NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHÍNH TRỊ CỦA LỰC<br />
LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ Ở TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY<br />
SOLUTIONS TO IMPROVE THE POLITICAL QUALITY FOR<br />
THE SELF-DEFENSE MILITIA FORCE IN HAI DUONG<br />
PROVINCE AT PRESENT<br />
Nguyễn Thị Tình<br />
Email: ntinhhn@gmail.com<br />
Trường Đại học Sao Đỏ<br />
Ngày nhận bài: 8/5/2017<br />
Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 12/7/2017<br />
Ngày chấp nhận đăng: 26/9/2017<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
<br />
Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất<br />
lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu là quan điểm nhất quán của Đảng bộ tỉnh. Vì vậy, việc nâng cao<br />
chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ luôn là vấn đề trung tâm, then chốt trong xây dựng<br />
lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh. Bài báo đã nêu ra các cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dân<br />
quân tự vệ, thực trạng và một số giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân<br />
quân tự vệ tỉnh Hải Dương.<br />
Từ khóa: Chính trị; chất lượng chính trị; lực lượng dân quân tự vệ; nâng cao chất lượng chính trị; lực<br />
lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương.<br />
Abstract<br />
<br />
Building a strong militia self-defence force in Hai Duong province, as the basis for improving the overal<br />
quality and fighting strength, is the consistent viewpoint of the provincal Party Committee. Therefore, the<br />
improvement of the political quality of the self-defence militia force has always been a central issue in the<br />
building of the province’ self-defence militia force. The article outlined the theoretical basis for improving<br />
the militia self-defence quality, current status and a number of solutions to improve the political quality<br />
of the militia self-defence force in Hai Duong province.<br />
Keywords: Politics; political quality; self-defence militia force; improving the political quality of the<br />
self-defence militia force in Hai Duong province.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ trị của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương<br />
đã có những chuyển biến tích cực trong công tác<br />
Hải Dương là tỉnh trực thuộc Quân khu 3, có vị trí<br />
lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, góp phần<br />
quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh. Do<br />
vào tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ, giữ<br />
đó, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã<br />
vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa<br />
tích cực tham mưu cho tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân<br />
phương. Tuy nhiên, chất lượng chính trị của lực<br />
tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang<br />
lượng dân quân tự vệ tỉnh chưa thực sự đáp ứng<br />
vững mạnh toàn diện, trong đó có lực lượng dân<br />
được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hiệu<br />
quân tự vệ.<br />
quả hoạt động chưa cao nhất là khi xảy ra tình<br />
Quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, huống phức tạp. Vì vậy cần phải tập trung nâng<br />
Luật Dân quân tự vệ và các văn bản chỉ đạo của cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân quân<br />
cấp trên, hoạt động xây dựng và chất lượng chính tự vệ tỉnh Hải Dương hiện nay.<br />
<br />
<br />
112 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt<br />
LƯỢNG CHÍNH TRỊ CỦA LỰC LƯỢNG DÂN của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào,<br />
QUÂN TỰ VỆ hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó thì địch<br />
nào cũng phải tan rã” [7].<br />
2.1. Lực lượng dân quân tự vệ<br />
Nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ<br />
Khái niệm dân quân tự vệ<br />
<br />
Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng Một là, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu để<br />
không thoát ly sản xuất, công tác; là thành phần bảo vệ địa phương, cơ sở, phối hợp với bộ đội<br />
của lực lượng vũ trang nhân dân nước Cộng hòa biên phòng, hải quân, cảnh sát biển và lực lượng<br />
xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là lực lượng bảo vệ khác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, quốc<br />
Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài gia và chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng<br />
sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, làm biển Việt Nam.<br />
nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương,<br />
Hai là, phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân,<br />
cơ sở khi có chiến tranh. Lực lượng này được tổ<br />
Công an nhân dân và các lực lượng khác trên địa<br />
chức ở xã, phường, thị trấn gọi là dân quân; được<br />
bàn tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân,<br />
tổ chức ở cơ quan của Nhà nước, tổ chức chính<br />
khu vực phòng thủ; giữ gìn an ninh chính trị, trật<br />
trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ<br />
tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo<br />
chức kinh tế (gọi chung là cơ quan, tổ chức) gọi<br />
vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của<br />
là tự vệ [9].<br />
Nhà nước.<br />
Vai trò của lực lượng dân quân tự vệ<br />
, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc<br />
Dân quân tự vệ là một lực lượng chiến lược trong<br />
phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm, cứu<br />
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng<br />
nạn, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng, bảo vệ<br />
nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân.<br />
môi trường và nhiệm vụ phòng thủ dân sự khác.<br />
Hiện nay, chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn<br />
lật đổ diễn biến phức tạp nên vai trò của lực lượng Bốn là, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện<br />
dân quân tự vệ càng được chú trọng. chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp<br />
luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; tham<br />
Thứ nhất, dân quân tự vệ là lực lượng quan trọng<br />
gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, xây<br />
để bảo vệ hậu phương.<br />
dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương,<br />
Thứ hai, dân quân tự vệ là công cụ bạo lực cách<br />
cơ sở.<br />
mạng ở cơ sở, là một trong những lực lượng<br />
chuyên chính của chính quyền nhân dân cơ sở. Năm là, học tập chính trị, pháp luật, huấn luyện<br />
quân sự và diễn tập.<br />
Thứ ba, dân quân tự vệ là lực lượng cơ bản của<br />
lực lượng vũ trang nhân dân, là nguồn bổ sung Sáu là, thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định<br />
vào lực lượng hậu bị của quân đội. của pháp luật.<br />
<br />
Thứ tư, dân quân tự vệ là lực lượng xung kích Những nhiệm vụ trên được quy định tại Điều 8<br />
trong lao động sản xuất ở cơ sở, xây dựng kinh tế của Luật Dân quân tự vệ, đó là những nhiệm vụ<br />
ở địa phương. cơ bản, thường xuyên trong mọi giai đoạn cách<br />
<br />
Như vậy, lực lượng dân quân tự vệ là một trong mạng, đối với mọi tổ chức dân quân tự vệ. Ngày<br />
những công cụ chủ yếu để bảo vệ chủ quyền, toàn nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất<br />
vẹn lãnh thổ đất nước; bảo vệ Đảng, bảo vệ chính nước có nhiều yêu cầu mới, nên công tác dân<br />
quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài quân tự vệ phải có sự đổi mới hơn nữa, đặc biệt<br />
sản của Nhà nước ở cơ sở. Đánh giá vai trò của nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng dân<br />
dân quân tự vệ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân quân tự vệ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ngang<br />
quân, tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tầm nhiệm vụ trên.<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 113<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
2.2. Chất lượng chính trị của lực lượng dân Ba là, sự rõ ràng, trong sạch, chuẩn mực trong các<br />
quân tự vệ và sự cần thiết nâng cao chất quan hệ chính trị của lực lượng dân quân tự vệ<br />
lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ bao gồm các mối quan hệ chính trị - xã hội được<br />
biểu hiện ở lai lịch chính trị, nguồn gốc xuất thân<br />
Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân<br />
và truyền thống gia đình; ở sự tham gia các tổ<br />
tự vệ<br />
chức Đảng đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh<br />
Để có quan niệm khoa học về chất lượng chính niên,... và xử lý các quan hệ đó theo đúng chuẩn<br />
trị, trước hết cần nhận thức khoa học về chính trị mực đạo đức và quy định của Luật Dân quân tự vệ.<br />
của lực lượng dân quân tự vệ. Chính trị của lực<br />
Bốn là, chất lượng hoạt động thực tiễn thể hiện<br />
lượng dân quân tự vệ là chính trị của lực lượng vũ ở kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực<br />
trang nhân dân Việt Nam vì dân quân tự vệ là một lượng dân quân tự vệ.<br />
bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân nước<br />
Các yếu tố cấu thành chất lượng chính trị có mối<br />
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính trị<br />
quan hệ biện chứng với nhau. Các yếu tố đó chịu<br />
được biểu hiện ở mục tiêu, lý tưởng, hệ tư tưởng<br />
sự tác động của: Môi trường chính trị, kinh tế - xã<br />
chính trị, quan hệ chính trị, thể chế tổ chức chính<br />
hội, an ninh của thế giới, khu vực và trong nước;<br />
trị, chức năng, nhiệm vụ chính trị, các nguyên tắc<br />
Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và bảo vệ Tổ<br />
tổ chức, hoạt động theo quan điểm, đường lối của<br />
quốc. Sự tác động đó có thể tạo điều kiện thuận<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam và Hiến pháp, pháp luật<br />
lợi hoặc gây ra những cản trở khó khăn, thách<br />
của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.<br />
thức đến việc nâng cao chất lượng chính trị của<br />
Nói về vai trò của chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh lực lượng dân quân tự vệ. Vì vậy, nâng cao chất<br />
đã viết: “Trong xây dựng lực lượng vũ trang phải lượng chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ là<br />
lấy chính trị làm gốc” [8]. Vì vậy, giáo dục chính việc làm cần thiết.<br />
trị cho lực lượng dân quân tự vệ là một nội dung Sự cần thiết nâng cao chất lượng chính trị của<br />
quan trọng hàng đầu, nhằm làm cho dân quân tự lực lượng dân quân tự vệ<br />
vệ nâng cao nhận thức về chính trị, lập trường tư<br />
Hiện nay, việc bảo đảm chất lượng chính trị của<br />
tưởng vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng.<br />
dân quân tự vệ có nhiều thuận lợi, nhưng cũng<br />
Trên cơ sở đó phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn<br />
đang đứng trước những khó khăn, thách thức:<br />
sàng hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ quê hương,<br />
Những tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường<br />
làng xóm, địa phương, đơn vị. đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực của đời<br />
Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự vệ sống xã hội, làm cho một bộ phận bị suy thoái về<br />
chính là tổng hòa của ý thức, hệ tư tưởng chính chính trị, đạo đức, lối sống, trong đó có lực lượng<br />
trị, phẩm chất chính trị, quan hệ chính trị, năng lực dân quân tự vệ; Các thế lực thù địch dùng mọi thủ<br />
chính trị của từng cán bộ, chiến sỹ, được thể hiện đoạn phá hoại sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý<br />
ra ở các hoạt động chính trị thực tiễn thực hiện của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang nhân<br />
chức năng, nhiệm vụ chính trị. Chất lượng chính dân, chia rẽ lực lượng vũ trang với nhân dân, phá<br />
trị của lực lượng dân quân tự vệ bao gồm các yếu hoại tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của các<br />
lực lượng vũ trang nhân dân nói chung và lực<br />
tố sau:<br />
lượng dân quân tự vệ nói riêng.<br />
Một là, phẩm chất chính trị của cán bộ, chiến sỹ<br />
Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự<br />
dân quân tự vệ bao gồm tình cảm, niềm tin chính<br />
vệ có vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển<br />
trị và bản lĩnh chính trị.<br />
phẩm chất năng lực của lực lượng dân quân tự<br />
Hai là, năng lực chính trị của lực lượng dân quân vệ, vai trò đó được thể hiện ở những vấn đề sau:<br />
tự vệ bao gồm năng lực nhận thức chính trị, trình Chất lượng chính trị giữ vai trò định hướng đúng<br />
độ đào tạo về lý luận chính trị và năng lực hoạt cho mọi hoạt động thể hiện ở chức năng, nhiệm vụ<br />
động thực tiễn chính trị. huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, công<br />
<br />
<br />
114 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
tác của lực lượng dân quân tự vệ; Chất lượng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững<br />
chính trị là nhân tố cơ bản, giữ vai trò chủ đạo, vàng, thống nhất cao về nhận thức, hành động.<br />
định hướng sự phát triển các phẩm chất, nhân Để nâng cao hiệu quả giáo dục, tỉnh làm tốt việc<br />
cách cán bộ, chiến sỹ lực lượng dân quân tự vệ. bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên; chỉ<br />
Chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự đạo các đơn vị đổi mới phương pháp, hình thức<br />
vệ là nhân tố góp phần quan trọng xây dựng đơn giáo dục theo hướng “thiết thực, hiệu quả”; kết<br />
vị dân quân tự vệ vững mạnh về chính trị, hoàn hợp hài hòa giữa giáo dục nhiệm vụ với giáo dục<br />
thành mọi nhiệm vụ được giao. truyền thống của địa phương, của lực lượng dân<br />
quân tự vệ tỉnh. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ dân quân<br />
Vì vậy, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững<br />
tự vệ tỉnh có được bản lĩnh chính trị vững vàng và<br />
mạnh về chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng,<br />
khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao.<br />
trong đó việc nâng cao chất lượng chính trị của<br />
lực lượng dân quân tự vệ là vấn đề then chốt. Để xây dựng lực lượng mạnh trước hết phải có đội<br />
ngũ cán bộ đủ mạnh. Nhận thức như vậy nên từ<br />
3. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CHÍNH TRỊ VÀ<br />
năm 2011 đến 2015, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã<br />
CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CỦA LỰC<br />
tổ chức 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho hơn 900<br />
LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ TỈNH HẢI DƯƠNG<br />
lượt cán bộ cơ quan quân sự cấp xã, bồi dưỡng<br />
HIỆN NAY<br />
cho hơn 8.000 lượt cán bộ, giáo viên quân sự cơ<br />
3.1. Thực trạng chất lượng chính trị và công sở [1]. Thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã<br />
tác giáo dục chính trị của lực lượng dân quân chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho<br />
tự vệ cấp ủy, chính quyền địa phương tạo nguồn, quy<br />
hoạch, đưa đi đào tạo được gần 350 cán bộ Ban<br />
Hiện nay, lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải<br />
Chỉ huy quân sự xã (phường, thị trấn) theo các<br />
Dương chiếm hơn 1,5% so với số dân, đoàn viên,<br />
chương trình trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên<br />
thanh niên chiếm khoảng 60%, nữ chiếm khoảng<br />
nghiệp quân sự cơ sở. Mặt khác, tỉnh còn tổ chức<br />
9% [1]. Cùng với xây dựng lực lượng dân quân tự<br />
tập huấn, bồi dưỡng cho gần 1.500 thôn, khu đội<br />
vệ đủ về cơ cấu, số lượng, cấp ủy, chính quyền<br />
trưởng tại Trường Quân sự tỉnh. Kết quả đó đã<br />
địa phương, các cơ quan, đơn vị còn chú trọng<br />
góp phần tích cực vào việc chuẩn hóa đội ngũ cán<br />
nâng cao chất lượng chính trị của lực lượng dân<br />
bộ quân sự ở cơ sở. Đến năm 2015, tỉnh đã xây<br />
quân tự vệ.<br />
dựng được 577 cơ sở dân quân tự vệ, trong đó có<br />
Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh vững 312 cơ sở tự vệ; kiện toàn đủ biên chế Ban Chỉ<br />
mạnh về chính trị được Đảng ủy Quân sự, Bộ huy quân sự của 265/265 xã (phường, thị trấn) và<br />
Chỉ huy quân sự tỉnh xác định là nội dung quan 92 cơ quan, tổ chức. Qua đó đã nâng cao trình độ,<br />
trọng hàng đầu. Vì đây là cơ sở để nâng cao chất năng lực, phương pháp, tác phong công tác của<br />
lượng tổng hợp của lực lượng dân quân tự vệ, và đội ngũ cán bộ cơ sở nói riêng và chất lượng lực<br />
là nhân tố đảm bảo cho lực lượng vũ trang thực lượng dân quân tự vệ nói chung.<br />
sự là lực lượng trung thành, tin cậy của cấp ủy,<br />
Xuyên suốt quá trình xây dựng lực lượng dân quân<br />
chính quyền, nhân dân địa phương, cơ sở. Cơ<br />
tự vệ, tỉnh luôn coi trọng nâng cao năng lực lãnh<br />
quan, đơn vị các cấp đã thực hiện chương trình,<br />
đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp,<br />
nội dung giáo dục chính trị hằng năm cho lực<br />
nhất là ở cấp cơ sở. Bằng nhiều biện pháp đồng<br />
lượng dân quân tự vệ theo quy định. Lựa chọn<br />
bộ, tỉnh đã xây dựng và phát huy tốt vai trò của<br />
các chuyên đề bổ sung có nội dung sát với chức<br />
257 chi bộ dân quân cơ động ở các xã, phường,<br />
năng, nhiệm vụ dân quân tự vệ, phù hợp với đặc<br />
thị trấn. Từ năm 2009 đến 2015, các cơ sở đã<br />
điểm địa bàn.<br />
kết nạp khoảng 140 đồng chí dân quân tự vệ vào<br />
Từ nhận thức đó, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ<br />
đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh lên trên 17% [1]. Hiện nay, tỉnh đang triển khai xây<br />
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng dựng điểm 08 chi bộ quân sự xã (phường, thị trấn)<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 115<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
của 04 huyện và thành phố Hải Dương, làm cơ sở ngũ cán bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiệc<br />
rút kinh nghiệm, nhân rộng. Nhiều năm qua, Đảng các nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ nơi<br />
bộ Quân sự tỉnh luôn có trên 95% tổ chức đảng mình phụ trách.<br />
đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức Do đặc điểm của lực lượng dân quân tự vệ là<br />
đảng yếu kém; 100% đảng viên đủ tư cách; trong không thoát ly khỏi sản xuất, có vai trò gương mẫu<br />
đó, gần 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt xung kích trong lao động sản xuất, những nơi khó<br />
và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ [1]. Từ đó cho khăn nguy hiểm, nơi bị thiên tai, nên dân quân tự<br />
thấy sự trong sạch, sự chuẩn mực trong các quan vệ phải thực hiện hai nhiệm vụ: công tác và học<br />
hệ chính trị của lực lượng dân quân tự vệ đã đáp tập. Do đó, việc học tập lý luận chính trị bị ảnh<br />
ứng được yêu cầu đề ra. hưởng chi phối rất nhiều bởi công việc. Kết quả<br />
học tập không cao, kiến thức lý luận và thực tiễn<br />
Tuy nhiên, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ lĩnh hội không nhiều.<br />
quan, đơn vị của tỉnh chưa quan tâm đúng mức<br />
Bên cạnh đó, thời lượng huấn luyện của lực lượng<br />
về tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ chính<br />
dân quân tự vệ chưa hợp lý. Với thời gian trung<br />
trị, kiến thức quốc phòng, quân sự địa phương<br />
bình 7 - 15 ngày mỗi năm, chương trình phải<br />
và quản lý nhà nước về quốc phòng cho cán bộ,<br />
chuyển tải một nội dung rộng lớn bao gồm cả hai<br />
đảng viên và nhân dân. Chưa thường xuyên làm<br />
lĩnh vực: chính trị và huấn luyện quân sự. Do đó,<br />
tốt việc kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược việc giáo dục chính trị không được đảm bảo, nội<br />
phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, an dung chương trình không truyền tải hết đến người<br />
ninh trong công tác của mỗi cấp, mỗi ngành và học, chất lượng học tập bị hạn chế. Các bài giảng<br />
địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, lực lượng dân còn mang nặng tính lý luận, chưa sát với yêu cầu<br />
quân tự vệ vừa tham gia sản xuất vừa tham gia thực tiễn, không có các quá trình trải nghiệm thực<br />
học tập chính trị nên chất lượng chính trị còn một tế. Vì vậy, chương trình giáo dục lý luận chính trị<br />
số hạn chế. chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ<br />
đào tạo, dẫn đến chất lượng hoạt động thực tiễn<br />
Một số chiến sĩ dân quân tự vệ có nhận thức chưa của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh còn hạn chế.<br />
đầy đủ về vai trò của lực lượng dân quân tự vệ<br />
Cơ cấu độ tuổi, trình độ của lực lượng dân quân<br />
nên khi tham gia lớp học về chính trị không tập<br />
tự vệ không đồng đều ở một số địa phương, cơ<br />
trung, ngại học tập, nghiên cứu lý luận. Chính điều<br />
sở. Theo quy định của Luật Dân quân tự vệ năm<br />
này đã dẫn đến tâm lý xem nhẹ hoặc không quan<br />
2009, công dân trong độ tuổi tham gia lực lượng<br />
tâm đến việc nâng cao chất lượng, đặc biệt chất dân quân tự vệ từ đủ 18 đến 40 tuổi đối với nữ, từ<br />
lượng chính trị trong lực lượng dân quân tự vệ. Từ đủ 18 đến 45 tuổi đối với nam. Nhưng lực lượng<br />
đó, họ thực hiện vai trò, nhiệm vụ của lực lượng này đang trong độ tuổi lao động, là trụ cột chính<br />
dân quân tự vệ chưa đầy đủ. để nuôi sống gia đình nên thường hay đi làm ăn<br />
xa, dài ngày. Vì vậy, cơ cấu độ tuổi dân quân tự<br />
Trong xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng, đi<br />
vệ, trình độ không đồng đều ở mỗi địa phương,<br />
đôi với việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp<br />
đơn vị, cũng như giữa các địa phương, đơn vị.<br />
ủy Đảng, thì khâu then chốt có ý nghĩa quyết định<br />
Điều này gây khó khăn trong quá trình giáo dục<br />
đến nâng cao chất lượng tổng hợp nói chung, chính trị và tập huấn về quân sự nên việc thực<br />
chất lượng chính trị nói riêng là xây dựng đội ngũ hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân<br />
cán bộ dân quân tự vệ. Cùng với phẩm chất chính tư vệ chưa đạt hiệu quả tối đa.<br />
trị, cán bộ dân quân tự vệ phải có năng lực tương<br />
Như vậy, thực trạng chất lượng chính trị của lực<br />
đối toàn diện cả về quân sự, quốc phòng, an ninh<br />
lượng dân quân tự vệ ở tỉnh Hải Dương hiện nay<br />
và kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương, đơn vị<br />
có những ưu điểm và hạn chế nhất định.<br />
mình. Tuy nhiên, hiện nay cán bộ dân quân tự vệ<br />
ở các cơ sở chủ yếu là được điều chuyển trong 3.2. Đánh giá thực trạng<br />
địa phương, đơn vị, không qua đào tạo chính quy. Những ưu điểm về chất lượng chính trị của lực<br />
Chính điều này đã gây không ít khó khăn cho đội lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương<br />
<br />
<br />
116 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
<br />
Một là, phẩm chất chính trị của cán bộ, chiến sĩ Sự hạn chế về chất lượng chính trị đã khiến cho<br />
dân quân tự vệ luôn vững vàng, đạo đức cách một bộ phận lực lượng dân quân tự vệ ở tỉnh Hải<br />
mạng trong sáng, có khả năng hoàn thành mọi Dương hiện nay không nhận thức rõ vai trò, nhiệm<br />
nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. vụ của mình khi thực hiện các nhiệm vụ được<br />
giao. Do sự phá hoại về chính trị tư tưởng của các<br />
Hai là, năng lực chính trị của cán bộ dân quân<br />
thế lực thù địch và những tác động từ mặt trái cơ<br />
tự vệ ngày càng được nâng cao. Ban Chỉ huy<br />
chế kinh tế thị trường, các tệ nạn và tiêu cực xã<br />
Quân sự tỉnh kết hợp giáo dục chính trị với quán<br />
hội, nên việc giáo dục chính trị cho lực lượng này<br />
triệt tình hình chính trị, nâng cao ý thức cảnh giác<br />
là vấn đề hết sức quan trọng, cần có những giải<br />
trước âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “diễn biến<br />
pháp phù hợp.<br />
hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.<br />
4. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO<br />
Ba là, sự chuẩn mực trong các quan hệ chính trị<br />
CHẤT LƯỢNG CHÍNH TRỊ CỦA LỰC LƯỢNG<br />
của lực lượng dân quân tự vệ và việc thực hiện<br />
DÂN QUÂN TỰ VỆ Ở TỈNH HẢI DƯƠNG<br />
chức năng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự<br />
HIỆN NAY<br />
vệ được đảm bảo về cơ bản.<br />
Một là, nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm<br />
Những ưu điểm trên đây đã góp phần nâng cao<br />
vụ của lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương,<br />
chất lượng chính trị của lực lượng dân quân tự<br />
cơ sở<br />
vệ tỉnh, giúp họ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ theo<br />
quy định của Luật Dân quân tự vệ và nhiệm vụ Khi nói đến chiến tranh nhân dân thì không thể<br />
chính trị được giao. Tuy nhiên, bên cạnh những không nói đến vai trò chiến lược của dân quân<br />
ưu điểm trong việc nâng cao chất lượng chính trị tự vệ. Do đó, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục<br />
của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương, thì quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn<br />
vẫn còn những hạn chế làm ảnh hưởng một phần quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân<br />
nào đó đến chất lượng chính trị của lực lượng dân đội lần thứ X và các nghị quyết, chỉ thị, văn bản<br />
quân tự vệ. pháp luật của Đảng, Chính phủ về dân quân tự<br />
vệ. Trong đó coi trọng quán triệt Nghị quyết Trung<br />
Những hạn chế về chất lượng chính trị của lực<br />
ương 8 (Khóa XI) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc<br />
lượng dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương<br />
trong tình hình mới"; Chỉ thị số 16-CT/TW của<br />
Một là, nhận thức về vị trí, vai trò của một bộ phận Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa IX) về "Tăng<br />
lực lượng dân quân tự vệ chưa đầy đủ, dẫn đến cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng<br />
năng lực chính trị chưa cao. dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong<br />
tình hình mới". Cơ quan quân sự các cấp cần làm<br />
Hai là, năng lực chính trị của cán bộ lực lượng<br />
tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền<br />
dân quân tự vệ tỉnh vẫn còn hạn chế. Thời gian<br />
lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng,<br />
cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ tham gia những<br />
công tác dân quân tự vệ phù hợp tình hình thực<br />
buổi tập huấn chưa được đầy đủ vì còn phải thực<br />
tế. Ủy ban nhân dân các tỉnh (thành phố) cần tăng<br />
hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và tham gia lao<br />
cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác<br />
động sản xuất.<br />
dân quân tự vệ. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến<br />
Ba là, chất lượng hoạt động thực tiễn của lực giáo dục pháp luật dân quân tự vệ cho mọi người<br />
lượng dân quân tự vệ tỉnh chưa được đồng bộ. dân, kể cả ở nông thôn về vị trí, vai trò và tầm<br />
Vai trò chủ trì phối hợp trung tâm hiệp đồng của quan trọng của lực lượng dân quân tự vệ trong<br />
cơ quan, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh tham mưu cho điều kiện thời bình. Từ đó, tạo sự chuyển biến<br />
Đảng ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh còn hạn chế, chưa mạnh mẽ về trách nhiệm, nhất là của đội ngũ cán<br />
nắm bắt kịp thời tình hình và biến động của lực bộ lãnh đạo, chủ trì các cấp đối với nhiệm vụ xây<br />
lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh. dựng dân quân tự vệ.<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 117<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
<br />
Bên cạnh đó, cán bộ các cấp phối hợp chặt chẽ Dân quân tự vệ; chức trách, nhiệm vụ của người<br />
với các lực lượng tăng cường kiểm tra việc thực cán bộ; các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy quân<br />
hiện xây dựng lực lượng dân quân tự vệ trên địa sự các cấp, mệnh lệnh của chỉ huy của cơ quan<br />
bàn, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng chính trị cấp trên, nắm vững nhiệm vụ và tình<br />
mắc, đề xuất, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa hình mọi mặt của Dân quân tự vệ, tình hình quốc<br />
phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước phòng - an ninh ở địa phương, lập kế hoach phân<br />
về xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đáp ứng công khoa học các nhiệm vụ; Đồng thời có năng<br />
yêu cầu trước mắt, lâu dài. Nhận thức đúng đắn lực chỉ huy, tổ chức tốt các nhiệm vụ xây dựng,<br />
vai trò của dân quân tự vệ có ý nghĩa rất quan chiến đấu, phục vụ chiến đấu, tuyên truyền phục<br />
trọng đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ vụ quốc phòng và giáo dục quốc phòng, thực hiện<br />
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. chính sách hậu phương quân đội… Đây vừa là<br />
Hai là, đổi mới phương pháp giáo dục chính trị phù yêu cầu, vừa là mục tiêu phấn đấu trong những<br />
hợp với trình độ cán bộ và điều kiện thực tế của năm tới nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ dân quân<br />
địa phương tự vệ, đặc biệt là cán bộ chỉ huy quân sự cơ sở<br />
là cán bộ bố trí chuyên trách, qua rèn luyện trong<br />
Để thực hiện giải pháp này, một mặt phải căn cứ<br />
quân đội và thực tiễn công tác.<br />
vào yêu cầu thực tiễn của địa phương và quan<br />
điểm chỉ đạo chung của Đảng; mặt khác, phải Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã<br />
tranh thủ sự đóng góp rộng rãi của các học viên, chỉ rõ “Tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết<br />
đồng nghiệp, lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà thực tiễn làm sáng tỏ một số vấn đề về đảng cầm<br />
khoa học để xây dựng chương trình ngày càng quyền, về chủ nghĩa xã hội, con đường đi lên chủ<br />
hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao nghĩa xã hội ở nước ta và những vấn đề mới nảy<br />
chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục sinh trong quá trình đổi mới, không ngừng phát<br />
chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ. triển lý luận, đề ra đường lối và chủ trương đáp<br />
ứng yêu cầu phát triển của đất nước” [5]. Để nâng<br />
Cùng với việc đổi mới nội dung chương trình, giáo<br />
cao chất lượng chính trị gắn với tăng cường công<br />
trình, việc đổi mới phương pháp giáo dục tăng<br />
tác tổng kết thực tiễn, người cán bộ dân quân tự<br />
cường nêu vấn đề, gợi mở nhằm phát huy tính<br />
tích cực, sáng tạo của người học cũng được coi vệ cấp cơ sở phải thường xuyên đi sâu, đi sát vào<br />
là giải pháp vô cùng cần thiết. Có thể bắt đầu từ trong thực tiễn để phát hiện ra những nhân tố mới,<br />
những vấn đề chính trị bức xúc hiện nay đang tác những điển hình tiên tiến, những thành công cũng<br />
động trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người như thất bại trong hoạt động thực tiễn để kiểm tra<br />
học mà giải quyết những vấn đề đó bắt buộc phải kiến thức lý luận chính trị của mình và từ đó có<br />
tư duy qua việc nhận thức, hiểu biết về đường lối biện pháp hoàn thiện bản thân. Có như vậy họ<br />
đổi mới của Đảng, Nhà nước ta. Khi giảng viên có mới nâng cao được chất lượng chính trị của mình<br />
phương pháp giảng dạy tốt thì hiệu quả bài giảng và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp công<br />
sẽ được nâng lên. Ngược lại, nếu giảng viên giảng nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn<br />
dạy không tốt sẽ làm cho tiết giảng trở nên nặng ở địa phương.<br />
nề và ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người học. Việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở<br />
Ba là, nâng cao trách nhiệm và năng lực, trình độ cần được tiến hành một cách cơ bản, hệ thống ở<br />
cho đội ngũ cán bộ dân quân tự vệ ở địa phương, các trường quân sự địa phương tỉnh, thành phố<br />
cơ sở, gắn nâng cao chất lượng chính trị với tăng theo nội dung chương trình quy định cho từng đối<br />
cường công tác tổng kết thực tiễn tượng, nhất là cán bộ mới được bổ nhiệm.<br />
<br />
Để thực hiện giải pháp này đòi hỏi mỗi cán bộ dân Bốn là, bổ sung ngân sách sự nghiệp quốc phòng<br />
quân tự vệ phải là những người hiểu biết sâu sắc: địa phương và chính sách đối với dân quân tự vệ,<br />
Điều lệ Đảng, đường lối, chính sách, chủ trương tạo thêm việc làm và phát triển kinh tế ở các địa<br />
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Pháp lệnh phương, cơ sở<br />
<br />
<br />
118 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
Khi đất nước có chiến tranh, dân quân tự vệ vừa dựng những giải pháp mang tính tham khảo, góp<br />
là dân, vừa là quân, hoạt động của dân quân tự phần nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng<br />
vệ chủ yếu dựa vào tinh thần tự nguyện, tự giác dân quân tự vệ tỉnh Hải Dương hiện nay, giúp lực<br />
của quần chúng. Nhưng trong thời bình hiện nay lượng này nhận thức đúng vai trò, nhiệm vụ của<br />
thì khác, cần quan tâm đến các chính sách vật mình và tích cực rèn luyện nâng cao chất lượng<br />
chất, đãi ngộ phù hợp cho lực lượng này. Hoạt chính trị, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương ngày<br />
động của dân quân tự vệ mạnh hay yếu phụ thuộc càng phát triển.<br />
một phần vào ngân sách và chính sách bảo đảm<br />
cho lực lượng dân quân tự vệ hoạt động ở địa<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
phương, cơ sở. Tất nhiên, vật chất không phải là<br />
yếu tố quyết định, phải coi trọng giáo dục chính [1]. Báo cáo tình hình cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ<br />
trị, nâng cao nhận thức trách nhiệm, quán triệt tư tỉnh Hải Dương (2015). Ủy ban nhân dân tỉnh Hải<br />
tưởng cho dân quân tự vệ. Dương.<br />
<br />
Việc huy động ngân sách và thực hiện chính sách [2]. Chỉ thị số 16-CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo<br />
đảm bảo cho dân quân tự vệ cần phải đa dạng, của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực<br />
phù hợp với từng điều kiện cụ thể của từng cơ sở lượng dự bị động viên trong tình hình mới". Ban Bí<br />
địa phương, khéo kết hợp và phát huy các nguồn thư Trung ương Đảng, Khóa IX.<br />
vật chất bảo đảm như: Nhà nước, địa phương, [3]. Nguyễn Tiến Chung (2013). Nâng cao chất lượng<br />
nhân dân bảo trợ, tự sản xuất. chính trị của lực lượng dân quân tự vệ Khu vực I<br />
5. KẾT LUẬN giai đoạn hiện nay. Luận án tiến sĩ Chính trị học,<br />
Học viện Chính trị.<br />
Như vậy, lực lượng dân quân tự vệ là một trong<br />
những lực lượng quan trọng cùng với các thành [4]. Dân quân tự vệ làm công tác dân vận (2013). NXB<br />
<br />
phần khác trong lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương Quân đội nhân dân.<br />
<br />
có nhiệm vụ chống mọi âm mưu thủ đoạn “diễn [5]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Văn kiện Đại hội<br />
biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù đại biểu toàn quốc lần thứ XI. NXB Chính trị quốc<br />
địch để bảo vệ địa phương, cơ sở. Để hoàn thành gia, Hà Nội.<br />
được nhiệm vụ này, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã [6]. Điều lệ công tác tham mưu tác chiến Dân quân tự vệ<br />
chú trọng nâng cao chất lượng dân quân tự vệ. (2013). NXB Quân đội nhân dân.<br />
Từ lý luận và những thành tích đạt được cũng<br />
[7]. Hồ Chí Minh (2002). Toàn tập, tập 5, tr.132. NXB<br />
như những tồn tại về chất lượng chính trị của dân<br />
Chính trị quốc gia.<br />
quân tự vệ tỉnh Hải Dương trong những năm qua,<br />
tác giả đã tham khảo, nghiên cứu và đưa những [8]. Hồ Chí Minh (2002). Toàn tập, sđd, tập 7, tr. 389.<br />
<br />
vấn đề đang được đặt ra cần giải quyết để xây [9]. Luật Dân quân tự vệ (2009). Số: 43/2009/QH12.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 119<br />