử<br />
của giáo dục Nhật Bản hiện đại và ngay cả khi suy ngẫm về cải cách<br />
giáo dục hiện tại thì đây cũng là điều cần phải được hiểu một cách thấu<br />
đáo và phổ biến với tư cách như là một định lý lịch sử. Nói tóm lại, cho<br />
dù là giáo dục dưới thể chế thiên hoàng thời trước chiến tranh hay giáo<br />
dục thời chủ nghĩa quân phiệt đi chăng nữa thì cũng không hề có sự tách<br />
rời khỏi dòng chảy này. Quốc gia với thể chế Thiên Hoàng đã thúc đẩy<br />
công nghiệp hóa trong nước và nó mang trong mình cả nguyên lý không<br />
thể tránh khỏi là cá nhân hóa, chủ nghĩa quân phiệt cũng thế, để phục vụ<br />
các cuộc chiến tranh với bên ngoài thì công nghiệp, kĩ thuật và năng lực<br />
trình độ cao của cá nhân trở thành sự cần thiết đương nhiên. Và “Giáo<br />
dục sau chiến tranh” cũng vậy, định lí này đã trở thành nguyên lí chính<br />
sách dẫn dắt cải cách giáo dục. Có thể nói giáo dục đã phát huy chức<br />
năng của mình ở phương diện như thế.<br />
Cũng giống như thế, cần phải xem xét xem cải cách giáo dục đã đưa ra<br />
phương thuốc nào để giải quyết các tình huống, các vấn đề khi đó và<br />
trên thực tế đã có những kết quả nào được tạo ra. Thêm nữa, cũng cần<br />
phải hiểu việc học tập và cuộc sống của trẻ em đang ở trong tình trạng<br />
như thế nào, nó đang được tiếp nhận ra sao và người ta đang cố gắng<br />
thay đổi hay chưa.<br />
Tác giả nhận định: “Dẫu cho đánh giá thế nào thì cuộc cải cách giáo dục<br />
không thể chậm trễ vẫn đang đặt ra. Cải cách giáo dục một lần nữa sẽ<br />
được hiểu như là vấn đề thận trọng và mang tính toàn cầu chứ không<br />
phải là sự giải quyết cái khung quốc gia đơn thuần và chúng ta mong<br />
ước con đường đó sẽ sớm được triển khai.”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
Lời tựa<br />
Lời nói đầu<br />
Sự xuất phát của giáo dục hiện đại<br />
1. Giáo dục trong quá trình khai sáng văn minh<br />
2. Phong trào Tự do dân quyền và giáo dục<br />
Giáo dục của quốc gia dưới chế độ Thiên hoàng<br />
1. Chế độ giáo dục quốc gia chủ nghĩa<br />
2. Sắc chỉ giáo dục và trường học<br />
Sự xác lập mang tính xã hội của trường học<br />
1. Trường tiểu học với tư cách là giáo dục quốc dân<br />
2. Sự phát triển của Chủ nghĩa Tư bản Nhật Bản và giáo dục<br />
3. Các vấn đề xã hội và giáo dục<br />
Giáo dục mới thời Taisho<br />
1. Cải cách giáo dục<br />
2. Sự nóng lên của nhu cầu giáo dục<br />
3. Phong trào giáo dục<br />
Giáo dục thời kì động loạn<br />
1. Trường học trong thời kì khủng hoảng Showa<br />
2. Cải cách xã hội và kiểm soát tư tưởng<br />
3. Trường học dưới thể chế thời chiến<br />
Sự xuất phát của giáo dục sau chiến tranh<br />
1. Cải cách giáo dục sau chiến tranh<br />
2. Giáo dục trường học và học sinh<br />
3. Phong trào giáo dục<br />
Xã hội bằng cấp và giáo dục chạy theo điểm số<br />
1. Sự tu chỉnh giáo dục sau chiến tranh<br />
2. Chính sách phát triển kinh tế tốc độ cao và chủ nghĩa năng lực<br />
3. Sự trưởng thành của chủ nghĩa bằng cấp<br />
<br />
Thời đại cải cách giáo dục<br />
1. Môi trường giáo dục của trẻ em<br />
2. Câu hỏi đặt ra cho cải cách giáo dục<br />
Kết luận<br />
Lời bạt<br />
Tài liệu tham khảo<br />
Từ điển và các tập tài liệu<br />
Các cuốn sách được phát hành thành xê‒ri<br />
Truyện kí và tuyển tập<br />
Thông sử<br />
Chế độ chính sách giáo dục<br />
Giáo dục trường học<br />
Sách giáo khoa, giáo viên, trẻ em<br />
Lý luận trường học và lý luận giáo dục<br />
<br />
<br />