intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh hiện nay tại trường Sĩ quan Chính trị

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

96
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thời gian qua, chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Nhà trường đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học tiếng Anh như giáo trình và tài liệu giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nâng cao ý thức của học viên, sự quan tâm sâu sát hơn của lãnh đạo chỉ huy các cấp, công tác kiểm tra và đánh giá cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho phong trào dạy và học tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh hiện nay tại trường Sĩ quan Chính trị

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH HIỆN NAY<br /> TẠI TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ<br /> ĐẶNG QUỐC TUẤN*<br /> Trường Sĩ quan Chính trị, ✉ nevercomeback1102@gmail.com<br /> *<br /> <br /> Ngày nhận bài: 01/02/2018; ngày sửa chữa: 09/3/2018; ngày duyệt đăng: 10/3/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Chỉ thị 89/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra đời đã tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến<br /> tích cực, to lớn tới phong trào dạy và học tiếng Anh của các học viện, nhà trường quân đội nói chung<br /> và trường Sĩ quan Chính trị nói riêng. Tại trường Sĩ quan Chính trị hiện nay, vấn đề chất lượng<br /> dạy và học tiếng Anh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời, sự khích<br /> lệ, động viên to lớn của lãnh đạo, chỉ huy các cấp cũng như của giảng viên và học viên trong Nhà<br /> trường. Trong thời gian qua, chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Nhà trường đã có những chuyển<br /> biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết để nâng cao hơn nữa<br /> chất lượng dạy và học tiếng Anh như giáo trình và tài liệu giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ<br /> giảng viên, nâng cao ý thức của học viên, sự quan tâm sâu sát hơn của lãnh đạo chỉ huy các cấp,<br /> công tác kiểm tra và đánh giá cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho phong trào dạy và học tiếng Anh.<br /> Từ khóa: giảng viên, học viên, kiểm tra, tài liệu giảng dạy và học tập, tiếng Anh, trường Sĩ quan<br /> Chính trị<br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ tác dạy và học ngoại ngữ “còn bộc lộ nhiều hạn<br /> chế, bất cập như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của<br /> Trong các học viện, nhà trường Quân đội hiện các nhà trường chưa quyết liệt; chất lượng dạy,<br /> nay, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng học ngoại ngữ chưa đáp ứng với yêu cầu của Quân<br /> đã được đưa vào giảng dạy từ rất sớm và trở thành đội trong tình hình mới; chương trình, giáo trình,<br /> một trong những môn học bắt buộc trong các tài liệu dạy học ngoại ngữ có nội dung chưa phù<br /> chương trình đào tạo. Đặc biệt, kể từ khi Chỉ thị hợp, chưa sát với chuyên ngành, chuyên môn đào<br /> 89/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra đời, tạo và sử dụng tại đơn vị; người học chưa nhận<br /> chưa bao giờ phong trào dạy và học ngoại ngữ lại thức đúng vai trò của ngoại ngữ là phương tiện<br /> được nâng tầm như hiện nay. Điều đó cho thấy, quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ sau khi tốt<br /> ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đã nghiệp ra trường, vì vậy coi ngoại ngữ là môn học<br /> được quan tâm và giữ vai trò quan trọng trong hệ phụ; đội ngũ giảng viên, giáo viên ngoại ngữ còn<br /> thống các nhà trường Quân đội. Tuy nhiên, công thiếu, chưa có nhiều đổi mới phương pháp giảng<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 12 - 3/2018 79<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> dạy, học và đánh giá năng lực ngoại ngữ của người được nâng lên và bước đầu đạt được nhiều kết quả<br /> học; việc đầu tư kinh phí cho nhiệm vụ này chưa tích cực. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên<br /> thiết thực, hiệu quả” (Bộ Quốc phòng, 2016, tr.1). quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào<br /> học tiếng Anh của đơn vị. Số lượng, chất lượng<br /> 2. CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG giảng viên ngoại ngữ từng bước được nâng cao.<br /> ANH Ở TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ Phần lớn học viên tích cực, tự giác, chủ động trong<br /> HIỆN NAY học tiếng Anh. Hệ thống giáo trình, tài liệu, cơ sở<br /> vật chất phục vụ cho dạy và học tiếng Anh từng<br /> 2.1. Thực trạng chất lượng dạy và học tiếng<br /> bước được bổ sung, chuẩn hóa theo hướng hiện đại.<br /> Anh ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay<br /> Tuy nhiên, hiện nay, so với yêu cầu giáo dục –<br /> Tiếng Anh được đưa vào hệ thống giáo dục của<br /> đào tạo trong thời kỳ hội nhập quốc tế, chất lượng<br /> trường Sĩ quan Chính trị từ đầu những năm 1990.<br /> dạy và học tiếng Anh của trường Sĩ quan Chính<br /> Điều đó cho thấy tiếng Anh đã có mặt rất sớm theo<br /> trị vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và hạn chế. Cụ<br /> nhu cầu chung của xã hội thời điểm đó. Nếu tiếng<br /> thể: Về giáo trình và tài liệu giảng dạy, giáo trình<br /> Anh tại thời điểm cách đây gần 30 năm giống như<br /> hiện nay đang áp dụng trong giảng dạy tiếng Anh<br /> một mặt hàng “nhập khẩu”, bởi mọi thứ đều thiếu<br /> thốn (như tài liệu, giáo trình, băng đĩa…), thậm chí tại Trường Sĩ quan Chính trị là New Headway<br /> số người biết và sử dụng được tiếng Anh cũng rất Elementary và Tập tài liệu tiếng Anh chuyên ngành<br /> hạn chế, thì hiện nay ngay cả trẻ em cũng đã được Chính trị - Quân sự cho học viên đào tạo cán bộ<br /> tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày thông qua báo chính trị cấp phân đội và giáo viên khoa học xã<br /> đài, Internet, TV. Có thể nhận thấy, phần lớn các hội và nhân văn, New Headway Pre – Intermediate<br /> chương trình giảng dạy tập trung chủ yếu là ngữ cho đối tượng Giáo dục quốc phòng - an ninh và<br /> pháp, các nội dung khác như ngữ âm, từ vựng và New Headway Intermediate cho đối tượng Sau đại<br /> các kỹ năng ngôn ngữ còn bị xem nhẹ. Đây cũng học. Trong đó, nội dung các tài liệu dạy học tiếng<br /> là đặc điểm chung trong việc dạy và học tiếng Anh do Nhà trường biên soạn có chuyên đề chưa<br /> Anh khi đó. Chính vì vậy, hệ thống đào tạo tiếng thực sự toàn diện, chuyên sâu. Hàm lượng kiến<br /> Anh của các học viện trong và ngoài Quân đội nói thức trong tài liệu tương đối hẹp, chưa có sự phân<br /> chung và ở trường Sĩ quan Chính trị nói riêng dựa hóa rõ chất lượng người học. Bố cục, kết cấu nhìn<br /> chủ yếu vào học ngữ pháp, có lẽ giống như mục chung còn đơn giản, chủ yếu thiên về ngữ pháp,<br /> tiêu “xóa mù” tiếng Anh hơn là để sử dụng và hội chưa chú trọng rèn luyện nhiều các kỹ năng nghe<br /> nhập. Kết quả là, mặc dù đã có những thay đổi và nói.<br /> trong cách thức tiếp cận với tiếng Anh, nhưng việc<br /> “đổi mới phương pháp dạy và học còn hạn chế” Về đội ngũ giảng viên, số lượng và chất lượng<br /> (Cục Nhà trường – Bộ tổng tham mưu, 2016) đã giảng viên tiếng Anh còn nhiều bất cập. Số lượng<br /> ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học giảng viên được đào tạo chuyên sâu chuyên ngành<br /> tiếng Anh tại trường Sĩ quan Chính trị. tiếng Anh còn ít và thiếu. Trình độ giảng viên tuy<br /> đang từng bước được chuẩn hóa, nâng cao, song<br /> Sau khi Chỉ thị số 89/CT-BQP “Về một số nhìn chung chưa đáp ứng được tốt yêu cầu giáo<br /> nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học dục – đào tạo. Hiện nay, đội ngũ giảng viên chuyên<br /> ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường quân đội” tiếng Anh tại Nhà trường có 10 đồng chí (trong đó<br /> được ban hành, Đảng ủy trường Sĩ quan Chính mới có 3 thạc sĩ và 7 cử nhân). Trong số những<br /> trị đã ra Nghị quyết số 211-NQ/ĐU về “Lãnh đạo cử nhân này, có giảng viên tiếng Anh chuyển từ<br /> nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm chuyên ngành ngoại ngữ khác (tiếng Nga, tiếng<br /> 2020 và những năm tiếp theo”. Từ đó, chất lượng Trung…) sang giảng dạy, do đó kiến thức, kỹ<br /> dạy và học tiếng Anh ở Nhà trường đã từng bước năng, phương pháp có mặt còn hạn chế. Ngoài<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 80 Số 2 - 3/2018<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> ra, số lượng học viên lớn, cường độ lao động sư 2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và<br /> phạm cao, lực lượng giảng dạy tiếng Anh phân tán học tiếng Anh ở Trường Sĩ quan Chính trị<br /> (giảng dạy cả ở khu A và khu B) cũng tác động<br /> không nhỏ tới hiệu quả giảng dạy của giảng viên. Xuất phát từ thực trạng trên, đòi hỏi phải có<br /> những thay đổi mạnh mẽ, đồng bộ để nâng cao hơn<br /> Về phía người học, thông qua thực tiễn giảng nữa chất lượng dạy và học tiếng Anh tại trường Sĩ<br /> dạy ở Nhà trường, nhìn chung, “kiến thức cơ bản quan Chính trị, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo<br /> của nhiều học viên chưa vững chắc” (Cục Nhà của Nhà trường cũng như sự nghiệp công nghiệp<br /> trường – Bộ tổng tham mưu, 2016). Trình độ hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất<br /> nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh của đa số học viên nước và của Quân đội ta trong tình hình mới. Do<br /> còn hạn chế, học viên chưa xác định được tính đó, cần thực hiện tốt một số biện pháp trọng tâm<br /> cấp thiết, vai trò và nhu cầu học tiếng Anh hiện sau đây:<br /> nay, chưa xây dựng được động lực, động cơ để<br /> học tiếng Anh. Nhiều học viên vẫn còn thờ ơ, chưa Một là, cần có chương trình cụ thể để nghiên<br /> thực sự hứng thú với môn học bởi tâm lý “e ngại” cứu, biên soạn và đánh giá tài liệu, giáo trình theo<br /> khi tiếp xúc với tiếng Anh. Cá biệt, một số ít học tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo.<br /> viên chưa được đào tạo tiếng Anh cơ bản ở cấp học<br /> phổ thông, thiếu về vốn kiến thức và kỹ năng tiếng Công tác nghiên cứu, biên soạn và đánh giá<br /> Anh. Đồng thời, tâm lý sợ sai, xấu hổ… là rào cản giáo trình có vị trí, vai trò quan trọng to lớn trong<br /> tạo nên “sức ỳ” rất lớn trong việc học tiếng Anh. xác định nội dung, chương trình dạy học. Giáo<br /> trình chính là bộ khung, là những nội dung cốt lõi,<br /> Về nội dung thi và kiểm tra, thông qua thực là những định hướng xuyên suốt trong quá trình<br /> tiễn giảng dạy cho thấy, nội dung thi và kiểm tra dạy và học mà cả người dạy và người học phải<br /> bộ môn tiếng Anh áp dụng tại Nhà trường tuy đã bám sát. Một giáo trình hay, hấp dẫn với nhiều<br /> có nhiều đổi mới phù hợp với từng đối tượng học chủ đề vừa quen thuộc, vừa mới lạ, lại được kết<br /> viên, song các bài thi vẫn chưa thực sự yêu cầu học hợp với nhu cầu chuyên ngành cụ thể của mỗi đối<br /> viên phát huy đầy đủ các kỹ năng ngôn ngữ. Trong tượng sẽ tạo nên hứng thú rất lớn đối với người<br /> phần thi về tiếng Anh giao tiếp, học viên chủ yếu học. Đồng thời, nó cũng đặt ra yêu cầu cao hơn đối<br /> được yêu cầu khả năng đọc, nói và ngữ pháp. Ở với người dạy, đó là phải đầu tư thời gian để biên<br /> phần thi tiếng Anh chuyên ngành Chính trị – Quân soạn lại nội dung giáo án, tìm hiểu kiến thức mới<br /> sự, học viên lại được yêu cầu nhấn mạnh hơn vào<br /> để đáp ứng được nhu cầu tiếng Anh ngày càng cao<br /> kỹ năng đọc, viết và ngữ pháp. Như vậy, kỹ năng<br /> và thiết thực của mỗi đối tượng chứ không phải chỉ<br /> nghe hầu như không được đề cập tới.<br /> áp dụng một bộ giáo án được “tái bản” từ năm này<br /> Về cơ sở vật chất hiện nay, tuy cơ sở vật chất qua năm khác.<br /> phục vụ cho dạy và học tiếng Anh của Nhà trường<br /> đã được trang bị khá đầy đủ, hiện đại nhưng thực Đối với giáo trình, tài liệu như hiện nay, có rất<br /> tế, những trang thiết bị này chưa được khai thác nhiều nhà xuất bản, nhiều nguồn cung cấp khác<br /> hiệu quả. Một số trang thiết bị chưa phát huy được nhau. Tuy nhiên, đối với giáo trình tiếng Anh nói<br /> đầy đủ công năng, tác dụng. Bên cạnh đó, việc thiết riêng cần có nguồn cung cấp chuẩn theo bản ngữ<br /> kế, lắp đặt các trang thiết bị cũng có những điểm và theo khung tham chiếu, hệ quy chuẩn của Bộ<br /> chưa thực sự hợp lý, dẫn tới giảng viên thường gặp Giáo dục và đào tạo. Đồng thời tránh những giáo<br /> nhiều khó khăn để khi tổ chức các hoạt động trên trình, sách, tài liệu tham khảo, chuyên khảo trong<br /> lớp cũng như các hoạt động ngoại khóa, đồng thời, dạy và học tiếng Anh là tái bản, hoặc có sử dụng<br /> học viên cũng không có nhiều cơ hội để thực hành ngôn từ không chuẩn trong phát âm, phiên âm và<br /> nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. dịch nghĩa vào trong giảng dạy. Hiện nay, giáo<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 12 - 3/2018 81<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> trình tiếng Anh đang sử dụng tại Nhà trường là dậy ở học viên niềm đam mê, hứng thú học tập.<br /> New Headway Elemetary (Nhà xuất bản Thông Chú trọng áp dụng phương pháp giao tiếp trong<br /> Tin giới thiệu và phát hành) và Tập bài giảng tiếng dạy và học, cung cấp đầy đủ những kiến thức cơ<br /> Anh chuyên từ Chính trị – Quân sự (do giảng bản cho học viên, thiết kế, tổ chức và hướng dẫn<br /> viên tiếng Anh của Nhà trường biên soạn). Mặc các hoạt động dạy và học, luôn luôn sáng tạo, đổi<br /> dù những tài liệu này đã phần nào đáp ứng được mới các hoạt động dạy học trên lớp, tránh sự nhàm<br /> yêu cầu về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ, nhưng chán trong giờ học tiếng Anh.<br /> nói chung vẫn còn có mặt chưa phù hợp như: giới<br /> thiệu phiên âm một số từ chưa chuẩn, nội dung Ba là, nâng cao nhận thức, phương pháp, sự<br /> chưa giới thiệu đầy đủ các kỹ năng ngôn ngữ (Tập tự tin trong học tiếng Anh cho học viên.<br /> bài giảng không có kỹ năng nghe), một số thuật<br /> ngữ chuyên ngành chưa chính xác. Từ thực tiễn Việc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của<br /> trên, cần phải có sự nghiên cứu, biên soạn và đánh ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh hiện nay, bồi<br /> giá cẩn thận, kỹ lưỡng và công phu tài liệu tiếng dưỡng phương pháp trong học và rèn, sự tự tin<br /> Anh trước khi đưa vào dạy và học. trong sử dụng tiếng Anh cho học viên là vô cùng<br /> quan trọng và cần thiết. Đây là lực lượng đông đảo<br /> Hai là, nâng cao chất lượng chuyên môn của nhất, là lực lượng có tính quyết định to lớn tới chất<br /> đội ngũ giảng viên trong giảng dạy ngoại ngữ nói lượng dạy và học. Chất lượng học tiếng Anh của<br /> chung và giảng dạy tiếng Anh nói riêng. học viên là thước đo phản ánh chất lượng giảng<br /> dạy của giảng viên cũng như trình độ tiếng Anh<br /> Giảng viên tiếng Anh là lực lượng nòng cốt của Nhà trường.<br /> để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, do<br /> đó, chất lượng và khả năng sử dụng ngôn ngữ của Để nâng cao nhận thức, phương pháp và sự tự<br /> giảng viên ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dạy tin cho học viên trong học tiếng Anh thì lãnh đạo,<br /> và học tiếng Anh trong trường. Vì vậy, cần phải có chỉ huy các cấp, đặc biêt là giảng viên tiếng Anh<br /> những chính sách cụ thể để nâng cao chất lượng và cán bộ quản lý đơn vị cần quán triệt rõ mục tiêu,<br /> của đội ngũ này. Trước hết, cần tạo điều kiện cho yêu cầu giáo dục đào tạo của Nhà trường, làm nổi<br /> mỗi giảng viên có cơ hội được không ngừng nâng bật tầm quan trọng và sự cần thiết học tiếng Anh<br /> cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như tham gia trong xu thế phát triển hiện nay, đồng thời thường<br /> các chương trình học tập nâng cao năng lực ở các xuyên tổ chức các mô hình hoạt động ngoại khóa<br /> cơ sở đào tạo trong và ngoài quân đội cũng như ở tiếng Anh cho học viên nhằm củng cố, mở rộng<br /> nước ngoài; tham gia các chương trình hội thảo kiến thức, phát triển năng lực và kỹ năng tiếng<br /> nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ; giao Anh của học viên, qua đó góp phần hình thành, rèn<br /> lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ với luyện và phát triển các kỹ năng cơ bản, nâng cao<br /> các đơn vị đào tạo trong và ngoài quân đội. tay nghề của người cán bộ chính trị cho học viên.<br /> <br /> Bên cạnh đó, mỗi giảng viên cần phải nắm Bên cạnh đó, mỗi học viên cần quán triệt và<br /> chắc mục tiêu, nội dung kiến thức bài dạy, phương nắm vững mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà<br /> pháp giảng dạy bộ môn, các thủ thuật, trò chơi, trường, nắm chắc nội dung, chương trình đào tạo,<br /> đồng thời chuẩn bị tốt hồ sơ, giáo án, những kiến từ đó xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, lựa chọn<br /> thức liên quan đến bài dạy và khai thác sử dụng có các phương pháp học tập thích hợp. Xây dựng mục<br /> hiệu quả các phương tiện dạy học. Không ngừng đích, động cơ học tập đúng đắn, thường xuyên đổi<br /> tự học tập, tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng mới hình thức, phương pháp học tập phù hợp, nắm<br /> cao năng lực chuyên môn cho bản thân, tìm tòi vững kiến thức cơ bản trong chương trình học về<br /> phương pháp dạy ngoại ngữ hiện đại nhằm khơi hệ thống từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp. Tích cực<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 82 Số 2 - 3/2018<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> nghiên cứu, học tập thông qua các phương tiện qua công cụ hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ, các giảng<br /> thông tin, sách báo, tạp chí, đồng thời, biết vận viên sẽ phát huy cao sự sáng tạo, độ linh hoạt và<br /> dụng kiến thức đã học vào quá trình giao tiếp hàng tính chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức và điều<br /> ngày, rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. hành các hoạt động thực hành ngôn ngữ trong giờ<br /> Đẩy mạnh phong trào tự học, phát huy tính tự giác chính khóa cũng như ngoại khóa. Từ đó sẽ làm cho<br /> của mỗi học viên. Sau mỗi buổi học trên lớp, học các giờ giảng được sinh động, lôi cuốn và hấp dẫn<br /> viên cần nghiên cứu lại bài cũ để nắm chắc kiến hơn, khơi dậy sự hứng thú, niềm đam mê và tính<br /> thức, đồng thời phải làm nhiều bài tập để rèn luyện tích cực học tập của học viên. Bên cạnh đó, giúp<br /> các kỹ năng tiếng Anh. cho người học khai thác được tối đa lượng tri thức<br /> trong học tập. Đồng thời, thông qua việc trang bị<br /> Bốn là, đổi mới các hình thức thi và kiểm tra đầy đủ, đồng bộ cơ sở vật chất giúp cho học viên<br /> phù hợp, mang tính gợi mở trong đánh giá kết quả tiếp cận được với hệ thống tiếng Anh chuẩn và<br /> và chất lượng học tập của học viên. mở rộng phương pháp, thay đổi cách thức học tập<br /> mang tính tự chủ giúp cho quá trình tiếp thu được<br /> Đây là khâu then chốt cuối cùng của quá trình<br /> dễ dàng hơn trong quá trình học tập. Vì vậy, cần<br /> dạy và học, đồng thời cũng là khâu có tác động<br /> lắp đặt đồng bộ, sắp đặt hợp lý và được khai thác<br /> to lớn đến quá trình nâng cao chất lượng đào tạo.<br /> một cách tối ưu để phát huy tối đa tính năng, tác<br /> Việc kiểm tra đánh giá khách quan, nghiêm túc,<br /> dụng của các phương tiện hỗ trợ dạy và học ngoại<br /> đúng hướng sẽ đánh giá thực sự học viên đã đạt<br /> ngữ để góp phần thiết thực nâng cao chất lượng<br /> được mục tiêu đào tạo ở mức độ nào. Đây sẽ là<br /> dạy và học ngoại ngữ trong Nhà trường nói chung<br /> động lực mạnh mẽ thúc đẩy, khích lệ sự học hỏi,<br /> không ngừng vươn lên trong học tiếng Anh của và tiếng Anh nói riêng.<br /> học viên. 3. KẾT LUẬN<br /> Xác định rõ lộ trình cụ thể sau mỗi phần thi<br /> Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh có<br /> của học viên theo Khung năng lực 6 bậc để làm<br /> ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần thực hiện<br /> căn cứ đánh giá sau mỗi giai đoạn. Đa dạng hóa và<br /> tốt nhiệm vụ giáo dục – đào tạo, chuẩn hóa ngoại<br /> sát hơn nữa các loại hình kiểm tra nhằm đánh giá<br /> ngữ của Quân đội trong giai đoạn hiện nay. Trong<br /> toàn diện các kỹ năng của học viên trong mỗi nội<br /> thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Sĩ<br /> dung thi. Điều này cho phép giảng viên và các cơ<br /> quan Chính trị “đã quán triệt, triển khai thực hiện<br /> quan chức năng có thể đánh giá được mức độ nhận<br /> nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước,<br /> thức về kiến thức, về kỹ năng, đặc biệt là đánh giá<br /> Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về công<br /> được khả năng thao tác tư duy độc lập và khả năng<br /> tác giáo dục – đào tạo nói chung, công tác dạy và<br /> sáng tạo trong học tập, nghiên cứu tiếng Anh của<br /> học ngoại ngữ nói riêng” (Đảng ủy Trường Sĩ quan<br /> học viên. Thường xuyên đảm bảo nguyên tắc công<br /> Chính trị, 2006, tr.1; 2007, tr.4). Nhà trường đã<br /> khai, công bằng, đúng thực chất và phát huy được<br /> thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới căn bản,<br /> năng lực, tính tích cực, năng động, sáng tạo của<br /> toàn diện giáo dục đào tạo, tập trung đẩy mạnh<br /> học viên.<br /> việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp<br /> Năm là, nâng cấp, hiện đại hóa, đồng bộ hóa dạy và học tiếng Anh theo hướng “chuẩn hóa,<br /> cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tiếng Anh. hiện đại hóa”, góp phần nâng cao chất lượng giáo<br /> dục – đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị<br /> Việc nâng cấp cơ sở vật chất và lắp đặt đồng của Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự<br /> bộ trang thiết bị phục vụ học ngoại ngữ nói chung nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã<br /> và tiếng Anh nói riêng là vô cùng cần thiết. Thông hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 12 - 3/2018 83<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo: 3. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2016),<br /> Nghị quyết số 211-NQ/ĐU về “Lãnh đạo nâng cao<br /> 1. Bộ Quốc phòng (2016), Chỉ thị số 89/CT-<br /> BQP ngày 09/11/2016 về “Một số nhiệm vụ cấp chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020 và<br /> bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ những năm tiếp theo”, Bắc Ninh.<br /> trong hệ thống nhà trường quân đội”.<br /> 4. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2017),<br /> 2. Cục Nhà trường - Bộ tổng tham mưu (2016),<br /> “Hướng dẫn về phúc tra đào tạo sĩ quan cấp phân Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học<br /> đội tốt nghiệp năm 2017”, Hà Nội. 2017-2018, Bắc Ninh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SUGGESTED SOLUTIONS TO ENHANCE THE CURRENT ENGLISH TRAINING<br /> QUALITY AT THE POLITICAL OFFICERS COLLEGE<br /> DANG QUOC TUAN<br /> Abstract: Since the Degree 89 of the Minister of National defence came into being, it has made<br /> great change with positive effects on English training movements in army schools in general and<br /> in the Political Officers College in particular. At the Political Officers College, the issue about the<br /> English training quality has always received close attention and mammoth encouragement from<br /> school leaders of all levels and other members of the college. As a result, the English training<br /> quality at the college has obtained significant achievements. To enhance the English training<br /> quality, however, several solutions should be suggested to teaching and learning materials,<br /> lecturers, awareness of cadets, close attention of the school leaders at all levels, work on testing<br /> and assessment and educational settings for the English training movement as well.<br /> Keywords: lecturers, cadets, work on testing, teaching and learning materials, English, Political<br /> Officers College.<br /> Received: 01/02/2018; Revised: 09/3/2018; Accepted for publication: 10/3/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 84 Số 2 - 3/2018<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2