Ự Ầ Ụ Ủ Ế Ế A. S  C N THI T, M C ĐÍCH C A SÁNG KI N

ế ủ ả ự ầ 1. S  c n thi t c a gi i pháp.

ọ ể Ở ấ ệ ế ệ ị ­

ọ ậ ọ ệ ủ ế ầ

ặ t có v  trí đ c bi ơ ả ờ ố ữ c p Ti u h c môn Toán và môn Ti ng Vi t quan ạ i cho h c sinh năm kĩ năng c  b n (nghe, nói,   ọ   t cho vi c h c t p và cho đ i s ng c a m i ề

i lao đ ng trong th  k  XXI ( ế ỉ ệ ướ ố ồ ọ ọ tr ng vì hai môn h c này đem l ế ọ t, tính toán) c n thi đ c, vi ế ỉ ườ ng nghi p b ộ c vào th  k  XXI. Nhà xu t b n Thành ph  H  Chí Minh. 2000 Lawrence K.Jones. Nh ng kĩ năng ngh ấ ả ).

ế ầ ủ ề ượ ố ­ V n đ  đ

ệ ấ ư ấ ướ ầ

c Vi ố ạ ộ ọ

ụ ể ể

ả ầ

ọ ỉ ơ ạ ọ ọ ọ ề ự ư ầ   c quan tâm hàng đ u c a h u h t các qu c gia nói chung ậ ụ   t Nam nói riêng thì các b c ph  huynh và các th y cô cũng nh  đ t n ộ ọ ỏ ề i, năng đ ng và sáng giáo đ u mong mu n làm sao cho con em mình h c gi   ế ượ   ạ t o trong m i ho t đ ng. Cùng v i t c t c  các môn h c khác trong chi n l ế   giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n. Có th  nói toán h c đóng vai trò h t ứ s c quan tr ng. Nó rèn cho các em h c sinh không ph i ch  đ n thu n là tính   ủ ế toán mà đi u ch  y u là năng l c t ớ ấ ả ệ ọ ộ  duy, năng đ ng, sáng t o

ớ ư ậ ả ậ   i giáo viên ph i th t

ỗ ừ ậ ệ ạ ọ ọ ọ ỏ ộ ị V i m t v  trí quan tr ng nh  v y đòi h i m i ng ớ ọ i vi c d y và h c môn Toán ngay t chú tr ng t ườ ể  b c Ti u h c.

ọ ậ ự ệ  ti u h c thì vi c th c hành t

ạ ọ

ứ ề ự ễ ọ ọ ư ế ả ấ

ố ố   ạ ộ ọ ở ể Trong các ho t đ ng h c t p toán  t b n ế ứ   ả ừ ờ i văn đóng vai trò h t s c i toán có l phép tính c ng, tr , nhân, chia và gi ủ   ế ế ọ ệ quan tr ng trong vi c giúp h c sinh h c ti p các m ch ki n th c khác c a   i quy t các v n đ  th c ti n trong môn toán cũng nh  các môn h c khác và gi ộ ố cu c s ng.

ạ ớ ­ Năm h c 2019 ­ 2020, tôi đ ả c phân công gi ng d y l p 4A1

ự ế ả ạ ả ồ ượ ự ờ  gi ng d y, qua d  gi

ườ ư ấ ượ ọ ở    trung ạ ớ    các đ ng chí giáo viên gi ng d y l p ủ ớ   ể ng h c sinh c a l p, ng và ki m tra ch t l

ọ tâm. Qua th c t 4 cũng nh  giáo viên trong tr tôi th y:ấ

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

ớ ọ ­ Trong quá trình h

ả ề ẫ ờ ướ i toán có l

ấ ả ệ ươ ư ợ ạ

ể ủ ọ ọ ệ ọ

ỉ ừ ể ộ

ủ ọ ự ướ ng d n các em th c hành, làm theo sách giáo khoa, sách h

ặ ấ ứ ế ế ứ ế ế ớ

ộ   ự ng d n h c sinh l p 4 th c hành các phép tính c ng ự ự ừ   i văn nhi u giáo viên còn ch a th c s  chú ý tr , nhân chia và gi ể   ớ ặ ớ ng pháp d y h c phù h p v i đ c đi m t i vi c tìm hi u kĩ b n ch t, ph ệ ặ ự ế ủ t là    c a vi c h c toán, . . . Đ c bi tâm sinh lí c a h c sinh và ý nghĩa th c t ạ ở ệ   ườ ặ  vi c i dân t c Mông mà ch  d ng l i  đ c đi m tâm sinh lí c a h c sinh ng ẫ ẫ ướ ng d n hay   h ệ   ề ế ế ẫ sách thi t k . D n đ n các em g p r t nhi u khó khăn và lúng túng trong vi c ế ọ   h c, ti p thu và chi m lĩnh ki n th c m i nói chung và ki n th c môn Toán nói riêng.

ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:

ể ả ọ ế  các em là h c sinh ng

ườ dân t cộ  Mông, kh  năng hi u và s ọ i  ế ẫ ứ ề ệ ạ ầ ­ H u h t ừ ế  ti ng Vi ử  ế   t còn nhi u h n ch  d n đ n s c h c môn Toán không ụ d ng t

1

ế ụ ộ ề ộ

ộ ọ ư

ậ ườ ị

ả ặ ề ờ ộ ố ọ   ề . Các em ti p thu bài m t cách th  đ ng, m t chi u. M t s  h c ồ đ ng đ u ế ỹ ể   sinh tính toán ch m, thi u chính xác, ch a có thói quen đ c và tìm hi u k  bài ữ   ệ ầ ẫ ớ toán d n t ng nh m l n trong khi th c hi n phép tính, xác đ nh sai gi a i th ạ các d ng toán, trình bày l ự i g p nhi u khó khăn,… ẫ i gi

ọ ể

ặ ề ố ọ ượ ng t ư

ươ

ề ắ ạ ể ư t cho vi c phát tri n t ẳ ạ ề ả ổ

i là h c sinh ng ớ ặ ớ ứ

ơ ả ứ ậ

ể ợ

ế ị ớ ố ượ ọ i

ế ế ừ ượ ụ

ệ ố ứ ả   ­ H c sinh Ti u h c có trí thông minh khá nh y bén s c x o, có óc ề ố ưở  duy toán ng phong phú. Đó là ti n đ  t   t ả   ị ế ọ ấ ễ ị i. h c nh ng r t d  b  phân tán, r i trí n u b  áp đ t, căng th ng, quá t ứ   ươ ế ộ ng pháp gi ng d y, hình th c ng trình, ph Chính vì th  n i dung ch ứ ớ ế ể  ợ ạ truy n đ t làm th  nào cho phù h p v i tâm lí l a tu i là đi u không th ọ ố ớ ọ ườ dân  ấ ạ ớ ệ ẹ xem nh . Đ c bi i  t là đ i v i h c sinh l p 4 nh t l ữ ấ   ế ề ế t cộ  Mông, l p mà các em h c nhi u v  ki n th c m i, ki n th c gi a c p, ọ ứ ề ậ ể ườ ọ ủ i giáo viên không ki n th c kĩ năng c  b n c a b c ti u h c. Do v y ng   ợ   ọ ạ ươ ng pháp d y h c thích h p, phù h p ch u khó tìm hi u kĩ bài, không có ph ườ dân t c ộ Mông thì r t d  gây h ng ki n th c ứ   ổ ấ ễ v i đ i t ng h c sinh ng ủ   cho các em, làm cho các em không duy trì đ c tính liên t c, k  th a c a ế h  th ng ki n th c toán 4.

ọ ố ậ ự ế ể ọ mu n h c sinh Ti u h c cũng nh  h c sinh ng

ỉ ỗ ­ V y trong th c t ọ ố ượ t đ

ẫ ẵ

ộ ộ ề

ọ ự

ọ ợ ổ ộ ớ ừ

“L y h c sinh làm trung tâm”

ằ ươ ọ ậ

ộ ọ ậ ự

ế ả ậ

ạ ạ ọ ợ ớ ọ ư ươ ạ

ề ọ

ọ ề ề

ế ủ ỉ

ứ ướ ấ ượ ắ ắ ọ

ộ ượ ả ệ ườ dân  ư ọ i  ạ   ề ả t c  ộ Mông h c t c môn Toán thì m i giáo viên không ph i ch  truy n đ t, ướ ệ ả ả   ng d n và sách i theo các tài li u đã có s n trong sách giáo khoa, sách h gi ng gi ọ ậ   ọ ậ ế ế ả t k  bài gi ng m t cách d p khuôn, máy móc, m t chi u làm h c sinh h c t p thi ả ườ ụ ộ ộ m t cách th  đ ng mà ng   i giáo viên ph i coi tr ng trình đ , năng l c, tính cách ứ ạ ư ỗ ọ ủ   c a m i h c trò cũng nh  thay đ i cách d y thích h p v i t ng h c sinh, t c là cượ   ấ ọ ạ ọ ớ ổ , gây đ đ i m i ph ng pháp d y h c theo cách  ạ   ố ứ h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các ho t ệ   ọ ẫ ướ ứ ự ộ  nhiên, h ng thú. H ng d n h c sinh cách th c hi n đ ng h c t p m t cách t ạ   ỉ ộ ờ ư ả i văn m t cách t  m , có tính lôgíc, sáng t o i toán có l các phép tính cũng nh  gi ừ ế ế   ộ ậ ụ không ng ng, không ph  thu c d p khuôn theo sách giáo khoa hay sách thi t k ; ọ ừ ườ ỏ   đòi h i ng i giáo viên ph i không ng ng sáng t o, h t lòng, t n tâm vì h c sinh, ừ   ng pháp d y h c phù h p v i h c sinh, t ng luôn tìm tòi cách d y cũng nh  ph ạ ừ ủ ọ ố ượ   ng h c sinh, tâm lí c a h c sinh t ng vùng mi n. T o cho các em h c sinh đ i t ườ dân t c ộ Mông nói riêng v  ni m tin ọ ư nói chung cũng nh  các em h c sinh ng   i  ọ   ạ ộ ộ ự ầ g n gũi v i ho t đ ng xã h i, t  tin trong giao ti p, say mê, h ng thú trong h c ẫ ỉ ọ ự ạ   ng d n t  m , có toán. Khi chúng ta d y h c d a vào tâm sinh lí c a các em, h ọ   ạ ườ ộ tính lôgíc m t cách th ng d y h c ng xuyên, khoa h c thì ch c ch n ch t l ẽ môn Toán s  ngày m t đ c c i thi n và nâng cao.

ụ ủ ả 2. M c đích c a gi i pháp.

ộ ả

ườ ệ ế ạ ượ ọ ứ ể ể   ế ề i dân t c Mông còn h n ch  v  kh  năng đ c hi u ộ   c n i dung, các tri th c toán t; giúp các em hi u đ

ờ ọ ­ Giúp h c sinh ng ằ ả văn b n b ng ti ng Vi ư ọ h c cũng nh  các bài toán có l i văn.

ầ ổ ớ ươ ạ ở ể ­ Góp ph n đ i m i ph ọ ng pháp d y h c môn Toán ọ  Ti u h c theo

2

ự ọ

ố ợ ọ ậ ạ ư ườ   ng    tin trong h c t p. Hình

ủ ộ ng phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, tăng c ạ ộ ế ớ ậ ụ ự ễ ứ ệ ủ ướ h ự ạ ộ ho t đ ng cá nhân ph i h p v i ho t đ ng giao l u, t thành và rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c toán vào th c ti n.

ầ ọ ậ ­ Góp ph n gây h ng thú h c t p môn toán cho h c sinh ng

ọ ọ ệ ứ ượ ướ

ệ ự ệ

ỉ ỉ ệ ạ

c coi là khô khan, hóc búa thì vi c h ư ự ự ọ ụ ợ ướ ệ

ộ ượ ỉ i văn không nh ng ch  giúp các em lĩnh h i đ ạ ộ ố ủ ấ ễ ả i quy t đ

ằ ầ

ụ ườ   i dân ọ   ẫ ộ ng d n h c t c Mông, môn h c đ ờ   sinh th c hi n các các phép tính cũng nh  th c hi n các bài toán có l i văn ằ ọ ộ   m t cách t  m  nh m m c đích h c – th c hành và sáng t o. Vi c tìm ra ươ ự ẫ ớ ng d n h c sinh th c hi n các phép tính, ng pháp m i phù h p, h ph   ữ ả ứ   ờ c tri th c gi i bài toán có l ọ   ắ ố ớ m i mà còn giúp các em c ng c  kh c sâu các tri th c, sáng t o trong h c ề ự ế ượ ậ   c các v n đ  th c ti n liên quan trong cu c s ng. Giúp t p, gi ạ ự ọ ậ ơ ạ ạ các em m nh d n t    tin, sáng t o h n trong h c t p. Nh m góp ph n nâng ấ ượ ng giáo d c. cao ch t l

ổ ầ ạ ớ ­ Góp ph n đ i m i nâng cao ch t l

ự ủ

ướ ườ ở ớ ọ ng d y ­ h c môn Toán  ọ ư ư

ạ ớ ọ ậ ế ố ợ ụ ữ ứ ậ

ộ ố ự ễ ạ ạ ấ ượ  l p 4   ủ ộ theo h ng phát huy tính tích c c, ch   đ ng và sáng t o c a h c sinh,   ạ ộ   ng ho t đ ng t  duy cá nhân ph i h p v i h c t p giao l u, sáng tăng c ệ ọ   ạ t o. Hình thành và rèn luy n kĩ năng v n d ng nh ng ki n th c toán h c ộ vào th c ti n cu c s ng m t cách linh ho t và sáng t o.

ừ ằ

ắ ụ * Tóm l ữ ướ ệ ẫ ữ ng m c, thi u sót trong vi c h

ấ i: Xu t phát t ướ ộ ứ ế

ự ộ

ứ ộ ố ả ộ ộ ố ủ

ườ ớ ắ   ạ  nh ng lí do đã nêu trên và cũng nh m kh c ọ ự   ế ng d n h c sinh th c ph c nh ng v ọ   ẫ ướ ư ệ ng d n h c hành và lĩnh h i ki n th c toán nói chung cũng nh  vi c h ọ   sinh dân t c Mông th c hành và lĩnh h i ki n th c toán nói riêng. Tôi ch n ọ   ế vi i pháp giúp h c sinh ng ế ệ ề "M t s  gi ả t ra m t s  kinh nghi m c a b n thân v   ọ ố t môn Toán l p 4". i Mông h c t

Ự Ạ Ể Ệ B. PH M VI TRI N KHAI TH C HI N

ụ ọ ộ ớ ườ Áp d ng cho 37 h c sinh dân t c Mông l p 4A1 Tr ng PTDTBT TH

Sín Ch i.ả

Ộ C. N I DUNG

ạ ả ế I. Tình tr ng gi i pháp đã bi t:

Ư ể 1.  u đi m

́ ạ ở ̣ ự ả ọ ̉ ̣ ­ B n thân nhiêu năm tr c tiêp gi ng d y bâc tiêu h c nên kinh nghiêm

̀ ự ả ́ th c tê tích lũy đ ̀ ượ ươ c t ́ ng đôi nhiêu.

̀ ̀ ̀ ườ ư ạ ̣ ̣

­ Hôi đông s  ph m tr ́ ạ ạ ươ ả ̉ ng nhiêu đông chí có kinh nghiêm, nhiêu năm ả   ớ ng pháp nên b n

̀ ́ ̀ ữ ̣ gi ng d y l ọ ỏ thân h c h i và rút kinh nghiêm đ ̀ ́ i luôn có quyêt tâm nhât quán trong đôi m i ph ượ c nhiêu vân đê h u ích.

́ ́ ớ ị ̣ ­ H c sinh phân l n chăm ngoan và rât ch u khó, l

̀ ̀ ớ ̣ ̣ ọ ử ươ ng pháp m i nên viêc th  nghiêm đê tài luôn nhân đ ạ   i tiêp cân khá nhanh ̣ ừ  ̣ ượ ự ủ c s   ng hô t

ớ v i ph phía các em.

3

ọ ế ề ụ ế ướ ứ ­ Ti n hành d y ­ h c, truy n th  ki n th c và th c hành h

ư ự  nh  sách giáo khoa hay sách h

ậ ụ ự

ỉ ơ ướ ậ ầ ẫ   ng d n ướ   ng ệ   ế ọ ượ c h c vào th c hi n, ệ ể ự   c m t ch  đ n thu n là đ  th c hi n các phép

ậ ề i quy t v n đ  (bài t p) tr ậ ả ạ ầ ự ọ h c sinh làm các bài t p toán theo tu n t ẫ ứ d n và h c sinh v n d ng các ki n th c, kĩ năng đã đ ả gi tính, gi ọ ắ ế ấ ố i các bài t p và tìm ra đáp s .

ụ ụ ố ọ ả   c v i đa s  các h c sinh, giáo viên ít ph i

­ D  v n d ng, v n d ng đ ạ ễ ậ ị ồ ậ ọ ớ ờ ẩ ạ ọ ượ ố chu n b  đ  dùng d y h c, không t n th i gian trong quá trình d y h c.

ượ 2. Nh ể c đi m

ả ̃ ́ ́ ủ ượ ạ ượ ư ứ ắ ả ́ ứ   ­ Năng l c và thói quen nghiên c u c a b n thân còn nhiêu h n chê   c yêu ̀ c vân ch a đáp  ng đ

̀ ̀ ́ nên cho dù đã rât cô g ng, kêt qu  thu đ câu đê ra.

̀ ứ ạ ̣ ̣

ả ́ ̀ ẹ   ­ Tài liêu tham kh o thiêu, th i gian và điêu kiên nghiên c u h n h p ưở ́ ờ ̣ ử ụ ả ớ ả ng khá nhiêu đên viêc s  d ng các gi i pháp m i. nh h

ườ ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Môt bô phân h c sinh chây l

ượ ạ ướ i trong h c tâp, gia đình l c giáo viên h i không ng dâñ

̀ ́ ượ ứ ̉ quan tâm nên viêc t ư ư rât kĩ nh ng ch a thê đáp  ng đ ọ ọ ̣ ự ọ ủ  h c c a các em cho dù đã đ ̀ c yêu câu đê ra.

̃ ̀ ̀ ́ ớ

̀ ́ ng h c sinh trong môi l p không đông đêu, nhiêu em quá yêu. ́ ượ ưở ứ ̣ ượ ­ Đôi t ́ Viêc chú ý đôi t ̀ ng nhiêu đên quá trình nghiên c u. ọ ả ng đã  nh h

̃ ́ ́ ̀ ư ứ ủ ọ ̣ ̉ ự   ng tiên d y h c vân ch a thê đáp  ng tôt nhât yêu câu c a th c ­ Ph

̃ ạ ạ ̣ ươ ạ ọ tiên d y h c hiên đ i.

ụ 3. M c đích

ể ọ ế ườ ọ ố ộ ớ ­ Làm th  nào đ  h c sinh ng i dân t c Mông h c t t môn Toán l p 4.

ộ ả

ườ ệ ế ạ ượ ọ ứ ể ể   ế ề i dân t c Mông còn h n ch  v  kh  năng đ c hi u ộ   c n i dung, các tri th c toán t; giúp các em hi u đ

ờ ọ ­ Giúp h c sinh ng ằ ả văn b n b ng ti ng Vi ư ọ h c cũng nh  các bài toán có l i văn.

ớ ổ ầ ở ể ươ ạ

ố ợ ọ ậ

ọ ọ  Ti u h c theo ng pháp d y h c môn Toán   ­ Góp ph n đ i m i ph   ườ   ạ ủ ộ ự ng ng phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, tăng c ạ ộ ư    tin trong h c t p. Hình ế ớ ậ ụ ự ễ ứ ệ ủ ướ h ự ạ ộ ho t đ ng cá nhân ph i h p v i ho t đ ng giao l u, t thành và rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c toán vào th c ti n.

ọ ứ ọ ậ ­ Góp ph n gây h ng thú h c t p môn toán cho h c sinh ng

ượ ầ ọ ướ ệ ọ

ự ệ

ỉ ằ ệ ạ

ự ớ ợ ọ ng d n h c sinh th c hi n các phép tính, gi

ướ ữ ờ ọ ẫ ỉ i văn không nh ng ch  giúp các em lĩnh h i đ

ứ ọ ậ ủ

ắ ễ ấ

ệ ộ ượ ạ ộ ố ầ ả ạ ấ ượ ố ề ự ơ ọ ậ ạ ộ   ườ i dân t c ẫ ng d n h c sinh   Mông, môn h c đ c coi là khô khan, hóc búa thì vi c h ộ   ư ự ờ ệ i văn m t th c hi n các các phép tính cũng nh  th c hi n các bài toán có l ươ   ự ụ ỉ ng cách t  m  nh m m c đích h c – th c hành và sáng t o. Vi c tìm ra ph ả   i bài toán pháp m i phù h p, h ớ c tri th c m i mà còn có l   ế   ứ i quy t giúp các em c ng c  kh c sâu các tri th c, sáng t o trong h c t p, gi ạ   ượ đ c các v n đ  th c ti n liên quan trong cu c s ng. Giúp các em m nh d n ự   ng giáo  tin, sáng t o h n trong h c t p. Nh m góp ph n nâng cao ch t l t

ằ 4

d c.ụ

ổ ở ớ ầ ­ Góp ph n đ i m i ng

ướ ớ nâng cao ch t l ự ủ

ọ ư ư

ọ ạ ớ ọ ậ ế ứ ậ ọ

ộ ố ễ ạ ạ ộ ấ ượ  d y ạ ­ h c môn Toán     l p 4 ủ ộ ng phát huy tính tích c c, ch  đ ng và sáng t o c a h c sinh, tăng theo h   ạ   ạ ộ ườ ố ợ  duy cá nhân ph i h p v i h c t p giao l u, sáng t o. ng ho t đ ng t c ự   ữ ụ ệ Hình thành và rèn luy n kĩ năng v n d ng nh ng ki n th c toán h c vào th c ti n cu c s ng m t cách linh ho t và sáng t o.

ủ ộ ả II. N i dung c a gi ớ i pháp m i

ả 1. Kh o sát.

ấ ượ

ế

Qua k t qu  kh o sát ch t l

ng đ u năm c a ban giám hi u cho th y:

ả ể ấ ượ ế ọ ầ K t qu  ki m tra ch t l ng  h c sinh đ u năm

Đi mể 9 – 10 7 – 8 5 ­ 6 D i 5ướ

ọ H c sinh 0 5 20 12

ộ ố ả ọ ườ ọ ố ớ 2. M t s  gi i pháp giúp h c sinh ng i Mông h c t t môn toán l p 4:

ọ ạ ể Ngày nay d y h c ph i theo h

ọ ả ả ươ ườ ạ

ụ ả i d y ph i có ph ố ượ

ng h c sinh. Ph ỉ ủ

ắ ụ ổ ề ươ c ta, ch  rõ  ề ươ

ự ể ọ

ả ặ ọ ạ ắ ớ

ẽ ữ ấ ả ả ổ ể ạ ượ ườ ụ

ự ự ọ  h c, t ự Đ  đ t đ ổ ạ

. T  th c t ả

ng pháp, t ọ ộ ự ổ ổ

ọ ạ ộ ộ ệ ả ả ở

ọ ố ườ ọ ả ự ướ   ng phát tri n năng l c cá nhân. Do ạ ế   ớ ừ ợ ậ ng pháp d y h c phù h p v i t ng m ng ki n v y  ng ọ ạ   ể ướ ứ ng phát tri n giáo d c và đào t o th c và đ i t ng h ướ ạ ươ ớ ế ụ ế   ng pháp d y và “Ti p t c đ i m i ph đ n năm 2020 c a n ụ ộ ọ ơ ả ố   ng pháp h c, kh c ph c c  b n l i truy n th  m t chi u. Phát huy ph ờ ạ ế ả ạ ọ d y h c tích c c, sáng t o, h p tác; gi m th i gian gi ng lý thuy t, tăng   ắ ọ ờ    tìm hi u cho h c sinh, g n bó ch t ch  gi a h c lý th i gian t ờ   ứ ế thuy t và th c hành, đào t o g n v i nghiên c u khoa h c, s n xu t và đ i ớ   ố s ng”.  i giáo viên ph i đ i m i c m c tiêu đó chúng ta – ng ừ ự ế  ọ ọ ấ ứ  “D y h c l y h c sinh làm trung tâm” ươ  ch c ph ầ ế ố ấ ớ ạ   d y h c môn Toán l p 4 cho th y y u t  quan tr ng hàng đ u là ph i tăng ớ ỉ ớ ạ t o đ ng l c đ i m i PPDH cho giáo viên. Ho t đ ng đ i m i PPDH ch  có   ượ ừ  ể ự ộ ể th  thành công khi giáo viên có đ ng l c hành đ ng và chuy n hóa đ c t  thành tình c m và tinh th n trách nhi m. B n thân tôi luôn yêu ý chí tr   ế ượ “M t sộ ố  thích môn Toán và có nhi u năm d y l p 4 tôi đã đúc k t đ ớ gi c   ư  nh  sau: t môn Toán l p 4” ề i pháp giúp h c sinh ng ầ ạ ớ i Mông h c t

ứ ổ ổ ọ ế a, B  sung ki n th c h ng cho h c sinh.

ầ ấ ượ ế ợ ổ ớ Ph i kh o sát ch t l

ả ng đ u năm, k t h p trao đ i v i giáo viên  ơ ủ ừ ữ ế

ả ế t kh  năng c a t ng h c sinh và h n n a là đ  bi ỹ

ả ể ứ ườ ế ớ ộ ỹ

ề ạ

ữ ệ ể ả ộ ở  ọ ả   ớ ể t m ng l p 3 đ  bi ậ ọ   ấ ạ ế ki n th c, k  năng nào các em còn h n ch . Hàng năm tôi nh n th y h c ờ   ả ớ ớ i dân t c Mông l p 3 m i lên l p 4, k  năng gi i i toán có l sinh ng ự   ế ế ủ t làm gì, th c văn c a nhi u em còn h n ch , các em lúng túng không bi ả ế   i m t bài toán nhanh và có k t qu  đúng. hi n nh ng thao tác nào đ   gi

5

ậ ầ ẫ ế ướ ng d n cho các em bi t các b c thao tác

ả Do v y giáo viên c n ph i h chung trong quá trình gi ả ướ i toán sau:

ọ ọ B c 1:

ọ ộ ướ ề ủ ế ệ ỏ

ỹ ề ặ ề ư ể ả ớ ậ Đ c k  đ  bài. Có đ c k  đ  bài h c sinh m i t p trung suy t chú ý đ n câu h i bài toán. i. Khi

ấ ọ ừ ế ả ầ ỹ ề nghĩ v  ý nghĩa n i dung c a bài toán và đ c bi ư Tôi  rèn cho h c sinh thói quen ch a hi u đ  toán thì ch a tìm cách gi gi ọ i bài toán ít nh t đ c t 2 đ n 3 l n.

ướ ể ế ế Phân tích tóm t B c 2:

t đ  toán. Đ  bi ộ ắ ề ạ ướ c trình bày l

ủ ầ

t bài toán cho bi ắ ọ ổ ậ ướ ọ ạ ủ

ấ ặ ơ ồ ả ọ ẳ ạ ỏ   t gì? H i ầ ọ i m t cách ng n g n, cô đ ng ph n đã gì? Đây chính là b   ả ể ể ệ   cho và ph n ph i tìm c a bài toán đ  làm rõ n i b t tr ng tâm, th  hi n ắ   ể ệ ượ ọ c th  hi n d i d ng câu văn ng n b n ch t toán h c c a bài toán, đ g n ho c s  đ  đo n th ng.

ả ế ậ ự ả ự Tìm cách gi i bài toán: Thi t l p trình t ọ i, l a ch n phép gi B

ướ c 3: tính thích h p.ợ

ờ ả ả ướ ự i: Trình bày l B

ướ Trình bày bài gi c 4: ư

ả ở ướ  b i,

ậ i gi

t, sau đó m i vi ờ i (gi

ầ ệ ố ng  ng, đáp s , ki m tra l ả ờ c có tr  l

ề ợ

ơ ọ ơ ế i gi   t) d a vào yêu i (nói ­ vi ẫ ỏ   ự ọ ầ ỏ ủ ng d n h c sinh d a vào câu h i c u cũng nh  câu h i c a bài toán (h ọ ướ ể ế ờ ẫ ng d n h c sinh trình bày   c này tôi h i gi trong bài t p đ  vi t l ế   ớ ế ồ ị ế ả ằ ờ ệ t i b ng ti ng Mông r i d ch sang ti ng Vi mi ng l ả ả ể ứ ươ ở ả ờ   i xong i gi i vào v ); phép tính t i gi l ỏ ủ ố ượ ử i đúng câu h i c a bài toán, bài toán c n th  xem đáp s  tìm đ   ệ ủ ớ ợ   ộ ố ườ có phù h p v i các đi u ki n c a bài toán không?; trong m t s  tr ng h p ả ử i khác g n h n, hay h n không?). cho các em th  xem có cách gi

ư ậ ượ ả ờ Nh  v y các em đã hình thành đ c kĩ năng gi i toán có l i văn.

ờ ớ

ề ạ Ngoài các d ng toán có l ả i văn, trong quá trình h c toán l p 4, th c t ấ ọ

ọ ộ ớ

ặ ể ự ộ ậ ủ ễ ẫ ớ ệ D  nh , nhanh quên ườ ừ ". V y khi h

ướ ỉ ư ướ ẫ ộ ớ ộ ỉ ự ế  ạ   qua nhi u năm gi ng d y tôi th y h c sinh ng i dân t c Mông còn g p khó ặ ự ế khăn, thi u kĩ năng th c hi n phép tính c ng, tr  có nh ,… Do đ c đi m tâm   ệ   ng d n các em th c hi n lí c a các em là " ừ phép c ng, tr  có nh , tôi h ng d n m t cách t  m  nh  sau:

ướ ự ẫ ộ ớ ệ ­ H ng d n th c hi n phép c ng có nh :

ụ ặ ồ Ví d : Đ t tính r i tính: 56346 + 2845 = ? (Bài 2b ­ SGK trang 5).

ệ ừ ả ướ ự ư ẫ ọ ồ ặ H ng d n h c sinh đ t tính r i th c hi n t ph i sang trái, nh  sau:

(cid:0)

56346

ộ ế ằ 6 c ng 4 b ng 10, vi ớ t 0, nh (cid:0)

2854

1.

59200

ứ hàng ch c c a s  h ng th  hai đ ượ   c

6. 4 c ng 6 b ng 10, vi ụ ủ ố ạ ớ ế t 0 nh  1.

ứ ượ   c

(cid:0) Thêm 1 vào 5  ở ộ ằ (cid:0) Thêm 1 vào 8  ở ằ ộ ủ ố ạ  hàng trăm c a s  h ng th  hai đ ớ ế 9. 3 c ng 9 b ng 12, vi t 2, nh  1.

6

ứ ủ ố ạ  hàng nghìn c a s  h ng th  hai đ ượ   c

(cid:0) Thêm 1 vào 2  ở ằ ộ ế 3. 6 c ng 3 b ng 9, vi t 9.

(cid:0) 5 h  5.ạ

ố ớ ọ ệ ậ

ớ ế ạ

ế ể ứ ớ t s  nh  sang bên c nh (ho c vi ng d n các em vi

ẫ ướ ớ ữ ể ả ế ả ẩ   ự ậ ư * L u ý:  Đ i v i h c sinh nh n th c ch m không th c hi n nh  nh m ớ ấ ế ố ặ ế ố ầ   t s  nh  vào gi y nháp n u là bài mà c n vi ố ả ượ ộ ế   t c ng cu i cùng vào t luôn k t qu  l ki m tra) và h ữ ố ộ ố không nh  n a k  c  k t qu  đó là s  có m t hay hai ch  s .

ướ ừ ự ệ ẫ ớ ­ H ng d n th c hi n phép tr  có nh :

ụ ặ ồ Ví d : Đ t tính r i tính:  7035 – 2316 = ? (Bài 2a ­ SGK trang 4).

ệ ừ ả ướ ự ẫ ọ ồ ặ H ng d n h c sinh đ t tính r i th c hi n t ph i sang trái.

7035

ừ ượ ừ ằ ấ (cid:0) 5 nh  h n 6, 5 không tr  đ c 6. Ta l y 15 tr  6 b ng 9, vi ế   t (cid:0)

2316

4719

ụ ủ ố ừ ượ hàng ch c c a s  tr  đ ằ   ừ c 2. 3 tr  2 b ng

ỏ ơ 9 nh  1.ớ (cid:0) Thêm 1 vào s  1  ố ở t 1.ế 1, vi

ừ ượ ừ ằ ấ (cid:0) 0 nh  h n 3, 0 không tr  đ c 3. Ta l y 10 tr  3 b ng 7, vi ế   t

ỏ ơ 7, nh  1.ớ

ở ủ ố ừ ượ hàng nghìn c a s  tr đ c 3. 7 tr ừ    3

ế (cid:0) Thêm 1 vào s  2  ằ b ng 4, vi ố t 4.

ư ậ ố ượ ủ ớ ộ Nh  v y tôi đã c ng c  đ ừ c kĩ năng c ng, tr  có nh  cho các em.

ọ ề ạ ự ứ ớ ế ệ b, T o đi u ki n cho h c sinh t ế  chi m lĩnh ki n th c m i .

ớ ộ ứ

ọ ạ i

ự ả ỹ

ữ ố ố ố

ớ ng và khi h

t  ế ộ ấ ự

ủ ọ ươ ướ ượ c l ề ữ ". Mà theo ch

ễ ế ọ

ớ ắ ầ ạ ề ế ọ

ấ ọ

ả ẻ ở ế ề ự ế Trong quá trình lĩnh h i ki n th c toán l p 4, th c t    qua nhi u năm ế   ặ ườ dân t c ộ Mông còn g p khó khăn, thi u ấ gi ng d y tôi th y h c sinh ng ố ớ   ữ ố Đ i v i ệ k  năng th c hi n phép tính nhân, chia cho s  có hai, ba ch  s .   ữ ố đa s  các em ố ố các phép tính chia cho s  có hai ch  s , cho s  có ba ch  s     ọ ẫ ướ tính sai vì các em chưa bi   ng d n h c sinh l p 4 ọ   ể ặ th c hành chia còn có m t v n đ  n a đó là: Do đ c đi m tâm lí c a h c ớ ọ sinh là "D  nh , nhanh quên   ng trình thì h c sinh h c phép ầ ế Ki­lô­mét vuông, hình bình hành và   tính chia đ n h t tu n 17, thì h c sang  phân s ,ố . . . đ n tu n 30, h c sinh m i b t đ u ôn l ậ   ầ i v  phép chia. Do v y ấ ễ ả ố ớ ọ   ả kh  năng h c sinh quên các kĩ năng chia r t d  x y ra nh t là đ i v i h c ề sinh ng i ườ dân t c ộ Mông mi n núi xa xôi. ể  các đi m b n l

ẫ ỉ ỉ ươ ng d n t  m  cho các em cách ướ ượ c l ng tìm th ng trong Tôi h

ỗ ượ ướ t chia: m i l

Ví dụ: Tính: 18408 : 52 = ? (Bài 1b ­ SGK trang 84).

7

ọ ặ ậ

ữ ố ở ươ

ấ ẫ ượ ớ Khi h c sinh đ t tính xong, tôi giúp các em nh n ra phép tính có m y l ữ ố ở ươ t chia ­ có 3 ch  s   ng (có 3 l ỗ ượ ươ ng trong m i l ượ ng tìm th ấ ượ   t   ng). ư th t chia nh

th chia thì có b y nhiêu ch  s   Và hư ng d n giúp các em t p  ậ ư c lớ sau:

Ở ầ ầ ấ l n chia đ u l y 184 chia 52 mu n bi

ố ả ớ ơ ạ ế ằ c k t qu  l n h n 18 thì d ng l đ

ụ ọ

ượ

ọ   t b ng bao nhiêu thì đ c ấ   ọ ế ừ i và l y ọ ế   c đó. Ví d : Khi l y 18 chia 5. H c sinh đ c đ n 4 nhân 5 ừ ế ụ   ạ c 3. Sau đó ti p t c ư ậ ố ớ ả b ng nhân 5 đ c đ n bao gi ả ướ ế k t qu  tr ằ b ng 20 thì d ng l ẫ ướ h ờ ượ ế ấ ấ ế ng d n nh  v y đ i v i các l ả i và l y k t qu  18 chia 5 đ ế ượ t chia ti p theo.

ượ ằ ế ư c lớ t 6. 3 nhân 5

ư ậ Nh  v y ta  ượ ượ ấ ư ng đ c 156. Ta l y 184 – 156 = 28 (d c 18 : 5 = 3, 3 nhân 2 b ng 6, vi  28) ằ b ng 15, đ

ạ ượ ằ H  0 ta đ

c lướ c 280 : 52 = ? Ta  ằ ằ ng 28 : 5 = 5, 5 nhân 2 b ng 10, vi ượ ấ c 260. Ta l y 280 – 260 = 20 (d ế   t 0 ư

ượ ớ nh  1. 5 nhân 5 b ng 25 thêm 1 b ng 26, đ 20).

ướ ượ ằ c l ng 20 : 5 = 4, 4 nhân 2 b ng 8, 4

c 208 : 52 = ? Ta  ượ ấ ượ ạ H  8 ta đ ằ nhân 5 b ng 20, đ c 208. Ta l y 208 – 208 = 0.

ế ả K t qu  chia:

52

18408

354

280

208

0

ử ạ Cho các em th  l i:  354 x 52 = 18408.

ừ ẩ ự ệ ậ ậ V i h c sinh nh n th c ch m thì không th c hi n tr  nh m mà

* L u ý:ư ừ ứ ớ ọ ụ ặ đ t tính tr  vào phép tính chia, ví d :

52

18408

-

354

156

280

-

-

260 208 208              0

ừ ọ T  đó hình thành kĩ năng chia cho h c sinh.

ớ ố

ữ ố ừ ầ ớ ố c h c phép nhân v i s  có hai, ba ch  s  t

ườ ụ ư ượ ọ ậ v y. Các em đ ớ ầ ậ t n tu n 32 m i ôn l ứ th c, kĩ năng không đ ữ ố Cũng nh  phép tính chia thì phép tính nhân v i s  có hai, ba ch  s  cũng   ế    tu n 12, 13 đ n ế   ệ ự ạ ề i v  phép nhân. Do vi c th c hành và rèn luy n ki n ộ ọ ượ   i dân t c Mông c liên t c nên các em h c sinh ng

8

ườ ướ ậ

ọ ng d n h c sinh ng ẫ ẫ ướ ự ư ớ ố ệ ấ r t hay quên. V y khi h ữ ố nhân v i s  có hai ch  s  tôi h ệ i Mông th c hi n phép tính ự ng d n các em th c hi n nh  sau:

ồ ặ Ví d :ụ  Đ t tính r i tính:  237 x 24 = ? (Bài 1b ­ SGK trang 74).

ự ệ ố

ữ ố ớ ọ ữ ố ẩ ướ ề ấ

ư ế ố   Đây là phép nhân s  có ba ch  s  cho s  có hai ch  s , khi th c hi n các ặ   ặ i chu n. Sau khi các em đ t em g p nhi u khó khăn, nh t là v i h c sinh d ấ tính xong, tôi giúp các em nh n ra phép tính có m y tích riêng? (2 tích riêng)   cách vi ể t các tích riêng đ  tìm tích chung nh sau:

23

(cid:0)

24

948

474

5688

ứ ấ ự ệ ươ ự ư ộ Tích riêng th  nh t: Th c hi n nhân t ng t ớ ố  nh  nhân v i s  có m t ch ữ

s .ố

ứ ừ ố ứ

ừ ả ấ

ế ế ả ẳ t k t qu  th ng v i s ế ượ t nhân ti p theo vi ồ ứ ấ ự

ủ ấ ố ứ  ph i sang trái c a th a s  th  hai   Tích riêng th  hai: Ta l y s  th  hai t ớ ố  ừ ố ứ ố ủ ầ ượ ớ t v i các s  c a th a s  th  nh t và vi nhân l n l ế   ế ể ừ ấ ứ t th  hai mà chúng ta v a l y đ  nhân, k t qu  các l ớ ẳ ệ   ố ủ ị d ch sang bên trái th ng hàng v i các s  c a tích riêng th  nh t. R i th c hi n ả ượ ế ộ c ng hai tích đó ta đ c k t qu : 237 x 24 = 5688.

ướ ẫ ọ ệ ng d n h c sinh ng i

Khi h ữ ố ự ấ

ự ư ự ẫ ớ ố   ườ dân t c ộ Mông th c hi n phép nhân v i s  có ậ ba ch  s  tôi cũng giúp các em nh n ra phép tính có m y tích riêng? (3 tích riêng),   ệ ươ ồ ướ r i h ữ ố ớ ố  nh  phép nhân v i s  có hai ch  s . ng d n các em th c hi n t ng t

ư ậ ạ ộ C   nhứ v y tôi đã rèn kĩ năng làm tính nhân cho các em m t cách thành th o.

ố ạ ấ ề c, T o ra tình hu ng có v n đ :

ầ ạ ườ ặ

ế ấ ề ự ứ ế

Trong d y giáo viên c n th ể ủ ự ả ổ ứ  ch c cho các em gi ậ ấ

ề ượ ứ ế ấ ộ ế ồ ả ờ

ộ ế ọ ọ ậ ấ ề ể ố   ng xuyên đ t ra tình hu ng có v n đ  đ  kích ấ ề ượ ặ thích s  tò mò, tìm hi u c a các em. Khi tình hu ng có v n đ  đ c đ t ra, giáo   ữ ọ ạ   viên t i quy t v n đ  d a trên nh ng ki n th c đã h c, t o ả   ề ả ơ ộ i c  h i cho các em còn ch m tìm cách gi c gi i quy t v n đ . Khi v n đ  đ ứ quy t đ ng th i các em lĩnh h i ki n th c m i m t cách có hi u qu  và h ng thú,   ể ự ừ t ớ ệ  giác trong h c t p. đó kích thích tính tò mò, ham h c hi u, t

ố ế ụ ộ ạ Ví d  1: D y bài “Phép c ng phân s  (ti p theo) – SGK ­ trang 127”.

ố ọ ầ ẫ ố

ề ệ ợ ấ ư ứ

ọ ế ượ

ộ ỉ ớ ậ ố ế ợ ớ ọ ổ ứ ụ ị

c (h c sinh ch  m i bi ế ậ ọ ớ ạ ả ố

ẫ ố ọ

ề ế ợ ế ấ ể ổ ươ ứ ấ ớ ộ ổ Vi c yêu c u h c sinh tính t ng hai phân s  khác m u s  là m t tình   ể ả   ọ ậ ầ ố i hu ng g i v n đ , là m t yêu c u nh n th c mà h c sinh ch a th  gi ố   ẫ ế quy t đ t tính t ng hai phân s  có cùng m u s ). ế Tuy nhiên n u h c sinh v n d ng ki n th c m i h c k t h p ch u khó suy   ế   nghĩ, th o lu n v i b n tìm cách bi n đ i đ  đ a hai phân s  đã cho thành ể ả   ồ ố i hai phân s  có cùng m u s  (Quy đ ng m u s ) thì h c sinh có th  gi ạ    ch c ho t quy t v n đ , k t h p v i ph ổ ể ư ố ẫ ọ ạ ng pháp d y h c v n đáp đ  t

9

ạ ộ ọ ố ộ ẫ ố đ ng d y h c hình thành phép c ng 2 phân s  khác m u s .

ẫ ố ụ ố ạ Ví d  2: D y bài “So sánh hai phân s  khác m u s ” – SGK ­ trang

121.

ố ệ ợ ấ ọ ố c (h c sinh ch  m i bi

ố ế ượ i quy t đ ớ ặ ộ ỉ ớ ự ư ẫ ố ề

ậ ọ

ố ớ ọ ầ   Vi c yêu c u h c sinh so sánh hai phân s  khác m u s  là m t tình ế   ể ả ề ọ hu ng g i v n đ , h c sinh ch a th  gi t ấ ố   tso sánh hai phân s  cùng m u s ). V n đ   m i đ t ra kích thích s  tìm tòi ả ổ ứ ủ    ch c cho h c sinh th o lu n tìm ra cách so c a hoc sinh. Lúc này giáo viên t ẫ ố ằ ố sánh hai phân s  khác m u s  b ng cách là quy đ ng hai phân s  r i so sánh   ẫ ố hai phân s  m i có cùng m u s  mà các em đã bi ế ừ ế ọ  ti ố ồ ướ c. t h c tr ồ t t

ụ ể ự ư d, Phát huy tính tr c quan c  th  trong t ủ ọ  duy c a h c sinh.

ề ể

ộ ộ Ở ớ ế ả ầ ử ụ ẹ

ạ ớ ặ ủ ứ ư

ớ ấ ệ ổ  duy c a l a tu i này,  đ c bi ượ ộ ể ư

ặ ự i dân t c Mông (T  duy tr c quan hành đ ng, hình t ế ứ ợ ộ ự ệ ậ ặ ớ

ứ ể ớ ứ  l p 4 d ng bài hình thành tri th c m i r t nhi u. Đ  các em lĩnh   ươ   ng h i ki n th c m i m t cách nh  nhàng có hi u qu , c n s  d ng ph ọ ệ   pháp phù h p    đ c đi m t t là h c sinh ườ   ng ng). Các em có ậ ự   tr c ti p th c hi n các thao tác trên v t th t ho c quan sát  m i kích thích ư  duy đ  tìm ra tri th c m i. t

ụ ố ộ ạ Ví d  1:  D y bài “Phép c ng phân s ” – SGK ­ Trang 126.

ẫ ố ằ ể ộ ọ ố Đ  hình thành phép c ng hai phân s  có m u s  b ng nhau, tôi và h c

ự ấ sinh cùng th c hành trên băng gi y.

ấ ầ ầ ấ ằ ằ ­ Chia băng gi y thành 8 ph n b ng nhau, b ng cách g p đôi ba l n theo

ề chi u ngang:

ự ệ ­ Th c hi n Tô màu vào băng gi y.ấ

3 8

ự ệ ­ Th c hi n Tô màu vào băng gi y.ấ

2 8

ễ ọ ượ ầ ượ ấ ­ Nhìn vào băng  gi y h c sinh d  nêu đ c: hai l n đã tô màu đ c

5 8

băng gi y.ấ

ọ ­ H c sinh nêu: + = .

5 8

3 8

2 8

ể ả ậ ọ ố ộ ẫ ố ­ H c sinh th o lu n đ  hình thành cách c ng hai phân s  cùng m u s .

ọ ­ H c sinh nêu: + = = .

23 (cid:0) 8

5 8

3 8

2 8

ố ằ ộ c cách c ng hai phân s  b ng cách l y t ấ ử ố ộ    s  c ng

ượ ậ ế ­ K t lu n: Nêu đ ẫ ố  nguyên m u s .  s  gi ớ ử ố ữ v i t

ầ ố ổ

* L u ý:ư ọ  Ch  rõ cho h c sinh s  5 (t ố ố   ầ ử ố  s ) là t ng s  ph n đã tô m u, s  8 ủ ẫ ố ỉ ầ ằ ấ ố (m u s ) là s  ph n b ng nhau ta đã chia c a băng gi y.

10

ụ ố ạ Ví d  2: D y bài  “Phép nhân phân s ” – SGK – Trang 132.

ố ộ ấ ế

ọ ề ớ ệ ậ

ắ ự ư duy, sáng t o c a h c sinh. Do đó, tôi đã suy nghĩ, s

ệ ố ự ợ ỏ

ự ạ

ế ợ ớ ẫ ứ ướ ư ọ   Hình thành phép tính nhân c a 2 phân s  cho h c sinh nói chung và h c ỉ  i  ườ dân t c ộ Mông nói riêng là m t v n đ  m i. N u giáo viên ch sinh ng ụ ệ ớ   i thi u quy t c tính sau đó áp d ng vào luy n t p thì không phát huy gi ử  ủ ọ ượ ạ c tính tích c c, t đ ẫ   ả ụ ể ướ ng d n d ng hình  nh tr c quan k t h p h  th ng câu h i phù h p đ  h ế ướ ộ ế ọ   c h t giáo h c sinh ti p thu tri th c m i m t cách tích c c, sáng t o. Tr ng d n nh  sau: viên nêu bài toán và h

ữ ậ ề ệ ề ộ Tính di n tích hình ch  nh t có chi u dài m và chi u r ng m.

2 3

4 5

ữ ậ ự ủ ệ ệ ể ả Đ  tính di n tích c a hình ch  nh t trên ta ph i th c hi n phép nhân:

ẽ ướ ự ệ Ta tính di n tích này d a vào hình v   d i đây.

4 (cid:0) 5

2 3

1m

B

A

1m

m

2 3

C

D

m

4 5

ẽ ầ ỏ Giáo viên yêu c u HS quan sát hình v  và h i:

ệ ạ

ậ ệ ứ ọ ớ ạ ­ Hình vuông ABCD có c nh là 1m, v y di n tích hình vuông là bao   ượ   c i ki n th c tính di n tích hình vuông và tính đ

ệ ế nhiêu? (H c sinh nh  l 2) di n tích hình vuông đó là 1m

ấ ằ ằ ­ Hình vuông có m y ô b ng nhau? (15 ô b ng nhau)

ệ ằ ỗ ­ M i ô có di n tích b ng bao nhiêu? ( m2 )

1 15

ữ ậ ầ ằ ấ ầ ­ Hình ch  nh t (ph n tô m u) có m y ô b ng nhau? ( 8 ô)

ữ ậ ằ ệ ậ ­ V y di n tích hình ch  nh t b ng bao nhiêu? ( m2).

8 15

(cid:0) (cid:0) ­ V y : ậ

4 5

2 3

8 15

ừ ậ ọ ố T  đây h c sinh nh n ra cách nhân hai phân s .

11

ạ ứ ụ ệ ẩ ạ e, Đ y m nh  ng d ng công ngh  thông tin trong d y toán.

ộ ắ ề

ả ư ứ ữ ớ ữ

ữ ớ ả ằ ắ ợ

ộ ắ ế ạ ắ ườ ớ ộ i dân t c Mông s

ề ơ ở ộ ủ ề ư ế

ư ệ

ọ ế ữ ẽ ầ ệ ẽ ệ ơ ộ ậ ẫ ằ ộ

ệ ể ứ ề

ả ế ế

ấ ấ ớ ứ ụ ệ ả ợ

ệ ầ ạ ạ ọ ấ   ạ Chúng ta đã quen thu c v i cách d y g n li n v i b ng đen và ph n ắ   tr ng. Nh ng n u thay dòng ch  và tranh  nh c ng nh c b ng nh ng hình ộ ắ ả   nh, nh ng đo n phim ng n sinh đ ng, phong phú, phù h p v i âm thanh ẽ  ằ ộ vui nh n thì ch c ch n m t đi u r ng h c sinh ng ấ r t thích thú, lôi cu n các em. H n th  n a s  ghi sâu vào tâm trí c a các   ớ   ượ c m  r ng t m nhìn, ch a ti p xúc nhi u v i em h n (vì các em ch a đ ụ xã h i bên ngoài, vi c áp d ng công ngh  s  kích thích tính tò mò, thích   ử  ự ể thú,   t p   trung   chú   ý).   D u   r ng   đ   th c   hi n   m t   bài   giáo   án   đi n   t ế   ả ỏ ễ t không ph i là d  dàng vì chúng ta ph i b  ra r t nhi u công s c đ  thi ầ   ư ệ ả ủ ơ ở ậ k , tìm ki m t  li u và ph i đ  c  s  v t ch t. Tuy nhiên giáo viên c n ộ ọ ph i xem bài h c nào có n i dung phù h p v i  ng d ng công ngh  thông   ụ tin, không ng n ng i áp d ng công ngh  thông tin vào d y h c.

ọ ư ố ớ

ả ế ư ụ

ọ ỗ ả

ừ ẽ ể ổ ữ ọ ể ả

ộ ặ ọ ắ ề đó gi ữ

ợ ư ặ ễ ớ ề

ễ ể

ắ ề ề t h n. Nh ng bài toán v  hình h c ta có th ế ố ơ ữ ư ậ ữ ầ ư ẽ ầ

ớ ơ ữ ề

ỗ ư ể ộ

ễ ể ề ẽ ấ ư ấ ạ ấ ằ ờ

ỉ ầ  thì ch  c n thi ọ

ể ậ ụ ọ

ọ ề ả ­ Đ i v i môn Toán không có nhi u tranh  nh nh  các môn h c khác,   ầ ế ứ nh ng không ph i vì th  mà không c n đ n  ng d ng CNTT. Môn Toán   ư ỗ ư tuy ít tranh  nh, nh ng m i bài h c hay m i bài toán ta đ a lên màn hình   ơ ừ ữ ớ l n s  giúp h c sinh chú ý h n. Nh ng t  ng  tr ng tâm trong bài ta có   ơ ẽ ạ th  đ i màu ho c g ch chân s  giúp h c sinh hi u bài h n, t i bài   ể   t đ  bài ta có th  dùng nh ng hình toán m t cách d  dàng. Ho c khi tóm t ả ả   ữ nh phù h p v i đ  bài (nh  con gà, con cá, bông hoa...) nh ng hình  nh ọ   ẽ ạ ể ấ t đ  bài đó s  giúp h c này ta có th  l y trên m ng Internet. Cách tóm t ể  ọ sinh d  hi u bài và làm bài t ọ   đ a lên màn hình l n, tô màu nh ng ph n c n thi t, nh  v y s  giúp h c ặ   sinh d  hi u bài h n. Ho c nh ng bài toán v  ghép hình, m i bài toán có   th  có nhi u cách ghép khác nhau. Cùng m t lúc giáo viên đ a các đáp án ế ả ả   lên b ng s  r t v t v  và m t th i gian. Nh ng n u d y b ng giáo án ủ ộ ế ế ệ ử   t k  trong m t Slide là có đ  các đáp án c a bài. đi n t ự ượ ế   t  đ D a vào  đó  h c sinh bi c mình  đã  ghép theo cách  nào, và còn có ừ ữ ữ nh ng cách ghép nào n a. T  đó h c sinh có th  v n d ng các cách ghép   hình cho các bài h c sau.

ụ ạ ệ Ví d  : D y bài “Di n tích hình thoi” – SGK – Trang 141.

ọ Giáo viên t

ự ệ ệ c a công ngh  thông tin.

ế ệ ổ ứ  ch c cho h c sinh tính di n tích hình thoi d a trên cách tính   ự ỗ ợ ủ ậ ữ   Giáo  di n tích hình ch  nh t thông qua s  h  tr ọ viên trình chi u cho h c sinh quan sát:

­ Hình thoi.

ườ ẽ ­ V  hai đ ủ ng chéo c a hình thoi.

ắ ữ ắ ậ

ể ượ ữ ồ ớ ­ C t ghép hình thoi thành hình ch  nh t (cách c t hình tam giác AOD và ậ   c hình ch  nh t

hình tam giác COD r i   ghép v i hình tam giác ABC đ  đ AMNC.

12

N

M

B

O

n 2

A

A

C

n

C

n 2 n 2

D

m

m

ừ ọ ượ ệ T  đó h c sinh tính đ c di n tích hình thoi:

ữ ệ ệ ậ Di n   tích   (hình   thoi   ABCD)   =   di n   tích   (hình   ch   nh t   AMNC)

và = m (cid:0) = .

nm (cid:0) 2

n 2

ệ ậ ệ ướ ự ủ ỗ ể g, Luy n t p, rèn luy n theo h ng phát tri n năng l c c a m i cá

ọ nhân h c sinh.

ọ ạ ủ ọ ng phát huy tính tích c c, ch ướ

ự ự ủ ở ỗ ế ọ ọ ậ

ệ ạ ầ ạ ệ ậ ế ứ ậ ả ẩ

ể ề ơ ủ  ướ D y h c ngày nay ngoài vi c d y theo h ể ỗ   ộ ng tri n năng l c c a m i đ ng, sáng t o c a h c sinh còn c n d y theo h t h c h c sinh  m i ti   cá nhân. Do v y trong quá trình luy n t p, rèn kĩ năng  ộ   ượ c giáo viên đ ng ph i  làm các bài t p theo chu n ki n th c, kĩ năng và đ ế ờ ậ viên khuy n khích làm thêm các bài t p khác. Cùng m t th i gian các em có   ứ ọ ố t có th  làm nhi u h n các em khác. s c h c t

ơ ọ ậ ổ ứ ứ h, T  ch c các hình th c thi đua và trò ch i h c t p.

ọ ườ ố ớ ọ H c toán đ i v i h c sinh ng

ỏ ể

ọ ứ ạ ứ ộ i dân t c Mông là m t ho t đ ng trí tu ễ ệ ồ

ứ ự ế ừ ủ ổ ứ ng xuyên t

ặ ổ

ờ ườ ư ậ ợ ớ

ằ ứ ủ ơ ắ ọ ự ứ ứ ữ ễ ế ọ ố

ủ ề ứ ự ữ ắ ạ

ư ọ ơ ọ ộ

ấ ượ ẽ ắ ắ ạ ọ ọ

ệ  ạ ộ ộ ậ ả  Do v y đ  tăng   khó khăn, ph c t p, làm cho các em d  m t m i, chán n n. ắ   ố thêm s  hào h ng, thích thú trong h c tâp đ ng th i cũng v a c ng c , kh c   sâu ki n th c; rèn thêm kĩ năng giáo viên nên th  ch c cho các ơ    ho c cho các em th  giãn b ng các trò ch i có em thi đua cá nhân, nhóm, t ẽ ạ   ổ ộ n i dung toán h c lí thú và b  ích phù h p v i nh n th c c a các em s  t o ọ ẽ cho các em s  h ng thú khi h c toán. Thông qua các trò ch i các em s  lĩnh   ứ   ộ ộ h i nh ng tri th c toán h c m t cách d  dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c ộ  nhiên, v ng ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong m t cách t   ườ   ng trong h c toán. Khi chúng ta đ a ra các trò ch i toán h c m t cách th ộ   ng d y h c môn toán s  ngày m t xuyên, khoa h c thì ch c ch n ch t l nâng cao.

ụ ẹ

ọ ổ ứ ấ ơ ọ ạ Ví d  1: D y bài “Góc nh n, góc tù, góc b t” – SGK – Trang 49. c c ng c  bài, giáo viên t Ở  ự ậ    ch c cho h c sinh ch i trò “Cô T m l a đ u”.

ố ư ướ ủ b ơ Cách ch i nh  sau:

ẽ ộ ứ ấ

ỗ ấ ớ ẹ

ế ấ ọ ố ọ   Giáo viên có các t m bìa c ng trên m i t m bìa v  m t góc (góc nh n, ự   góc tù, góc vuông, góc b t). Giáo viên chia l p thành các nhóm thi nhau “l a ộ   ậ đ u”  nghĩa là ch n ra và x p riêng các t m bìa có góc gi ng nhau. Trong m t

13

ự ượ ằ ộ ờ ề ấ ắ ộ th i gian b ng nhau, đ i, nhóm nào l a đ c nhi u t m bìa thì th ng cu c.

ổ ứ ế ứ ạ ố ẫ ố ố   Ví d  2: D y bài “So sánh hai phân s  cùng m u s ” – SGK – Tràng 119. ơ ọ    ch c cho h c sinh ch i trò “ Ti p s c con thoi ”. b

ư ụ Ở ướ ủ c c ng c  bài, giáo viên t ơ Cách ch i nh  sau:

ớ ố ế ế

ỏ ơ ố ớ ữ ơ

ộ Giáo viên chia l p thành các đ i, nhóm các em n i ti p nhau vi ộ ằ ớ ầ ặ ố ơ ề ộ

ị ắ ộ t ra trên   ờ ả   b ng l p nh ng phân s  l n h n 1, b ng 1 ho c nh  h n 1. Sau m t th i gian   quy đ nh đ i nào, nhóm nào có nhi u phân s  h n đúng theo yêu c u thì nhóm đó th ng cu c.

ạ ố Ở ướ ủ

ế ạ ấ Ví d  3: D y bài “Y n, t , t n” – SGK – Trang 23. ẩ b ị ọ ơ ổ ch c cho h c sinh ch i trò “ Trao đ i ”. Chu n b  và cách ch i nh c c ng c  bài, ư  ơ

ụ ổ ứ giáo viên t sau:

ị ẩ ­ Chu n b :

ỗ ấ ế ế ế ấ ấ ạ + Các t m bìa. M i t m bìa ghi: 1 y n; 5 y n; 1 t n; 1000 kg; 4 t ; 40 y n; ….

ấ ả + T t c  bày trên bàn giáo viên.

ầ ơ ọ ơ ­ Cách ch i: G i 2 em ch i 1 l n:

ề ấ ầ ườ + 1 em c n nhi u t m bìa (là ng i bán hàng).

ỉ ầ ấ ườ + 1 em ch  c n 1 t m bìa (là ng i mua hàng).

ườ ư

ộ ấ i bán hàng m t t m bìa và ng ằ ườ ị ớ ấ ộ ấ ơ i mua hàng đ a cho ng ả ạ  l i bán ị i m t t m bìa khác có đ n v  khác b ng giá tr  v i t m bìa

ườ + Ng ả hàng ph i tr ậ ừ v a nh n.

ạ ổ ụ Ví d : Ng

ế ạ

ế ấ ạ

ả ờ  l ạ ề ế

ạ ườ ườ ấ   i bán i mua hàng mang t m bìa ghi “4 t ” đi đ i thì ng ư ậ ả ấ ượ ả c khen.    t m bìa “40 y n” nh  v y là đúng và hai b n đ hàng ph i tr ạ   ả ổ ể ỏ ạ ổ  xong ch  trò có th  h i b n mua hàng (đi đ i) là: B n Trong lúc đ i tr ạ ả ạ   i là i b n t m bìa đó là đúng hay sai? N u b n  đó tr  l bán hàng tr ư ạ ườ i bán hàng đ a sai thì hai b n đ u sai, còn n u b n bán “đúng” mà ng   ạ ả ờ ư hàng đ a đúng mà b n đó tr  l i là “sai” thì b n đó sai.

ồ ế ượ ạ ơ R i đ n l t các b n khác lên ch i.

ữ ạ ợ ượ ử c x  thua

ả ớ ộ ị ổ ế ượ ề cu c và đ ạ * T ng k t: Khen ng i nh ng b n làm đúng. B n nào sai đ ộ c đ  ngh  hát hay múa m t bài cho c  l p cùng xem,…

ọ i, Phát huy tính t ự ọ ủ  h c sinh h c c a .

ể ộ

ọ ọ ườ Đ  rèn luy n cho h c sinh ng ạ

ệ ầ ướ ọ ng d n, đ ng viên h c sinh nêu cao tinh th n t

ườ ể ệ ọ ậ ự

ườ ầ ự ọ ể ệ ữ ẫ ọ ừ ủ ớ ọ   i dân t c Mông yêu thích và say mê h c ầ ề   i “th y”. Tôi  h c. Nó   ả  ự

toán, giáo viên c n tìm m i cách t o cho các em có nhi u ng ộ ng xuyên h th ứ ự  giác và trung th c trong h c t p; th  hi n kh th  hi n ý th c ham h c, t ố ớ ế năng, năng khi u c a  t ng  em. Đ i v i môn Toán l p 4 có nh ng cách t ư ọ h c nh :

14

ố ớ ở ứ

ế ố

m c chu n các em suy nghĩ t ẫ ọ ậ ự ươ ự ả ỗ ­ Đ i v i m i bài toán  ế ả ồ qu  r i so sánh k t qu  trong ph n h em đã t ả ệ  phát hi n ra ph ử ạ ế   ẩ ự ả i, th  l  gi i k t ừ ả ầ ướ   i. T  đó các ng d n đ i chi u cách gi i hay.   tìm ra cách gi ng pháp h c t p t

ố ớ ể

ươ ể ậ ­ Đ i v i các bài toán khó ch a t i r i suy lu n tìm ph ư ự ả ượ i đ  gi ng pháp gi

ầ ả ị

ả ồ ế ủ ể ấ ỏ ấ ươ ế ấ ả   c, các em có th  tham kh o ặ ả ủ i c a mình, ho c có th  tham ph n bài gi   ầ ầ   kh o ý ki n c a bàn bè, anh ch  trong gia đình, g n nhà... sau đó h i các th y ả i hay nh t, sát nh t.  cô giáo đ  l y ý ki n đúng và có ph ng pháp gi

ệ ườ ậ ộ

ng đ ng viên các em làm   ậ   ả ở ư ệ  th  vi n hay t  ra bài t p ờ ọ ề ặ ọ ổ ­ Ngoài vi c làm bài t p trong sách, tôi th thêm các bài toán nâng cao trong sách tham kh o  ữ cho h c sinh làm vào nh ng bu i chi u ho c sau gi h c.

ả ả

ữ ể ọ ạ ượ ử ụ ể ậ *  Trong quá trình v n d ng các gi ươ ng xuyên s  d ng ph ụ ng pháp song ng  đ  h c sinh hi u đ i pháp trên vào gi ng d y, tôi còn c các tri

ườ th th c.ứ

ả ạ ượ ữ ế 3. Nh ng k t qu  đ t đ c.

ổ ớ ả ạ ộ ­ Gi làm thay đ i ho t đ ng h c t p c a h c sinh ng

ậ i pháp m i đã ừ ể ậ

ướ ơ ẫ ỉ ỉ

ự ự

ệ ờ ườ ượ ộ ố ọ ủ ộ i dân t c Mông phát huy đ

ậ ạ ự ễ ơ ườ   ọ ậ ủ ọ i dân t c ộ Mông. T  làm bài t p đ n thu n chuy n sang hi u v n d ng và sáng ụ ể ầ   ứ   ố ế ượ ủ t oạ . Thông qua cách h c c ng c  ki n th c, ng d n t  m  giúp h c sinh đ ơ   ạ ộ  giác và có sáng t o h n rèn luy n kĩ năng m t cách tích c c, ch  đ ng, t ọ ệ   ồ c v n kinh nghi m đ ng th i giúp h c sinh ng ọ ậ   ạ ượ ả c, kh  năng làm vi c cá nhân, nhóm, sáng t o trong h c t p, đã tích lũy đ ề ự   ộ ố ấ ế ượ ả ệ i quy t đ th c hi n và gi c các bài t p toán l p 4 và m t s  v n đ  th c ạ ơ ộ ọ ậ ti n liên quan. T o c  h i h c t p đa d ng h n cho các em.

ộ ẻ ơ ơ ơ

­ Ti ơ ở ượ ự ậ ủ ơ ẹ   nên sinh đ ng h n, ý nghĩa h n, vui v  h n, nh ứ   c s  t p trung chú ý c a các em h n, các em có h ng

ứ ớ ế ơ ế ọ t h c toán tr nhàng h n và thu hút đ thú, tìm tòi ki m th c v i môn Toán h n.

ế ả ả ướ ệ ả B ng k t qu  so sánh tr ự c và sau khi th c hi n các gi i pháp:

ế ế ấ ượ   ng ấ ượ   ng

ầ ả ể ọ ố ả ể K t qu  ki m tra ch t l ọ h c sinh đ u năm K t qu  ki m tra ch t l h c sinh cu i năm

Đi mể 9 – 10 7 – 8 5 – 6 9 – 10 7 – 8 5 – 6 D i 5ướ D iướ   5

0 5 20 12 8 15 9 0 H cọ   sinh

ế Qua đ i chi u so sánh ch t l ng

ườ ở ự ệ c và sau khi th c hi n các gi ư  các ti i pháp nh  trên ả   i ế   t

ướ tr ệ ổ ố ấ pháp cho th y: Khi th ấ ượ Toán thì ch t l ấ ượ ả ự ng xuyên th c hi n các gi ệ ự ng môn Toán có s  thay đ i rõ r t.

ụ ủ ả ả III. Kh  năng áp d ng c a gi i pháp.

15

ả ụ gi

ườ

ữ ượ c áp d ng trong th c t ng trung tâm , b ẽ ượ s  đ

ữ ự ế cho 37 h c sinh ọ   ạ ữ   ầ ướ c đ u đã đem l i nh ng ụ   ứ ế ụ ư c ti p t c đ a vào  ng d ng ạ ấ ượ   ng d y và

ườ ­ Đây là nh ng ữ i pháp  đã đ ườ ể ớ i Mông l p 4A1 đi m tr ng thành công đáng k . ể Nh ng gi ả i pháp này  ầ trong nh ng năm ti p theo, góp ph n ngày càng nâng cao ch t l ọ h c trong nhà tr ế ng.

i

ế ế ọ ườ

ầ ở

ấ ượ ọ ứ ạ ạ ớ ộ ấ d ng ụ ộ sinh dân t c khác  ng d y và h c đ  đáp  ng nhu c u  ch t l ụ ­ V i n i dung sáng ki n đã áp d ng t ớ ọ ề ở r t nhi u các ti t h c toán v i h c sinh ng ể ủ  các môn h c khác c a ti u h c ổ ầ đ i m i  ọ ể ạ l pớ  tôi, sáng ki n này có th  áp ể ế   ư h cọ   i Mông cũng nh ọ , nh m ằ góp ph n nâng cao   ệ ọ ớ d y h c hi n nay.

ả ợ ượ ệ IV. Hi u qu , l i ích thu đ c

ọ ượ ủ ứ ế ­ Không nh ng h c sinh n m đ ố   ọ c ki n th c bài h c mà còn c ng c ,

ế ắ ọ ữ ắ ứ kh c sâu ki n th c cho h c sinh.

ấ ậ ầ ạ ơ ớ ế   ụ ­ Giúp các em th m nhu n, v n d ng sáng t o, nh  lâu h n các ki n

ứ ọ th c toán đã h c.

ượ ẹ ả ạ ạ   c rèn kh  năng suy đoán, nhanh nh n, khéo léo và m nh d n

­ Các em đ ọ ậ ế trong h c t p, giao ti p.

ờ ợ ượ ứ ọ ­ Các em háo h c, ch  đ i đ c h c môn Toán, các em yêu thích say mê

ơ ớ v i môn Toán h n.

ự ẹ ể ợ ổ ị ­ Ch t l ng môn Toán có s  thây đ i rõ r t, các đ t ki m tra đ nh kì

ư ề ượ ấ ượ ầ h u nh  các em đ u làm đ c bài.

ả ạ ưở ả ủ ệ ầ ả V. Ph m vi  nh h ng, t m hi u qu  c a gi i pháp

ổ ­ Gi i pháp m i đã

ọ ậ ủ ọ ể

làm thay đ i ho t đ ng h c t p c a h c sinh ng ơ ẫ ỉ ứ

ệ ầ ỉ ự ơ

ạ ộ ể ọ ủ ộ i Mông phát huy đ

ề ự ậ

ạ ơ ớ ả ườ   i ạ .  ụ ậ ậ ừ Mông. T  làm bài t p đ n thu n chuy n sang hi u v n d ng và sáng t o ố ế ượ ủ ướ c c ng c  ki n th c, rèn Thông qua cách h   ng d n t  m  giúp h c sinh đ ồ   ạ ự ộ  giác và sáng t o h n đ ng luy n kĩ năng m t cách tích c c, ch  đ ng, t ố ườ ờ ệ ượ ọ c v n kinh nghi m đã tích lũy th i giúp h c sinh ng   ệ   ọ ậ ả ạ ệ ượ c, kh  năng làm vi c cá nhân, nhóm, sáng t o trong h c t p, th c hi n đ ễ ộ ố ấ ế ượ ả   c các bài t p toán 4 và m t s  v n đ  th c ti n liên quan. i quy t đ và gi ạ ơ ộ ọ ậ T o c  h i h c t p đa d ng h n cho các em.

ộ ẻ ơ ơ ơ

­ Ti ơ ở ượ ự ậ ủ ơ ẹ   nên sinh đ ng h n, ý nghĩa h n, vui v  h n, nh ứ   c s  t p trung chú ý c a các em h n, các em có h ng

ứ ớ ế ơ ế ọ t h c toán tr nhàng h n và thu hút đ thú, tìm tòi ki m th c v i môn Toán h n.

ị ề ấ ế VI. Ki n ngh , đ  xu t.

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

Tiêu hoc noi chung,  ́ ̀ ̀ ́ ́ ở Day toan  ự ̣ ̀ ́ ở ơ  l p 4 noi riêng la ca môt qua trinh ́ ộ ườ ơ ọ i dân t c Mông

̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ kiên tri, đây s  sang tao, nhât la đôi v i h c sinh là ng chung ta cân phai:

16

́ ̀ ̀ ́ ́ ư ở ̣ ̉ ̣

ự ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ 1. Tao niêm h ng thu, s  say mê giai toan, b i cac em co thich hoc toan thi cac ́ ơ ́ ợ ươ ự ̉ ̣ ́ ng phap giai bai toan môt cach thich h p. em m i co s  suy nghi, tim toi cac ph

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉

́ ươ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ̀ ợ ươ ̣ ̃ ́ 2. H ng dân hoc sinh năm đây đu cac ki năng cân thiêt khi giai toan băng ́ ng phap phu h p, nhe nhang, không go bo. ph

́ ́ ư ợ ̣ ̉ ̉ ̀  duy sang tao, kha năng phân tich, tông h p trong khi tim

̀ ́ ̉ ́ ́ 3. Kich thich t ́ ̀ ̣ ươ ng lôi trong giai toan. ́ toi, phat hiên đ

̀ ́ ̃ ̀ ́ ̣ ở ư ̉ ̣ ̉ ̀ ng xuyên thay đôi hinh th c day hoc môi bai đê  tranh s ự

̀ ươ 4. Th ́ nham chan.

̃ ́ ́ ́ ự ̣ ̣ ̉ 5. Tâp cho hoc sinh co ki năng t

́    kiêm tra đanh gia kêt ̀ ̀ ́ ̀ ́ ự ̉ ợ ở ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ́ qua cua bai toan, tâp đăt cac câu hoi g i m  cho cac b ́  phân tich bai toan, t ́ ́ ươ c giai trong bai toan.

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣

̀ ̃ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̃ ươ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉   6. Phai coi viêc giai toan la ca môt qua trinh, không nong vôi ma phai ́   ng dân đê khăc phuc,

̀ ̣ ̀ ̀ kiên tri tim va phat hiên ra “chô hông” sau môi lân h ren luyên.

́ ́ ́ ́ ́ ́ ư ươ ̣ 7. Đông viên, khuyên khich cac em đ a ra ph ̉ ợ ng phap giai h p li, tranh

̀ ̉ ̣ ́ ư đ a ra tinh huông phu đinh ngay.

̃ ̃ ́ ́ ́ ư ố ư ̣ ̣ ̉ 8. Gân gui, đông viên nh ng em hoc ch a t ́ t môn Toan đê cac em co tiên

́ ̀ ̃ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ́ bô, giup đ  nhe nhang khi cân thiêt.

ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng:

ị ể ạ ọ t b , đ  dùng d y ­ h c cho môn Toán đ  nâng

1. Trang b  thêm các thi ạ ấ ượ ọ ườ ế ị ồ ng d y ­ h c trong nhà tr cao ch t l ng.

ổ ứ ề ấ ườ ề ươ ườ ng xuyên t ch c các chuyên đ  c p tr ng v  ph ạ   ng pháp d y

2. Th ọ h c môn Toán.

ề ờ ể ỏ ọ

3. T o đi u ki n v  th i gian, kinh phí đ  giáo viên đi h c h i chuyên ở ệ ề ạ ườ ng b n. ạ  các tr môn

ọ ố ườ ả ọ i pháp giúp h c sinh ng i Mông h c t

ớ Trên đây là m t sộ ố gi ằ

ạ ả

ọ ậ ả ườ ệ ớ ọ ọ t môn ấ ượ ọ Toán l p 4 nh m nâng cao ch t  l ng h c t p cho h c sinh  mà tôi  đã ệ ứ nghiên c u, đúc rút và áp d ng có hi u qu  trong quá trình gi ng d y toán cho h c sinh l p 4 ộ Mông. h c sinh i dân t c ặ  đ c bi ụ t là ng

̀ Sín Ch i,ả  ngay 22 thang 05 năm 2020

ƯỜ Ế Ế ́ I VI T SÁNG KI N NG

17