Fiscal policy and growth: Fiscal policy and growth: evidence from OECD evidence from OECD countries countries

Nhóm 11: Lê Trung Hiếu Nguyễn Thị Diễm Nguyễn Thị Tường Vi Lê Vĩnh Hằng Nguyễn Thị Hào

 Hướng nghiên cứu : sử dụng mô hình tăng

trưởng nội sinh nhằm xác định ◦ Tác động cấu trúc thuế và chi tiêu CP lên tăng

trưởng

◦ Chỉ ra sai sót của các nghiên cứu trước và

khắc phục

◦ Kiểm tra tính ổn mô hình bằng cách chia nhỏ

các mục thuế và chi tiêu

.Giới ThiệuThiệu II.Giới

 Dữ liệu : 22 quốc gia OECD trong khung

thời gian 1970-1995

 Kết quả:

◦ (i) :Phù hợp với kết quả của Barro về ảnh

hưởng của cấu trúc thuế và chi tiêu lên tăng trưởng

◦ (ii) : Sai thông số trong ràng buộc ngân sách dẫn tới các kết quả rất khác nhau, không ổn định

◦ (iii): Thay đổi cách phân loại dữ liệu thì mô

hình của tác giả vẫn ổn

GiớiGiới ThiệuThiệu

- Thuế gây biến dạng ảnh hưởng đến tăng

trưởng

- Thuế không gây biến dạng không ảnh

hưởng tăng trưởng.

- Chi tiêu sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến

tăng trưởng

- Chi tiêu phi sản xuất không ảnh hưởng

đến tăng trưởng ổn định

II.Dự ĐoánĐoán Theo II.Dự Thuyết Theo LýLý Thuyết

 Chuyển thu nhập từ thuế gây biến dạng sang thuế không gây biến dạng sẽ làm cải thiên tăng trưởng  Chuyển chi tiêu sản xuất sang phi sản xuất sẽ làm

giảm tăng trưởng

 Dùng thuế không gây biến dạng tài trợ cho chi tiêu sản xuất tăng thêm thì tác động thuận lên tỉ lệ tăng trưởng

 Dùng thuế gây biến dạng tài trợ chi tiêu sản xuất thì

tác động không rõ ràng lên tăng trưởng

 Dùng thuế gây biến dạng tài trợ cho chi tiêu phi sản

xuất thì có tác động nghịch lên tăng trưởng

 Dùng thuế không gây biến dạng tài trợ cho chi tiêu phi sản xuất thỉ không ảnh hưởng gì lên tăng trưởng

II.Dự ĐoánĐoán Theo II.Dự Thuyết Theo LýLý Thuyết

MôMô hìnhhình hồihồi quyquy

Mô hình gốc (1):

Mô hình sau khi lượt bỏ biến để tránh đa cộng tuyến (3)-Mô hình chính

DữDữ liệuliệu vàvà phương

phương pháppháp

DữDữ liệuliệu vàvà phương phương pháppháp

Kết quả

SaiSai thông

thông sốsố trong

trong ràngràng buộcbuộc ngânngân sáchsách

Kiểm tra độ ổn của mô hình

 Sẽ kiểm tra độ ổn bằng 4 cách sau

1/ Lượt bỏ GDP chưa điều chỉnh 2/ Thay đổi cách chọn kỳ 5 năm liên tiếp 3/ Ược lượng biến công cụ 4/ Phân loại lại dữ liệu

BỏBỏ biếnbiến GDP GDP chưa chỉnh chưa điềuđiều chỉnh

 Cách chọn bản 3 : 0-4 và 5-9 ( vd 1970-

1974 và 1975-1979)

 Cách chọn mới : 1-5 và 6-0, 2-6 và 7-1, 3-

7 và 8-2.

 Kết quả ( unreported): gần như tương tự bảng 3, tuy nhiên hệ số có dịch chuyển 1 ít

ThayThay cáchcách chọnchọn kỳkỳ 5 5 nămnăm

ƯợcƯợc lượng lượng bằngbằng biếnbiến công công cụcụ

PhânPhân loại chính loại lạilại biếnbiến tàitài chính

New fiscal variables Income taxation Other distortionary taxation

Old fiscal variables Distortionary taxation Distortionary taxation Distortionary taxation

Consumption taxation

Distortionary taxation Non-distortionary taxation

Other revenues

Productive flows

Other revenues Other revenues Other revenues Productive expenditures

Productive stocks

Productive expenditures Productive expenditures Productive expenditures Productive expenditures

Productive expenditures Unproductive expenditures

Health expenditure Social security and welfare expenditure Other expenditure

Functional classification Taxation of income and profit Social security contributions Taxation on payroll and manpower Taxation on property Taxation on domestic goods and services Taxation on international trade Non-tax revenues Other tax revenues General public services expenditure Defence expenditure Educational expenditure Housing expenditure Transport and communication expenditure Health expenditure Social security and welfare expenditure Expenditure on recreation Unproductive expenditures Expenditure on economic services Unproductive expenditures

Other expenditure

Other expenditures

PhânPhân loại chính loại lạilại biếnbiến tàitài chính

 Lý thuyết dự đoán : ảnh hưởng của chính

sách tài khóa lên tăng trưởng phụ thuộc vào cấu trúc thuế và chi tiêu.

 Sau khi kiểm định thực nghiệm với dự liệu 22 nc OECD trong khung 1970-1995. Kết quả chúng tôi thu về là : ◦ nonDT và nonPE đều không ảnh hưởng đến tăng

trưởng.

◦ Khi có sự kết hợp tài trợ từ nonDT và non PE tăng thêm nhiều cho PE thì sẽ dẫn đến cải thiện tăng trưởng, còn nếu tăng DT thì lại giảm tăng trưởng

KếtKết LuậnLuận