intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ebook Triết lý về ăn uống của phương Đông: Phần 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:196

44
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp nối phần 1, phần 2 của ebook "Triết lý về ăn uống của phương Đông" giới thiệu đến bạn đọc các nội dung: chế độ ăn uống, phương pháp nhịn ăn chữa bệnh, thực trạng nền Y học, phương pháp thực dưỡng theo Ohsawa... Mời các bạn tham khảo tài liệu!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ebook Triết lý về ăn uống của phương Đông: Phần 2

  1. NGÔ ĐỨC VƯỢNG /Hình tr iế t /rom / rìu iưìiií/ tu n rpin(ưii
  2. CHƯƠNG BỐN f Jh i’ đ ộ ŨH IIỚ IIỢ I ) à u i b iế n c á i COII n ụ ư ở i - Người ă n th ứ c ă n th ịn h  m (đường, sữa, trá i cây, rau sống, n ấ m , m ăng, uống n h iề u nước n h ấ t là nước lạnh...) co' th ể sê suy yếu, hay bị b ệ n h đường ruột, d ạ dày, sin h dục... tín h tìn h đa cảm , dễ duy tâm . - Người ă n n h iề u thứ c ă n th ịn h Dương (thịt, trứ ng, ă n m ặ n , ă n khô...) thư ờ ng bị b ệ n h tim m ạch , gan, tá trà n g , rối lo ạ n ru ộ t non. T ính tình thường cố c h ấ p , quyết đ o á n , th iê n về v ậ t chất, thự c dụng... - Người ă n cốc loại, rau củ n ấ u ch ín là c h ín h sẽ ít bị b ệ n h , cuộc số n g q u â n b ìn h , tâm sin h lý ổ n đ ịn h , trự c giác n h ạ y b é n , xử sự ôn h ò a, k h o a n dung, có óc th ẩ m mỹ... T rong th ự c tế, n h iề u người có n h ậ n xét rằ n g người ă n ch ay đ ú n g n guyên lý Am Dương lâu d à i th ư ờ ng k h ô n g béo, n h ư n g có sức chịu đựng d ẻo d a i hơ n h ẳ n người thường. B ả n th â n tôi đ ả trự c tiế p chứ ng nghiệm điều này: T h á n g 11 n ă m 1995, tro n g đ ợ t đi công tá c ở m ỏ th a n V àng D anh, Q u ản g Ninh, tôi được th a m gia cuộc leo n ú i Yên Tử. Đ oàn có khoảng 2 0 người, tro n g đó đ a số là trẻ , k h o ẻ , n ê u quyết tâ m leo lê n đ ỉn h n ú i đ ể ngồi th iề n trước chùa Đồng, chỉ có tôi là n h ỏ b é n h ấ t lại vào loại tuổi cao (55 tuổi). Trước k h i đi, có vài người đ ã nói với tôi: “Ông th ầ y đ ả th ư sinh, lại ă n ch a y h à n g chục năm 194
  3. NGÔ ĐỨC VƯỢNG ./t íin íi ~ Jriế l t ro n g ă n Itớ ttạ e ỉta r() h iừ ín ụ ^ Đ ô iig nay, liệu có đ ủ sứ c đ ể theo kịp chúng e m không? Thầy đ ừ ng b ắ t chúng e m p h ả i cõng n h é !” N hưng th ự c tế đ ã làm m ọi người n gày c àn g ngạc n h iê n : từ m ộ t p h ầ n tư đ o ạ n đường trở đi, ngày c àn g n h iề u người tụ t d ầ n lại p h ía sau. Từ nửa đường (chùa Hoa Nghiêm) trở lê n chỉ còn năm người th e o kịp tôi. Đ ến đ ề n th ờ An Kỳ S inh (cách đ ỉn h n ú i k h o ả n g 3 0 0 m ét) tôi p h ả i ngồi chờ vài tiến g đ ồ n g hồ m ới có người leo tới, với vẻ m ệ t mỏi và p h ả i u ố ng r ấ t n h iề u nước. Mọi người ngạc nhiên vì tôi đ ã đi n h a n h , k h ô n g m ệ t lại c h ẳn g uống tý nước nào! Khi xuống, m ộ t tro n g n h ữ n g người to béo nhất và cũ n g là người h ay k h ích b á c việc ă n chay trường củ a tôi n h ấ t, đ ã k h ô n g th ể đi được nữa, tôi p h ả i dìu a n h ta xuống núi, sa u đó p h ả i th u ê người cõng. Đ ến c h â n núi và lên xe ra về, m ột người ừong đ o àn nói đùa: “N ếu bây giờ có việc buộc p hải quay lên c h ù a Đồng ngay, thỉ ai trong chúng ta có thể lên trở lại được"? Mọi người đều nói: “Chỉ có ông thầy thư sin h ă n chay trường làm được việc đ ó ”! C h ín h tôi cũng n g ạc n h iê n vẻ sức chịu đựng và “th à n h tíc h ” leo núi củ a m ìn h , vi h à n g ngày tôi ít h o ạ t động, lại lười tậ p th ể dụ c buổi sá n g nữa. N hưng sa u hơ n mười n ă m ă n c h ay trường đ ã giúp tôi có k h ả n ă n g chịu đựng d ẻ o d ai n h ư vậy! T h êm vào đó, kh i leo n ú i tôi đ ã k ế t hợp vừa thở, vừa th u n ă n g lượng, đ ặ c b iệ t là LX5, 195
  4. CHƯƠNG BỐN & ĩ ể đ ô ă n ttêtti/ tỉà i i ( b iế n ỉ'ỏ t ửơit ttgtểởi LX8 (chủ về khí) và h ít thở b ằ n g lỗ m ũi b ê n phải n ê n luôn được cung c ấp đủ n ă n g lượng. Lúc nghỉ tôi lại thở ngay b ằ n g lỗ m ũi b ẽ n trá i n ê n sức lực hồi p h ụ c r ấ t n h a n h chóng. II- C h ế đô ăn u ố n g v ớ i tu ổ i th o ở chương 2, m ục I - 3 và p h ụ lục I, chúng ta th ấ y “n h ữ n g b ằ n g chứ ng thự c t ế ” về tuổi thọ đ á n g k h â m p h ụ c củ a n h ữ n g cộng đ ô n g cư dân c h u y ên ă n th ả o m ộc, đ ặ c b iệ t là người H unza ở P a k ista n , người Otomi ở Mexico và người Kogi ở C olum bia. N hững cộng đồn g n à y tuổi th ọ trên 100 là b ìn h thường, th ậ m chí 140 - 150 tuổi cũng k h ô n g p h ả i là hiếm ... và sự c h ế t yểu đ á n g thương tâ m củ a n h ữ n g cộng đồng d â n c.ư c h u y ên ă n thịt, n h ư n h ó m người K irgese c h u y ên số n g b ằ n g nghề s ă n b ắ n , đ ặ c b iệ t người E skim o ở B ắc cực, “chết g ià” k h i chư a đ ế n tuổi “ta m th ậ p n h i lậ p ”! III- C h ế đô ă n u ố n g v ở i d án g v ẻ b ề ngoải 1- D áng v ẻ b ề n goài Vì thứ c ă n th ả o m ộc dê tiêu, k h ô n g lê n men thối rữ a đ ầu độc cơ th ể , do vậy cơ th ể chẳng n h ữ n g luôn cảm th ấ y n h ẹ n h à n g th o ải m ái, m à ăn chay đúng p h é p lâu ngày n h ấ t là ă n th eo nguyên lý Âm - Dương thì b ê n ngoài thường có vẻ khắc khổ, n h ư n g nội q u an lại khoẻ m ạ n h , cường tráng, sức chịu đựng dẻo dai, d a dẻ m ịn m àng, h ồ n g hào, d á n g người s ă n chắc, k h ô n g bao giò' bị các bệnh d a s ẩ n sùi nổi m ụ n trứ ng cá, m ụ n n h ọ t, béo bệu... 196
  5. NGÔ ĐỨC VƯỢNG M in h / r i ế t I r o i iq I ĨI I IIO IIỢ eúa ''phưưiui rĐ tmụ T rong khi người ă n n h iẻu thịt cá, uống nhiều nu'0'c, d á n g vẻ b ề ngoài "béo tôl", b ó n g bẩy, n h ư ng nội q u an b ê n trong th ì suy yếu, rệ u rã, sức chịu đựng giảm sút. Vì vậy Đ ông phương p h â n b iệ t th à n h h a i kiểu: Bồi dưỡng b ê n ngoài và bồi dưỡng b ê n trong. Đ iều n à y p h ù h ợ p với q uan đ iểm triế t học cổ Đông phương: Cái hoàn thiện thỉ vẻ ngoài như không hoàn thiện, ngược lại bề ngoài có vẻ hoàn thiện n h ấ t là cái không hoàn thiện; cá i có vẻ d ã y đủ nhất là cái n h iều th iếu sót, ngược lại cái không có gì (chân không) lại chính là đ ầ y d ủ nhất! Người ta còn n h ậ n th ấ y người bị “lác trong” (hai con ngươi lệc h về p h ía số n g mũi) là do n h ữ n g cơ m ắt p h ía sau con ngươi co rú t m ạ n h đ ả kéo nhãn cầu quay vào trong, là k ế t quả củ a quá trinh ă n quá n h iề u thứ c ă n Dương tín h . Ngược lại, “lác n goài” (hai con ngươi lệch ra h a i p h ía ngoài) là do ă n quá n h iề u thứ c ă n Am tính. T rong cả h a i trư ờng hợp chỉ c ầ n sử a đổi cách ă n uống cho q u â n b ìn h Am - Dương là h ế t. Diện mạo của người Diện mạo của người ăn uống có điều độ ăn uống không điều độ 197
  6. CHƯƠNG BỐN & t ế đ ậ ă n u ố n g tìà l ự b iể n e ả i eo ti n ụ ười N hìn chung người ă n u ố n g th a n h đạm, q u â n b ìn h , điều độ thư ờ ng có n é t m ặ t h iề n hòa, p h ú c h ậ u . T rái lại các p h ạ m n h â n , b ệ n h n hân đ ề u d ù n g cao lương m ỹ vị, h o ặ c ă n uống không đ iều độ, quá m ức th ì n é t m ặ t th ư ờ n g s ầ n sùi gồ g hẻ h o ặ c dữ tợ n (hĩnh tr ê n đây). Vì vậy, n h ìn k h u ô n m ặ t có th ể b iế t tình trạ n g sứ c k h ỏ e, tâ m s in h lý, tín h tìn h , khuynh h ư ớ n g h o ạ t động, sự vui b u ồ n tro n g cuộc đời của m ộ t người. Có b a d ạ n g k h u ô n m ặ t c h ín h n h ư sau: - T h ịn h Âm: T rê n to dưới n h ỏ - Q u â n bình: H ình tr á i x o an - T h ịn h Dương: T rê n n h ỏ dưới to C h ín h đồ ă n th ứ c u ố n g đ ã ả n h hưởng và q u y ết đ ịn h tín h Âm hay Dương c ủ a k h u ô n mặt, là m th a y đổi h ìn h tướng (b éo /g ầ y , đ ẹ p /x ấ u , tươi/ héo...). C ho n ê n , á p d ụ n g đ ú n g n g u y ên lý Âm Dương tu â n th eo t r ậ t tự vũ trụ tro n g ă n uống và lối số n g h à n g ngày, ta có th ể h o á n cải những tướng x ấu th à n h tốt. Vĩ vậy, ta chính là người s á n g tạo tướng hình c ủ a ta! N ên ta p h ả i hoàn to à n chịu trách nhiệm về h ìn h tướng m ặt, mủi, m ắt, m á, làn da, dáng vẻ... c ủ a ch ín h m ình! Đó là d iề u h o à n toàn p h ù hợp với lu ậ t công bằng tối thượng c ủ a vũ trụ! 198
  7. NGO Đ ư c V Ư ỢN G / l l iiih T ĩrìế t ír o n ụ rì /1 Iiõ tiợ (Ú n 2- M ùi c ơ th ể rh ứ c ă n h u y ế t n h ụ c có th à n h p h ầ n không phù hợp với th à n h p h ầ n của cơ th ể con người, nên tỷ lệ h ấ p thu k h ô n g cao (xem lại chương II- mục V-2). C ác c h ấ t th ừ a sẽ m au ch ó n g lên m en thối rữa, lại tồ n đọng lâu tro n g đường tiêu hoá nên sin h ra độc tô đ ầu độc co’ th ể . Một p h ầ n của các độc tố đó được đ ẩy ra ngoài th e o hơi th ở và mồ hôi. Vì vậy hơi th ở của người ă n n h iều th ịt thường hôi h á m , m ồ hôi cũng n ặ n g m ủi, khó chịuj Đ ặc b iệ t n h ữ n g người bị hôi n á c h c àn g làm khó chịu, k h ố n khổ n h ữ n g người xung quanh! Thời kỳ chống Mỹ, m iền N am có m ộ t dũng sĩ dùng ong b ầ u vẽ đ á n h Mỹ, c h ín h là đ ã lợi dụng được k h ả n ă n g n h ậ n b iế t m ùi m ồ hôi củ a n h ữ n g kẻ ă n n h iề u th ịt, bơ sữa... củ a loài ong. Vì vậy những người ă n nhiều th ịt thường phải “lịch s ự ’ xức nước hoa, dầu thơm vào mồm, lẽn th â n thê hoặc ă n kẹo cao su bạc h à để “vay miiỢn” mùi thơm tạm bợ từ bên ngoài n h ằ m lấn á t mùi khó chịu của cơ thể m ình trong những khi giao ưếp. T rái lại, n h ữ n g người ă n c h ay trư ờ ng đều có hơi th ở thơ m tho, d ễ chịu, m ồ hôi k h ô n g n ặ n g mùi. N hững người bị b ệ n h hôi n á c h , n ế u ă n chay lâu dài th ì b ệ n h sẽ h ế t. T rong th iê n n h iê n các loài v ậ t ă n th ịt có hơi thở hôi th ố i n h ư hổ báo, SƯ tử, th â n th ể to á t ra mùi hôi h á m khó chịu n h ư c h ồ n cáo... còn các 199
  8. CHƯƠNG BỐN ( Jh i : ttò t ĩ u IIÔIIỢ n à n r' / l ì ì i i c á i t o n nt/ưừì loài ă n th ả o m ộc thì k h ô n g loài n à o n h ư vậy... là b ằ n g chứ ng rõ rà n g về v ấn đề nàv- C hính vì th ế . người la thư ờ ng k h u y ê n phụ n ữ m uốn giữ ậ n ve đ ẹ p kiồu diễm , c ả n đối của co' th ê , làn d a m ịn m à n g tươi m át... k h ổ n g n ê n ăn n h u n g thúv ă n h u y ế t n h ụ c, đầy ô trọc! Dáo Đại đ o à n k ế t số 61 (th á n g 5 năm 1996) đ ă n g b à i “Người đ ẹ p từng cerĩtim et” dã nêu m ộ t trư ờ n g họ'p đ iể n h ìn h : cỏ N adija Auerm ann là “Một siêu người m ẫ u ”, “người đ ẹ p thê' kỷ”, cô đ ã th ự c h iệ n c h ế độ ă n c h ay n g h iê m n g ặ t từ tấ m b é. IV- C h ế đô ăn u ốn g vả tín h tìn h p. S a rk a r nói: “Tính c h ấ t nhữ ng tế bào trong cơ thê s ẽ được hình th à n h theo thức ă n m à con nqười ă n vào , cuối cùng nó tác động tới tăm trí nqitời dó. N ến các tế bào trong cơ thế được tăng trưởng d ự a trôn nhữ ng thức ă n hôi thối c u a thịt súc vật và nhửìiq k h u y n h hướng th ấ p h èn chiếm ưu th ế thì lẽ đương nhiên tâ m trí người đó s ẽ nghiêng về s ự h è n hạ"! Q u an s á t kỹ giữa n h ữ n g người ă n uống th a n h đ ạ m vả n h ấ t là ă n c h ay th e o nguyên lý Ảm Dương, với n h ữ n g kẻ p h à m p h u tụ c tử, nhậu n h ẹ t b ừ a b ã i. rượu ch è bê th a ta sẽ th ấ v rõ diều nảy. 200
  9. NGO ĐUC VƯỢNG lllìit li tric t /rmii/ iì/i IIIIIII/ ('tia '( ìl u t it iiii 'Oõ n ( ị '['rong giới động v ậ t thì n h ữ n g loài ă n thịt (như h ổ . báo, s ó i...) lú c ăn th ì gầm £*ừ. tr a n h giành cáu xé lẫ n n h a u n é n chúng thường k h ố n g thể sống ch u n g th à n h đ à n đông đúc, quây q u ần bên n h au dược! C on đực thường ă n Ihịt các con non! N hững chớ sỏi con trong cùng m ột ổ có th ể cắn chết n h a u m à v ẫ n th ả n n h iê n n h ư k h ô n g có chuyện gì x ẩy ra! T rái lại, n h ữ n g loài ă n thực vật (như trâu , bò, hươu, n ai, voi...) th ì b ìn h tĩnh, th ư th á i trong khi ăn, c h ú n g th ư ờ ng số n g hoà th u ậ n , yêu thương, cùng ch ăm sóc, ch e chở, bảo vệ lả n n h a u , n h ấ t là dối với n h ữ n g con non. Người ta tiế n h à n h thí n ghiệm vả n liữ n ^ kết quả sau đ áy đ ã chứ ng m inh ả n h hưởng của thức ă n dối với tín h tìn h của các loài vật: - C ho chim bồ câu ă n n h ữ n g viên thịt, thi chỉ sau m ột thời g ian n g án , n h ữ n g con bổ câu hiền làn h tượng trưng cho h ìn h ả n h củ a h ò a b ìn h ấy đả trỏ’ th à n h á c điểu: m óc ruột m oi gan n h a u để ăn! - Hai con chó cùng m ột ổ, m ột con cho ă n thảo m ộc, con kia cho ă n thịt. Sau m ộ t thờ i gian con th ứ n h ấ t trở n ê n h iề n là n h , tru n g th à n h , ngoan n g o ãn dẻ b ảo, lại n h ẫ n n ại và chịu đựng một nhọc r ấ t d ẻo dai. Con thứ h ai Irỏ’ n ê n hung dữ, ích kỷ, lười b iến g kóm chịu đựng... rõ rệt. 201
  10. C H Ư Ơ N G BỐN đ ộ ă n n ấ n g n à i ứ b i ế n c ủ i ce)ti ittịiù Y t Nếu cho h a i con c h ạy đu a th ì lúc đ ầ u con ă n th ịt sẽ d ẫ n trước, n h ư n g c àn g về sau con ăn th ả o m ộc c àn g ưu th ế và th ắ n g cuộc. Cho h a i con c ắ n n h a u thì con ă n th ả o mộc thư ờ ng bỏ chạy, n h ư n g kích động cho cả h ai cùng qu y ết c h iế n th ì con ă n th ả o m ộc sẽ c h iế n thắng tu y ệt đối! - Hai con sư tử củng m ột ổ, con th ứ nhất cho ă n h o à n to à n th ả o m ộc chỉ bơm m ùi th ịt nhân tạo , con th ứ h a i cho ă n th ịt n h ư b ĩn h thường. Khỉ lớn lê n con th ứ n h ấ t h iề n là n h n h ư cừu non, con th ứ h a i là sư tử th ứ thiệt! - Q uan s á t, c h ú n g ta có th ể dễ d à n g thấy: T rẻ con ă n n h iề u th ịt thư ờ ng ngỗ ngược, không v ân g lời, r ấ t ích kỷ, lười biếng... T rái lại trẻ ăn cơm rau là c h ín h thư ờ ng th ù y mị, n goan ngoãn, c h ă m chỉ, k h o ẻ m ạ n h và dẻo đai hơ n nhiều. Người lớn ă n n h iề u th ịt thườ ng hay nóng nảy, cục c ằn , ích kỷ, th iế u k iê n trì. Người ăn ch ay thư ờ ng b ìn h th ả n , đ iềm tĩnh, k iê n nhẫn, vị tha... - Hai n h à k h o a học người A nh I. stoico và D. D auningio đ ã lý giải k h á độc đáo nhưng rất c h ín h x á c sự k iệ n vụ b i th ả m trê n s â n bóng đá H ayxen (Bỉ) n g à y 24 - 5 - 1980 n h ư sau: Tínl h u n g h ă n của th a n h n iê n A nh có liên quan đến việc ă n uống k h ô n g hợ p lỷ, do họ thường ăn n h iề u th ịt, Sôcôla, uống rượu, và h ú t thuốc lá- 202
  11. NGÔ ĐỨC VƯỢNG M ìn h ^ĩriết trong ăn tiótK/ cũn rphư títtiị nữ&iiiỊ là những th ứ làm rối lo ạ n quá trìn h trao đổi c h ấ t của co' th ể , từ đó rối lo ạ n tâ m sin h lý và sin h ra điên loạn, b ạ o động... (T hanh n iê n V iệt n a m h iệ n nay, cũng th ấ y có nhiều trường h ợ p tương tự). Đ iển h ìn h n h ấ t về h ậ u quả củ a việc ă n uống k h ô n g hợ p lý là H itler: H itler có cuộc sống khá k) ắc k h ổ , y thư ờ ng th íc h các m ó n ă n th ả o mộc (Âm tính) do m ộ t đ ầ u b ế p c h u y ên n ấ u đồ ă n chay p h ụ c vụ, lại k h ô n g h ú t thuốc, k h ô n g uống rượu... n h ư n g y lại r ấ t th íc h ă n đồ n g ọ t1* (rất Ãm) vì vậy tín h tìn h củ a y n g à y c àn g tà n b ạo, k h á t máu g ầ n n h ư đ iê n cuồng. (Sau n à y báo chí còn tiết lộ: H itler có n h ữ n g b iế n đổi cơ th ể h ầ u n h ư sắp trỏ’ th à n h đ à n b à . Đ ã có n h à b á c học mứu toan bí m ậ t tiê m k ích th íc h tố giống cái vào các cây rau là m thứ c ă n cho y n h ư n g k h ô n g th à n h ). N hìn chung, người th u ộ c Âm tín h thường mập, do tích n h iề u nước, d a ẩ m ướt, yếu đuối lười n h á c, h ay k êu ca th a n v ãn , g iận hờn, do dự, khả n ă n g chịu n ó n g lạ n h k ém , k é m nghị lực, kém trí nhớ , th iê n vẻ lý th u y ế t, th íc h v iết n g ại nói, ă n k ém , k h ô n g th íc h giao tiếp, tín h tìn h h ay thay đổi. T rong trư ờng h ợ p th á i quá họ thườ ng ích kỷ và h iể m độc. ''C á c nhà n h â n tư ớng h ọ c đ ũ x ú c clịnh: N hữ n ịỉ n g ư ờ i rấ t th ích ă n cíồ ngọt thường đ ộ c đ o á n , rấ t th ích c h ỉ huy, lấ n lư ớ t n gư di khác. 203
  12. CHƯƠNG BỐN Ọ !tế đ ò tì II IIÓIH/ t)à t ự b iế n c á i co n người T rái lại người thuộc Dương tín h co' th ể khô rắ n , vững c h ắc, n h a n h n h ẹ n , d ẻo dai. th ích hoạt động, trí n h ớ tổt, quả quvết, k iê n đ ịn h , th ích sinh h o ạt tậ p th ể , th ích ncM ngại viết, th iê n vẻ thực h à n h . T rường hựp quá Dương tín h họ thường trở n ê n cực đ o a n h u n g dữ. Ăn uống th eo n guycn lý Âm - Dương sẽ tru n g h o à được các đức tín h trê n , loại bỏ những k h ía c ạ n h th á i quá đ ể trỏ' về q u â n b ình, hiển lioà, k h iê m tốn, k h o a n dung, như ờ ng n h ịn , rộng lượng với người k h á c (Âm b ê n ngoài) nhưng đối với b ả n th â n lại r ấ t n g h iêm k h ắ c , kỷ luật, trọng n guyên tắc, cương nghị... (Dương b ẽ n trong). Vì vậy, “T ám địa x ấ u x a đ á n g g h é t chẳng p h ả i là cố tậ t c ủ a con người, m à chỉ là k ế t quả CLÌa cá ch ă n ở sa i lầm. B ằ n g phươnq p h á p thực dưỡng đ ú n g đ á n , chúng ta có th ể c h u y ê n hóa hận thù th à n h y ê u thương, g h e n g h é t th à n h cảm mến, p h iền não th à n h a n lạc! N ếu m uốn mọi người yêu thương, b ạ n p h ả i Dươnq b ên trong  m bên ngoài, b ấ y giờ tấ t cả nhữ ng k ẻ  m h a y Dương đ ề u bị bạn lôi cuốn"! (Ohsavva). H ơn n ữ a , người ă n c h a y lâ u d à i, do ăn n h iẻ u th ứ c ă n tri giác^* n ê n th ô n g m in h , tính từ bi, h ỷ x ả , tìn h th ư ơ n g b a o la... n g à y càng p h á t triể n . 2 X em lụ i m ụ c III-1 ch iù tn ạ / 2 0 4
  13. NGÔ ĐỨC VƯỢNG / H ìn h J r iế t Iro n r/ rí/í i k Í ih / etìtt '‘p lu ừ r n iỊ rĐô H tf Ăn uống đúng sẽ tạo co' sỏ' cho nhữ ng ý nghĩ, việc làm đúng. Ăn uống sai dê k h iến cuộc đời trỏ' n ê n rắ c rối, phức tạp. Bởi vậy cổ ngữ Đông phương có câu: “Cái bụng khống c h ế cái đ ầ u ”. Khi đ ã “n g ộ ” được quy lu ậ t tự n h iê n , th ấ u hiểu rằn g ă n th a n h đ ạ m đ em lại sức khoẻ và tình cảm tố t đ ẹp , thì người ă n ch ay trường, đúng quy luật Âm Dương, k h ô n g n h ữ n g k h ô n g g h é t bỏ những kẻ làm ă n b ấ t ch ín h , gây tội ác để được ăn sung m ặ c sướng, trá i lại họ th ấ y thương h ạ i những kẻ đó vì m ê mờ, m ù quáng, m à làm việc bất nhân, h ạ i người, n h ư n g lại là tự đ ầu độc, huỷ hoại th ể c h ấ t, tin h th ầ n , n h â n cách... của ch ín h mình! Điều n à y giải th ích vì sao n h ữ n g n h à h iề n triết, đức độ, người tu h ã n h c h â n c h ín h đều ă n chay trường. T heo n h ậ n x é t củ a tôi thì, người tu hành m à ă n ch ay th eo nguyên lý Âm Dương ch ắc chắn tâm lin h sẽ th ă n g tiế n n h a n h ch óng hơn! Trái lại, ă n n h iề u h u y ế t n h ụ c, uống n h iều bia níỢu, h ú t thuốc... n h ấ t đ ịn h tâ m linh sẽ th ă n g Hến rất c h ậm , th ậ m chí th o ái lui! Tôi đ ã chứ ng k iế n m ột vài người tu h à n h do ăn uống quá n h iều rượu, th ịt, trứ ng, đường, sữa, sô cô la, cô ca cô la... n ê n bị trọ n g b ệ n h và dã chết ỏ' tuổi còn rấ t trẻ! N hững thự c tế tr ê n đ ây cho th ấ y thứ c ă n dã ảnh hư ởng m ạ n h m ẽ đ ế n tín h tìn h củ a động 205
  14. CHƯƠNG BỐN ( H ié đ ộ ri/í liế n g n à i t ( b iế n e ả i etrn nạuở ì v ậ t n ó i c h u n g con người nói riê n g tới m ức nào? Và, lúc n à y hơn bao giờ h ế t loài người không thể kh ô n g q u a n tâ m đ ế n v ấ n đ ề ă n uống trước thực trạng x ã hội h iện nay! V- C h ế đô ăn u ỏ n g vả giở i tín h T rường hợ p củ a H itler n h ư k ể tr ê n cho thấy c h ế độ ă n uống ả n h hưởng to lớn đ ế n m ức có thể ch u y ển từ đ à n ông th à n h đ à n b à . T rong khi đó n h iề u p h ụ n ữ Âu Mỹ do ă n quá n h iề u th ịt nên Dương tín h m ạ n h , họ h ầ u n h ư m ấ t h ế t n ữ tính: râ u và đ ặ c b iệ t ria m é p p h á t triể n , tay c h â n mọc lông, rối lo ạ n k in h nguyệt, giọng n ó i Ồm Ồm như đ à n ông... ở trẻ sơ sin h , bé gái Dương h ơ n , n ê n bị c ác th ứ c ă n  m tín h th u h ú t, do v ậy ch u kỳ phát tr iể n c ủ a n ữ là 7 n ă m . T rái lại, b é tr a i Âm hơn n ê n th íc h c á c th ứ c ă n Dương tín h , do vậy sự b iế n đổi c h ậ m hơn, ch u kỳ p h á t tr iể n c ủ a nam là 8 n ă m . G iai đ o ạ n 9 đ ế n 24 tuổi (ở nam ) và 8 đến 21 tuổi (ở nữ), n ế u được ă n uống đ ú n g nguyên lý Âm Dương th ì tín h Âm Dương tro n g co’ th ể chín m ùi. Đ ế n tuổi trư ở ng th à n h (ở n ữ là 7 X 4 = 28 và n a m là 8 X 4 = 32) n ă n g lực giới tín h h o à n thiện, n ê n có th ể bước vào cuộc số n g là m c h a m ẹ một c á c h vững vàng. 2 0 6
  15. NGÔ ĐỨC VƯỢNG J líin lt (J r i ế t ỉr o n t / ă n n ấ n g c ủ a rp iiiù f it q 'D ô n g Để duy trì Âm tín h ỏ' n ữ giới, m ỗi th á n g phải th ả i đi m ộ t lượng m áu theo chu kỳ k in h nguyệt. Đ ến k h i m ã n kinh, n ế u k h ô n g b iế t điều chỉnh c h ế độ ă n uống, đồng thời tu tâ m dưỡng tính thì người ấ y sẽ r ấ t Dương, th ậ m chí Dương hơn cả n am giới, trở n ê n cứng n h ắ c , quyết đoán... quá tả! Trong th ế giới sin h v ậ t th ì rõ n h ấ t là ỏ’ loài ong m ật: Từ ấ u trù n g n ếu được ă n sữ a b ìn h thường sẽ p h á t triể n th à n h ong thợ. Nếu được nuôi b ằn g sữ a củ a ong c h ú a sẽ p h á t triể n th à n h ong chúa (ong cái). N hân đ ây x in nó i th ê m đôi điều về h ạ n h phục lứa đôi dưới góc độ của ă n uống th eo nguyên lý Âm Dương: Nằm trong quy lu ậ t chưng, b iệ n ch ứ n g Âm Dương của tìn h yêu là: Đối lập m à b ổ túc, m â u ịhuẫn m à thống nhất, tương k h ắ c m à tương thành! Trong k h i ă n uống có ả n h hưởng r ấ t lớn đ ế n âm sinh lý, vì vậy, b iế t các h v ậ n d ụ n g nguyên ý Am Dương vào việc ă n uống h à n g ngày, người kữsẽ giữ được vẻ d u y ên d áng, yêu k iều củ a “p h á i Ịẹp", thuộc Am. Người n am giữ được n é t h à o lùng, dũng cảm , đ ầ y đ ạ i trí của “p h á i m ạ n h ”, huộc Dương! Hơn th ế nữa, với n ghệ th u ậ t thự c dưỡng, Igười ta có th ể cải tạ o th ể c h ấ t và tín h tìn h Igười b ạ n đời củ a m ìn h th eo ý m uốn! Đó c h ín h 2 0 7
  16. CHƯƠNG BỐN O i t i ' đ ô ă n m í t t í/ t i i ì Sít’ h ỉè t t €*ủi i'0 f f iiợ tế ở i là bí quyết tă n g cường ái lực của Àm Dưđng; bí q u y ết của tìn h yêu b ẻ n vững, giúp đời sống lứa đôi đượm nống h ạ n h p h ú c vì sự h ò a hợp tám hôn và th ỏ a m ã n gối chăn! VI- Án u ốn g vả tr á c h n h iê m đ ố i vớ i hâu th ế C h ú ng ta đ ã th ấ y ă n uống có vai trò quan trọ n g n h ư th ế n à o đối với đời sống, sức khỏe, tuổi th ọ của loài người. C òn h ơ n th ế nữ a, sẽ ảnh hư ở n g k h ô n lường tới sự th ịn h suy củ a giống nòi, h ậ u thế! Sau đ ây là m ộ t số v ấ n dề đ á n g dể mọi người suy ngẫm : 1- Khỉ chưa m ang th a i Có n h ữ n g c ặp vợ chồng, cả h ai cùng to cao, k h ỏ e m ạ n h , n h ư ng do ă n uống m ấ t q u â n bình Âm Dương (như ă n n h iề u đường, sữa, đồ ngọt, trá i cáy, thự c p h ẩ m n h â n tạ o p h a h ó a c h ấ t, uống b ia rượu, d ù n g thuốc tâ n dược...) n ê n không thể th ụ th a i đ ể cỏ con được.ĩ Ăn quá n h iều h o a quả tro n g thời kỳ không m a n g th ai th i tử cung sẽ bị b iế n th ể , k in h nguyệt k h ô n g đều... N hững người h iế m m uộn, hoặc lâm vào tìn h trạ n g tuyệt vọng, th ư ờ n g là người thích ă n trá i cây và các thứ c ă n Ảm tín h cao. N hiều b ằ n g chứ ng m à giáo SƯ Ohsavva đả n ê u cho thấy: Ăn quá n h iề u trá i cây sẽ bị suy như ợ c bộ m áy sin h dục, n h ư n g lại k h ô n g làm cho 208
  17. NGÔ ĐỨC VƯỢNG M in h J r ii't hoII(Ị tĩu tiíYtit/ cún ' ( ì l t t M n t Ị rf ) Ò M Ị người ta th o á t khỏi sự rà n g buộc của n h ụ c dục, nên đả tiế p tay cho các h iệ n tượng sẩ y th ai, đẻ non, h à i n h i c h ết yểu... C ặp vọ' ch ồ n g n ào sin h h o ạ t th iế u điều độ, quá p h ó n g túng, th íc h ă n cho sướng m iện g sẽ sinh to àn con gái. Ngay cả n h ữ n g trường hợp sinh đỏi, sin h b a h ay n h iều hơn, ho ăc đẻ ngược, đẻ ngang, quái th ai, dị dạng... p h ầ n lớn là do cách ă n uống của người m ẹ m à ra! T rái lại c ặp vọ' chồng n à o m ạ n h k h ỏ e, ă n uống q u â n b ìn h Ảm Dương, số n g điều độ, chửng mực... th ì m ỗi lầ n sin h chỉ m ộ t đứ a và số con tra i và gái b ằ n g nhau! 2- C huẩn bị sin h trai h ay gái Một vài còng trìn h n g h iê n cứu k hoa học :ho th ấy cỏ th ể d ù n g thứ c ă n phối hợp với các phưđng p h á p k h á c đ ể thự c h iệ n việc chủ động sinh con tra i hay con gái th eo ỷ m uốn. Nguyên tắ c củ a v ấ n đẻ n ày n h ư sau: Thời gian k h o ả n g b a th á n g trước khi có thai, đặc b iệ t người vọ’ c ầ n thực h iệ n th ậ t n g h iêm túc để tạo m ôi trườ ng tro n g â m đ ạo th ích hợ p với loại tinh trù n g Y (sinh con trai) h o ặc tin h trù n g X (sinh con gái). Cụ th ể là: 209
  18. CHƯƠNG BỐN O h ế đ ô tĩu ttếnịỊ o à n ể h iế n c ả i eott nqười M u ố n s i n h c o n tr a i, cả h a i vợ chồng nên ă n m ặ n và ă n n h iề u loại th ứ c ă n Dương tín h , tạo m ôi trường k iềm n h ư cà rốt, củ cải trắ n g , củ cải đỏ, bí dỏ, đ ậ u đỏ, dừa, chanh... đ ặ c b iệ t là cốc loại cò n n g u y ên cám . Đ ồng thời h ạ n c h ế (ăn ít) rau tươi. Nếu ăn th ịt thì n ê n n ấ u m ặ n và k iên g (không ăn) sữa, trứ n g và c ác s ả n p h ẩ m có trứ n g sữa. K hông uống bia, rượu... M u ố n s i n h c o n g á i, c ầ n ă n n h ạ t, ă n nhiều th ứ c ă n Ảm tín h để tạ o m ôi trư ờng acid: Ngoài cốc loại có th ể ă n th ê m sữ a tươi, ra u tươi, các loại h o a quả. H ạ n c h ế việc ă n th ứ c ă n Dương tín h và tạo n h ữ n g p h ả n ứng k iềm (như cà rốt, củ cải trắng, củ cải đỏ, bí đỏ). K hông được uống b ia rượu, cà p h ê ... Ãn u ố n g th eo nguyên lý Âm - Dương như tr ê n sẽ k h ô n g xảy ra tìn h trạ n g trứ n g và tinh trù n g bị suy g iảm vẻ c h ấ t lượng, trá i lại còn rất tố t cho th ờ i đ iểm th ụ th a i và cho cả quá trinh p h á t tr iể n th a i n h i vẻ sau. 3- T h ời k ỳ m an g th a i C hỉ tro n g vòng 9 th á n g 10 ngày, b à o thai củ a loài người từ m ộ t tế b à o trứ ng, th ụ tin h , phát triể n qua c á c giai đoạn: đơn bào, đ a b ào, dộng 210
  19. NGÔ ĐỨC VƯỢNG . / H ìn h '7 r iẽ 't tr o iH Ị tĩu uống cú í! rp i u ( ơ i ự f rĐ ỏ n ụ vật không xương sống, cá, lưỡng cư, bò sá t, lin h trưởng và th à n h người. T rong su ố t thờ i gian đó th a i n h i chỉ được nuôi dưỡng h o à n to à n b ằ n g n h ữ n g gì người m ẹ ăn uống h ằ n g ngày. Khí c h ấ t củ a đứ a con được cấu tạo b ằ n g đồ ă n th ứ c uổng củ a người m ẹ trong suốt thời g ian m a n g thai. Do vậy, việc ă n uống và lối sống củ a người m ẹ ả n h hưởng quyết đ ịn h đ ế n thai nhi và cuộc đời đứa trẻ sau này. Phụ n ữ có th a i n ế u ă n n h iề u trá i cây liên tục sẽ đẻ con y ếu ớt h o ặ c bị c ậ n thị, có tậ t b ẩ m sinh ở m ắt; Ăn cà, n h ấ t là cà d á i dê vài tu ầ n lễ, sẽ nắm c h ắ c nguy co' đẻ khó, sẩ y th ai, đẻ n o n hoặc h à i n h i c h ế t yểu... Một c ặ p vọ’ ch ồ n g mới cưới, có th a i n ê n rấ t quan tâ m đ ế n việc dưỡng th ai. B ác sỹ k h u y ên mỗi ngày p h ả i u ố ng nước h a i quả d ừ a để k h ồ n g bị khô nước ối (!) Họ đ ế n hỏi tôi, tôi nói: “T u y ệ t đối khônq nên! Vì giai đ o ạ n bào thai h à i nhi rất  m tính, nước d ừ a lại rất Á m ! uống liên tục n h ư vậ y sẻ ảnh hưởng x ấ u cho thai n h i”! S au k h i b à n bạc, đắn đo... họ q u y ết đ ịn h làm th eo lời k h u y ê n của bác sỹ, vi “k h ô n g th ể lấ y con c ủ a ch ú n g c h á u ra thí nghiệm đ ư ợ c”! Tôi hỏi: “T h ế uống nước hai quả dừa mỗi n g à y có p h ả i là thí n ghiệm kh ô n g ? Cô cậ u có hiểu cơ c h ế ra sa o c h ư a ”? Vài n gày sa u họ đ ế n hỏi lại b á c sỹ, rồ i lại tiế p tục uống nước dừa! Tôi rất ái ngại cho c ặ p vọ* chồng trẻ này, n ê n gọi họ 211
  20. CHƯƠNG BỐN O h ể đ ỗ ă n I I Õ I I I Ị tu ì i ư b i ế n c à i c o n n g ư ờ i đ ế n , nói trước: “uống nước d ừ a n h ư thế, sa u này nhẹ thì con sin h ra s ẽ bị dị tậ t b ẩ m sinh, thường là cậ n thị nặng. N ặng hơn sẽ bị đ ẻ non. N ặng nữa có th ể s ẩ y thai! T ù y cô c ậ u q u yết đinh! Đứa ra lời k h u y ê n ch ă n tình là trách n h iệm lương tă m củ a tôi. Thực hiện h a y không là q u y ề n và trách nhiệm của cô c ậ u ”! Mấy th á n g sau người chồng hớt h ả i chạy đ ế n tôi, m ếu m áo b á o tin: “VỢ c h á u bị... s ẩ y thai rồi... bác ơi”! C ậu ta tỏ ý vỏ cùng hối h ậ n . Tôi nói: “B iết sa i lầm và hối h ậ n là tốt. N hưng có nhũng đ iề u trong s u ố t cuộc đời kh ô n g được p h é p sa i lầm, ƯÌ s ẽ không có cơ hội đ ê s ử a chữ a đ â u 3*”/ T rong thời giam m an g th ai, n ếu người mẹ liên tục ă n n h iề u cá, th ì sau n à y m ũi h à i nhi sẽ b ẹ p và h ếch . Người m ẹ ă n n h iề u rau quả hơn cốc loại, h o ặc thường xuyên ă n thịt, đứ a con sau này sẽ có đôi tai n h ỏ , n h ọ n , k h ô n g có h o ặc có dái tai r ấ t n h ỏ , giống n h ư tai khỉ, chồn, cáo. N h ân tướng họ c Đ ông phương coi đó là tai củ a người n ghèo h è n , thư ờ ng p h ả i chịu c ả n h khổ sầ u tro n g cuộc số n g và n h iề u khi người đó xử sự r ấ t th ô bạo. 3 ' D iều cầ n ca n h b á o là h iệ n n a y rấ t n h iề u n ^ ư ờ i có th u i ííưực bác sỹ T â y y kltityèn cầ n p h ủ i u ố n g n h iề u n ư ớ c d ừ a hùriỊỊ Iiịỉủv! T h ậ t klìônịỊ thế lú ế u n ồ i! 212
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1