intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp nâng cao chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ ở tỉnh Hải Dương hiện nay

Chia sẻ: ViEnzym2711 ViEnzym2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

72
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đã nêu ra các cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dân quân tự vệ, thực trạng và một số giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ ở tỉnh Hải Dương hiện nay

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHÍNH TRỊ CỦA LỰC<br /> LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ Ở TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY<br /> SOLUTIONS TO IMPROVE THE POLITICAL QUALITY FOR<br /> THE SELF-DEFENSE MILITIA FORCE IN HAI DUONG<br /> PROVINCE AT PRESENT<br /> Nguyễn Thị Tình<br /> Email: ntinhhn@gmail.com<br /> Trường Đại học Sao Đỏ<br /> Ngày nhận bài: 8/5/2017<br /> Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 12/7/2017<br /> Ngày chấp nhận đăng: 26/9/2017<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> <br /> Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất<br /> lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu là quan điểm nhất quán của Đảng bộ tỉnh. Vì vậy, việc nâng cao<br /> chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ luôn là vấn đề trung tâm, then chốt trong xây dựng<br /> lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh. Bài báo đã nêu ra các cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dân<br /> quân tự vệ, thực trạng và một số giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân<br /> quân tự vệ tỉnh Hải Dương.<br /> Từ khóa: Chính trị; chất lượng chính trị; lực lượng dân quân tự vệ; nâng cao chất lượng chính trị; lực<br /> lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương.<br /> Abstract<br /> <br /> Building a strong militia self-defence force in Hai Duong province, as the basis for improving the overal<br /> quality and fighting strength, is the consistent viewpoint of the provincal Party Committee. Therefore, the<br /> improvement of the political quality of the self-defence militia force has always been a central issue in the<br /> building of the province’ self-defence militia force. The article outlined the theoretical basis for improving<br /> the militia self-defence quality, current status and a number of solutions to improve the political quality<br /> of the militia self-defence force in Hai Duong province.<br /> Keywords: Politics; political quality; self-defence militia force; improving the political quality of the<br /> self-defence militia force in Hai Duong province.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ trị của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương<br /> đã có những chuyển biến tích cực trong công tác<br /> Hải Dương là tỉnh trực thuộc Quân khu 3, có vị trí<br /> lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, góp phần<br /> quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh. Do<br /> vào tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ, giữ<br /> đó, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã<br /> vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa<br /> tích cực tham mưu cho tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân<br /> phương. Tuy nhiên, chất lượng chính trị của lực<br /> tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang<br /> lượng dân quân tự vệ tỉnh chưa thực sự đáp ứng<br /> vững mạnh toàn diện, trong đó có lực lượng dân<br /> được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hiệu<br /> quân tự vệ.<br /> quả hoạt động chưa cao nhất là khi xảy ra tình<br /> Quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, huống phức tạp. Vì vậy cần phải tập trung nâng<br /> Luật Dân quân tự vệ và các văn bản chỉ đạo của cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân quân<br /> cấp trên, hoạt động xây dựng và chất lượng chính tự vệ tỉnh Hải Dương hiện nay.<br /> <br /> <br /> 112 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br /> LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt<br /> LƯỢNG CHÍNH TRỊ CỦA LỰC LƯỢNG DÂN của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào,<br /> QUÂN TỰ VỆ hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó thì địch<br /> nào cũng phải tan rã” [7].<br /> 2.1. Lực lượng dân quân tự vệ<br /> Nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ<br /> Khái niệm dân quân tự vệ<br /> <br /> Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng Một là, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu để<br /> không thoát ly sản xuất, công tác; là thành phần bảo vệ địa phương, cơ sở, phối hợp với bộ đội<br /> của lực lượng vũ trang nhân dân nước Cộng hòa biên phòng, hải quân, cảnh sát biển và lực lượng<br /> xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là lực lượng bảo vệ khác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, quốc<br /> Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài gia và chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng<br /> sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, làm biển Việt Nam.<br /> nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương,<br /> Hai là, phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân,<br /> cơ sở khi có chiến tranh. Lực lượng này được tổ<br /> Công an nhân dân và các lực lượng khác trên địa<br /> chức ở xã, phường, thị trấn gọi là dân quân; được<br /> bàn tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân,<br /> tổ chức ở cơ quan của Nhà nước, tổ chức chính<br /> khu vực phòng thủ; giữ gìn an ninh chính trị, trật<br /> trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ<br /> tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo<br /> chức kinh tế (gọi chung là cơ quan, tổ chức) gọi<br /> vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của<br /> là tự vệ [9].<br /> Nhà nước.<br /> Vai trò của lực lượng dân quân tự vệ<br /> , thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc<br /> Dân quân tự vệ là một lực lượng chiến lược trong<br /> phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm, cứu<br /> sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng<br /> nạn, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng, bảo vệ<br /> nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân.<br /> môi trường và nhiệm vụ phòng thủ dân sự khác.<br /> Hiện nay, chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn<br /> lật đổ diễn biến phức tạp nên vai trò của lực lượng Bốn là, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện<br /> dân quân tự vệ càng được chú trọng. chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp<br /> luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; tham<br /> Thứ nhất, dân quân tự vệ là lực lượng quan trọng<br /> gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, xây<br /> để bảo vệ hậu phương.<br /> dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương,<br /> Thứ hai, dân quân tự vệ là công cụ bạo lực cách<br /> cơ sở.<br /> mạng ở cơ sở, là một trong những lực lượng<br /> chuyên chính của chính quyền nhân dân cơ sở. Năm là, học tập chính trị, pháp luật, huấn luyện<br /> quân sự và diễn tập.<br /> Thứ ba, dân quân tự vệ là lực lượng cơ bản của<br /> lực lượng vũ trang nhân dân, là nguồn bổ sung Sáu là, thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định<br /> vào lực lượng hậu bị của quân đội. của pháp luật.<br /> <br /> Thứ tư, dân quân tự vệ là lực lượng xung kích Những nhiệm vụ trên được quy định tại Điều 8<br /> trong lao động sản xuất ở cơ sở, xây dựng kinh tế của Luật Dân quân tự vệ, đó là những nhiệm vụ<br /> ở địa phương. cơ bản, thường xuyên trong mọi giai đoạn cách<br /> <br /> Như vậy, lực lượng dân quân tự vệ là một trong mạng, đối với mọi tổ chức dân quân tự vệ. Ngày<br /> những công cụ chủ yếu để bảo vệ chủ quyền, toàn nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất<br /> vẹn lãnh thổ đất nước; bảo vệ Đảng, bảo vệ chính nước có nhiều yêu cầu mới, nên công tác dân<br /> quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài quân tự vệ phải có sự đổi mới hơn nữa, đặc biệt<br /> sản của Nhà nước ở cơ sở. Đánh giá vai trò của nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân<br /> dân quân tự vệ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân quân tự vệ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ngang<br /> quân, tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tầm nhiệm vụ trên.<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 113<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> 2.2. Chất lượng chính trị của lực lượng dân Ba là, sự rõ ràng, trong sạch, chuẩn mực trong các<br /> quân tự vệ và sự cần thiết nâng cao chất quan hệ chính trị của lực lượng dân quân tự vệ<br /> lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ bao gồm các mối quan hệ chính trị - xã hội được<br /> biểu hiện ở lai lịch chính trị, nguồn gốc xuất thân<br /> Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân<br /> và truyền thống gia đình; ở sự tham gia các tổ<br /> tự vệ<br /> chức Đảng đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh<br /> Để có quan niệm khoa học về chất lượng chính niên,... và xử lý các quan hệ đó theo đúng chuẩn<br /> trị, trước hết cần nhận thức khoa học về chính trị mực đạo đức và quy định của Luật Dân quân tự vệ.<br /> của lực lượng dân quân tự vệ. Chính trị của lực<br /> Bốn là, chất lượng hoạt động thực tiễn thể hiện<br /> lượng dân quân tự vệ là chính trị của lực lượng vũ ở kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực<br /> trang nhân dân Việt Nam vì dân quân tự vệ là một lượng dân quân tự vệ.<br /> bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân nước<br /> Các yếu tố cấu thành chất lượng chính trị có mối<br /> Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính trị<br /> quan hệ biện chứng với nhau. Các yếu tố đó chịu<br /> được biểu hiện ở mục tiêu, lý tưởng, hệ tư tưởng<br /> sự tác động của: Môi trường chính trị, kinh tế - xã<br /> chính trị, quan hệ chính trị, thể chế tổ chức chính<br /> hội, an ninh của thế giới, khu vực và trong nước;<br /> trị, chức năng, nhiệm vụ chính trị, các nguyên tắc<br /> Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và bảo vệ Tổ<br /> tổ chức, hoạt động theo quan điểm, đường lối của<br /> quốc. Sự tác động đó có thể tạo điều kiện thuận<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam và Hiến pháp, pháp luật<br /> lợi hoặc gây ra những cản trở khó khăn, thách<br /> của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.<br /> thức đến việc nâng cao chất lượng chính trị của<br /> Nói về vai trò của chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh lực lượng dân quân tự vệ. Vì vậy, nâng cao chất<br /> đã viết: “Trong xây dựng lực lượng vũ trang phải lượng chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ là<br /> lấy chính trị làm gốc” [8]. Vì vậy, giáo dục chính việc làm cần thiết.<br /> trị cho lực lượng dân quân tự vệ là một nội dung Sự cần thiết nâng cao chất lượng chính trị của<br /> quan trọng hàng đầu, nhằm làm cho dân quân tự lực lượng dân quân tự vệ<br /> vệ nâng cao nhận thức về chính trị, lập trường tư<br /> Hiện nay, việc bảo đảm chất lượng chính trị của<br /> tưởng vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng.<br /> dân quân tự vệ có nhiều thuận lợi, nhưng cũng<br /> Trên cơ sở đó phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn<br /> đang đứng trước những khó khăn, thách thức:<br /> sàng hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ quê hương,<br /> Những tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường<br /> làng xóm, địa phương, đơn vị. đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực của đời<br /> Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ sống xã hội, làm cho một bộ phận bị suy thoái về<br /> chính là tổng hòa của ý thức, hệ tư tưởng chính chính trị, đạo đức, lối sống, trong đó có lực lượng<br /> trị, phẩm chất chính trị, quan hệ chính trị, năng lực dân quân tự vệ; Các thế lực thù địch dùng mọi thủ<br /> chính trị của từng cán bộ, chiến sỹ, được thể hiện đoạn phá hoại sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý<br /> ra ở các hoạt động chính trị thực tiễn thực hiện của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang nhân<br /> chức năng, nhiệm vụ chính trị. Chất lượng chính dân, chia rẽ lực lượng vũ trang với nhân dân, phá<br /> trị của lực lượng dân quân tự vệ bao gồm các yếu hoại tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của các<br /> lực lượng vũ trang nhân dân nói chung và lực<br /> tố sau:<br /> lượng dân quân tự vệ nói riêng.<br /> Một là, phẩm chất chính trị của cán bộ, chiến sỹ<br /> Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự<br /> dân quân tự vệ bao gồm tình cảm, niềm tin chính<br /> vệ có vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển<br /> trị và bản lĩnh chính trị.<br /> phẩm chất năng lực của lực lượng dân quân tự<br /> Hai là, năng lực chính trị của lực lượng dân quân vệ, vai trò đó được thể hiện ở những vấn đề sau:<br /> tự vệ bao gồm năng lực nhận thức chính trị, trình Chất lượng chính trị giữ vai trò định hướng đúng<br /> độ đào tạo về lý luận chính trị và năng lực hoạt cho mọi hoạt động thể hiện ở chức năng, nhiệm vụ<br /> động thực tiễn chính trị. huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, công<br /> <br /> <br /> 114 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br /> LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> tác của lực lượng dân quân tự vệ; Chất lượng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững<br /> chính trị là nhân tố cơ bản, giữ vai trò chủ đạo, vàng, thống nhất cao về nhận thức, hành động.<br /> định hướng sự phát triển các phẩm chất, nhân Để nâng cao hiệu quả giáo dục, tỉnh làm tốt việc<br /> cách cán bộ, chiến sỹ lực lượng dân quân tự vệ. bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên; chỉ<br /> Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự đạo các đơn vị đổi mới phương pháp, hình thức<br /> vệ là nhân tố góp phần quan trọng xây dựng đơn giáo dục theo hướng “thiết thực, hiệu quả”; kết<br /> vị dân quân tự vệ vững mạnh về chính trị, hoàn hợp hài hòa giữa giáo dục nhiệm vụ với giáo dục<br /> thành mọi nhiệm vụ được giao. truyền thống của địa phương, của lực lượng dân<br /> quân tự vệ tỉnh. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ dân quân<br /> Vì vậy, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững<br /> tự vệ tỉnh có được bản lĩnh chính trị vững vàng và<br /> mạnh về chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng,<br /> khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao.<br /> trong đó việc nâng cao chất lượng chính trị của<br /> lực lượng dân quân tự vệ là vấn đề then chốt. Để xây dựng lực lượng mạnh trước hết phải có đội<br /> ngũ cán bộ đủ mạnh. Nhận thức như vậy nên từ<br /> 3. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CHÍNH TRỊ VÀ<br /> năm 2011 đến 2015, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã<br /> CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CỦA LỰC<br /> tổ chức 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho hơn 900<br /> LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ TỈNH HẢI DƯƠNG<br /> lượt cán bộ cơ quan quân sự cấp xã, bồi dưỡng<br /> HIỆN NAY<br /> cho hơn 8.000 lượt cán bộ, giáo viên quân sự cơ<br /> 3.1. Thực trạng chất lượng chính trị và công sở [1]. Thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã<br /> tác giáo dục chính trị của lực lượng dân quân chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho<br /> tự vệ cấp ủy, chính quyền địa phương tạo nguồn, quy<br /> hoạch, đưa đi đào tạo được gần 350 cán bộ Ban<br /> Hiện nay, lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải<br /> Chỉ huy quân sự xã (phường, thị trấn) theo các<br /> Dương chiếm hơn 1,5% so với số dân, đoàn viên,<br /> chương trình trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên<br /> thanh niên chiếm khoảng 60%, nữ chiếm khoảng<br /> nghiệp quân sự cơ sở. Mặt khác, tỉnh còn tổ chức<br /> 9% [1]. Cùng với xây dựng lực lượng dân quân tự<br /> tập huấn, bồi dưỡng cho gần 1.500 thôn, khu đội<br /> vệ đủ về cơ cấu, số lượng, cấp ủy, chính quyền<br /> trưởng tại Trường Quân sự tỉnh. Kết quả đó đã<br /> địa phương, các cơ quan, đơn vị còn chú trọng<br /> góp phần tích cực vào việc chuẩn hóa đội ngũ cán<br /> nâng cao chất lượng chính trị của lực lượng dân<br /> bộ quân sự ở cơ sở. Đến năm 2015, tỉnh đã xây<br /> quân tự vệ.<br /> dựng được 577 cơ sở dân quân tự vệ, trong đó có<br /> Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh vững 312 cơ sở tự vệ; kiện toàn đủ biên chế Ban Chỉ<br /> mạnh về chính trị được Đảng ủy Quân sự, Bộ huy quân sự của 265/265 xã (phường, thị trấn) và<br /> Chỉ huy quân sự tỉnh xác định là nội dung quan 92 cơ quan, tổ chức. Qua đó đã nâng cao trình độ,<br /> trọng hàng đầu. Vì đây là cơ sở để nâng cao chất năng lực, phương pháp, tác phong công tác của<br /> lượng tổng hợp của lực lượng dân quân tự vệ, và đội ngũ cán bộ cơ sở nói riêng và chất lượng lực<br /> là nhân tố đảm bảo cho lực lượng vũ trang thực lượng dân quân tự vệ nói chung.<br /> sự là lực lượng trung thành, tin cậy của cấp ủy,<br /> Xuyên suốt quá trình xây dựng lực lượng dân quân<br /> chính quyền, nhân dân địa phương, cơ sở. Cơ<br /> tự vệ, tỉnh luôn coi trọng nâng cao năng lực lãnh<br /> quan, đơn vị các cấp đã thực hiện chương trình,<br /> đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp,<br /> nội dung giáo dục chính trị hằng năm cho lực<br /> nhất là ở cấp cơ sở. Bằng nhiều biện pháp đồng<br /> lượng dân quân tự vệ theo quy định. Lựa chọn<br /> bộ, tỉnh đã xây dựng và phát huy tốt vai trò của<br /> các chuyên đề bổ sung có nội dung sát với chức<br /> 257 chi bộ dân quân cơ động ở các xã, phường,<br /> năng, nhiệm vụ dân quân tự vệ, phù hợp với đặc<br /> thị trấn. Từ năm 2009 đến 2015, các cơ sở đã<br /> điểm địa bàn.<br /> kết nạp khoảng 140 đồng chí dân quân tự vệ vào<br /> Từ nhận thức đó, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ<br /> đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh lên trên 17% [1]. Hiện nay, tỉnh đang triển khai xây<br /> công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng dựng điểm 08 chi bộ quân sự xã (phường, thị trấn)<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 115<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> của 04 huyện và thành phố Hải Dương, làm cơ sở ngũ cán bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiệc<br /> rút kinh nghiệm, nhân rộng. Nhiều năm qua, Đảng các nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ nơi<br /> bộ Quân sự tỉnh luôn có trên 95% tổ chức đảng mình phụ trách.<br /> đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức Do đặc điểm của lực lượng dân quân tự vệ là<br /> đảng yếu kém; 100% đảng viên đủ tư cách; trong không thoát ly khỏi sản xuất, có vai trò gương mẫu<br /> đó, gần 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt xung kích trong lao động sản xuất, những nơi khó<br /> và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ [1]. Từ đó cho khăn nguy hiểm, nơi bị thiên tai, nên dân quân tự<br /> thấy sự trong sạch, sự chuẩn mực trong các quan vệ phải thực hiện hai nhiệm vụ: công tác và học<br /> hệ chính trị của lực lượng dân quân tự vệ đã đáp tập. Do đó, việc học tập lý luận chính trị bị ảnh<br /> ứng được yêu cầu đề ra. hưởng chi phối rất nhiều bởi công việc. Kết quả<br /> học tập không cao, kiến thức lý luận và thực tiễn<br /> Tuy nhiên, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ lĩnh hội không nhiều.<br /> quan, đơn vị của tỉnh chưa quan tâm đúng mức<br /> Bên cạnh đó, thời lượng huấn luyện của lực lượng<br /> về tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ chính<br /> dân quân tự vệ chưa hợp lý. Với thời gian trung<br /> trị, kiến thức quốc phòng, quân sự địa phương<br /> bình 7 - 15 ngày mỗi năm, chương trình phải<br /> và quản lý nhà nước về quốc phòng cho cán bộ,<br /> chuyển tải một nội dung rộng lớn bao gồm cả hai<br /> đảng viên và nhân dân. Chưa thường xuyên làm<br /> lĩnh vực: chính trị và huấn luyện quân sự. Do đó,<br /> tốt việc kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược việc giáo dục chính trị không được đảm bảo, nội<br /> phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, an dung chương trình không truyền tải hết đến người<br /> ninh trong công tác của mỗi cấp, mỗi ngành và học, chất lượng học tập bị hạn chế. Các bài giảng<br /> địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, lực lượng dân còn mang nặng tính lý luận, chưa sát với yêu cầu<br /> quân tự vệ vừa tham gia sản xuất vừa tham gia thực tiễn, không có các quá trình trải nghiệm thực<br /> học tập chính trị nên chất lượng chính trị còn một tế. Vì vậy, chương trình giáo dục lý luận chính trị<br /> số hạn chế. chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ<br /> đào tạo, dẫn đến chất lượng hoạt động thực tiễn<br /> Một số chiến sĩ dân quân tự vệ có nhận thức chưa của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh còn hạn chế.<br /> đầy đủ về vai trò của lực lượng dân quân tự vệ<br /> Cơ cấu độ tuổi, trình độ của lực lượng dân quân<br /> nên khi tham gia lớp học về chính trị không tập<br /> tự vệ không đồng đều ở một số địa phương, cơ<br /> trung, ngại học tập, nghiên cứu lý luận. Chính điều<br /> sở. Theo quy định của Luật Dân quân tự vệ năm<br /> này đã dẫn đến tâm lý xem nhẹ hoặc không quan<br /> 2009, công dân trong độ tuổi tham gia lực lượng<br /> tâm đến việc nâng cao chất lượng, đặc biệt chất dân quân tự vệ từ đủ 18 đến 40 tuổi đối với nữ, từ<br /> lượng chính trị trong lực lượng dân quân tự vệ. Từ đủ 18 đến 45 tuổi đối với nam. Nhưng lực lượng<br /> đó, họ thực hiện vai trò, nhiệm vụ của lực lượng này đang trong độ tuổi lao động, là trụ cột chính<br /> dân quân tự vệ chưa đầy đủ. để nuôi sống gia đình nên thường hay đi làm ăn<br /> xa, dài ngày. Vì vậy, cơ cấu độ tuổi dân quân tự<br /> Trong xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng, đi<br /> vệ, trình độ không đồng đều ở mỗi địa phương,<br /> đôi với việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp<br /> đơn vị, cũng như giữa các địa phương, đơn vị.<br /> ủy Đảng, thì khâu then chốt có ý nghĩa quyết định<br /> Điều này gây khó khăn trong quá trình giáo dục<br /> đến nâng cao chất lượng tổng hợp nói chung, chính trị và tập huấn về quân sự nên việc thực<br /> chất lượng chính trị nói riêng là xây dựng đội ngũ hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân<br /> cán bộ dân quân tự vệ. Cùng với phẩm chất chính tư vệ chưa đạt hiệu quả tối đa.<br /> trị, cán bộ dân quân tự vệ phải có năng lực tương<br /> Như vậy, thực trạng chất lượng chính trị của lực<br /> đối toàn diện cả về quân sự, quốc phòng, an ninh<br /> lượng dân quân tự vệ ở tỉnh Hải Dương hiện nay<br /> và kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương, đơn vị<br /> có những ưu điểm và hạn chế nhất định.<br /> mình. Tuy nhiên, hiện nay cán bộ dân quân tự vệ<br /> ở các cơ sở chủ yếu là được điều chuyển trong 3.2. Đánh giá thực trạng<br /> địa phương, đơn vị, không qua đào tạo chính quy. Những ưu điểm về chất lượng chính trị của lực<br /> Chính điều này đã gây không ít khó khăn cho đội lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương<br /> <br /> <br /> 116 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br /> LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> <br /> Một là, phẩm chất chính trị của cán bộ, chiến sĩ Sự hạn chế về chất lượng chính trị đã khiến cho<br /> dân quân tự vệ luôn vững vàng, đạo đức cách một bộ phận lực lượng dân quân tự vệ ở tỉnh Hải<br /> mạng trong sáng, có khả năng hoàn thành mọi Dương hiện nay không nhận thức rõ vai trò, nhiệm<br /> nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. vụ của mình khi thực hiện các nhiệm vụ được<br /> giao. Do sự phá hoại về chính trị tư tưởng của các<br /> Hai là, năng lực chính trị của cán bộ dân quân<br /> thế lực thù địch và những tác động từ mặt trái cơ<br /> tự vệ ngày càng được nâng cao. Ban Chỉ huy<br /> chế kinh tế thị trường, các tệ nạn và tiêu cực xã<br /> Quân sự tỉnh kết hợp giáo dục chính trị với quán<br /> hội, nên việc giáo dục chính trị cho lực lượng này<br /> triệt tình hình chính trị, nâng cao ý thức cảnh giác<br /> là vấn đề hết sức quan trọng, cần có những giải<br /> trước âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “diễn biến<br /> pháp phù hợp.<br /> hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.<br /> 4. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO<br /> Ba là, sự chuẩn mực trong các quan hệ chính trị<br /> CHẤT LƯỢNG CHÍNH TRỊ CỦA LỰC LƯỢNG<br /> của lực lượng dân quân tự vệ và việc thực hiện<br /> DÂN QUÂN TỰ VỆ Ở TỈNH HẢI DƯƠNG<br /> chức năng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự<br /> HIỆN NAY<br /> vệ được đảm bảo về cơ bản.<br /> Một là, nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm<br /> Những ưu điểm trên đây đã góp phần nâng cao<br /> vụ của lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương,<br /> chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự<br /> cơ sở<br /> vệ tỉnh, giúp họ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ theo<br /> quy định của Luật Dân quân tự vệ và nhiệm vụ Khi nói đến chiến tranh nhân dân thì không thể<br /> chính trị được giao. Tuy nhiên, bên cạnh những không nói đến vai trò chiến lược của dân quân<br /> ưu điểm trong việc nâng cao chất lượng chính trị tự vệ. Do đó, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục<br /> của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương, thì quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn<br /> vẫn còn những hạn chế làm ảnh hưởng một phần quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân<br /> nào đó đến chất lượng chính trị của lực lượng dân đội lần thứ X và các nghị quyết, chỉ thị, văn bản<br /> quân tự vệ. pháp luật của Đảng, Chính phủ về dân quân tự<br /> vệ. Trong đó coi trọng quán triệt Nghị quyết Trung<br /> Những hạn chế về chất lượng chính trị của lực<br /> ương 8 (Khóa XI) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc<br /> lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương<br /> trong tình hình mới"; Chỉ thị số 16-CT/TW của<br /> Một là, nhận thức về vị trí, vai trò của một bộ phận Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa IX) về "Tăng<br /> lực lượng dân quân tự vệ chưa đầy đủ, dẫn đến cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng<br /> năng lực chính trị chưa cao. dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong<br /> tình hình mới". Cơ quan quân sự các cấp cần làm<br /> Hai là, năng lực chính trị của cán bộ lực lượng<br /> tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền<br /> dân quân tự vệ tỉnh vẫn còn hạn chế. Thời gian<br /> lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng,<br /> cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ tham gia những<br /> công tác dân quân tự vệ phù hợp tình hình thực<br /> buổi tập huấn chưa được đầy đủ vì còn phải thực<br /> tế. Ủy ban nhân dân các tỉnh (thành phố) cần tăng<br /> hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và tham gia lao<br /> cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác<br /> động sản xuất.<br /> dân quân tự vệ. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến<br /> Ba là, chất lượng hoạt động thực tiễn của lực giáo dục pháp luật dân quân tự vệ cho mọi người<br /> lượng dân quân tự vệ tỉnh chưa được đồng bộ. dân, kể cả ở nông thôn về vị trí, vai trò và tầm<br /> Vai trò chủ trì phối hợp trung tâm hiệp đồng của quan trọng của lực lượng dân quân tự vệ trong<br /> cơ quan, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh tham mưu cho điều kiện thời bình. Từ đó, tạo sự chuyển biến<br /> Đảng ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh còn hạn chế, chưa mạnh mẽ về trách nhiệm, nhất là của đội ngũ cán<br /> nắm bắt kịp thời tình hình và biến động của lực bộ lãnh đạo, chủ trì các cấp đối với nhiệm vụ xây<br /> lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh. dựng dân quân tự vệ.<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 117<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> Bên cạnh đó, cán bộ các cấp phối hợp chặt chẽ Dân quân tự vệ; chức trách, nhiệm vụ của người<br /> với các lực lượng tăng cường kiểm tra việc thực cán bộ; các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy quân<br /> hiện xây dựng lực lượng dân quân tự vệ trên địa sự các cấp, mệnh lệnh của chỉ huy của cơ quan<br /> bàn, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng chính trị cấp trên, nắm vững nhiệm vụ và tình<br /> mắc, đề xuất, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa hình mọi mặt của Dân quân tự vệ, tình hình quốc<br /> phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước phòng - an ninh ở địa phương, lập kế hoach phân<br /> về xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đáp ứng công khoa học các nhiệm vụ; Đồng thời có năng<br /> yêu cầu trước mắt, lâu dài. Nhận thức đúng đắn lực chỉ huy, tổ chức tốt các nhiệm vụ xây dựng,<br /> vai trò của dân quân tự vệ có ý nghĩa rất quan chiến đấu, phục vụ chiến đấu, tuyên truyền phục<br /> trọng đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ vụ quốc phòng và giáo dục quốc phòng, thực hiện<br /> quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. chính sách hậu phương quân đội… Đây vừa là<br /> Hai là, đổi mới phương pháp giáo dục chính trị phù yêu cầu, vừa là mục tiêu phấn đấu trong những<br /> hợp với trình độ cán bộ và điều kiện thực tế của năm tới nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ dân quân<br /> địa phương tự vệ, đặc biệt là cán bộ chỉ huy quân sự cơ sở<br /> là cán bộ bố trí chuyên trách, qua rèn luyện trong<br /> Để thực hiện giải pháp này, một mặt phải căn cứ<br /> quân đội và thực tiễn công tác.<br /> vào yêu cầu thực tiễn của địa phương và quan<br /> điểm chỉ đạo chung của Đảng; mặt khác, phải Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã<br /> tranh thủ sự đóng góp rộng rãi của các học viên, chỉ rõ “Tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết<br /> đồng nghiệp, lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà thực tiễn làm sáng tỏ một số vấn đề về đảng cầm<br /> khoa học để xây dựng chương trình ngày càng quyền, về chủ nghĩa xã hội, con đường đi lên chủ<br /> hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao nghĩa xã hội ở nước ta và những vấn đề mới nảy<br /> chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục sinh trong quá trình đổi mới, không ngừng phát<br /> chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ. triển lý luận, đề ra đường lối và chủ trương đáp<br /> ứng yêu cầu phát triển của đất nước” [5]. Để nâng<br /> Cùng với việc đổi mới nội dung chương trình, giáo<br /> cao chất lượng chính trị gắn với tăng cường công<br /> trình, việc đổi mới phương pháp giáo dục tăng<br /> tác tổng kết thực tiễn, người cán bộ dân quân tự<br /> cường nêu vấn đề, gợi mở nhằm phát huy tính<br /> tích cực, sáng tạo của người học cũng được coi vệ cấp cơ sở phải thường xuyên đi sâu, đi sát vào<br /> là giải pháp vô cùng cần thiết. Có thể bắt đầu từ trong thực tiễn để phát hiện ra những nhân tố mới,<br /> những vấn đề chính trị bức xúc hiện nay đang tác những điển hình tiên tiến, những thành công cũng<br /> động trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người như thất bại trong hoạt động thực tiễn để kiểm tra<br /> học mà giải quyết những vấn đề đó bắt buộc phải kiến thức lý luận chính trị của mình và từ đó có<br /> tư duy qua việc nhận thức, hiểu biết về đường lối biện pháp hoàn thiện bản thân. Có như vậy họ<br /> đổi mới của Đảng, Nhà nước ta. Khi giảng viên có mới nâng cao được chất lượng chính trị của mình<br /> phương pháp giảng dạy tốt thì hiệu quả bài giảng và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp công<br /> sẽ được nâng lên. Ngược lại, nếu giảng viên giảng nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn<br /> dạy không tốt sẽ làm cho tiết giảng trở nên nặng ở địa phương.<br /> nề và ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người học. Việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở<br /> Ba là, nâng cao trách nhiệm và năng lực, trình độ cần được tiến hành một cách cơ bản, hệ thống ở<br /> cho đội ngũ cán bộ dân quân tự vệ ở địa phương, các trường quân sự địa phương tỉnh, thành phố<br /> cơ sở, gắn nâng cao chất lượng chính trị với tăng theo nội dung chương trình quy định cho từng đối<br /> cường công tác tổng kết thực tiễn tượng, nhất là cán bộ mới được bổ nhiệm.<br /> <br /> Để thực hiện giải pháp này đòi hỏi mỗi cán bộ dân Bốn là, bổ sung ngân sách sự nghiệp quốc phòng<br /> quân tự vệ phải là những người hiểu biết sâu sắc: địa phương và chính sách đối với dân quân tự vệ,<br /> Điều lệ Đảng, đường lối, chính sách, chủ trương tạo thêm việc làm và phát triển kinh tế ở các địa<br /> của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Pháp lệnh phương, cơ sở<br /> <br /> <br /> 118 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br /> LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> Khi đất nước có chiến tranh, dân quân tự vệ vừa dựng những giải pháp mang tính tham khảo, góp<br /> là dân, vừa là quân, hoạt động của dân quân tự phần nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng<br /> vệ chủ yếu dựa vào tinh thần tự nguyện, tự giác dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương hiện nay, giúp lực<br /> của quần chúng. Nhưng trong thời bình hiện nay lượng này nhận thức đúng vai trò, nhiệm vụ của<br /> thì khác, cần quan tâm đến các chính sách vật mình và tích cực rèn luyện nâng cao chất lượng<br /> chất, đãi ngộ phù hợp cho lực lượng này. Hoạt chính trị, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương ngày<br /> động của dân quân tự vệ mạnh hay yếu phụ thuộc càng phát triển.<br /> một phần vào ngân sách và chính sách bảo đảm<br /> cho lực lượng dân quân tự vệ hoạt động ở địa<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> phương, cơ sở. Tất nhiên, vật chất không phải là<br /> yếu tố quyết định, phải coi trọng giáo dục chính [1]. Báo cáo tình hình cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ<br /> trị, nâng cao nhận thức trách nhiệm, quán triệt tư tỉnh Hải Dương (2015). Ủy ban nhân dân tỉnh Hải<br /> tưởng cho dân quân tự vệ. Dương.<br /> <br /> Việc huy động ngân sách và thực hiện chính sách [2]. Chỉ thị số 16-CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo<br /> đảm bảo cho dân quân tự vệ cần phải đa dạng, của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực<br /> phù hợp với từng điều kiện cụ thể của từng cơ sở lượng dự bị động viên trong tình hình mới". Ban Bí<br /> địa phương, khéo kết hợp và phát huy các nguồn thư Trung ương Đảng, Khóa IX.<br /> vật chất bảo đảm như: Nhà nước, địa phương, [3]. Nguyễn Tiến Chung (2013). Nâng cao chất lượng<br /> nhân dân bảo trợ, tự sản xuất. chính trị của lực lượng dân quân tự vệ Khu vực I<br /> 5. KẾT LUẬN giai đoạn hiện nay. Luận án tiến sĩ Chính trị học,<br /> Học viện Chính trị.<br /> Như vậy, lực lượng dân quân tự vệ là một trong<br /> những lực lượng quan trọng cùng với các thành [4]. Dân quân tự vệ làm công tác dân vận (2013). NXB<br /> <br /> phần khác trong lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương Quân đội nhân dân.<br /> <br /> có nhiệm vụ chống mọi âm mưu thủ đoạn “diễn [5]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội<br /> biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù đại biểu toàn quốc lần thứ XI. NXB Chính trị quốc<br /> địch để bảo vệ địa phương, cơ sở. Để hoàn thành gia, Hà Nội.<br /> được nhiệm vụ này, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã [6]. Điều lệ công tác tham mưu tác chiến Dân quân tự vệ<br /> chú trọng nâng cao chất lượng dân quân tự vệ. (2013). NXB Quân đội nhân dân.<br /> Từ lý luận và những thành tích đạt được cũng<br /> [7]. Hồ Chí Minh (2002). Toàn tập, tập 5, tr.132. NXB<br /> như những tồn tại về chất lượng chính trị của dân<br /> Chính trị quốc gia.<br /> quân tự vệ tỉnh Hải Dương trong những năm qua,<br /> tác giả đã tham khảo, nghiên cứu và đưa những [8]. Hồ Chí Minh (2002). Toàn tập, sđd, tập 7, tr. 389.<br /> <br /> vấn đề đang được đặt ra cần giải quyết để xây [9]. Luật Dân quân tự vệ (2009). Số: 43/2009/QH12.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 119<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2