Ebook Đồ uống và bệnh đái tháo đường: Phần 2 - NXB Thanh niên

Chia sẻ: Nguyễn Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

0
9
lượt xem
0
download

Ebook Đồ uống và bệnh đái tháo đường: Phần 2 - NXB Thanh niên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là phần 2 của cuốn sách. Phần 2 ebook giới thiệu cho người đọc chế độ tập luyện và những điều cần biết về bệnh đái tháo đường; đồ uống với dự án phòng chống bệnh đái tháo đường và những loại đồ uống có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các bạn trong việc chung tay phòng chống căn bệnh đái tháo đường, vì một cuộc sống tốt đẹp hom. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ebook Đồ uống và bệnh đái tháo đường: Phần 2 - NXB Thanh niên

sống đúng đễ sống khỏe dài lâu<br /> <br /> Phẩn V; Chẹ Oộ tập lụyện vả nhũng<br /> gỉéu cẩn biết với ngvởi bệnh<br /> ứái tháo diròng<br /> Vận động thể lực vói người bệnh<br /> đái tháo đường<br /> Bác sỹ Lâm Đình Phúc<br /> - Phó chủ tịch Câu lạc bộ Người đái tháo đường Hà Nội<br /> (Nguyên Trưởng Khoa Nội tiêt Đái tháo đường Bệnh viện Nội tiêt Trung ưcmg)<br /> <br /> L Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh rối loạn quá trình chuyển hóa<br /> làm mất sự cân bằng giữa cung và cầu năng lượng. Ngoài các tổn thương<br /> thực thê khác, cơ thê chúng ta luôn diễn ra đồng thời song song hai quá<br /> trình:<br /> 1. Cung cấp năng lượng cho cơ thể từ bên ngoài, đó là ăn uống<br /> hàng ngày.<br /> 2. Tiêu hao năng lượng (sử dụng năng lượng) để phục vụ cho các<br /> nhu cầu sau:<br /> - Năng luựng cho nhu cầu sóng như: tim đập, phổi thở, co bóp cơ,...<br /> và những cơ quan khác.<br /> - Năng lượng cho nhu cầu làm việc, lao động,...<br /> - Một phần năng lượng được dự trữ phục vụ cho cơ thể có nhu cầu<br /> tăng lên hoặc nguồn cung cấp từ bên ngoài giảm đi.<br /> Như vậy, quả trình cung cấp đều đặn nhưng sử dụng giảm đi, đương<br /> nhiên quá trình dự trữ sẽ tăng lên. Nguồn năng lượng đó như chất đường,<br /> mỡ sẽ tăng trong máu. Tình trạng này kéo dài mãn tính sẽ gây hậu quả<br /> <br /> 120<br /> <br /> B IB<br /> <br /> ,A . M<br /> <br /> &<br /> <br /> y<br /> <br /> ■><br /> <br /> y<br /> <br /> S ô n g đ ú n g đ ê sô n g k h ỏ e d à i lâu<br /> <br /> m m K<br /> <br /> LMm k i m íc ầMOễ. nể CIOI<br /> <br /> « c H M K n n m i An i A i Ĩ H M M ÍQ N C '<br /> <br /> Thể dục dưỡng sinh - một vận động có ích<br /> cho người đái tháo đưòng<br /> bệnh tăng đường máu (ĐTĐ), tăng mỡ máu gây tăng huyết áp và nhiều<br /> bệnh khác,...<br /> Điều đó nói lên sự tiêu hao năng lượng là nhờ hoạt động thể lực,<br /> trong đó có rèn luyện thê dục thể thao.<br /> II. Hoạt động thê dục thể thao có tác dụng như thế nào đổi với<br /> súc khỏe?<br /> Vận động cần thiết cho tất cả mọi người nói chung, càng có tác<br /> dụng đặc biệt với người bị đái tháo đường:<br /> - Khi vận động, não tiết ra chất Endorphin giúp hưng phấn, thoải<br /> mái và giảm sữess.<br /> - Tăng cuờng sử dụng đường của cơ thể giúp giảm đường máu và<br /> giảm nhu cầu dùng thuốc.<br /> - Giảm nguy cơ các bệnh tim mạch do làm giảm cholesterol máu,<br /> đặc biệt giảm cholesterol xấu (LDL cholesterol) và tăng cholesterol tốt<br /> (HDL cholesterol) một yếu tố quan ưọng gây tăng huyết áp và các bệnh<br /> <br /> Ỉ9 ĩm m<br /> <br /> 121<br /> <br /> sống đúng đế sống khỏe dài lâu<br /> tim mạch.<br /> - Đốt bớt mỡ dư thừa làm giảm cân ở người thừa cân, béo phì (một<br /> yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh ĐTĐ và các bệnh tim mạch khác).<br /> - Vận động thường xuyên giúp con người thoải mái về tinh thần,<br /> hoạt động nhanh nhẹn, gân cơ săn chắc, làm việc không thấy mệt mỏi<br /> ngại ngùng.<br /> - Giảm nguy cơ biến chứng tắc mạch chủ, biến chứng thần kinh<br /> ngoại vi và thần kinh tự chủ.<br /> III. Nên vận động như thế nào?<br /> 1. Mức vận động:<br /> - Vận động thể dục đều đặn, thuờng xuyên.<br /> - Vận động phù họp với tình trạng sức khỏe và tuôi tác của mỗi<br /> người.<br /> - Vận động từ hình thức nhẹ nhàng và tăng dần theo khả năng cho<br /> phép của mỗi người.<br /> - Không tập quá với khả năng sức khỏe của mình.<br /> 2. Loại hình vận động<br /> - Có thê vận động bất cứ loại hình nào mình ưa thích như; dưỡng<br /> sinh tâm thể, thể dục nhịp điệu, bod, khiêu vũ, đi bộ, đi xe đạp. bóng bàn.<br /> cầu lông,...<br /> - Có thể vận động bất cứ thòi điểm nào trong ngày thấy phù hợp<br /> về thời gian của mỗi người. Neu vận động buổi sáng sẽ giúp ích sử dụng<br /> lượng đường máu dư thừa do gan sản xuất. Ban đêm, từ glucogen, glucose sẽ giúp giảm đường huyết tốt.<br /> 3. Khi tập luyện cần lưu ý điêu gì?<br /> - Nên tập cùng với bạn bè để phòng tình huống xấu sẽ có người<br /> giúp đỡ.<br /> - Chọn giày dép mềm, vừa chân để không gây đau tổn thương bàn<br /> chân.<br /> - Luôn mang theo một ít thức ăn khô (bánh, kẹo) đề phòng khi hạ<br /> đường huyết.<br /> <br /> 122<br /> <br /> tiĩm m<br /> <br /> Ũ<br /> <br /> &<br /> <br /> sống đúng để sông khỏe dãi lâu<br /> IV. Lọi ích trục tiếp của vận động với nguừi bị dái tháo đường<br /> là gì?<br /> - Vận động thê lực là một trong 3 khâu quan trọng trong điều trị<br /> ĐTĐ. Đó là:<br /> •<br /> <br /> Dinh dưỡng hợp lý.<br /> <br /> •<br /> <br /> Tập luyện thường xuyên đều đặn.<br /> <br /> •<br /> <br /> Thuốc.<br /> <br /> Vì vậy, khi điều trị bệnh ĐTĐ phải phối hợp đầy đủ 3 yếu tố trên<br /> mới mang lại hiệu quả mong muốn. Vì vậy, nếu hoạt động thê lực đều<br /> đặn ngoài việc giúp cơ thê khỏe mạnh nói chung và tác dụng trực tiếp<br /> với ngưòi ĐTĐ là:<br /> •<br /> <br /> Thân hình cân đối (giảm cân với ngưòá béo phì).<br /> <br /> •<br /> <br /> Giảm đường trong máu.<br /> <br /> •<br /> <br /> Giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt.<br /> <br /> •<br /> <br /> Ăn được nhiều hơn.<br /> <br /> •<br /> <br /> Giảm liều thuốc điều trị (đỡ tốn kém).<br /> <br /> •<br /> <br /> Ngăn ngừa những biến chúng của bệnh ĐTĐ.<br /> <br /> - Vận động không phải chi phí nhưng đòi hỏi tính kiên trì bền bỉ,<br /> lợi ích thì nhiều, tốn kém chang bao nhiêu nên mong mọi người vì sức<br /> khỏe của bản thân mình mà tham gia vận động.<br /> Khỏe vì nước đê kiến thiết quốc gia.<br /> Khỏe vì ta đê nâng cao chất lượng sống.<br /> <br /> THP OHOUP<br /> <br /> 123<br /> <br /> sốn g đúng để sống khỏe dài lâu<br /> <br /> Xoa bóp hỗ trợ điều trị bệnh<br /> đái tháo đưòng<br /> Lương ỵ Đình Thuấn<br /> <br /> Nguời mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) thường gặp những<br /> biến chứng nguy hiểm như: bệnh mạch vành - gây nhồi máu<br /> cơ tim; bệnh mạch máu não - gây đột quy; bệnh mạch máu<br /> ngoại vi, trong đó hay gặp nhất là bệnh mạch máu chi dưới gây hoại tử dẫn đến phải cắt cụt chi. ĐTĐ gãy tổn thương mạch<br /> máu nhỏ, mà hay gặp nhất là gây mù lòa, bệnh lý cầu thận,<br /> hủy hoại các dãy thần kinh. Bệnh còn tạo cơ hội cho các bệnh<br /> nhiễm khuẩn phát triển và làm cho các bệnh lý này nặng lên.<br /> ĐTĐ còn là một trong những nguyên nhân gãy bất lực ở nam<br /> giới.<br /> Theo Đông y, đái tháo đường còn gọi chúng tiêu khát, phát sinh chủ<br /> yếu do các nguyên nhân như bấm thụ tiên thiên bất túc, âm thực bất<br /> điều (ăn uống bất hợp lý), tình chí thất điều (yếu tố tâm thần kinh),<br /> ngoại cảm lục dâm (yếu tố môi trường, nhiễm khuẩn), cửu phục đan<br /> dược (dùng thuốc bất hợp lý), trường kỳ ẩm tửu, phòng lao bất điều (tửu<br /> sắc và lao lực quá độ)... làm rối loạn công năng các tạng phủ, trong đó<br /> đặc biệt là ba tạng: tỳ, phế và thận, từ đó mà phát sinh tiêu khát. Biểu<br /> hiện chủ yếu của đái tháo đường là ăn nhiều, uống nhiều, đái nhiêu và<br /> sút cân nhanh. Đê’ điều trị, bên cạnh việc dùng thuôc, chê độ ăn uông,<br /> có thể sử dụng các liệu pháp như châm círu, bấm huyệt, xoa bóp, dược<br /> thiện, trà dược, tập luyện khí công dưỡng sinh... Chúng tôi xin giới thiệu<br /> phumig pháp tự xoa bóp hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đưÒTig đê bạn đọc<br /> tham khảo áp dụng.<br /> Vị trí huyệt:<br /> - Tụy du: Cách đốt sống lưng thứ 8 sang 2 bên 1,5 tấc.<br /> -Phê du: Bắt chéo bàn tay vòng qua cô sang phía<br /> lưng đối diện, huyệt nằm ở đầu ngón tay giữa, cách đuờng<br /> <br /> 124<br /> <br /> umm<br /> <br /> ^<br /> TMP OHOOP<br /> <br /> 0<br /> „SSĨS^<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản